CHÁNH PHÁP Số 93, tháng 08.2019
NỘI DUNG SỐ NÀY:
¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2
¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4
¨ THÔNG BẠCH VU LAN 2019 - PL 2563 (Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHK), trang 7
¨ VU LAN HẢI NGOẠI (thơ Đồng Thiện), trang 8
¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9
¨ NGƯỜI CON HIẾU HẠNH (thơ Nguyên Ngộ), trang 11
¨ TÁNH KHÔNG LÀ GIẢI THOÁT (Nguyễn Thế Đăng), trang 12
¨ VỀ MUỘN NGÀY LỄ MẸ, ĐƯA VỀ (thơ Quảng Tánh-Trần Cầm), trang 14
¨ KHÔNG NHIỀU NGƯỜI CÓ LÒNG THƯƠNG (Quảng Tánh), trang 15
¨ MÙA PHẬT ĐẢN (ĐNT. Tín Nghĩa), trang 16
¨ MÙA THU TRĂNG SỬ, VẦNG TRĂNG THU (thơ Mặc Phương Tử), trang 19
¨ HIẾU HẠNH PHƯƠNG CÁCH BÁO HIẾU (Đức Quang), trang 20
¨ MẸ VỀ QUÊ (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 23
¨ TƯỞNG NIỆM ÂN SƯ CỐ HT. THÍCH QUẢNG THANH (thơ Thục Uyên), trang 24
¨ NGƯỜI XUẤT GIA & VẤN ĐỀ LỄ LẠY CHA MẸ (Chúc Phú), trang 25
¨ PHẬT TRONG GIÓ NÚI, MÂY NGÀN (thơ Hạnh Chi), trang 30
¨ 6 LÝ DO NÊN GỬI CON VÀO GIA ĐÌNH PHẬT TỬ Lá Thư Đầu Tuần (Hoàng Nguyễn), trang 31
¨ HIẾU KÍNH VỚI CHA MẸ Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32
¨ LÀM GÌ NHAU? (Thục Độ), trang 33
¨ KHÁI QUÁT VỀ CÔNG CUỘC CHẤN HƯNG PHẬT GIÁO TỪ 1930 ĐẾN 1945, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35
¨ TỨ CÚ LỤC BÁT VỀ BÊN MẸ (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 38
¨ HIẾU DƯỠNG CHA MẸ TÂM THÀNH (Thích Viên Thành), trang 39
¨ ĐẾN MỘT MÌNH, ĐI MỘT MÌNH (TN. Huệ Trân), trang 41
¨ HOÀNG TỬ THỨ MỘT TRĂM (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 46
¨ TÂM TỪ: ĐỌC TRONG MÙA VU LAN (Nguyên Giác), trang 48
¨ TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 52
¨ TỎ TƯỜNG, NIỀM TIN PHẬT (thơ Tánh Thiện), trang 53
¨ VAI TRÒ CỦA DINH DƯỠNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 54
¨ MẸ LÀ BIỂN, NGÀY CHA MẤT (thơ Diệu Đức) trang 56
¨ NẤU CHAY: SUSHI GẠO LỨT CHAY (phununews),trang 57
¨ HOA KHAI NĂM CÁNH (Tiểu Lục Thần Phong), trang 58
¨ VÔ THƯỜNG (Nguyễn Phan Thùy Chi), trang 60
¨ TRO BAY THEO GIÓ (Hồ Thanh Nhã), trang 62
¨ MÈO DẠY CON (Truyện cổ Phật giáo), trang 63
¨ KHÓA AN CƯ KIẾT HẠ TẠI NHƯ LAI THIỀN TỰ (Ban Truyền Thông Liên Phật Hội), trang 64
¨ SINH NHẬT CON (thơ Tuệ Nha), trang 69
¨ MẸ VẪN BÊN CON (thơ TN Giới Hương / nhạc Nam Hưng), trang 70
¨ VU LAN NHỚ PHẬT (TN. Diệu Phúc), trang 72
¨ TÂM KHÔNG (thơ Diệu Viên), trang 73
¨ BẢO CHÂU (Nguyên Thanh), trang 74
¨ TRÀ THƠ (thơ Tâm Nhiên), trang 75
¨ BỤI ĐƯỜNG chương 13, t.t. (Vĩnh Hảo), trang 76
(Xem bản PDF)
TIẾNG THƠ CỦA MẸ
Vĩnh Hảo
Tiếng Mẹ reo mừng con mới sinh ra, hoặc cười vui trong nghẹn ngào cảm xúc, là tiếng thơ đầu đời của con.
Tiếng Mẹ ru giấc ngủ yên bình là tiếng thơ.
Tiếng Mẹ ấp ủ, dỗ dành hoặc nghiêm nghị răn bảo, cũng là tiếng thơ.
Khi xa cách, nhớ Mẹ, con luôn hồi tưởng giọng nói dịu hiền, ấm áp của Mẹ.
Lời thơ, tiếng thơ của Mẹ đầy ắp trong đời con.
An ủi, vỗ về khi con khổ bệnh.
Khích lệ, nâng đỡ khi con vấp ngã đớn đau.
Có được niềm hạnh phúc nào trong cuộc sống, dù lớn hay nhỏ, con đã nghĩ đến Mẹ, muốn chia sẻ niềm hạnh phúc ấy với Mẹ, và muốn gọi “Mẹ ơi!”
Nhớ thương Mẹ xa cách trùng dương, con cũng chỉ biết gọi khẽ “Mẹ ơi…!”
Trong nguy cấp hiểm nạn, tâm trí con không còn nhớ gì khác hơn là gọi Mẹ.
Và khi cùng đường tuyệt lộ, khi mà khổ đau được nén thành những tiếng cô đọng nhất, con cũng đã bật gọi hai tiếng “Mẹ ơi!” (1)
Tiếng Mẹ trong con là tiếng gần gũi, trong veo và ngọt ngào như vị cam lồ.
Tiếng Mẹ ấy là hóa thân, là hiện thân của Đức Mẹ Quán Âm, Đức Mẹ Maria, Đức Mẹ Thượng Ngàn, Đức Mẹ Liễu Hạnh, Đức Mẹ Thiên-y A-na… để luôn bên con từng giây phút, và trên từng bước thăng-trầm cuộc đời.
Tiếng Mẹ vi diệu vượt thinh không
Nghe sâu cõi đời khổ mênh mông
Thanh tịnh lưu ly tâm trùm khắp
Tiếng lan như sóng dậy muôn trùng(2)
Gọi Mẹ với ý thức, hay từ vô thức, mà con luôn tin sâu rằng bao giờ và ở đâu, Mẹ cũng lắng nghe được niềm vui hay nỗi khổ của con; và Mẹ sẽ luôn ứng hiện theo tiếng gọi tha thiết của con.
Gọi Mẹ là gọi đến tận cùng bản thể của con; đánh thức tất cả năng lực thậm thâm nơi con…
Có những lần bơ vơ, nhớ Mẹ, con vẫn thường tự hỏi, con luôn gọi Mẹ mà Mẹ có bao giờ gọi con không; và Mẹ đã gọi con như thế nào.
Thành phố nhỏ có chàng thi sĩ trầm ngâm ít nói, nhưng thơ thì tuôn trào bất tận, ý thơ vời vợi cao xa, bay bổng những phương trời. Mẹ chàng cũng là một nhà thơ danh tiếng. Nhà thơ con, có gia thất riêng, vì bệnh nặng mà đành phải từ trần trước Mẹ. Trong nhà bàn với nhau, giấu Mẹ tin buồn. Nhưng cuối cùng thì cũng thưa thiệt với nhà thơ Mẹ về sự ra đi của nhà thơ con.
Từ phương xa con hồi hộp, lo lắng, theo dõi diễn biến tâm trạng, cảm xúc của Mẹ. Chỉ sợ Mẹ già yếu, tim Mẹ dễ vỡ. Và con thực sự không biết một thi nhân sẽ khóc một thi nhân như thế nào bằng ngôn ngữ thơ; và tình Mẹ của thi nhân sẽ biểu hiện như thế nào trước nỗi đau mất mát đứa con; có khác chi với biểu hiện của bao người khác hay không. Con hỏi anh chị em trong nhà. Rồi sao? Rồi Mẹ… thế nào? Người nhà ngần ngại kể, như thể sợ con vỡ òa ra từng mảnh — Mẹ ngồi lặng một lúc rồi bật khóc, rồi nấc lên từng tiếng đứt đoạn: “Con ơi…! Con ơi… là con ơi!”
Tình yêu của Mẹ, tiếng thơ của Mẹ, ở ngoài phạm trù ngôn cú, văn chương. Vẫn như mọi người trong cuộc đời: nén tình yêu và đau khổ trong tiếng kêu gào thống thiết, buông vào vô tận hư không.
Bên này biển Thái Bình, con cũng ngồi lặng, ngồi lặng thật lâu, rồi cũng bật lên tiếng thơ: “Mẹ ơi! Mẹ ơi!”
California, Mùa Vu Lan năm 2019
Vĩnh Hảo
www.vinhhao.info
_______________
(1) Mời đọc truyện ngắn Quê Hương và Tình Mẹtrong tác phẩm “Mẹ, Quê Hương và Nước Mắt” của Vĩnh Hảo:
http://www.vinhhao.info/Van/Cac%20tac%20pham%20khac/quehuongvatinhme.htm
(2) Diễn ý hai câu kệ trong Phẩm Phổ Môn, Kinh Diệu Pháp Liên Hoa: “Diệu âm, quán thế âm / Phạm âm, hải triều âm…”
- Tag :
- Vĩnh Hảo
- ,
- Báo Chánh Pháp