Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

Monday, October 11, 201000:00(View: 29356)
Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

Nghệ thuật tạo hình trái cây Nam bộ

 

Việt Nam là một trong những nước ở vùng Đông Nam Á, nhiệt đới gió mùa được thiên nhiên ưu đãi, nên có nhiều loại trái cây độc đáo. Bất kỳ vùng, miền nào ngoài những loại trái cây chung còn có thêm những loại trái cây được xem là đặc sản riêng. Nhưng nhiều nhất và phong phú nhất về chủng loại là ở đất Nam bộ.

Trái ngon quả ngọt

Nhắc đến trái cây Nam bộ, người ta sẽ nghĩ ngay đến: mãng cầu Lái Thiêu; chôm chôm Long Khánh, nhãn Bạc liêu; bưởu Năm roi - Cần Thơ; sầu riêng Cái Mơn; vú sữa Lò rèn; mận Trung Lương (Tiền Giang); quýt đường Vĩnh Long; măng cụt Chợ Lách; xoài cát Hoà Lộc (Đồng Tháp); dưa hấu Tây Ninh và dừa Bến Tre…

Do trái cây được xem như biểu tượng của thành quả lao động, cũng là quà tặng của thiên nhiên nên những sản phẩm này được kết tinh từ mồ hôi, công sức của người nông dân miệt vườn. Những khi được mùa, họ kính dâng lên trời đất những mâm ngũ quả khá phong phú nhằm thể hiện tinh thần tri ân thiên nhiên cho mưa thuận gió hòa. Trong trưng bày mâm trái giữa hai miền Nam, Bắc có sự khác nhau cơ bản như: Người miền Nam thì không trưng chuối vì cho rằng có âm giống từ “chúi”, ám chỉ sự nguy khó, không ngưởng lên được nên không dùng. Hay cũng không trưng cam bởi câu “quýt làm cam chịu”. Cũng theo tên gọi, các loại trái cây ở Nam bộ người ta lại thích Thơm (thơm danh), hay sung (sung túc); hoặc trưng thêm các loại khác như mãng cầu, đu đủ, dừa, xoài…thể hiện sự mong muốn khiêm tốn “cầu dừa dủ sài”. Nhưng mâm trái cây ở miền Bắc thì bao giờ cũng có nải chuối, bưởi, đào, quýt, hồng và không thể thiếu cam.

Nghệ thuật tạo hình
Theo dòng thời gian và sự phát triển của vườn cây ăn trái mà càng xuôi về phương Nam, sự trưng bày mâm có nhiều thay đổi. Mâm trái cây thường phong phú hơn về chủng loại nhưng lại bình dị về ý nghĩa. Vì thực tế cuộc sồng vừa khắc nghiệt vừa rộng mở đã thúc đẩy mọi người sống chân thành giản dị và độ lượng nên mâm trái cây không còn câu nệ cứng nhắc “ngũ quả” nữa mà có thể là bát, cửa, thập quả. Từ đó, nghệ thuật tạo hình từ trái cây bắt đầu rãi rác xuất hiện, nhất là tại các tỉnh ĐBSCL, nơi được mệnh danh là xứ sở của trái cây quanh năm. Những năm gần đây, tại TP. Hồ Chí Minh thường tổ chức lễ hội trái cây Nam bộ song song với những cuộc thi đơm mâm trái cây và coi đây là nét văn hoá truyền thống. Vào những dịp lễ, Tết, Vu lan- báo hiếu.., người ta thường bắt gặp những mâm trái cây trưng trên bàn thờ gia tiên rất đẹp mắt hay những cuộc thi trưng bày mâm trái cây tại các công viên văn hoá trong địa bàn thành phố. Từ năm 1996 đến nay, cứ mỗi độ hè về, khu du lịch văn hoá Suối Tiên lại tổ chức cuộc thi nghệ thuật đơm trái cây Nam bộ. Lễ hội trái cây Nam bộ năm 2008 đã được khai mạc vào 01/ 6 và kéo dài suốt ba tháng hè. Hơn 50 chủng loại trái cây ngon của khắp vùng đất Phương Nam quy tụ tại lễ hội. đặc sắc nhất của lễ hội chính là cuộc thi

Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây”.
Nghệ thuật đơm trái cây hiện nay được thực hiện chủ yếu là: gắn kết và chạm khắc, hoặc kết hợp cả hai cho một tác phẩm. Từ ý tưởng tạo hình sao cho phù hợp với chủ đềkhông gian trưng bày, các nghệ nhân đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật với nét tạo hình khá độc đáo bằng những con vật như: Long phụng hoà châu, rồng , hổ, hạc, cong, Tam đa Phúc Lộc Thọ… Chất liệu để tạo nên những tác phẩm đó hầu hết là trái cây, hoa lá cành, thân cây cho đến rau, củ quả… Các nghệ nhân thực hiện quá trình trang trí thông qua những công đoạn gắn kết sao cho càng giữ nguyên hình dáng trài cây càng tốt. Còn với những quả bầu, bí, dưa hấu, xoài, cà pháo, cá tím… dưới mũi dao khéo léo của các nghệ nhân sẽ trở thành những hình hài sinh động với các con vật, đồ vật mang phong cách trang trí rất lớn và có thể tạo nên những đĩa, mâm, hay thuyền trái cây khổng lồ, bắt mắt và dấp dẫn.

Một tác phẩm tạo hình trái cây chẳng những phong phú về chủng loại mà còn đa dạng về màu sắc. Màu sắc rực rỡ nhưng phải hoàn toàn tự nhiên của trái cây; nó như một bản hợp xướng khi hoà âm thì không phân biệt được giọng riêng lẻ nào. Những màu xanh tươi của các loại lá sen, màu đỏ của quả Thanh long, màu chàm của Thốt nốt, màu vàng của bưởi, đu đủ… xen lẫn với ớt, cau cảnh, cà tím, me tay, xoài, thơm, mận, măng cụt… Tất cả đều tượng trưng cho đời sống cảm xúc, trạng thái hài hoà, tự do, là biểu tượng của thiên nhiên, là màu của sự may mắnan lành, tạo cho người xem một cảm xúc vừa quen, vừa lạ mắt. Quen ở chỗ chúng ta luôn bắt gặp những trái cây ấy xuất hiện trong đời sống thường nhật. Lạ là vì chúng ta đang đối diện thưởng thức những tác phẩm điêu khắc, sắp đặt khá tinh xảo bằng chất liệu trái cây đã mang đến cho chúng ta một đời sống tinh thần, một nét văn hoá mới khá độc đáo. Những tác phẩm đã phần nào thể hiện tính chân thật, chất phác có nét tưởng tượng của nghệ nhân, ngoài mong muốn nâng niu thành quả lao động họ còn có một niềm tin về sự thịnh vượng của nước nhà…

Đây là một số hình ảnh trưng bày tại khu Du Lịch Suối Tiên

 

traicay-3.gif

 

traicay-1.gif

 

traicay-2.gif

 

traicay-5.gif

 

traicay-6.gif
Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 23)
Triết học Phật giáo luôn chứa đựng những khái niệm sâu sắc và khó hiểu, nhưng cũng mang lại những giá trị tri thức
(View: 48)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 63)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tả là từ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 102)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 123)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 198)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 275)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tại và chúng ta có quyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 218)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 241)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 250)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 279)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 270)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 298)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 326)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 458)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1110)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 359)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 451)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 315)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 311)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 337)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 358)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 345)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 360)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 364)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệmTu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 363)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 352)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 352)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 358)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 406)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 382)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 573)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 442)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 433)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 429)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 452)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 438)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 483)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 501)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 573)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 473)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 491)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 635)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 590)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 587)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 608)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 583)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 637)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 689)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 697)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant