Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhiệm Mầu Của Lòng Thương

Monday, April 15, 202415:31(View: 1266)
Nhiệm Mầu Của Lòng Thương

Nhiệm Mầu Của Lòng Thương

 Châu Trọng Ngô
Tâm Anh 

 3

  

 Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.

   Một người con gái sắc thuốc bắc cho Mẹ đang bị bệnh. Khi mới bắt đầu công việc, người con gái đã cẩn thận tuân theo lời dặn trong phái thuốc 'ba chén lấy năm phân, phải riu riu lửa v.v…Ấm thuốc đã nằm trên lửa gần một giờ rồi sao mà chưa được, cô gái đã tỏ ra bồn chồn ái ngại sợ bị trễ giờ vì cô hẹn đi dự cuộc vui ngày sinh của đứa bạn. Ý thức "sắc thuốc cho Mẹ” chỉ hiển hiện trong giai đoạn đầu; giai đoạn tiếp theo đã bị dành cho "tâm lăng xăng” cho đến khi ấm thuốc đạt mức "năm phân” thì cũng vừa đúng lúc cô gái đã sửa soạn xong y phụcchỉnh tề để đặt chén thuốc cạnh đầu giường của Mẹ với lời thưa vội vã: "Mẹ ngó chừng đến 6 giờ chiều thì uống thuốc, con đi cái đã”.

   Khoa Cảm Xạ học đã nêu ra trường hợp ngược lại: Người sắc thuốc chỉ là con dâu của bà bị bệnh nhưng suốt cả thời gian sắc thuốc, người dâu đó luôn luôn có ý thức mình cũng đang sắc thuốc cho Mẹ, mong mẹ gặp thầy gặp thuốc cho mau lành, thương nghĩ đến những lúc Mẹ khỏe mạnh vui sống với con cháu trong nhiều ngày qua. Ý thức và tỉnh táovề hành vi đang làm là sắc thuốc, người con dâu đã biết "sống trong hiện tại”, thêm vào đó lòng thương chân tình của cô con dâu đối với Mẹ đã phụ trợ vào thang thuốc bằng cách chuyển tải năng lượng sinh học vào cơ thể Mẹ, tạo nên làn sóng nhập đúng kênh của vùng cơ thể cần chữa trị để Mẹ uống thuốc tăng phần hiệu quả hơn.

   Cũng về tình cảm trong gia đìnhchúng ta thấy có một chi tiết đang bị mờ nhạt dần dần: cái cảnh "bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn” có lẽ chỉ còn trong ký ức của các bà mẹ nay đã già hơn 80 tuổi. Thời gian mẹ gần gũi con lúc con còn thơ dại đang giảm đi quá nhiều. Dù chi thì mỗi lần con đau, nếu con được mẹ bồng ẵm âu yếm, tay mẹ thoa nhẹ vào lưng con hay nói chung con được mẹ vỗ về trìu mếnchắc chắn con cảm nhận được lòng thương bao la của mẹ thu nhận được năng lượngsinh học từ mẹ, làm vơi dịu đi rất nhiều cơn đau đang hành con.

   Lòng thương hướng đến tha nhân chính là một nguồn năng lượng sinh học và lòng thương của Mẹ đối với con hay của con đối với Mẹ, vốn rất tự nhiên và rất thiêng liêng phải là trường hợp năng lượng cực đại trợ lực rất nhiều cho thân tâm của người mà lòng thương hướng tới.

   Hai sự việc nêu trên tuy nội dung có khác nhưng cùng một nguyên tắc ứng xử:  Ý thức việc đang làm và làm với tất cả lòng thương. Nếu nguyên tắc này được lưu ý áp dụng nhiều trong cuộc sống của mọi người thì có lẽ xã hội loài người đã được yên bình từ lâu. Quả thật khó sống theo nguyên tắc đó một cách rốt ráo. Như trường hợp chúng ta phải viết thư khuyên răn con cháu hay bằng hữu có sai phạm. Trước hết chúng ta phải để tâm tư lắng đọng nghĩ đến tất cả mọi tình tiết giảm nhẹ cách nhìn của mình về lỗi lầm của họ, các tình tiết đó có thể là hoàn cảnh hiện tại đáng thương, có thể là những điều tốt của kẻ đối tác. Nghĩ cho cùng và nghĩ với lòng thương cảm, chắc chắn chúng ta viết được một bức thư như ý, đạt mong muốn cuối cùng là được người nhận thư bình tâm đọc thư để có dịp nghiền ngẫm về những điều phải trái trong thư. Lòng thương đã ngăn chặn được hậu quả của cơn giận, tránh được những chủ nghĩa đụng chạm và những lời lẽ khó nghe. Chính lòng thương đã chặn đứng không để mâu thuẫn kéo dài, duy trì được mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.

   Cùng theo chiều hướng đó và trong khung cảnh rộng lớn hơn của cuộc sống sau một thời giandài tung hoành khắp Âu Châu Napoleon đệ nhất đã thấm thía kết luận:

"Bạo lực và tấm lòng đều đem lại hiệu quả nhưng rốt cuộc bao giờ tấm lòng cũng khuất phục được bạo lực.”

   Nương theo nguyên tắc tương tự, trước ngày khai trương một quán ăn chay, vị quản lý đã tập hợp tất cả nhân viên để căn dặn mọi người phải ý thức công việc mình đang làm, ví dụ ngồi lặt rau phải biết mình đang lặt rau để từ đó có ý thức ngắt bỏ lá rau hư, coi kỹ vứt sâu ra ngoài, không quên dùng dung dịch sát trùng rau. Ngoài ra trong tâm người lặt rau phải biết rau được dọn ra cho khách dùng, có ý mong mỏi khách được ngon miệng khi dùng rau do mình rửa. Người đầu bếp chế biến thức ăn, người rửa ly chén, người chạy bàn đều được nhắc nhở tương tự. Ngay cả người thu tiền cũng luôn phải tự nhủ tính toán đúng số tiền và không quên thầm cảm ơn khách hàng đã đến với quán.

   Hình như hằng tháng quán chay đều có cuộc họp để nhắc nhở và có lẽ nhờ cách làm đó mà đã có sự cảm thông sâu sắc giữa tiệm chay và khách hàng đến nay đã được mấy năm rồi, tiệm chay trở nên đông khách lạ thường.

   Lòng thương hay nói chung tình cảm là năng lượngnghĩ tưởng tôn trọng khách hàng của quán chay hay tổng quát hơn là tư tưởng cũng là năng lượngNăng lượng này ở quán chay đã được phát ra và hấp dẫn được khách hàng đến với quán.

   Còn có một khía cạnh khác của lòng thương liên hệ đến đời sống tâm linh mà chúng ta thường nghe nói đến. Lòng thương đã tạo nên sự giao cảm nhiệm mầu giữa người sống với người chết mà mẫu chuyện sau đây đã làm "sững sờ dân chúng nước Đức” theo người kể.

   Cách đây không lâu một nhóm Tăng Ni được nhà nước Đức giao cho một tòa nhà để lập Viện Phật học ứng dụng Âu Châu. Trong giai đoạn đầu, khi mới đến công tác tại tòa nhà đó, một vài người trong nhóm Tăng Ni đã nằm thấy có nhiều trẻ em khuyết tật khóc than cầu cứu. Các Tăng Nitrong nhóm cộng đồng xót thương các hương linh bé nhỏ nên đã lập đàn cúng cháo và bánh kẹo, lễ vật thì đơn sơ nhưng lòng thương thì rộng lớn, có lẽ điều đó đã làm cho một vài người trong nhóm lại nằm mộng và lần này thì thấy nhiều cháu khuyết tật cùng nhau ăn bánh kẹo và vui đùa thỏa thích. Diễn biến của sự việc chưa được truy xét ngọn nguồn thì không ngờ lại được xác thực bởi một sự trùng hợp lạ kỳ. Ngày 14 - 11- 2008 vừa qua nhóm Tăng Ni đã phát hiện ra phiến đá tại vườn hoa trước cổng của tòa nhà trên đó có ghi bằng tiếng Đức:

   "Đây là chứng tích kỷ niệm cách đây 60 năm vào ngày 14 - 11 - 1938 nhà nước Đức Quốc xã đã ra lệnh đem 700 trẻ khuyết tật trong tòa nhà này ra chích thuốc giết chết họ và can thiệp vào bộ phận sinh dục của những người bệnh tâm thần còn khỏe mạnh để họ không thể sinh con.” Bên dưới những dòng chữ này có ghi ngày 14 -11 - 1998

   Rõ ràng lòng thương của Quý vị Tăng Ni đến công tác tại Viện Phật học ứng dụng Âu Châu tại Đức đã được chứng nghiệm và giao cảm với các oan hồn uổng tử trẻ thơ. Đây cũng là dịp để chúng ta nhớ lại rằng mỗi lần tổ chức tế lễ hay kỵ giỗ, mọi thành phần tham dự phải nghiêm tranghướng về hương linh các người đã quá cố với lòng thương vô hạn, nhẫm niệm hay tụng đọc những mong cầu siêu thoát. Có thể đây đã là thói quen mà chúng ta thường được nghe nhắc lại "nhập từ bi quán” để cầu nguyện quốc thái dân an trong mỗi lễ Phật Đản hằng năm.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 32)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 40)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tả là từ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 92)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 114)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 183)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 260)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tại và chúng ta có quyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 207)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 232)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 239)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 268)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 262)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 293)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 320)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 452)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1082)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 354)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 447)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 309)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 306)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 334)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 354)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 340)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 354)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 362)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệmTu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 360)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 350)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 349)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 354)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 401)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 376)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 568)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 434)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 424)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 422)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 445)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 430)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 477)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 492)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 570)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 471)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 488)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 633)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 578)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 584)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 604)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 578)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 634)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 686)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 694)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1600)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant