Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhắc để nhớ…

19 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 13359)
Nhắc để nhớ…


Có những điều tưởng là mình đã nhớ, đã biết nhưng lắm khi cần thiết hoặc nguy cấp, hoặc bất ngờ mình lại quên mất. Vì quên nên hành xử không đúng để rồi khi sực nhớ mới “ngạc nhiên” với chính mình, rồi tự hỏi: Sao mình có thể làm như vậy được nhỉ?

 

1.

Hồi còn đi học phổ thông, đôi khi mình đinh ninh về một phép toán, một câu thơ nào đó và say sưa tính tính, ghi ghi. Để khi vừa hết giờ làm bài, hay khi vừa rời khỏi phòng thi mình đã giật mình: không phải thế, sai mất rồi.

 blank

Minh họa

Mà “sai một li, đi một dặm” là chuyện vẫn thường xảy ra trong học hành. Vì thế mà má mình hay dặn kỹ, con nhớ làm bài xong, dành 5-7 phút đọc lại nghen. Và vì đã dặn như thế nên hễ đi thi về mà tôi than “lỡ tính sai mất rồi” là má la, thậm chí còn đánh để… tôi nhớ mà những lần sau kiểm tra kỹ lưỡng, khỏi sai.

Bài học cũ, ký ức cũ, nhắc để nhớ và để nhận ra rằng hồi nớ má tôi dạy tôi tính cẩn thận, để bây giờ khi làm chi tôi cũng nhìn trước, ngó sau, để hạn chế đến mức tối đa những sơ suất.

2.

Sơ suất có thể làm hại mình, hại người, nhất là trong những quyết định quan trọng. Đó là bài học tôi nghe được từ một người thầy. Rồi thì nhớ, để khi nói một điều gì đó, nhận xét về một cái gì đó tôi đều trung dung. Bởi cái gì cũng có hai mặt của nó, nên mình không thể chụp mũ một ai đó, một sự việc nào đó mà quên nhìn đa chiều. Trung dung và nhìn toàn diện cũng là cái nhìn của người có trí, tránh biến mình thành… thầy bói mù xem voi.

Sau này học Phật, biết về nhân quả, về túc nghiệp của con người, của mọi loài nên càng có cái nhìn trung dung. Đôi khi con người ta cũng “bó tay” với chính mình khi hành động, hoặc nói, nghĩ một điều gì đó. Như là buồn chán, như là hận thù, như là ganh tị, ích kỷ… Đôi khi tự soi lại bản thân, không hiếm người cũng đã bàng hoàng thốt lên: tôi thật tệ hoặc tôi là kẻ xấu xa. Thế nhưng, khi lao vào thực tế, đụng chạm, va vấp với đời, với người thì lại “sập bẫy” của chính mình, rồi lại… nguyền rủa chính mình. Nguyễn Du gọi đó là: “Bắt phong trần phải phong trần/ Cho thanh cao mới được phần thanh cao” (Truyện Kiều).

Nếu nhìn ở khía cạnh nhân văn, thương và cảm thông cho những người như vậy thì ta sẽ ngay lập tức bớt dỗi hờn, thôi trách móc hoặc mong cho người ta mau thoát ra cái vòng lẩn quẩn đó. Bởi ta biết, khi họ nhìn lại bản thân, nguyền rủa mình là lúc họ cũng rất khổ đau.

blank

Đâu ai muốn mình đau khổ, nhưng chỉ vì không biết nguồn cơn của khổ đau hoặc tri giác sai lầm là khổ đau (là do người ta gây ra chứ mình hoàn toàn vô can) nên càng khổ. Sự chồng chất của những ý niệm và hành xử sai lầm trước nỗi khổ niềm đau giống như những lớp gạch, hoặc lớp rào sắt bó buộc con người vào “nhà tù” do chính họ dựng ra.

3.

Có bạn trẻ ngồi tâm sự với mình khoảng 5-10 phút thì ít nhất ba lần bạn ấy bảo “em buồn/ em chán quá…”. Và mình bắt bệnh ngay: em bị bệnh than mất rồi. Rõ ràng, khi mình “tát” một cái như thế thì bạn ấy cũng nhận được là mình đang than, và thực sự là bạn ấy thấy đau khổ bũa vây. Nhưng biết làm sao được, tập khí (thói quen) than ấy đã hình thành lâu ngày, nó đồng hành cùng với cái tâm yếu đuối, dễ tổn thương và được sự nuông chiều của những người xung quanh lâu ngày rồi nên đã trở thành… tính cách. Cứ thế, tính ấy cứ tự động bộc phát với bất cứ ai, và bất cứ nơi nào!

Muốn chữa trị không phải dễ, nhưng cũng không khó. Bởi không có gì là không thể, nếu mình có niềm tin và mong muốn thay đổi. Thêm vào đó là phương pháp (lý thuyết và những bước thực hiện) cùng với sự cố gắng (tinh tấn) thì mình sẽ bước qua chính mình. Đó là “chiến thắng” chính mình, và Bụt gọi đó là chiến thắng lớn nhứt của con người.

4.

Khi bạn tiếp nhận một ý thức hệ mới, cùng với đó là những nguyên tắc sống mới, tạm gọi đó là con đường mà bạn không chịu đi, vẫn cứ ôm khư khư những điều mình đang giữ (dù nó là điều làm bạn khổ đau) thì không ai có thể đưa bạn đến bến-bờ-bình-yên. Nếu có thì đó cũng chỉ là tạm thời, vay mượn rồi cũng sẽ hết. Giống như bạn đến chùa, có thể bạn sẽ bình yên chốc lát là nhờ năng lượng bình yên của chính nơi chùa chiền và những người thực tập bình yên nơi đó. Nhưng nếu, bạn không tiếp thu, tiếp nối con đường và sự thực tập ấy thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ bất an như trước khi đến chùa…

 blank

Minh họa

Của cải cũng vậy, nếu mình không làm ra, không tiếp tục vun vén, gìn giữ thì có nhiều bao nhiêu cũng sẽ cạn khi mình chi mà không thu!

Rất nhiều ví dụ đại loại như thế để chứng minh cho sự tự trị liệuchuyển hóa của mỗi người mới chính là sự cứu cánh. Có lần, tôi nói với một người bạn đồng tu rằng: không ai có thể cứu mình bằng chính mình. Nếu mình không muốn sống thì bác sĩ có giỏi cỡ nào cũng không thể cứu mình được, nếu cứu được thân thể thì tâm hồn mình cũng đã chết mất rồi. Và vì vậy, mình là một lương y tài giỏi của chính mình. Đó cũng điều mình cần nhắc để nhớ và khi nhớ một cách sâu sắc thì mình sẽ không dựa dẫm, ỷ lại, hoặc cầu cạnh, vái van cứu rỗi…

Mạnh Khôi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 7927)
Người Phật tử chân chính, cần phải biết rõ tội phước để tìm cách tránh dữ làm lành, nếu tu hành mà không biết rõ tội phước thì chúng ta khó bề thăng tiến
(Xem: 10839)
Thành thật là một đóa hoa thơm của đạo đức, là bản chất tốt của bậc hiền Thánh. Người thiếu thành thật là người hay dối gạt kẻ khác.
(Xem: 9285)
Khổ đau đến giống như những ngày mưa gió bão bùng để nhắc nhở chúng ta biết sống và trân quý những ngày nắng đẹp, gió hiền.
(Xem: 11026)
Đức Phật dạy rằng ta là chủ nhân của chính mình; tất cả mọi việc đều tùy thuộc vào chính mình. Điều này có nghĩa rằng hạnh phúc hay đau khổ...
(Xem: 16246)
Nói xấu kẻ khác có được lợi ích gì? Thường thì không được lợi ích gì cả mà chỉ khiến ta phải mang khẩu nghiệp.
(Xem: 11782)
Bố thícúng dường là một trong những pháp tu quan trọng của hàng Phật tử. Tuy nhiên...
(Xem: 9584)
Có bao giờ ta nghĩ rằng: “Ước gì tôi chưa hề được sinh ra”? Bắt đầu từ khi chào đời, ta trải qua biết bao đau khổ.
(Xem: 9719)
Sau khi đã quán chiếu về khổ như ta đã làm, ta phát tâm mong ước được thoát khổ vĩnh viễn.
(Xem: 14133)
Hãy nhớ tới bất cứ điều xấu ác nào ta mới làm hoặc các thói quen xấu nào ta có, rồi phát tâm sám hối, vì ta biết rằng các điều xấu ác này nhất định sẽ ...
(Xem: 9709)
Chúng ta sẽ quán chiếu xem làm thế nào tâm ta lại là nguồn gốc của hạnh phúc, đau khổ hay bất mãn
(Xem: 11065)
Những kẻ khủng bố mang một nhãn quan quá nông cạn và đó là một trong những lý do dẫn đến hàng loạt các vụ đánh bom tự sát.
(Xem: 19618)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: "Sau những đợt tấn công khủng bố ta không thể cứ trông chờ vào sự giúp đỡ từ Thượng Đế hay từ Chính quyền"
(Xem: 8747)
Có những giọt mưa rơi trên công viên. Chiều. Vắng người. Mưa rơi, rửa sạch những tàn lá cao. Mưa rơi, ướt những bãi cỏ xanh.
(Xem: 8085)
Đạo Phật đã mở ra trang sử mới, vén lên bức màn vô minh phá tan bao si mê tối tăm từ nhận thức sai lầm của con người với tinh thần từ bitrí tuệ
(Xem: 9199)
Những người mong muốn tìm hiểu và bước vào Con Đường Phật giáo thường vô cùng hoang mang trước tình trạng có quá nhiều học phái và chi phái khác nhau
(Xem: 9161)
Giáo lý nhà Phật cho chúng ta biết rằng cái tâm vốn thanh tịnh trong sáng, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ bên ngoài, nghĩa là...
(Xem: 9196)
Người Phật tử khi bước vào đạo, thọ trì ba pháp quy y và năm điều giới cấm, trong đó có việc lập hạnh không nói dối.
(Xem: 8023)
Tu tập tâm từvấn đề quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của nhân loại, thế gian nếu thiếu tinh thần từ bi thì...
(Xem: 8499)
Đức Phật bình đẳng giáo hóa chúng sinh không biết mệt mỏi, không biết nhàm chán, không oán giận kẻ hại mình mà còn khoan dung độ lượng để...
(Xem: 10672)
Phiền não của chúng sanh thì vô lượng vô biên nhưng tham sân sicăn bản. Tham sân si còn được gọi là ba độc, giết chết an lạchạnh phúc của con người.
(Xem: 14679)
Bài hát “Tôi yêu màu lam” đã làm cho tôi yêu thích màu lam - màu của tổ chức GĐPT từ thuở nào mà tôi không còn nhớ rõ lắm...
(Xem: 9186)
Phát triển tâm Bồ đề là cốt tủy của giáo pháp Phật giáo và là đường tu chính yếu.
(Xem: 12293)
Phần đông chúng ta đi qua cuộc sống bám víu rất chặt vào những gì người khác nghĩ về chúng ta.
(Xem: 13056)
Để tồn tại trong thế giới này tất cả mọi người đều định hình sự hiện hữu của mình với nhiều phương thức khác nhau thậm chí sống quên mình vì nó.
(Xem: 10076)
Tin sâu nhân quả và biết cách làm chủ bản thân từ ý nghĩ, lời nói cho đến hành động trong từng phút giây, bởi vì ...
(Xem: 9607)
Không có cái gì do một nhân mà hình thành, nếu ai nói như thế thì biết người này chưa hiểu rõnhân quả.
(Xem: 11796)
Hãy xin mẹ đi tu… nếu chúng ta có đủ can đảmniềm tin sâu sắc vào giáo lý của Đức Phật.
(Xem: 10644)
Thế giới như một tấm gương, bạn nhăn mặt với nó, nó nhăn lại với bạn, bạn mỉm cười với nó, nó mỉm cười với bạn...
(Xem: 8316)
Dhamma là một cái gì đó có thể làm giảm bớt các vấn đề khúc mắc và các khó khăn cho nhân loại, và dần dần cũng có thể làm cho các thứ ấy biến mất được.
(Xem: 9906)
Một hòn sỏi, một hòn đá cuội lăn lóc vô tri như thế hàng tỉ năm, mà nếu khôngphương tiện để chuyển hóa thì nó vẫn là đá sỏi không có giá trị...
(Xem: 9992)
Không có gì quý hơn khi mọi người sống thương yêuhiểu biết, bao dungđộ lượng, từ bitha thứ, dấn thân và phục vụ vì lợi ích tất cả chúng sinh.
(Xem: 8597)
Giữ tròn năm giới, tôn trọng, bảo vệ sự sống chung của muôn loài và thường xuyên tưởng nhớ Phật là một nhân cách cao đẹp
(Xem: 10226)
Chiến đấu với phiền não là chiến đấu với lòng tham, sự căm ghét, mê lầm, v.v… đây là những kẻ thù.
(Xem: 18468)
Người biết gieo trồng phước đức thì sẽ được hưởng hạnh phúc trọn vẹn trong hiện tạimai sau. Kẻ chỉ biết cho riêng mình thì sẽ trở thành người ích kỷ, làm tổn hại người vật.
(Xem: 8603)
Trong cuộc sống khó ai không mắc sai lầm, nhưng có những sai lầm chúng ta có thể tháo gỡsửa chữa, cũng có những sai lầm ...
(Xem: 13834)
Hiểu được lý do vô thường của vạn vật để mỗi người chúng ta cố gắng học hỏitu tập, đem tình yêu thương san sẻ với muôn loài bằng trái tim hiểu biết.
(Xem: 9213)
Người tu phước thì không có gì để nói vì họ chỉ nhắm tới mặt phước báu. Khi phước báu đầy đủ, họ dừng trụ ở đó là chuyện đương nhiên.
(Xem: 9917)
Từ khi trên quả đất này có sự sống, con người và muôn loài vật được tồn tại bằng luyến ái, tức là sự thương yêu, trìu mến nhau mà người đời thường hay gọi là tình cảm.
(Xem: 10809)
Trong cuộc sống thường nhật, sự yên lặng là một thứ gì đó không được mấy ai quan tâm đến.
(Xem: 8214)
Nhân quả rất công bằng, hễ vật chất thịnh hành thì dục vọng của con người càng được củng cốtăng trưởng mạnh mẽ.
(Xem: 9971)
Nếu chịu khó nhìn khắp thế giới chung quanh và để ý nhận xét, chúng ta sẽ trông thấy một sự thật hiển nhiênđâu đâu cũng có sự hiện diệntác động của đồng tiền.
(Xem: 14216)
Nền tảng trí tuệ của đạo Phật dựa trên những kho tàng giáo lý của Tứ Diệu Đế, Bát Chánh Đạo,…
(Xem: 8678)
Sau mỗi thời tụng kinh, người đệ tử Phật thường nguyện “Phật nhật tăng huy, Pháp luân thường chuyển”.
(Xem: 8662)
Đạo Phật đem lại một lối sống mà mình có thể ứng dụng mọi lúc mọi nơi, đem lại lợi ích cho mình.
(Xem: 8413)
Trong lời tựa của sách YẾT MA YẾU CHỈ, Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ đã viết: “Theo quan điểm Bộ phái Đàm Vô Đức, tức các vị thọ trì luật Tứ Phần, thì ...
(Xem: 8982)
Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo không còn gì để nói, vì đó là hiện tượng của cuộc sống như bao cuộc sống trong xã hội con người, có cả hai mặt: tiêu cựctích cực.
(Xem: 8764)
Hỏi học Phật bằng cách nào, tức là hỏi đến phương pháp học Phật. Ở thế gian môn học nào cũng có phương pháp riêng của nó.
(Xem: 11462)
Đạo Phật là đạo của từ bi luôn mang yêu thương đến với muôn loài và sẵn sàng chia sẻ những nỗi khổ niềm đau, hầu giúp cho tất cả chúng sinh vượt qua biển khổ sông mê.
(Xem: 8842)
Cái gì đã đưa đẩy con người vào đường cùng không chút lương tâm để rồi phải sống trên xương máu và sự đau khổ của nhiều người.
(Xem: 8150)
Trong thời Phật còn tại thế, có một vị quan tổng trấn đã từng làm quan gần hai chục năm; nhờ nhân duyên tốt nên ông từ bỏ quyền lực, danh vọng, xuất gia làm Tỳ kheo.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant