Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khải bạch

Thursday, September 22, 201100:00(View: 13644)
Khải bạch

Kính bạch thầy Quan Thế Âm; con thấy mình thực tập hạnh lắng nghe vẫn chưa được tốt, nên con chưa thể hiểu được những người thân, bạn bè của con. Và bởi vì chưa hiểu được nên có lúc con không thể thương người đó, hoặc có lúc thương không đúng đã làm cho con và người đó cùng khổ.

Lắng nghe là một công hạnh giúp cho người bớt khổ, bởi con biết, khi ai đó mệt mỏi, khổ đau mà mình ngồi đó thật vững chãi, có mặt trong giây phút hiện tại, nghe họ giãi bày và mình không phán xét, không phản ứng thì họ cũng đã vơi bớt rất nhiều khổ đau.

Đó là điều con biết, con chỉ biết nhưng chưa nhớ một cách thường xuyên và thiếu sự thực tập nên con đã bỏ qua rất nhiều cơ hội giúp người.

wap_20110602070029347.jpg

Ảnh minh họa

Kính bạch thầy Quan Thế Âm. Thầy là vị Bồ tát có lòng đại từ, đại bi nên thầy có thể nghe mọi nỗi khổ đau của không chỉ nhân thế mà cả vạn loại chúng sinh trong sáu nẻo luân hồi. Vì lòng thương ấy mà thầy phát nguyện hiến tặng sự bằng an, không sợ hãi cho chúng sinh, chỉ với một điều: chúng sinh ấy khổ đau và nhớ tới thầy, truyền thông với thầy. Có thể bằng một câu niệm: Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát là thầy đã có mặt cho người ấy rồi.

Biết là vậy, nhưng có nhiều lúc con quên mất thầy nên không ít lần đau khổ, khổ đau con đã tự dày vò mình trong những trách móc, hờn tủi… Con đã đẩy mình vào mê lộ cuộc đời và thầm trách mọi thứ, kể cả những người đã sanh con ra trong cuộc đời. Đó là khi con u mê, không biết nhân quả và không nhớ đến công hạnh của thầy.

Nếu biết một cách đầy đủ, nhớ một cách sâu sắc thì con đã có cơ hội thực tập lắng nghe sâu những nỗi khổ niềm đau và có thể nhận ra ngay: mọi khổ đau đều do con kết tập từ ý-khẩu-thân, do con tác tạo, tưới tẩm hạt giống khổ đau. Nếu khônghạt giống khổ đau thì hoa trái khổ đau làm gì có mặt? Con đã được nghe thầy dạy trong vô thỉ kiếp nhưng do lăng xăng, do tham-sân-si còn quá sâu dày mà con đã quên.

Kính bạch thầy, con đang sống đây, ngay hiện tại này, và con biết là hơi thở của mình trong giờ phút này là những hơi thở chánh niệm, có thầy đang cùng thở với con. Thầy cũng đang điểm chuông để cho con nhớ hơi thở là pháp, nuôi dưỡng thân tâm. Thầy nhắc con mạng sống của con là mong manh như hơi thở nên đừng có rong ruổi đi tìm kiếm những cái hữu hạn trong một thời, một đời mà hãy quay về nương tựa nơi tự tánh, làm những thiện lành, tưới tẩm hạt giống vô sanh bất diệt, đi trên đường giải thoát.

Thầy nhắc con nhiều thứ như vậy bởi thầy là thầy của con, thầy thương con bằng tình thương chân thực của một vị Bồ tát. Tình thương của thầy làm lắng dịu tâm con chứ không phải làm cho con phải khổ đau, thầy cũng không đòi con đáp trả. Mà nếu có thương thầy thì con đừng lăng xăng, cùng thở với thầy, cùng thầy thương chúng sinh.

Thầy nhắc nhiều như vậy bởi thầy biết con còn mê, con còn sợ quả xấu này nọ đến với mình nhưng con lại chưa biết dứt trừ nhân khổ đau. Do con vô minh thầy ơi. Con sợ ăn ớt cay mà con vẫn cứ gieo hạt ớt. Con là chúng sanh khó bảo, khó dạy là là đứa học trò hư.

Nay con xin ngồi xuống, tay đặt lên ngực trái và thở cùng thầy, an trú cùng thầy, thực tập lắng nghe thật sâu để có thể yêu thương, dung chứa tất cả những nỗi khổ niềm đau của mình và của người.

Mọi cái đều có lý của nó, thầy đã dạy con điều đó.

Nam mô Bồ tát Quán Thế Âm. Nam mô Bồ tát Quán Tự Tại…

Lưu Đình Long

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 16)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tại và chúng ta có quyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 110)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 123)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 148)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 184)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 183)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 218)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 233)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 350)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 427)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 301)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 311)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 265)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 276)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 304)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 327)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 311)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 319)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 327)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệm ở Tu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 324)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 315)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 309)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 315)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 363)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 336)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 532)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 403)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 405)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 400)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 426)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 414)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 458)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 483)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 558)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 464)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 484)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 583)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 523)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 524)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 553)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 516)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 574)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 601)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 617)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1450)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 619)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 721)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 592)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến độngnghi kỵ như hiện nay?
(View: 680)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 684)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant