Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Berlin Có Gì Lạ?

02 Tháng Năm 201300:00(Xem: 11400)
Berlin Có Gì Lạ?


Berlin Có Gì Lạ?

 

Từ năm 1977 đến năm 2013, đúng 36 năm tôi đã có mặt tại xứ Đức nầy; nhưng chưa có lần nào tôi có thể ở lại Berlin hơn một tuần như lần nầy với Phái Đoàn Hoằng Pháp tại Âu Châu tại chùa Linh Thứu lâu như lần nầy. Đa phần là những cuối tuần Thọ Bát Quan Trai của Phật Tử hay lễ Vu Lan Báo Hiếu v.v… nhiều nhất cũng chỉ vài ba ngày thôi. Do thời gian có được nhiều ngày như vậy; nên quý Phật Tử đã đưa Phái Đoàn chúng tôi đi nhiều nơi tại Berlin như chưa bao giờ mong đợi đến.

tham_berlin__10_

tham_berlin__70_

Làng quê sông nước

Bình yên

Ngày xưa khi bức tường giữa Đông Tây Đức và Đông Tây Berlin còn đóng chặt, việc di chuyển đến, đi cũng như thăm viếng Thủ Đô nầy chẳng phải đơn thuần. Thế nhưng sau ngày 9 tháng 11 năm 1989 mọi việc đều thay đổi. Đức Phật cũng đã từng dạy trong kinh Đại Bát Niết Bàn, Phẩm Sư Tử Hống rằng: “Tất cả mọi pháp đều thay đổi; nên Nhứt Xiển Đề cũng thay đổi và dẫu cho Nhứt Xiển Đề đi nữa mà có tâm tàm qúy, sám hối cũng như có những thiện hữu tri thức giúp đỡ, nhắc nhỡ, thì Nhứt Xiển Đề ấy sẽ được giải thoát sanh tử”. Nhứt Xiển Đề được gọi là “bất tín”; nghĩa là chẳng hề tin một điều gì cả; nhưng cũng có lúc; nếu đầy đủ nhân duyên, Nhứt Xiển Đề sẽ tin. Điều nầy cũng ứng cơ với bức tường kiên cố Berlin được xây lên vào năm 1961; nhưng đến năm 1989, chỉ gần 30 năm sau, pháp ấy đã thay đổi và ngày nay người Đông Đức đã được sống dưới một chế độ dân chủ pháp trị của Cộng Hòa Liên Bang Đức. Đó là sự thống nhất hai miền Đông Tây của nước Đức trong hòa bình, không hận thù và không một giọt máu hy sinh. Quả thật là “bất khả tư nghì” nên thế giới đã ngưỡng vọng về nước Đức.

tham_berlin__150_

tham_berlin__145_

Bức Tường Bá Linh

Berliner Mauer 1961-1989

Phái Đoàn chúng tôi đã đi thăm cổng thành Brandenberg; nơi xảy ra cuộc bỏ phiếu bằng chân vĩ đại của mấy triệu người dân Đông Đức để đi tìm cho mình hai chữ TỰ DO thật sự, mà chính quyền Đông Đức từ năm 1949 đến năm 1989, sau 40 năm chẳng mang lại cho họ được hạnh phúc căn bản chân thật nào; ngoại trừ những lời hứa hẹn thật nặng ký. Đến Quốc Hội để xem tòa nhà lịch sử. Vì sau thời Hiltler (1945) cho đến năm 1990 chưa được sử dụng. Trong thời gian ấy, Chính quyền Tây Đức dời về Bonn; chính quyền Đông Đức dời về Đông Berlin. Thế mà năm 1990, cả hai bên đã trở lại ngôi nhà lịch sử nầy và bên Đông đã thay đổi màu cờ để sống chung với người anh em của mình ở phía bên Tây. Đây quả thật là một giấc mơ mấy chục năm trôi qua hơn 80 triệu dân Đức mới thực hiện được.

Chúng tôi cũng đã đi thăm Charlie; nơi người Mỹ đóng quân suốt trong những năm chinh chiến ấy để giúp cho Đông và Tây Đức được an bình. Sau đó đi thăm tòa nhà Thái Tử; nơi trưng bày tội ác diệt chủng của Hitler giết dân Do Thái khắp các nước tại Âu Châu. Nhưng sau đó quân đồng minh gồm Mỹ, Anh, Pháp đến giải giới, thả bom Berlin và nơi đây trở thành bình địa; những người của Hitler bây giờ bị hỏi tội lại. Cũng bị treo cổ, xử bắn như thời trước. Quả thật nhân quả rất rõ ràng; nhưng mấy ai quan tâm?

Khi lên nắm quyền rồi đa phần người ta nghĩ rằng mình sẽ được nắm mãi quyền lực ấy; nhưng đâu có ai ngờ rằng: thế giới phải đổi thay. Vì thời gian và thủy triều luôn thay đổi. Đây là một bài học nhân quả trước mắt; thiết nghĩ tất cả chúng ta nên suy gẫm về điều nầy. Quyền luôn luôn đi đôi với Lực; nhưng khi Lực đã hết rồi thì Quyền cũng sẽ không còn nữa. Vì tất cả chỉ là những hiện tượng trong cuộc sống giả danh nầy; không có gì chắc thật cả.

Người Nhật ở Á châu cũng đã một thời hùng cứ từ những năm 1939 đến năm 1945; nhưng sau hai quả bom nguyên tử của người Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8 năm 1945 thì Nhật Hoàng Hirohito cũng phải đầu hàng để cứu dân và cứu nước. Cả thành phố Berlin năm 1945 và hai thành phố bị bom nguyên tử của Nhật đã bị Hoa Kỳ san thành bình địa. Thế nhưng chỉ sau hơn 30 năm cả hai quốc gia thất trận nầy đã vươn lên tầm cao của thế giới, sánh vai với các cường quốc Á Âu. Đúng là: “Chân lý không phải lúc nào cũng luôn ở về phía kẻ mạnh”.

Phái Đoàn của chúng tôi cũng đã đến thăm chùa Phật Giáo tại Frohnau đã có mặt tại thủ đô nầy hơn 100 năm qua, do ông Bác Sĩ Paul Dahlke người Đức hiến cúng từ năm 1910. Ai đến đây cũng ngỡ ngàng cho một hấp lực mạnh mẽ của Phật giáo tại xứ nầy gần cả 200 năm nay và ngày nay khắp nơi trên xứ Đức nầy đâu đâu người ta cũng có thể tìm thấy những tiệm bán thức ăn chay cho người bản xứ. Dĩ nhiên, những người ăn chay không nhất thiết phải là những Phật Tử; nhưng ít ra, họ cũng là những người không muốn sát sanh hại vật, mà giới nầy là giới đầu trong Phật Giáo Đại Thừa.

tham_berlin__1_

 tham_berlin__24_

Chùa Das Buddhistische Haus

Phái ĐoànChư Tăng Chùa Das Buddhistische Haus

Ngoài ra tại Đức ngày hôm nay có ít nhất cũng hơn 700 ngôi chùa và Niệm Phật Đường hay trung tâm Phật Giáo để hướng dẫn tu tập cho người địa phương; trong khi đó Phật Giáo Việt Nam của chúng ta chỉ có 14 ngôi chùa lớn nhỏ tại Đức mà thôi. Những trường Đại Học lớn tại Đức cũng luôn có những phân khoa Thần Học, Tôn Giáo Học hay Phật Học. Quả thật là một phép màu. Chúng tôi cũng đã ghé thăm Trung Tâm Tu Thiền Suối Thương của một người Đức dâng cúng cho Thiền Sư Thích Nhất Hạnh và riêng tại Berlin nầy ít nhất cũng có 57 trung tâm lớn nhỏ như vậy.

tham_berlin__51_

tham_berlin__68_

Trung Tâm Tu Thiền Suối Thương

Nhà hàng chay Samadhi

Từ những năm 1978, 1979 tại Berlin đã có những sinh hoạt Phật sự của người Phật Tử Việt Nam; nhưng mãi đến những năm 1985, 1986 Chi Hội Phật Tử Việt Nam Tị Nạn mới được thành lậpGia Đình Phật Tử Chánh Niệm cũng vậy. Kế đến Niệm Phật Đường Linh Thứu đã thuê mướn tại đường Krefeldstr do Hội Hồng Thập Tự Berlin tài trợ. Sinh họat tại đây một thời gian, chùa đã đựơc chính thức dời về cơ sở tạo mãi để cải gia vi tự tại đường Pinnerbergerweg và cuối cùng vào năm 2005, Ni Sư Thích Nữ Diệu Phước Trụ Trì tại đây đã cùng với quý Phật Tử địa phương tạo mãi đươc một mãnh đất tại đường Heidereuterstr 30 cũng như một hãng cũ để làm chánh điện tạm cũng như nơi cư ngụ của Ni Chúng.

chua_linh_thuu__8_

chua_linh_thuu__37_

Chùa Linh Thứu – Berlin 2013

Bức tường và hành lang chánh điện

Đầu năm 2011, Ni Sư Trụ Trì bắt đầu triển khai dự án xây dựng ngôi chùa Linh Thứu thực thụ trên mãnh đất đã mua và đến ngày 20 tháng 10 năm 2012 vừa qua chính thức làm lễ khánh thành. Kinh phí tổng cộng các dự án nầy lên đến hơn 3.000.000 Euro; nhưng nhờ Phật lực gia hộPhật Tử khắp nơi hộ trì cúng dường; nên cho đến nay chùa chỉ còn nợ của Quý Phật Tử độ 600.000 Euro. Đây là một phước duyên lớn của Phật Giáo Việt Nam tại Thủ Đô của Cộng Hòa Liên Bang Đức, nhằm đóng góp trực cũng như gián tiếp cho sự phát triển của Phật Giáo Việt Nam trên thế giới với hơn 600 ngôi chùa hiện có lớn nhỏ ở khắp các châu lục; những nơi mà có người Phật Tử Việt Nam sinh sống.

chua_linh_thuu__1_

Từ trung tâm Thủ Đô Berlin, Phái Đoàn của chúng tôi đã có dịp đi thăm hồ Wansee cũng như Hoàng Cung Sans Souci (Vô Ưu) có từ thế kỷ thứ 17 tại Postdam. Đây cũng là sự ngỡ ngàng đối với bản thân của riêng tôi. Vì hơn 36 năm ở Đức, hay nói đúng hơn sau năm 1989 đến nay tôi chưa hề có ý niệm đến thăm nơi chốn cổ kính nầy. Đến để thấy người xưa, đầu óc của họ đã vượt khỏi không gianthời gian; khiến cho ai đó nếu có so sánh, dẫu cho bằng cách nào đi chăng nữa, thì cũng không ai có thể tưởng tượng được rằng ngày ấy cách đây gần 300 năm về trước họ đã phải dùng sức người, sức ngựa như thế nào để được thành tựu những công trình vĩ đại như vậy. Chỉ tiếc có một điều là suốt trong thời kỳ người cộng sản Đông Đức cai trị (1949-1989) qua 40 năm phế hưng của lịch sử ấy, họ đã chẳng đoái hoài gì đến công trình lịch sử nầy; nên ngày nay chốn Hoàng Cung Vô Ưu đã xuống cấp một cách thê thảm; khiến ai đến đây cũng phải chạnh lòng. Thế nhưng cũng may là nhờ chính phủ đã biến một phần Hoàng Cung trở thành Đại Học Postdam; nên đã có người lo tân trang lại; đồng thời du khách khắp nơi cũng đã lục tục đến thăm. Có như vậy chốn xưa nầy mới có cơ hội được phục hồi.

tham_berlin__186_

tham_berlin__143_

Nhà ở của vua trong Hoàng Cung Vô Ưu

Hành lang trong Hoàng Cung

tham_berlin__161_

tham_berlin__137_

Những con đường đẹp như tranh

Những dây nho còn sót lại

Chúng tôi lên xe ngựa để đi dạo qua cổ thành xưa. Ngựa đi suốt một tiếng đồng hồ mới hết một vòng tròn độ 3 cây số. Nào là những quạt gió của những ngày xa xưa cũ, cho đến cung điện chính Sans Souci do vua chúa tạo lập. Cái nhìn của các bậc quân vương ngày ấy họ có những cái giống nhau, dầu cho Âu hay Á. Vì lẽ để tạo nên những quyền lực hữu hình đối với quần chúng, không gì khác hơn là kiến tạo những lâu đài nguy nga tráng lệ để thể hiện về việc nầy. Sans Souci là tiếng Pháp; có nghĩa là Cung Diện Không Lo; nhưng nếu dịch sang chữ Hán có lẽ hay hơn nhiều. Đó là Vô Ưu Hoàng Cung.

tham_berlin__107_

tham_berlin__116_

Điện thờ trong Hoàng Cung

Một góc sảnh đường làm trường Đại học

Nơi mà vua chúa, Hoàng hậu, Thái Tử cần làm nơi nghỉ ngơi tịnh dưỡng, cất đi những nổi lo toan của đời thường. Kế đến là những ngôi Giáo Đường cổ kính cũng như nhà thờ Hồi Giáo và nhà nghỉ cho những người lớn tuổi ở ngoại thành. Tại đây cũng có cổng Brandenburger; nhưng nhỏ hơn cổng phân chia giữa Đông Tây Berlin. Ngay cả tòa lâu đài Charlottenhhof cũng đã được xây dựng tại đây, trước cả lâu đài Charlottenburg trước khi vào Berlin quý vị thấy ngày nay. Nào là nhà Gare xe lửa cho Vua đi cũng như những cung điện mới được hoàn thành sau nầy. Đặc biệt có cả nhà uống trà của Vua, nhại theo phong cách của vua chúa Trung Hoa nữa. Nói tóm lại tại Hoàng Cung Vô Ưu nầy có ít nhất là 20 cơ sở để xem và nếu đi bộ chắc cũng hết hơn một ngày mới có thể xem hết được.

Đi đâu, đến đâu và ở đâu, tôi vẫn luôn liên tưởng đến quê hương của mình; mặc dầu nơi ấy tôi sống không nhiều như ở ngoại quốc, chỉ có 23 năm đầu đời. Bây giờ ở cái tuổi 65 nầy; nghĩa là đã hơn 40 năm ở tại ngoại quốc; thế mà quê cũ vẫn luôn hiện về trong tâm tưởng khi có dịp hồi tưởng lại, nhằm so sánh thử tại sao người ta làm được mà quê mình lại không thể. Đôi khi cũng phải tự biện minh để an ủi cho quê nghèo của mình; nhưng lại thấy xấu hổ,vì nghĩ rằng: tại sao người ta làm được, mà mình lại không; dầu cho ở bất cứ địa hạt nào. Câu hỏi được đặt ra; nhưng câu trả lời thật là khó.

Tục ngữ Việt Nam và Trung Hoa có câu: “Quạ chết ba năm, quay đầu về núi”; nhưng không biết là người Việt Nam mình ở ngoại quốc có được như thế chăng? Câu hỏi là: Quay về để làm gì? Vì rằng bao nhiêu người đã quay về để phụng sụ quê hương; nhưng quê hương đã chối từ họ và cái tình quê chân thật ấy há có còn lưu lại chút gì như Hạ Tri Chương ở đời Đường bên Trung Quốc đã thể hiện chăng?

Thiểu thiếu ly gia, lão đại hồi

Hương âm vô cải, mấn mao thôi

Nhi Đồng tương kiến bất tương thức

Tiếu vấn khách tòng hà xứ lai?

Tạm dịch

Tuổi trẻ xa quê, già trở lại

Giọng quê không đổi, tóc mai thay

Nhi đồng tuy thấy; nhưng chẳng biết

Cười hỏi khách rằng: đến nơi đâu?

Nơi ấy mình được sinh ra, khi già về lại thăm quê thì chẳng còn người cũ. Chỉ thấy bọn trẻ con chơi đùa nơi ấy và chúng thấy mình như là một khách từ xa đến thăm. Thế thôi! Tâm trạng nầy của gần 3.000.000 người Việt Nam trên thế giới ngày nay đang gặp phải. Ở xa quê thì nhớ quê da diết; nhưng khi đã tiếp cận với quê hương rồi thì chẳng biết rằng mình nhớ cái gì? Quả thật đời có nhiều việc lẩn thẩn như vậy. Đây chính là cái nhất thời của một kiếp nhân sinh thôi.

Lần này Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu của chúng tôi đã đi qua các nước như: Pháp, Thụy Sĩ, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Áo, Ý… cả 9 nước như vậy tại Âu Châu nầy mà chẳng có nước nào giống nước nào cả. Đây chính là những nền văn hóa đặc biệt cần phải được bảo tồn. Những gì càng cũ kỹ bao nhiêu, thì lại càng có giá trị văn hóa bấy nhiêu và những gì càng được phát minh mới bao nhiêu thì càng chứng minh cho nền văn minh của khoa học kỹ thuật càng tiến bộ.

Trong tiến trình sanh tử của một kiếp nhân sinh, riêng cá nhân mình: đã đi, đã đến, đã học hỏi được rất nhiều điều. Xin cảm ơn Đạo, cảm ơn Đời đã tặng cho tôi cái may mắn nầy, mà nhiều người trong chúng ta chắc rằng cũng có được nhiều cơ hội như vậy.

 

Thích Như Điển Phương Trượng chùa Viên Giác Hannover Đức Quốc

Viết xong bài nầy vào lúc 9 giờ 30 phút sáng ngày 2 tháng 5 năm 2013 tại thư phòng chùa Linh Thứu Berlin.

Tất cả hình ảnh: Thích Hạnh Tuệ


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17594)
Một phương đã rực suối nguồn, Vai mang xiềng xích vẫn thương bạo tàn...
(Xem: 13380)
Thực ra, nếu bạn biết quan sát cho sâu sắc vào thân tâmhoàn cảnh hiện tại thì chẳng có cái gì gọi là ta và của ta cả.
(Xem: 18308)
Con người không phải là thánh nhân nên tất nhiên có những sai trái, đối với những người phạm lỗi chúng ta nên có thái độ rộng lượng khoan dung.
(Xem: 16127)
Quán Âm ở đây chính là chánh niệm tỉnh giác. Chánh niệm nghĩa là bạn trở về với chính mình, tỉnh giác là thấy rõ thân tâmhoàn cảnh đang xảy ra trong hiện tại.
(Xem: 14871)
Từ ái và bi mẫn cho tất cả mọi sự sống, con người và không phải con người, là vấn đề duy nhất tồn tại có thể làm cho tương lai loài người là có thể duy trì.
(Xem: 15920)
Tình thương trong đạo Phật không dính dáng gì tới một trường hợp đặc biệt nào. Nó được đặt trên một ý thức rất rõ ràng về sự phụ thuộc của chúng ta vào toàn thể vũ trụ.
(Xem: 16147)
Chúng ta luôn nghĩ cách làm giàu và tiêu thụ cho bản thân nhưng không nghĩ đến những thiệt hại về môi trường. Chúng ta đang đi trên một con thuyền của hành tinh.
(Xem: 16161)
Cách khác để chuyển hóa lo âu là phải giảm tính tự kiêu, cho mình là trung tâm và luyện tâm trí bằng cách quan tâm nhiều hơn đến mọi người chung quanh...
(Xem: 15320)
Những lời Phật dạycon đường hoàn thiện mình cho tốt đẹp, đừng làm điều gì sai trái để cho giới trẻ bây giờ bớt đi cách sống có hại cho xã hội, đem lại lợi ích cho xã hội.
(Xem: 14922)
Theo Thế Tôn, giới hạnh hay đức hạnh, đạo đức của một cá nhân chính là nhân tố quan trọng nhất để hàng Phật tử chúng ta bày tỏ và thể hiện ứng xử cung kính...
(Xem: 15368)
Họ là hai anh em, tuổi đã cao, trên dưới tuổi về hưu. Người anh sống ở Sài Gòn còn người em sống ở một thành phố lớn miền Trung. Do tuổi tác cũng kề nhau...
(Xem: 15554)
Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi...
(Xem: 17206)
Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.
(Xem: 25788)
Chúng ta đừng chỉ biết nhìn vào những sai lầm đó mà hãy nghĩ đến những gì họ đã cố gắng, đã nỗ lực để làm tốt công việc của mình!
(Xem: 13919)
Khó khăn thì chẳng ai nhìn, Đến khi đỗ Trạng tám nghìn nhân duyên... HT Thích Như Điển
(Xem: 17396)
Những người hữu duyên với đạo Phật, đang thực hành pháp để chuyển hoá khổ đau, đem lại an lạc cho mình, từ đó, sẽ ảnh hưởng đến mọi người tiếp cận với những an vui...
(Xem: 17545)
Đơn giản chỉ là một cánh cửa phía sau nhà thôi, nhưng nó đã đi vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người trên mảnh đất “lắm nắng nhiều mưa” của quê hương tôi.
(Xem: 16996)
Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ.
(Xem: 14342)
thiện căn vốn bởi lòng ta cho nên chữ Tâm không phát xuất từ Thần Linh (God) mà nó phát xuất từ bản chất thuần lương vốn có của con người: “Nhân chi sơ tính bổn thiện”.
(Xem: 13467)
Cứ để mặc cho mây trắng bay, cứ để mặc cho những nỗi niềm kia đau đáu, hay, tôi phải làm gì đó cho chính bản thân mình để rồi cống hiến lại cho dòng đời này tương tục... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 15624)
Trên đỉnh núi này, trong một buổi giảng pháp, Phật không nói gì, chỉ cầm một đoá hoa nhìn đại chúng. Chẳng ai hiểu gì, chỉ một vị đệ tử có tên Ca-diếp mỉm cười thầm lĩnh hội.
(Xem: 36509)
Bài Diễn Văn Trong Lễ Phát Giải Thưởng Danh Dự Cho HT Thích Minh Tâm & HT Thích Như Điển - những người có công mang ánh sáng Phật Pháp đến Âu Châu
(Xem: 16318)
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một nhưng nhiều" có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay thiên nhiên.
(Xem: 17016)
Nếu hiện tại, bạn đang ở trong hoàn cảnh kém vui, thì đây cũng là dịp may mắn để bạn tìm về Chánh Pháp, chấn chỉnh lại Phước Trí cho đời này và đời sau.
(Xem: 15384)
Sự tôn trọng được đạo Phật mở rộngđào sâu để chúng ta có được sự yên tâm và hài hòa trong tâm thức. Sự tôn trọng sâu rộng ấy sẽ nâng cấp, tịnh hóa, thiêng liêng hóa tâm thức.
(Xem: 15944)
Đứng bên gốc cây xứ hoa vàng nhìn xuống sân trường, nhìn đám học sinh ngây thơ nhảy giỡn, hay nhìn đoàn nữ sinh cầm tay nhau chầm chậm bước trên lối đi...
(Xem: 14017)
Nói về sự đóng góp cho hoạt động từ thiện, dân Mỹ vẫn chi tiền, từ vài ba chục đến vài ba ngàn cho cả triệu hiệp hội hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội, tôn giáo...
(Xem: 16364)
Ta khổ đau và thất vọng, vì tri giác sai lầm của ta đã tách ta ra khỏi thế giới hòa điệu nhất như tuyệt đối, để khiến ta đuổi bắt một bản ngã ở trong thế giới ảo tưởng...
(Xem: 15901)
Một vấn đề thuộc phạm trù văn hóa Phật giáo được đặt ra là một bản dịch hoàn chỉnh cho Đại tạng kinh Việt Nam sẽ dựa trên căn bản Đại tạng kinh nào.
(Xem: 17860)
Cốt lõi thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Darbar Hall of the Taj Palace Hotel, New Delhi là chúng ta nên tìm hạnh phúclòng từ bi compassion từ bên trong.
(Xem: 16001)
Khi tâm ý yên tịnh, lời bạn nói ra sẽ chứa đựng an hòa, nội dung sâu sắc tỏa chiếu tình thương yêu, lòng hoan hỷ khiến cho người nghe cảm thấy ấm áp, thân thương...
(Xem: 19788)
Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đức Phật Quan Âm...
(Xem: 20917)
Nếu khônglòng từ bi thì hận thù sẽ chồng chất từ kiếp này sang kiếp khác. Chỉ có lòng từ bi mới cởi trói được những nỗi oan ức và những khổ đau của đời mình.
(Xem: 13601)
"Trước người rồi sau mình, không tham lam danh lợi, thời già trẻ hòa thuận, mà chánh pháp không bị suy thoái"
(Xem: 13794)
"Hạnh phúc là những gì người ta đang có, chứ không phải những gì người ta đi tìm"... HT Thích Như Điển
(Xem: 14683)
Viết để kỷ niệm nhân 30 năm thuyền nhân Việt Nam có mặt tại Berlin... HT Thích Như Điển
(Xem: 14030)
Hòa giải, được biểu hiện qua cái tách hình sọ người (chứa đầy thuốc an thần), là khả năng để chúng ta trước tiên giải quyết các bất đồng một cách nhẹ nhàng, êm thắm.
(Xem: 15139)
Duyên khởi câu chuyện cho chúng ta thấy rằng, cốt yếu của ẩn dụ này chính là vấn đề nhận thức - cố chấp cho nhận thức của mình là đúng, trong khi thực sự nó là sai...
(Xem: 14865)
Chùa nhỏ, đất hẹp như vậy mà Ni chúng ở đây đã có những lúc tập trung đến 50 vị, tạo thành một đạo tràng trang nghiêm, nề nếp... Vĩnh Hảo
(Xem: 13866)
... Thầy sẽ là người bạn đồng hành với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình... Tuệ Sỹ
(Xem: 13698)
Là người con Phật, chúng ta hiểu rằng chư Phật và chư vị Bồ Tát thị hiện ở đời là nhằm cứu độ chúng sinh. Trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy rất rõ...
(Xem: 15378)
Chúng ta thực hiện việc hành hương để giúp chúng ta nhớ tất cả những giáo huấn của Đức Phật, những tinh hoa của những điều được thấy trong bốn tuyên bố mà Ngài đã dạy...
(Xem: 28193)
Thỉnh thoảng lấp liếm từng đợt sóng nhỏ rồi rút đi. Nước thấm vào cát. Cát hiện thành thơ. Thơ thấm vào biển hát lời ngân nga... Nguyên Siêu
(Xem: 22388)
Niệm Phật. Nhớ nghĩ đến Phật. Thầm tưởng đến Phật. Phật luôn hiện hữu trong tâm. Phật và tâm bất ly. Bất đoạn. Chẳng hai. Như nhất... Nguyên Siêu
(Xem: 17248)
Trong cuộc sống hằng ngày, bình thường con người chúng ta ai cũng bị vướng vào một trong hai trạng thái buồn vui... Nguyên Siêu
(Xem: 17157)
Hình tướng của thời sơ tâm vẫn còn mường tượng. Dòng sông nọ. Mái chùa xưa như vết mòn thời gian lặng mờ trong dĩ vãng... Nguyên Siêu
(Xem: 15176)
Có một năng lượng diệu kỳ nào đó đang lan tỏa trong cơ thể của cô! Cô cảm thấy người mình như vừa thoát khỏi cơn ác mộng, tâm hồn nhẹ nhõm và bình yên hơn.
(Xem: 16222)
Theo quan điểm của Đạo Phật, một người, một đối tượng hay ngay cả một thời điểm nào đấy được diễn tả như 'thiêng liêng' khi nó không bị nhơ uế hay nhiễm ô bởi tham lam...
(Xem: 14914)
Nếu có điều kiện, chùa cần phải hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên. Vườn cảnh quanh chùa nếu khéo phối trí có thể làm tăng vẻ u nhàn, thanh thoát, trang nghiêmthiền vị.
(Xem: 17267)
Pháp thoại của HT Thích Nguyên Siêu với đề tài Duy Ma Cật vào lúc 6: 00 pm ngày Thứ năm 8/12/2011 cho Hội Đồng Huynh Trưởng Cấp DŨNG và Cấp TẤN Hoa kỳ... Tâm Đăng
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant