Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ra khỏi nhà mình đang ở

11 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 19515)
Ra khỏi nhà mình đang ở


Xuất gia có nghĩa là ra khỏi nhà, rõ hơn là ra khỏi căn nhà mình đang ở; dứt khoát bỏ mà đi khỏi căn nhà mình đang được chở che bảo bọc, hay đang bị ràng buộc, hệ lụy vương mang.
Người bình dân Việt Nam mình có thành ngữ, mỗi khi nhớ tới, mình không khỏi giật mình suy nghĩ. Đó là câu: Sống nhà, thác mồ.

Tư tưởng câu thành ngữ ấy ngụ ý là người. Người đang sống thì phải được sống trong một mái nhà, có thể là nhà cao, cửa rộng, có thể building cao ốc; mà cũng có thể là một mái tranh, mái lá, mái lều, mái rạ. Tóm lại, người đang sống thì phải được sống trong một mái nhà. Và nếu phải chết, đã chết, tối thiểu phải có nấm mồ, ba tấc gởi thân.

“Sanh vô gia cư, tử vô địa táng” là câu nói vừa ngụ ý mỉa mai, cay đắng vừa hàm nghĩa xót thương vô hạn cho những thân phận lây lất giữa dòng đời: sống không nơi nương tựa, chết không có tấc đất gởi thân.

Suy ngẫm khái niệm sống nhà thác mồ trong mạch nguồn tư tưởng Việt Nam, văn hóa Việt Nam thì rõ thấy giá trị của một mái nhà đối với con người nó quan trọng đến ngần nào.

Thấy được giá trị của mái nhà, của gia đình, của mẹ cha, của nơi chôn nhau cắt rốn, của bà con ruột thịt… là cốt tủy, là máu xương gan ruột của mình, thế mà đã có, luôn có những người dám bỏ nhà mà đi, dám ra khỏi căn nhà mình đang ở, dám “xuất gia” thì quả thực đó là một thái độ sống dấn thân, một thái độ can đảm, một thái độ cương quyết…

Kinh nói: “Cát ái từ sở thân, xuất gia hoằng Phật đạo” chính là câu kinh ca ngợi tán thán thái độ sống ấy.

Dưới mái nhà êm ấm, có cha mẹ yêu thương, có ông bà che chở… đầy đủ cơm ăn, áo mặc, đủ đầy mọi phương tiện học tập, trau dồi tri thức, đủ cơ sở để làm giàu làm có… Bỗng một sớm mai kia chợt bừng tỉnh, thế gian mỏng manh vô thường… người dứt khoát từ bỏ tất cả mà đi, người phát tâm hướng tới chân trời cao rộng, tìm hạnh phúc an lạc giải thoát cho mình, cho đời… Quả thực, rõ ràng đó là thái độ của bậc đại trượng phu.

Chiêm nghiệm quá khứ, chúng ta thử làm người bình thường, lấy con mắt đời thường, rất thường để ngó Phật, nhìn Phật, nhìn Thái tử Tất-đạt-đa xưa của mình…

Cung vàng điện ngọc, bốn mùa tám tiết lạnh nóng không ảnh hưởng châu thân. Vợ đẹp con ngoan, phụ hoàng, kế mẫu rất mực âu lo nuông chiều đầy đủ… ngôi Đông cung Thái tử chờ đăng quang ngôi vị tối thượng của một quốc gia hùng cường thịnh trị…

Ngôi nhà Thái tử Tất-đạt-đa đang ở yên lành ấy vậy mà Người dứt khoát bỏ ra đi. Bỏ ngôi nhà sơn son thiếp vàng ấy mà đi, bỏ ngôi nhà vợ đẹp con ngoan ấy mà đi. Bỏ ngôi nhà quyền lực uy nghi lẫm liệt ấy mà đi. Lịch sử cổ kim nhân loại từ huyền sử khẩu truyền đến thanh sử lụa tre ghi chép dường như duy nhất chỉ mới có một người, một con người của hai ngàn năm trước, đó là Thái tử Tất-đạt-đa. Đó là “tiền thân” đức Từ phụ Bổn sư Thích-ca Mâu-ni của chúng ta.

Người đã quyết ra khỏi căn nhà thế tục; người đã quyết ra khỏi căn nhà phiền não dây mơ rễ má; người đã quyết ra khỏi căn nhà lửa đang thiêu đốt bốn loài ba cõi…

Nửa khuya hoàng cung trầm lắng, nửa khuya chăn êm nệm ấm… Người nhờ ngựa Kiền-trắc với người hầu cận Xa-nặc thân tình, vượt thành mà đi, bỏ nhà mà đi. Đến bờ sông Ni-liên thì trút bỏ tất cả bụi trần, cắt tóc gửi về tạ ân Vương phụ, “chiếc thân vui với bạn yên hà”.

Chiêm nghiệm bước chân Thái tử Tất-đạt-đa năm xưa, đấng hiện trụ Bổn sư Thích-ca Mâu-ni bây giờ; mặc nhiên chúng ta thấy tính kham nhẫn, quyết liệt trong từng bước chân của Người trên con đường dấn thân tìm đạo cả cứu độ muôn loài.

Quán niệm Đại lễ xuất gia đức Từ Phụ chính là quán niệm bước chân quyết liệt, bước chân dứt khoát, vượt ra căn nhà lửa phủ trùm mịt mùng ba cõi, quyết tìm ra ánh đạo vàng giải thoát Niết-bàn cứu độ khắp cả bốn loài. Và ánh đạo vàng ấy đã ngàn năm tỏa rạng và vĩnh viễn muôn ngàn năm rạng tỏa giữa thế giới loài người, và muôn loài chúng sinh.■

Nguồn: Tập San Pháp Luân 36


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12306)
Lục hòa là sáu phương pháp thể hiện nhân cách sống một con ngườiđạo đức, đem lại sự hòa thuận, yêu thương, đùm bọc giúp đỡ và...
(Xem: 7290)
Kể từ khi rời Đạo Tràng Giác Ngộ, tôi đã bị ám ảnh với một câu hỏi dằn dặt đau khổ: làm thế nào...
(Xem: 8038)
Các nhà giáo dục đã nghiên cứutìm tòi các tài liệuphương pháp để giúp họ thực tập chánh niệm và để giúp các học sinh cùng thực hành chánh niệm.
(Xem: 8652)
Trong các thứ tình trên thế gian không có gì cao quý và thâm sâu bằng tình mẹ, mẹ mang nặng đẻ đau, sớm hôm nuôi dưỡng.
(Xem: 5095)
Chung trà cuối năm uống qua ngày đầu năm. Sương lạnh buổi sớm len vào cửa sổ. Trầm hương lãng đãng quyện nơi thư phòng...
(Xem: 6468)
Sáng nay, thứ Năm ngày 22 tháng 12 năm 2016, tôi đang hoằng Pháp tại một thành phố mưa nhiều Seattle, tiểu bang Washington.
(Xem: 6110)
Niềm hạnh phúc tối hậu - Phỏng vấn Đức Đạt-lai Lạt-ma (The Ultimate Happiness: An exclusive interview with the Dalai Lama) Hoang Phong chuyển ngữ
(Xem: 7478)
Không có một đấng Thượng Đế toàn năng trong Đạo Phật. Không có ai đưa ra sự tưởng thưởng hay trừng phạt trong một Ngày Phán Xét giả định.
(Xem: 7050)
Phật giáo Việt Nam đã thể hiện tinh thần đồng hành với dân tộc qua nhiều thời đại....
(Xem: 7545)
Doanh sự Tỳ-kheo là danh vị dùng để chỉ cho chư vị Tỳ-kheo có trách nhiệm quản lý các việc trong Tăng chúng.
(Xem: 7903)
Khi bị bắt buộc phải chờ đợi, như khi bị kẹt xe, phản ứng bản năng của chúng ta là phải làm gì đó để khỏi bực mình vì chờ đợi.
(Xem: 8423)
Những người Phật tử có tin trong việc tái sanh kiếp sau vào những thế giới không phải cõi người không? Bạn có tin rằng bạn sẽ là một vị trời hay ...
(Xem: 8952)
Khai sáng Đạo PhậtĐức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni người đã sống và giảng dạy ở Ấn Độ khoảng hai nghìn năm trăm năm trước.
(Xem: 8042)
Tôi cảm thấy băn khoăn về Đức Đạt Lai Lạt Ma trong mấy ngày nay. Khi ngài xuất hiện tại đạo tràng Thời Luân, ngài đã nói một cách rõ ràng rằng ngài sẽ...
(Xem: 6793)
Aśoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận trong phút giây bi hùng như vậy!
(Xem: 10034)
La Hầu La được xuất gia học đạo lúc 7 tuổi, do đó ý nghĩ, lời nói, hành động còn thô tháo. Phật bảo La Hầu La rằng...
(Xem: 9915)
Tình thương luôn có mặt, không có mới-cũ, được-mất, nhưng sẽ là điều kỳ diệu để vực dậy niềm tin yêu trong đời sống, mang lại an lạc, hạnh phúc thực sự cho chính mình, cho tất cả.
(Xem: 6443)
Tôi đến Nga lần đầu vào năm 1994 và năm nay 2016, là lần thứ năm tôi đã đặt chân đến đất nước nầy...
(Xem: 5653)
... ngồi bệt dưới đất, lặng lẽ ở một hè phố, là một vị sư và một số người Mỹ đang thiền tập, bất kể người đi bộ lướt qua trước mặt.
(Xem: 9067)
Khi tâm mình còn phân biệt nặng nề, còn thích ngon chán dở, còn thích đẹp chán xấu mà bảo là tùy duyên không ngại gì thì coi chừng bệnh hoạn, phải hiểu được cái ý đó.
(Xem: 8788)
Sự cầu nguyện trong đạo Phật còn là một pháp môn tu tập của người phật tử, nhờ cầu nguyệnnguyện lực của họ mạnh mẽ,niềm tin tăng trưởng, thiện nghiệp được phát huy...
(Xem: 8427)
Hạnh phúc chân thật chỉ hiện hữu sau khi chúng ta thấu triệt vô minh căn bản, tức là khởi nguyên của phiền não khổ đau.
(Xem: 8083)
Mùa an cư của giáo đoàn Siddhatta bình lặng giữa mùa sala hé nụ. Đoàn khất sĩ ngày thêm đông. Rừng sala như một lễ hội bắt đầu…
(Xem: 7593)
Chúng ta nên nói gì với giới trẻ về Phật giáo? Tôi xin tìm cách trả lời trong cương vị người cư sĩ hải ngoại.
(Xem: 7826)
Nền tảng giáo dục của đạo Phật xưa cũng rất xưa, nhưng mới cũng rất mới do đặc tính khai phóng, nhân văn, nâng cao trí tuệ...
(Xem: 8141)
Sống trong cuộc đời, ai cũng mưu cầu hạnh phúc. Tuy nhiên, muốn có hạnh phúc thì chúng ta phải dày công tạo dựng.
(Xem: 9141)
Trước hết cần phải hiểu ý nghĩa của từ tín ngưỡng (belief) trong Phật pháp, tín ngưỡng bao hàm
(Xem: 8920)
Nếu sự học hiểu về Tứ Diệu Đế không được chân xác, không được toàn diện về ngữ nghĩa thì sự tu tập của chúng ta có thể bị lệch hướng.
(Xem: 8787)
Sau đây là những lời khuyên đơn giản nhưng sâu sắc mà Ajahn Chah dành cho một đệ tử lớn tuổi của mình khi cô cận kề với cái chết.
(Xem: 11717)
Hồi Ức Về Ngày Về Nguồn 10 Tại Tu Viện Phổ Đà Sơn, Ottawa, Canada 2016...
(Xem: 7526)
Trong tám chánh đạo, chánh nghiệp (việc làm chân chánh), chánh mạng (nuôi thân mạng một cách chân chánh) nói về vấn đề này.
(Xem: 9093)
Trong đời sống, không ai mà không từng phạm phải sai lầm, có những sai lầm nhẹ có thể khắc phục, sửa sai, có những sai lầm...
(Xem: 7960)
Chẳng lạ gì khi sau một ngày làm việc căng thẳng ở sở, bạn trở về nhà mệt mỏi nhưng chẳng hề biết việc đó có liên quan gì đến cách thở sai nhịp của mình.
(Xem: 10050)
Nước lũ từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, lại thêm nước từ đập thủy điện ồ ạt xả ra. Dân không được báo trước...
(Xem: 13732)
Đứng trước sinh-lão-bệnh-tử trong đời người, thì giàu hay nghèo của con người thế gian cũng đều yếu ớt, vô lực. Tâm hồn cao thượng và...
(Xem: 7879)
Trong nghi thức cầu an của một số truyền thống Phật giáo hiện nay, đọc tụng Bảy giác ý (Thất giác chi) được ứng dụng phổ biến.
(Xem: 8413)
Tình thương yêu là chìa khóa để chúng ta có thể làm bất cứ điều gì vì lợi ích chính đáng cho con em mình.
(Xem: 12192)
Đạo đức có thể bù đắp cho sự thiếu hụt về trí tuệ, nhưng trí tuệ mãi mãi không thể bù đắp cho sự thiếu hụt về đạo đức.
(Xem: 9546)
Hạnh phúc trọn vẹn nhất cao cả nhất tuyệt vời nhất, là hạnh phúc được sống trong chánh pháp.
(Xem: 8714)
Ốm đau thông thường được xem như là một thứ gì đó mà sớm muộn tất cả chúng ta đều sẽ không sao tránh khỏi. Thế nhưng cũng có một thứ "bệnh" không làm phương hại đến...
(Xem: 9722)
Một Đức Phật ra đời, đau khổ liền nhẹ vơi; Một Phật đường xuất hiện, sưởi ấm bao lòng người...
(Xem: 8119)
Đất Mỹ không phải là nơi dễ hoằng dương Phật pháp. Nếu muốn đạo Phật lớn mạnh ở đây thì mỗi người mình phải gánh lấy trách nhiệm làm Phật giáo phát triển.
(Xem: 7694)
Nếu chúng ta hướng tâm mình theo chiều hướng tích cực, chúng ta có thể chuyển hóa bất kỳ hành động xấu nào mà chúng ta đã ...
(Xem: 7579)
Nhân quả là thực lý chi phối thế giới này. Nghĩa là …Mọi thứ đều có nhân duyên, không có thứ gì tự nhiênxuất hiện, dù là ở mặt vật chất hay tinh thần.
(Xem: 6855)
Tỳ-kheo là người xuất gia, đã phấn đấu cầu thọ giới pháp (cụ túc giới) để tu học, đáng ra nơi họ không có gì ác vì được an trú trong giới.
(Xem: 7913)
Trong một nghĩa nào đó, chúng ta có thể nói rằng chúng sinh thật sự là nguồn gốc của tất cả những kinh nghiệm của chúng ta về niềm vui, hạnh phúc và...
(Xem: 7307)
Nhìn chung quanh chúng ta, sự vật nào cũng có những nguyên nhân, để có thể giải thích tại sao là cái này mà không là cái khác, tại sao nó có mặt ở đây, vào lúc này.
(Xem: 7389)
Con người cần làm việc để phục vụ an sinh đời sống hằng ngày, con người cần vật chất, con người cần tình cảm, con người cần tinh thần, con người cần ...
(Xem: 8493)
Niệm chết hay tưởng chết là một trong những đề mục tu tập quan trọng trong giáo pháp Thế Tôn.
(Xem: 9561)
Khi nói đến đạo Phật là nói đến sự giác ngộ, đến tuệ giác, đến trí tuệ. Điều ấy có nghĩa là đạo Phật không chấp nhận những vấn đề mê tín dị đoan.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant