Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Trong cơn nguy khốn biết tình bạn thân

14 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 14382)
Trong cơn nguy khốn biết tình bạn thân


Câu chuyện này, trong khi trú tại tinh xá Trúc Lâm (Veḷuvana), đức Thế Tôn kể về Đề-bà-đạt-đa. Khi nghe Đề-bà-đạt-đa đang mưu tính giết hại mình, đức Thế Tôn nói:

– Này các Tỳ-kheo, chính điều này đời trước đã từng xảy ra. Thuở đó, Đề-bà-đạt-đa đã cố giết ta giống như đang cố làm bây giờ vậy.

Rồi Ngài kể cho họ câu chuyện này

Thuở xưa, khi Phạm Dự (Brahmadatta) là vua nước Ba-la-nại (Benares), Bồ-tát thọ sanh vào đời làm một chú Linh Dương sống trong một bụi cây gần bên hồ nước ở trong cánh rừng. Cách hồ ấy không xa, có con chim Gõ Kiến xây tổ trên chóp ngọn cây. Còn trong hồ, có một con Rùa sinh sống. Ba sinh vật này kết bạn và sống với nhau trong tình thân hữu.

Một gã thợ săn lùng sục khắp trong rừng và nhìn thấy dấu chân của Bồ-tát đi xuống hồ nước. Gã ta bèn đặt ở đấy một cái bẫy dây da cứng chắc giống như một sợi dây xích sắt rồi ra về. Vào canh một, Bồ-tát đi xuống uống nước và bị mắc bẫy, vội kêu lên cầu cứu. Ngay sau đó, chim Gõ Kiến ở trên ngọn cây bay xuống, Rùa từ dưới nước bò lên, cả hai cùng bàn bạc tìm cách cứu Linh Dương.

Gõ Kiến nói với Rùa:

– Bạn Rùa, bạn có răng, bạn hãy cắn đứt cái bẫy này ra. Còn tôi sẽ đi đến chỗ ở của gã thợ săn, tìm cách ngăn cản không để gã đến đây. Nếu cả hai chúng ta cố gắng, người bạn của chúng ta sẽ không bị mất mạng.

Để làm rõ nghĩa này, Gõ Kiến đọc lên bài kệ:

Rùa hỡi, hãy xé cái bẫy da
Và cắn cho nó đứt rời ra
Còn tôi canh chừng gã săn thú
Giữ gã cách rời bạn thật xa.

Rùa bắt đầu gặm sợi dây da. Còn Gõ Kiến bay đến chỗ ở của gã thợ săn. Vào lúc rạng đông, gã thợ săn cầm lấy con dao và ra đi. Khi nhìn thấy gã rời cửa trước, Gõ Kiến đập cánh kêu lên và đá vào mặt gã. “Một con chim điềm xấu đá ta!” Gã thợ săn suy nghĩquay trở lại, nằm xuống đợi một lát. Sau đó, gã lại đứng dậy và cầm lấy con dao. Chim suy luận: “Lần đầu gã đi ra bằng cửa trước, vì thế lần này gã sẽ rời bằng cửa sau,” và chim nhìn thấy gã ngồi ở sau nhà. Gã thợ săn cũng suy luận như thế: “Khi ta đi ra bằng cửa trước, ta gặp phải một điềm xấu, nên bây giờ ta sẽ đi ra bằng cửa sau!” Và gã đã làm như vậy. Nhưng khi gã thợ săn vừa rời cửa sau để ra đi, Gõ Kiến lại kêu lên và đá vào mặt gã. Thấy một con chim điềm xấu lại đá mình, gã thợ săn nghĩ, “chắc con vật này không muốn cho ta đi!” nên quay trở lại và nằm xuống cho đến khi mặt trời mọc. Đến khi mặt trời đã lên cao, gã cầm lấy con dao và bắt đầu lên đường.

Gõ Kiến bay nhanh trở lại chỗ những người bạn của mình, kêu lên:

- Gã thợ săn đang đến đấy!

Lúc này, Rùa đã cắn đứt gần hết những sợi dây da, chỉ còn lại một sợi dây chắc. Răng của Rùa dường như muốn rụng ra ngoài, còn miệng thì bê bết máu. Bồ-tát nhìn thấy gã thợ săn tay cầm con dao đang lao đến như chớp, liền giật phăng sợi dây và biến mất vào rừng. Gõ Kiến thì bay lên đậu trên đầu ngọn cây. Còn Rùa vì quá yếu, đành phải nằm lại đó. Gã thợ săn thấy Rùa liền bắt lấy và ném vào trong một cái túi rồi buộc nó vào một nhành cây.

Bồ-tát thấy Rùa bị bắt, bèn quyết định cứu mạng người bạn của mình. Vì thế, giả vờ như yếu lắm, Linh Dương để cho gã thợ săn nhìn thấy mình. Gã thợ săn nhìn thấy và nghĩ rằng Linh Dương yếu thật, nên cầm lấy dao đuổi bắt. Bồ-tát giữ gã cách xa đúng tầm tay, dụ đưa gã vào rừng. Và khi thấy đi đã xa, Linh Dương vội tẩu thoát khỏi gã và như một cơn gió, đã quay nhanh trở lại hồ nước bằng một con đường khác. Linh Dương dùng sừng nhắc cái túi lên, ném nó xuống đất, xé toạc ra và cứu lấy Rùa. Từ trên cây, chim Gõ Kiến cũng bay xuống.

Thế rồi Bồ-tát nói với hai bạn thế này:

– Hai bạn đã cứu mạng tôi, đã thể hiện một tình bạn chân thành đối với tôi. Bây giờ gã thợ săn sắp quay trở lại để bắt các bạn. Các bạn hãy làm theo lời tôi: bạn Gõ Kiến, bạn hãy đi dời tổ của mình đến một chỗ khác. Còn bạn Rùa, bạn hãy lặn sâu vào trong nước đi.

Chúng đã làm theo như vậy.

Rùa lặn vào hồ nước
Linh dương vào rừng già
Từ trên cây Gõ Kiến
Dời tổ mình đi xa.

Gã thợ săn quay trở lại và không còn thấy một ai cả. Nhìn thấy cái túi của mình đã bị xé toạc, gã nhặt nó lên và buồn bã trở về nhà. Từ đó, ba người bạn này sống trọn đời trong tình thân hữu không gì phá vỡ, rồi sau khi mạng chung, đã tái sanh tùy theo hành nghiệp của mình.

Khi kết thúc pháp ngữ này, đức Thế Tôn nhận diện tiền thân:

– Vào thuở đó, Đề-bà-đạt-đa là gã thợ săn, Xá-lợi-phất là chim Gõ Kiến, Mục-kiền-liên là con Rùa, còn Ta là Linh Dương.

Lời bình:

Đề-bà-đạt-đa là anh trai của Tôn giả A-nan, là đệ tử của đức Phật. Ông là người rất thông tuệ, nhưng do lòng tham cầu lợi dưỡng và đam mê danh vọng nên đã có những việc làm sai trái, độc ác đối với đức PhậtTăng chúng.

Theo đức Phật, những việc làm của Đề-bà-đạt-đa đối với Ngài không phải chỉ xảy ra trong đời hiện tại, mà còn xảy ra nhiều đời trong quá khứ, Đề-bà-đạt-đa cũng đã từng có những hành vi như vậy. Trong Tiểu Bộ kinh, phần chuyện Tiền thân, đức Phật đã kể lại nhiều câu chuyện đời quá khứliên quan đến những hành vi bất thiện của Đề-bà-đạt-đa. Câu chuyện này là một trong số những câu chuyện đó.

Vào một đời quá khứ, khi đức Phật thọ sanh làm một chú Linh Dương, thì Đề-bà-đạt-đa là một gã thợ săn. Gã thợ săn đặt bẫy để bắt Linh Dương. Linh Dương mắc bẫy, kêu cứu, và được hai người bạn của mình là Rùa và Gõ Kiến đến cứu giúp. Bằng lòng can đảmtrí thông minh, chúng đã cứu Linh Dương thoát khỏi nguy nạn. Rồi đến khi Rùa bị bắt, Linh Dương cũng lại dùng kế để cứu lấy Rùa. Cuối cùng cả ba thoát khỏi tai nạn, về sau tình bạn của họ càng trở nên thắm thiết hơn.

Cũng như những câu chuyện Tiền thân khác, đức Phật kể câu chuyện này nhằm minh chứng rằng giữa đời sống hiện tạiđời sống quá khứ luôn có những sự nối kết với nhau, luân hồi tái sinh là một định luật tất yếu đối với con người và muôn vật. Nhưng ở câu chuyện này ngoài việc dùng nó để chứng minh cho học thuyết nhiều đời sống ra, chúng ta có thể tìm thấy ở đây một giá trị giáo dục rất cao. Câu chuyện đã đưa ra một mối quan hệ tình bạn thật đẹp, những người bạn đã biết cứu giúp nhau trong lúc hoạn nạn. Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta thấy có những tình bạn chỉ thực sự tồn tại trong những lúc bình yên, còn khi gặp hoạn nạn lại bỏ rơi nhau, thậm chí có người còn đổ tội cho bạn để tìm lấy sự an ổn cho riêng mình. Hy sinh vì bạn, tìm cách cứu giúp bạn trong cơn nguy khốn là việc làm cao cả, biểu lộ một tình bạn chân thật. Ngạn ngữ Tây phương nói: “Ta biết ai là bạn chân thực không phải lúc ở nơi bàn ăn, mà lúc ở trong chốn lao tù”. Câu nói này ngẫm nghĩ thấy thật chí lý.

Lúc còn nhỏ, tôi đã có đọc một câu chuyện thế này: Có hai người bạn nhỏ rủ nhau vào rừng chơi. Đang lang thang, họ bất ngờ nhìn thấy một con gấu đen to lớn đi đến. Một người bạn, vì quá sợ hãi nên đã bỏ rơi bạn mình và chạy leo lên cây. Người bạn còn lại, trong lúc nguy khốn không biết phải làm thế nào nên giả vờ nín thở nằm chết, vì biết rằng loài gấu sẽ không bao giờ ăn thịt những sinh vật khi đã chết. Con gấu đi đến, ngửi vào đầu cậu bé, thấy đã tắt thở nên bèn bỏ đi. Khi gấu đi rồi, cậu bé trên cây tụt xuống, đến chỗ người bạn của mình và hỏi: Gấu nói gì với cậu thế? Cậu bé này trả lời: À, gấu bảo rằng ai bỏ rơi bạn trong lúc hoạn nạn là người không tốt!

* Tiền thân Kurunga-Miga, số 206, bản Anh ngữ.

Nguồn: Tập san Pháp luân số 06


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9820)
Phật pháp nói đến “vô ngã” là sự dung hòa chính mình, hoàn toàn không nghĩ đến vấn đề của chính mình, cũng không...
(Xem: 9802)
Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được.
(Xem: 9823)
Thân người là khó được, vì vậy sống trên đời nhất định phải có tu dưỡng đừng buông lỏng bản thân giống như “nước chảy bèo trôi”,
(Xem: 9638)
Làm người, chúng ta cần phải thời khắc tự mình phản tỉnh lấy chính mình, mới có đủ năng lực tu bồi đức hạnh, tiến tu đạo nghiệp.
(Xem: 8006)
Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ.
(Xem: 11291)
Vào ngày cuối cùng trước Lễ Giáng Sinh tôi vội vã tới siêu thị để mua các món quà tặng còn sót lại mà trước đó chưa kịp mua.
(Xem: 8435)
Nếu chúng ta cứ tiếp tục hành hạ quả đất cách nầy, chắc chắn nền văn minh của chúng ta sẽ bị hủy diệt.
(Xem: 8265)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và Tổng Giám Mục Desmond Tutu có một lúc yên tĩnh trước buổi sáng đầu tiên của Hội Nghị Chuyên Đề Một Trăm Năm.
(Xem: 8456)
Chính Phật Pháp đặt trước chúng ta những lý tưởng lớn của lòng từ và bi đối với tất cả loài có sự sống và hơi thở, và điều này...
(Xem: 9404)
Ngay hôm nay và về sau người dân Miền Trung sẽ sống trong hoang mang vì biển chết, cá nhiễm độc. Người dân cả nước sẽ nơm nớp lo âu...
(Xem: 8770)
Là nhân viên hiện công tác tại Bộ Môi sinh cho một tiểu bang tại Hoa Kỳ, người viết theo dõi tin tức trong tâm trạng hết sức lo âu về...
(Xem: 9123)
Mỗi người, ở giữa sóng trần cuồn cuộn, đều là những con thuyền có hành trình xa thẳm, gặp được Phật Pháp thì thật đáng trân quý biết bao.
(Xem: 9130)
Khi bạn cho đi là bạn đã nhận được nhiều hơn thế, đó là những niềm vui vô hình mà bạn không chạm vào được.
(Xem: 8278)
Con người sau khi chết, nghiệp không bao giờ mất. Trừ phi, những người hiện đời đã dứt sạch ý nghiệp. Nói rõ ra, là những người đã đạt đạo, thì mới thấy được: “nghiệp tánh bổn lai không”.
(Xem: 8325)
Tỳ-kheo có một nghĩa là bố ma, làm cho ma phải khiếp sợ. Ma chướng trong đường tu rất nhiều, bên trong và bên ngoài, thường gọi là nội ma ngoại chướng.
(Xem: 10848)
Chỉ có Phật giáo lại được một vinh danh vô cùng cao quý là giải thưởng “Tôn giáo tốt nhất thế giới”.
(Xem: 8897)
Cổ nhân cho rằng con người làm việc gì cũng đều có nhân quả báo ứng, thiếu nợ cái gì phải hoàn trả cái đó.
(Xem: 27713)
Hành thiện sẽ tích được phúc báo. Nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều việc mà chúng ta vô ý làm sẽ không những không tích được phúc báo mà còn...
(Xem: 9115)
Ôi, thử tưởng tượng đời sống này không có Cha! Một khi trôi lăn, biết đâu nẻo về! Bầu trời sẽ tăm tối hơn.
(Xem: 8891)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của ta...
(Xem: 11400)
Các giới văn học Việt Nam xưa nay, thường nói : “Là thi sĩ, ai cũng có tâm hồn rất lãng mạn, đa tình trước trăng, sao, núi non, sông, hồ...
(Xem: 10114)
Việc làm rất thiện, rất lành, Nếu làm xong thấy lòng mình thảnh thơi, Chẳng ăn năn, lại mừng vui, Tương lai quả báo đẹp tươi tốt lành.
(Xem: 11738)
Dưới đây là 12 đường nhân quả báo ứngảnh hưởng trực tiếp đến cuộc đời của mỗi người. Đó là gì, hãy cùng xem nhé!
(Xem: 8935)
Ta bà vốn cõi mộng, do thức biến. Người đang tu chưa thể hiểu thấu, chỉ biết tin theo lời Phật để mong một lần tỉnh mộng.
(Xem: 8872)
Người xưa có câu: “Có đức mặc sức mà ăn”, ý muốn dạy chúng ta rằng làm gì thì cũng phải coi trọng đức, tích đức và đề cao tầm quan trọng của đức.
(Xem: 9686)
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại Jetavana, ngôi vườn ông Anàthapindika. Nhờ lời thuyết pháp tóm tắt này của Thế Tôn...
(Xem: 9351)
Được xuất gia là điều khó, nhưng gia nhập hội chúng xuất gia rồi, từng bước tiến tu để đi đến thành tựu giải thoát lại càng khó hơn.
(Xem: 17426)
Hôm đó là một ngày lịch sử của tiểu bang rộng nhất nhì nước Mỹ nầy và đặc biệt là vùng Houston, nơi có chùa Trúc Lâm đang hiện hữu với một rừng trúc bạt ngàn...
(Xem: 27516)
Năm xưa tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã qua đời! Lần đầu tiên tôi hiểu, thân phận trẻ mồ côi...
(Xem: 15633)
Nói một cách đơn giản, Thiện-tri-thức tức là người có trí huệ, ác tri thức tức là người ngu si.
(Xem: 9061)
Cơn giận của con người hiển hiện khắp mọi nơi trên thế giới, là nguồn cơn của cái ác, bất hạnh và khổ đau.
(Xem: 8868)
Nếu ta kháng cự với giây phút-hiện tại là ta đang làm sai— là ta đang khích trương cái ý-chí và càng làm nó mạnh bạo hơn.
(Xem: 10791)
Chưa hoàn mỹ là cơ hội để bạn cố gắng, ước mơ, hy vọng chứ không phải là lý do để bạn tự dằn vặt về sự thiếu kém hay thất bại của mình.
(Xem: 8572)
Một câu trong kinh Hoa Nghiêm: “Nhất tức nhất thiết, nhất thiết tức nhất” (một là tất cả, tất cả là một).
(Xem: 9509)
Trong trái tim triết lý hòa bình của Đức Đạt Lai Lạt Manăng lực nuôi dưỡng sự tha thứ.
(Xem: 8458)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều.
(Xem: 7960)
Sự tự lừa phỉnh mình có nhiều lớp chồng lên nhau. Càng tu tập lâu dài và càng tìm hiểu mọi sự vật thì ...
(Xem: 9275)
Nói nghiệp là quyền năng trong tay mình định đoạt. Cuộc sống đời này và đời sau do mình an bài lấy.
(Xem: 8938)
Tất cả chúng ta dù lớn, dù nhỏ có mặt trên trần gian này, ai cũng thấy bản ngã của mình là quan trọng...
(Xem: 8448)
thế gian có những sự việc xảy ra, người mê lấy làm vui thích, người tỉnh không tán thán. Ngược lại có những việc người mê cho là khổ, người tỉnh lại vui vẻ thực hành.
(Xem: 8433)
Ai cũng biết Thế Tôn là bậc Phước trí nhị nghiêm, viên mãn phước đứctrí tuệ. Ấy vậy mà suốt cả cuộc đời, Ngài vẫn tiếp tục
(Xem: 9306)
Biết rõ quả hẳn từ nhân mà có, không có chuyện ngẫu nhiên. Hiên tại khổ hay vui đều do nhân quá khứ đã tạo, muốn không khổ , muốn được an vui, phải tránh nhân xấu.
(Xem: 9092)
Vô thường và cái chết giống như bóng tối trải dài của buổi hoàng hôn ở cửa đèo. Nó đến gần không hề ngơi nghỉ ngay cả trong chốc lát.
(Xem: 9162)
Ai đã từng trải qua nhiều khắc khoải, khổ đau trong cuộc sống mà vẫn có lòng tốt và sự nhiệt tình, là nấc thang thăng tiến của các bậc hiền Thánh trong dòng đời nghiệt ngã.
(Xem: 9091)
Để không đánh mất chính mình chúng ta phải sống tỉnh giác, là khi làm việc gì ta phải biết rõ việc đó; khi đi biết mình đang đi, khi...
(Xem: 10781)
Thực hành Phật pháp là học cách sống, và đó là con đường vừa đầy niềm vui vừa đầy thách thức.
(Xem: 14675)
Đau khổ là một phần của cuộc sống đối với tất cả chúng sinh có tình thức. Nếu chúng ta biết tìm ra nguyên nhânphương cách để thoát khổ, chúng ta sẽ bớt khổ hơn.
(Xem: 10191)
Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý học và tâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thể lý giải.
(Xem: 8950)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng...
(Xem: 9024)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant