Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

20 Tháng Bảy 201518:20(Xem: 22517)
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015
Khóa An Cư Kiết Hạ Tại Chùa Pháp Vân - Canada 2015

CẢM NIỆM HÀNH GIẢ AN CƯ

PHÁP VÂN 2015

 

          Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

         

          Kính bạch Chư Tôn Trưởng Lão Hòa Thượng chứng minh,

          Kính bạch chư vị Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni.

          Kính thưa quý Phật tử,

 

          Nhiều tháng qua, khi nhận được hỷ sự rằng, đạo tràng Pháp Vân sẽ là nơi câu hội của gần 70 vị chư Tôn Trưởng lão HT, chư TT, ĐĐ Tăng Ni đến từ các trú xứ khác nhau, cùng về tu tập, nghiêm trì giới luật và ôn lại lời Phật dạy, tịnh hóa thân tâm, vun bồi đạo nghiệp; hàng cư sĩ tại gia chúng con mừng vui không giấu được sự mong chờ, về đây cung đón quý Ngài, để được thân hành đảnh lễphụng sự quý Ngài, với tâm niệm hân hoan như phụng sự những vị Phật hiện tại và vị lai. Bên cạnh đó chúng con còn khao khát được quý Ngài trao truyền cho chúng con những bài pháp quý báu trong kho tàng Phật Pháp mênh mông. Lòng thiết tha mong cầu học đạo của chúng con cũng đã được toại nguyện qua lớp học Phật Pháp mùa hè mỗi sáng, và các buổi giảng Pháp hàng đêm, cũng như nhiều thời kinh tụng niệm, kinh hành, lễ Phật, bái sám, v.v... Hơn nữa những gì chúng con học được qua nét từ bi hỷ xả và vẻ uy nghiêm của quý Ngài. Mỗi lần bắt gặp vạt áo nâu nào với nụ cười thân quen hỷ lạc hay nét điềm nhiên trong ánh mắt từ bi, là mỗi lần chúng con thấy bao lời Phật để lại trong kinh điển thật sống động và gần gũi biết bao.

An Cu Chua Phap Van
          Nhân dáng từ bi của quý Ngài thường xuyên biểu hiện trong suốt 2 tuần qua đã biến ngôi già lam thanh tịnh này trở thành một ngôi thánh địa uy nghiêm bởi lời kinh tiếng kệ đã sớm tối liên tục ngân vang khác nào một cõi Phật nhiệm màu ngay hiện đời ô trược này. Quý Ngài là hiện thân Bồ tát, bước vào đời với đại nguyện xả ly trần thế phổ độ chúng sinh bằng nguyện lực của những bậc Đại sĩ.

 

          Bấy lâu nay, mỗi trú xứ riêng của quý Ngài là mỗi nguồn mạch của trăm sông, nay, trăm sông ấy cùng xuôi về biển cả, để trong suốt 2 tuần qua, chúng con như được đắm mình giữa biển Pháp mênh mông, mà mỗi bài Pháp thoại hằng đêm hay từng bài học mỗi sáng là từng cơn sóng nhẹ đưa chúng con đến gần hơn bờ giác. Khi lời kinh vang trong trời ngập sương của thời công phu sáng vừa dứt cũng là lúc tâm chúng con như ánh triêu dương tỏa rạng ngoài kia dệt những tia ấm tình thương trải dài lên vạn vật. Và hằng đêm, trong bóng mờ huyền dịu dưới chân Phật đài, Thầy trò lại cùng nhau tọa thiền để tâm định tĩnh nhìn lại mình sau một ngày dài nghiêm trì tu họcgiữ gìn giới luật. Ngay trong những lúc thọ dụng những vật thực theo ba thời, quý Ngài cũng luôn tỏ ra từ tốn và tri ân tất cả vạn pháp và đàn-na tín thí, v.v... Nói như thế để chúng con tự nhắc nhở mình rằng, không một cử động khởi thân nào của quý Ngài mà không xuất phát từ tâm chánh niệm. Không một ý nghĩ nào khởi lên mà không tưởng nhớ đến chúng sinh. Quý Ngài hành thiền mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày. Bởi đó là cách thiết thực nhất để tưởng nhớ Phật và tri ân ân đức cao cả của Như Lai. Thân giáo, khẩu giáo của quý Ngài đã cho chúng con bài học của sự thân hành và trực nghiệm nghiêm khắc lời Phật dạy. Giới-Định-Tuệ tỏa ngời trên từng nét mặt tràn đầy hỷ lạc của quý Ngài khiến chúng con cũng hân hoan theo. Hình ảnh đẹp tuyệt vời như một trang kinh sống.

          Với tấm lòng đại Bi của người con Phật, ngoài chương trình tu tập dành cho hàng xuất gia, và tại gia, còn có một pháp hội lớn được thiết lập một cách chu đáo, trang nghiêmlong trọng, đó là Đàn tràng Giải Oan Bạt Độ và  Chẩn  tế thập loại chúng sinh, vì lòng từ bi xót thương những vong linh nơi cõi âm và các cảnh giới khổ đau ngoài đời sống này, quý Thầy trong ban Kinh Sư đã thi thiết một cách trang nghiêm, long trọng, và chí thành, mở đường cho chúng sinh các loài, nhân hay phi nhân, địa ngục hay súc sanh, đều được ân triêm lợi lạc và qui hướng Tam Bảo.

 

          Ngưỡng bạch quý Ngài,

          Dẫu cho biển Pháp mênh mông cách xa chúng con muôn vạn ngàn ký ức thời gian, nhưng chỉ cần chúng con có duyên lành nếm được một giọt từ biển Pháp ấy, chúng con cũng cảm nhận được thế nào là hương vị giác ngộ và giải thoát. Bởi vì “Một là tất cả, tất cả là một”. Tính tương giao giữa vạn pháp vẫn nương vào một chữ “duyên” mà thành. Duyên hợp thì pháp thành, duyên tan thì pháp rã. Hơn lúc nào hết, chúng con hiểu thấu lời dạy ấy của Phật mà quý Ngài đã truyền trao, bởi chính giây phút này đây, giây phút của sự chia ly sau 2 tuần sum họp đoàn viên. Đạo tình gắn kết, nghĩa Pháp đã gieo. Chúng con tin rằng, duyên của Thầy-Trò hôm nay sẽ là nhân cho muôn ngàn duyên khác ở mai sau để thầy trò lại được tương phùng. Ở bất cứ nơi đâu đủ duyên để hội ngộ thì nơi đó sẽ là những đạo tràng thanh tịnhtrang nghiêm để Đạo Pháp được gìn giữtuyên lưu rộng rãi.

Rồi chút nữa đây, dù muốn dù không thì trường hạ lần thứ 27 năm nay cũng phải khép lại với bao niềm hân hoan xen lẫn nỗi bùi ngùi xúc động. Bởi vì sau mùa trưởng tịnh, phía trước quý Ngài là con đường thênh thang tự tại đang rộng mở, nhưng cũng chính trên con đường ấy lại rẽ ra muôn lối mà không ngõ ngách nào thiếu vắng sự khổ đau, nên rất cần những bước chân hóa độ của quý Ngài. Chúng con xin tiễn chân quý Ngài bền tâm vững chí bước đi trên con đường Bồ tát đạo để tất cả chúng sinh được hân hưởng lợi lạcthấm nhuần ân đức Phật.

Kính bạch quý Ngài,

Kính thưa quý Phật tử,

 

          Giờ này, quỳ nơi đây mà chúng con tưởng như đang quỳ giữa pháp hội của chư và Phật Bồ tát. Chúng con biết rằng với người thế tục thì tăng thêm một tuổi đời nghĩa là giảm đi một năm sống, trong khi đối với hạ lạp của Tăng Ni, tăng một tuổi là tăng thêm đạo lực, tiến gần hơn với đạo quả giải thoát. Vì vậy, với niềm hoan hỷ trong ngày Tự Tứ hôm nay và niềm tin nơi đạo lực tăng trưởng của chư tôn đức sau mùa trưởng tịnh, chúng con xin thành tâm kính chúc quý Ngài pháp thể luôn được khinh an, để từng giây phút vừa tiến tu đạo nghiệp, vừa hoằng dương Pháp Phật, đem lại lợi ích an vui cho tất cả chúng sanh. Đồng thời chúng con cũng xin kính mừng trong hàng Chúng Trung Tôn vừa được tấn phong một phẩm vị Hòa Thượng, chín phẩm vị Thượng Tọa và bốn phẩm vị Ni Sư. Chúng con biết, kể từ nay trên đôi vai của quý Ngài sẽ nặng thêm trách nhiệm hoằng hóa của người trưởng tử Như Lai - bởi lẽ quý Ngài một khi phát bồ đề tâm xuất gia là muốn hướng đến một phương trời cao rộng, chứ quý Ngài nào màng đến những chức vị, phẩm hàm. Nhưng phẩm vị đó là để ghi nhận quá trình tu tập cũng như dấn thân phụng sự của quý Ngài.  

         

Thành kính thâm tạ Hòa Thượng đàn chủ - Ngài đã không quản ngại tuổi cao sức yếu, cũng như chư tôn đức Tăng Ni, quý ngài gát tất cả Phật sự tại địa phương  mà về đây giảng dạy Phật Pháp cho hàng Phật tử  chúng con trong hai tuần qua và, cùng nhau tu tập để cho đạo tràng An Cư được thập phần viên mãn.

 

Chúng con thật không biết nói gì hơn là trải cả tấm lòng thành của chúng con nơi thánh địa này, và ở ngay nơi hiện đời này, thành kính tri ân lòng từ bi và phương tiện thiện xảo của chư tôn đức Tăng Ni, đặc biệt là quí Thầy hiện hành đạo tại ngôi chùa Pháp Vân yêu dấu, đã thi thiết đạo tràng cho hàng Phật tử chúng con được duyên lành qui hướng Tam Bảo; cũng như tri ân tất cả chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức, Tăng Ni đã về đây An Cư Kiết Hạ; cùng các vị trong ban Kinh sư, các vị giảng sư trong ban giáo thọ đã ân cần dạy cho chúng con những bài học thiết thực để trở thành người con Phật thuần thành. Chúng con xin thành tâm bái tạ hạnh nguyện Bồ tát cao cả của những bậc trưởng tử Như Lai nơi đây. Một lần nữa, chúng con xin thành tâm ngưỡng nguyện mười phương chư Phật gia hộ cho quý Ngài sức khỏe dồi dào, pháp thể khinh an, đạo hạnh viên thành, và mau chóng thành Phật quả.

 

          Sau 2 tuần tòng hạ, những gì còn đọng lại trong tâm thức chúng con không chỉ là những hình ảnh hóa thân của Phật trong những chiếc y vàng sống động đang hiện diện nơi đây, mà cả những hình ảnh tinh tấn cùng nhau tu học và phút giây vui nhộn trong buổi thi Phật Pháp dành cho hàng cư sĩ tại gia cũng là những kỷ niệm khó quên trong đời này. Chúng con cũng không quên thành tâm tri niệm công đức của các ông bà, cô chú, bác, anh chị, và quí bạn đạo trong tất cả các ban ngành như: ban công văn, ban hương đăng, ban đưa đón, ban trai soạn, ban hành đường, ban nghi lễ, ban trật tự, ban vệ sinh, v.v... đã làm tròn trọng trách của mình với tinh thần của những người con Phật thuần thành, hầu trợ duyên cho 7 chúng an cư yên tâm tu học và gặt hái được nhiều lợi lạc, góp phần cho mùa an cư năm nay thập phần viên mãn. Kính chúc quý vị và gia quyến luôn được an lành, tinh tấn, Bồ Đề Tâm kiên cố để cùng các bậc xuất gia giữ gìn và phát triển ngôi Tam Bảo được thường trụ thế gian.

 

             Nam Mô Thành Tựu Trang Nghiêm Công Đức Phật.

 

Diệu Trang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8745)
Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa là một chiều ác không, mà là lẫn lộn tốt và xấu. Kỳ thật, nghiệp cũng có lành, dữ, tốt xấu, hay nghiệp chung và nghiệp riêng.
(Xem: 10287)
Có một cuộc sống hạnh phúcước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân.
(Xem: 10808)
Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn.
(Xem: 11945)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8584)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9249)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 9934)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11252)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9787)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9304)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10040)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10086)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9262)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13248)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10147)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10440)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10886)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9064)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10258)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10200)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9309)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 10993)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15031)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11764)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10088)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12637)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10853)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10379)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10738)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10639)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10507)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9968)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9259)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9321)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11250)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9590)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13042)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12596)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9135)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9532)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9565)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9529)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9090)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8932)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10273)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8577)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8258)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
(Xem: 15467)
Đức Phật có dạy đừng tìm về quá khứ, vì quá khứ đã qua rồi, đừng tìm về tương lai, vì tương lai chưa tới, hãy an trú trong hiện tại.
(Xem: 10714)
Những câu chuyện thật chốn Thiền môn do các bậc trưỡng lão kể lại luôn luôn là những bài học hay nhất, là nguồn động lực lớn nhất cho các thế hệ mai sau noi gương ...
(Xem: 10747)
Đối với Thế Tôn sự sở hữu tài sản vật chất tiền bạc, ruộng vườn, nhà cửa…, chưa thật sự là người giàu có, sự giàu có đó vẫn nằm trong vòng lẩn quẩn của sự đau khổ, luân hồi chi phối.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant