Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tự Mình Cứu Mình

09 Tháng Giêng 201713:06(Xem: 8512)
Tự Mình Cứu Mình

Tự Mình Cứu Mình

 
Thánh Tri

Bui bam

Dòng đời lênh đênh muôn nẻo nghĩ lại cũng thật lạ kỳ. Càng lớn tôi lại càng điềm tĩnhhiểu rõ chính mình hơn xưa. Có lẽ đó là do sự lăn lộn vào cuộc sống và rút ra được nhiều bài học khá thú vị của trường đời. Bởi cuộc đời dù là ảo ảnh phù vânmùi vị vui khổ vẫn nếm đầy đủ thay nhau không thiếu. Thời gian có thể thay đổi tất cả, nó cứ mãi trôi để cho mọi việc vào trong dĩ vãng sâu xaquên lãng. Những gì thuộc tương lai rồi cũng sẽ là quá khứ. Tuy nhiên thời giankhông gian vô tận thì nghiệp thức cũng không cùng. Một khi cái nhân được gieo vào tàng thức thì vĩnh viễn không mất, dù những nghiệp nhân ấy đã chôn vùi vào trong tâm thức từ lâu xa đến đâu. Một khi nhân duyên đã hội đủ thì nghiệp quả sẽ hiện hành, không thể trốn tránh đi đâu được. Mới hay dù cuộc đời phù du, thời gian có thay đổi nhưng Nhân Quả vẫn còn rõ ràng đó đối với tất cả chúng sanh còn bị nghiệp lựcnhân quả chi phối. Chỉ có thể đành chấp nhận và sống tùy thuận nhân duyên nghiệp quả mà thôi.

 

Nên Kinh Pháp Cú nói:

“Không trên trời, giữa biển,

Không lánh vào động núi,

Không chỗ nào trên đời,

Trốn được quả ác nghiệp.”

 

Nhìn xuyên suốt về chiều dài của quá khứ và tương lai không bờ bến, tôi thấy kiếp sống của nhân sinh vẫn là sanh già bệnh chết miên viễn từ đời này sang đời khác. Nghĩ mà thương cho kiếp sống của chính mình và muôn loài chúng sanh. Không biết từ đâu mà đến, rồi cũng không biết sẽ đi về đâu. Cứ như vậy mà nay đây mai đó lặn hụp trong biển nghiệp của riêng mình. Vạn nẻo luân hồi vay trả lẫn nhau, tan tụ thay nhau. Danh lợi, hơn thua, được mất, có còn, để mà chi? Khi trút hết mảnh hơi tàn thì vẫn trơ hai bàn tay trắng như lúc òa khóc thuở chào đời. Lúc bấy giờ chợt tỉnh cơn mê, như Lư Sinh chợt tỉnh mộng hoàng lương, mới hay ta chỉ là một cách chim bạt gió giữa ngàn khơi sông nước. Đời chỉ là cõi tạm, thân tứ đại rồi cũng trả về cho tứ đại, cũng như cát bụi rồi sẽ trở về với cát bụi. Bạn bè thân quyến cũng tuần tự ra đi bất luận già trẻ và lần hồi đâu còn mấy người lai vãng. Đến cũng theo nghiệp mà đến. Đi cũng theo nghiệp mà đi. Đồng nghiệp thì đủ duyên sẽ hội tụ gặp nhau, làm thân bằng quyến thuộc bạn bè của nhau trong khoảng thời gian nào đó. Trả nợ, đòi nợ, báo ân, báo oán hết chỗ này vừa xong thì tiếp tục đến chỗ khác không cố định và không tự chủ được. Biệt nghiệp thì mỗi người mỗi khác, tuy đồng nghiệp sống chung một trái đất, một đất nước, một làng xóm, một gia đình, mà mỗi người phải chịu khổ vui riêng, thân tâm đều khác biệt, nên tính tình hành động cũng khác biệt riêng lẽ. Thế mới biết nghiệp nhân người nào tạo trong quá khứ thì nghiệp quả người đó phải lãnh thọ trong hiện tạivị lai, không ai thay thế cho nhau được, không ai thay ai chịu khổ hoặc vui cho nhau được. Luật nhân quả rõ ràng không thiên vị một ai.

 

Quy Sơn Cảnh Sách chép: “Cố kinh vân, giả sử bách thiên kiếp, sở tác nghiệp bất vong, nhân duyên hội ngộ thời, quả báo hoàn tự thọ”.

 

Tạm Việt Dịch:

“Nên kinh nói: ‘Giả sử trăm ngàn kiếp, nghiệp đã tạo không mất. Nhân duyên khi hội đủ rồi, quả báo đến phải tự chịu.’”

 

Thấy hiểu như thế thì không ai mà không muốn bỏ ác làm lành giữ tâm trong sạch như lời Phật đã dạy. Bởi việc ác nhỏ đến đâu cũng làm chướng sự tu hành của mình và việc thiện nhỏ đến đâu cũng giúp mình thăng tiến trên con đường Bồ Đề. Nghĩ mà xem, cái tâm an vui từ đâu mà đến? Há không phải vì đã gieo nhân thiện lành dù nhỏ đến đâu trong quá khứ, nay ta nhớ việc lành đã làm khi xưa nên lòng lâng lâng hoan hỷ nhẹ nhàng đó sao? Và cái tâm bất an khổ đau từ đâu mà tràn về khiến mình khó tĩnh tâm? Há không phải vì đã gieo nhân xấu ác dù nhỏ đến đâu trong quá khứ, nay không mời mà đến đó hay sao? Ô hay! Nghiệp cũ chưa vơi mà nghiệp mới đã nảy mầm, chỉ vì lúc xưa chẳng biết lưu tâm đến nhân quả mà dứt ác tùng thiện!

 

Vì vậy mỗi người phải tự lưu tâm đến và sống đúng với nhân quả của chính mình. Nói chung như lời Phật dạy trong Kinh Pháp Cú:

 

“Đừng làm các việc ác

Nên làm các việc lành

Giữ tâm ý trong sạch

Là lời dạy chư Phật”

 

Hán-Việt:

“Chư ác mạc tác

Chúng thiện phụng hành

Tự tịnh kỳ ý

Thị chư Phật giáo”

 

Sống đúng Nhân Quả là một nếp sống căn bảntốt đẹp nhứt của người đệ tử Phật. Chư Phật Bồ Tát, lịch đại tổ sư đều nhờ sống đúng nhân quả mà thăng tiến trên con đường giác ngộ giải thoát, và vẫn thường dạy người lưu tâm đến việc này như bài kệ trên. Hai câu đầu là dạy nền tảng bỏ ác làm lành sống đúng nhân quả. Hai câu sau là dạy pháp Tu Thiền để cất đi cái tâm sở niệm (tự tịnh kỳ ý), sở niệm đã mất thì năng niệm cũng tự dứt vì chẳng còn một mảy may đối tượng nào để bám chấp, năng sở song vong thì mới có thể giác ngộ giải thoát khỏi ngục tù của vọng thức, Chân Tâm mới được hiển bài sáng tỏ. Do vậy bài ấy tóm tắc tiến trình tu từ phàm phu bị nghiệp thức chi phối nên có sanh tử luân hồi, đến bậc giác ngộgiải thoát khỏi vòng sanh tử triền miên. Cho nên muốn đi trên con đường giác ngộ giải thoát, thì bắc buộc phải có căn bản nền tảng, đó là làm một người thiện, sống đúng Nhân Quả (cho nên căn bản của một người Phật Tử Tại Gia là phải Quy Y Tam Bảo, và sống đúng với năm nhân cách làm người hay Ngũ Giới). Còn làm ác mãi và sống trái nhân quả hoài thì phải lo việc khổ đau triền miên cả thân lẫn tâm, lấy tinh thần sức lực đâu nữa mà giữ tâm ý trong sạch, tu giác ngộ giải thoát?

 

Thật khó! Thật khó! Làm ác thì dễ làm lành thì khó. Làm lành đã khó thì tu giác ngộ giải thoát lại càng khó hơn. Nói vậy không phải là để mình nản chí tu hành, mà là để thấy rõ tiến trình tu hành từ thấp tới cao qua nhiều đời nhiều kiếp chứ chẳng phải một đời. Đồng thời cũng nhắc nhở mình hiểu rõ rằng trên đời này không có gì là dễ, rồi đừng thấy dễ mà buông lung, mà cũng không có gì là khó, rồi đừng thấy khó mà nản chí. Khó dễ là tại nơi lòng người mà thôi. Nên người xưa nói: “không có gì là khó chỉ sợ lòng không bền” hoặc “có công mài sắc có ngày nên kim”.

 

Tổ Hoàng Bá cũng nói:

“Trần lao quýnh thoát sự phi thường

Hệ bả thằng đầu tố nhất trường

Bất thị nhất phiên hàn triệt cốt

Tranh đắc mai hoa phốc tỷ hương”

 

Dịch Việt:

“Vượt khỏi trần lao việc chẳng thường,

 Đầu dây nắm chặt giữ lập trường.

Chẳng phải một phen xương lạnh buốt,

Hoa mai đâu dễ ngửi mùi hương.”

 

Nếu cây không thắm cái lạnh buốt của mùa đông thì đâu thể nở và tỏa mùi hương lúc xuân về được. Người tham thiền phải dụng công miên mật thì mới có ngày khai ngộ. Tu giác ngộ giải thoát không phải việc dễ dàng, nhưng nếu có tâm kiên quyếtcông phu không gián đoạn thì ắc có ngày sẽ thấu triệt Tổ Sư Thiền. Nên có câu: “Mật mật công phu vô gián đoạn, tất đương tham thấu Tổ sư thiền.”

 

Nhân quả của mỗi người tự làm tự chịu. Tu giải thoát giác ngộ cũng thế. Nóng lạnh tự biết. Không ai thay thế cho nhau được. Đức Phật chỉ là vị thầy chỉ đạo chứ không thể tu thay cho ai được. Nên khi Phật Nhập Niết Bàn mà ngài Anan vẫn còn chưa ngộ đạo, phải đợi đến ngày kết tập kinh điển lần đầu mới được giác ngộ Bản Tâm. Đức Phật chẳng thể tu thay cho tổ Anan được, cũng như không thể tu thay cho chúng ta được. Nên có câu: “ai ăn nấy no, ai tu nấy chứng.” Vậy xin đừng có ỷ lại, mà phải tự nổ lực tiến tu, vì không ai có thể cứu lấy mình ngoài chính mình được. Tự mình bỏ ác làm lành. Tự mình giữ tâm ý trong sạch.

 

Mùa Vu Lan 2016

Thánh Tri Kính Viết

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8826)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8746)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8481)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8553)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8719)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7752)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11767)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21918)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 7986)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9495)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14253)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9246)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 9007)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8378)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8704)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9869)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9581)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9487)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8808)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9597)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8286)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9195)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9545)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 9007)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9335)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21427)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8973)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9456)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8790)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9191)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10678)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9088)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10188)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9558)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8825)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8736)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9238)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8475)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9852)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10181)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17106)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10570)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9794)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11144)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22213)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8736)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 8137)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
(Xem: 7994)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
(Xem: 8965)
Bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa.
(Xem: 15818)
Bố thícúng dường hay giúp đỡ sẻ chia là hạnh nguyện cao cả của các vị Bồ-tát, người Phật tử chân chính noi theo gương hạnh người xưa mà ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant