Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thảnh Thơi

28 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 16386)
Thảnh Thơi

THẢNH THƠI

Lệ Thọ

blankTrong dòng chảy tất bật của cuộc sống, có bao giờ chúng ta dừng lại và tự hỏi: Tại sao ta giận? Tại sao ta buồn? Tại sao ta cô đơn?... Tất cả những hiện tượng tâm lý ấy không ngừng biến hóa trong ta và tác động lên đời sống của ta, nhưng ta lại biết rất ít về nguồn gốc và sự vận hành của nó.[1] Nên chúng ta cứ bị dòng đời cuốn hút, lấy cái phương tiện làm cứu cánh, để rồi đến lúc mệt mỏi, chúng ta lại than van đời tôi sao mà khổ thế, không được một chút thảnh thơi.

Khái niệm về thảnh thơi có lẽ nó đơn giản hơn nhiều khi ta đừng gắng thêm cho nó, cái “mốt”, cái danh, cái lợi và cái lòng kiêu hãnh hơn người… Có ai cấm ta những thứ đó đâu, nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Nên trong nhà thiền luôn lấy câu: “ở đời vui đạo hãy tùy duyên, đói ăn khác uống mệt ngủ liền”. Thoạt nghe qua khái niệm đó quá bình thường, ai cũng biết và ai cũng làm được. Nếu dừng ở lại sự diễn đạt câu cú và nghĩa đen của nó thì quả là ai cũng làm được. Nếu chỉ dừng lại đó mà hiểu nó thì chúng ta đã đánh mất một triết lý sống vượt thời gian.

Hai chữ “tùy duyên” nói lên tất cả, nó quyết định mọi trạng thái: “ Khổ đau, hạnh phúc, tình yêu, tức giận, thảnh thơi, yếu đuối... rất nhiều trạng tháicảm xúc của con người đều không vượt ngoài hai chữ tùy duyên.

Trên đời này có ai muốn thất bại bao giờ, nên một số ít tự tin, và áp đặt cho mình một khái niệm sống không bao giờ thất bại và không chấp nhận thất bại, một lối phát biểu “ngây thơ”. Từ thiên nhiên, cho đến bản thân ta đều luôn có hai mặt đối lập để tồn tại và phát triển, nên chúng ta phải chấp nhận cả hai vừa thành công và cả thất bại. Từ ngàn xưa cho đến ngàn sau cũng không thể thay đổi quy luật này. Chấp nhận nó như một sự thật hiển nhiên “ắt có và đủ”. Khái niệm đó là tòa nhà kiên cố để ta ẩn náo khi giông bão cuộc đời đi qua, người ta gọi nó “Tâm bình an”.

Vì vậy, xu hướng ngày nay người ta luôn tìm về chốn bình yên để có được những tháng ngày thảnh thơi cho mình với nhiều cách: Du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, hoặc tìm đến những khóa học Thiền hay Yoga để giảm căng thẳng (stress).Những phút giây ngồi tĩnh tâm, ngẫm lại chính cuộc sống của mình để thấy đó là một nửa cuộc đời còn lại mà ta đã bỏ quên để rồi chúng ta cứ mãi loay hoay tìm ra cho mình một chổ đứng tốt trong xã hội để vươn lên, có những lúc tất bật đến nỗi không còn thời gian để chăm sóc bản thân cứ luôn lao về phía trước để thành đạtgiàu có, hoặc cố chiếm lấy tình cảm của một đối phương thuộc về mình, mà quên đi cái gì cũng có cái giá của nó!

Hàng ngày xem đài đọc báo thấy nhan nhãn những kết cuộc thiếu hậu là do họ nông nỗi muốn làm giàu tức thì nên bất chấp mọi hệ lụy và thậm chí dám đạp đổ thành trì đạo đức để tô điểm cho cái ngã cái lòng ích kỷ của mình, đến khi mọi chuyện vỡ ra thì than thân trách phận sao đời tôi lại bất hạnh? Ở điểm này trong nhà thiền có một câu khúc chiết: “Thanh tịnh hay bất tịnh là do ta”.

Như vậy, khái niệm thảnh thơi không thể “độc hành độc vãng” mà nó có sự liên hệ mật thiết từ nhiều góc độ của cuộc sống. Chẳng hạn về thiên nhiên bão lũ do thiên tai và cũng do nhân tai. Và những hố “tử thần” giữa đường phố; những ổ gà trên đường cao tốc Trung Lương; những ngôi nhà mới đưa vào sử dụng thì bị xuống cấp…những đứa con kiện mẹ cha ra tòa vì chia tài sản không đồng đều. Những nữ sinh đánh hội đồng bạn và lột áo giữa phố, học sinh nam thì đánh thầy cô….Giai đoạn này những nhà mô phạm, những truyền giáotrách nhiệm với xã hội giống lên những hồi chuông cảnh tỉnh. Uy tín, danh dự và tiền bạc là cần thiết cho cuộc sống, nhưng nó chỉ là phương tiện để giúp chúng ổn định và phát triển đất nước, đừng biến những thứ phương tiện trở thành bàn đạp cho lòng kiêu hảnh. Có tiền, có quyền lựcdanh vọng thì sao? Nó có mang đến cho chúng ta nhưng tháng ngày thảnh thơi hạnh phúc?

Có lẽ nhận ra được điều thảnh thơi không phải thụ hưởng nên cặp vợ chồng Bill Gates, giàu nhất thế giới này quyết định tặng 95% gia tài của họ (43,7 tỉ USD) để tận diệt bệnh sốt rét ngã nước và bệnh HIV. Đồng thời phát biểu khá ấn tượng Cuộc sống vốn không công bằng - Hãy tập quen dần với điều đó.”[2]Việt nam có bầu Đức, một chiếc áo sơ-mi đi khắp nơi và thậm chí trong túi không có tiền. Sĩ Hoàng với thú vui làm vườn sau khi xong việc giảng dạy…những con người tiêu biểu đó cho thấy họ có tiền nhưng không bị “say” mà biết cách sử dụng nó, họ muốn thông qua con đường vật chất để tìm đến cái thảnh thơi.

Nhưng trên đời này có không ít người chỉ biết thu vào, chỉ biết vun vén cho cái tôi vươn lên bằng nhiều hình thức kể cả những thủ đoạn rồi tự bào chữa “thương trường là chiến trường”, sau một thời gian dài bỏ quên một nửa bản thân, khi “cuộc chơi hơn nửa đời người”, thì lúc đó mới nhận ra và tất bật chạy tìm đến Thiền, đến yoga hoặc chữa trị bản thân có quá nhiều bệnh tật. Lại thêm con cái cái hư hỏng và gia đình tan rả. Lúc đó là thời điểm coi tay, xủ quẻ và phong thủy có đất dụng võ! Dĩ nhiên thời điểm đó gần như chúng ta dành hết thời gian cho việc ngồi gặm nhấm nỗi đau. Tâm lý sẽ rơi vào bế tắc.

Những lúc như vậy, chúng ta thử ngồi lại “lắng nghe lời mình nói” nhằm “thanh lọc lại mọi ý niệm”. Phải “Biết” mình đang nghĩ gì. Phải rõ những suy nghĩ đang hiện trong đầu là thiện hay ác. Một niệm vì người là thiện. Một niệm tổn người hại vật là ác. Niệm tham, niệm sân là ác. Biết được khi nó xuất hiện trong đầu, thì mới hy vọng ngăn chặn không cho nó thành hành động. Tai hại của mình là “Biết” rất chậm. Cái biết của mình không kịp với dòng nghiệp lực. Nghe chút trái ý, tâm sân tâm si liền khởi, xúi dục chúng ta làm những chuyện động trời mà vẫn còn chưa biết, chưa thấy lỗi do mình mà chỉ thấy lỗi người. Biết chậm như thế nên cuộc đời cứ sinh ra nhiều bão tố. Từ đó ta phải theo dòng nghiệp mà trôi. Ân đền oán trả theo đó còn hoài.

Những cảm xúchiểu biết đó sẽ đưa chúng ta xa rời khổ đau để tìm về giác ngộ. Giữa dòng đời vạn biến lòng ta sẽ trở về bất biến.

Hãy rời xa những bộn bề, ta thấy tâm hồn thật thảnh thơi!

LT

27.10.2010

[1] Hiểu về trái tim, Minh Niệm, 07-2010

[2] 10 câu nói bất hủ của Bill Gates

Source: thuvienhoasen


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9808)
Không làm điều ác; không chán nản, không bỏ cuộc, kiên trì và nhẫn nại quyết làm xong việc lành mới thôi; chính là hai “tướng mạo” của người trí.
(Xem: 9306)
Con ngườisinh lão bệnh tử, đó là quy luật vĩnh hằng; cũng như trái đất có thành trụ hoại không.
(Xem: 10789)
Người ta vẫn thường hay nói nghèo là khổ, nghèo khổ, chứ ít ai nói giàu khổ cả.
(Xem: 10283)
Khi tập ngồi thiền, ban đầu cần phải sổ tức (đếm hơi thở). Thời gian sau thuần thục rồi đến tùy tức, sau đó tri vọng, biết là chơn tâm…
(Xem: 9841)
Chúng ta là người tu thiền, trước tiên phải hiểu thiền là gì một cách căn bản, sau đó ứng dụng công phu mới không bị sai lệch.
(Xem: 11239)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai?
(Xem: 18832)
Trăm năm trong cõi người ta tuy có tới ba vạn sáu ngàn ngày nhưng thật là ngắn ngủi. Càng ngắn ngủi hơn vì mấy ai sống tới trăm năm.
(Xem: 9676)
Được làm người là một phúc duyên to lớn như vậy nên Đức Phật khuyên nhắc mọi người cần phải được trân trọng và vận dụng cái phúc duyên may mắn ấy để tu tập
(Xem: 8907)
Kế thừa gia tài Chánh pháp của Phật và thầy tổ để ứng dụng tu tập, hoằng truyền giáo pháp là việc cần làm.
(Xem: 9476)
Chúng ta nghe khá nhiều về việc phải tu tập hạnh từ bi nhưng mình cứ loay hoay mãi không biết bắt đầu từ đâu!
(Xem: 9005)
Không tranh giành, tranh cãi, tranh luận, tranh chấp, tranh chiến, tranh đoạt, tranh đua; không tranh danh, tranh lợi, tranh tài, tranh công, tranh thế, tranh quyền…
(Xem: 9313)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?”
(Xem: 8995)
Người xưa nói: “Cảnh cùng khốn phải chăng là trường thí nghiệm về nhân cách con người? Phải chăng, cùng khốn hay không cùng khốn là do hoàn cảnh.
(Xem: 9719)
Giáo lý nhà Phật nói rằng nếu ngôi nhà của tôi đẹp đẽ, ấm cúng, nhiều năng lượng, chắc chắn tôi sẽ khỏe mạnh và có bình an, nhất định tôi hạnh phúcmãn nguyện.
(Xem: 10483)
Nếu chúng ta suy ngẫm về cái chết từ trong tim ta, điều nầy có thể mang lại cho chúng ta một cái nhìn làm phong phú thêm cho cuộc sống, và cho các mối quan hệ...
(Xem: 9374)
Kinh Hoa Nghiêm chỉ dạy về pháp giới vô ngại, cho nên, ngoài những pháp quán có trong những kinh khác, đặc trưng của kinh Hoa Nghiêm là nói về ba pháp quán vô ngại.
(Xem: 9940)
Không có tự ngã nào khác hơn là phức hợp của tâm thứcthân thể bởi vì Tách rời khỏi phức hợp tâm-thân, khái niệm của nó không tồn tại.
(Xem: 10361)
Phật pháp đồi với chúng ta là một kho báu vô tận , cung cấp những chân giá trị để hướng dẫn con người có một cuộc sống tốt đẹp và hiền thiện cho chính mình .
(Xem: 9548)
Muốn chuyển hóa căn bệnh sân hận, ta phải thực tập hạnh kham nhẫn, nghĩa là nhịn chịu những điều không vừa ý, trái lòng như...
(Xem: 10882)
Cơ thể chúng ta biến đổi. Nói chung, ngay cả tinh thần hay thiền định cũng không cản nổi việc biến đổi.
(Xem: 10273)
Thế tôn thật sự là vị đã đoạn trừ nhiều khổ pháp cho chúng ta . Thế Tôn thật sự là vị đã mang lại nhiều lạc pháp cho chúng ta .
(Xem: 9448)
nhân quả nghiệp báo giúp cho con ngườitinh thần trách nhiệm, sáng suốt, biết lựa chọn nhân tốt để làm và tránh xa nhân xấu ác.
(Xem: 10659)
Người tu là người đi tìm hạnh phúc chân thật, hạnh phúc này chỉ có khi tâm không còn bám víu, dính mắc, thèm khát mọi sự vật trên đời này.
(Xem: 12737)
Một Phật tử khôn khéo là biết học tập những gì nên học tập, không làm theo những điều chưa tốt chưa hay. Cứ theo Phật theo Pháp hành trì, vững chải mà tiến lên.
(Xem: 10376)
Có những thứ bạn nghĩ mình muốn, nhưng có thể là những thứ bạn không cần. Vì bản chất tham lam nên đôi khi mình thèm muốn rất nhiều thứ mới thỏa mãn được bản ngã của mình.
(Xem: 10264)
Tất cả cũng tàn phai Chỉ tình thương ở lại Những gì trao hôm nay Sẽ theo nhau mãi mãi.
(Xem: 13463)
Hàng người dài bất tận, im lặng, chăm chú nhìn vào ngọn nến cầm trên tay và theo dõi từng bước chân, đi tới, đi tới mãi…, dưới bầu trời đêm vắng lặng...
(Xem: 10831)
Nghĩ đến các cảnh tượng khổ đau mà chúng sinh đang phải gánh chịu là một phương pháp giúp mình thiền định về lòng từ bi.
(Xem: 10125)
Khi tâm tư lạc lõng Hãy quay lại chính mình Nương tựa vào hơi thở Chốn nghỉ ngơi an bình
(Xem: 9117)
Tôi nói đến việc đạt đến đời sống hạnh phúc như thế nào trong phạm vi thế tục. Tôi thật vui mừng có cơ hội để nói chuyện với nhiều người ở đây.
(Xem: 10267)
Tu là nghệ thuật giúp mình chuyển khổ đau thành hạnh phúc, khi hạnh phúc trở thành khổ đau thì mình có thể chuyển nó thành hạnh phúc trở lại.
(Xem: 10664)
Phật ở khắp nơi. Trên chùa có Phật, nhà ta cũng có Phật. Trong trái tim của mỗi người con đều có Phật. ta cứ làm theo lời phật dạy sẽ thành con nhà Phật,
(Xem: 18040)
Trong đời ác năm trược, con nguyện xin vào trước; Nếu có một chúng sanh nào chưa thành Phật; Thì con sẽ không vào Niết Bàn.
(Xem: 10967)
Cũng giống như bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là bạn giàu, hoặc nghèo, bạn khỏe mạnh, hoặc ốm đau,,,
(Xem: 10855)
Đây không phải chỉ là một sự tán dương ca ngợi, mà còn là những điều trân quý, người đời sau cần giữ gìn truyền tụng, nếu chúng ta hiểu rõ nghĩa của những chữ “ẩm thủy tư nguyên” là gì.
(Xem: 10916)
Thế Tôn dạy người tu “chuyên cần niệm Chết”, vì chết là một sự thật, ai cũng đang và sẽ chết!
(Xem: 11858)
Có bao nhiêu người trong chúng ta, khi gặp chuyện gì xảy ra không như ý muốn, thì điều đầu tiên nhất, là kiếm cớ đổ tội cho người khác, cho hoàn cảnh
(Xem: 12379)
Quán Âm hay Quán Thế Âm là tên gọi của một vị Bồ Tát nổi tiếng trong hệ thống Phật giáo Bắc Truyền (vẫn được thậm xưng là Đại Thừa) khắp các xứ Trung Hoa, Hàn quốc, Nhật Bản, Tây Tạng, Mông Cổ và cả Việt Nam.
(Xem: 17931)
Nghiệp như cái bóng theo hình, một ngày chưa chứng thánh quả A La Hán thì cho dù trên trời, dưới đất, trong hư không nó đều bám theo. Nghiệp quả thật ghê gớm.
(Xem: 11952)
Công cuộc giáo hoá độ sanh của Đức Phật thành tựu viên mãn chính nhờ Ngài tu tập Tứ vô lượng tâm đạt đến vô lượng.
(Xem: 10008)
Đạo Pháp (Dhamma) cũng tương tự với ngành Y Khoa. Bạn có thể nhận thấy điều đó qua cách giảng dạy của Đức Phật.
(Xem: 9573)
Về ý nghĩa tùy duyên, thì đây là một chỗ sống, không phải là chỗ lý luận hay chỗ bắt chước, bởi vì khi chúng ta bắt chước thì nó không còn là tùy duyên nữa.
(Xem: 14750)
Tùy duyên bất biến nghĩa là tùy theo cơ duyên mà duyên với ngàn sai vạn biệt, nhưng bản thể của nó vẫn không thay đổi.
(Xem: 9673)
Đạo Phật đặc biệt hướng dẫn hành giả phải giác ngộ, không nên tin một cách mù quáng. Thông hiểu lời Phật dạy, áp dụng trong cuộc sống đạt được lợi lạc, đó là biết tu.
(Xem: 8811)
Trong đạo Phật ta phải biết dứt ác, làm lành bằng cách sửa saichuyển hoá những tâm niệm tham lam, ích kỷ, oán hờn, nóng giận, ngu si, tối tăm, ganh ghét, tật đố thành vô lượng trí tuệtừ bi.
(Xem: 9017)
Dù có gặp phải các khó khăn to lớn đến đâu, thì cũng không nên thối chí, không được tránh né, mà phải phát huy sức mạnh của tâm thức mình.
(Xem: 8971)
Hiến tặng bộ phận cơ thể là một sự thực hành rất quan trọng của Phật Pháp.
(Xem: 8082)
Sau khi Đức Phật thành đạoBồ đề đạo tràng, Ngài đến Lộc Uyển giáo hóa năm anh em Kiều Trần Như và cả năm vị này đều đắc Thánh quả A la hán.
(Xem: 11907)
“Tháng cô hồn” chính là quan niệm dân gian. Phật giáo Bắc tông gọi tháng Bảy là mùa lễ hội Vu lan-Báo hiếu.
(Xem: 10270)
Người ta thường nói, làm ra tiền mới khó còn tiêu tiền thì chẳng khó chút nào. Sự thật thì không phải như vậy, làm ra tiền đã khó, tiêu tiền đúng pháp lại càng khó hơn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant