Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức

18 Tháng Chín 201710:28(Xem: 7413)
Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức

Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức

TK Thích Hạnh Giới

Sứ mệnh của Gia Đình Phật Tử Việt Nam là "đào tạo Thanh, Thiếu, Đồng Niên trở thành Phật tử chân chánh, góp phần xây dựng xã hội theo tinh thần Phật Giáo". Suốt hơn 70 năm lịch sửchứng minh hơn hết, kể từ biến cố 1975, khi hàng loạt người con Việt phải từ bỏ quê hương ra đi tìm tự do, sinh sống khắp mọi nơi trên thế giới, tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam đã có mặt để hỗ trợ cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, quý chư Tôn Đức củng cốxây dựng niềm tin của những người con Phật sống trên đất lạ quê người.
khoa-giao-ly-thuong-nien-gdpt-vn-duc-quoc-ky-20-2016-896

“Mái chùa che chở hồn dân tộc. Nếp sống muôn đời của tổ tông”. Hai câu cuối của bài thơ Nhớ Chùa của Hòa thượng Thích Mãn Giác, bút hiệu Huyền Không, nói lên ý nghĩa thâm sâu, sự tồn tạigắn bó của người con Việt với ngôi Chùa. Nơi nào có Chùa tức nơi đó có ngôi Tam Bảo, có chư tôn đức Tăng Ni hoằng pháp, có truyền thốngvăn hóa Việt. Thật ấm cúngđạo vị khi đến bất cứ nơi nào có sự hiện hữu của  một ngôi Chùa Việt.

Trong chuyến hành hương cùng với 32 em Phật tử trẻ sang các nước Phật Giáo năm nay chúng tôi được duyên lành lần thứ hai đến xứ Hoa Anh Đào, đó là Nhật Bổn. Đến để chiêm bái và viếng thăm các ngôi Chùa Nhật được xây dựng trang nghiêmtráng lệ là điều hiển nhiên, nhưng đến để rồi được tụng kinh lễ Phật, thăm viếngtá túc một đêm tại ngôi Chùa Việt, đó mới là điều khó thể nghĩ bàn. Nhưng than ơi! Chùa còn đó nhưng Thầy đã ra đi! Ngồi trước di ảnh của Cố Hòa Thượng khai sơn Chùa Việt Nam tại Nhật, thượng Minh hạ Tuyền, mà lòng thấy bùi ngùi tưởng nhớ đến Ngài. Hạnh nguyện, hoài bảocông lao của quý Ngài tôn túc khai sơn các Chùa viện  khắp nơi trên thế giới thật là cao cả. 

Hơn 40 năm lịch sử của người Việt tại hải ngoại, không biết bao nhiêu hội đoàn và tổ chức đã được thành lập nhằm trợ giúp người Việt hội nhập và làm quen với đời sống mới trên đất lạ. Tuy nhiên sự tồn tại của những hội đoàn này cũng chỉ giới hạn trong một khoảng thời gian nào đó, trể nhất là khi thế hệ thứ ba và thứ tư của người Việt đã được hoàn toàn hội nhập vào xã hội xứ người. Nhưng Gia Đình Phật Tử có thể nói là một tổ chức đúng đắn nhất trong những tổ chức có mặt trong một xã hội. Vì sao? Vì lý tưởng của mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh là "chỉ hướng cho thuyền đời và nẩy hoa cho cuộc sống". Một tổ chức luôn hướng mỗi cá nhân trên con đường an lạc giải thoát, để lợi mình và lợi người, đúng như lời dạy của Đức Thế Tôn nhằm hướng đến mục đích giác ngộ giải thoát trong tương lai. Đây chính là điểm son mà những tổ chức khác không có được.

Nhìn ngược về quá khứ, 30 năm về trước, từ ngày tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam có mặt tại Đức Quốc qua sự thành lập của hai đơn vị đầu tiên Minh Hải và Tâm Minh, là chốt điểm những mầm giống Bồ Đề đã được lần lượt gieo trồng trên xứ người. Dưới sự cưu mang đùm bọc của Hòa Thượng Phương Trượng Viên Giác, quý chư Tôn Đức, quý phụ huynh, quý Anh Chị Huynh Trưởng và các mạnh thường quân, tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam phát triển theo thời gian năm tháng. 30 năm trôi qua, với bao sự thăng trầm của tổ chức, 7 người con của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Chi Bộ Đức Quốc, vẫn đang đứng vững giữa trời Âu và ngang vai sát cánh cùng với những đơn vị bạn khắp nơi trên thế giới để được dấn thân phụng sự Tam Bảo, đền báo tứ trọng ân và dẫn dắt thế hệ đàn em, duy trì tổ chức.

Theo định luật vô thường, tất cả các pháp đều do nhân duyên sanh và do nhân duyên diệt. Vạn vật biến hóa, thay hình đổi dạng. Quá khứ, hiện tạivị lai là ba điểm mốc của thời gian không thể tách rời, luôn kết nối và chi phối lẫn nhau không ngừng nghỉ. Sự thành tựu kết quả ngày hôm nay là do nhân của quá khứ, đồng thời chính kết quả đó cũng là nhân, nền tảng đưa đến quả vị tương lai. Rõ biết về Đạo lý của nhà Phật không nằm ngoài định lụật nhân quảduyên khởi nầy.

Gần 10 năm qua, với vai tròtrách nhiệmCố Vấn Giáo Hạnh cho GĐPT VN tại Đức Quốc, do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Chi Bô Đức Quốc đề cử, cộng thêm sự trải nghiệm sinh hoạt với Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức trên 14 năm, bản thân chúng tôi được học hỏi rất nhiều từ các Anh Chị Huynh Trưởng cao niên, gần gủi với các Anh Chị Em Tân Huynh Trưởng và các đoàn sinh các ngành. Đối với bản thân, chúng tôi biết được giá trị thật sự về sự tu tập tự chính bản thân và sự huấn luyện đào tạo, sinh hoạt của tổ chức. Với niềm khao khát đóng góp một phần nhỏ của mình giúp ích làm hành trang vào đời cho các anh Chị Huynh Trưởng và các em đoàn sinh, chúng tôi nghiên cứuthiết lập những chương trình tu học Phật Pháphiệu quả cao để các em dễ tiếp nhận giáo lý nhà Phật. Phương pháp hướng dẫn giáo lý được áp dụng theo dạng work shop, thời gian từ một tiếng đến một tiếng rưỡi. Nội dung bao gồm lý thuyết, thảo luậnthuyết trình, giúp các em tự tin, hoạt bát và phát huy khả năng và sự hiểu biết của mình. Sự học hỏi giáo lý được bổ sung thêm với những sinh họat bổ ích, thể thao, sinh hoạt vòng tròn, trò chơi lớn, v.v… thích hợp cho từng lứa tuổi và hoàn cảnh.

Bắt đầu từ Vu Lan năm này, một khi được nhẹ bớt công việc Phật sự của Chi Bộ và Tổ Đình Viên Giác, chúng tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để chuyên sâu vào việc dịch thuật, biên soạn những bài pháp căn bản để giúp cho giới trẻ đến với giáo lý nhà Phật. Những tài liệu Phật pháp này cũng sẽ được dịch ra tiếng Đức và Anh nhằm lợi lạc cho thế hệ các con em Việt hiện tại và về sau; vì e rằng đến một thời điểm nào đó các em sẽ kém phần biết đọc, nói và viết tiếng Việt. Tuy nhiên, việc học pháp và sự tu tập hành trì cần phải được triển khai hơn nữa. Do đó, mục đíchchí hướng cho những năm tới đây là xúc tiến tìm những phương pháp tu học hiệu quả hơn, đặc biệt là sự ứng dụng Phật Pháp vào đời sống thường nhật để các Anh Chị Huynh Trưởng và các đoàn sinh có niềm tin vững chắc với đạo Phật của mình một khi giao tiếp với bạn bè, người bản xứ, nơi học đường, sở làm hoặc các tổ chức hội đoàn khác. Làm cách nào để gieo hạt giống Bồ Đề, hạt giống Tình Lam trong các em? Làm sao khơi dậy gương dấn thân phụng sự cho tổ chức từ các em? Làm sao các em có được tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết cho tổ chức? v.v...

Các em Oanh vũ, thiếu và thanh có được duyên lành đến với Gia Đình Phật Tử, là đến với Chùa, đến với Tam Bảo, được cơ hội phát triển Phật tánh của mình. Được học pháp và gần gũi với quý Thầy Cô, được sự tận tình chăm sóc của Bác Gia Trưởng, các anh chị Huynh Trưởng, các bậc Phụ Huynh trong ban bảo trợ, các mạnh thường quân, các ân nhân đóng góp công sức và tịnh tài v.v... Các em đoàn sinh không ai khác chính là những mầm non, những búp măng, những con em của chúng ta, sẽ tiếp gót các anh chị Huynh Trưởng trong nhiệm vụ dẫn dắt thế hệ tiếp nối. Tre già thì măng mọc, đó cũng là một định luật tự nhiên vậy. Tuy nhiên trên phương diện duy trì và phát triển, Gia Đình Phật Tử, nói đúng hơn là càc anh chị Huynh Trưởng phải luôn tích cực học hỏi, phát huy sáng kiến, dựa theo đà phát triển tinh vi của khoa học, con ngườixã hội để cập nhật hóa, đưa tổ chức đến hưng thịnh.

Với ý niệm đó, bắt đầu từ năm 2016, chúng tôi mỗi năm tổ chức một lần Khóa Tu Dưỡng Huynh Trưởng GĐPT, nhắm vào các Anh Chị đang điều hành và nắm đoàn tại các đơn vị GĐPT tại Đức. Khóa đầu tiên được tổ chức tại Chùa Bảo Thành thuộc thành phố Koblenz, nơi Ni Sư Minh Hiếu đang trụ trì và hành hoạt. Năm nay Khóa Tu Dưỡng lần 2 sẽ được tổ chức tại Chùa Linh Thứu tại Bá Linh. Ni Sư Diệu Phước cũng rất hoan hỷ hứa khả hỗ trợ đắc lực. Suốt 2 ngày cuối tuần những đề tài liên quan đến hệ thống hành chánh, điều hành tổ chức GĐPT, nội dung Phật pháp, phương cách sinh hoạt v.v… được đưa ra để thảo luận và cập nhật hóa để mọi nơi đều thống nhất. Tiện đây cũng xin nhắc nhở và kêu gọi tất cả các Anh Chi Huynh Trưởng đang hành hoạt tại các Gia Đình Phật Tử tại các địa phương lưu ý để dành thời gian tham dự các khóa này. Chúng ta ai cũng biết, các pháp đều biến đổi theo không gianthời gian; cũng vậy nội dung sinh hoạt GĐPT cũng phải được cập nhật kịp thời để làm lợi lạc cho mọi người. Mỗi cá nhân Huynh Trưởng, mỗi đơn vị Gia Đình phải tự cầu tiến, học hỏi. Ở ngoài đời, các công ty và hãng xưởng mỗi năm cũng đều gởi nhân viên của họ đi đào tạo, tu dưỡng để làm lợi lạc cho công ty của họ. Một anh Huynh Trưởng, một chị Huynh trưởng cũng vậy. Không thể nào đem những gì học được cách đây hơn 10, 20 năm trước để áp dụng cho đến bây giờ mà không qua một khóa tu dưỡng nào. Nếu vẫn chấp thủ, không cầu tiến, thì sẽ không làm được lợi lạc cho tự chính mình nói gì là cho người khác.  

Sự khác biệt của tổ chức GĐPT đối với những tổ chức khác nằm ở điểm tu và thực hành triệt để giáo lý của Đấng Giác Ngô. Là một Huynh Trưởng, một đoàn sinh của tổ chức nên phải thâm hiểu giáo lý giải thoát này để lợi lạc cho chính mình và các em. Giáo lýthực hành không vững vàng thì sẽ không đạt được sự giải thoát. Mà đã không giải thoát được chính mình thì làm sao giúp giải thoát được cho chúng sanh, các con em, đàn em chúng ta? Thiết nghĩ, hạnh phúc và phước báu thay cho những người con Phật có niềm tin nơi Tam BảoĐại Thừa chánh pháp; Giáo lý nhà Phật là một triết lý, một cách sống tâm linh sống độngtích cực. Một Huynh Trưởng phải nhắm đến mục đích giải thoát, nương vào tổ chức làm phương hướng, phương tiện để đi đến cứu cánh. Sự an lạc giải thoát phải được biểu hiện qua cách sống của mỗi Anh Chị trưởng. Mỗi cử chỉ, mỗi lời nói, mỗi hành động và tác phong của mỗi Anh Chị đều là thay thế cho quý chư Tôn Đức giáo dục các con em Gia Đình Phật Tử. Trên thực tế, không ít Anh Chị Huynh Trưởng trong suốt thời gian sinh hoạt hoặc đến lúc cuối đời không được mấy an lạc, an nhiêntự tại. Có phải rằng sự dấn thân với tổ chức không đạt được đến kết quả viên mãn chăng?

Biết tri ânbáo ân chính là lời Phật dạy, đó cũng là tinh thầnđạo hạnh của một Phật tử chân chánh. Nhằm mục đích cải thiện cuộc sống hiện tại, mỗi Huynh Trưởng và đoàn sinh cần phải tự nỗ lực thực hành các thiện pháp, trau dồi giáo lý Phật Đà, phát Bồ Đề Tâm, tu phước và huệ, cống hiến sức lực của mình cho mọi người và cho tổ chức. Vì vậy, là một Huynh Trưởng và một đoàn sinh GĐPT chân chánh và sáng suốt, phải luôn biết tri ân, học hỏi kinh nghiệm của quá khứ để vươn lên xây dựng cho tương lai. Trong đời sống hiện tại có nhiều điều chúng ta không thể chọn lựa được vì đó là kết quả từ quá khứ. Nhưng để cải thiện cuộc sống hiện tạixây dựng cho tương lai, chúng ta cần phải hành thiện, tu phướctu huệ song song. Pháp thế gian có sanh có diệt, có thiện và bất thiện. Nếu chúng ta chọn con đường hướng thiện, tích cực sống và tu tập vì lợi ích cho chúng sanh, luôn hoan hỷ với mọi người thì chúng ta đang sống an lạcgiải thoát, đúng như lời Phật dạy để đền đáp ân đức từ ngôi Tam Bảo.

Để đền đáp ân đức từ ngôi Tam Bảo, một Huynh Trưởng và một đoàn sinh GĐPT phải thể hiện tinh thần tri ân (biết ơn) qua sự tự nỗ lực tu học, cống hiến sức lực của mình cho mọi người và cho tổ chức. Nhận và Cho cũng là một đức hạnh cao cả của một người Phật tử đang bước trên con đường Bồ Tát Đạo. Niềm tin nơi Ngôi Tam Bảo, sự hướng dẫn tinh thần Hòa Thượng Khai Sơn Viên Giác Tổ Đình, của Quý Thầy Cô cố vấn giáo hạnh, sự thương tưởng và tinh thần trách nhiệm của những Anh Chị Huynh Trưởng với tâm chí vững bền xây dựng và phát triển cho tổ chức đã đưa đến ngày vui hôm nay - Kỷ Niệm Chu Niên lần thứ 30 của GĐPT Đức Quốc là sự đánh dấu cho sự tồn tại và phát triển tổ chức Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức.

Trong suốt 30 năm qua, Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Đức Quốc đã thể hiện sự trung thành đối với Giáo Hội nói chung và Chi Bộ Đức Quốc nói riêng. Các Anh Chị trong Ban Điều Hành, các Huynh Trưởng và đoàn sinh GĐPT Đức Quốc, bao gồm Minh Hải, Tâm Minh, Chánh Niệm, Chánh Dũng, Pháp Quang, Chánh GiácChánh Tín đã đóng góp sức mình vào các Phật sự tại Tổ Đình Viên Giác. Nhiều đoàn sinh đã được huấn luyện qua các Trại chúng trưởng, Lộc Uyển, A Dục, Huyền Trang, v.v... Bản thân chúng tôi cảm nhận được sự hy sinh cao cả và sự gắn bó của các Anh Chị Huynh Trưởng đối với tổ chức. Nhiều Anh Chị có thể nói là từng hơi thở, từng nhịp tim đều hướng đến tổ chức. Sự hồn nhiên sinh hoạt, tinh thần học pháp và cầu tiến của các em đoàn sinh các ngành làm cho cho chúng tôi càng lên tinh thầnphát nguyện dõng mãnh hơn nữa trên con đường hoằng pháp lợi sanh của một Trưởng Tử Như Lai.

Đối với các Anh Chị Huynh Trưởng và toàn thể đoàn sinh GĐPT VN Đức Quốc, được khoác lên mình chiếc áo lam, được đeo hoa Sen trắng là một vinh dự cho một Huynh Trưởng và đoàn viên của tổ chức. Những lúc phiền não, nản chí hay giải đãi, hãy nhớ lại những khoảnh khắc quỳ trước Phật đàiChư Tôn Thiền Đức để phát nguyện thọ cấp làm Huynh Trưởng, chính thức làm đoàn sinh GĐPT, góp phần xây dựng và phát triển cho tổ chức.

Nhân dịp Chu Niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Đức Quốc, xin thành tâm chúc phước và nguyện cầu cho Ban Hướng Dẫn Gia Đình Phật Tử Việt Nam Đức Quốc, các Anh Chị Huynh Trưởng, quý Bác Gia Trưởng, quý Phụ Huynh, quý mạnh thường quân và các đoàn sinh các Gia Đình có được niềm tin kiên cố và thật nhiều an lạc. Nguyện cầu cho tổ chức càng thêm phát triển, các anh chị em Huynh Trưởng nhiều Bi Trí Dũng để hướng dẫn dìu dắt con em GĐPT dũng bước trên con đường dấn thân phụng sựgiải thoát. Thương chúc các con nhiều niềm vui và sự học hỏi nơi GĐPT.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15769)
Lâu rồi mới thấy tâm hồn mình thanh thản đến thế. Đứng dưới cội cây vàng nhìn lá rơi ngập phố, chợt nghe mơ màng cả một khoảng trời...
(Xem: 14058)
Ngắm chiếc lá thu chín đang lìa cành rơi rụng ta hiểu được sự hoàn tất của một chu trình chuyển hóa để thăng hoa.
(Xem: 16108)
Thuốc giải thù hận ở trong trái tim, cội nguồn của bạo động, là bao dung. Bao dung là một đạo đức quan trọng của bồ tát [những anh hùng và anh thư giác ngộ]...
(Xem: 12350)
Sáng nay, Sư Cô định lên đỉnh núi tìm hái một ít lá cây đem về làm thuốc cho bà con trong làng.
(Xem: 13441)
Là loài hoa sanh trưởng nơi vùng nhiệt đới, nhờ kết hợp nắng mưa vào hạ mà trổ nhụy ra hoa. Do đó sắc hoa sen luôn tươi nhuần, hương hoa thì thanh nhã dịu dàng mà lan tỏa.
(Xem: 11917)
Tuổi trẻ chứa chan niềm nhiệt huyết, tâm chí cầu đạo toả sáng, học hạnh kiêm ưu, trí năng càng hiển lộ. Thuận Nguyên lại nung nấu biết bao tâm nguyện.
(Xem: 10995)
Một vùng đất bán sơn địa khô cằn sỏi đá, mùa nắng thường kéo dài. Cây cối gần như khô kiệt. Nhưng cây bồ đề vẫn xanh mát, gần như tách biệt hẳn với cảnh vật xung quanh.
(Xem: 11226)
Mới đầu hạ mà sen đã nở rộ. Nhìn những cánh sen trắng hồng tươi tắn vươn lên từ trong đầm nước, cũng làm dịu bớt cái nắng nóng mà tôi mang tận từ thành phố về đây.
(Xem: 11434)
Bạn sẽ quên được những nhọc nhằn, cay đắng hoặc bất lực của cuộc đời khi bạn hiểu được rằng đời này vốn ảo ảnh, vô thường.
(Xem: 12086)
Rong ruổi trên những nẻo đường quê tháng 8, chợt tiếng trống múa lân trong ngõ nhà ai rộn lên từng hồi làm lòng tôi chợt thấy xuyến xao bao nỗi niềm nhớ...
(Xem: 12215)
Kẻ mất búa nhìn đâu cũng thấy người trộm búa. Ừ! ai cũng hay nhìn cuộc đời qua lăng kính của mình. Chuyện anh Cuội theo đó sinh nhiều ngõ ngách nhiêu khê...
(Xem: 11863)
Đây là một câu chuyện thật về sự hi sinh của một người mẹ trong trận động đất kinh hoàngNhật Bản. Sau khi trận động đất đã qua đi...
(Xem: 11441)
Mười năm hay bao nhiêu năm đi nữa, thì ánh đạo từ bi và niềm tin của em đối với chị vẫn nguyên vẹn như cái thuở chúng ta cùng hiện hữu trên cõi đời này.
(Xem: 11896)
Dư âm về người là đời sống thanh cao thoát tục, là hạnh nguyên vị tha, là quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ. Sư ra đi mang theo nhiều tâm nguyện còn dang dở.
(Xem: 11998)
Sáu mùa xuân trôi qua kể từ ngày chị rời xa trần thế, tôi vẫn không ngờ mình đã xa chị trong ngần ấy thời gian. Một người chị mà tôi luôn gắn bó trong suốt quãng đời tuổi thơ.
(Xem: 13398)
Từ cuối tháng 7 âm lịch, hoa ngô đồng bắt đầu rộ đỏ trên toàn đảo, làm cho Cù Lao Chàm thêm một vẻ đẹp vừa sinh động lại vườn huyền hoặc.
(Xem: 12281)
Biết cảm thông và chia sẻ niềm an vui với huynh đệ, lắng nghe và chấp nhận yếu kém của người khác để cùng nhau tinh tiến tu học, đó là những hạt giống thiện lành.
(Xem: 11769)
Đầu đuôi câu chuyện xảy ra tại Ấn độ, và đúng thật là như thế! Vào khoảng đầu kỷ nguyên Thiên Chúa giáo, người ta mới thấy bắt đầu xuất hiện các kinh sách Phật giáo...
(Xem: 11466)
Theo các các ấn bản lưu truyền tại Âu châu vào thời Trung cổ thì tại Ấn độ có một vị vua tên là Abener sinh được một hoàng tử kế nghiệp và đặt tên là Joasaph.
(Xem: 10799)
Mỗi chuyến đi là mỗi tầm nhìn được mở rộng. Mỗi chuyến đi giúp chị nhận thức rõ hơn bức tranh muôn màu của kiếp sống nhân sinh.. Chị có được những giây phút tĩnh lặng...
(Xem: 10122)
Bờ biển buổi sáng thật yên tĩnh. Tôi đi lần ra cồn cát ngay phía trước cổng chùa. Nước rút làm cho bờ cát thoai thoải trải dài một màu trắng bạc lấp lánh.
(Xem: 10584)
Dù gì thì đời sống tu hành của thầy cũng thật giản dị. Nơi thầy ở vẫn là mái am tranh đơn sơ, ăn uống thì đạm bạc, áo vải sờn vai mà vẫn thong dong tự tại với tháng ngày.
(Xem: 10885)
Quanh bờ suối, rải rác nhiều tảng đá lớn nhỏ với đủ hình thù tạo dáng lạ mắt gợi lên một phong cảnh trầm mặc u nhàn. Tuấn nhìn thấy màu y vàng của một vị sư...
(Xem: 10331)
Thời gian thấm thoắt qua nhanh, cuối cùng Ông tìm đến khu rừng Tuyết này để tịnh tu. Đạo mầu chưa chứng, nhưng Ông cũng tự tìm thấy niềm vui trong pháp thiền định.
(Xem: 11347)
Ấn tượng nhất vẫn là tượng Phật lộ thiên cao gần ba mươi mét, uy nghi giữa bốn bề lồng lộng mây trời gió núi. Tượng Phật đúc xi măng, trong ruột đổ đá xanh...
(Xem: 9949)
Ánh nắng chiều xuyên qua cửa sổ làm thầy thức giấc. Bước ra sân, thầy ngạc nhiên nhận ra cây cỏ trong vườn dịu dàng lan tỏa một sắc xuân.
(Xem: 10918)
Tâm tư cảm kích, nguồn cảm hứng dâng trào, nhà văn yên lặng suy nghĩ ra chiều tâm đắc. Ờ! Ta cũng là kẻ ăn mày nương nhờ cửa Phật.
(Xem: 11164)
Mấy năm sau này mẹ chị thích lui về sống cuộc đời tu niệm tại gia. Thế là chị cho xây một am thất ngay trong khu vườn cây xanh tĩnh lặng ở ngoại ô...
(Xem: 12631)
Thầy luôn ở bên cạnh, đôi mắt hiền từ nhìn con đầy tình thương ấm áp của người cha, miệng mỉm cười trao truyền sự an lạc từ tâm hồn tới tâm hồn.
(Xem: 12988)
Kính bạch thầy Quan Thế Âm. Thầy là vị Bồ tát có lòng đại từ, đại bi nên thầy có thể nghe mọi nỗi khổ đau của không chỉ nhân thế mà cả vạn loại chúng sinh trong sáu nẻo luân hồi.
(Xem: 11975)
Kính bạch thầy Di Lặc. Thầy có biết không, con đã ứng dụng thực hành giáo lý mà thầy Bổn sư Thích Ca Mâu Ni đã truyền dạy. Mỗi ngày con phải biết mỉm cười...
(Xem: 11709)
Nếu hành Bồ tát đạo thì bạn sẽ kiến tạo được bằng an cho mình - một trong vô vàn chúng sinh trong lục đạo. Khi ấy bạn sẽ có vốn liếng bằng an để hiến tặng cho người.
(Xem: 11451)
Thực ra, phiền não khổ đau chỉ biểu hiện khi tâm ta bị màn vô minh che lấp, bị chi phối bởi sự điều động của bản ngã tham sân si.
(Xem: 10207)
Sanh tử khứ lai chỉ là mộng huyễn. Làm thế nào khi rời trần thế mà lên được đài sen mới là thượng sách, mới là Phật tử chân chính...
(Xem: 11925)
Hãy im lặng để nhìn thì tôi tin bạn sẽ “ngộ” ra nhiều thông điệp sống mà cuộc đời trao ban cho mình.
(Xem: 10983)
Trời ở đây đã bắt đầu vào thu. Mỗi sớm mai khi mở cửa tôi vẫn được nhìn thấy mặt trời dần lên sau những cụm mây hồng.
(Xem: 10926)
Từ khi, tôi biết chú ý đến hơi thở và biết lắng nghe tiếng nói của con tim mình, tôi biết buông xả hơn, cười tươi hơn và biết thở đúng hơn.
(Xem: 12684)
Tôi chưa bao giờ thấy thầy tôi nổi giận, cho dù anh em chúng tôi có làm điều sai lầm. Thầy thường nhỏ nhẹ, nhắc nhở và dạy thật cặn kẽ mỗi khi chúng tôi phạm lỗi.
(Xem: 16397)
Chùa Thiện Minh, nơi tổ chức Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn lần thứ 5, do Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt là trưởng ban... Thích Nguyên Siêu
(Xem: 12172)
Ðạo Phật hiện diện êm đềm quanh ta. Trong một thời gian dài, cứ chặng năm giờ sáng là nằm trong giường tôi nghe tiếng gõ mõ tụng kinh...
(Xem: 11909)
Nắng trong vườn thơm hương hoa bưởi, nắng gió ngạt ngào quyện bát ngát cõi tâm hương. Giới, Định, Tuệ là đây; Giải Thoát, Giải Thoát Tri Kiến cũng là đây.
(Xem: 10474)
Sư vốn con nhà trưởng giả ở Kinh Thành. Xuất gia từ nhỏ. Cốt cách tài hoa, nên càng lớn càng tự thị. Sở học rộng rãi.
(Xem: 10601)
Theo luật nhân quả, tất cả mọi sự, mọi vật, không chừa một việc gì, đều xảy ra từ một hay nhiều nguyên nhân nào đó. Như người trồng cam thì sẽ được cam.
(Xem: 10520)
Ông là một “người lính già” đặc biệt, một “người lính già” bất tử, vì ông cũng đồng thời là một thiền sư, vì ông đã ngộ đạo với Thượng sĩ Huệ Trung trước đó.
(Xem: 11714)
Những ngày trời nắng, khi những giếng khác quanh đó đã cạn, giếng nước xóm tôi cũng chỉ hơi vơi đi một chút, rồi những cơn mưa bất chợt lại làm đầy lên.
(Xem: 12262)
Không biết tự bao giờ những câu nói dân dã quen thuộc của ba, của mẹ, của bà con hàng xóm vất vả tảo tần với cây lúa của khoai đã in sâu trong suy nghĩtâm thức của tôi
(Xem: 11781)
Việc Sầm Hoa dịch từ “tự viện” thành “chùa”, và lược dịch “Ấn Độ giáo cao cấp tăng lữ” thành “cao tăng” tức là đã có chủ ý nhắm đến đạo Phật, muốn bôi nhọ chư Tăng.
(Xem: 10676)
Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần...
(Xem: 11200)
Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật...
(Xem: 12137)
Trí Hải đã vượt suối trèo non tìm lên chùa Từ Vân trên núi Ngọc Trảng, phía Tây núi Kim Phụng, đến gặp thiền sư Trúc Lâm...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant