Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Welcome back to Australia

14 Tháng Giêng 201821:16(Xem: 4991)
Welcome back to Australia

Welcome back to Australia


Đó là lời chào mừng của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, Trưởng ban Tổ chức Khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ thứ 17 tại Portsea Camp, cách phi trường Melbourne độ 2 tiếng đồng hồ lái xe. Hôm đó là ngày 27 tháng 12 năm 2017. Trở lại Úc Châu lần nầy, lẽ ra tôi đến đúng giờ để tham gia hội thảo vào sáng sớm ngày 27 tháng 12 từ 9 đến 11 giờ 30, nhưng vì máy bay từ Hamburg, Đức Quốc đến Dubai bị trễ hơn 1 tiếng rưỡi đồng hồ, bởi bầu trời của Dubai sáng hôm ấy bị sương mù dày đặc, nên máy bay phải bay lòng vòng đợi đến khi sương mù tan bớt mới hạ cánh xuống phi trường được. Chuyến nầy đến trễ, nên chuyến bay tiếp đi Melbourne gần 12.666 cây số cũng tiếp tục trễ theo. Tổng cộng đường bay dài nầy độ 17.000 cây số, thông thường mất hết 26 tiếng đồng hồ cho việc bay và chờ đợi, nhưng hôm đó tôi và Bác Thị Tâm Ngô Văn Phát phải mất tổng cộng là 28 tiếng 30 phút mới đến được Melbourne.

Khi đến nơi được Thầy Nguyên Tạng chào tôi câu tiếng Anh nầy, cảm thấy mình như người xa nhà đã được trở lại quê xưa và người thân đón chào như vậy. Tiếng Anh nó có cái hay của nó, nhưng hay nhất là người biết xử dụng nó. Có thể Úc Châu là quê hương thứ hai của tôi, gần giống như Đức, nên tôi cảm thấy gần gũi hơn bao giờ hết. Từ năm 1978 đến năm 2017, đúng 40 năm như thế, mỗi năm ít nhấtmột lần tôi đi Úc, cả đi lẫn về 34.000 cây số đường chim bay. Nếu nhân lên tổng số thì tôi đi được 40 x 34.000 = 1.360.000 cây số (một triệu ba trăm sáu chục ngàn), chỉ riêng cho nước Úc, nên Thượng Tọa chào hỏi tôi bằng câu “Welcome back” cũng đúng thôi. Người Nhật Bản cũng có câu Okaeri nasai (xin hãy vui lòng trở lại) cũng tương tự như câu tiếng Anh nầy. Ý nói chào đón lại người đi xa mới vừa về. Cho nên người khách ấy cảm thấy gần gũi hơn.

Nghỉ ngơi chưa được bao lâu thì tôi đã phải cùng chư Tôn Đức và quý Phật tử lên trai đường để tham dự lễ cúng dường Trai tăng và bữa ngọ trai cuối khóa tu học. Đây là ngày thứ tư của khóa tu (từ 24 đến 28.12.2017). Hòa Thượng Hội Chủ Thích Bảo Lạc giới thiệu sơ qua về tôi và nói lý do chuyến đi bị trễ, nên tôi không tham gia được giờ hội thảo cùng với chư Tôn Đức, đã phụ lòng quý Phật tử chờ đợi trong mấy ngày qua. Vì thiên nhiên không ưu đãikhông gian cách trở qúa xa xôi, nhưng tôi đã về và đã đến, dẫu cho sương mù có phủ kín bầu trời Dubai và cuối cùng niềm tin đã thắng thế. Tôi đáp từ lại vài lời và xin hẹn gặp chư Tôn Đức cũng như quý đồng hương Phật Tử vào một dịp khác trong khóa tu nầy.

Được biết kỳ nầy có hơn 50 chư Tôn Đức Tăng Ni trong Ban Giảng Sư cũng như trong Ban Tổ Chức và gần 500 học viên Phật Tử đến từ các tiểu bang trên xứ Úc như: Darwin, Brisbane, Sydney, Canberra, Melbourne, Adelaide và một số Phật tử đến từ Tân Tây Lan. Lần nầy số người trẻ tham gia trên 150 em, người già nhất cũng đã lên tuổi 90 và các em nhỏ tuổi nhất theo Mẹ đi học cũng chỉ mới chập chững bước đi từng bước một. Với tổng số người như vậy, mà Ban Tổ Chức phải lo cho chỗ ăn, chỗ ngủ, chỗ học, nơi thể thao, nơi hội họp v.v… thì quả là một vấn đề không nhỏ cho Ban Tổ Chức chút nào hết. Thế mà ở phần kết quả tài chánh thì Ni Sư Thích Nữ Như Tuyết báo cáo là tổng thu lên đến hơn $190.000 Úc Kim, trừ đi số chi gần $170.000 Úc Kim, số còn lại $20.000, Úc Kim. Số thặng dư này sẽ sung vào quỹ của Giáo Hội $10.000 Úc Kim và $10.000 Úc Kim còn lại sung vào Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ thứ 18 sẽ được tổ chức tại Adelaide từ ngày 27 đến 31.12.2018 sắp đến. Đây là những thành quả vật chất, còn thành quả tinh thần thì quá tuyệt vời qua những người tham dự thi và có phần thưởng từ 1 đến 5 hay 10 chung cho các lớp. Không khí bế giảng Khóa Tu Học đã làm cho mọi người quyến luyến, bịn rịn trước khi chia tay và hẹn gặp lại vào năm tới tại Adelaide.

Sau thời công phu khuya ngày 28 tháng 12 năm 2018 là lời Khai Thị của Hòa Thượng Thích Bổn Điền. Kế tiếp Hòa Thượng Thích Trường Sanh giới thiệu tôi có vài lời đến với quý Phật Tử hiện diện hôm ấy. Tôi đã có đôi điều khuyến tấn: Cách đây hơn 2.500 năm về trước, sau khi Đức Thích Tôn thành đạo dưới cội Bồ Đề, Ngài thấy chưa hội đủ nhân duyên nên Ngài có ý vào Đại Bát Niết Bàn, nhưng chư Thiên ở cõi Dục thấy rằng Ngài chưa độ được một chúng sanh nào cả, nên các vị Thiện Thần hiện ra để cung thỉnh Đức Phật thuyết pháp độ sanh, nhưng Ngài vẫn yên lặng. Rồi chư Thiên cõi sắc cũng lần lượt cung thỉnh, nhưng Ngài vẫn yên lặng. Lần thứ ba tất cả chư Thiên cõi Dục, cõi sắc và cõi Vô Sắc cũng như Thích Đề Hoàn Nhơn đích thân cung thỉnh, nhưng Đức Phật vẫn lặng yên. Sau một thời gian trầm lắng trong Thiền định, Đức Phật nhận thấy rằng: Những chúng sanh không có duyên với Phật pháp thì Ngài cũng không thể nào độ được.

Những chúng sanh đã thành thục rồi, không cần có Ngài, họ vẫn có thể tu chứng. Duy chỉ có những chúng sanh Bất Định, nghĩa là từ điểm thiện nầy họ có thể vươn cao hơn để vào hàng Thánh và những người nào còn tội lỗi, nếu biết tu hành cũng có thể hoán chuyển tốt hơn hay nếu Tình nhiều, Tưởng ít thì sẽ phải chịu luân hồi sinh tử tiếp tục. Chính vì loại người Bất Định nầy mà Đức Phật đã quyết định ở lại thế gian để rao giảng các Pháp Học và Pháp Hành cho chúng sanh trong suốt 45 năm dài. Đó là những lời kinh được ghi lại trong Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh (Taisho Shinshu Daizokyo) mà cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh đã cho xếp vào phần Kinh Phật Bản Hạnh tập thứ 12 trong Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh của phần Bộ Bản Duyên tương ưng với Tiểu Bộ Kinh bên Tạng Nam Truyền. Chúng ta là những người có phước báu được Đức Bổn Sư quan hoài đến và nhờ Chư Tăng Ni hướng dẫn các khóa Tu như thế nầy, nên từ Á sang Âu rồi từ Âu sang Mỹ và ngày nay tại Úc Châu chúng ta có được cơ duyên để đến với Phật Pháp như thế nầy. Quả là điều bất khả tư nghì, nên chúng ta cần phải tinh tấn hơn nữa để khỏi phụ công Thầy Tổ trong vấn đề hoằng truyền giáo pháp của Như Lai vẫn luôn được lưu chảy mãi trong mạch sống của tâm linh.

Đến trưa ngày 28.12.2017 nhân lễ bế mạc Khóa Tu Học Phật Pháp kỳ thứ 17 nầy, tôi được Ban Tổ Chức đề nghị nói vài lời. Sau khi tán thán những thành qủa tu học của các Phật Tử tại địa phương, tôi có đề cập đến những khóa tu tại Hoa Kỳ lần thứ 7 hay Khóa tu Âu Châu lần thứ 30 của năm 2018 sắp đến. Tất cả chúng ta đều cố gắng nên thừa tự Pháp của chư Phật và chư Tổ, chứ không nên thừa tự những hình thức vật chất. Vì vật chất luôn đổi thay, nhưng truyền tâmtruyền pháp thì mới có thể tiếp tục lâu dài cho bây giờ và mãi đến những ngày sau xa xôi nữa, chúng ta cũng không phải lo lắng mấy, vì thế hệ kế thừa của lớp trẻ tại các châu lục đang hiện diện khắp đó đây. Đây là mối quan tâm hàng đầu của chư Tôn Túc trong các Giáo Hội Liên Châu trên khắp thế giới ngày nay.

Bây giờ thì welcome back to Pháp Bảo tại Sydney để thăm chùa cũ mà năm nào tôi cũng đã có dịp trở lại đây. Quý Sư Cô chờ tôi ở cổng lúc 22 giờ ngày 28.12.2017, sau khi đi chuyến máy bay từ Melbourne về lại Sydney cùng Hòa Thượng Bảo Lạc và Thượng Tọa Đạo Thông, tôi đã ghé thăm một gia đình tại Sydney vốn đã quen biết hơn 40 năm tại Pháp, nên trở lại chùa xưa hơi khuya. Đêm đó cũng như mọi đêm, từ trong liêu phòng tôi nhìn qua song cửa sổ, thấy bên kia Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng của người Việt vẫn còn kẻ tới người lui, trông rất nhộn nhịp, vì đây là những ngày nghỉ lễ cuối năm, nên cũng là cơ hội để mọi người tập trung ở đây nghe thuyết trình hay hàn huyên tâm sự. Vào sáng ngày 29.12, sau thời công phu khuyađiểm tâm và tôi cũng được Hòa Thượng Thích Bảo Lạc cũng như Thượng Tọa Thích Phổ Huân đưa lên Thiền Lâm Pháp Bảo, cách chùa Pháp Bảo độ hơn nửa tiếng đồng hồ lái xe. Đây là lần thứ ba tôi ghé thăm lại Thiền Lâm Pháp Bảo. Lần đầu là lúc mới mua cách đây 3 năm về trước; lần thứ hai là năm 2016 vừa qua, sau khi tham dự lễ tang của Cố Hòa Thượng Thích Như Huệ, tôi cũng đã ghé lại đây thăm và lần nầy, nhân khóa Tu Học Phật Pháp Úc Châu kỳ thứ 17 tại Melbourne cũng như ký tặng sách “Thiền quán về sống và chết” (sách của tôi và Thượng Tọa Nguyên Tạng dịch chung từ Anh ngữ ra Việt ngữ) và quyển “Nước Mỹ bao lần đi bao lần đến”. Lần thứ ba nầy đến Thiền Lâm thấy khác hẳn hai lần trước. Đầu tiên là nhìn thấy cây lá xanh tươi quanh chùa, cảm thấy như mát lòng với cái nắng gay gắt gần 40 độ của mùa Hè Úc Châu, trong khi Âu Châu tuyết đang rơi và nhiệt độ âm có nơi từ -5 đến -10 độ C. Quả thật thế giới vô cùng, không gian vô tận là vậy. Trong khi bên nầy nóng thì bên kia lạnh; bên nầy mùa Thu thì bên kia mùa Xuân hoặc ngược lại. Đúng hay sai, tốt và xấu tất cả chỉ nằm trong sự đối đãi mà thôi.

Tượng Đức Bổn Sư bằng đá cao 7 mét đã được chuyên chở từ Việt Nam sang đây rồi, chỉ cần chờ giấy phép là thợ lắp ráp sẽ mang xe cần cẩu đến đây để thực hiện khâu cuối cùng và tại đây chính là nơi Kim Cương Tòa của Đức Giáo Chủ Phật Giáo, mà Thiền Lâm Pháp Bảo hân hạnh để cung đón Ngài về đây, ngự trị nơi chốn núi rừng nầy. Có mấy dãy nhà mới xây cũng như một vài thất được tân trang, trông rất bề thế, nhưng Thiền Lâm Pháp Bảo không dừng lại ở đó. Chùa đang chờ giấy phép cứu xét lần cuối của Hội Đồng Thành Phố địa phương để xây dựng nên Chánh Điện và những khu nhà tịnh tu cho các Phật tử ở lại đây nhiều ngày trong những khóa tu miên mật. Nếu tổng thể diện tích Thiền Lâm Pháp Bảo được xây dựng thì nơi đây chính là một nơi lý tưởng để cho hằng trăm Tăng Ni cũng như Phật tử có thể về đây tu tập, hành trì trong nhiều ngày khác nhau, không có gì trở ngại cả.

Lần đầu và lần thứ hai Thầy Phổ Huân dẫn tôi leo núi phía sau Thiền Lâm, có lần lên tận đỉnh của núi và đã gặp nhiều con Kangaroo chạy nhảy đó đây, trông cũng rất tự nhiênan lạc, vì chúng không nghĩ rằng lại có loài người đang xâm phạm đến lãnh địa của chúng. Bấy lâu nay nơi nầy chỉ có chúng làm chủ mà thôi. Hai lần trước chưa có dọn đường quang đảng để đi bộ trong 520.000 mét đất rừng nầy và lần thứ ba nầy tôi đã được Thầy Phổ Huân chở trên một xe leo núi, có sức mạnh lôi kéo cả đất cát theo, cũng không hề hấn gì, vì xe có mã lực mạnh để leo núi. Thầy ấy chạy vòng vèo để giới thiệu chỗ nầy chỗ kia trên đỉnh núi nầy và cố tìm cho ra những con Kangaroo ngày ấy, nhưng hôm ấy có lẽ đã trưa và nắng đã lên cao rồi, những con Kangaroo không còn hiện hữu nữa, thay vào đó là những chú rắn mối thật lớn xuất hiện đó đây, như để đón chào người xưa trở lại núi rừng Đa Bảo thuở nào tại Blue Mountain cách đây lần cuối là 4 năm về trước. Nhìn sự vật, động vật đang trong sự tĩnh lặng, tâm mình cảm thấy nao nao, bởi lẽ với tôi, nơi nào cũng là quê hương của mình cả, nên mới chạnh nhớ vời trông là như vậy.

Cuối năm 2017 tôi có cơ duyên để nghe hết nhạc Đời và nhạc Đạo của ca sĩ Gia Huy hát. Nhớ đến Thầy Tổ, chùa xưa không ít và nhân duyên nào đưa đẩy để tôi xem hài kịch của Trường Giang là một danh hài của xứ Quảng đã xa quê và nay đã trở về lại Quảng Nam để đóng kịch chung cùng với Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh… thấy nhớ quê hương chi lạ. Quê Hương là gì nhỉ? chẳng ai có thể định nghĩa hết được hai từ nầy, nhưng nó đã hằn sâu vào ký ức, vào tâm hồn của những kẻ xa quê từ độ nào. Riêng tôi đã xa nơi chôn nhau cắt rốn Mỹ Hạc từ năm 1964, xa Hội An từ năm 1968, xa Sài Gòn từ đầu năm 1972, xa Tokyo từ tháng tư năm 1977, rồi trụ lại Hannover cho đến ngày nay để có được cơ duyên đi 73 nước trên thế giới. Bình thường thì thấy rằng nơi nào cũng là quê hương của mình, nhưng ở nơi sâu thẳm của tâm hồn, một quê hương, một chốn để trở về, ngoài quê Nội là Phật Pháp, chốn Quảng Nam, tôi còn những quê Ngoại như Nhật Bản, Úc Châu, Hoa Kỳ và những nơi tôi có nhiều năm tháng sinh sống cũng như hoạt động Phật sự tại đó nữa. Đây mới là những hình ảnh mà trong tâm khảm của tôi lúc nào cũng đong đầy cả.

Tối ngày 31 tháng 12 năm 2017 cũng là ngày cuối nămlễ Sám Hối tại Thiền Đường Pháp Bảo, tôi đã có một giờ đồng hồ để gặp lại những Đạo hữu, Phật tử thân thương của Pháp Bảo từ mấy độ đi về của những năm tháng vừa qua. Tôi đã đưa họ về quê xưa của Đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni dựa theo Kinh Tu Hành Bản Khởi và Phật nói Kinh Bản Hạnh từ quyển thứ 10 cho đến quyển thứ 12 trong Linh Sơn Pháp Bảo Đại Tạng Kinh, để cho quý Đạo hữu và quý Phật Tử có được một cái nhìn sâu sắc hơn khi thực hành Pháp như Đức Như Lai vẫn thường hay dạy rằng: “Như Lai làm những gì giống như Như Lai đã nói và Như Lai nói như những gì Như Lai đã làm”, trong khi đó chúng ta thì ngược lại và nếu chúng ta có hướng đến con đường giải thoát sanh tử thì chúng ta nên lấy trí tuệ để hướng dẫn và dùng lòng từ bi để hóa giải những sự khổ đau trên trần thế nầy, không sớm thì muộn, chúng ta cũng sẽ có được những hạt giống lành làm tư lương để trở về con đường Chân Thiện Mỹ ấy.

Còn đi xa được bao lâu nữa thì tôi chẳng biết, vì “Đường Không Biên Giới” mà tôi đã viết cách đây gần 40 năm về trước, chắc cũng sẽ không còn biên giới nữa khi tôi vẫn còn đi, còn đến, còn gặp gỡ chư Tôn Túc cũng như quý Đạo hữu Phật tử khắp đó đây là một hạnh phúc quá nhiều rồi. Sang năm 2018 tuổi ta, tôi sẽ bước vào tuổi 70. Cái tuổi thất thập cổ lai hy của người xưa, rồi ai ai cũng lần lượt phải ra đi, để cho đất trời và vạn vật còn ở lại. Những gì của Mẹ Cha xin trả lại cho Mẹ Cha, những gì của trần thế xin gửi lại cho người trần thế, thì âu đó cũng là một định luật xưa nay. Thế mà hôm nay tôi vẫn còn được welcome back to Australia là một hạnh phúc không nhỏ riêng với bản thân mình. Xin cảm ơn Thượng Tọa Nguyên Tạng, Thượng Tọa Tâm Phương cũng như tất cả chư Tôn Đức tại Úc Đại Lợi Tân Tây Lan cùng đồng bào Phật tử khắp nơi tại châu lục nầy. Lại cũng xin niệm ân Bào Huynh Hòa Thượng Thích Bảo Lạc và Tăng Ni chúng tại tự Viện Pháp Bảo cũng như Thiền Lâm Pháp Bảo, lúc nào cũng như lúc nào đã dành cho riêng tôi nhiều tình cảm thật là đặc biệt kể cả thế gian pháp lẫn Phật Pháp muôn đời.

Viết xong vào ngày 31 tháng 12 năm 2017 tại Thư Phòng chùa Pháp Bảo Sydney, Úc Đại Lợi.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 24141)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20565)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18818)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21312)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18269)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19841)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14839)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12966)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13949)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13145)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14002)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17630)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15392)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14688)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14451)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17850)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21891)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19451)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20601)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25128)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16874)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14706)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18970)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 21996)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20630)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25275)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15765)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15769)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20718)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17002)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18630)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20012)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39304)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31503)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30597)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36006)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23860)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26545)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant