Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lầu Hoàng Hạc

31 Tháng Ba 202007:53(Xem: 5123)
Lầu Hoàng Hạc

Lầu Hoàng Hạc

Hoa Lan
lau hoang lac

Quê hương khuất bóng hoàng hôn.
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.

 

Chiều về trên sông vắng, Chàng ngồi trầm ngâm ngắm cảnh sông nước của Sài Gòn. Tức cảnh sinh tình Chàng nhẹ nhàng lôi máy điện thoại iPhone vẫn luôn nhét trong túi ra nhắm một pô thật tình cảm, rồi trong ký ức thời còn đi học luôn bị ông Thầy dạy văn bắt học thuộc lòng các bài thơ Đường hay "Kẻ sĩ" trẹo vần của Nguyễn Công Trứ, Chàng liền xuất khẩu thành thơ ra ngay một câu đã chứa sẵn trong đầu "Bên sông khói sóng cho buồn lòng ai". Trước là để giải tỏa nỗi buồn cho quê hương đất nước đang điêu linh, sau là xả stress với các tin tức thế giới về con vi-rút độc hại, lỡ mang cái tên mỹ miều là Corona. Tên cúng cơm đầy đủ phải là Covid-19 nghe như mật mã của một điệp viên nổi tiếng cỡ 007 không bằng. Đại để chỉ nêu rõ xuất xứ của cô nàng vi-rút xuất hiện tại Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019.

Còn chuyện Chàng nhìn khói sóng nhớ người yêu đang lưu lạc phương trời nào rồi... buồn! Tôi không dám lạm bàn! 

Tại sao trong khoảng khắc này Chàng lại nhớ thơ của Thôi Hiệu đời Đường mà không là Đinh Hùng, Tản Đà hay Vũ Hoàng Chương? 

Có chứ, Chàng đọc câu cuối của bài thơ Hoàng Hạc Lâu do Tản Đà dịch thuật đầu tiên tác phẩm nổi tiếng của Thôi Hiệu, nguyên thủy là thất ngôn bát cú nhưng đổi thành thể thơ lục bát:

Hạc vàng ai cưỡi đi đâu? 

Mà đây Hoàng Hạc riêng lầu còn trơ.

Hạc vàng đi mất từ xưa. 

Nghìn năm mây trắng bây giờ còn bay.

Hán Dương sông tạnh cây bày. 

Bãi xa Anh Vũ xanh dày cỏ non.

Quê hương khuất bóng hoàng hôn

Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai.

Bài thơ của Thôi Hiệu hay đến nỗi làm nguồn thơ của Lý Bạch phải tịt ngòi, chẳng phải Lý Bạch khi đến Hoàng Hạc Lâu định làm thơ, đã thấy thơ Thôi Hiệu đề trên vách, đọc xong, vứt bút, ngửa mặt than rằng:

"Trước mắt thấy cảnh không tả được. 

Vì Thôi Hiệu đã đề thơ trên đầu".

 

Trở lại chuyện bây giờ, chỉ cần Chàng nhắc một câu thơ về ngọn tháp để ngắm cảnh được liệt vào hàng Tứ đại danh lâu của Trung Quốc cổ xưa, làm tôi truy ra được thân thế từ tám mươi đời nhà mình, đã tìm ra ông tổ, ông sơ.

Truyền thuyết rằng, cụ ông Phí Văn Vĩ đã tu thập thiện nên biến thành tiên, thường cưỡi hạc về nghỉ ở Hoàng Hạc Lâu nơi có phong cảnh tuyệt vời, được xây trên ngọn núi mộng mơ soi bóng lầu bên dòng sông Dương Tử. Sông này còn gọi là Trường Giang, con sông dài thứ ba trên thế giới. Tất cả non nước hữu tình này đều nằm trên thành phố Vũ Hán, nơi quê hương xa xưa của ông cụ tổ Hương Phi, tên gọi trên giấy tờ đi lại của tôi. 

Cuộc đời thật oái oăm, nếu tôi truy ra tông tích nhà mình từ vài ba tháng trước, có ông tổ thành tiên cứ cưỡi hạc vi vu bay qua bay lại trên thành phố Vũ Hán. Chán chê mê mỏi lại dừng chân ghé qua chợ hải sản, làm một bát mì “gõ“ nóng hổi, thế không gọi là tiên ông cũng uổng! Tôi nhắc đến tên cũng được thơm lây! 

Nhưng cuộc đời vật đổi sao dời, sau cái tháng cuối năm bước qua thềm năm mới, tôi đòi bóc gia phả khoe cái gốc Vũ Hán là đã bị cách ly.

Thôi thế là hết! Cuộc tình giữa tôi và Chàng đến đây đã bị cách ly. Từ một năm nay cuộc tình đã trải qua bao giông tố, từ địa lý cách xa đến gần nửa trái đất, đến luật an ninh mạng 2019 canh giữ liền tay. Tâm tình trao đổi không dám giải bày, hình ảnh trao qua không còn nắm bắt. Bây giờ đây lại bị cách ly. Quá đau lòng, tôi phải đọc thần chú, không có trong kinh Phật nhưng nghe đâu trị được con vi-rút thế kỷ này:

"Nam mô cô rô na, xa ta ra, xa ta ra, xa thiệt xa, ta bà ha".

Không biết có hiệu nghiệm không, nhưng có bệnh thì phải đi vái tứ phương. Ấy! Nhưng ai bảo là tôi nhiễm bệnh, cứ phần hồn nhát phần tính không bằng. Dạo này dân cư mạng nhồi vào đầu khá nhiều tin nóng bỏng đến từ Vũ Hán, thấy mà đau lòng. Có người yếu bóng vía không dám nhìn sự thật, muốn bắt chước ba con khỉ bịt mắt, bịt miệngbịt tai.

Thấy thiên hạ hay trình diễn khẩu trang đủ các thể loại, rất nhiều sáng kiến trông rất bắt mắt như khoét những vỏ cam, vỏ bưởi hay cả những lát rau cải bản to, nhìn vào cũng phải phì cười làm giảm đi áp lực ghê rợn của cô nàng Corona. 

Hôm vừa rồi tôi mới đi xem phim Hàn Quốc đoạt 4 giải Oscar, Parasite tức Ký sinh trùng. Đã lâu lắm rồi tôi mới được xem một phim hay đến thế! Đạo diễn dàn dựng cốt truyện dựa trên thực trạng xã hội hiện tại của Hàn Quốc, sự phân biệt cực kỳ dã man giữa hai giai cấp giàu và nghèo, giữa thượng lưu và hạ tiện.

Để hôm nay nghe tin Hàn Quốc đang báo động vì dịch Corona, đang nhức đầu với bệnh nhân số 31, người truyền dịch nhanh nhất cho 80 người khác trong khuôn viên thánh đường ngôi nhà thờ của giáo phái "Tân Thiên Địa".

Tôi tin Nam Hàn sẽ bị nặng vì thời tiết đang mùa lạnh, người nghèo ở trong những ổ chuột thiếu lò sưởi, thiếu vệ sinh. Một môi trường lý tưởng cho các nàng Corona nhảy múa theo các đường phế quản nhập vào trong lồng phổi.

Em Covid-19 cũng có số xuất ngoại, nhất là trong dịp Tết thiên hạ nghỉ lễ rảnh rỗi đi du lịch thế giới sang Âu Châu, sang Mỹ nên mang theo Em trong phổi làm món quà nhập cảnh. Thế là cả thế giới náo động vì Em! Các chàng thi sĩ tha hồ làm thơ chửi bới sự ác độc của Em:

Corona em là ai?

Thân Em tuy bé nhỏ.

Bé tí tẹo tèo teo.

Nhưng ghê rợn hơn đòn thù bom đạn.

Em đến đâu là thiên hạ cách ly ngay.

Đừng gặp anh để lòng mình nhớ mãi.

Anh chỉ ôm Cô 21 mà thôi.

Chẳng thèm ôm Cô 19 đâu Em.

Nhớ nhé! Tránh thật xa anh ra Em nhé!

Thơ tuy dở, nhưng cũng bày tỏ được nỗi lòng của một anh chàng mê gái trẻ, nhưng gặp Cô 19 anh vẫn tránh xa, sợ mất dép!

Có những loại người được mệnh danh là Thiên thần trong bóng đêm, cụm từ này rất khó diễn nghĩa, dễ bị hiểu lầm. Muốn hiểu sao cũng được, tốt cũng đúng mà xấu lại càng đúng hơn, vì ẩn náu trong bóng đêm là đồng lõa với tội ác cho dù có là thiên thần đi chăng nữa. Một loại đạo đức giả, rất khó lộ diện cho những ai mới gặp thoáng qua loại thiên thần ấy! Hạng Thiên Ma này phải gửi Cô Vi 19 tới mới trị nổi! Cô Vi này sẽ bám chặt tới thân tâm họ ngày cũng như đêm, như bóng với hình, khiến họ vừa lo lẫn vừa sợ. Trong tình huống ấy, nếu người còn có chút ít căn lành sẽ cải tà quy chánh quay về tu dưỡng thân tâm, ăn năn sám hối cho nghiệp chướng của mình, bảo đảm Cô Vi sẽ tự động đội mũ ra đi. Còn cứ bướng bỉnh, tự xem mình là “Đỉnh cao của trí tuệ” thì sẽ cùng em Cô Vi đi hết trọn đường trần và cùng Em dạo chơi trong Hỏa Diệm Sơn của lò thiêu tập thể.

Đi vòng vo Tam Quốc mãi cũng về đến quê nhà, nghe  đâu ở Hà Nội có một nàng, một công nương đỏ trẻ đẹp con nhà giàu có tài sản kếch xù nhờ bố mẹ có chức quyền. Giàu thế mà không chịu tiêu tiền cũng uổng, nàng làm chuyến vân du sang London thăm họ hàng, rồi vài ngày ở Ý, xong sang Pháp thăm kinh đô ánh sáng của Paris mua vài cái ví Louis Vuitton về đeo cho thiên hạ lát mắt. Đã đời mây nước xong nàng mới chịu về nhà, đến phi trường Nội Bài vi rút Corona mới xuất hiện trong cô, một bệnh nhân số 17. Báo hại cả Hà Nội bị báo động, cái quận Hoàn Kiếm nơi chung cư của cô cư ngụ bị phong tỏa, làm liên lụy đến công ăn việc làm của rất nhiều người, họ lo bị chết đói trước khi bị Corona bóp phổi làm nghẹt thở. Tiếng tăm của Cô 17 phát tán ầm ầm, cả nước vùng lên chửi rủa cô. Thật là tội nghiệp! Em ấy đâu cố ý đâu! Chỉ vì trẻ người non dạ nên vụng dại thế thôi!

Cộng đồng mạng chế thơ tặng em:

Thu đi để lại lá vàng.

Cô Nhung để lại người người cách ly.

Ngoài ra thiên hạ còn đòi thay tượng Lenin bằng tượng Nguyễn Hồng Nhung với câu trích dẫn: “Nếu toàn bộ nội các xứ Đông Lào bị cách ly thì nhân dân sẽ lập đền thờ để tưởng nhớ công lao cô Nhung Covid muôn đời”. Họ còn đưa hình em lên mạng với thời trang thời thượng rất xinh đẹp: “Em nó đây, làm Hà Nội vỡ trận”.

Chưa hết, có người còn đề nghị: ”Sẽ có tên đường Cô Nhung bên cạnh Cô Bắc và Cô Giang”.

Nếu ai chịu khó để ý sẽ thấy hai cá tính khác nhau giữa cộng đồng người Việt và người Hàn. Khi xảy ra sự cố, tin tức đều loan tin người bệnh số 31 của Hàn Quốc, chứ chẳng ai nêu đích danh, gia phả người ta ra để chửi rủa như ở cộng đồng mạng Việt Nam. Đó là vi phạm tự do cá nhân của người ta. Nói cho biết vậy mà thôi!

Ngày xưa lúc tôi còn bé, hay nghe những tay anh chị lừng danh khét tiếng trong phim ảnh hay sách vở, dọa nạt các nạn nhân bé nhỏ đáng thương bằng câu:

-         Tao chỉ cần ho lên một tiếng là chết hết cả dòng họ nhà mày!

Lúc ấy tôi trộm nghĩ, tên này láo khoét! Làm gì mà quyền năng đến thế! Nhưng bây giờ tôi mới thấy lời nói ấy hiệu nghiệm!

Nếu cứ nói xấu về em vi rút Cô Vi 19, cứ mãi tư duy trong bóng đêm về em cũng tội. Biết đâu Em chẳng là một Thiên mệnh, được Trời gửi xuống để thanh lọc một số các tội ác. Em có rất nhiều tên, tên đầu tiên và đúng nhất phải là Vi rút Vũ Hán, nơi Em phát tán đầu tiên. Sau đó Em bị đổi tên bởi cơ quan Y Tế Quốc tế WHO, nghe đâu đã bị lem nhem hối lộ để đẩy cái tên Vũ Hán ra khỏi đời Em. Thế là em có tên mới Covid-19, nghe thật nhẹ nhàng, như đã giải thích ở phần trên.

Có một số người thánh thiện hơn, nghĩ đẹp về Em cho đời bớt sợ, đã giải thích tên Em như sau:

Covid-19 là gì?

C - Cắt bớt chi tiêu.

O - Ổn định cuộc sống.

V - Vệ sinh sạch sẽ.

 I - Ít tụ tập ăn chơi.

 D - Đầu tư sức khỏetrí tuệ.

 1 - Điều nhịn.

 9 - Điều lành.

Nếu ai ai cũng làm được những điều tiềm ẩn trong tên Em thì làm sao Em có cơ hội để gặp gỡ ai? Các bạn cứ thử suy nghĩ lại xem, các ông chồng cứ đi làm về ở nhà với vợ con, đừng đi nhậu nhẹt tụm năm túm ba lại làm sao gặp được Em. Có phải thế không?

Nguyên cả mấy tháng nay cả thế giới ai ai cũng nhắc đến tên Em, từ già đến trẻ, từ hoàng gia cho đến các vị nguyên thủ quốc gia. Phải nói là Em rất chuộng sự công bằng, không chê ai nghèo khó cũng không bỏ qua những vị giàu sang quyền quý, Em đến với tất cả mọi người. Em đang làm một cuộc cách mạng xóa bỏ giai cấpphân biệt giàu nghèo. Đoạn cuối của cuộc đời nếu không chiến thắng được Em sẽ bị Em dẫn dắt vào lò thiêu tập thể.

Em quả tình đáng sợ!

Tuy nhiên nhờ Em chúng ta có được những hình ảnh mang nhiều tính nhân văn của Phật giáo như bài viết: “Sự màu nhiệm của hai bàn tay chắp lại” của một Đại Lão Hòa Thượng đã nhận xét khi xem hình ảnh các vị Hoàng tử, nguyên thủ quốc gia lẫy lừng, định giơ tay ra bắt như xã giao thường lệ. Nhưng những “Đôi tay ngỡ ngàng” chợt rút lại, rồi bẽn lẽn ứng dụng ngay giải pháp đầy tính nhân văn của Phật giáo, hai bàn tay chắp lại xá nhau, miệng nở nụ cười như lời thơ của một vị Thiền Sư Làng Mai:

Sen búp xin tặng người.

Một vị Phật tương lai.

Các đạo diễn của Hollywood cũng như Hàn Quốc đang còng lưng viết kịch bản cho đại dịch Corona, họ tha hồ thu thập tin tức phát tán trên mạng xã hội để dàn dựng một đề tài chới với: "Corona em là ai? Tự nhiên hay nuôi cấy? Vũ khí sinh học hay Người Dơi?". Mới nghe sơ qua đã thấy hấp dẫn hốt bạc rồi! 

Tôi không dám tiết lộ kịch bản lấy theo dân cư mạng, nhỡ tai bay họa gió bị đảng và nhà nước khép tội đưa tin đồn thất thiệt làm giảm giá trị và sự ưu việt của “Đảng vĩ đại“, tội ấy có mà tù mọt gông! Ơ sai rồi! Bây giờ không ai dư cơm để nuôi tù cả, chỉ cần tặng cho vài con vi-rút Corona là ổn ngay.

Bộ Y Tế của Hoa Kỳ cũng đưa ra những lời khuyên quý giá gồm 6 điểm để phòng chống con vi-rút này. Thứ nhất phải rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng, chà xát ít nhất 20 giây, xà phòng cục tốt hơn chất lỏng (vẫn chưa hiểu tại sao?). Theo tôi biết, phân tử xà bông có hai cực, một đầu bám với nước còn đầu kia có ái lực với chất béo; vi-rút bám vào chất bẩn, chất mỡ, protein ở tay sẽ bị nước cuốn trôi đi. Do đó đừng dùng tay chưa sạch dụi vào mắt, chạm vào mũi, miệng, tạo điều kiện chuyển tải vi-rút tự do đi vào đường phổi. Còn lời khuyên thứ 3 và 4, tránh tiếp xúc gần người bệnh và nếu bệnh nên ở nhà, đang bị dân cư mạng cho là hơi ngớ ngẩn. Nếu phát hiện bị bệnh đã bị cách ly ngay lập tức làm gì có cơ hội cho ta tiếp cận. Người Việt chúng ta hay tranh cãi mà! Còn hai điều cuối là che miệng khi ho hoặc hắt hơi và làm sạch khử trùng bề mặt các món đồ hay chạm vào. Tuy nhiên Bộ Y Tế còn viết rõ là các biện pháp trên chỉ loại bỏ vi rút vì chúng bám vào chất bẩn, chất mỡ ở tay, cho chúng theo nước và xà phòng chui vào ống cống chứ không diệt được chúng. Các biện pháp này làm giảm rủi ro nhiễm hơn là đeo khẩu trang.

Tôi phải viết dài dòng văn tự các biện pháp giải nguy không các bạn lại bảo đầu năm đã đem con vi rút Corona ra áp đảo tinh thần bạn đọc, “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

Hoàng Hạc Lâu là một thắng cảnh tuyệt đẹp, bao la hùng vĩ, thơ mộng, một bên là Trường Giang, bên kia là Ngũ Hồ. Lầu được bao phủ bởi một lớp sương mù mờ ảo làm tăng thêm vẻ đẹp và sự hấp dẫn, các tao nhân mặc khách thường viếng nơi này để đề thơ, ngắm cảnh có Thôi Hiệu và Đỗ Phủ. Nhưng có biết đâu Hoàng Hạc Lâu cũng thuộc diện “Hồng nhan đa truân“, trong thời chinh chiến đã bị hủy hoại đến 12 lần. Bị gạch nát, rui mè tan, phải tái tạo sửa đổi đến bao nhiêu lần không biết tiên ông Phí Văn Vĩ có còn nhận ra hình dáng yêu kiều cổ xưa của Hoàng Hạc Lâu ? Để ngâm câu:

          Ngàn năm mây trắng vẫn còn trơ trơ.

 

Hoa Lan.

Mùa xuân 2020.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2358)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1954)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2068)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2257)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2530)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2559)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2095)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2546)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1884)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1987)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2267)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2791)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1710)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1618)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1814)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1648)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2222)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2390)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2093)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1878)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1792)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1974)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1712)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2709)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1859)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2190)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2156)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2502)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1817)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2003)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1871)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2046)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2623)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3691)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2295)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2295)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1679)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1988)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2322)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2323)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2163)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3126)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2145)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2538)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2053)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1986)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2193)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2497)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2060)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2456)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant