Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Năm Mới, Suy Ngẫm Về Lời Khuyên Của Đức Đạt Lai Lạt Ma

24 Tháng Giêng 202118:42(Xem: 4048)
Năm Mới, Suy Ngẫm Về Lời Khuyên Của Đức Đạt Lai Lạt Ma
Năm Mới, Suy Ngẫm Về Lời Khuyên Của Đức Đạt Lai Lạt Ma

Trần Trọng Hiếu

Datlailatma

Gần đây, tại Dharamsala (miền Bắc Ấn Độ), Đức Dalai Lama đã có cuộc trò chuyện trực tuyến với TS.Anupam Sibal, Chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ gốc Ấn Toàn cầu (GAPIO, New Delhi); GS.TS.Akshay Anand, Viện Nghiên cứuGiáo dục Y khoa Sau đại học (PGIMER, Chandigarh) cùng nhiều chuyên gia hoạt động trong ngành y tế tại nước này.

Qua đó, các chuyên gia đều bày tỏ rằng, trong sự căng thẳngbất an do đại dịch Covid-19 gây ra, nhân viên y tế và đội ngũ tham gia công tác phòng chống dịch khắp nơi trên thế giới, hơn bao giờ hết cần thực hành lòng từ bi để hoàn thành trọn vẹn sứ mệnh cứu người của mình. Đồng thời, Đức Dalai Lama cũng chia sẻ quan điểmlời khuyên đối với một số vấn đề và câu hỏi được nêu ra trong cuộc trò chuyện.

Sự khỏe mạnh của mỗi người bao gồm cả bình yên bên trong

Một người khỏe mạnh không chỉ có sự tráng kiện thân thể mà còn phải lưu tâm đúng mực đến đời sống tinh thầncảm xúc của mình. Để có được tinh thần vững vàng và bình yên nội tại, mỗi người cần thực hành lòng từ bi và yêu thương trong đời sống hàng ngày. Thậm chí khi phải đối mặt với khó khăn hay bị ai đó chỉ trích, lòng từ bi cho chúng ta sức mạnh để cảm thấy biết ơn họ - đây là giải pháp hữu hiệu đối trị sân giận và lo âu.

Yoga và các bài tập về hơi thở giúp ổn định nhịp tim. Quán sát và niệm hơi thở giúp hành giả có được sự bình tĩnh, giải tỏa lo lắngcải thiện sức khỏe thể chất. Trong thảo luận với các nhà khoa học, học giả phương Tây nhiều thập niên qua, tôi quan sát thấy sự quan tâm của họ đối với các công trình về tâm thứccảm xúc con người trong kho tàng tri thức Ấn Độ, bên cạnh thế giới vật chất. Mãi đến cuối thế kỷ XX, khoa học hiện đại mới bắt đầu tập trung nghiên cứu về não bộ, cùng với sự manh nha tìm hiểu các khái niệm về tâm thứcthế giới bên trong của con người.

Trong quá khứ, nghiên cứu của con người chỉ thuần túy phục vụ mục tiêu bảo vệ sức khỏe thể chất. Nhưng đến nay, các nhà khoa học dần đi đến sự đồng thuận rằng, để khỏe mạnh toàn diện, con người cần đồng thời bảo hộ sự bình yên nội tâm bằng việc điều chỉnháp dụng các nguyên lý về cảm xúc.

Mỗi người ai cũng mong muốn được hạnh phúc và sống trong một thế giới bình yên - dù đôi khi sự bất an, hỗn loạn đó do chính bản thân mình tạo ra. Việc giảm thiểu những tạo tác này xuất phát nơi chúng ta và vì chúng ta. Giáo dục con người là điều tối quan trọng; đặc biệtgiáo dục cách thức tu dưỡng, rèn luyện để đạt được bình yên trong tâm hồn.

Trong thế kỷ XX, lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi giới thiệu phương thức bất bạo động trong đấu tranh chính trị. Ông là người có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho những người tiếp sau mình (trong đó có Tổng Giám mục Nam Phi Desmond Tutu, cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và nhà hoạt động nhân quyền Hoa Kỳ Martin Luther King,...) trong vận dụng tư duy này. Một khía cạnh khác của bất bạo động chính là nuôi dưỡng lòng từ bi, làm cho tâm được bình yên - đây không nhất thiếtmục tiêu tâm linh, mà là phương thức rèn luyện sự định tĩnh cho mỗi cá nhân.

Lời khuyên cho những người đang từ bỏ hy vọng

Nếu khuếch đại các ước muốn, khao khát trong bối cảnh không gian chật hẹp và cái nhìn thiển cận, chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất hy vọng vào cuộc sống hay đối tượng nào đó. Tuy nhiên, nội tâm bình an và tĩnh lặng có thể cho chúng ta cái nhìn toàn diện hơn về những gì đang xảy đến với mình hay diễn ra quanh mình.

con người, chúng ta hầu hết đều phải trải qua thăng trầm trong những giai đoạn của cuộc đời. Với sự sáng suốt và định tĩnh được rèn luyệnthực tập hàng ngày, mỗi người có thể tìm ra giải pháp hiệu quả, tốt đẹp trước những thử thách cuộc sống.

Khi có bất ổn xảy ra, hay ngay trong đời sống bình thường, nếu chỉ tri nhận mọi việc trong phạm vi thấy biết bó hẹp của mình, chúng ta sẽ đánh mất niềm tinhy vọng. Thay vào đó, với góc nhìn mở rộng, bạn sẽ dễ dàng trở nên tích cực hơn trong tư duy của mình.

Tôi rung cảm mạnh mẽ với lời khuyên của một bậc thầy Phật giáo Ấn Độ từ thế kỷ thứ VIII, rằng dù trong hoàn cảnh nào đi nữa, chúng ta cũng cần cố gắng nhìn nhận mọi việc một cách sáng rõ (khách quan và đa chiều). Nếu có bất ổn, chúng ta phải tìm cách khắc phục và vượt qua. Nếu không thể thay đổi hay cải thiện tình hình, lo lắng về nó cũng không thể giúp ích được gì.

Nếu có thể, bạn hãy ăn chay…

Theo nghiên cứu, răng và móng tay của con người, tương tự một số loài khác như hươu nai, có cấu tạo thích hợp hơn cho việc ăn rau củ quả. Trái lại, sư tử và cọp báo, lại được trang bị bộ răng và móng vuốt sắc nhọn để ăn thịt sống.

Tuy nhiên, tại một số nơi, chẳng hạn như các bình nguyên ở miền Bắc Tây Tạng, không có rau củ hay trái cây; thực phẩm duy nhất tại đây là thịt động vật và bơ sữa. Ở Ấn Độ và trên thế giới hiện nay, có khá nhiều người ăn chay và điều này thật tuyệt vời. Theo báo cáo của các nhà khoa học, những trang trại chăn nuôi động vật lấy thịt và ngành công nghệ súc sản đang từng ngày góp phần phá hủy sinh thái của Quả đất. Do vậy, nếu có thể, chúng ta nên cải thiện và đẩy mạnh nguồn cung thực phẩm thực vật.

Không riêng đối với thịt gia súcgia cầm, cá và thủy hải sản cũng được nuôi trồng, đánh bắt phục vụ nhu cầu thực phẩm ở nhiều nơi trên thế giới. Tôi nghĩ rằng, ngoại trừ những vùng miền quá đặc thù về mặt thổ nhưỡng khiến các cộng đồng nơi đây không có lựa chọn thực phẩm khác ngoài thịt động vật, chúng ta đành chấp nhận; tuy nhiên mọi người có thể lựa chọn, tăng cường rau củ quả để giảm thiểu hoạt động chăn nuôi, súc sản và tiêu thụ thịt động vật ở những nơi có nguồn cung thực vật dồi dào và có thể canh tác mùa vụ. Điều này có lợi cho cả con người và môi trường về lâu dài.

Năm 1964, tôi quyết định ăn chay. Một thời gian ngắn sau đó, khi tôi đến thăm Nhật Bản, một người pháp huynh trêu chọc tôi về điều này. Sau khoảng 20 tháng không dùng đến thịt động vật, tôi cảm thấythể không khỏe và bị chứng vàng da. Các bác sĩ khuyên tôi nên duy trì việc tiêu thụ một ít thịt động vật trong bữa ăn để hỗ trợ cho sự phục hồi của cơ thể.

Nên nói về niềm tin tâm linh với trẻ như thế nào?

Dù mang tính triết lý, các tôn giáo lớn trên thế giới đều cùng chuyên chở thông điệp về yêu thương, từ bi, độ lượngtha thứ. Dù chúng tachấp nhận sự hiện diện của tôn giáo nào đó hay không, bản chất hướng thượng của những lời dạy đều đã tồn tại trong thế giới ngày nay.

Hãy hỏi con trẻ xem chúng thích nhìn cha mẹ cười vui hay cáu gắt. Một cách tự nhiên, trẻ sẽ nói rằng chúng thích nụ cười thường trực trên gương mặt cha mẹ. Người thầy đầu tiên của tôi về lòng từ bi chính là mẹ tôi và một trong những điều khiến tôi luôn ghi nhớ về mẹ là bà luôn để cho chúng tôi nhìn thấy nét từ ái và nụ cười trên gương mặt mình. Và bạn cũng thử hỏi, trẻ cảm thấy thoải mái hơn khi học tập với người thầy thường xuyên mỉm cười hay với người thầy có vẻ mặt đầy nghiêm nghị, lạnh lùng. Trẻ sẽ cho bạn biết, người thầy mỉm cười khiến trẻ thấy vui vẻ, không sợ hãihọc hành tự tin hơn.

Nếu chỉ được rèn luyện kỹ năng và sự thông minh về mặt não bộ trên ghế nhà trường, chúng ta sẽ không thể đảm bảo trẻ không phạm sai lầm và gây rắc rối. Để cân bằng những bộ não hiếu động, chúng ta cần có con tim ấm áp. Càng nhận biếttiếp nhận được tình yêu thương xung quanh, trẻ sẽ có thêm chất liệu trở thành những công dân hữu ích cho xã hội khi trưởng thành.

Thông điệp gửi đến nhân viên y tế trong đại dịch Covid-19

Đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế dấn thân trong điều trịhoạt động phòng chống virus SARS-CoV-2 minh chứng lòng can đảmtừ bi nơi họ. Và không ít người đã cống hiến cả sự sống của mình cho nhiệm vụ cao quý này. Tôi thực sự cảm phục họ.

Nhiều người thầy thuốc tận tâm giúp đỡ cộng đồng trong khổ bệnh, bất chấp nguy hiểm đối với bản thân. Họ nhiệt thành và dành trọn sự quan tâm cho người cần đến sự giúp đỡ của họ. Tôi tin rằng, sức mạnh bên trong sẽ giúp họ bảo vệ bản thân mình. Điều quan trọng là họ cần giữ được sự dũng cảm và tự tin. Cũng như vậy, các nhà khoa học đang ngày đêm nghiên cứu phương cách điều trị và đẩy lùi bệnh tật, cũng cần giữ sự kiên cường, bên cạnh các kỹ năng nghề nghiệp của mình.

Không chỉ khi đương đầu với dịch bệnh, nuôi dưỡng sự bình yên trong tâm nên là một phần quan trọng trong tiếp cận đối với sức khỏe, vô cùng cần thiết đối với nhân viên y tế. Xoa dịu và giúp bệnh nhân cảm thấy nhẹ nhõm hơn là nhiệm vụ thiêng liêng của nghề y. Khi đến kiểm tra sức khỏe ở bất cứ nơi đâu, tôi đều cảm thấy thoải máiyên lòng hơn với sự ấm áp, gần gũi cùng nụ cười trên môi của các bác sĩ, điều dưỡng.

Trần Trọng Hiếu
(lược dịch từ 
“Compassion in Medical Practice”, dalailama.com) | Báo Giác Ngộ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 24141)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20566)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18818)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21312)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18269)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19841)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14840)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12966)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13950)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13145)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14002)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17630)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15392)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14688)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14452)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17850)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21891)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19451)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20601)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25128)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16874)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14706)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18970)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 21996)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20631)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25276)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15765)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15769)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20718)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17002)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18630)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20013)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39304)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31503)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30597)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36008)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23860)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26545)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant