Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mộng Ban Ngày Nhận DiệnChuyển Hóa

14 Tháng Giêng 202220:15(Xem: 3688)
Mộng Ban Ngày Nhận Diện Và Chuyển Hóa
Mộng Ban Ngày Nhận DiệnChuyển Hóa

Martine Batchelor
Diệu Liên Lý Thu Linh


Đời Như Tấm Gương Soi

Martine Batchelor nguyên là nữ tu theo truyền thống Thiền Đại Hàn của sư Kusan trong 10 năm. Bà là người đã dịch quyển Phương pháp Thiền Đại Hàn (NXB Weatherhill) của sư Kusan, và đồng biên tập quyển Phật giáo và Sinh thái (NXB Casell, London).

Dưới đây là phần được trích từ khóa thiền trực tuyến của Tạp chí Tricycle với chủ đề: “Phá vỡ các thói quen”.

Chúng ta phải cẩn thận để không nghĩ rằng hành thiền là phải dẹp bỏ các suy tưởng. Trái lại, tôi cho rằng thiền giúp chúng ta tiếp nhận các suy nghĩ của mình một cách sáng tạo, chứ không bám chấp vào chúng. Khi ai đó nói rằng họ không thể tập trung, tôi sẽ nói, “Không, không, không phải vậy! Chính là bạn đang tập trung - quá nhiều trên một tưởng nào đó!”.

Điều thú vị trong hành thiền là ta ghi nhận tất cả những nơi khác nhau mà tâm dẫn dắt ta đến - những thứ làm ta xao lãng và những thứ chiếm lĩnh tâm ta. Quan trọng là ta cần để ý đến những điều này khi hành thiền vì cũng chính những thứ này sẽ làm chủ tâm ta trong cuộc sống hàng ngày. Khi chúng ta trở nên quen thuộc với các suy nghĩ của mình khi hành thiền, ta sẽ thấy các suy nghĩ của ta lặp đi, lặp lại như thế nào. Chúng ta thường xuyên suy nghĩ về những vấn đề giống nhau, nhưng ít khitư tưởng sáng tạo, độc đáo.

Tôi khuyên bạn hãy theo dõi hơi thở, hoặc để âm thanh làm đề mục chú tâm của bạn, hoặc thực hành thiền quán thân. Sau đó tự hỏi mình, khi bị phóng tâm, tôi đã đi đâu? Đã làm gì? Lúc đó bạn sẽ có thể thấy mình có rất nhiều loại ý nghĩ khác nhau, nhưng thường rơi vào ba trạng thái: nhẹ nhàng, căng thẳng và vô thưởng vô phạt.

Thường chúng ta chỉ để ý đến những suy nghĩ của mình khi chúng đạt đến đỉnh cao, đã căng thẳng. Nhưng tới lúc đó thì quá trễ, vì chúng đã trở nên quá mạnh đến nỗi khó mà làm được gì với chúng. Cách duy nhấtchúng ta có thể làm khi bị rơi vào, mắc kẹt trong những suy nghĩ nặng nề, ám độnnhận ra được nguyên nhân - có thể là việc gì đó xảy ra, khiến bạn bấn loạn. Cẩn thận đừng chế dầu thêm vào lửa. Lúc này đây việc hành thiền có thể giúp ta.

Thí dụ, khi thỉnh thoảng ta quay về với hơi thở, ta sẽ dần dần nhận ra mình đang bị cuốn hút. Cố gắng trở về với hơi thở dù chỉ một chút, chỉ vài giây. Rồi tiếp tục trở về với hơi thở. Có thể là ta không gạt bỏ hoàn toàn được các trạng thái căng thẳng, nhưng ít nhất mức độ căng thẳng cũng sẽ giảm nhẹ, và thường là chúng không kéo dài thêm.

Khi hành thiền, chúng ta trở nên ý thức hơn về bản chất quen thuộc, các suy nghĩ theo thói quen của chúng ta. Tôi nghĩ mức độ này bao gồm các tâm thức sáo mòn mà ta thường quen suy nghĩ theo. Hành thiền giúp ta thoát khỏi các khuôn mẫu quen thuộc và khai phóng năng lực sáng tạo, độc đáo của tư tưởng.

Mộng ban ngày (daydream) là một thói quen của tâm mà ta cần để ý đến. Mộng ban ngày có thể rất nguy hại. Nếu bạn có khuynh hướng hay mơ mộng trong ngày, thì bạn sẽ thường so sánh những gì bạn đang trải nghiệm trong cuộc sống của mình với những gì xảy ra trong giấc mơ ban ngày, nơi mọi thứ đều xảy ra theo ý bạn muốn.

Mộng trong ngày rất hấp dẫn. Nó giống như một cuộn phim mà ta là diễn viên, người viết tuồng, đạo diễn, nhà sản xuất phim. Mộng ban ngày có thể tuyệt vời, ta có thể chỉnh sửa nó theo ý ta và làm bất cứ gì ta muốn - nhưng sau đó ta phải quay về với thực tại, nơi không phải điều gì cũng xảy ra theo ý ta muốn. Tôi nghĩ là chúng ta cần biết khi nào ta đang mơ giữa ban ngày - không phải để phán xét mà để trở về với thực tại và nói, “Ồ, tôi đã lạc vào giấc mơ ban ngày”.

Tôi nhớ khi còn là một nữ tu, tôi có thể hành thiền đến mười tiếng một ngày. Tuy nhiên, thay vì hành thiền, tôi sẽ mộng mơ về điều đó. Tôi mộng mơ về việc đi đến một nơi tĩnh mịch, thực hành rất miên mật, trở nên tỉnh giác, và cứu giúp mọi người. Khi tôi nhận ra rằng đó không phải là hành thiền, tôi quay lại thực sự vun trồng sự thực hành.

Lúc đó tôi có thể hoàn trả lại năng lực tâm linh mà tôi đã tiêu hao trong giấc mộng ban ngày vào mục đích ban sơ của việc hành thiền: suy nghĩ sáng tạo. Khi viết sách, tôi không mơ mộng về việc viết sách. Tôi chỉ nghĩ: Thế này thì sao? Thế kia thì sao? Khi viết, tôi trở nên rất sáng tạo, đầy tưởng tượng. Tôi mang tất cả trở về với sự tưởng tượng đầy sáng tạo.

Kiểu tâm thần (mental patterning) nhẹ là tự nhiên, và là cấp độ đối phó dễ nhất. Một bộ óc còn sống thì sinh động, lúc nào cũng tìm kiếm, nghĩ ngợi về điều gì đó. Chúng ta luôn có những dòng tư tưởng vô định, các ý nghĩ liên hệ kỳ quặc, các danh mục mua sắm hay dự tính trong đầu. Các thứ này thú vị nhờ tính chất nhẹ nhàng của chúng. Chúng ta có thể chấp nhận chúng dễ dàng và có thể phớt lờ chúng khi ta nhận ra một vài ý tưởng vô ích đến chừng nào.

Thí dụ như sự chuẩn bị hành lý lòng vòng, lấy ra, bỏ vô món này, món kia. Khi nhận ra được cái thòng lọng này, tôi đã đắm mình trong đó cho tới gần giờ phải lên đường. Khi đã ý thức về điều đó, tôi thấy nó vô lý, vì tôi biết là mình hoàn toàn có thể chuẩn bị hành lý một cách nhanh chóng và hữu hiệu.

Chúng ta cần nhận biết các kiểu tâm thần nhẹ này, vì trong một số hoàn cảnh ta có thể nhanh chóng chuyển từ hình thái nhẹ nhàng đến thường trực, đến căng thẳngcuối cùng tự thấy mình nằm trong gọng kềm của nỗi ám ảnh, mà mới đầu chỉ là một ý nghĩ thoáng qua đầu. Ta không cần phải kiêng dè tâm. Ta có thể đi trên một cuộc hành trình khám phá và trải nghiệm. Sau đó ta có thể đối mặt với quy trình tâm và phát triển khả năng tâm linh trong từ bi, trí tuệ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10343)
Diễm phúc sao trong phút cuối trong một đời kẻ vô nghì như tôi với quá nhiều tội lỗi lại được Hoà Thượng trụ trì ngồi niệm hồng danh Phật tiếp dẫn.
(Xem: 11426)
Hạnh phúc của con người không đến từ sự thù hận, tức giận cho nên sự trang trải tình thương trong cuộc sống xã hội là điều cần thiết nhất để hóa giải sự xung đột.
(Xem: 10876)
Xin nhớ rằng: chính nhờ những trải nghiệm khổ đau chúng ta mới đánh giá đúng đắn và hiểu thấu giá trị đích thực của hạnh phúcan lạc...
(Xem: 10644)
Thường hay tự nhủ rằng: Mình không có được cái diễm phúc sanh nhằm thời có Phật, nhưng được nghe Pháp Phật; được gặp người bạn đồng tu và được làm thân người.
(Xem: 10093)
Thiện tâm không chấp nhận máu đổ để chiến thắng nên ăn chay, không giết hại muôn loài là giải nghiệp sát sanh.
(Xem: 11433)
Những năm trước, hai gốc tùng trước sân như hai đứa trẻ, dáng điệu miệt mài trong cơn gió hiu hắt của mùa thu. Quanh năm suốt tháng, không một lời qua lại...
(Xem: 10209)
Đức Phật không phải là quan tòa để phán xử và tự cho mình có quyền phép để đưa người này vào Thiên Đàng hay đẩy người kia xuống Hỏa Ngục.
(Xem: 11114)
Tôi hát cho mẹ bài Năm Uẩn Chẳng Là Ta phổ nhạc từ Bát Nhã Tâm Kinh. Mắt mẹ vẫn nhắm chặt, hơi thở lên xuống đều đặn.
(Xem: 12685)
Cuộc tu là một chiến trận, binh lực phải được vận dụng để đối phó với những gì thật sự là đối phương, chẳng để nhằm vào những khóm lau bụi cỏ để hái hoa bắt bướm.
(Xem: 10982)
Ðối với đạo Phật, cái chính là tinh thần từ bi bình đẳng. Từ bi bình đẳng là một trong những đặc điểm nổi bật và quan trọng nhất trong Phật Giáo.
(Xem: 11918)
Sự khác biệt của mọi vật là do nghiệp riêng của chúng, chứ bản chất chúng vẫn là Chân Như. Như sóng sanh khởi từ đại dương, biến thành một làn sóng di động...
(Xem: 11958)
Một chậu quỳnh hoa có nhiều nụ là tin tức được mọi người đón chờ. Chậu hoa được đặt gần bên chánh điện, món quà sang nhất của thiền viện...
(Xem: 10467)
Tháng 8, đất trời hân hoan chào đón những đợt nắng mới, nô nức và nồng nhiệt như cảnh đồng loại đang nô đùa ngoài bể xa.
(Xem: 10907)
Khi đời sống nội tâm của bạn được lành mạnh, sung túc thì cuộc sống bên ngoài cũng sẽ ảnh hưởng theo và ngày càng trở nên phong phú.
(Xem: 10539)
Thực ra, tên gọi và hình thức món chay sẽ không là gì nếu ta không quá xem trọng nó. Mọi vật sẽ trở nên bình thường như những món quà hương vị của cuộc sống...
(Xem: 13497)
Thật vậy, luôn có một sự tương quan chặt chẽ giữa lòng vị thahạnh phúc. Nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy là hành động cho mang lại nhiều xúc động tốt đẹp hơn...
(Xem: 11208)
Thủy vừa nói vừa đưa mắt nhìn ra xa. Đôi mắt đen láy đượm buồn. Trong nhà Thủy là người giống mẹ hơn cả, đặc biệt là đôi mắt.
(Xem: 10566)
Vậy, Tiểu Sư Phụ đi đâu? Cô bé hỏi. Nhìn đôi mắt thủy sắc, tôi trả lời - trả lời với chính mình, đi đâu à? Tôi cũng hỏi câu này nhiều lắm rồi.
(Xem: 10357)
Ca ngợi con ngườihoa sen không chỉ là tôn vinh sự chiến thắng vinh quang sau cùng của chúng, mà còn là ca ngợi sự kiên nhẫn, chịu đựng, gian khổ khó khăn...
(Xem: 12692)
Không ai có thể biết trước những gì sẽ xảy ra vào ngày mai... Thế nhưng ta vẫn có một niềm tin... Vậy thì hãy hành xử một cách tốt đẹp nhất và không hối tiếc gì cả.
(Xem: 11631)
Tôi tự nghĩ hóa ra khủng hoảng kinh tế cũng là những gì liên hệ đến xúc cảm. Tôi nghĩ rằng người ta dung túng quá đáng các thứ xúc cảm tàn phá, chẳng hạn như sự tham lam...
(Xem: 15043)
Tôi cảm thấy rằng những hệ thống không thực tế do con người tạo ra cuối cùng sẽ trở lại trong cung cách nhân bản tự nhiên. Chúng tôi yêu mến tự do.
(Xem: 16292)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 11771)
Ta hiện hữuhiện hữu với cha mẹ, với thầy, với bạn. Ta hiện hữuhiện hữu với con người, với muôn loài và với thiên nhiên. Không có cha mẹ thì sẽ không bao giờ có ta.
(Xem: 11615)
Không biết tự bao giờ, hình ảnh cái hàng rào quê bình dị, thân thương gắn liền với tuổi thơ nhọc nhằn nhưng cũng nhiều niềm vui đã in sâu trong tâm thức của tôi.
(Xem: 13990)
Như một vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên du hành sang phương Tây, ngài cũng đã ca tụng những đạo đức bất bạo động đến hàng triệu người...
(Xem: 12096)
Con thuyền sau những tháng năm đưa khách qua sông, rồi đỗ mục ở bến sông đời lặng lẽ… Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 13643)
Điều cần thiết, trước nhất, là xóa tan cội rễ của những cảm xúc tiêu cực, của phiền não, tiêu trừ chính nguồn gốc của sân hậnthù oán.
(Xem: 12069)
Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại.
(Xem: 11541)
phải chăng sau cánh cửa hẹp là phương trời phóng khoáng, sau ưu phiềnan lạc thảnh thơi, sau bất hạnhhạnh phúc ngọt ngào…
(Xem: 13121)
Theo sự nghiên cứu, chúng tôi không hề thấy có việc đốt vàng mã cúng tế người chết được ghi trong tam tạng kinh điển của nhà Phật.
(Xem: 14235)
Tôi nghĩ con người phải mang theo tâm linh của họ - - và sự đấu tranh của họ. Và tôi nghĩ có thể là một phương pháp bất bạo động.
(Xem: 11767)
Chư Tăng sống có mục đích công ích thì quần chúng sẽ không xa rời đạo Phật; chư Tăngquần chúng đều hướng vào tâm linhcông ích xã hội...
(Xem: 12448)
Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng.
(Xem: 12086)
Chức năng chính của chùa chiền tự viện là hoằng duơng Phật pháp, thực tập lời Phật dạy và tổ chức các hoạt động có tính giáo dục chứ không chỉ là du lịch mà thôi.
(Xem: 11962)
Để có cái nhìn sâu sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan...
(Xem: 11526)
Trong một kiếp người ta có vật chất ta cũng không thể mang theo lúc chết, không có gì là của mình ngoài nghiệp, điều lành, phước báu mình đã tạo.
(Xem: 11389)
Ngày mới vào lớp một, ngày đó lớp một nhỏ nhất, không có mầm chồi lá như bây giờ, tôi đã có một người bạn. Khá thân. Hắn thương tôi lạ.
(Xem: 11417)
Ở khía cạnh tu học thì những người bạn đạo hoặc huynh đệ đồng tu chính là người thầy của mình, bởi sự tu tập và những kiến giải của họ...
(Xem: 11292)
Đây là cuộc lễ kéo dài nhiều ngày nhất và quan trọng nhất, vì, ngoài lễ cầu hòa bình, còn kèm chúc mừng sinh nhật và truyền quán đỉnh đặc biệt.
(Xem: 13220)
Tôi xem thật là quan trọng để có một đời sống hạnh phúc. Cội nguồn chính của hạnh phúc là trong chính chúng ta.
(Xem: 11572)
Cho đến nay tư tưởng Phật Giáo đã thấm nhuần trong tâm hồn Dân Tộc Việt Nam thành một khối keo sơn khó phai mờ và lay chuyển...
(Xem: 13326)
Ngược dòng thời gian, cách đây cả 2300 năm, Trung quốc là nước đã biết trồng dâu nuôi tầm, lấy kén ươm tơ dệt lụa... Lê Chương
(Xem: 11815)
Những hình ảnh về các sinh hoạt lễ hội của chùa và đình vẫn còn in đậm trong ký ức tôi cho đến ngày nay... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13629)
Vườn tâm hoa tuệ của những câu chuyện đầy yêu thương sẽ được theo những bước chân của mình trên những vấn đề của cuộc sống nơi xứ người để mang lên sẻ chia...
(Xem: 12372)
Tất cả những gì Ngài chọn, tất cả cả những gì Ngài làm và tất cả những gì Ngài nói đều là hành hoạt của một vị Thánh, của một vị Phật.
(Xem: 11105)
Trong đạo Phật, cái thương đích thực nó được làm bằng cái hiểu, không hiểu thì không có thương. Cha mà nếu không hiểu con thì càng thương con, con càng khổ.
(Xem: 13192)
Tự lựcyếu chỉ để mình vượt thoát mọi khổ đau, nó có được khi mình hiểu đến nơi đến chốn, khi mình biết thương mình thật sự.
(Xem: 13290)
Khi trong ta đã có tâm tuệ, mọi hành xử của ta đều có mặt của tuệ, nên chúng không bị đối ngại bởi những nhận thức hữu ngã...
(Xem: 13965)
Mỗi tuần lễ đều có hai ngày mà chúng ta không cần phải bận tâm lo âu đến và suy nghĩ đến. Ngày thứ nhứt là Hôm Qua...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant