Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật

13 Tháng Chín 202215:58(Xem: 2416)
Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật

Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật

Tâm Lễ Nguyễn Ngọc Luật


Giáo Lý Tứ Y Trong Đạo Phật


Giáo pháp
 của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết nặng phần lý luận, những giáo điều khô cứng. Vì vậy để thực hành giáo pháp của Đức Phật một cách có hiệu quả, chư tổ đã đề ra giáo lý TỨ Y, nói đầy đủ là Tứ Y và Tứ Bất Y, (bốn điều cần nương theo và bốn điều không nên nương theo). Đó là:

1.Y pháp bất y nhân: Tức là chỉ nương theo giáo pháp mà tu tập chứ không y cứ theo người nói pháp. Vì pháp là chân lý do chính Đức Phật trực tiếp chứng nghiệm và tuyên thuyết, tuy các đệ tử hậu duệ của ngài thì nói lại lời của Phật nhưng việc hành trì thì có thể chưa đạt đến như ngôn thuyếtChúng ta là kẻ hậu sinh chỉ  biết nghe pháp qua lời thầy, tuy nhiên nếu vị thầy nói pháp chưa hẳn là mẫu mực và có đời sống phạm hạnh thì ta cũng không nên vì đó mà có định kiếncố chấp để rồi mất đi cơ hội được nghe chánh pháp. Vì pháp chánh là đạo, trước khi đức Phật nhập diệt ngài khuyên chúng đệ tử sau khi ta nhập diệt các con hãy nương theo giáo pháp mà tu hànhKinh Đại Bát Niết Bàn nói cụ thể hơn về vấn đề này, y pháp bất y nhân có nghĩa là y chỉ vào Pháp tánh tức Phật tánh, vì pháp tánh thường trụ, không y chỉ vào người (nhân) vì là hữu vi tức vô thườngsanh diệt.

2.Y nghĩa bất y ngữ: Y nghĩa là y theo nghĩa lý của kinh chứ đừng chấp vào văn tựĐức Phật giảng pháp thường  dùng những ngôn ngữ ẩn dụ cao siêu để tuyên tuyết về một chân lý nào đó,  nên học phật thì phải y theo giáo nghĩa mà thực hành, nếu chỉ y theo ngôn ngữvăn tự mà làm thì đôi khi không đúng với  ý chỉ của Phật.

3.Y trí bất y thức: Là nương theo trí tuệ, không nương theo vọng thức phân biệt. vì chỉ có trí tuệ mới nhận chân được chân lý, từ đó chúng ta nương theo mà tu tập, đoạn trừ phiền não, vượt thoát khổ đau và chứng ngộ chân lý. Còn vọng thức phân biệt hoặc kiến thức thế gian thì thường chỉ là sự hiểu biết có giới hạn và do  ngã chấp nên không hiển lộ được chân lý khách quan.

4.Y kinh liễu nghĩa bất y kinh bất liễu nghĩa: Là chỉ nương theo kinh điển chỉ rõ việc tu tập tiến tới quả vị giải thoát. Theo quan điểm của Phật giáo Bắc truyền, kinh điển được Phật tuyên thuyết tùy căn cơ chúng sanh nên có cao thấp, khác biệt. Dù mục tiêu cứu cánh vẫn là giải thoát sanh tử, song trên tinh thần phương tiện thì những kinh điển thuyết minh về con đường thể nhập Nhân thừa,Thiên thừa v.v… được gọi là kinh bất liễu nghĩa (chưa nói hết ý nghĩa thâm diệu, toàn triệt của giáo pháp). Những kinh điển chỉ thẳng đến quả vị giải thoát viên mãn (Phật quả) là kinh liễu nghĩa.

Giáo lý TỨ Y là một pháp thù thắng giúp cho người tu tập biết cách ứng dụng Phật pháp một cách thông minh và không sợ đi lệch hướng. Tất cả các pháp phương tiện nếu biết thực hành một cách linh hoạt và uyển chuyển theo từng căn cơhoàn cảnh, thì sẽ mang lại một sự lợi ích thiết thực nhất trên hành trình tu tập theo giáo pháp Như Lai..

Hiểu được giáo lý TỨ Y một cách thấu triệt như vậy thì trên hành trình tu tập người phật tử sẽ giữ vững đức tin vào giaó pháp của Phật mà không bị giao động bởi những ma chướng của thế gian.

Hiện nay đang có một chiến dịch tập kích truyền thông nhằm triệt hạ uy tín của Phật giáo và làm mất niền tin ở tín đồ. Chiến dịch tập kích truyền thông này nhắm vào một vài sự kiện Phật giáo được tổ chức ở một địa phương nào đó hoặc một vài cá nhân trong lúc hành đạo có phần khiếm khuyết, lệch lạc rồi tập trung vào khoách đại, phát tán, bình luận bêu rếu, xuyên tạc, nhục mạ..., cuối cùng họ la toáng lên là Phật giáo đã đến thời mạt pháp, ma tăng hoành hành, cổ xúy mê tín dị đoan, xúi dục tín đồ làm những việc mê muội v.v…. Những bài viết này xuất phát từ giới truyền thông bẩn, những người vốn không có thiện cảm với Phật giáo, hoặc những người muốn hạ nhục Phật giáo vì một mưu đồ lẩn khuất nào đó. Dĩ nhiên là với những người  muốn đạt đến mục đích bêu rếu đạo Phật thì họ dùng nhiều phương tiện để phát tán và lôi kéo nhiều người a dua theo. Đòn phép của họ tuy cũ nhưng rất hiệu quả, để xuyên tạc sự thật về một vài sự kiện Phật giáo mới được tổ chức mà họ cho là sai trái, cắt ghép hình ảnh cũ ở một nơi nào đó rồi lồng vào sự kiện mới xảy ra, sau đó phát tán rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Để thu hút và và thuyết phục người đọ, họ cũng trang bị cho mình một số kiến thức về giáo lý đạo Phật để chứng minh rằng họ là phật tử hay ít ra họ cũng là người am tường giáo lý đạo Phật , nhưng chiêu trò này đã thuyết phục được người phật tử sơ cơ hoặc người không am tường giáo lý chứ những người có hiểu biết khá thấu đáo thì nhận ra ngay đây chỉ là những kẻ “biết một mà không biết mười, đem giáo lý đạo Phật ra để khoe mẽ với người thiếu hiểu biết chứ thực ra họ cũng chỉ là những người mù rờ voi mà thôi!.Những người nhẹ dạ cả tin, kể cả những người được xem là phật tử cũng hùa theo than thở  Phật giáo đang thời mạt pháp thật. Thế là họ đã rơi vào bẫy truyền thông bẩn và những kẻ đố kỵganh ghét chủ trương đánh phá Phật giáo vì những mục đíchâm mưu đằng sau được che dấu kỷ.

Nếu người phật tử kể cả những người không phải là phật tử có nhận định sáng suốt và tìm hiểu thật cặn kẻ thì thấy rằng Phật giáo du nhập vào nước ta đã hai ngàn năm và văn hóagiáo lý đạo Phật đã hòa nhập với văn hóa bản địa để trở thành cái mà hôm nay chúng ta gọi là HỒN VIỆT là BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC và đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt từ bao đời nay. Cho nên dù người Việt hiện nay có theo đạo nào đi nữa thì trong tâm thức họ vẫn tin tưởng vào giáo lý nhân quảnghiệp báoluân hồi của đạo Phật và cũng chính những giáo lý đó đã tạo nên một xã hội Việt Nam sống nhân văn, nề nếp trật tựkỷ cươngđạo đức luân lý  xã hội được duy trì qua hàng ngàn năm. Một xã hội thực hành đức trị dựa theo giáo lý đạo Phật thì sẽ tạo ra một xã hội yên bình và hạnh phúc, vì con người vốn sợ nhân quả và nghiệp báo nên không làm những điều xấu ác mà ngược lại tự nguyện thực hành những điều thiện lành để tránh gặt quả ác và nghiệp báo xấu đến với mình.

Người phật tử cần tỉnh táo với cái bẩy truyền thông đánh phá Phật giáo đang bủa vây khắp nơi như lưới nhện. Hãy bình tâm mà suy xét đừng có hùa theo những bài viết bêu rếu đạo Phật rồi a tòng theo la toáng lên Phật giáo đã đến hồi mạt pháp. Những hiện tượng lệch lạc trong việc hành đạo thì thời nào cũng có, những vị tu sĩ cũng đang trên lộ trình tu tập, chưa phải là người đã chứng đạo nên đôi lúc hành xữ theo cảm tính, hoặc một việc làm sơ suất nào đó bị truyền thông bẩn rình rập, theo dõi rồi khuếch đại và phát tán tạo dư luận xấu trong xã hộiTruyền thông bẩn và các phần tử  chủ trương đánh phá đạo Phật đã từng tạo ra tội ác, vì họ đã khiến cho một số tu sĩ vì trót lỡ lầm hoặc bị mắc bẫy của kẻ xấu phải tiêu tan đạo nghiệp như một vài trường hợp đã xảy ra trước đây.

Mấy ngàn năm giáo pháp của Đức Phật vẫn ngày một tăng huy và  lan tỏa khắp toàn cầu, giáo pháp ấy vẫn rạng ngời chân lý dù cho biến thiên của thời cuộc, dù cho khoa học phát triển đến đâu thì giáo pháp của Phật vẫn là chân lý không cần điều chỉnh, trong khi giáo lý của một vài tôn giáo khác đã phải điều chỉnh lại vì những có những điều không còn đúng thực tế và không còn phù hợp với với một xã hội văn minh khoa học kỹ thuật hiện đại. Dù cho có bị bất kỳ một thế lực ngầm nào đó chủ trương đánh phá Phật giáo bằng cách vin vào sự sai lầm của một vài sự kiện, một vài cá nhân thì Phật giáo vẫn duy trì và phát triển được tinh hoa của mình. Hiện nay trong sinh hoạt Phật giáo đa số các chùa, cá tu việnthiền viện trong đó Tăng Ni vẫn nghiêm trì giới luật, tinh tấn tu hành và giữ vững thanh quy, có những cao tăng thạc đức vẫn âm thầm truyền bá ánh đạo vàng đi muôn nơi mà không cần người khác biết. Hiểu biết như thế để người phật tử kiên định đức tin vào chánh pháp và tin tưởng chánh pháp vẫn trường tồn. Những kẻ xấu đang tìm mọi cách để triệt hạ đạo Phật bằng những mưu đồ đen tối đồng thời tìm cách lôi kéo nhiều người tin theoPhật giáo đối với dân tôc Việt Nam như là một cây bồ để đã đâm hoa kết trái hai ngàn năm nay, bóng mát của cây bồ đề đó đã bao trùm khắp đất nước. Hầu như mỗi một người Việt nào cũng được thụ hưởng bóng mát đó, chỉ có những kẻ đánh phá Phật giáo mới khuếch đại những cây tầm gửi nhỏ nhoi bám trên cây bồ đề rồi lu loa lên rằng đạo Phật là thế đó, chỉ có những kẻ  âm mưu đánh phá Phật giáo mới tìm kiếm và phóng đại những con sâu nhỏ đang bám vào cây bồ đề đã hai ngàn năm tuổi rồi rêu rao Phật giáo là những con sâu “vĩ đại” đó.

Hơn lúc nào hết người phật tử chúng ta vẫn luôn kính tin Tam Bảo với niềm tin bất hoạitrong lịch sử hoằng pháp Phật giáo đã bị liên tục bị đánh phá bằng nhiều hình thứcthủ đoạn khác nhau nhưng ánh đạo vàng vẫn ngày càng tỏa rạng...

Tôi xin mượn lời của nhà bác học vĩ đại Albert Einstein để kết thúc bài này: “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linhgiáo điều và thần họcTôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩaPhật giáo đáp ứng được các điều kiện đó” (The religion of the future will be a cosmic religion. It would transcend a person God and avoid dogmas and theology. Covering both the natural and the spiritual, it should be based on a religious sence, arising from the experience of all things, natural and spiritual, as a meaningful unity. Buddhism answers this description). (Albert Einstein, trích dẫn trong Madalyn Murray O’Hair).

Tâm Lễ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1951)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2068)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2255)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2524)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2557)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2090)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2543)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1881)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1980)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2261)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2785)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1703)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1615)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1808)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1641)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2217)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2379)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2090)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1875)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1792)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1972)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1707)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2694)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1856)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2150)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1815)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2000)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1868)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2045)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2615)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3686)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2290)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2294)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1678)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1983)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2317)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2322)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2159)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3123)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2141)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2535)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2051)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1981)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2192)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2492)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2058)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2452)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 3012)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”— và từ một số cuộc nghiên cứu khác đã giúp chúng ta có cái nhìn đa diện hơn về Thiền chánh niệm, một pháp môn nhà Phật đang thịnh hành khắp thế giới.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant