Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Yêu trong chánh pháp

26 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 16452)
Yêu trong chánh pháp

Hình như có gì đó lấn cấn khi người ta đến chùa mà nói chuyện… yêu. Lại còn yêu trong Chánh pháp? Không lẽ Đức Phật khuyến khích ái dục? Thế nhưng, có những thực tế cuộc sống mà chúng ta không thể phủ nhận được. Và rồi chúng ta phải đối mặt, phải giải quyết. Giải quyết bằng Chánh pháp có khi lại tốt hơn…

chanh[phap.gif

Sẽ tốt hơn cho các bạn trẻ nếu biết cùng nhau tu học

Dù cấm cũng yêu

Phật tử dù đã phát nguyện nương tựa Tam bảo thì vẫn là con người với những bản năng, tập khí từ lâu đời lâu kiếp. Với một người bình thường, đoạn dục quả là chuyện… rất khó. Ái dụcyếu tố quan trọng đưa đến luân hồi sanh tử trong cõi Dục này. Chúng sanh đã đầu thai vào cõi Dục nghĩa là nghiệp ái dục rất nặng. Có người xuất gia mà còn đấu tranh một cách khó khăn, gian khổ với ái dục đến đỗi phải hoàn tục kia mà! Cho nên đừng ngạc nhiên khi người con Phật tại gia tu thì tu mà vẫn cứ yêu, cứ ham muốn đời thường. Điều quan trọng là yêu thương nhau như thế nào? Làm sao để họ xây dựng tình yêu và tạo dựng hôn nhân hạnh phúc theo tinh thần Chánh pháp?

Chúng ta càng kỳ thị tình yêu của người trẻ, thì họ càng rời xa mái chùa, và đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến người trẻ không mặn mà với các sinh hoạt Phật giáo. Cho nên thử nhìn sẽ thấy đa số chùa chỉ có những bậc cao niên lui tới, nhiều hơn là người trẻ. Bởi lẽ lớp trẻ mới bước chân vô cổng chùa đã bị nghe người lớn cấm đủ thứ, có em hoảng hồn trốn biệt, tìm những môi trường khác sinh hoạt, để được "tự do", nhất là tự do yêu đương.

Khi tự do, ai quản lý các em? Có khi chui vô bụi vô lùm. Có khi "ăn cơm trước kẻng". Có khi yêu nhầm người xấu, hoặc người có thành kiến với đạo Phật, thậm chí yêu cả người của tôn giáo khác. Giật mình vì một ngày nào đó chúng ta "mất cả chì lẫn chài", bởi ái tìnhhôn nhân đã ràng buộc người Phật tử sơ cơ, khiến họ bỏ đạo, hoặc cải đạo, hoặc lơ là với đạo. Không trách họ được, vì họ còn non nớt mà ta đã đẩy họ ra khỏi môi trường Phật giáo, họ thiếu một cộng đồng hỗ trợ, để rồi tự bơi giữa dòng đời nhộn nhạo, và bị sóng đời cuốn mất tăm.

Yêu tử tế, đúng đắn chính là tu

Người tại gia chỉ giữ 5 giới, trong đó giới dâm không cấm, mà chỉ cấm "tà dâm". Thật sự trong kinh Phật cũng có nhiều đoạn dạy Phật tử về tình yêu thương và bổn phận vợ chồng, như kinh Thiện sanh, kinh Bảy loại vợ…, chứ Phật nào có cấm hẳn chuyện yêu đương, hôn nhân. Hãy nhìn tình yêu lớp trẻ bằng con mắt tự nhiên, thiện cảm, có như thế chúng ta mới trở thành bạn của các em, và hướng dẫn các em đi vào con đường đúng đắn.

Một ngôi chùa ở quận 8, vị thầy trụ trì trẻ ý kiến rằng: "Phật tử của mình yêu nhau càng mừng. Vì cùng hiểu đạo thì sau này sống với nhau dễ dàng hơn, khỏi ai bắt ai xa lìa chuyện tu học". Thầy trẻ nên tư tưởng mới cấp tiến như vậy. Tôi chợt nhớ đến ông chú ruột của tôi. Ngày xưa chú là Phật tử thuần thành của thiền viện Thường Chiếu, gặp thím tôi cũng đi chùa, cũng là Phật tử thuần thành, rồi lấy nhau, sinh con đẻ cái. Ăn chay hay làm từ thiện đều nhất trí cùng làm, đi làm công quả cũng nhất trí cùng đi, rồi khi con cái trưởng thành, cả hai ông bà cũng nhất trí cạo tóc lên chùa xuất gia một lượt. Ông ở chùa Tăng, bà ở chùa Ni, sớm hôm lo việc đạo. Xem ra, dù cái nghiệp thế gian ông bà vẫn phải trả, nhưng yêu như vậy cũng là một tình yêu lớn, bởi không nhìn nhau mà cùng nhìn về một hướng, đó là hướng Phật, hướng về lý tưởng tu học.

Hiện nay tôi đang hướng dẫn tìm hiểu về Phật giáo cho mấy lớp sinh viên, rõ ràng các em đang trong độ tuổi yêu đương rất mạnh. Có em đã có người yêu bên ngoài, có em chưa, có em khi vào lớp mới "để ý" bạn đạo của mình. Tôi không cấm, mà càng mong cho "đồng đội" yêu nhau. Nhìn các em cùng dắt nhau đi chùa, đi học Phật, cùng hát nhạc Phật, cùng tụng kinh, ăn chay…tâm đầu ý hợp, tôi cảm động vô cùng. Em nào có người yêu bên ngoài thì tôi khuyến khích dắt vào lớp, để cùng làm quen không khí tu học, hiểu nhau hơn, thông cảm hơn. Đặc biệt, có những em "lỡ yêu" người ngoại đạo, tôi cũng vui vẻ tiếp đón, hy vọng các em ấy hiểu thêm về đạo Phật mà sau này chung sống với học trò tôi một cách dễ chịu. Biết đâu sau này các em thích đạo Phật rồi "theo" luôn thì sao! Cho nên trong lớp tôi thường có các em trẻ của đạo bạn tham gia rất hào hứng.

Ngày Chủ nhật, các "đôi bạn" dắt tay tới lớp Phật học, ngồi cạnh nhau nghe giảng, mỉm cười trong hạnh phúc riêng và hạnh phúc chung của cả lớp. Có khi các em quạt cho nhau, gắp thức ăn cho nhau, thật là tình cảm, âu yếm đáng yêu. Sự âu yếm đó không có gì xấu, bởi nó thể hiện trái tim yêu thương và chăm sóc, mà điều đó cần được công khai minh bạch, chứ nào tội lỗi gì mà cấm. Nếu cấm, các em sẽ tìm những chỗ khuất, chỗ tối để thể hiện, mà khi thể hiện trong bóng tối thì chắc không dừng lại bấy nhiêu đó, có thể đi xa hơn, tệ hơn.

Điều cấm duy nhất là chữ "tà". Nghĩa là yêu không chân thành, chỉ lợi dụng nhau. Hoặc yêu cùng lúc nhiều người, bắt cá hai, ba tay. Hoặc xâm phạm tiết hạnh. Hoặc tặng quà cáp xa xỉ vượt quá khả năng tài chánh của sinh viên còn nhờ cơm cha áo mẹ. Hoặc rủ rê người yêu làm chuyện xấu, chuyện phi pháp, như trốn học, đánh bài, đua xe, lừa bạn, uống rượu, thuốc lắc v.v…

Yêu trong ánh sáng Chánh pháp là ngược lại với những điều đó. Trong hoàn cảnh xa nhà, khi đau ốm, sinh hoạt khó khăn, các em rất cần sự thương yêu và chăm sóc lẫn nhau, coi như nương tựa để cùng tồn tại, vươn lên. Một nồi cháo khi bị cảm, một viên thuốc ho, một đêm thức trắng trông bạn nơi bệnh viện…, đều đáng trân trọng. Yêu cũng không cần thể hiện bằng quà cáp đắt tiền, có khi một món quà tự tạo lại cảm động hơn nhiều, hoặc một buổi chở nhau trên xe đạp tung tăng dạo phố cũng thi vị hơn ngồi xe máy mà tâm lợi dụng, so đo, kiêu hãnh. Yêu đúng, yêu trong Chánh pháp còn là rủ nhau đi chùa, ăn chay, học Phật, từ bỏ cái xấu, hiếu kính cha mẹ đôi bên. Yêu còn là nỗ lực học tập cho xứng đáng lòng kỳ vọng của cha mẹ, để sau này tự lập nuôi sống bản thân và nuôi cả gia đình, phụng dưỡng song thân. Yêu còn là nhẫn nại, kiên trì giải quyết mâu thuẫn, xích mích giữa hai cá thể lạ tính lạ nết, để ngày càng sống hòa hợp, thích nghi lẫn nhau. Chữ Ái muôn đời vốn là đòi hỏi, muốn được nhận, được cho, chiều chuộng cái bản ngã của mình. Nhưng đã yêu trong tinh thần Chánh pháp thì phải biết cho, biết hy sinh, biết "vô ngã" một chút. Và ta hành Bồ-tát hạnh với ai xa xôi, thử làm Bồ-tát với người yêu của mình xem sao. Có khi người yêu lỡ mắc tật xấu, ta cũng thử khuyên can, giúp đỡ cho người ấy hồi đầu. Trong Ái còn phải có Từ bi, thì tình yêu mới bền vững. Chữ Ái thì dắt đi trong sanh tử luân hồi, nhưng có thêm Từ bi thì đưa ta về gần với Phật.

Tóm lại, người Phật tử tại gia, nhất là các bạn trẻ, trái tim còn đập rộn ràng, xin đừng bắt nó ngưng lại. Cứ trìu mến với tình yêu của các em, và dắt tay các em cùng đi trên đường Chánh pháp, thì đạo sẽ hòa với đời, làm đời thăng hoa, hạnh phúc. Một gia đình ấm cúng cùng tinh tấn tu học, sống trong tinh thần Chánh pháp, chẳng phải là Tịnh độ thế gian hay sao? Tạo được hạnh phúc chân chính ngay trong hiện tại, cũng là biết tu!

Diệu Kim

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 24139)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20564)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18812)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21311)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18266)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19838)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14837)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12961)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13944)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13143)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 13998)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17628)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15390)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14686)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14449)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17846)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21887)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19446)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20598)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25126)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16872)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14702)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18965)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 21989)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20620)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25274)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15764)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15767)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20707)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 16998)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18625)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20009)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39303)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31502)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30592)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36006)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23852)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26542)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant