Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
View Counts
19,014,940

Về với mẹ biển xanh

Friday, October 14, 201100:00(View: 8702)
Về với mẹ biển xanh

Buổi sáng biển rực rỡ như chưa bao giờ mệt mỏi. Lời chào buổi sáng của biển không ồn ào nhưng thân mật gần gũi và đằm thắm. Biển xinh như cô bé vừa trở thành cô gái trẻ và không biết biển có tỷ năm tuổi.

Bước chân xuống biển chỉ còn màu nước xanh trong như ngọc. Con về với mẹ trễ tràng quá nhưng nước vẫn còn một màu xanh ngọc trong như chưa bao giờ được trong như thế. Gió nhiều nhưng mẹ không nổi sóng bạc đầu như mọi ngày vì mẹ biết con về. Nước biển không bao giờ lạnh như lòng mẹ bao la lúc nào cũng sẵn sàng ôm con vào lòng và ủ ấm như ngày con chưa biết gì. Cả đời biển cống hiến một cách chân thành không vụ lợi như mẹ muốn con nên người hữu ích cho xã hội.

bien_Dam_Trau.jpg

Biển muôn đời cống hiến một cách chân thành - Ảnh minh họa

Biển làm sạch vết nhơ trên người khiến người trở nên sạch hơn đó là phản ứng hoá học với vị mặn có từ ngàn đời. Những cơn sóng lăn tăn đủ kỳ cọ những vết sương gió trên da thịt con trôi đi và còn lại đứa con của mẹ dại khờ. Con thả lỏng và nằm nổi trên mặt nước xanh như con đang làm nũng mẹ. Biển cười và xoa thân thể bằng sóng như mẹ đưa nôi con. Sao mà dễ chịu, sao mà ấm áp. Cảm giác con quên từ lâu.

Con như thể còn bé chút xíu đang đong đưa đòi mẹ cho ăn cho bú. Bàn tay mẹ, bàn tay biển xoa khắp thân thể con. Những ngày con còn bé mẹ cũng tắm cho con thế này. Bàn tay mẹ kỳ cọ cho con mà con thì mải mê với món đồ chơi trong thau nước tắm. Mẹ còn chỉ con cách quẫy nước trong chiếc chậu nhỏ. Trước khi ra khỏi thau nước bao giờ mẹ cũng cho con đạp nước thật mạnh để nước tung toé khắp nền nhà và sau đó mẹ lại dọn dẹp.

Nước biển mặn vào khóe môi con khiến con nhớ ngày xưa đã làm cho mẹ khóc. Con học lệch vì con thích học toán và văn khiến những môn khác con bị điểm xấu. Nhà trường kêu mẹ lên và cho biết sẽ đuổi nếu trong một tháng không có chuyển biến. Vâng, một tháng ngày nào con cũng trả bài, có môn nào trả bài môn ấy. Con rạc đi vì căng thẳng. Mẹ ôm con vào lòng và khóc. Những giọt nước mắt mẹ nóng và mặn chảy xuống mặt con. Con ôm mẹ và khóc như chưa bao giờ được khóc. Mẹ nói: “Con bỏ học, các em cũng bỏ học. Các con sẽ làm gì. Một đời cơ cực con ạ!”. Rồi mọi chuyện qua đi và ba không hề biết chuyện gì đã xảy ra.

Con ray rứt về cái ấm của biển quá, sao mà ấm như tình mẹ trao cho con vô điều kiện và vô thời hạn. Đứa con mồ côi sẽ sống nhưng mất hơi ấm, mất tình thương dịu ngọt vô giá và mất cái nũng nịu dù già mấy mươi cũng là trẻ con trong lòng mẹ.

Tối nay con ngồi với biển để nghe biển hát ru như âm điệu của mẹ. Giọng ru êm dịu, nhẹ nhàng, trầm lắng chỉ có mẹ ru con. Mẹ ru bằng tất cả tâm hồn mình cho con có giấc ngủ bình an nhất, sâu nhất. Mẹ ru con bất kể ngày đêm, từ sáng đến chiều, giữa khuya đến đầu hôm mà không hề cáu gắt. Như biển suốt ngày đêm cứ hát ru trầm trầm mà mọi người cứ quen gọi là tiếng sóng biển.

Khi gần ta quên tiếng ru ngày đêm ấy. Chỉ khi xa biển vào sâu đất liền và cuốn hút vào công việc con quên mất biển, quên cả nhịp ru. Khi mất mẹ, mất biển con thấy cô đơn trong giấc ngủ. Nửa đêm không nghe sóng ru nhẹ như hơi thở qua không khí mằn mặn đến bên con. Nửa đêm không nghe tiếng quạt giấy bên giường vì giấc ngủ đến chậm của mẹ. Mất mẹ ta mất lời ru, mất tiếng trằn trọc đêm khuya. Giấc ngủ của đứa con mồ côi là thế. 

Về với biển con về với tiếng ru của mẹ. Không có lời ru à ơi của mẹ với đủ thứ con vật: con trâu, con cò, con gà, con chó … sao nó gần gũi dễ thương và cũng ngô nghê như tuổi thơ của con. Những ngày con biếng ăn mẹ chỉ con trâu, con bò đi ngang qua nhà cho con ngơ ngác nhìn mẹ đút cho con muỗng cơm. Nhìn cái đuôi trâu ngoáy con cười tít là mẹ lại đút cho con miếng khác. Con chó sủa làm con thích chí mẹ lại đút một muỗng, con mèo cạ cạ cái đầu vào tay con, con không thích há miệng ra méc mẹ, mẹ lại đút cho con.

***

Biển không ru con thành lời như mẹ nhưng giọng ru của biển ngan ngát hương vị mặn dài hơi suốt canh thâu, và từ năm nay đến năm khác. Đời biển dài tỷ năm nên điệu ru tỷ năm không dứt. Nhớ mẹ, về với biển con được an ủi. Những điều con nghĩ về biển, về mẹ sao mà cạn lòng thế! 

Diệu Hòa

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 36)
Có lần khi nói về tám thức tâm vương trong Duy thức học, một người hỏi rằng “con người lo sợ là do thức nào?”.
(View: 220)
Lửa. Lửa lại bùng cháy trên những cánh rừng bạt ngàn miền tây. Khói cuồn cuộn, lan xa hàng nghìn dặm, kéo qua tận miền đông.
(View: 69)
Một trong những đặc trưng khu biệt của văn học Phật giáo với những dòng văn học khác chính là ở cách sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật.
(View: 103)
Con đường xưa…! và con đường nay bây giờ có khác gì không nhỉ? Có những lúc mình đi trên con đường sỏi đá chông gai
(View: 102)
Khi loài người chúng ta bắt đầu giải quyết mọi vấn đề, chúng ta không quan tâm theo một phương cách cẩn thận chu đáo
(View: 92)
Theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy y cứ theo lịch Ấn Độ cổ đại, bắt đầu Vũ Kỳ An Cư (Vassavāsa) từ ngày 16
(View: 167)
Có lần một vị Bà La Môn hỏi Đức Phật, Thưa Ngài! Biết có kiếp sau hay không mà Ngài khuyên răn chúng tôi làm thiện.
(View: 233)
Ngôi chùa tọa lạc lưng chừng ngọn núi, sau rừng sồi, cũng tương tự như bao ngôi chùa nhỏ, xa nơi đô thị
(View: 200)
Kẻ cai ngục, dù nơi nhà tù lớn hay nhỏ, xa hay gần, kẻ đó cũng không thể thoát khỏi chu kỳ sinh, lão, bệnh, tử được.
(View: 349)
Nay kính cẩn ghi những lời này, xin gửi đến quý Phật tử nào may mắn Cha, Mẹ còn mạnh khỏe thì đó là phước lớn không gì sánh được trên cõi đời này.
(View: 286)
Lịch sử thật là muôn hình vạn trạng, các Sử gia lại càng biến hóa khôn lường.
(View: 169)
Thế Tôn từng dạy, những ai đến với giáo pháp của Ngài là để thấy chứ không phải để tin. Chính quan điểm đúng đắn, sự thấy biết chính xác sẽ dẫn đường cho tư duy và hành động đúng đắn, hướng đến Chân Thiện Mỹ...
(View: 256)
Cuộc đời con người chỉ mấy mươi năm thôi mà có biết bao nhiêu chuyện xảy ra.
(View: 282)
Sự vô thường, tuổi già và bệnh tật không bao giờ hứa hẹn với bất cứ ai. Bất cứ khi nào chúng đến, chúng sẽ đến mà không một lời báo trước.
(View: 294)
Trên đời này có rất nhiều người thường hay nhắc đến hai chữ “họa và phước” khẳng định là chúng ta ai ai cũng đều hiểu cả.
(View: 238)
Có bốn pháp vật thực là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực. Nhờ bốn thực ấy làm duyên, trợ sanh và nuôi dưỡng cho nên ...
(View: 285)
Theo lăng kính Phật giáo, bệnh được tồn tại dưới 3 hình thức, đó là thân bệnh, tâm bệnh và nghiệp bệnh.
(View: 423)
Triết Học Phật Giáo và Những Luận Đề -
(View: 627)
Đọc Thơ Phật Của Thi Sĩ Tâm Tấn - Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn
(View: 278)
Người đệ tử Phật chân chính, ngoài việc tu tập giới định tuệ để hướng đến viên mãn phước và trí, thành tựu giác ngộ giải thoát cho tự thân,
(View: 270)
Đạo Phật ra đời và phát triển đến nay cũng đã hơn hai mươi lăm thế kỷ, ban đầu từ miền bắc Ấn Độ, sau đó lan truyền toàn xứ Ấn và phát triển sang các nước Trung Á, Nam Á, Bắc Á… và đến Âu, Mỹ hôm nay.
(View: 674)
“Tôi được sinh ra đời là nhờ vào một ân sủng đầy sự thương yêu của con người và tạo vật. Sự thương yêu ấy có cả chính bản thân tôi..."
(View: 422)
Chúng ta thường nghe tới nhóm chữ “tri kiến như thật.” Tức là biết và thấy như thật. Câu hỏi là: Đức Phật dạy gì về biết và thấy như thật?
(View: 597)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh ngắt sương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau khóm bạc lá ngô đồng vàng
(View: 316)
Chúng ta đã biết phải làm gì đối với cha mẹ, dù có hay không có sự yêu cầu: hãy thương kính và làm gì đó để biểu hiện niềm thương kính ấy khi cha mẹ còn sống
(View: 297)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng...
(View: 318)
Trong Kinh Pháp Cú có một số bài khá phong phú đề cao chánh phápchánh pháp đóng một vai trò rất quan trọng...
(View: 764)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng...
(View: 449)
Thuở xưa, có một đạo sư tên là Araka, người đã thoát ly sự thèm khát dục vọng. Đạo sư này có hàng trăm đệ tử.
(View: 678)
Chúng ta thường nghe “tạo nhân nào hưởng quả nấy”, mà kỳ thật, đời sống của cộng đồng người trên thế giới hôm nay, được xem nhưthành quả của một đời sống mang tính tương tác tương thọ liên hệ từ quá khứ đến hiện tại.
(View: 244)
Ảnh hưởng của Phật giáo ở Châu Á nói riêng, toàn thế giới nói chung là đậm nét và sâu sắc.
(View: 291)
Quả vị Sa-môn hay bốn quả Sa-môn, bốn quả Thanh văn, bốn quả Thánh gồm Sơ quả Tu-đà-hoàn (Dự lưu, Thất lai)
(View: 368)
Này A Nan, cũng như một cái cây, nếu nghiêng về phía nào, thì khi người ta đốn ngã nó sẽ đỗ về phía đó (trọng lực), một chúng sanh sau khi chết cũng sẽ theo nghiệp mà đi như thế ấy.
(View: 320)
Giáo pháp hay kinh điển là lời dạy của Đức Phật, đó là chân lý, là sự thật, là những gì Đức Phật chứng ngộ, khám phátuyên thuyết, mang lại sự an lạc giải thoát cho người hành trì.
(View: 367)
Theo tác giả, nước là trung tâm của mọi nguyên tố (element) trên trái đất. Không có nước là không có sự sống. Cho đến nay không có bất cứ vật thể gì tồn tại được nếu thiếu nước.
(View: 489)
Khúc đàn Khổng-Vọng-Vi là tiếng khóc của Đức Khổng Tử, tiếc thương người đệ tử thân yêu Nhan Hồi, mệnh yểu mà chết sớm khi tuổi còn thanh xuân.
(View: 506)
Đó là bài học đầu tiên đại-sư Zuigan Goto dạy cho người đệ tử ông vừa thâu nhận, sau này chính là thiền-sư Soko Morinaga, nổi tiếng của xứ Phù Tang.
(View: 478)
Trọn câu mở đầu là: “Nửa ổ bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng nửa sự thật thì không phải là sự thật !”
(View: 365)
Bài tán dạy rằng, với công đức đầy đủ, Ngài nhìn khắp chúng sanh bằng đôi mắt từ ái, sẵn sàng đáp lại tiếng kêu thương. Trước biển phước vô lượng như thế, chúng con đều cung kính đảnh lễ.
(View: 588)
... những hành giả sơ phát tâm nên học theo gương tu học của người xưa là lập chí kiên định, đức tin mạnh mẽ không lui sụt, và hành trì liên tục không xao lãng trong tứ oai nghi: Đi - Đứng - Nằm - Ngồi.
(View: 363)
Đại dịch coronavirus bùng phát lần nữa tại Việt Nam, Hoa Kỳ và hầu hết các nước trên thế giới. Tính tới tuần lễ đầu tháng 8/2020, thế giới có gần 700,000 người chết vì đại dịch
(View: 324)
Trong kinh có ghi lại lời cảnh giác của Đức Phật, Ngài đã từng nói rằng: “Phàm tất cả chúng sinh còn lên xuống trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường thì...
(View: 575)
Khổ đau bao trùm cả nhân loại, cả thế giới. Đó là một sự thật, không ai có thể chối cãi.
(View: 565)
Chúng ta đơn thuần cứ nghĩ bệnh là do thể trạng sức khỏe không thuận không tốt, do đề kháng yếu nên vi khuẩn vi rút từ môi trường tác động vào cơ thể mà sinh bệnh.
(View: 447)
Phái đoàn các vị Lệ-xa ở Tỳ-xá-ly khi đi đến Đức Phật đang ngự trong vườn xoài Am-bà-bà-lê được xem như biểu tượng của sự xa hoa, sang trọng, quý phái bậc nhất đương thời.
(View: 365)
Trong cuộc sống đời thường có nhiều người vì phải đối diện với những bế tắc, khổ đau cùng cực không thể vượt qua được để rồi tìm đến cái chết
(View: 439)
Chưa có khi nào Phật cười to như thế, cười sảng khoái, “cười hùng mạnh như vua sư tử…”
(View: 562)
Hỏi “đi tu là đi đâu?” nghe có vẻ dư thừa. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể trả lời được câu hỏi này.
(View: 444)
Trong thuật ngữ nhà Phật, không có từ tiêu diệt, triệt tiêu, loạt trừ, khống chế, áp đặt, cấm đoán…
(View: 467)
“Sống” và “chết” với giáo lý vô ngã
Quảng Cáo Bảo Trợ