Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Bài Mới Nhất trang Văn Học
Điền Email để nhận bài mới

Phù Vân

Thursday, June 20, 201905:33(View: 6183)
Phù Vân
PHÙ VÂN

Phước Nguyên

Phù Vân

Mây vẫn cứ bay, dòng đời vẫn cứ trôi, tâm tính con người cũng đổi thay theo năm tháng. Cái khát vọng vĩnh cửu về một tình bạn miên viễn đã đeo bám lấy tâm hồn của bao nhiêu bậc tiền nhân. Thi tiên cũng không ngoại lệ:

“Phù vân du tử ý,
Lạc nhật cố nhân tình” (Lý Bạch)

(dịch)

“Mây trôi lòng lãng tử
Tình bạn xế vầng hồng”.

Nỗi ám ảnh cõi lòng các thi nhân là sự chia cắt và đổ vỡ, vì hy vọng quá nhiều nên có khi phải đành một phen thất vọng. Thường thì người ta cho rằng, bản thân mình rất hiểu người và ngược lại, người cũng rất hiểu ta, theo lối: “tri âm tri kỷ”. Nhưng, có lẽ rất nhiều người không hài lòng khi nghe ai đó nói rằng: “đừng gọi nhau là tri kỷ”, vì cho rằng nó cực đoan, với giọng điệu  hằn học. Đi giữa dòng sinh diệt, để tìm cái cái chí tình tri kỷ, dường như không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ:

Chọn người tri kỷ một ngày được chăng?

Vui là vui gượng kẻo là,
Ai tri âm đó mặn mà với ai? (Kiều)

Chỉ những ai từng hụp lặn giữa mấy lần dâu bể, xuống bến đục lên đền Trình, mới hay được cái cô độc của những con người: “độc lai độc vãng”, vui một mình, độc hành trải bóng đi theo, khóc cười không ai rõ, linh hồn cô độc giữa nhân gian:

“Cười rằng: Tri kỷ trước sau mấy người?” (Kiều)

Đạo lý, xưa nay vẫn các nhà Nho vẫn thường nói: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân”: Điều gì mà bản thân mình không thích, thì đừng áp đặt người khác. Thái độ tôn trọng bạn hữu, không phải lúc nào cũng có thể làm được. Những tình bạn bị tan vỡ, cũng khởi đầu từ những sự gượng ép: “Đã cam tệ với tri âm bấy chầy” (Kiều). Lòng tốt, chưa hẳn đã tốt, nếu nó không được đặt đúng người và đúng chỗ. Không ít kẻ sỹ chán chê vì thuốc tốt bị phản tác dụng, giữa chứng bệnh danh vọng đan xen.

Bạn hữu, chân chánh theo nhà Phật là “người bạn không cần/đợi mời gọi”, gặp đuợc nhau giữa trần đời đã là hữu duyên, tâm tư lương thiện hướng đến nhau lại càng khó, sự trân trọng không nằm ở chỗ hình thức, đôi khi chỉ nằm ở một cử chỉ hay lời nói đơn thuần. Bồ-tát Quán Thế Âm được nói là người bạn thân thiết nhất của mỗi chúng sinh, không cần đợi bái lạy thỉnh mời. Trong đây, Ta có thể hiểu phá cách theo kiểu: QUÁN THẾ - ÂM, quán sát tâm lý thị hiếu của các thành phần thế gian (Quán – thế) mà nói (âm), cần giải thoát khổ đau bằng phương tiện gì, dưới hình thái gì, ngài đều biểu hiện như thế mà an uỷ giúp đỡ. Tình bạn thật sự chỉ bền vững, nếu ta sống với thái độ “làm người bạn không cần mời gọi”, tuỳ thời và tuỳ tâm.

Giữa mối liên hệ mạng lưới của sự sống, đôi khi ta vô tình hay lãng quên những điều tốt đẹp ngay bên cạnh ta, thuần tuý đến mức ta không hề nhận ra, để khi mất đi rồi thì không bao giờ có thể phục hoạt trở lại. Thường thì, ít khi nào tự ngã – của ta không được thổi phồng, cho nên đằng sau những cái tình cảm, thường có những mối hệ luỵ kéo theo, cần có sự “mời gọi” dưới hình thức nào đó, nếu không muốn nói là cần có những điều kiện thế này hay thế kia. Nó không thuần tuý nữa, bị chi phối rất nhiều: danh xưng và tướng trạng.

Trăng ngàn và mây bạc cũng dịch dời theo sông núi và trời xanh, cái gì rồi cũng sẽ đổi dời, lật một tấm bản đồ cổ điển 100 năm trước của Pháp quốc ra xem lại, cảnh vật đã đổi màu xuân thu, không có gì bền bỉ “dù là pháp động, hay bất động cũng là trạng thái bất an và tan rã” (kinh Di giáo), từ đó, ta có thể chọn cho bản thân một thái độ sống nào đó để thoát khỏi mọi sự đổ vỡ của sự đời, của tình nghĩa, của hy vọngthất vọng, không còn bị nanh vuốt của “tri âm tri kỷ” vồ lấy tâm hồn, vốn dĩ cô đơn cô độc này.

Phước Nguyên

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 72)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 93)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 191)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 182)
Việc tu tập ở thiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 216)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 237)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 269)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 257)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 275)
Bố thí và cúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 293)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 319)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 321)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 356)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 566)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
(View: 351)
Karma là một từ tiếng Phạn có nghĩa là “hành động”. Một cách đơn giản để hiểu nghiệp là nhìn nó như những khoảnh khắc nhân quả.
(View: 467)
Từ nghệ thuật, có những nhân vật bước ra đời sống. Từ đời sống, cũng có vài con người đi vào nghệ thuật. Nhưng trở thành hình tượng trung tâm
(View: 361)
Làm sao có được hòa bình và hạnh phúc trong thế giới đầy biến động và nghi kỵ như hiện nay?
(View: 448)
Cho tới hôm nay, “hạnh đầu đà” không còn là cụm từ xa lạ. Nhắc đến nó ta sẽ nghĩ ngay đến sư Minh Tuệ, mặc dù ông không phải là người thực hành hạnh này đầu tiên và duy nhất.
(View: 453)
Nhân duyên đưa đến lời dạy này của Đức Phật bắt nguồn từ sự cầu thỉnh chân thành của trưởng giả tên là Kiên Cố(Kevadha)
(View: 488)
Thực ra, chúng ta không cần tới “một Phật Giáo” nào khác cho thế gian hay cho xuất thế gian,
(View: 345)
Thực hành Chánh Phápvì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 422)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 458)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duytư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 530)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 596)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 928)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 837)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 482)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể khônggia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 621)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 594)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(View: 572)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 679)
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 538)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 647)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 617)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sửĐức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 622)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 589)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 572)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 691)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 630)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 625)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 689)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 602)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 665)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 751)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 1221)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 912)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 766)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 644)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 792)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant