Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Những Phẩm Chất Của Một Người Lãnh Đạo

Friday, April 15, 202215:33(View: 3056)
Những Phẩm Chất Của Một Người Lãnh Đạo
Những Phẩm Chất Của Một Người Lãnh Đạo

Đức Đạt Lai Lạt Ma
Tâm Tuệ lược dịch

hanh phuc


Trong gần 60 năm qua, tôi đã làm việc với rất nhiều nhà lãnh đạo của các chính phủ, công ty và các tổ chức khác nhau. Qua đó, tôi thấy xã hội của chúng ta đã phát triển và thay đổi như thế nào.

Tôi rất vui khi được chia sẻ những điều mà mình quan sát được, vì có thể ai đó sẽ tìm thấy những bài học quý giá cho bản thân mình ngay từ những kinh nghiệm của tôi.

Cho dù làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào thì các nhà lãnh đạo đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của mọi người và tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển của thế giớiChúng ta nên nhớ rằng chúng ta là những du khách trên hành tinh này. Chúng ta ở đây cùng lắm là 90 hoặc 100 năm. Vì vậytrong khoảng thời gian ngắn ngủi này, chúng ta nên làm gì đó để khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

Thế thì một thế giới tốt đẹp hơn là như thế nào? Tôi tin rằng câu trả lời rất đơn giảnmột thế giới tốt đẹp hơn là nơi mọi người sống hạnh phúc hơn. Tại sao? Bởi vì tất cả mọi người đều muốn hạnh phúc và chẳng ai muốn khổ đau. Chúng ta đều có một điểm chung là mong muốn được hạnh phúc.

Nhưng ngày nay, thế giới dường như đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng cảm xúcTỷ lệ căng thẳnglo âu và trầm cảm tăng cao hơn bao giờ hết. Khoảng cách giữa giàu và nghèo, giữa CEO và nhân viên đang ở một mức khá cao đối với lịch sử nhân loại. Hơn nữa, sự tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận quá lớn đến nỗi phớt lờ những cam kết về những giá trị đối với con người, môi trường và xã hội.

Tôi thiết nghĩ xu hướng phân biệt giữa “chúng ta” và “họ” xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về mối liên hệ và sự phụ thuộc lẫn nhau giữa người với người. Về một khía cạnh nào đó, chúng ta đều giống nhau về thể chấttinh thần và cảm xúc. Khi cùng tham gia và phát triển nền kinh tế toàn cầu, chúng ta đều gắn bó và phụ thuộc lẫn nhau, hơn nữa, những hậu quả về thay đổi khí hậu và môi trường toàn cầu có ảnh hưởng rất lớn đến tất cả chúng ta mà không hề có sự phân biệt.

Hãy quan sát những con ong bé nhỏ kia, chúng không có hiến pháp, cảnh sát hay trường lớp để đào tạo đạo đức, nhưng chúng vẫn cùng nhau làm việc chăm chỉ để tồn tạiDĩ nhiên đôi khi chúng cũng có cãi vã, nhưng cả bầy vẫn sống và làm việc trên tinh thần hợp tác. Ngược lại, con người có hiến pháp, có hệ thống pháp luật tinh vi và phức tạp, có đội ngũ cảnh sát hùng hậu, hơn nữa, chúng ta có trí thông minh, khả năng yêu thương và những loại tình cảm tuyệt vời. Tuy vậy, mặc dù có nhiều phẩm chất đặc biệt nhưng chúng ta dường như có ít khả năng để hợp tác với nhau trong công việc hơn.

Trong các tổ chức, mọi người vẫn ngồi làm việc với nhau hà̀ng ngày. Nhưng cho dù có làm việc cùng nhau đi nữa thì nhiều người vẫn cảm thấy cô đơn và căng thẳng. Mặc dù chúng ta sống trong một tập thể, một xã hội và một cộng đồng nhưng lại thiếu trách nhiệm đối với nhau. Như vậy, chúng ta cần phải tự hỏi mình có gì không ổn ở đây?

Tôi cho rằng sự tập trung quá mức vào việc phát triển vật chất và tích lũy của cải đã khiến chúng ta quên mất những nhu cầu cơ bản của con người về sự tử tế và sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau. Vì vậychúng ta cần phải khơi dậy ý thức về sự đồng nhất của nhân loại và khôi phục cam kết về lòng vị tha đối với những người anh chị em của chúng ta để các tổ chức cũng như cá nhân có thể phát triển lâu dài và bền vững. Vậy một người lãnh đạo phải như thế nào?


Giữ chánh niệm

Hãy tu tập và trau giồi cho mình tâm bình an. Là con ngườichúng ta có trí thông minh vượt trội cho phép chúng ta phân tích và lập kế hoạch cho tương lai; chúng ta có ngôn ngữ để biểu đạt những gì chúng ta hiểu cho người khác. Tuy nhiêntrí tuệ đặc biệt đó lại bị những cảm xúc tiêu cực như giận dữ và chấp trước làm mê mờ, vì vậychúng ta cần phải chuyển hóa và loại bỏ những cảm xúc đó ra khỏi tâm trí mình.

Bản thân sợ hãi và lo lắng thường sẽ kéo theo sự bực tức và bạo lực đối với những người xung quanh. Ngược lại, sự tin tưởng và những tình cảm ấm áp sẽ khiến chúng ta tự tin hơn. Tình yêu thương cũng có thể xoa dịu sự sợ hãi và thể hiện sự quan tâm đến hạnh phúc của người khác. Đây mới chính là điều thu phục được mọi người chứ không phải tiền bạc hay uy quyền. Khi bị chi phối bởi giận dữ và chấp trước, tầm nhìn của chúng ta sẽ bị hạn hẹp, méo mó và lệch lạc. Khi tâm từ bi và tĩnh lặng, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ của mình một cách thực tế và chuẩn xác cho mọi công việc.

Nghĩ cho người khác

Chúng ta vốn bị dẫn dắt bởi tư lợi, để tồn tại được thì điều đó là cần thiết. Nhưng chúng ta nên nghĩ về lợi ích của bản thân một cách trí tuệ hơn bằng cách hợp tácrộng rãi và quan tâm đến lợi ích của những người khác nữa. Sự hợp tác xuất phát từ tình bạntình bạn đến từ sự tin tưởng và sự tin tưởng có được từ lòng tốt. Một khi bạn thực sự quan tâm đến người khác thì sẽ không có chỗ cho sự lừa gạt, bắt nạt hay bóc lột những người cấp dưới của mình. Thay vào đó, bạn sẽ trở nên chân thànhđáng tin cậy và minh bạch trong những việc mà bạn làm.

Đối đãi bằng tâm từ bi

Cội nguồn của một cuộc sống hạnh phúc chính là tâm từ bi hay tình thương ấm áp giữa người với người. Ngay cả động vật cũng có tình thươngtuy nhiên, khi nói đến con người, thì tâm từ bi lại song hành với trí tuệ. Khi kết hợp với trí tuệ thì lòng từ bi có thể mở rộng cho tất cả 7 tỷ người. Những cảm xúc tiêu cực mang tính hủy diệt thường gắn liền với vô minh, trong khi lòng từ bi mang tính xây dựng lại gắn liền với trí tuệ. Do đó, tâm từ bi có thể trau dồi bằng cách rèn luyện và tu tập.

Cuộc sống có hạnh phúc hay không đều tùy thuộc vào nội tâm của chúng ta. Có thể được giáo dục khá tốt nhưng nhiều người vẫn trở thành kẻ đem lại rối ren cho thế giớivì vậy, không phải chỉ có giáo dục mới là điều chúng ta cần, mà quan trọng hơn hết là hãy chú ý đến những giá trị bên trong.

Sự phân biệt giữa bạo lực và bất bạo động không hẳn nằm ở bản chất của một hành động cụ thể nào đó, mà sâu xa hơn là động cơ đằng sau hành động đó. Những hành vi được thực hiện với tâm tham lam và sân hận thường có xu hướng bạo lực, trong khi những hành động được thúc đẩy bởi lòng từ bi và sự quan tâm đến người khác thường mang lại bình an và hòa bình. Nếu chỉ thông qua việc cầu nguyện thì chúng ta không thể mang lại hòa bình thiết thực cho thế giới. Những người lãnh đạo trên toàn cầu phải thực hiện các chính sách để giải quyết vấn đề bạo lực, tham nhũng cũng như những nguyên nhân đe dọa đến nền hòa bình thế giớiChúng ta không thể mong chờ bất kỳ sự thay đổi nào nếu chúng ta không có những hành động cụ thể.

Trong Phật giáo, có ba mẫu người lãnh đạo với tâm từ bi: người dẫn đầu là người luôn đi tiên phonggánh vác mọi rủi ro và là một tấm gương cho mọi người noi theo; người lái đò là người đồng hành và quan tâm đến những người cộng sự của mình cũng như quyết định những thăng trầm trong một cuộc vượt biển; cuối cùng, người chăn cừu là người dẫn dắt và chứng kiến từng người trong tập thể đến được nơi an toàn trước cả mình. Ba mẫu người lãnh đạo, ba cách tiếp cận khác nhau, nhưng điểm chung của họ là sự quan tâm đến lợi ích và hạnh phúc của những người mà họ lãnh đạo.

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 35)
Thực hành Chánh Pháp là vì lợi ích chúng sinh, muốn chúng sinh được thoát khổ, an vui.
(View: 168)
Ngay cả vũ trụ cũng không thoát được luật nhân quả, luân hồi (tái sinh.)
(View: 247)
Con người hơn loài thú vật nhờ ngôn ngữ. Ngôn ngữ giúp con người thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí giúp cho ý nghĩ sáng tạo - vì tư duy là tư duy trên và bằng ngôn ngữ.
(View: 265)
Ngày từng ngày vơi đi như cát biển khô chảy qua kẽ ngón tay Đời từng đời nối tiếp như nước sông chảy ra biển
(View: 304)
Gấn một tháng nay, hiện tượng thầy Minh Tuệ gây xôn xao trên mạng xã hội, trong và ngoài nước;
(View: 323)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ.
(View: 516)
Hình ảnh đôi chân trần, y áo vá, 1 cái nồi cơm điện, ăn ngày một bữa, xin ăn qua ngày, không cầm tiền, không tích trữ thức ăn… Thầy mang lại thiện cảm lớn, xúc động mạnh cho nhiều người.
(View: 321)
Chúng ta, những người học Phật, chẳng thể không có tổ quốc, chẳng thể không có gia đình, và cũng chẳng thể không có “tự thân”.
(View: 404)
Sống ở trên đời, ai trong chúng ta chắc cũng có mang trong lòng bốn chữ “nhớ ơn, đền ơn”.
(View: 394)
Khi tôi mới đi học lớp vỡ lòng về Phật học, tôi còn nhớ như in một trong những vị Thầy đầu tiên của tôi có nói về ước nguyện của Thầy
(View: 347)
Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật,
(View: 384)
Chúng ta đều biết, đạo Phật là trung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạc và khổ hạnhmà thành tựu đạo quả.
(View: 325)
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng..
(View: 376)
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thươngđến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân.
(View: 404)
Chúng ta có thể xem xét bản chất của Đức Phật qua hai lăng kính: Đức Phật của lịch sử và Đức Phật của đức tin (saddhā).
(View: 388)
Có một người đến vấn hỏi thiền sư, “Để phòng ngừa tai họa, xin thầy từ bi cho biết cái gì đáng sợnhất trên cõi đời này?”
(View: 404)
Người sống trên đời nhờ có ngôn ngữ mà giao tiếp được.
(View: 438)
Đức Phật ngài chỉ gia hộ, chỉ dẫn cho chúng sanh cách sống An và phương pháp Tự An, chứ Ngài không thể ban phát cho chúng sanh sự an lành, hạnh phúc,
(View: 490)
Không làm các điều ác Thực hành các điều thiện
(View: 499)
Thông điệp của Đức Phật bao gồm giáo lý(dhamma) và giới luật (vinaya).
(View: 440)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 530)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 463)
Bất cứ chuyến đi nào cũng giữ lại trong tôi nhiều kỷ niệm.
(View: 501)
Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦].
(View: 530)
Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển.
(View: 716)
Một ngày nọ, Phật thấy một vị tăng khóc bên ngoài lối vào Tịnh xá Jetavana Vihara (Kỳ đà tinh xá).
(View: 747)
Trong những ngày vừa qua, câu chuyện về một vị sư mang tên T.M.T lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một vị đầu trần
(View: 589)
Lòng từ bi giống như một hạt giống lành đặt vào lòng đất, từng ngày lớn lên thành sự thấu cảm, yêu thương.
(View: 532)
Bài bác có nghĩa là phủ nhận một điều gì đó và dùng lý lẽ để chứng minh điều đó là không đúng, theo sự hiểu biết của cá nhân của mình.
(View: 606)
Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta gặp phải nhiều áp lựclo lắng từ công việc, cuộc sống xã hội, về giao tiếp theo truyền thống và trên mạng xã hội.
(View: 655)
Phật tử, chúng ta thường được nghe giảng “đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ”, nhưng ý nghĩa thật sự của đạo Phật là gì?
(View: 808)
Trong cuộc sống đời thường, mỗi một cá nhân chúng ta thường không để ý đến hiệu quả của lòng thương trong nhiều trường hợp ứng xử hoặc trong nhiều công việc thường ngày.
(View: 586)
Phra Ajaan Lee Dhammadharo (1907-1961), là một trong những vị thiền sư theo truyền thống tu khổ hạnh trong rừng.
(View: 605)
Ở đây, này Hiền giả, vị Thánh đệ tử thành tựu lòng tinbất động đối với Đức Phật… đối với Pháp…
(View: 808)
húng ta có thân này là do nghiệp. Nghiệp được hiểu đơn giản nhất, đời thường nhất là thói quen.
(View: 639)
Trong chùa có một anh câm. Không ai nhớ anh ta đến chùa từ bao giờ, vả lại cũng không mấy người để ý đến anh ta.
(View: 667)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức.
(View: 599)
Theo giáo thuyết nhà Phật, quán tưởng là tập trung tư tưởng để quan sát, phân tích và suy nghiệm một vấn đề, giúp cho thân an và tâm không loạn động, cũng như được chánh niệm.
(View: 637)
Theo Phật giáo, hồi hướng được làm với lòng ước nguyện để chuyển đổi những thiện hành trở thành nguyên nhân để giúp một người đạt được toàn giác.
(View: 757)
Như người bị trúng tên độc là một trong những ảnh dụ gây ấn tượng mạnh mẽ về những việc cần làm ngay.
(View: 535)
Là một công dân, bạn có thể trở nên dễ phục tùng các mệnh lệnh, sẵn sàng nhượng bộ các quyền của bạn hơn vì những lời hứa mơ hồ về sự an toàn.
(View: 531)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 629)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(View: 607)
Con người khổ đau vì không biết và không thể sống đời sống chân thực (real life). Đời sống chân thựctrong bài này được gọi là “thực tại của đời sống”.
(View: 685)
Hiện tại chính là thời kỳ mạt pháp, pháp đã đến đoạn cuối của nó. Phần đông không chú trọng vào sự tu hành,
(View: 752)
Hôm nọ lúc Đức Thế Tôn đang giảng dạy ở tu viện Kỳ Viên, có một ông say rượu loạng quạng đi vô và nói "Thế Tôn, Con muốn xuất gia đi tu".
(View: 797)
Bốn mươi lăm năm thuyết pháp, Đức Phật đã dày công thiết lập nên lộ trình TU CHỨNG duy nhất, là VĂN - TƯ - TU.
(View: 802)
Con đường giải thoát, tức là Bát Chánh Đạo. Có thể gói trọn vào một câu, hay hai câu, hay vài câu được không?
(View: 740)
Chữ “tu” có nghĩa là “sửa đổi” hay “thay đổi”. Sửa chữa những hành vi bất thiện sai lầm để bản thân trở nên tốt đẹplương thiện hơn.
(View: 794)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant