Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Lấy Bệnh Tật Làm Liều Thuốc Quý*

Saturday, April 27, 202419:04(View: 959)
Lấy Bệnh Tật Làm Liều Thuốc Quý*

Lấy Bệnh Tật Làm Liều Thuốc Quý*

Đại sư Tinh Vân

Minh Tuệ Hồ Văn Tiến

 
hinh phat 11


Bệnh tật và thống khổ không thể tách rời nhau, cho nên gọi là “Bệnh thống” [病痛], “Bệnh khổ” [病苦], “Tật khổ” [疾苦]. Bị bệnh, đó là một sự nếm trãi rất bất hạnhTuy nhiên đã là người phàm được nuôi dưỡng bằng ngũ cốc mà lớn lên, vậy có thể tránh khỏi bị bệnh chăng? Do đó tật bệnh là quá trình tất yếu của đời người không thể tránh được: “Sanh-Lão-Bệnh-Tử”. 

Đức Phật nói: vị thầy học đạo cần mang 3 phần bệnh, thì mới biết cần phải phát khởi Đạo tâm. Lắm lúc con người còn khoẻ mạnh thì không biết đến sự khổ đau của tật bệnh, có một vài chứng tật bệnh có thể cho bản thân một vài báo hiệuvà một vài kinh nghiệm. Có khả năng hiểu được “Có bệnh mới hay thân là khổ” [有病方知身是苦] thì rất dễ thấu hiểu được sự vô thường của thế sự, thì sẽ biết cần phải phát tâmhướng về Đạo.  Từ quan điểm này thấy rằng, bệnh tật cố nhiên cần phải uống thuốc thì mới có thể lành bệnh được, nhưng thực ra chính ngay bệnh tật đã là thang thuốc quý cho đời người.

Đài Loan trong thời kỳ đầu khi vẫn chưa nghiên cứu ra biện pháp phòng và chữa bệnh lao phổi một cách có hiệu quả; Bệnh lao phổi là một chứng bệnh truyền nhiễm, mà mỗi khi nhắc tới ai cũng sợ hãi không ngớt. Tuy nhiên cũng có thầy thuốc cho rằng, thực ra có 5% sự truyền nhiễm, chẳng những không phải sợ, trái lại chúng còn làm gia tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch của thân thể. Do đó có một phần lây nhiễm, chẳng những không phải là không tốt, trái lại nó còn có ích đối với sự khoẻ mạnh của cơ thể.

Mắc bệnh tật, thực ra cũng không cần phải lo sợ, “làm bạn với căn bệnh” [與病為友] thì có gì phải ngại. Bị bệnh, thì cần tìm bác sĩ chữa trị, nhưng thực ra bác sĩ tốt nhất đó chính là bản thân mỗi người; bản thân mình phải làm vị thầy thuốc cho chính mình, bệnh tật trên thân thể mình thì mình chính là người cần phải biết đầu tiên. Đương nhiên do cấu tạo phức tạp của cơ thể, nên có khi vẫn không tránh khỏi việc dùng các máy móc kiểm tra thì mới biết được một cách chính xác nguyên nhân của bệnh.

Tuy nhiênPhật giáo đối với bệnh tật thì hy vọng có khả năng từ “không khổ về thân” mà đạt đến“không khổ về tâm”, điều này đòi hỏi phải dựa vào sức mạnh ý chí và lòng tin vào bản thân. Được gọi là “tinh thần có thể vượt qua tất cả” [精神能克服一切]. Loại thuốc tốt thật sự chính là sức mạnhcủa tâm, sức mạnh của tâm mới là loại thuốc tốt nhất đối với bệnh tật.

Ngoài raVật lý cũng có thể chữa khỏi bệnh tật, thời gian cũng có thể chữa khỏi bệnh tật, ăn uốngcũng có thể chữa khỏi bệnh tật, vận động cũng có thể chữa khỏi bệnh tật, tu hành cũng có thể chữa khỏi bệnh tật.

Thông thường người ta đem bệnh so sánh  với “Ma”, con ma bệnh muốn đến gây khó khăn cho chúng ta, làm thế nào để chúng ta không bị con ma bệnh này đánh trúng? Đầu tiên chúng ta cần phải không sợ sệt con ma bệnh này, bản thân cần phải có lòng tin vào chính mình.

Mắc bệnh đôi khi không hoàn toàn là bệnh tật nảy sinh trên bình diện thân thể hay sinh lý. Có khi nghi tâm cũng sẽ trờ thành căn bệnh, vọng tâm cũng sẽ trở thành căn bệnh, chấp trước cũng sẽ thành căn bệnh, ảo tưởng cũng sẽ trở thành căn bệnh. Mặc dù có khi các chức năng của thân thểthật sự bị nhiễm bệnh, cũng không nên vì bệnh mà hoảng loạn chạy chữa, không nên tin lời rao giảng của phường lang băm, lại càng không nên mê tín vào các phương thuốc dân gian. Mắc bệnh rồi, ngoài việc điều trị đúng đắn bằng Đông y và Tây y cũng như tin tưởng vào sự dặn dò của thầy thuốc, thì người bệnh cũng cần phải tin tưởng vào bản thân. Nếu như bản thân có thể trở thành vị thầy thuốc giỏi, loại thuốc tốt cho chính mình, thì tất nhiên mọi bệnh tật đều không thể làm ta sợ hãiđược!

*Nguyên tác: 以疾病為良藥, vốn là một trong những tiết nhỏ của tác phẩm Ranh Giới Giữa Mê Và Ngộ 4 – Mật Mã Của Sinh Mệnh/迷悟之間4-生命的密碼 của Đại sư Tinh Vân/星雲大師. Những chú thích trong dấu ngoặc [] là của người dịch . Người dịch dựa trên ấn bản trên web và người đọc có thể tham khảo văn bản gốc tại  đây:

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 31)
Kinh Tứ Niệm Xứ dạy hành giả thiết lập Chánh Niệm trên bốn lãnh vực Thân, Thọ, Tâm, Pháp gọi tắt là Niệm Thân, Niệm Thọ, Niệm Tâm, Niệm Pháp.
(View: 40)
Các vị thánh trong Phật giáo thường được mô tả là từ bi như mẹ hiền, với sự kiên nhẫn vô tận của một người mẹ
(View: 92)
Thu thúc lục căn là làm chủ sáu giác quan khi tiếp xúc với sáu đối tượng trần cảnh.
(View: 114)
Bốn câu thi kệ này được trích trong bài « Kinh Hạnh Phúc » mà đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã nói cách đây đã hơn hai ngàn năm trăm năm,
(View: 183)
Đức Phật đến với cuộc đời không gì khác ngoài chỉ bày cho con người một nếp sống hạnh phúc an lạc.
(View: 260)
Chúng ta ở đây; chúng ta tồn tại và chúng ta có quyền hiện hữu. Ngay cả những sinh vật không có tri giác như hoa cũng có quyền tồn tại.
(View: 206)
Đức Phật xuất hiện và hành đạo nơi xứ Ấn cách nay hơn 26 thế kỷ với hiện thân con người, bậc Giác ngộ trong thế gian.
(View: 230)
Phá kiến là một thuật ngữ trong Phật giáo dùng để chỉ cho việc có quan điểm, giải thích, hướng dẫn sai lạc ý nghĩa chân chính của Phật pháp.
(View: 239)
“Dòng sông ơi! Vẫn thơ mộng như ngày xưa! Tình người ơi! Vẫn đẹp cho đến bao giờ…?”
(View: 267)
Nói sơ tâm, là nói về tâm của người mới học, tâm đơn sơ, tâm như hài nhi trẻ nhỏ, tâm rất mực hồn nhiên, chưa có chút gì là chữ nghĩa dày đặc, không chút gì là kiến thức uyên bác.
(View: 262)
Cái đẹp luôn là đề tài thơ mộng cho con người ta bay bổng, mộng mơ và tương tư không dứt, nó là một phần ý vị của cuộc sống.
(View: 293)
Người tu học Phật đều biết rằng, Bát Chánh đạolà nền tảng quan trọng của toàn bộ giáo pháp Thế Tôn.
(View: 319)
Chúng ta không thể nào trường sanh bất tử, trẻ đẹp, và mạnh khỏe mãi mãi được trên đời.
(View: 452)
Tu hành là gì? Có phải nhất định cần thoát ly cuộc sống, chạy vào trong chùa niệm kinh lạy Phật...
(View: 1080)
Chánh kiến là thấy biết đúng sự thật. Thấy biết về thiện và bất thiện, căn bản của thiện và bất thiện;
(View: 354)
Để đoạn tận tất cả tà kiến thì phải trau dồi chánh kiến. Chánh kiến ở đây là cái gì?
(View: 447)
Thế gian không có cái gì khổ cả, khổ chỉ là những ảo giác của con người.
(View: 309)
Đúng thế, đời là vô thường, huyễn mộng ai ai cũng biết. Nhưng chúng ta không thể nào ngồi im mà thụ động tại chỗ.
(View: 306)
Đức Phật đã dạy các nhà sư nên đi lang thang thế nào? Các bản tiếng Anh thường dùng chữ “wander” để nói về hành vi lang thang.
(View: 334)
Phàm có sinh thì có tử, đó là lẽ thường trong cuộc đời. Vạn sự vạn vật đều vận hành theo quy luật sinh ra, tồn tại, thay đổi, hoại diệt (gọi là sinh, trụ, dị, diệt)
(View: 354)
Pháp thoại này Thế Tôn dạy Tôn giả La-vân (La-hầu-la) quán chiếu về thân nghiệp giống như đang soi gương thấy rõ mặt mình dơ hay sạch.
(View: 340)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, chính lúc đó là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con, từ khắp bốn phương nhớ tưởng đến công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ…!
(View: 354)
Thỉnh thoảng chúng ta nghe rằng bạn này tu theo Thiền Chỉ, và rồi nghe rằng bạn kia tu theo Thiền Quán.
(View: 362)
Bài pháp thoại này được nói tại một ngày tu Chánh niệmTu viện Tisarana, vào tháng Ba năm 2008.
(View: 360)
Bài viết này được chuyển thể từ một bài báo xuất bản đầu tiên trên Tina Lear's Medium.
(View: 350)
Hình như bất cứ lãnh vực nào, bước vào chuyên sâu, đều luôn có những chướng ngại, hoặc chướng duyên;nhất là hành giả trên con đường tâm linh giải thoát.
(View: 349)
Về câu hỏi, thế nào là thời mạt Pháp? Tôi được nghe câu trả lời của Đức Đạt Lai Lạt Ma trong buổi nói chuyện tại chùa Viên Giác
(View: 354)
Phàm phu thì sống trong thức phân biệt, nên thấy có sanh tử và không ra khỏi. Trái lại, bậc thánh thì sống trong trí và do đó thoát khỏi sanh tử:
(View: 401)
Phàm là người xuất gia ở chốn Tòng Lâm, tự viện, phải sống đời phạm hạnh, nghiêm trì giới luật đã thọ, giữ gìn oai nghi tế hạnhtrang nghiêm tự thân, kính trên nhường dưới, từ ái với mọi người.
(View: 376)
Bất cứ trong một tổ chức nào, từ chính trị đến xã hội, từ Tôn giáo đến đoàn thể…đều cần có một lý thuyết nền tảng vững chắc để làm cơ sở triển khai mọi sinh hoạt.
(View: 568)
Mỗi ngày trong cơ thể ta đều có những tế bào cũ chết đi và những tế bào mới sinh ra nhưng có bao giờ chúng làm đám tang hay tổ chức sinh nhật cho chúng đâu
(View: 433)
Chúng ta thường nghe nói rằng Thiền Tổ Sư là dạy pháp vô niệm, vô tâm.
(View: 424)
Như lý tác ý là khởi nghĩ, hướng tâm về mọi sự vật và hiện tượng đúng như lời dạy của Đức Phật.
(View: 422)
Một thời Đức Phật trú tại nước Xá-vệ, ở trong Thắng Lâm, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Thế Tônnói với các Tỳ-kheo:
(View: 445)
Thân là thân thể của con người. Niệm là ghi nhận, quan sát. Xứ là lĩnh vực, là đề mục để hành giả quan sát tu tập.
(View: 430)
“Chiếc áo không làm nên nhà sư”, nghĩa bóng của nó như một lời nhắc nhở mọi người, đừng vội đánh giá người khác qua hình thức bên ngoài.
(View: 477)
Có phải bây giờ đã tới thời mạt pháp? Hay là sắp tới thời mạt pháp?
(View: 492)
Tánh Không được đồng hóa với như mộng. Đây là điều hệ thống Kinh Đại Bát Nhã thường nói.
(View: 570)
Toàn thể thế giới chúng ta, bên ngoài là thế gian, bên trong là tâm. Tất cả chúng là một biển vô tận của các pháp hữu vi đang vận hành.
(View: 470)
Việc tu tậpthiền viện nhấn mạnh vào việc hoàn thành mọi công tác tốt đẹp. Là tu sĩ, chúng tôi đặt nặng giá trị của việc chánh niệm về những điều bình thường
(View: 488)
Danh vọng nương nơi cái tôi mà tồn tại. Không có cái tôi, danh vọng không hiện hữu.
(View: 633)
Đã tử lâu lắm rồi, người Phật tử đã nghe nói về thời mạt pháp.
(View: 578)
Gần đây chúng ta thấy xuất hiện trên mạng xã hội nhiều bài viết kêu gọi người Phật tử phải cảnh giác với việc “trộm tăng tướng” hay “tặc trụ”.
(View: 584)
Trong nhiều bài pháp tôi đã viết, thì thường đề cập đến vấn đề làm phước, tích phước, tích đức, hay tu thiện... V
(View: 604)
Bố thícúng dường là một trong những hạnh đầu tiên để làm cho cõi này tốt đẹp hơn, và là những bước đi đầu tiên của Phật tử trên đường giải thoát.
(View: 578)
Thuyết âm mưu không phải là vấn đề mới, nó vốn xảy ra từ xa xưa, bên Đông hay bên Tây đều có cả.
(View: 634)
Sự xuất hiện của hành giả Thích Minh Tuệ đã tạo ra một biến động chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo Việt Nam.
(View: 686)
Bệnh đau là chuyện tất yếu của con người. Trừ những người có phước đức về sức khỏe sâu dày, còn lại hầu hết đều trải qua bệnh tật.
(View: 694)
Thời thơ ấu, chúng ta ưa thích đọc truyện Cô Ba Cháo Gà Địa Ngục Du Ký, rồi ưa nghe kể chuyện vong nhập, chuyện trừ tà…
(View: 1600)
Con đi Tu là để cầu giải thoát, hàng ngày con chỉ xin ăn một bữa, con không nhận tiền của ai.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant