ĐOẠN TRỪ PHIỀN NÃO
Sayadaw U. Paññādipa Giảng - Hòa Thượng Kim Triệu
Sư Khánh Hỷ soạn dịch
MỞ ĐẦU
Bài pháp này căn cứ vào bản kinh Satta Sutta trong Saṃyutta Nikāya. Nhân dịp Tỳ Khưu Rādha hỏi Đức Phật về nghĩa chữ Satta (chúng sanh). Đức Phật đã giảng giải rằng:
“Chúng
sanh là kẻ còn còn tham ái,
dính
mắc mạnh mẽ vào các hiện tượng vật chất"
"Chúng
sanh là kẻ còn còn tham ái,
dính
mắc mạnh mẽ vào cảm thọ"
"Chúng
sanh là kẻ còn còn tham ái,
dính
mắc mạnh mẽ vào tưởng hay tri giác"
"Chúng
sanh là kẻ còn còn tham ái,
dính
mắc mạnh mẽ vào hành hay phản ứng của tâm"
"Chúng
sanh là kẻ còn còn tham ái,
dính
mắc mạnh mẽ vào thức"
Sau đó Đức Phật dạy:
“Này Rādha, hãy loại trừ, vứt bỏ sắc uẩn (thành phần vật chất) và hãy hành thiền để loại trừ tham ái, giống như đứa trẻ đã phá bỏ, đạp đổ những căn nhà bằng cát khi chúng cảm thấy nhàm chán với những đồ chơi đó.
Cũng vậy, hãy loại trừ, vứt bỏ sắc uẩn. Hãy hành thiền cho đến khi tất cả các tham ái, dính mắc bị loại trừ.
Giống
như loại trừ sắc uẩn. Con phải thực hành để loại
trừ các uẩn khác như: thọ uẩn, tưởng uẩn, hành uẩn,
thức uẩn. Con hãy thực hành cho đến khi mọi tham ái,
dính mắc vào năm uẩn được loại trừ hoàn toàn”.
Như
vậy, theo lời Phật dạy, chúng ta phải loại trừ mọi tham
ái, diệt tận mọi điều kiện tạo ra dính mắc, đó là loại
trừ ngũ uẩn dẫn đến tái sanh. Phương pháp loại trừ
thật là rõ ràng, đó là hành thiền Minh Sát, quán sát sự
sinh và diệt của các hiện tượng vật chất và tâm liên
tục.
Chúng
ta hãy tìm hiểu những lời dạy của Đức Phật qua bài kinh
trên.