NHỮNG
YOGA
TÂY TẠNG VỀ GIẤC MỘNG VÀ GIẤC NGỦ Nguyên
tác:
The Tibetan Yogas of Dream and Sleep Nhà
Xuất
Bản Snow Lion Ithaca, New York, 1998 Việt
dịch:
Đương Đạo - Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức, 2000
PHẦN
NĂM: SỰ
THỰC HÀNH YOGA GIẤC NGỦ
7.
Những Thực Hành Hỗ Trợ
Dưới
đây
là những diễn tả ngắn về những thực hành, hầu hết
chúng được giới thiệu từ Tantra Mẹ, hỗ trợ cho thực
hành chính về giấc ngủ.
ĐẠO
SƯ
Để
hỗ trợ thực hành giấc ngủ, hãy phát sanh sùng mộ mạnh
mẽ với bản tánhchân thật của mình. Hãy tưởng tượng
đạo sư ở trên đỉnh đầu và phát triển sự nối kết
và sùng mộ. Sự nối kết với đạo sư là rất thanh tịnh,
đặt nền trên sự sùng mộ thanh tịnh. Khi bạn tưởng tượng
đạo sư, phải vượt hơn khỏi việc chỉ quán tưởng một
hình ảnh : hãy phát sanh sùng mộ mạnh mẽ và thực sự cảm
thấy sự hiện diện của đạo sư. Hãy cầu nguyện với sức
mạnh và thành thật. Rồi làm tan biến đạo sư vào ánh sáng,
ánh sáng này đi vào đỉnh đầu bạn và xuống vào tim bạn.
Hãy tưởng tượng đạo sư ở đó, trong trung tâm tim, rồi
đi ngủ.
Sự
gần gũi thân thiết mà bạn cảm thấy đối với đạo sư
thực sự là sự gần gũi thân thiết bạn cảm thấy đối
với bản tánh của chính bạn. Đây là sự hỗ trợ, nâng
đỡ của lama.
DAKINI
Trên
một hoa sen sáng chói trong tim, dakini Salgye Du Dalma ngồi tren
một dĩa mặt trời ở trên hoa sen. Ngài trong sáng, trong suốt
và sáng rỡ. Hãy cảm thấy sự hiện diện của ngài một
cách mạnh mẽ, cảm thấy lòng bi và sự chăm sóc của ngài.
Ngài che chở bạn, giúp đỡ bạn, dẫn dắt bạn. Ngài là
người liên minh mà bạn có thể toàn tâm nương dựa. Ngài
là tinh túy của tịnh quang, mục đích của bạn, sự giác
ngộ. Hãy phát sanh tình thương đối với ngài, và niềm tin
và kính trọng. Ngài là sự chiếu sáng đi đến cùng với
sự chứng ngộ. Tập chú vào ngài và cầu nguyện ngài, hãy
ngủ.
HÀNH
XỬ
Hãy
đến một chỗ yên tĩnh không có ai. Hãy phủ thân thể bạn
với tro. Hãy ăn thức ăn thô nặng để giúp cho việc chế
ngự những vô trật tự của khí. Rồi nhảy nhót một cách
hoang dã vòng quanh, diễn bày trọn hết cái gì ở bên trong,
để văng ra ngoài những kết ngăn hay những cái làm bạn phóng
dật. Không có ai ở chung quanh, thế nên hãy nổ bùngnếu
cần thiết. Hãy để cho lễ thanh tẩy này làm sạch bạn và
làm thư giãn bạn. Hãy vượt khỏi mọi căng thẳng của bạn.
Với nhiệt thành lớn lao hãy cầu nguyện đến đạo sư, yidam,
dakini và chỗ quy y; hãy cầu nguyện mạnh mẽ, cầu khẩnkinh nghiệm về tịnh quang. Rồi ngủ trong kinh nghiệmthức
tỉnh này.
CẦU
NGUYỆN
Nếu
bạn không có những kinh nghiệm về tịnh quang của ban ngày,
của thiền định và của giấc ngủ, hãy cầu nguyện trở
đi trở lại cho được những kết quả này. Thật dễ bỏ
quênnăng lựcđơn giản của ước mong và cầu nguyện. Chúng
ta nghĩ rằng cầu nguyện phải là cái gì phi thường, hướng
đến một quyền năng không thể tin được ở ngoài chúng
ta, nhưng không phải thế. Điểm quan trọng là cảm thấy mạnh
mẽ ý định và mong muốn trong sự cầu nguyện, đặt tấm
lòng chúng ta vào đó.
Có
lẽ lúc ban đầu, khi người ta mong muốn một đêm hay một
buổi sáng khác tốt đẹp, hay ngủ ngon, có một năng lực
nào trong lời nói, một cảm giác nào đó. Bây giờ những
lời ấy chỉ là những câu theo thói quen mà chúng tathì thầm
một cách máy móc, với ít cảm giác hay ý nghĩa. Những lời
như vậy đã được dùng, được nói bằêng cùng một âm
sắc, nhưng chúng không có năng lực. Hãy cẩn trọng chớ làm
như vậy với sự cầu nguyện. Hãy biết rằng cầu nguyện
là có năng lực nhưng nó không nằm trong lời nói, nó nằm
trong cảm xúc bạn đặt vào lời cầu nguyện. Hãy phát triển
quyết tâm, làm cho nó mạnh mẽ, và đặt nó vào sự cầu
nguyện.
LÀM
TAN BIẾN
Làm
thực tập này có thể cho một cảm thức về sự tập chú
trong thực hànhcần phải như thế nào. Sự thực hành bắt
đầøu với ánh sáng và người tri giác ánh sáng, nhưng ý
định là hợp nhất cả hai.
Hãy
thư giãn trọn vẹn. Nhắm mắt lại và bắt đầu với một
quán tưởngchính xác tiglé xanh trắng, khoảng cỡ một ngón
tay cái, trong trung tâm tim. Dần dần để cho nó nở lớn và
khuếch tán hơn. Thấy ánh sáng của tiglé là tốt, nhưng quan
trọng hơn là cảm thấy nó. Hãy để cho ánh sáng chiếu sáng
từ trái tim bạn. Khi ánh sáng xanh đẹp đẽ chiếu soi ra,
nó làm tan biến mọi thứ nó chạm đến. Hãy làm tan biến
căn phòng bạn đang ở, cái nhà, thành phố, quốc gia, vùng
đất. Hãy làm tan biến một phần của thế giới, hệ thốngthái dương hệ, toàn thểvũ trụ. Mỗi điểm tâm thức chạm
đến – hoặc là nơi chốn, con người, sự vật, tư tưởng,
hình ảnhcảm xúc – đều tan biến. Ba cõi dục, sắc và
vô sắc đều tan biến. Khi mọi sự bên ngoài đều tan biến
trong ánh sáng, bấy giờ hãy để ánh sáng đến nơi bạn.
Hãy để cho nó làm tan biến thân thể bạn, thân thể bạn
biến thành ánh sáng xanh và hòa lẫn với ánh sáng xanh ở
chung quanh. Bấy giờ hãy làm tan biến tâm thức bạn – mỗi
tư tưởng, mỗi biến cốtâm thức. Hãy làm tan biến tất
cả những vấn đề trong cuộc sống của bạn. Hãy hòa tan
với ánh sáng. Hãy trở thành ánh sáng. Bây giờ không có trong
hay ngoài, không có bạn hay không phải bạn. Không có cảm
thức về một thế giới có chất thể hay có tự ngã. Chỉ
có quang minh sáng rỡ trong không gian của trái tim, giờ đây
tràn khắp không gian. Kinh nghiệm còn khởi lên, nhưng hãy để
cho bất cứ cái gì khởi lên đều tan biến một cách tự
nhiên trong ánh sáng xanh. Hãy để cho đều này xảy ra không
có cố gắng. Chỉ có ánh sáng. Bấy giờ hãy làm tan biến
dần dần ngay cả ánh sáng vào không gian.
Chính
ở đây mà bạn cần ở lại trong suốt giấc ngủ.
TRIỂN
NỞ VÀ THU RÚT
Đây
là một thực hànhtương tự nhưng chính quy hơn để hỗ trợ
yoga giấc ngủ. Hãy quán tưởng hàng ngàn chữ HUNG màu xanh
đi ra từ hai lỗ mũi theo hơi thở ra. Chúng khởi từ tim và
đi lên theo những kinh mạch để rời hai lỗ mũi với hơi
thở. Khi chúng lan tỏa ra tràn khắp không gian và mọi hướng,
chúng làm tan biến mọi thứ chúng gặp. Quang minh của chúng
sáng soi toàn thểkhông gian. Với hơi thở vào, ánh sáng của
những chữ HUNG trở về lại, chiếu sáng và làm tan biến
thân và tâm, cho đến khi không còn gì là trong hay ngoài. Hãy
làm quán tưởng này cho đến khi chỉ có ánh sáng triển nở
và thu lại của những chữ HUNG. Hãy tan biến vào trong ánh
sáng này, và ở trong trạng tháibất nhị. Hãy làm như vậy
hai mươi mốt hơi thở, hay nhiều hơn nếu bạn có thể. Hãy
thực hành điều này vào ban ngày thường xuyên càng tốt.
Chữ
HUNG
Tây Tạng
Tâm
thức
luôn luôn lừa dối. Lừa dối chính của nó là tự đồng
hóa như là chủ thể và rồi xem mọi thứ khác là tách lìa
với chủ thể ấy. Trong thực hành này, mọi sự được tri
giác như ở ngoài chúng ta thì được tan biến trong hơi thở
ra. Người tri giác thì tan biến với hơi thở vào. Bất kỳ
lúc nào tâm thứctìm thấy một cánh cổng để trốn thoát
vào phóng dật, hãy để cho tỉnh giáctheo sau nó với chữ
HUNG màu xanh. Khi tâm thức đến nơi một đối tượng hãy
làm tan biến đối tượng trong ánh sáng. Khi tâm thứctrở
lại và bám trụ vào chính nó như một chủ thể, bấy giờ
hãy làm tan biến chủ thể đó. Cuối cùng, ngay cả cảm thức
về sự cứng chắc cũng tan biến, những cảm thức đây và
kia, những đối tượng và những chủ thể, những sự vật
và những thực thể cũng tan biến.
Thông
thường chúng ta nghĩ rằng thực hành loại này là một giúp
đỡ trong việc làm phát sanh kinh nghiệm tịnh quang, nhưng nó
cũng hữu ích trong việc kéo dài kinh nghiệm một khi kinh nghiệm
đã được biết và trong việc hỗ trợ sự liên tục kéo
dài của kinh nghiệm.
4
Chuẩn Bị cho Ban Đêm
Người
trung
bình không biết những nguyên lý của thiền định, mang
những căng thẳng, phiền não, tư tưởng và những rối rắm
mê mờ của ban ngày vào ban đêm. Đối với một người như
vậy, không có thực hành hay thời gianđặc biệt nào được
đặt riêng ra để xử lý ban ngày hay làm bình lặng trước
khi vào giấc ngủ. Với họ giấc ngủ đến giữa sự phóng
dật, và những tiêu cực được được giữ trong tâm thức
suốt đêm. Khi cơn mộng khởi sanh từ những tiêu cực này,
không có sự vững vàng ổn định trong hiện diệntỉnh thức
và cá nhân bị cuốn theo những hình ảnh và mê lầm của
thế giới mộng. Thân thểcăng thẳng bởi lo âu hay nặng
nề bởi buồn rầu, và khí trong thân thì thô và không trơn
tru khi tâm thức phóng đi đây đó. Giấc ngủ bị nhiễu loạn,
những giấc mơ đầy căng thẳng hay chỉ là một sự trốn
thoátthích thú, và người ngủ khi thức dậy thì mệt mỏi
và không được ngơi nghỉ vào buổi sáng hôm sau, thường
tiếp tục ban ngày trong một trạng tháitiêu cực.
Ngay
cả với người không thực hành những yoga giấc mộng hay
giấc ngủ, vẫn cólợi lạc khi chuẩn bị cho giấc ngủ,
xem nó là nghiêm túc. Tịnh hóa tâm thức đến mức tốt nhất
trước khi ngủ, cũng như trước lúc thiền định, làm phát
sanh nhiều sự hiện diện hơn và những phẩm tính tích cực.
Hơn là để cho những xúc tình tiêu cựcmang đi lúc ban đêm,
hãy dùng bất cứ phương tiện thiện xảo nào bạn có để
giải thoát bạn khỏi những xúc tình đó. Nếu bạn biết
làm thế nào để cho xúc tình tựgiải thoát, tan biến vào
tánh không, thì hãy làm thế. Nếu bạn biết làm thế nào
để chuyển hóa nó hay tạo nên cái đối trị với nó, hãy
dùng hiểu biết đó. Hãy cố gắng nối kết với vị lama,
yidam, và dakini ; hãy cầu nguyện đến chư Phật và những
thần bổn tôn ; hãy phát khởi lòng bi. Hãy làm điều gì bạn
có thể làm để gỡ thoát cho bạn căng thẳng trong thân thể
và những thái độtiêu cực trong tâm thức. Thoát khỏi sự
quấy nhiễu, với một tâm thức nhẹ tênh và thoải mái, bạn
sẽ kinh nghiệm một giấc ngủ yên nghỉ hơn và phục hồi
sức khỏe hơn. Dù cho không thể làm phần sau của những thực
hành, sự thực hành này là một cái gì tích cực mà ai cũng
có thể hòa trộn vào cuộc sống hàng ngày.
Ở
trên là vài chuẩn bị tổng quát cho ban đêm, nhưng chớ tự
giới hạn trong những cái ấy. Điểm quan trọng là tỉnh thức
với cái mà bạn đang làm với tâm thức bạn và nó ảnh hưởng
bạn thế nào, và dùng sự hiểu biết của bạn để làm bình
an chính bạn, trở nên hiện diện, và mở ra những khả tính
của ban đêm.
CHÍN
HƠI THỞ TỊNH HÓA
Có
lẽ bạn đã ghi nhận sự căng thẳng nhiều biết bao được
mang vào trong thân thể và sự căng thẳngảnh hưởng đến
hơi thở như thế nào. Khi có ai mà chúng ta đang có nhiều
rắc rối với họ đi vào phòng, thân thể co siết và hơi
thở trở nên ngắn hơn và gắt hơn. Khi chúng ta sợ, hơi thở
thành nhanh và cạn. Khi buồn, hơi thở thường sâu và điểm
thêm những tiếng thở dài. Và nếu người nào chúng ta thích
và chăm lo đi vào phòng, thân thể thư giãn và hơi thở rỗng
rang và thoải mái.
Hơn
là chờ đợi kinh nghiệm để thay đổi hơi thở, chúng ta
có thể chủ động thay đổi hơi thở để thay đổi kinh nghiệm
của chúng ta. Chín hơi thở của sự tịnh hóa là một thực
hành ngắn để làm sạch và tịnh hóa những kinh mạch và
để thư giãn tâm thức và thân thể. Hình vẽ những kinh mạch
có thể tìm ở trang 69.
Ngồi
xếp chân trong thế thiền định. Đặt hai tay dưới bụng,
tay trái trên tay phải. Hơi cúi đầu một chút cho cổ thẳng.
Hãy
quán tưởng ba kinh mạch năng lực trong thân bạn. Kinh mạch
trung ương màu xanh và đứng thẳng qua trung tâm của thân ;
nó cỡ bằng một cây mía, và hơi rộng ra từ tim đến chỗ
mở ra của nó nơi đỉnh đầu. Hai kinh mạch hai bên đường
kính bằng cây bút chì và nối với kinh mạch trung ương ở
chót đáy của nó, khoảng bốn inch dưới rốn. Chúng đi thẳng
qua thân ở hai bên kinh mạch trung ương, cong lại dưới xương
sọ, đi qua sau mắt và mở ra nơi lỗ mũi. Nơi người đàn
bà kinh mạch phải màu đỏ và kinh mạch trái màu trắng. Nơi
người đàn ông kinh mạch phải màu trắng và kinh mạch trái
màu đỏ.
Ba
hơi thở đầu
Đàn
ông : Đưa bàn tay phải lên với ngón tay cái đè gốc ngón
tay đeo nhẫn. Bịt lỗ mũi phải với ngón tay đeo nhẫn, hít
vào ánh sáng màu lục qua lỗ mũi trái. Rồi bịt lỗ mũi trái
với ngón tay đeo nhẫn tay phải, thở ra hết qua lỗ mũi phải.
Lập lại như vậy ba lần hơi thở vào và ra.
Đàn
bà : Đưa bàn trái lên với ngón cái đè gốc ngón tay đeo
nhẫn. Bịt lỗ mũi trái với ngón tay đeo nhẫn, hít vào ánh
sáng màu lục qua lỗ mũi phải. Rồi bịt lỗ mũi phải với
ngón tay đeo nhẫn, thở ra hết qua lỗ mũi trái. Lập lại
như vậy ba lần hơi thở vào và ra.
Với
mỗi hơi thở ra, hãy tưởng tượng mọi chướng ngạiliên
hệ với năng lực nam bị trục khỏi kinh mạch màu trắng
trong hình dạng không khí màu xanh nhạt. Những cái này gồm
những đau yếu thuộc khí cũng như những chướng ngại và
che chướng liên hệ với quá khứ.
Ba
hơi thở thứ hai
Đàn
ông và đàn bà : Đổi tay và lỗ mũi và lập lại ba lần
hơi thở vào và ra. Với mỗi hơi thở ra, hãy tưởng tượng
mọi chướng ngạiliên hệ với năng lực nữ bị trục khỏi
kinh mạch màu đỏ trong hình dạng không khí màu hồng nhạt.
Những cái này gồm những đau yếu thuộc mật cũng như những
chướng ngại và che chướng liên hệ với tương lai.
Ba
hơi thở thứ ba
Đàn
ông và đàn bà : Đặt bàn tay trái trên bàn tay phải dưới
bụng, bàn tay ngửa lên. Hít vào ánh sáng màu lục có tính
cách chữa lành qua cả hai lỗ mũi. Hãy quán tưởng nó đi
xuống theo hai kinh mạch hai bên đến chỗ nối kết với kinh
mạch chính, khoảng bề rộng bốn ngón tay dưới rốn. Với
hơi thở ra, hãy quán tưởngnăng lựcđi lên theo kinh mạch
trung ương và ra đỉnh đầu. Hoàn thành ba hơi thở vào và
ra. Với mỗi hơi thở ra, hãy tưởng tượng tất cả mọi
thế lực làm cho đau yếu liên hệ với những ma quỷ đối
nghịch bị trục khỏi đỉnh đầu trong hình dạng khói màu
đen. Những cái ấy gồm những đau yếu thuộc chất niêm dịch.
Cũng như những chướng ngại và che chướng liên hệ với
hiện tại.
GURU
YOGA
Guru
yoga là một thực hànhchính yếu trong mọi trường phái Phật
giáo Tây Tạng và đạo Bošn. Điều này chứng tỏ trong kinh
tantra, và Đại Toàn Thiện. Nó phát triển sự nối kết trong
lòng với vị thầy. Bằng cách liên tục làm mạnh lòng sùng
mộ, chúng ta đến chỗ sùng mộ thuần túy, không lay chuyển,
căn cứ thần lực của sự thực hành. Tinh túy của guru yoga
là hòa lẫn tâm của hành giả với tâm của đạo sư.
Đạo
sưchân thật là gì ? Đó là bản tánh nền tảng, vô tướng
của tâm, tánh giác bổn nguyên nền tảng của mọi sự, nhưng
vì chúng ta sống trong nhị nguyên, sẽ ích lợi cho chúng taquán tưởng cái ấy trong một hình tướng. Làm như vậy là
sử dụng một cách thiện xảo những nhị nguyên của tâm
thứcý niệm để làm mạnh thêm lòng sùng mộ và giúp chúng
ta nhắm đến thực hành và sự phát sanh những phẩm tính
tích cực.
Trong
truyền thống Bošn, chúng tôithường dùng hoặc Tapihritsa như
là đạo sư, hoặc Phật Shenla Odker*, ngài đại diện sự hợp
nhất của tất cả chư đạo sư. Nếu bạn đã là một hành
giả, bạn có thể có một bổn tôn khác để quán tưởng,
như Guru Rinpoche hay một yidam hay dakini. Trong khi điều quan trọng
là làm việc với một dòng phái mà bạn có một mối liên
kết, bạn cần hiểu rằng đạo sư bạn đang quán tưởng
là hiện thân của tất cả các đạo sư bạn đã liên kết,
tất cả các vị thầy đã theo học, tất cả các bổn tôn
bạn đã có những cam kết. Đạo sư trong guru yoga không chỉ
là một cá nhân, mà là tinh túy của giác ngộ, tánh giác bổn
nguyên nó là bản tánhchân thật của bạn.
Đạo
sư cũng là vị thầy mà bạn nhận những giáo lý từ ngài.
Trong truyền thốngTây Tạng, chúng ta nói rằng đạo sư
Tapihritsa
còn
quan
trọng hơn đức Phật. Vì sao ? Bởi vì đạo sư là sứ
giả trực tiếp của những giáo lý, người đem trí huệ của
Phật đến cho đệ tử. Không có đạo sưchúng ta không tìm
racon đường của chúng ta đến với Phật. Thế nên chúng
ta cần cảm thấy sùng mộ với đạo sư như đối với Phật
nếu thình lình Phật xuất hiệntrước mặtchúng ta.
Guru
yoga không chỉ là phát sinh một cảm giác nào đó đối với
một hình ảnh được quán tưởng. Nó được làm để tìm
thấy tâm nền tảng trong chính bạn, tâm đó là nhất như
với tâm nền tảng của tất cả các vị thầy của bạn,
và của tất cả chư Phật và những bậc chứng ngộ đã từng
sống ở đời. Khi bạn hòa nhập với vị guru, bạn hòa nhập
với thật tánh nguyên sơ của bạn, nó là người hướng dẫn
và đạo sư đích thực. Nhưng điều này không nên là một
thực hànhtrừu tượng. Khi bạn làm guru yoga, hãy cố gắngcảm thấy lòng sùng mộ mãnh liệt đến độ tóc gáy dựng
đứng, nước mắt bắt đầu rơi trên mặt bạn, và lòng bạn
mở ra và tràn đầy tình thương mến lớn lao. Hãy để bạn
hòa lẫn hợp nhất với tâm của guru, chính là Phật tánhgiác ngộ của bạn. Đây là cách thực hành guru yoga.
Thực
hành
Sau
chín hơi thở, vẫn ngồi trong tư thế thiền định, hãy quán
tưởngđạo sư ở trên và trước mặt bạn. Đó không phải
là một bức tranh bằng phẳng, hai chiều – hãy để cho một
hiện thể thực sự hiện hữu ở đó, với ba chiều, làm
bằng ánh sáng, trong sạch, và với một sự hiện diện mạnh
mẽ tác độngcảm giác trong thân thể, năng lực, và tâm
thức của bạn. Hãy phát sanh sùng mộ mạnh mẽ và suy nghĩ
về sự trao tặng vĩ đại những giáo lý và cơ hội tốt
đẹp lớn lao bạn đang hưởng khi liên kết với chúng. Dâng
lên một lời cầu nguyệnchân thành, cầu xin những tiêu cực
và che ám của bạn được dẹp bỏ, những phẩm tính tích
cực của bạn được phát triển, và bạn hoàn thành được
yoga giấc mộng.
Bấy
giờ hãy tưởng tượng nhận những ban phước từ đạo sư
trong hình thức những ánh sáng ba màu tuôn chảy từ ba cửa
trí huệ của ngài – cửa thân, cửa ngữ, cửa tâm – vào
ba cửa của bạn. Những ánh sáng được chuyển vào theo trình
tự sau : Ánh sáng trắng tuôn chảy từ luân xa đỉnh đầu
của đạo sư vào luân xa đỉnh đầu của bạn, tịnh hóa
và làm thư giãn toàn thân thể bạn và phương diện thể xác
của bạn. Rồi ánh sáng đỏ từ luân xa cổ họng của đạo
sư chảy vào luân xa cổ họng của bạn, tịnh hóa và làm
thư giãn phương diệnnăng lực của bạn. Cuối cùng, ánh
sáng xanh từ luân xa tim của đạo sư chảy vào luân xa tim
của bạn, tịnh hóa và làm thư giãn tâm thức bạn.
Khi
những ánh sáng vào thân thể bạn, hãy cảm thấy chúng. Hãy
để thân thể, năng lực và tâm thức của bạn thư giãn,
tràn ngập trong ánh sáng trí huệ. Hãy dùng tưởng tượng
của bạn để làm cho sự ban phước thành ra có thực trong
kinh nghiệmtrọn vẹn của bạn, trong thân thể và năng lực
của bạn cũng như trong những hình ảnh trong tâm thức bạn.
Sau
khi nhận sự ban phướcgia bị, hãy tưởng tượng đạo sư
tan vào trong ánh sáng, ánh sáng này đi vào tim bạn và ở lại
đó như tinh túy sâu xa nhất của bạn. Hãy tưởng tượng
rằng bạn tan biến trong ánh sáng ấy, và an trụ trong tánh
tỉnh giácthanh tịnh, rigpa.
Còn
có những giáo huấn tỉ mỉ về guru yoga gồm trong những lễ
lạy, dâng cúng, ấn, thần chú và những quán tưởngphức
tạp nữa, nhưng tinh túy của sự thực hành là hòa trộn tâm
thức bạn với tâm thức của đạo sư, nó chính là tánh giác
thanh tịnh, bất nhị. Guru yoga có thể được làm bất kỳ
lúc nào trong ngày ; càng nhiều càng tốt. Nhiều đạo sư nói
rằng trong tất cả mọi thực hành, guru yoga là cái quan trọng
nhất. Nó ban cho sự ban phước của dòng truyền và có thể
mở ra và làm mềm dịu tấm lòng và làm bình lặng tâm thứchoang dã. Hoàn thànhtrọn vẹn guru yoga là hoàn thànhcon đường.
CHE
CHỞ
Đi
ngủ hơi giống với chết, một hành trìnhmột mình vào cái
không biết. Thông thường chúng ta không lo lắng về giấc
ngủ bởi vì chúng ta quen với nó, nhưng hãy nghĩ về điều
mà giấc ngủ kéo theo. Chúng ta tự mất mình trong một sự
trống không trong một khoảng thời gian, cho đến khi chúng
ta khởi lên lại trong một giấc mộng. Khi chúng tanằm mộng,
chúng ta có thể có một bản sắc khác và một thân thể khác.
Chúng ta có thể ở trong một nơi chốn xa lạ, với những
người chúng ta không biết, dấn thân vào những hoạt động
rối rắm có vẻ rất nguy hiểm.
Chỉ
ngủ trong một nơi chốn không quen thuộc có thể tạo ra lo
âu. Nơi chốn có thể hoàn toànan ninh và tiện nghi, nhưng
chúng ta không ngủ như ở nhà trong môi trường quen thuộc.
Có thể năng lực chỗ ấy xấu. Hay có thể chỉ sự không
an ninhcủa riêngchúng ta làm rộn chúng ta, và ngay cả trong
những chỗ quen thuộcchúng ta cũng cảm thấylo âu khi chờ
giấc ngủ đến, hay lo sợ bởi cái chúng tanằm mộng. Khi
vào giấc ngủ với sự lo âu, những giấc mộng của chúng
ta trộn lẫn với sợ hãi và căng thẳng, giấc ngủ kém yên
và, và sự thực hành khó làm hơn. Thế nên là một ý tốt
khi tạo ra một cảm thức được che chở trước khi chúng
ta ngủ và chuyển hóa nơi chốn ngủ của chúng ta thành một
không gianthiêng liêng.
Điều
này được làm bằng cách tưởng tượng những dakini bảo
vệ khắp chung quanh chỗ ngủ. Hãy tưởng tượng những dakini
như những nữ thầnđẹp đẽ, những người nữ giác ngộ,
màu lục và đày đủ năng lựcche chở. Họ ở gần khi bạn
ngủ và suốt cả đêm, như những người mẹ trông chừng
cho con họ, hay những người bảo vệ bao quanh một ông vua
hay hay bà hoàng hậu. Hãy tưởng tượng họ ở khắp nơi,
giữ gìn những cửa lớn và cửa sổ, ngồi cạnh bạn trên
giường, đi dạo trong vườn hay sân... cho đến khi bạn hoàn
toàncảm thấy được che chở.
Lại
nữa, sự thực hành này thì hơn việc chỉ cố gắngquán
tưởng điều gì : hãy thấy những dakini với tâm thức bạn
nhưng cũng dùng sự tưởng tượng của bạn để cảm thấy
sự hiện diện của họ. Tạo ra một môi trường thiêng liêng,
che chở theo cách này là làm bình yên, thư giãn và xúc tiến
giấc ngủ yên nghỉ. Một nhà thần bí sống như vầy : thấy
điều thần bí, thay đổi môi trường với tâm thức, và cho
phép những hành động, thậm chí những hành động tưởng
tượng, có ý nghĩa.
Bạn
có thể nâng thêm cảm thức an bình trong môi trường bằng
cách để những vật có tính chấtthiêng liêng trong phòng
ngủ : những hình ảnhan bình, đáng yêu, những biểu tượngtôn giáo và thiêng liêng, và những vật khác hướng tâm thức
bạn đến con đường.
Tantra
Mẹ nói cho chúng ta rằng khi chúng ta chuẩn bị cho giấc ngủ
chúng ta cần duy trì sự tỉnh giác về những nguyên nhân của
giấc mộng, đối tượng để tập trung vào, những vị bảo
vệ và về chính chúng ta. Giữ những cái ấy trong sự tỉnh
giác, không phải như nhiều cái, mà như một môi trường đơn
nhất, và điều này sẽ có một hiệu lực lớn lao trong giấc
mộng và giấc ngủ.
Qua sự huân tập và ảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết vớitâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thểvật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đạithịnh trịđặc biệt về mọi mặt...
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằngtrí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hànhlong trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt đượcgiác ngộ là thắp sáng liên tụcý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
Trong đời sống văn minhhiện đại, đạo tràngAn cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúnghòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứ là con đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vịtối thượng. Đức Phật đã chứng minhgiá trịsiêu việt của giáo phápTứ Niệm Xứ...
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp môn có mục đích và phương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệtrõ ràng để giúp sự lựa chọn...
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiệncuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt madanh tiếng...
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết họctương tứctương nhập...
Xem qualịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
Vì tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởngPhật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràng và thông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giớiTây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
Đức PhậtA Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
Trong hệ thốnggiáo điểnPhật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơnsinh thànhdưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
Ảnh hưởng của Huệ Năngđi vàotâm thứccon người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danhHy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnhcứu khổtiêu biểutuyệt vờinhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tátQuan Thế Âm...
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Pháp là giảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnhhòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
Giá trịgiải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sốngvăn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phậttrở thànhlễ hộitruyền thống...
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệrốt ráo này...
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thốngtốt đẹp và lâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
Mỗi năm ngày Phật Đảntrở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sưMãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyệnđộ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phậnphàm phu, muốn đạt đếnquả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.