Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ngày Phật Đản nguyện cho thế giới an bình hạnh phúc

06 Tháng Năm 201100:00(Xem: 11426)
Ngày Phật Đản nguyện cho thế giới an bình hạnh phúc

NGÀY PHẬT ĐẢN 

NGUYỆN CHO THẾ GIỚI AN BÌNH HẠNH PHÚC
Tỳ Kheo Thích Thiện Hữu

Không còn bao lâu nữa, ngày Phật Đản lại trở về trong lòng người con Phật trên khắp cả hành tinh thân yêu này.

Năm nay, một lần nữa, Vương Quốc Thái Lan đứng ra đăng cai tổ chức Đại Lễ với sự chứng minh của Tổ Chức Liên Hiệp Quốc và các quốc gia trên thế giới.

Hình ảnh những bước chân của Đức Sơ Sinh như trở về, nhắc nhở mọi người hãy sống trong tình thương yêu của Từ bitrí tuệ, hãy nguyện cầu cho thế giới chấm dứt chiến tranh hận thù

Nhưng không! Một lần nữa, Đức Sơ Sinh lại phải tiếp tục chịu sự thử thách gian lao của cuộc đời, như tất cả những thách đố mà Người đã gánh chịu suốt cuộc hành trình hoằng pháp độ sanh cách đây hơn 2500 năm. Một số ít người chưa thâm hiểu hết chân giá trị của cuộc sống và giáo pháp đã vô tình hay cố ý tuyên bố, nhất quyết phá hoại, tẩy chay ngày đại lễ năm nay. Thật hết sức đáng thương cho những thành phần thiểu số này, tâm hồn vẫn còn đoạ đày trong thế giới đố kỵ, hơn thua và thù hận! Vì thế, trong đầu tuần lễ này, chính quyền Thái Lan đã phải ra chỉ thị tuyệt đối bảo vệ an toàn trong suốt thời gian diễn ra đại lễ

Thật là một việc làmý nghĩa, một chỉ thị cao thượng, như phần nào nói lên sự ủng hộ và phát huy văn hoá chánh pháp của những người lãnh đạo đất nước, như phần nào khuyến hoá những thành phần quá khích, hãy trở về với những đức tánh hiền lương thuần hậu.

Nguyện cầu và hy vọng mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp trong bình an hạnh phúc. Mọi điều sẽ nhịp nhàng theo tâm thành khẩn thiết cầu nguyện của đại đa số quần chúng Phật tử tín tâm khắp nơi. Nguyện cho những kẻ chưa hiểu biết giáo pháp, chưa hiểu rõ giá trị của đời sống, sớm tỉnh ngộ hồi đầu, nhận ra những đạo đức thiêng liêng trong cõi lòng và sớm khai mở trí tuệ, nhận ra bao tình thương yêu đang lưu xuất, đang đợi chờ trong tâm khảm của họ.

Từ ngàn xưa đến nay, ngày Phật Đản đã trở thành nét sinh hoạt văn hoá đặc thù của các nước Phật giáo. Trong ngày lễ trọng đại này, những điều thiêng liêng cao đẹp nhất, những giá trị đạo đức tâm linh như: lòng nhu hoà ái kính, sự an lạc hạnh phúc của tình thương được tán dương, được truyền trao, được đưa vào đời sống cộng đồng.

Ngày Phật Đản là cơ hội tốt để mọi người hướng về cuộc đời Đức Phật, ôn lại những pháp âm vi diệu tưới mát tâm hồn, những hình ảnh siêu thoát ngàn đời vẫn còn đọng lại trong trái tim nhân loại, hay vẫn còn in mãi trong tâm hồn của nhiều sắc dân trên toàn cõi Ấn Độ.

Suốt cuộc đời đức Phật, Ngài đã dầy công, cố gắng tìm ra con đường thánh thiệnsẳn sàng trao cho mọi tầng lớp quần chúng, tấm bản đồ trở về cội nguồn chân tâm vĩnh cữu và những giá trị của giải thoát, tự do công bằng.

Hơn nữa, Đức Phật còn khéo léo vạch ra cho nhân loại con đường dẫn đến hoà bình thiên thu, con đường chấm dứt chiến tranh khủng bố, bằng phương pháp của tâm Từ bi vô lượng, của Trí tuệ vô cùng, của bất bạo động, của tha thứ bao dung, của tình thương yêu chân thật, sẳn lòng xoá bỏ mọi hận thù tư kỷ trong tâm hồn, cho thế giới Ta bà phủ đầy gấm hoa diễm lệ

Chính những thông điệp dạt dào yêu thương, tràn đầy nhân bản này, như những bản trường ca bất tận, xoáy sâu vào tâm khảm con người, đi vào tận cùng ngỏ ngách của cuộc đời, làm cho cuộc thế thăng hoa thêm nhựa sống, khiến cho trái tim con người rung động tâm thành.

Chính những bản thánh ca đạo đức tuyệt vời này, là sức mạnh tinh thần cho những nơi thiếu vắng tự do có được tự do, những tâm hồn hạn hán tình người tràn ngập nước yêu thương, những con tim chưa đủ sức mạnh tâm linh mạnh dạn trở về cội nguồn chân linh huyền diệu.

Mặt khác, sự hiện hữu quí báu của đức Phật nơi cõi Ta bà này, chẳng khác gì mùa Đông băng giá bổng xuất hiện nắng ấm ban mai mầu nhiệm, hay giữa những đêm đen bản ngã, toan tính vô minh, lại được ngọn đèn trí tuệ bạt ngàn chiếu soi dẫn lối.

Ôi, có hạnh phúc nào hơn khi được chiêm ngưỡng, đảnh lễ sự ra đời dấn thân của Bồ tát Sĩ Đạt Ta.

Bảy đóa hoa sen tinh khiết, là biểu hiện cho cả sức sống cao thượng ngàn đời, là hình ảnh sống động mang chất liệu yêu thương, chứa đầy hùng tâm, hùng lực vững bước độ sanh.

Từ bảy đóa sen nơi thành Ca Tỳ La Vệ lịch sử, sẽ nở ra trăm triệu ngàn cánh sen hồng thơm ngát khắp vùng trời tự tánh an lành.

Bảy đóa sen lịch sử là những biểu hiện của một thế giới không còn đau thương nhiễu nhương, nhân loại sẽ không nghe tiếng bom đạn đó đây và hận thù chết chóc sẽ cúi đầu, nhường bước cho những bước chân thánh thiện cất bước chào đời.

Những bước chân cứu độ tha nhân của chư vị Bồ tát trên khắp năm châu, đang mang về hơi ấm tình người, đang sưởi ấm cho hơn 6 tỉ người tại mặt đất này. Để từ đó, bật thành tiếng nói yêu thươngan lạc hạnh phúc thật sự.

Những bước chân tự hành hoá tha của liệt vị thiện hữu hộ pháp, đang dũng cảm bước tới, hầu mang lại niềm vui, niềm tin, niềm tự do công bằng cho hơn hai triệu rưỡi người Việt nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Những bước chân đại bi đại trí của chư vị lương thức, đang ngày đêm vun đắp cuộc sống hạnh phúc, ấm no hoà bình thịnh trị cho hơn 80 triệu người Việt nam trong nước, phần nào nói lên sự đền trả công đức sâu dầy, công ơn trời biển đối với tổ tiên dân tộc. 

Cúi xin tất cả mọi người hãy cùng nhau cất bước, bước đi những bước chân thánh thiện, dù chỉ một lần, dù gặp muôn phần gian khó, dù máu đổ lệ rơi, nhưng chúng ta vẫn trùng khơi cất bước!

Ngoài ra, nhân mùa Phật Đản trở về, thành tâm cúi xin mọi người hãy cố gắng tạm bớt những lo lắng ưu tư, phiền muộn trong cõi lòng. Một dạ thiết tha hướng về Tam bảo, hướng tâm trọn vẹn, đặt hết niềm tin vào mùa Phật Đản thiêng liêng. Nhất tâm nguyện cầu thế giới thoát khỏi những cuộc khủng bố bạo tàn, chấp tay khẩn nguyện nhân loại giảm bớt những cuộc thiên tai kinh khiếp. Để mọi sợ hải trong tâm hồn sẽ tan dần theo năm tháng, thay vào bằng những phút giây tĩnh tại, những niềm hạnh phúc an lạc thanh bình tại nhân gian.

Để có được những phút giây an lạc hạnh phúc thật sự này, ngoài tấm lòng thiết tha thành tâm nguyện cầu, ngoài sự tỉnh tại nội quán bên trong, tôi xin một lòng kính cẩn, trang trọng kính mời tất cả mọi thành phần trong xã hội, hãy đến với nhau bằng trái tim trinh thành, nắm tay nhau, truyền cho nhau tất cả những hơi ấm tình người và cùng cất cao tiếng hát chân thật thiên thu của thiện chí thiện tâm.

Niềm hạnh phúc an lạc tại cõi đời vừa đau thương vừa đáng thương này có được, chỉ khi nào chúng ta thật sự đến với nhau trong tình thương yêu trọn vẹn. Niềm hạnh phúc an lạc này chính là những dưỡng chất cần thiết để nuôi lớn mọi niềm hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nhân quần xã hộihạnh phúc của mọi loài chúng sanh. Phải chăng, đây chính là bức thông điệp của Đức Phật Sơ Sinh gởi đến chúng ta.

Mặt khác, nếu mọi người trên cuộc đời này đều biết thương yêu, chia xẻ và cùng nhau thể hiện trọn vẹn tình thương yêu nhiệm mầu của ngày Khánh Đản, thì hiển nhiên, thế giới đau thương này sẽ biến thành một đạo tràng, một Cực lạc trần gian, hay ít ra cũng được một nếp sống văn minh cao thượng, đầy ắp tình thương.

Như vậy, niềm an vui hạnh phúc chân thật của con người cũng sẽ dễ dàng biến thành những đức tính cao thượng của sự cảm thông, xoá bỏ mọi bức tường ích kỷ hẹp hòi thiếu tôn trọng, cắt đứt hàng rào chia rẽ thù hận si mê lầm lạc.

Nếu như, mọi người trên thế giới đều biết hướng về và sống đúng như vậy, thì ngày ra đời của Đức Phật không chỉ là ngày Rằm tháng Tư, mà là mỗi ngày, trong từng phút giây, đều có sự hiện hữu nhiệm mầu của ngày Khánh đản. Và như vậy, sự kiện Đản Sinh cũng chính là yếu tố then chốt để vun đắp cho cuộc đời thêm nhiều đoá sen hồng dịu mát.

Kính lạy đức Sơ Sinh muôn vàn kính yêu,

Xin Ngài về đây chứng minhtiếp tục giúp sức cho chúng con mạnh dạn dấn thân, bước đi những bước chân thánh thiện.

Xin Ngài gia ân cho nhân loại mau chung sống trong trái tim thương yêu tôn trọng và hoà bình an lạc sớm trở lại cõi đời.

Xin Ngài hỗ trợ cho chúng con, mỗi người đều thật lòng, luôn nghĩ tốt, sống tốt với tha nhân.

Xin Ngài gia tâm cho chúng con, mỗi người hằng ngày trong tư tưởng và hành động, đều sống đúng theo mọi giá trị đạo đức tâm linh.

Kính chúc mọi người một mùa Phật Đản vô lượng an lạc, vô lượng kiết tường, luôn vui sống trong sự hiện hữu của đấng Từ bi cứu thế!

Úc Châu, ngày 25/04/2007
Tỳ kheo Thích Thiện Hữu

Người gửi bài: Diệu Thiện

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11708)
Cái biết sáng ngời hay Phật tánh, Chân tâm, Tánh giác… thật ra không có tên gọi, không thể dùng lời diễn tả, không thể tưởng tượng suy lường.
(Xem: 11206)
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiên ba cõi.
(Xem: 11931)
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
(Xem: 10244)
Ngày Phật Ðản tin về mùa kỷ niệm Rộn ràng lên người con Phật năm châu Nghe niềm vui mang sắc thái nhiệm màu
(Xem: 29240)
Phật Đản người ơi Phật Đản về Cho lòng nhân loại bớt tái tê Chiến tranh thù hận mau chấm dứt Từ bi tỏa sáng khắp lối về.
(Xem: 11955)
giờ phút linh thiêng gió lặng chim ngừng trái đất rung động bảy lần khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt...
(Xem: 11939)
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
(Xem: 10952)
Phật nói: “Hạnh phúc thay chánh pháp cao minh” tức là sau khi sinh ra ngài đã tìm được con đường tận diệt khổ đau trong cuộc đời này...
(Xem: 19619)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7331)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
(Xem: 11367)
Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7.
(Xem: 35309)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
(Xem: 12862)
Trời cuối đông xao xác lá me rơi Đôi mắt biếc đong đầy nỗi nhớ Bờ mi lạnh...
(Xem: 12214)
Hoa cải vàng trước ngõ Lóng lánh giọt sương đêm Nắng mai lùa trong gió Rung rinh những đọt mềm.
(Xem: 17341)
Chắc chắn Đức Phật đã thiết lập nhiều quy luật đạo đứcthiền quán. Những điều này hỗ trợ cho ân cần tử tế, từ bi, bao dung, yêu thương, tế nhị cũng như tuệ trí, tập trung, và can đảm.
(Xem: 11476)
Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính lòng mình. Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 22105)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 11824)
Mái tranh nghèo của mẹ vẫn còn khói bếp. Mái bếp qua bao mùa mưa nắng vẫn tần tảo một mầu buồn in hằn năm tháng.
(Xem: 15919)
Hàng năm, cứ tháng Tư về là mỗi độ sen hồng lung linh sắc màu được tích tụ sâu trong lòng đất Việt. Một loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết...
(Xem: 12126)
Mít đã học thuộc làu làu câu ca dao từ thuở lên năm, nhưng phải đợi đến hơn bốn mươi tuổi, thực sự nuôi con, thực sự lo lắng đau khổ vì con...
(Xem: 14108)
Đối với người Việt Nam chúng ta, bà mẹ nào cũng là suối nguồn của tình thương, bao dung chở che con cháu như trời cao biển rộng...
(Xem: 12605)
Sự tích Phật đản sanh có một chi tiết rất bình thường mà cũng rất khác thường. Đó là đức Phật đã giáng sinh dưới gốc cây vô ưu.
(Xem: 13219)
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tả cuộc đời đức Phật với những thần thông biến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
(Xem: 13655)
Vu Lan không những là lễ hội của đạo hiếu mà còn là cơ hội để Phật tử tôn vinh trái tim của người Mẹ, từ đó tưới tẩm cho hạt giống tình thương nẩy mầm...
(Xem: 19995)
Cuộc sống vốn là sự hỗ tương giữa con người với thiên nhiên. Từ ngàn xưa, con người đã cảm nhận được sự cần thiết của cỏ, cây, hoa, lá theo thời gian.
(Xem: 14411)
Mùa xuân thế gian thì đến rồi đi, nở rồi tàn, còn mùa xuân tâm linh không dễ dàng chảy trôi theo định luật tự nhiên của vạn hữu.
(Xem: 13545)
Rước một cành lộc xuân Bao niềm vui hớn hở Theo mẹ đi lễ chùa Một bài thơ vừa nở
(Xem: 12344)
Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịchhoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.
(Xem: 11901)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
(Xem: 34726)
Ðức bổn sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tônthương xót tất cả chúng-sanh mà hiện ra nơi đời ác-trược, với bốn mươi chín năm thuyết pháp, mục đích mở bày và chỉ rõ Tri-Kiến Phật...
(Xem: 13410)
Trở về quê có nghĩa là quay về với khung cảnh chứa đựng nhiều hình ảnh thuộc về kỷ niệm, những kỷ niệm ấu thơ, hồn nhiên, vô tư và vô lo.
(Xem: 13732)
Có lẽ tuổi ấu thơ vô tư vô lự, là độ tuổi đẹp nhất đời người. Vì thế, người xưa đã ưu ái dành tên gọi mùa xuân để chỉ thị độ tuổi ấy.
(Xem: 31980)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 13208)
Càng xa cách càng nhớ nhung, càng cần thiết một khung cảnh quen thuộc để an ủi tâm hồn. Một ngôi chùa, một tinh xá, thiền viện để ngày cuối tuần trở về.
(Xem: 13069)
Một thiền sư Ni đời Đường bút hiệu Mai Hoa Ni viết một bài thơ. Sư nói mình đi tìm xuân, lội khắp đầu non, giày cỏ vương mây khắp chốn.
(Xem: 13427)
Dàn trải nét hân hoan tươi mới khắp tận núi khe sông hồ, đâu đâu cũng thấy một màu xuân. Nếu để lòng buồn vui theo cảnh, đó gọi là khách của mùa Xuân...
(Xem: 13312)
Mỗi người hái một lộc xuân Vô tình vùi dập bao mầm cây xanh Người ơi sao nỡ đoạn đành Bẻ đi một nhánh tươi xanh cuộc đời
(Xem: 18045)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
(Xem: 14928)
Tôi gặp cành mai ấy lần đầu, khi trời Tây còn ủ dột trong sương mù và mưa tuyết. Thời ấy nói tiếng Đức chưa rành, còn lớ ngớ chưa biết đâu là đâu, chỉ biết lạnh.
(Xem: 15733)
Mùa xuân, hơi lạnh cứ se se khiến không gian ở đâu cũng trở nên dễ chịu, thoáng đãng. Có lẽ vậy mà lòng người bỗng nhẹ nhàng thư thái hơn chăng?
(Xem: 14871)
Với tôi, hình như mùa xuân ở mỗi nơi thì mỗi khác. Và, mùa xuân ở nơi cổng chùa dường như thanh giản, nhẹ nhàng, đáng quý và đáng sống hơn...
(Xem: 15850)
Lòng tốt gõ cửa trái tim Lòng ta ngập tràn an lạc Lòng tốt gõ cửa mùa xuân...
(Xem: 20779)
Vườn thiền trầm lặng xuyết hoa vân Mây nước thanh thanh vẽ tuyệt ngần Hương thoảng lối thơ, vờn thủy mặc...
(Xem: 21307)
mẹ bồng con bên sông đăm đăm nhìn nước bạc thương con cá lạc dòng quảy lộn bến bờ xa...
(Xem: 35131)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
(Xem: 27532)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 43931)
Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.
(Xem: 37902)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 15137)
Một tia sáng bừng lên như ngôi sao năm cánh trong tim anh, tim chị, tim em và trong cả tim tôi...
(Xem: 15074)
Một thân Thái tử… vào đời, Rời Đâu-suất hóa hiện người trần gian Mượn cung điện ngọc huy hoàng...
(Xem: 12973)
Mặt trời sắp lặn sau núi, chỉ còn sót lại ánh sáng hanh vàng cuối ngày nhợt nhạt, bà Sâm vẫn còn ngồi trên manh chiếu được trải ở góc hè của một ngôi nhà hoang vắng chủ.
(Xem: 12645)
Suốt cả hai ngày nay, lão xích lô không chạy được cuốc nào. Lão nằm tréo chân trên chiếc xích lô, miệng phì phèo điếu thuốc, lòng buồn bã vô cùng.
(Xem: 15614)
Trong kinh Tăng Chi I, đức Phật dạy rằng: “Đối với bậc chân nhân, thiện nhân, hai đặc tính này sẽ được biết đến, đó là biết ơnđền ơn đúng pháp.”
(Xem: 27698)
Mặc dù đã có không ít những lời khuyên dạy về lòng hiếu thảo từ các bậc thánh hiền xưa nay, nhưng những nội dung này có vẻ như chẳng bao giờ là thừa cả.
(Xem: 14962)
Nắng ấm lên rồi xuân đã sang Đất trời lồng lộng gió thênh thang Em vui xuân mới lòng như hội...
(Xem: 11411)
Buổi sáng, khi những đứa trẻ lên xe bus đến trường, người mẹ cũng vội vàng ra xe đến sở làm. Sau đó không lâu, có ba người khách tuần tự đến dù không bao giờ hẹn.
(Xem: 53181)
Thiền như một dòng suối mát, mà mỗi chúng ta đều là những người đang mang trong mình cơn khát cháy bỏng tự ngàn đời.
(Xem: 16523)
chẳng phải là bài thơ hẹn ước chẳng phải là ý tưởng vẽ vờimùa xuân năm nay lại như cánh gió hân hoan đi về...
(Xem: 13166)
con tìm thấy… một loài hoa chợt nở trong sương đặt tên cho mẹ là hoa nhân ái
(Xem: 20696)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 12611)
Cứ mỗi độ Xuân sắp về, anh em huynh đệ chúng tôi phần đông đi học xa hay làm việc khắp nơi đều trở về thăm chùa tổ, chúc thọ Hòa thượng Bổn sư.
(Xem: 15585)
Bóng ai thả bước qua cầu Long lanh tà áo một màu chứa chan...
(Xem: 15495)
Áo bạc trăng vàng soi mênh mông Hoa bay gió thoảng chở ý xuân Thiền nhân lững thững con đường dốc...
(Xem: 14758)
Vòng xe xuống phố với người Em trôi trong nắng rạng ngời mong manh Nụ cười mây trắng trời xanh...
(Xem: 15614)
Nhẹ nhàng buông thả tứ thiền thi Mai nở vàng sân đúng hẹn kỳ Chim hót trời xanh lừng nhã nhạc...
(Xem: 13037)
Về mặt lý thuyết, khi tổ chức ngày lễ, thì phải tìm cách cho nó càng khác với ngày thường càng hay, tranh ảnh, màu sắc đóng góp vào điều đó.
(Xem: 11763)
Gọi nắng xuân về là thắp lên ngọn đèn trí tuệ trong mỗi chúng ta để tự mình thấy được những nguyên nhân đích thực của khổ đau và hạnh phúc.
(Xem: 12298)
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
(Xem: 12584)
Năm hết Tết tới, xin kính mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại của các huynh trưởng trẻ quen thuộc A,B,C xoay quanh vấn đề mùa Xuân.
(Xem: 13477)
“Ô hay xuân đến bao giờ nhỉ Nghe tiếng hoa khai bỗng giật mình Sáng nay thức dậy choàng thêm áo Vũ trụ muôn đời vẫn mới tinh”
(Xem: 12471)
Mùa xuân, mùa của những chồi xanh thay lá, mùa của ngàn cánh hoa khoe sắc, mùa của hạnh phúc vui tươi luôn trỗi dậy trong lòng mỗi người khi gặp nhau...
(Xem: 24978)
Thuở xưa, khi Đức Phật thuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
(Xem: 11969)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
(Xem: 12739)
Xuân về, rồi Xuân đi. Hôm nay Xuân lại về nữa. Nói đến Xuân, chúng ta liền nghĩ ngay đến mùa đổi mới, hay mùa cuối hoặc mùa đầu tiên của năm.
(Xem: 11620)
Trồng tre vào đầu năm mới để thể hiện tinh thần của người Việt. Và trồng tre trước cửa nhà trong những ngày đầu năm còn để đánh dấu những ngày vui, ngày hạnh phúc...
(Xem: 13735)
Khói nhang ngày Tết là nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ của Phật giáo, hoặc các dịp chạp giỗ, lễ Tết. Nén nhang như chiếc cầu nối thiêng liêng...
(Xem: 14101)
Trên thế giới có tất cả 24 loài mai thuộc họ mai, tức là chi họ Ochna (Ochnaceae) khác với loài mai mơ gần giống như hoa đào.
(Xem: 12915)
Mùa xuân là tặng phẩm của đất trời, bởi khi mùa xuân tới cây cỏ đơm hoa, mọi loài sinh sôi nẩy nở. Và mùa xuân cũng là tặng phẩm của lòng người...
(Xem: 12744)
Muốn giải thoát sanh tử, chúng ta cần phải biết gốc của sanh tử là gì? Theo pháp Mười hai nhân duyên, Phật dạy gốc của sanh tửVô minh.
(Xem: 13010)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
(Xem: 13911)
Đỉnh núi Thái sơn cao Mơ hồ con tưởng tượng Hay biết tình cha đâu Người đi, con lên bốn!
(Xem: 12991)
Xuân là sức sống trong ta, Bình an thuở trước mượt mà thuở sau. Mặc cho đời có bể dâu...
(Xem: 13611)
Trao nhau lời chúc thân thương Nghe niềm xuân trải xanh đường cỏ non Tình thương hơi thở thon von Nối vòng tay giáp vòng tròn từ tâm.
(Xem: 12445)
Theo tư tưởng Phật giáo phát triển, đức Phật Di Lặc xuất hiện ra đời vào ngày mới đầu năm – ngày Mùng Một Tết, đặc biệt là giờ phút giao thừa an lạc, linh thiêngvui vẻ.
(Xem: 14432)
Nắng đi từng bước thắm hồng Tình xuân lai láng đầy long cỏ cây Dịu dàng những cánh hoa may...
(Xem: 13292)
Mùa xuân ta có mặt nhau dù nhìn nhau kỹ trước sau đã từng; Bụi đời mòn mỏi đôi chân...
(Xem: 13760)
Nồi bánh cuộn long sùng sục Lửa đun lâu lâu lại cười Tuổi già lòng như ngày trẻ Cời than ngồi chờ đêm vơi
(Xem: 14628)
Ngày tháng qua nhanh Như điếu thuốc cháy nóng ngón tay Nhìn xuống Hoàng hôn...
(Xem: 11859)
Sau mùa tuyết lạnh ở xứ sở Phù tang, người ta bảo mùa đẹp nhất của Nhật bản là mùa này, khi cái nắng nhè nhẹ đưa hơi xuân về...
(Xem: 12725)
Dù đi đâu, ở phương trời nào hay bản lai thế giới nào thì chất xuân vẫn một màu uyên nguyên tròn đầy. Vì bản chất của xuân là trong ngần...
(Xem: 28286)
Sớm mai dậy nâng chén trà tỉnh thức Ngắm bình minh thắp nắng đẹp trong vườn Chim tung cánh hót vang lời hạnh phúc...
(Xem: 11782)
Tôi có quan niệm, dịch không phải để cho mình đọc mà để cho mọi người đọc. Vì vậy nên khi dịch, tránh dùng văn tự cầu kỳ, bóng bẩy làm người đọc tụng khó hiểu.
(Xem: 12643)
Ngữ tình vương vấn. Tâm cảnh xao động. Mối tương dữ sâu sắc giữa thiên nhân trong lần Kim Trọng trở lại vườn Thúy tìm Kiều.
(Xem: 15059)
Thiền sư Linh Vân thấy hình tượng kiếm khách để ký thác bản tâm giác ngộ rất hấp dẫnnổi bật, dễ gây cảm xúc hùng mạnh. Bản tâm giác ngộ cũng oai hùng cao cả...
(Xem: 12007)
Mai là một loài hoa đặc biệt chỉ khoe sắc thắm khi tiết trời quang đãng và ấm áp. Vì thế, nó được dân tộc Việt nam yêu quí như một người bạn thân thiết...
(Xem: 11767)
Bài thơ xuân trong cửa thiền được nhiều người biết đến nhất, có thể nói là bài "Cáo tật thị chúng" của Mãn Giác, một thiền sư Việt Nam thế kỷ thứ XI...
(Xem: 12858)
Vua Trần Nhân Tông là một minh quân đời thứ 3 triều Trần. Từ lúc còn là Thái Tử, Ngài đã được vua cha cho học Thiền cùng Tuệ Trung Thượng Sĩ...
(Xem: 11983)
Nhân nói về mùa Xuân Di-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêm về một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước.
(Xem: 11520)
Mùa xuân tự tínmùa xuân tự tin rằng, chính bản thân mình có khả năng tiếp nhận những cái không phải là mình, để tinh lọc và tạo ra được sức sống cho chính mình...
(Xem: 10283)
Mỗi mùa Xuân đến, mọi người đều in thiệp chúc Tết nhau. Trong nhà chùa nói chung, nhất là Phật giáo Bắc tông, hầu hết đều chúc nhau một mùa Xuân Di-lặc.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant