Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Ngày Phật Đản nguyện cho thế giới an bình hạnh phúc

06 Tháng Năm 201100:00(Xem: 11424)
Ngày Phật Đản nguyện cho thế giới an bình hạnh phúc

NGÀY PHẬT ĐẢN 

NGUYỆN CHO THẾ GIỚI AN BÌNH HẠNH PHÚC
Tỳ Kheo Thích Thiện Hữu

Không còn bao lâu nữa, ngày Phật Đản lại trở về trong lòng người con Phật trên khắp cả hành tinh thân yêu này.

Năm nay, một lần nữa, Vương Quốc Thái Lan đứng ra đăng cai tổ chức Đại Lễ với sự chứng minh của Tổ Chức Liên Hiệp Quốc và các quốc gia trên thế giới.

Hình ảnh những bước chân của Đức Sơ Sinh như trở về, nhắc nhở mọi người hãy sống trong tình thương yêu của Từ bitrí tuệ, hãy nguyện cầu cho thế giới chấm dứt chiến tranh hận thù

Nhưng không! Một lần nữa, Đức Sơ Sinh lại phải tiếp tục chịu sự thử thách gian lao của cuộc đời, như tất cả những thách đố mà Người đã gánh chịu suốt cuộc hành trình hoằng pháp độ sanh cách đây hơn 2500 năm. Một số ít người chưa thâm hiểu hết chân giá trị của cuộc sống và giáo pháp đã vô tình hay cố ý tuyên bố, nhất quyết phá hoại, tẩy chay ngày đại lễ năm nay. Thật hết sức đáng thương cho những thành phần thiểu số này, tâm hồn vẫn còn đoạ đày trong thế giới đố kỵ, hơn thua và thù hận! Vì thế, trong đầu tuần lễ này, chính quyền Thái Lan đã phải ra chỉ thị tuyệt đối bảo vệ an toàn trong suốt thời gian diễn ra đại lễ

Thật là một việc làmý nghĩa, một chỉ thị cao thượng, như phần nào nói lên sự ủng hộ và phát huy văn hoá chánh pháp của những người lãnh đạo đất nước, như phần nào khuyến hoá những thành phần quá khích, hãy trở về với những đức tánh hiền lương thuần hậu.

Nguyện cầu và hy vọng mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp trong bình an hạnh phúc. Mọi điều sẽ nhịp nhàng theo tâm thành khẩn thiết cầu nguyện của đại đa số quần chúng Phật tử tín tâm khắp nơi. Nguyện cho những kẻ chưa hiểu biết giáo pháp, chưa hiểu rõ giá trị của đời sống, sớm tỉnh ngộ hồi đầu, nhận ra những đạo đức thiêng liêng trong cõi lòng và sớm khai mở trí tuệ, nhận ra bao tình thương yêu đang lưu xuất, đang đợi chờ trong tâm khảm của họ.

Từ ngàn xưa đến nay, ngày Phật Đản đã trở thành nét sinh hoạt văn hoá đặc thù của các nước Phật giáo. Trong ngày lễ trọng đại này, những điều thiêng liêng cao đẹp nhất, những giá trị đạo đức tâm linh như: lòng nhu hoà ái kính, sự an lạc hạnh phúc của tình thương được tán dương, được truyền trao, được đưa vào đời sống cộng đồng.

Ngày Phật Đản là cơ hội tốt để mọi người hướng về cuộc đời Đức Phật, ôn lại những pháp âm vi diệu tưới mát tâm hồn, những hình ảnh siêu thoát ngàn đời vẫn còn đọng lại trong trái tim nhân loại, hay vẫn còn in mãi trong tâm hồn của nhiều sắc dân trên toàn cõi Ấn Độ.

Suốt cuộc đời đức Phật, Ngài đã dầy công, cố gắng tìm ra con đường thánh thiệnsẳn sàng trao cho mọi tầng lớp quần chúng, tấm bản đồ trở về cội nguồn chân tâm vĩnh cữu và những giá trị của giải thoát, tự do công bằng.

Hơn nữa, Đức Phật còn khéo léo vạch ra cho nhân loại con đường dẫn đến hoà bình thiên thu, con đường chấm dứt chiến tranh khủng bố, bằng phương pháp của tâm Từ bi vô lượng, của Trí tuệ vô cùng, của bất bạo động, của tha thứ bao dung, của tình thương yêu chân thật, sẳn lòng xoá bỏ mọi hận thù tư kỷ trong tâm hồn, cho thế giới Ta bà phủ đầy gấm hoa diễm lệ

Chính những thông điệp dạt dào yêu thương, tràn đầy nhân bản này, như những bản trường ca bất tận, xoáy sâu vào tâm khảm con người, đi vào tận cùng ngỏ ngách của cuộc đời, làm cho cuộc thế thăng hoa thêm nhựa sống, khiến cho trái tim con người rung động tâm thành.

Chính những bản thánh ca đạo đức tuyệt vời này, là sức mạnh tinh thần cho những nơi thiếu vắng tự do có được tự do, những tâm hồn hạn hán tình người tràn ngập nước yêu thương, những con tim chưa đủ sức mạnh tâm linh mạnh dạn trở về cội nguồn chân linh huyền diệu.

Mặt khác, sự hiện hữu quí báu của đức Phật nơi cõi Ta bà này, chẳng khác gì mùa Đông băng giá bổng xuất hiện nắng ấm ban mai mầu nhiệm, hay giữa những đêm đen bản ngã, toan tính vô minh, lại được ngọn đèn trí tuệ bạt ngàn chiếu soi dẫn lối.

Ôi, có hạnh phúc nào hơn khi được chiêm ngưỡng, đảnh lễ sự ra đời dấn thân của Bồ tát Sĩ Đạt Ta.

Bảy đóa hoa sen tinh khiết, là biểu hiện cho cả sức sống cao thượng ngàn đời, là hình ảnh sống động mang chất liệu yêu thương, chứa đầy hùng tâm, hùng lực vững bước độ sanh.

Từ bảy đóa sen nơi thành Ca Tỳ La Vệ lịch sử, sẽ nở ra trăm triệu ngàn cánh sen hồng thơm ngát khắp vùng trời tự tánh an lành.

Bảy đóa sen lịch sử là những biểu hiện của một thế giới không còn đau thương nhiễu nhương, nhân loại sẽ không nghe tiếng bom đạn đó đây và hận thù chết chóc sẽ cúi đầu, nhường bước cho những bước chân thánh thiện cất bước chào đời.

Những bước chân cứu độ tha nhân của chư vị Bồ tát trên khắp năm châu, đang mang về hơi ấm tình người, đang sưởi ấm cho hơn 6 tỉ người tại mặt đất này. Để từ đó, bật thành tiếng nói yêu thươngan lạc hạnh phúc thật sự.

Những bước chân tự hành hoá tha của liệt vị thiện hữu hộ pháp, đang dũng cảm bước tới, hầu mang lại niềm vui, niềm tin, niềm tự do công bằng cho hơn hai triệu rưỡi người Việt nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Những bước chân đại bi đại trí của chư vị lương thức, đang ngày đêm vun đắp cuộc sống hạnh phúc, ấm no hoà bình thịnh trị cho hơn 80 triệu người Việt nam trong nước, phần nào nói lên sự đền trả công đức sâu dầy, công ơn trời biển đối với tổ tiên dân tộc. 

Cúi xin tất cả mọi người hãy cùng nhau cất bước, bước đi những bước chân thánh thiện, dù chỉ một lần, dù gặp muôn phần gian khó, dù máu đổ lệ rơi, nhưng chúng ta vẫn trùng khơi cất bước!

Ngoài ra, nhân mùa Phật Đản trở về, thành tâm cúi xin mọi người hãy cố gắng tạm bớt những lo lắng ưu tư, phiền muộn trong cõi lòng. Một dạ thiết tha hướng về Tam bảo, hướng tâm trọn vẹn, đặt hết niềm tin vào mùa Phật Đản thiêng liêng. Nhất tâm nguyện cầu thế giới thoát khỏi những cuộc khủng bố bạo tàn, chấp tay khẩn nguyện nhân loại giảm bớt những cuộc thiên tai kinh khiếp. Để mọi sợ hải trong tâm hồn sẽ tan dần theo năm tháng, thay vào bằng những phút giây tĩnh tại, những niềm hạnh phúc an lạc thanh bình tại nhân gian.

Để có được những phút giây an lạc hạnh phúc thật sự này, ngoài tấm lòng thiết tha thành tâm nguyện cầu, ngoài sự tỉnh tại nội quán bên trong, tôi xin một lòng kính cẩn, trang trọng kính mời tất cả mọi thành phần trong xã hội, hãy đến với nhau bằng trái tim trinh thành, nắm tay nhau, truyền cho nhau tất cả những hơi ấm tình người và cùng cất cao tiếng hát chân thật thiên thu của thiện chí thiện tâm.

Niềm hạnh phúc an lạc tại cõi đời vừa đau thương vừa đáng thương này có được, chỉ khi nào chúng ta thật sự đến với nhau trong tình thương yêu trọn vẹn. Niềm hạnh phúc an lạc này chính là những dưỡng chất cần thiết để nuôi lớn mọi niềm hạnh phúc lứa đôi, hạnh phúc gia đình, hạnh phúc cộng đồng, hạnh phúc nhân quần xã hộihạnh phúc của mọi loài chúng sanh. Phải chăng, đây chính là bức thông điệp của Đức Phật Sơ Sinh gởi đến chúng ta.

Mặt khác, nếu mọi người trên cuộc đời này đều biết thương yêu, chia xẻ và cùng nhau thể hiện trọn vẹn tình thương yêu nhiệm mầu của ngày Khánh Đản, thì hiển nhiên, thế giới đau thương này sẽ biến thành một đạo tràng, một Cực lạc trần gian, hay ít ra cũng được một nếp sống văn minh cao thượng, đầy ắp tình thương.

Như vậy, niềm an vui hạnh phúc chân thật của con người cũng sẽ dễ dàng biến thành những đức tính cao thượng của sự cảm thông, xoá bỏ mọi bức tường ích kỷ hẹp hòi thiếu tôn trọng, cắt đứt hàng rào chia rẽ thù hận si mê lầm lạc.

Nếu như, mọi người trên thế giới đều biết hướng về và sống đúng như vậy, thì ngày ra đời của Đức Phật không chỉ là ngày Rằm tháng Tư, mà là mỗi ngày, trong từng phút giây, đều có sự hiện hữu nhiệm mầu của ngày Khánh đản. Và như vậy, sự kiện Đản Sinh cũng chính là yếu tố then chốt để vun đắp cho cuộc đời thêm nhiều đoá sen hồng dịu mát.

Kính lạy đức Sơ Sinh muôn vàn kính yêu,

Xin Ngài về đây chứng minhtiếp tục giúp sức cho chúng con mạnh dạn dấn thân, bước đi những bước chân thánh thiện.

Xin Ngài gia ân cho nhân loại mau chung sống trong trái tim thương yêu tôn trọng và hoà bình an lạc sớm trở lại cõi đời.

Xin Ngài hỗ trợ cho chúng con, mỗi người đều thật lòng, luôn nghĩ tốt, sống tốt với tha nhân.

Xin Ngài gia tâm cho chúng con, mỗi người hằng ngày trong tư tưởng và hành động, đều sống đúng theo mọi giá trị đạo đức tâm linh.

Kính chúc mọi người một mùa Phật Đản vô lượng an lạc, vô lượng kiết tường, luôn vui sống trong sự hiện hữu của đấng Từ bi cứu thế!

Úc Châu, ngày 25/04/2007
Tỳ kheo Thích Thiện Hữu

Người gửi bài: Diệu Thiện

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11161)
"Đêm Trước Một Cành Mai" là một bài thơ thường được nhắc nhở tới mỗi khi người ta nói đến dòng văn học Thiền. Đó là một bài thơ có vẻ như dễ hiểu và có tính chỉ thẳng (trực chỉ)...
(Xem: 10961)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.
(Xem: 11198)
Trời Cali suốt cả tháng cuối năm mưa buồn như mưa Huế. Trong bầu trời tím lịm của mưa lạnh, người ta mới nghĩ tới mùa Xuân. Tôi lắng lòng nhìn lại cột mốc mùa Xuân của đời mình...
(Xem: 11249)
Trong một năm, thời khắc thiêng liêng đầy xúc cảm, đó là đêm giao thừa, thời điểm giao thoa giữa năm cũ và năm mới, cảm xúc giữa cái cũ và cái mới.
(Xem: 14237)
Tôi yêu hoa cải, yêu màu vàng rụm của những đám hoa cải dọc bãi bờ sông Hồng. Màu vàng hoa cải giống màu y của quý thầy, sư cô đã từng đi cả vào giấc mơ của tôi...
(Xem: 12483)
tất cả bồ tát đều đã xuống trần gian làm hạnh nguyện của mình giữa thời mạt pháp có duyên thì mới gặp hay phải gặp mới có duyên...
(Xem: 26338)
Pháp môn Tịnh Độ cao cả không cùng, rộng lớn như trời che đất chở. Đây là Pháp môn tổng trì của chư Phật ba đời, là đạo mầu đặc biệt trong một đời giáo hóa của đức Thích Ca.
(Xem: 11706)
Ước mơ về một mùa xuân tràn đầy hạnh phúcmiên viễn luôn thao thức trong tâm hồn mọi người. Chẳng thế mà bao nhiêu thi nhân, nhạc sĩ không ngừng viết về những khát vọng...
(Xem: 29259)
Bóng dáng mùa xuân - Tác giả: Cư Sĩ Liên Hoa
(Xem: 11656)
Thưa Thầy, năm nay con 19 tuổi. Làm quà kính dâng Thầy nhân ngày Phật đản, không gì bằng một chút suy tư. Tuy sống trong xã hội Âu châu, nhưng từ nhỏ con đã theo Thầy lên chùa mỗi dịp lễ Phật đản...
(Xem: 10791)
Trong những ngày đầu năm, chúng ta có thể hạ quyết tâm thực hiện công cuộc thay đổi vận mệnh của mình bằng phương thức chuyển nghiệp qua nhiều bước từ cạn tới sâu...
(Xem: 11093)
Phật Giáo, Đạo của an lạc, Đạo của thương yêu, Đạo sống chân thật trong từng phút giây mình có, Đạo của tâm từ luôn hướng người nên tin tưởng vào ngày mai...
(Xem: 10945)
Món chay ngày nay thật hấp dẫnphong phú chứ không đơn điệu với đậu phụ, rau củ như bạn nghĩ. Tham khảo nhé!
(Xem: 10763)
Hạnh quay nhìn về nơi gốc cây cổ thụ. Người khách lạ đã lẫn đâu mất giữa đám đông người qua lại. Cô chưa kịp hỏi tên nhưng cũng thầm cảm ơn cuộc hạnh ngộ này.
(Xem: 11325)
“Tôn trọng sự sống là một điều rất được đề cao trong Phật giáo. Cấm sát sanh và làm hại thú vật là một trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử...
(Xem: 10774)
Hạnh phúc từ cấp độ thô thiển nhất cho đến cấp độ cao siêu, bền vững nhất, là gì? Khi nào chúng ta cảm thấy hạnh phúc?
(Xem: 12242)
Xuân về, những chậu hoa trong vườn tôi nở rộ, tỏa ngát hương. Xuân mang không khí hân hoan bủa khắp, cây lá thay áo mới, mặt người hớn hở, không còn nét lạnh lùng mùa Đông...
(Xem: 11294)
Thời gian trôi một dòng, trôi không trở lại. Quà tặng của thời gian là dành cho những ai quên nó, có nghĩa là quên chiều dài để vươn tới chiều cao thời gian cũng chính là không gian cao rộng.
(Xem: 10055)
Thực tế, dưới triều đại vua Lý Nhân Tông, thì cả dân tộc đang bước vào thời kỳ phục hưng mọi giá trị văn hóa sau hơn 1.000 năm bị phong kiến Trung Hoa xâm lược. Phật giáo trở thành quốc giáo...
(Xem: 11402)
Ngày xuân mà thiếu trà là thiếu hương vị đậm đà của xuân. Người xưa coi trà như lẽ sống, người nay cũng lấy trà làm bạn tri âm. Một người bạn hiền, một khung cảnh ấm áp...
(Xem: 13407)
Cây mai vàng Yên Tử tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hoà thượng đã dày công vun xới và phát triển hệ phái Trúc Lâm Yên Tử.
(Xem: 11251)
Buổi chiều đó, gương mặt thời gian như hiển hiện thật lâu, khắc khảm một năm những buồn vui được mất cho những ưu phiền tan đi như làn gió và chỉ để còn giữ lại cõi lòng thơm thảo vô ưu...
(Xem: 11458)
Kobayashi Yatarõ được tôn sùng khắp hoàn cầu với cái tên Issa, có nghĩa là Một Tách Trà. Issa sanh năm 1763 làng Kashiwabara trong nông trại quận Nagano trung tâm Nhật Bản bây giờ.
(Xem: 12691)
Nhà thiền có danh từ “Tọa Xuân Phong” để diễn tả hạnh phúc khi thầy trò, đồng môn, được ngồi yên với nhau, không cần làm gì, nói gì mà như đang cho nhau rất đầy, rất đẹp.
(Xem: 13778)
Mỗi Mùa Thắng Hội Vu Lan Ai ai cũng cảm bàng hoàng tâm tư Một năm man mác còn dư Đến Mùa Thắng Hội thêm như thế này
(Xem: 13190)
Quê tôi còn đó dòng sông Nước đi nước đến chờ con nước về Quê tôi còn đó sơn khê Sắt son tô thắm ước thề không phai
(Xem: 12804)
Quê Cha ngàn dặm mù khơi Đất Mẹ vạn lý một đời chia xa Thương non, ôm ấp mái nhà Nhớ núi, sầu mộng sơn hà chờ ai
(Xem: 12166)
Thắng Hội Vu Lan nhớ Mẹ hiền Noi gương hiếu hạnh Mục Kiền Liên Thanh trai lễ vật lòng tha thiết Nguyện Đức Từ Bi cứu đảo huyền
(Xem: 30118)
Ở nơi đâu hoa xuân rồi cũng úa Chỉ sắc Thiền tươi thắm đóa nghìn năm Niềm vui nào lòng người rồi cũng nhạt...
(Xem: 38119)
Quyển sách nhỏ này được viết ra nhằm mục đích giới thiệu với quý độc giả đang đi tìm giải thoát và nhất là thích tu thiền, một phương pháp hành thiền mà ít người để ý, đó là pháp Tứ Niệm Xứ.
(Xem: 24895)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 10963)
Sương phủ dầy đặc, 10 giờ 30 đêm mà cứ như khuya lắm; chim chóc im bặt, cảnh vật chìm vào u tịch. Trong màn đêm, xa xa còn le lói ánh sáng mờ đục của những ngọn đèn...
(Xem: 11723)
Dù ở nơi đâu, dù trong tổ chức nào, người Việt ly hương vẫn tìm đến nhau dưới mái chùa để cùng nhau chia sẻ niềm vui trong những ngày Tết...
(Xem: 10658)
Ðạo Phật ra đời nhằm xây dựng một đời sống hạnh phúc, an lạc cho mọi người. Cho nên khát vọng trở nên người giàu có nhằm vơi đi khổ đau do đời sống vật chất đem lại...
(Xem: 11225)
Thằng Hào cảm thấy hạnh phúc vô bờ, nó cứ muốn cho giây phút này kéo dài ra, dài ra mãi mãi… Nó cảm nhận được, cảm thấy được từ bên ngoài vừa có một mùa Xuân an vui...
(Xem: 11515)
Trong giáo lý đạo Phật tuyệt nhiên không có chuyện đốt vàng mã cho người đã chết. Kinh điển của Phật có dạy rằng, một người bình thường chúng ta sau khi chết rồi...
(Xem: 12897)
Mấy độ xuân lai nắng lên vàng cả hiên ngoài xuân về chim hót gọi mùa xuân lai
(Xem: 12088)
Sáng sớm mùng 1 Tết, tiết trời Đà Lạt (Lâm Đồng) thường se lạnh, mưa xuân lất phất bay, ngoài đường phố cũng thường thưa thớt người bởi hầu hết các gia đình còn tất bật làm cơm cúng tân niên.
(Xem: 11312)
Tết Nguyên Đán, hầu như nhà ai cũng có một mâm ngũ quả đặt trên mâm bồng. Đó là mâm trái cây, ít nhất là phải đủ 5 thứ quả theo thuyết Ngũ hành.
(Xem: 10206)
Ngày còn nhỏ, dĩ nhiên chúng tôi chưa biết ăn chay là gì. Chỉ thấy cứ vài ngày trong tháng là Má tôi lại ngồi ăn riêng. Má không ăn đồ ăn ‘bình thường’ của chúng tôi, mà Má có chén chao, và rau luộc.
(Xem: 11807)
Thỏng tay ra phố một mình Đêm ba mươi xả buông giành áo cơm Mặc người chộn rộn lo toan Ta tìm ta giữa ngổn ngang dập dìu
(Xem: 11205)
Năm nay, Tết Nguyên Đán Canh Dần nhằm vào cuối tuần, cho nên đêm Giao Thừa và ngày Mùng Một Tết, nhằm Thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày 13, 14 tháng 2 năm 2010, tất cả các Chùa đều tấp nập người đến Lễ Phật...
(Xem: 10899)
Sau nhiều trận long tranh hổ đấu thật hào hứng ở vòng loại, tứ kết, rồi bán kết, còn lại hai ứng cử viên nặng ký ngang sức ngang tài, từng hòa nhau hai trận không tỉ số với chất lượng chuyên môn rất cao...
(Xem: 13074)
Từ lâu, hình ảnh con trâu cứ thế mà đi vào tâm thức mọi người, không chỉ có giá trị trong đời sống lao động thực tiễn mà còn nghiễm nhiên đi vào văn học nghệ thuật Việt Nam.
(Xem: 10200)
Thật ra, sự giàu có là một khái niệm rất mơ hồ và chỉ dễ sử dụng khi nói về người khác. Bản thân bạn có phải là người giàu có hay không? Nếu bạn dành thời gian để suy nghĩ thật kỹ về câu hỏi này...
(Xem: 10875)
Đi bách bộ ra sân, hít thở không khí trong lành buổi sáng, tôi cảm nhận rõ sự sảng khoái sau một đêm dài ngon giấc. Sân trước vang lên tiếng chổi quét cùng tiếng cười nói của mấy chủ Tiểu ở chùa.
(Xem: 10946)
Tất cả mọi thất bại hay thành công trên cuộc đời đều bắt nguồn từ tâm. Tâm cũng là gốc của sanh và tử, là cội nguồn của mọi bất hạnh cũng như hạnh phúc.
(Xem: 14535)
Mỗi gia đình hãy tạo ra một bầu không khí ân phúc linh thiêng thanh tịnh để mở rộng cửa đón nhận thần lực gia trì của chư Phật. Chúng ta có thể thắp đèn càng nhiều càng tốt.
(Xem: 10687)
Đêm im lặng, lắng nghe hương về sáng Mùa xuân tràn, có vạn cánh chim bay Cành mai ngủ vừa giật mình thức giấc...
(Xem: 21950)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 12072)
Nụ cười, tuệ giácmùa xuân là ba khái niệm và ba hình ảnh riêng biệt. Nhưng khi kết hợp và hòa quyện vào nhau sẽ thành nguồn vui Di Lặc.
(Xem: 11431)
Đức Phật ra đời, những lời dạy của Ngài phải chăng đây là lời giải đáp cho sự tìm kiếm và trao chìa khóa để con người mở tung cánh cửa cuộc đời để đi vào thế giới an toànthực hiện ước mơ của mình.
(Xem: 30176)
Xuân Tân Mão chuyển mình Thung lũng phủ màu xanh Vận hành sức diệu dụng Tiếp nguồn sống tâm linh.
(Xem: 19586)
Sở dĩ được gọi là Mật giáođa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
(Xem: 20578)
Chùa Phật Đà tổ chức Cung Nghinh Chiêm Bái Phật Ngọc và Xá Lợi Phật tại CALIFORNIA CENTER FOR THE ARTS, Escondido - 340 N. Escondido Blvd., Escondido, CA 92025 từ ngày 29/1 đến 6/2/1011
(Xem: 12554)
Xuân sanh, Hạ chín, Thu héo, Đông tàn. Nếp nghĩ xuôi dòng đang đi theo một con đường mòn miên viễn như thế. - Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 12550)
Chưa bao giờ tôi thèm khát nhào đến ôm chầm lấy chồng và con mình như trong giây phút này... Tâm Không Vĩnh Hữu
(Xem: 21188)
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim chỉ nam thiền tập...
(Xem: 13251)
Một buổi sáng ra vườn, chợt thấy mấy chồi non vừa nhú, rụt rè, mảnh mai, run rẩy trước làn gió nhẹ. Những giọt sương trong vắt còn đọng trên lá cây, phản chiếu tia nắng mai lóng lánh ngũ sắc.
(Xem: 14460)
Mạn-đà-la (Sanskrit maṇḍala मंडलः "circle", "completion") đươc phiên âm từ chữ Phạn, chữ Anh hóa là mandala (phiên âm đọc là mahn-DAH-la) có nghĩa là vòng tròn hay sự tròn vẹn...
(Xem: 30416)
Trang Vesak tứ từ rơi bụi đỏ sử triết văn đội chữ, gậy đường khuya đức Phật hiện chân dung sen khiết bạch
(Xem: 28010)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 28343)
Xuân đã về chưa, đã về chưa? Nắng đang hong ấm nụ giao mùa Chập chờn én liệng lưng trời tím...
(Xem: 20944)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
(Xem: 28667)
Guru (Đạo Sư) giống như một viên ngọc như ý ban tặng mọi phẩm tính của sự chứng ngộ, một người cha và bà mẹ dâng hiến tình thương của mình cho mọi chúng sinh...
(Xem: 27225)
Milarepa là Thánh St. Francis của Tây Tạng. Chúng ta không thể nhầm lẫn âm điệu của những ca khúc này với âm điệu của những ca khúc Fioretti...
(Xem: 21945)
Sự hiểu biết về sự vật hiện tượng thông thường đơn thuần chỉ là trí tuệ thế gian. Liệu loại trí tuệ này có thực sự giúp ta tiến bước trên con đường giác ngộ hay không...
(Xem: 21469)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
(Xem: 26216)
Cái chết là một sự khởi đầu mới. Nó là con đường đưa ta đến buổi bình minh của những cơ hội mới để cho chúng ta hưởng được những thành quảchúng ta đã vun trồng...
(Xem: 21624)
Trong thế kỷ XX, phương Tây có hai người tìm hiểu đất nước Tây Tạng rất sâu sắc, đó là bà Alexandra David Néel và ông Anagarika Govinda.
(Xem: 23404)
Tác phẩm này như một chìa khóa mở ra con đường dẫn dắt những hành giả sơ căn đến với Pháp. Do đó, những ai quan tâm đến nó sẽ hưởng được những lợi ích lớn lao.
(Xem: 26404)
Vu Lan về mười phương ngưỡng vọng Mẹ Quán Âm tưới giọt Cam lồ
(Xem: 23194)
Chết là một phần tự nhiên của sự sống, mà tất cả chúng ta chắc chắn sẽ phải đương đầu không sớm thì muộn. Theo tôi thì có hai cách để xử với cái chết trong khi ta còn sống.
(Xem: 19827)
Những gì Ðức Phật đã khám phá ra trong lúc Ngài thiền định hơn 2500 năm về trước càng ngày càng rõ rệt qua những cuộc thí nghiệm và những sự học hỏi được từ thiên nhiên của khoa học.
(Xem: 22925)
Thấy chúng sinh phàm tình mãi trầm chìm trong phiền não, nhiễm ô, thiếu chính niệm và kiềm thúc thân tâm, Đức Như Lai từ bi trí tuệ đã khai thị rất nhiều phương cách...
(Xem: 21158)
Tâm giác ngộ còn được gọi là Bồ đề tâm (Bodhicitta). Trong tiếng Phạn, “citta” là tâm và “Bodhi” là giác ngộ. Bodhicitta có thể được dịch là tâm hiểu biết hoặc tâm chứa đầy hiểu biết.
(Xem: 19955)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
(Xem: 15414)
Một điều tối quan trọng là mọi người cần biết học cách trân trọngtri ân; nếu không họ sẽ vẫn mãi khổ đau và tự gây áp lựccăng thẳng cho chính bản thân mình.
(Xem: 39241)
"Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán” đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này...
(Xem: 25646)
Với sự hỗ trợ của Phật pháp và sự thực hành chánh niệm, điều thay đổi lớn nhất mà tôi đã làm được cho bản thân, tôi nghĩ, đó là giờ tôi có thể dễ dàng tha thứ cho người...
(Xem: 14122)
Hiện nay, càng có nhiều người đang xoay qua và đặt kỳ vọng vào Thiền. Cho nên, họ rất cần thiết những phương thức hướng dẫn đơn giản nhất, để cho họ có thể tự tu tập...
(Xem: 26058)
Tâm không có màu sắc hoặc hình tượng để nhận ra được nó, nhưng nó thì tuyệt đối trống rỗng và nhận biết sáng tỏ thấu suốt hoàn toàn. (= viên minh)- đó là tự tính của tâm bạn.
(Xem: 22511)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
(Xem: 29115)
Nếu một người thiện nam hay tín nữ thực hànhhoàn thành Năm Thực Tập Chính Niệm, người ấy cuối cùng sẽ đạt được sự vãng sinh về vùng đất Hòa Hòa Bình và An Lạc...
(Xem: 22531)
Nền tảng những lời dạy của Đức Phậtphật tính. Và cũng do phật tínhĐức Phật đã ban cho những lời giảng. Mọi chúng sinh đều có khả năng để hoàn thiệnđạt được giác ngộ.
(Xem: 22859)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
(Xem: 13203)
Qua sự trì niệm Danh hiệu Phật cá nhân, riêng tư hay cộng đồng, tâm thức có thể trở nên tập trung trên tính bản nhiên của thực tại đã ôm ấp đời sống của chúng ta.
(Xem: 23178)
mừng vui ngày báo hiếu hoa cài trái tim xuân
(Xem: 13161)
“Các vị là Phật sẽ thành, tôi không ngần ngại đảnh lễ quý vị, giống như Phật đang ngồi trên cao. Các vị và Phật không khác nhau.”
(Xem: 28957)
Thiên Như lão nhơn đang tĩnh tọa nơi thất Ngọa Vân, bổng có người đẩy cửa bước vào, tự xưng là Thiền khách. Lão nhơn im lặng gật đầu chào, đưa tay ra ý mời ngồi...
(Xem: 30485)
Ở đây giáo sư tiến sĩ Alexander Berzin từng nghiên cứutu tập với những đạo sư Tây Tạng gần ba mươi năm tại Dharamsala, Ấn Độ, sẽ giảng giải việc thực hành bảy điều quán nguyện trong đời sống tu tập thực tiễn hằng ngày.
(Xem: 14247)
Năm giờ sáng, mây xám tuy mỏng, nhưng che phủ bầu trời, che cả những vì sao muộn khiến không gian ẩm tối, lạnh lẽo và rưng rức quạnh hiu! Vậy mà có vị Phật lặng thinh ngồi đó...
(Xem: 26252)
Tuồng như có cái bóng tôi Trong hình bóng mẹ đang ngồi trước sân Tuồng như thông điệp thiện chân Trái tim mầu nhiệm mẹ phân thân vào
(Xem: 33222)
Ngài Sàntideva (Tịch Thiên, 691-743) viết luận này tại Học Viện Nalanda, Ấn Độ vào thế kỷ 8. Ngài diễn giảng đường tu hạnh Bồ Tát, hạnh Lục độ và tu mười đại hạnh của Phổ Hiền Bồ Tát.
(Xem: 35552)
Nói một cách tổng quát, nội dung bộ Nhập Bồ Tát Hạnh muốn chỉ rõ thứ lớp tu tập pháp môn Ðại thừa: Thế nào phát khởi Bồ Ðề tâm và tu tập Bồ Tát hạnh.
(Xem: 8612)
Tác Giả- Hirosachiya - Dịch Giả-Thích Viên Lý, Viện Triết Lý Việt Nam & Triết Học Thế Giới Xuất bản 1998
(Xem: 13305)
Đạo Phậttôn giáo đầu tiên vượt thoát ra khỏi giới hạn tự chiêm nghiệm và đặt định của con người để vươn tới cõi bao la vô cùng, vô tận của thế giới tâm linh... Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 30652)
Khi nào chim sắt bay là một cuốn sách ghi lại toàn bộ một khóa tu thiền do một trong những Đạo sư phương tây được yêu thích nhất, đó là Ni sư Ayya Khema hướng dẫn.
(Xem: 22125)
Này em ! Có phải khi mình mất đi hạnh phúc Thì mới hay... hạnh phúctrong đời.
(Xem: 21765)
Cho luôn cho mượn cho là Tồn sinh cốt yếu như hà hình dung?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant