Tu ViệnPháp Vươngtọa lạc trên ngọn đồi rộng 9 mẫu, tại thành phố Escondido, San Diego,
California, Hoa Kỳ. Cảnh trí tĩnh lặng với những hàng cây xanh ngát trong không
gian dịu mát của những ngày cuối thu. Thiên nhiênưu đãi cho thành phố miền biển,
nhờ đó mà không bị ảnh hưởng bởi những sự khắc nghiệt của thời tiết, gió
mưa bão
tuyết.
Xa xa chung
quanh Tu Viện, bao bọc bởi những núi đồi trùng điệp. Từ những dãy núi cao liên
hoành, đến bờ biển Thái Bình Dương xanh ngát, mênh mông mà khách thập phương đứng
trên đồi có thể chiêm ngưỡng được cảnh tríthiên nhiên của thành phố Escondido,
Vista, San Marcos, hay xa hơn chút nữa là Oceanside, cận kề biển nước mênh mông,
với những cơn gió mang mùi biển mặn dạt dào hơi muối, gợi nhớ lại những bãi biển
quê nhà. Xuôi về hướng Nam là downtown thành phố San Diego, dọc theo bến
tàu đầy
những con thuyền, những dãy tàu du lịch đậu san sát với nhau, để khách du ngoạn
cảm nhận được nếp sốngthanh nhàn của thành phố du lịch.
Những ngọn đồi
avocado xanh mướt, những dãy núi đá, không gian tĩnh lặng tạo thành bức tranhthiên
nhiênthanh thoát, làm vơi nhạt những hệ lụytrần ai, lưu lại tâm tư khách hành
hương nhiều mỹ cảm, luyến lưu.
Một phần khuôn viên Tu Viện Pháp
Vương nhìn từ trên cao
Từ cổng vào, con
đường nhỏ lên dốc trước Tu Viện, phía bên phải tôn tượngBồ Tát Di Lặc, bụng to,
bằng đá trắng từ bimỉm cười chào đón khách thập phương:
Bên phía sau là
tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, Mẹ hiền ngàn tay ngàn mắt cứu khổchúng sinh cũng được
tạc bằng đá trắng, nổi bật bên những hàng tre xanh, trúc đen, trúc vàng ... thơ
mộng, thanh thoát.
Bồ Tát Quán Thế Âm
Từ trên cao nhất
của ngọn đồi Tu ViệnPháp Vương, khách thập phương sẽ thấy toàn cảnh khuôn viên
tu Viện, từ bốn phía được tôn tượng Ðức Phật A Di Ðà, Bồ Tát Ðịa Tạng, Bồ TátVăn
Thù, Bồ Tát Phổ Hiền, vườn Thiền – Meditation Garden – Thập Bát La Hán. Những hàng
Bạch Ðàn cao vút xen lẫn những hàng mimosa hoa vàng rực rỡ, tô điểm bằng
những
hàng phượng tím đậm đà trong những ngày hè ngời nắng. Những tảng đá ngàn
cân được
sắp xếp bên cạnh những gốc thông, cội tùng, bonsai cổ thụ tạo thành những đường
nét mạnh mẽ kiên cố.
Những đêm có trăng
cảnh sắc càng thêm thơ mộng, ánh sáng ngọc ngà xuyên qua cành lá thâm nghiêm, tĩnh
lặng của cảnh trí nhà thiền giải thoát. Ánh trăng loang loáng trên những
búp
hoa, trên rặng trúc lóng lánh sương đêm, trên những phiến đá rêu phong bất động
thi gan cùng tuế nguyệt, làm tâm hồn khách ngoạn cảnh phút giây quên đi mọi phiền
não, hồng trần.
Điện Phật Ngọc
Tiếng đại hồng
chungthanh thản, ngân nga, của mỗi chiều công phubái sám vang vọng trên ngọn đồi
Pháp Vương, thong thả rót vào hồn khách thập phương niềm an lạc, thư thái:
“Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ
Trí huệ lớn, Bồ Ðề sanh
Lìa địa ngục, thoát hầm lửa
Nguyện thành Phật, độ chúng sanh.”
Đại Hồng Chung
Từ những cảnh
vật thiên nhiênnúi rừng, từ những tấm lòng chân thành, kính ngưỡng mà chương
trình Cung Nghinh và Chiêm Bái Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới tại Tu ViệnPháp
Vương được chuẩn bị trang nghiêm để thỉnh Phật Ngọc lên bảo tòaKim Cang
nơi điện
Phật Ngọc, với hai câu đối:
Tòa Kim Cang chẳng hoại, xương minh Ðạo Pháp xứ
người, nối dõi đèn Thiền Phật sử.
Ðiện Phật Ngọc vững bền, hộ trì quê Cha đất Tổ,
giống nòi Hồng Lạc Âu Ca.
Điện Phật Ngọc từ sân Thập Bát La Hán nhìn lên
Chiêm bái Phật
Ngọc cho Hòa Bình để góp phần cầu nguyện cho Ðạo Pháp trường tồn, thế giới hòa
bình, chúng sinhan lạc, cho tâm tư mọi người được từ hòa tịnh lạc, khoan dungtừ ái hơn để quên đi những lầm lỗi oan trái mà tha thứ, thương yêu nhau hơn.
Chiêm bái Phật
Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới để chiêm nghiệm rằng mình có phước báo đầy đủ, có nhân
duyênthù thắngđảnh lễ Phật Ngọc, chiêm ngưỡng Phật Ngọc để thấy tâm hồnthư
thái, thanh tịnh, an vui.
Hàng trụ biểu trước Điện Phật Ngọc
Gió vẫn mang hơi
nước từ biển cả mênh mông, mây vẫn bềnh bồng bay cao, những hàng trúc lung linh
trong nắng sớm, những ngọn thông xanh cao thẳng tắp như lắng đọng tâm tư, thành
kính cúi đầu chiêm bái Phật Ngọc đang thiền tọa trên bảo tòaKim Cang.
Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới
Bao nhiêu oan
trái, đau thương của cuộc biển dâu khổ lụy đã vơi đi, chỉ còn lại nơi tâm thức
chất liệu yêu thương của cuộc sống, của ý nghĩa hòa bình, an lạc.
Phật là hoa sen, hoa sen là Phật. Khi Ngài sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa sen là hình ảnh biểu đạt con đường đi đến thăng chứng qua bảy giai trình tu tập...
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiênba cõi.
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo phápgiải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo PhápThời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà laVô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
Thiết lập nó như một mạn đà laVô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo PhápThời Luânhoạt động.
Tục lệ Lễ hộiLiên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7.
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trìđúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tậpchánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
Chắc chắnĐức Phật đã thiết lập nhiều quy luậtđạo đức và thiền quán. Những điều này hỗ trợ cho ân cần tử tế, từ bi, bao dung, yêu thương, tế nhị cũng như tuệ trí, tập trung, và can đảm.
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tảcuộc đờiđức Phật với những thần thôngbiến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
Vu Lan không những là lễ hội của đạo hiếu mà còn là cơ hội để Phật tử tôn vinh trái tim của người Mẹ, từ đó tưới tẩm cho hạt giốngtình thương nẩy mầm...
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lựccứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
Ðức bổn sư Thích Ca Mâu NiThế Tôn vì thương xót tất cả chúng-sanh mà hiện ra nơi đời ác-trược, với bốn mươi chín năm thuyết pháp, mục đích mở bày và chỉ rõ Tri-Kiến Phật...
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộsâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
Càng xa cách càng nhớ nhung, càng cần thiết một khung cảnh quen thuộc để an ủitâm hồn. Một ngôi chùa, một tinh xá, thiền viện để ngày cuối tuần trở về.
Dàn trải nét hân hoan tươi mới khắp tận núi khe sông hồ, đâu đâu cũng thấy một màu xuân. Nếu để lòng buồn vui theo cảnh, đó gọi là khách của mùa Xuân...
Tôi gặp cành mai ấy lần đầu, khi trời Tây còn ủ dột trong sương mù và mưa tuyết. Thời ấy nói tiếng Đức chưa rành, còn lớ ngớ chưa biết đâu là đâu, chỉ biết lạnh.
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thànhvăn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.
Mặt trời sắp lặn sau núi, chỉ còn sót lại ánh sáng hanh vàng cuối ngày nhợt nhạt, bà Sâm vẫn còn ngồi trên manh chiếu được trải ở góc hè của một ngôi nhà hoang vắng chủ.
Mặc dù đã có không ít những lời khuyên dạy về lòng hiếu thảo từ các bậc thánh hiềnxưa nay, nhưng những nội dung này có vẻ như chẳng bao giờ là thừa cả.
Buổi sáng, khi những đứa trẻ lên xe bus đến trường, người mẹ cũng vội vàng ra xe đến sở làm. Sau đó không lâu, có ba người khách tuần tự đến dù không bao giờ hẹn.
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
Mùa xuân, mùa của những chồi xanh thay lá, mùa của ngàn cánh hoa khoe sắc, mùa của hạnh phúcvui tươi luôn trỗi dậy trong lòng mỗi người khi gặp nhau...
Thuở xưa, khi Đức Phậtthuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
Trồng tre vào đầu năm mới để thể hiệntinh thần của người Việt. Và trồng tre trước cửa nhà trong những ngày đầu năm còn để đánh dấu những ngày vui, ngày hạnh phúc...
Khói nhang ngày Tết là nét đẹp văn hóatruyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ của Phật giáo, hoặc các dịp chạp giỗ, lễ Tết. Nén nhang như chiếc cầu nối thiêng liêng...
Theo tư tưởngPhật giáo phát triển, đức PhậtDi Lặcxuất hiện ra đời vào ngày mới đầu năm – ngày Mùng Một Tết, đặc biệt là giờ phút giao thừa an lạc, linh thiêng và vui vẻ.
Tôi có quan niệm, dịch không phải để cho mình đọc mà để cho mọi người đọc. Vì vậy nên khi dịch, tránh dùng văn tựcầu kỳ, bóng bẩy làm người đọc tụng khó hiểu.
Thiền sưLinh Vân thấy hình tượng kiếm khách để ký thác bản tâmgiác ngộ rất hấp dẫn và nổi bật, dễ gây cảm xúc hùng mạnh. Bản tâmgiác ngộ cũng oai hùng cao cả...
Mai là một loài hoa đặc biệt chỉ khoe sắc thắm khi tiết trời quang đãng và ấm áp. Vì thế, nó được dân tộc Việt namyêu quí như một người bạn thân thiết...
Nhân nói về mùa Xuân Di-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêm về một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sưVô Trước.
Mùa xuântự tín là mùa xuân tự tin rằng, chính bản thân mình có khả năng tiếp nhận những cái không phải là mình, để tinh lọc và tạo ra được sức sống cho chính mình...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.