Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bế mạc cung nghinh Phật Ngọc Hòa Bình Cho Thế Giới tại đạo tràng của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời

16 Tháng Mười Một 201000:00(Xem: 9140)
Bế mạc cung nghinh Phật Ngọc Hòa Bình Cho Thế Giới tại đạo tràng của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời
HUNGTINTON BEACH, California (VH): Sau mười ngày cung nghinh Phật Ngọc Hoà Bình Thế Giới, tham dự những khóa tu học Phật pháp, thỉnh dĩa giảng pháp do nhóm Mắt Thương Nhìn Đời tổ chức tại trung tâm Sangha, lúc 6 giờ chiều, chủ nhật, ngày 14 tháng 11 năm 2010. lại một lần nữa các phật tử đã qui tụ về đây để dự lễ bế mạc cung tiễn Phật Ngọc hòa bình được diễn ra rất long trọng và nhiều cảm xúc đối với những người con Phật trong tiết trời se lạnh của miền Nam California.

blankSau nghi thức cung thỉnh chư tôn đức quang lâm lễ đài, gồm các HT chứng minh: HT Thích Chơn Thành (viện chủ chùa Liên Hoa), HT Thích Giác Sĩ, HT Thích Nguyên Siêu, HT Thích Phước Tịnh, thượng tọa Thích Quảng Phú, đại đức Thích Hạnh Tuệ, đại đức Thích Chánh Kiên, và một số giáo thọ sư, cùng khoảng 30 vị chư tăng đức tăng ni. Nghi thức khai mạc chào cờ và phút nhập từ bi quán đã diễn ra thật trang trọng.

Đại diện cho nhóm Mắt Thương Nhìn Đời, phật tử Tâm Chánh Đạt đã đọc diễn văn khai mạc, tuyên bố bế mạc ngày cung nghinh phật ngọc hòa bình tại trung tâm Sangha, và niềm hạnh phúc của các thành viên trong những ngày chiêm bái phật ngọc vừa qua.

Giám đốc của trung tâm Sangha đã phát biểu vài lời. Ông nói, dù ông là mục sư, trung tâm Sangha là nơi sinh hoạt thường xuyên của những người theo đạo tin lành, nhưng ông rất vinh hạnh được tiếp đón Phật Ngọc tại đạo tràng này, và rất hoan hỉ. Ông hy vọng khi Phật Ngọc ở nơi này đã đi rồi. Nhưng Phật trong mỗi người vẫn còn ở lại.

Lời phát biểu của ông đã được tất cả những người tham dự vỗ tay hưởng ứng.

Sau lời phát biểu của giám đốc trung tâm Sangha, HT Thích Chơn Thành đại diện cho các chư tăng đức tăng ni đã ban lời đạo từ. HT Thích Chơn Thành đã nhấn mạnh tinh thần rất tuyệt vời của các bạn trẻ của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời trong việc cung nghinh và chiêm bái Phật ngọc Hòa bình, đã mang lại sự học hỏi pháp Phật cho quý đồng hương phật tử, và lợi ích cho mọi người. HT cho rằng

Phật Ngọc Hòa Bình là niềm kiêu hãnh của mọi người. Chẳng những với người Việt Nam thôi, mà Phật Ngọc còn đem lại nhịp cầu, nối giữa người phương tây và người phương Đông. Hòa thượng nói: “Phật là Phật đã thành, tất cả mọi người nơi đây là Phật sẽ thành trong nay mai.”

Từ nơi lễ đài, hòa thượng đã không ngần ngại đảnh lễ tất cả các hàng phật tử và các chư tôn đức một lạy sát đất. Đây là một điều trước đây chưa có vị hòa thượng đạo cao đức trọng, một vị trưởng lão làm được điều đó, đã đem lại sự bất ngờ và niềm xúc động cho mọi người.

HT Thích Chơn Thành nói:

“Các vị là Phật sẽ thành, tôi không ngần ngại đảnh lễ quý vị, giống như Phật đang ngồi trên cao. Các vị và Phật không khác nhau.”

Sau lời đạo từ của HT Thích Chơn Thành, đại đức Thích Hạnh Tuệ đại diện cho nhóm Mắt Thương Nhìn Đời, nói lời cảm tạ các Chư Tôn Đức, quý đồng hương phật tử. Đại đức Thích Hạnh Tuệ đã hướng dẫn các bạn trẻ nhóm Mắt Thương Nhìn Đời đứng đối diện chư tôn đức đảnh lễ quý ngài chư tôn đức, cảm tạ quý ngài đã đến với nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. Và cảm tạ phật tử, quý đồng hương đã đóng góp sức người, sức của, đã đến đây tham gia tất cả các công tác. Nhờ các vị đó, các bạn trẻ mới hoàn thành được chương trình cung nghinh Phật ngọc thật tốt đẹp như hôm nay.

Nghi lễ cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc được diễn ra trong sự bình annăng lượng thiện lành tỏa rộng khắp không gian nơi đức phật ngự trên lễ đài, và những tấm lòng thiết tha của toàn thể quý Phật tử, dưới sự sám chủ của HT Thích Nguyên Siêu.

Sau nghi lễ cầu nguyện, trời đã vào đêm, tất cả các chư tôn đức và quý phật tử cùng thả những chiếc bong bóng bay cao trên bầu trời, để cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Trong tiết trời lành lạnh, không khí rất yên, ấm, đem lại cảm giác cho mọi người như trở về với từ tâm của chính mình.

Sau nghi thức lễ cầu nguyện và thả bóng bóng, HT Thích Phước Tịnh và chư tôn đức tăng ni, đồng bào Phật tử đã cùng thắp nến cầu nguyện lần cuối vào lúc 9 giờ 30- 10 giờ tối. Đó là giây phút êm ả, rất đông phật tử tham dự phút cuối cùng này.

Sau khi thắp nến cầu nguyện và tụng 7 chú đại bi xong, HT Thích Phước Tịnh có chia sẻ một lời pháp ngắn. Hòa thượng nói rằng công trình cung nghinh Phật Ngọc là công sức chung của mọi người, chứ không riêng gì của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. Nếu chỉ có các bạn trong Mắt Thương Nhìn Đời thôi, thì không làm được gì cả. Nếu tổ chức, mà không có quý Phật tử đến tham dự, cổ vũ tinh thần, thì sẽ không có được thành công như hôm nay. Chính vì vậythành quả này là thành quả của tất cả mọi người chúng ta.

Sáng 15 tháng 11, trò chuyện với phóng viên Việt Herald, trong lúc các công nhân đang thực hiện công việc di chuyển tượng Phật Ngọc Hòa Bình vào container để chuyển đi, đại đức Thích Hạnh Tuệ (trú xứ tại chùa Phổ Đà- đến từ San Diego), thành viên trong ban tổ chức những ngày cung nghinh photo ngọc vừa qua, cho biết:

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi làm việc với các bạn trẻ của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời trong những ngày đại lễ vừa qua. Với đại lễ lớn, dĩ nhiên không thể không có những thiếu sót. Nhưng nó không đáng kể trong việc thành công rạng rỡ, các em mong muốn mang đến học tập cho tất cả mọi người, đây là phần chính trong chương trình cung nghinh phật ngọc đến đạo tràng này.

Các em Mắt thương nhìn đời đã tạo cho những người ít có thiện duyên với Phật pháp, có thể biết về đạo Phật, các em dùng báo chí viết về Phật Ngọc bằng tiếng Anh, các em quảng bá hơn 100 ngàn đĩa CD giảng pháp của quý thầy, quý sư cô nơi đạo tràng này, cũng như quảng bá tất cả sách vở pháp phật bằng tiếng Anh cho người ngoại quốc. Những việc làm cố gắng của các em mục đích xiển dương Phật pháp, làm cho giáo pháp của đức Phật phổ biến rộng rãi, chẳng những với những người con Phật thuần thành không, mà những người chưa bao giờ biết về phật pháp, vẫn có thể đến với đạo tràng này để nghe pháp, để biết về Phật pháp. Ngày thứ Bảy vừa qua, các em đã tổ chức đại lễ quy y tam bảo, thọ trì 5 giới cấm, có hơn 160 người tham dự chương trình đó, để trở thành người đệ tử của đức thế tôn trong chương trình cung nghinh Phật ngọc hòa bình, đây là nỗ lực rất lớn. Các em trong nhóm Mắt thương nhìn đời đã làm được.

Đã có thêm nhiều người quy y Tam Bảo, biết giữ gìn 5 giới cấm, để trở thành một con người trong cuộc đời này. Không vi phạm những điều Phật dạy, cũng chính là không vi phạm những điều trái ngược pháp luật hiện hành.

“Tôi rất ưu ái các em trong nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. Trong suốt những ngày chiêm bái tại đây, không có điều gì đáng tiếc xảy ra, không ai phải đi emergency, không bị tai nạn nào hết. Đó là điều an lành đối với các em trong nhóm. Nhờ hồng ân chư Phật gia hộ, công việc đã trôi chảy như thế. Đó cũng là nhờ gia tâm cầu nguyện của các chư tôn đức, cũng như tất cả quý đồng hương Phật tử đã dành cho nhóm Mắt Thương Nhìn Đời.”

Ngày bế mạc cung tiễn Phật Ngọc thay đổi

Đại Đức Hạnh Tuệ cũng chính là người đã tường thuật lại cho người viết toàn bộ diễn tiến buổi lễ bế mạc để gửi đến đọc giả, vì chính bản thân người viết đã không có duyên dự được lễ bế mạc, bởi có sự thay đổi.

Theo chương trình của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời phổ biến, lễ bế mạc cung tiễn Phật ngọc hòa bình sẽ diễn ra lúc 10 giờ sáng đến 12 giờ 30 thứ hai, ngày 15 tháng 11 năm 2010. 2 giờ đến 5 giờ chiều cùng ngày cung thỉnh Phật Ngọc sang Honolulu Convention Center – Hawaii. Thế nhưng khi người viết có mặt từ 9 giờ sáng tại trung tâm Sangha, nhìn thấy khoảng hơn năm mươi Phật tử đến dự lễ bế mạc, đành bùi ngùi quỳ lạy dưới tượng Phật đã được bọc lại, và tất cả rất thành tâm chắp tay cầu nguyện, tiễn đưa Phật ngọc trong tâm lành, ánh mắt buồn bã nhìn các công nhân đang thực hiện việc di chuyển tượng phật lên container để chở đi.

Ông Long Thái trò chuyện với phóng viên, giọng buồn bã, trong khi tay ông vẫn đang chắp sen búp, hướng mắt nhìn về phía tượng Phật Ngọc đang được đưa vào container:

“Tôi cũng ở gần đây, lâu lâu cũng hay đến dự những lần nhóm Mắt Thương Nhìn Đời thỉnh các thầy giảng pháp, tôi hạnh phúc lắm. Nhưng những ngày qua tổ chức chiêm bái Phật Ngọc, vì bận việc, tôi chưa đến được, vì có đọc trên trang nhà của Mắt Thương Nhìn Đời, biết chương trình hôm nay bế mạc, nên đến dự, nhưng rõ ràng tôi chưa có duyên chiêm bái Phật Ngọc, đành đợi dịp khác vậy!

Nguyên An chia sẻ: Mấy hôm trước tôi cũng đến đây dự, được chiêm bái và nghe giảng những bài pháp, rất ý nghĩa, nhưng 2 ngày gần đây, vì tôi bận việc nhà, nên không dự được. Biết hôm nay là ngày bế mạc, tôi đi từ rất sớm để dự, nhưng không dự được. Dù sao cũng không trễ, vì tôi vẫn có mặt tạm biệt Ngài, nhưng rất bùi ngùi, vì dịp gặp được phật ngọc rất khó. Không biết bao giờ mới được duyên gặp lại Ngài.

Đại diện cho Nhóm Mắt Thương Nhìn Đời, có mặt tại trung tâm Sangha, Chị Chơn Tịnh Diệu cho biết

“Chơn Tịnh Diệu xin thay mặt các bạn trong nhóm Mắt Thương Nhìn Đời cáo lỗi quý đồng hương Phật tử, nhiều vị từ xa bay về, nhưng Mắt Thương Nhìn Đời đã không tổ chức đúng theo lịch trình bế mạc. Lẽ ra ngày thứ Hai như thông báo, nhưng chỉ trong ngày thứ Bảy vừa qua, Mắt Thương Nhìn Đời mới nhận được tin từ ông Ian Green đề nghị Mắt Thương Nhìn Đời cùng hợp tác với ông, đưa Phật Ngọc rời nơi này sớm, để đến Hawaii sớm hơn dự định, vì đi đường biển rất lâu. Hơn nữa, những người làm việc giao thông sẽ không làm việc trong ngày lễ. Nên phải giải quyết trước khi bị trễ. Bên Hawaii chỉ có cung thỉnh Phật ngọc trong 2 ngày cuối tuần của dịp lễ Tạ Ơn.

Điều này khiến chúng tôi rất áy náy, không kịp thông tin đến các cơ quan truyền thông báo chí, vì gấp rút quá, công việc ở đây thì nhiều, rất nhiều những thời khóa học Phật Pháp không thể thay đổi, với rất đông phật tử phát tâm lành về đây tu học. Chỉ có các phật tử đến dự ngày thứ Bảy và sáng Chủ Nhật mới biết thay đổi này, do nhóm thông báo ngay tại đạo tràng.

Chị chia sẻ thêm

 “Cá nhân tôi, không bút viết nào diễn tả được niềm hạnh phúc trong những ngày qua. Tôi rất hạnh phúc trước niềm hân hoan, với sự tin tấn của phật tử. Đã nhìn thấy sự thay đổi lớn trong cộng đồng người Việt về sự tu học, quý vị đó đến với Mắt Thương trong tâm tình muốn nghe Pháp từ các quý thầy, thỉnh dĩa giảng pháp, lạy phật, lạy hồng danh sám hối...

Hầu như quý vị Phật tử nào cũng thiết tha với công trình Phật Ngọc, thêm nữa, tinh thần, chủ trương của nhóm, được sự chứng dẫn của HT Thích Phước Tịnh, nên tổ chức của nhóm thiên về tu học, phật tử đến đây với niềm hân hoan, dù việc lớn, việc nhỏ, không kể của ai. Mỗi người một bàn tay, mỗi người làm với sự phấn khởi. Chia sẻ mãi sẽ không bao giờ hết, vì khóa tu 10 ngày, biết bao điều tuyệt diệu đã xảy ra. Chơn Tịnh Diệu đã nhìn thấy những hình ảnh đó, những gương mặt đó, không biết dùng từ nào khác hơn là hạnh phúc vô biên.”

Trước khi rời khỏi trung tâm Sangha, đại đức Thích Hạnh Tuệ nhắn gửi

“Đối với riêng tôi, đã từng tham gia trong ban tổ chức chương trình cung nghinh chiêm bái Phật Ngọc lần đầu tiên tại Mỹ, ngay tại tu viện Pháp Vương. Đây là lần thứ 2 tôi có mặt trong ban tổ chức, tình cảm của tôi với Phật ngọc rất to lớn. Đó là điều thiêng liêng.

Nếu chúng ta có $1,000, 1 triệu dollar, 2 triệu dollar thì chắc gì chúng ta tạo được hình ảnh mang tính chất biểu tượng của hòa bình cho nhân loại.

Sở dĩ Đức Thích Ca Mâu Ni đi tìm con đường giác ngộ, cũng chính là xóa bỏ giai cấp, xóa bỏ sự bất công, xóa bỏ hận thù, Ngài đi tìm con đường hòa bình cho tất cả mọi người.

Hôm nay biểu tượng của đức Phật mang tên Hòa Bình, cũng đánh thức được tất ca mọi người ý nghĩa của hòa bình thật sự ngay trong bản thân mình và ngay trong gia đình mình, hòa bình với tất cả mọi người, với bạn bè mình, và rộng ra là hòa bình với tất cả chúng sanh.

Nếu như có sự hòa bình, con người ta sẽ có cuộc sống an lành hạnh phúc hơn trong cuộc đời này rất nhiều.

Khi chúng ta tổ chức chương trình chiêm bái Phật Ngọc Hòa bình, có hàng ngàn, hàng chục ngàn người đến tham dự, có những người của cơ quan truyền thông, có những người thuần túy niềm tin, có các doanh nhân, các trí thức, sinh viên... những người đó cũng thành công trong cuộc đời này, có tiếng nói trong cuộc đời này. Nhưng với niềm tin bất hoại, tin tưởng rằng chiêm bái Phật Ngọc Hòa Bình là một duyên lành, may mắn.

Những người theo đạo Phật chỉ lý giải rằng, mình chỉ độ được những người có duyên mà thôi, còn những người nào không có duyên với mình, thì mình không thể độ. Đạo Phật không mong cầu tìm kiếm, đánh đổi điều gì đó để lấy lại tín đồ cho mình. Đạo phật chỉ chú trọng người tu có duyên hay không và trên tinh thần là một con người thuần hậu, học hỏi. Cũng có những thế lực đối nghịch với Phật giáo, những bài viết phổ biến về vấn đề phía sau Phật ngọc rất nhiều. Điều đó không ngần ngại gì, khi chúng ta tổ chức bất cứ nơi đâu, vẫn có hàng ngàn người Phật tử đến, và bất cứ nơi đâu, chúng ta cũng có tiếng nói của hòa bình, tình yêu bác ái. Chúng ta không cổ vũ sự hận thù, gây dựng điều gì đó bạo lực. Mà chúng ta chỉ muốn đem lại tiếng nói yêu thương con người. Vì vậy, dẫu người ta có đánh phá thế nào, thì tôn chỉ đạo Phật vẫn là từ bi, bác ái nguyên thủy như ngày nào.”

(D.U)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9786)
Câu chuyện của Tôn giả Mục-kiền-liên trong quá khứhiện tại như vậy là một bài học cho chúng ta, cho những người con còn biết có mẹ có cha.
(Xem: 9951)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
(Xem: 9930)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
(Xem: 20506)
Ngày lễ Vu Lan không gì khác hơn là ngày lễ dành cho cha mẹ, ngày nhắc nhở phận làm con là phải biết nhớ về cội nguồn, phải luôn tâm niệm báo đáp công ơn của cha mẹ.
(Xem: 10334)
Khi con bắt đầu lớn khôn nên người, thì lúc đó con mới cảm nhận được tình thương bao la, rộng lớn mà mẹ đã dành cho con - một sinh mạng nhỏ nhoi được lớn khôn và trưởng thành...
(Xem: 9950)
Bởi vì, em có biết không, tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Nếu em viết được chữ Hiếu để cúng dường Mẹ và mười phương chư Phật trong ngày Vu lan, em đã ở rất gần Phật rồi.
(Xem: 10336)
Sanh duyên từ là quán tất cả chúng sanh tưởng như cha mẹ. Cho nên Kinh Phạm Võng nói: "Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta.
(Xem: 9923)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
(Xem: 34404)
Phát Bồ đề tâm, nói đơn giản, là trước hết, lập cái chí nguyện mong cầu tuệ giác Vô thượng Bồ đề, kế đó, phát triển tuệ giác ấy...
(Xem: 9632)
Lễ Vu Lan xuất xứ từ kinh Pháp Thuyết Vu Lan Bồn. Theo kinh này Phật có dạy Mục Kiền Liên rằng: "Là đệ tử của Phật tu hành đạo hiếu thảo...
(Xem: 8710)
Ai biết hiếu thảo với cha mẹ thì mới có thể là một con người tốt ở trong xã hội. Cho nên hiếu thảo là một nền tảng đạo đức rất cần thiết.
(Xem: 9278)
Đêm qua, ngồi thiền dưới trăng khuya, hương đêm chợt dấy trong hồn con một cảm xúc cực kỳ mãnh liệt. Đó là cảm xúc khi Thầy vẩy nhẹ đóa hoa trên đỉnh đầu con...
(Xem: 11092)
Chúng ta thường tự dễ dãi, nhận mình là Phật tử mà ít quan tâm phản quang tự kỷ xem, là con Phật, chúng ta có thực sự tin và nghe lời Phật dạy hay không?
(Xem: 8519)
Đây là câu kết bài thơ không đề của Liên Ẩn Thiền Sư. Nội dung bài thơ rất đơn giản, ngôn từ mộc mạc, thân thương như những lời nhắc nhở của thầy với trò...
(Xem: 9793)
Sự yên tĩnh trở nên nhẹ hửng, lững lờ trôi theo dòng sông trong nắng sớm. Chén nước trà ban mai uống đã thôi không vội vàngthong thả từng ngụm...
(Xem: 9177)
Một truyền thống đẹp của mùa Vu Lan, giúp mọi người nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục, ân tổ tiên đất nước, ân Tam Bảo thầy bạn, ân chúng sanh thí chủ.
(Xem: 20439)
Việt Nam trong Đại Lễ Vu Lan, lễ cầu siêu tháng bảy chúng ta thường thấy có nghi thức đốt đèn cầu nguyện, hay là pháp hội Phóng Đăng...
(Xem: 19188)
Đại Lễ Vu Lan Bồn Đông độ dịch là Cứu Đảo Huyền, là nương theo từ bitrí tuệnguyện lực của chư Phật và Bồ Tát, để diệt trừ mọi phiền não...
(Xem: 8749)
Kinh Vu Lan thuật chuyện Tôn giả Mục Kiền Liên với thần lực đệ nhất mà vẫn không cứu được mẹ nơi cảnh khổ ngạ quỷ. Sau đó, vâng lời Phật dạy, Tôn giả đã thiết lễ trai nghi...
(Xem: 8861)
Sau khi xuất gia khoảng 5 năm, vị tân Tỷ-kheo ấy đã am tường giáo pháp và được các vị trưởng lão cùng đại chúng tán thán về đức hạnh.
(Xem: 12107)
Trên phương diện xuất thế gian, thầy dạy đạo còn có vị trí cao cả hơn, vì thầy dạy ta những phương pháp tu hành để trở thành người đạo đức, để thăng hoa đời sống tâm linh.
(Xem: 9593)
Hiếu đạo là chuẩn mực đạo đứcgiá trị chung cho toàn thể nhân loại. Giáo dục hiếu đạo góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và ổn định trật tự xã hội.
(Xem: 22994)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 8992)
Khi có con, ngoài cái trao hết cái nhựa sống, cái khí huyết của mình để nuôi con, người mẹ còn trao cho con cái tinh hoa đạo đức của mình.
(Xem: 9258)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu, một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng...
(Xem: 9971)
Khi chúng ta ngừng lại sự nói năng và suy nghĩ để chuyên chú vào hơi thở vào-ra, chúng ta đang an trú trong quê hương đích thực của mình...
(Xem: 9893)
Sở dĩ Mục Kiền Liên đắc Thánh quả một cách nhanh chóng vì Ngài đã trải qua nhiều kiếp tu hành, cho nên trong hiện đời được gặp Phật...
(Xem: 10613)
Mẹ tôi là niềm tự hào và hạnh phúc lớn nhất của tôi. Tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúchãnh diện vì có một bà mẹ tuyệt vờihiền đức như vậy.
(Xem: 10924)
Tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật đã hun đúc nên một tình thương rộng lớn không chỉ hạn cuộc trong phạm vi nhân sinh mà còn phổ huân khắp tất cả các loài chúng sanh...
(Xem: 12471)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9333)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9188)
Hàng năm, mùa Vu lan là lúc người con Phật học hạnh báo hiếu của chư Phật, làm lành, bố thí, cúng dường, ăn chay, phóng sanh để cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc...
(Xem: 9309)
Hàng năm, chúng ta vâng lời Phật dạy, làm người con thảo, nên thường dâng tứ sự, cúng dường trai tăng lên Thập Phương Thường Trú Tăng để hồi hướng phước báo đến Cha Mẹ...
(Xem: 10454)
Chân lý "bản thể tuyệt đối" vừa được khám phá, cũng là bản tánh nguyên uỷ, thường hằng, tự tại, gọi tên sao cũng được, cũng là tánh biết sáng suốt...
(Xem: 21995)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22238)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 16603)
Danh từ Vu Lan hay Vu Lan Bồn là tiếng dịch âm từ chữ Phạn Ulambana vốn có nghĩa là “Ngày hội cứu những oan hồn bị treo ngược.”
(Xem: 9533)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian.
(Xem: 10182)
Nhờ ông Phật, tôi hiểu được ba nhiều hơn. Cái khó nhất ba đã đạt rồi, đứng giữa đôi dòng Đạo và Đời. Ung dung như vị Phật...
(Xem: 8387)
Bàng bạc trong kinh điển Hán tạng (H) và Pàli tạng (P) là ơn nghĩa sanh thành, thâm ân dưỡng dục, hiếu đạo trong hiện tại, hiếu đạo ở vị lai, tội báo bất hiếu...
(Xem: 8287)
Tay bưng bát mì mà nước mắt tuôn trào từ khi nào, tôi thả đôi đũa rơi xuống đất, lâu lâu xoa nhẹ vết sưng to hơn cái bánh bao trên chân của mẹ, nước mắt cứ từng giọt từng giọt rơi xuống đất…
(Xem: 9448)
Người mẹ không đi thêm bước nữa mà ở vậy nuôi dưỡng con thơ. Lúc đó trong thôn chưa có điện, mỗi tối thằng bé thắp ngọn đèn dầu bé tí đọc sách, vẽ tranh.
(Xem: 8829)
Thương người như thể thương thân, xem mọi người như họ hàng thân tộc từ đời đời kiếp kiếp luân hồi với nhau, cho nên lúc nào cũng tận tình trợ giúp từ vật chất đến tinh thần...
(Xem: 8623)
Công ơn của cha mẹ đối với các con thật to lớn như trời cao, biển rộng, nào là mớm cơm cho ăn từng bữa, nào là săn sóc cho con từng giấc ngủ canh khuya...
(Xem: 12274)
Sự truyền ngôi báu của vua Hùng cho hoàng tử Tiết Liêu đã chứng tỏ rằng, từ ngàn xưa, cha ông ta đã biết lấy sự hiếu đạo để làm tiêu chí, và làm thước đo nhân cách...
(Xem: 9131)
Đêm nay chị lại có mặt nơi chùa xưa dự Lễ Vu lan, chị rất hạnh phúc được cài một bông hồng, và chị đã rất xúc động khi được hát lại ca khúc mà chị đã từng hát ngày nào.
(Xem: 9603)
Tôi còn nhớ những lần ngồi tô màu vẽ ở bàn ăn trong nhà bếp. “Mẹ, xong rồi. Hãy nhìn tranh của con này”. “Ồ, đẹp quá”, mẹ trả lời, và tiếp tục với công việc đang làm.
(Xem: 8610)
Ba đã ra đi rất tuyệt vời, khiến con cảm thấy Phật pháp thật nhiệm mầu và hiểu rõ mình cần chuẩn bị tư lương cho tôt trước khi xác thân tan rã. Ba ơi!
(Xem: 9442)
Đợi đôi vai của cha khuất dần trong đám người qua lại, không nhìn thấy rồi, tôi mới ngồi xuống ghế, nước mắt chảy dài từ khi nào không biết thấm vào môi mằn mặn...
(Xem: 8622)
Cúng dường làm phước hồi hướng cho mẹ cho cha. Trong nhà thuận hòa thì cha mẹ vui. Một niệm niệm Phật hồi hướng một niệm.
(Xem: 8352)
Hai tiếng mẹ cha trở nên lớn lao, là do sinh thành dưỡng dục. Không có công sinh công dưỡng, đức Phật đã không ca ngợi hai tiếng mẹ cha như vậy.
(Xem: 8463)
Cách đây mấy ngàn năm, ngài Mục Kiền Liên đã thỉnh cầu Thánh chúng cầu siêu cho mẹ. Nhờ lễ cầu siêu ấy, bà thoát kiếp ngạ quỉ...
(Xem: 10176)
Thí Vô Giá Hội là đàn tràng được thiết lập có đủ hương hoa, trà quả, thực phẩm, gạo muối, cờ phướng... kể cả ấn chú để cứu độ các loài cô hồn...
(Xem: 23615)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 9571)
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Xem: 9389)
Tôi mới chuyển nhà đến một nơi ở mới không bao lâu, và cứ mỗi ngày vào lúc trời gần sáng ở lầu trên vang ra tiếng đóng cửa rất mạnh, và kế tiếpâm thanh của một tràng tiếng chân...
(Xem: 9001)
Tiểu Phương vẫn với ánh mắt sốt ruột ngóng trông chờ đợi bức thư chúc mừng sinh nhật lần thứ 20 của mẹ gửi đến. Em mở cái hộp báu đựng những bức thư của mẹ gửi về trước đây.
(Xem: 8337)
Nước mắt tôi cứ trào ra không thể ngăn lại được, nhỏ nhẹ nói: “An An! ngoan nào, cố gắng học tốt, đợi mẹ trở về, nhất định sẽ cho con rất nhiều chocolate và ký vào vở cho con.
(Xem: 8521)
Suối nguồn chở nặng lời thơ ầu ơ ca khúc năm xưa mẹ hò Từng câu theo bước chân tròn Nuôi con khôn lớn, vào đời theo con
(Xem: 7883)
Mỗi người con khi rời xa gia đình, đều mang theo mình là cả một trời thân thương trong lời ru, trong tình thương, trong ánh mắt, trong trái tim bà mẹ.
(Xem: 7967)
Biển có động, ngàn đời xưa yên tịnh Ngôn ngữ nào rơi rụng giữa chân tâm để về sau là suối nguồn tâm mẹ Một lúc về, ngủ giấc mộng ấm êm
(Xem: 8792)
Ngày lễ Vu lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là thỉnh cầu những bậc trưởng thượng chỉ dạy mọi lỗi lầm cho mình.
(Xem: 8933)
Đạo Phật ra đời và đã mang đến cho đời một cách nhìn và cách nghĩ khác; tự do và thông thoáng về tri thứctâm linh: đó là trí tuệ Bát Nhã.
(Xem: 10057)
Đức Phật của chúng ta đã dạy rất nhiều về đạo hiếu trong khắp cả các kinh điển. Chúng taPhật tử thì phải tâm tâm niệm niệm báo đền ân đức cha mẹ...
(Xem: 8642)
Bằng đức độ, lòng từ bi và trí tuệ siêu tuyệt, Nhị Tổ Pháp Loa chinh phục được mọi hạng người trong xã hội, từ vua quan đến quân sĩ...
(Xem: 8617)
Ðiều kiện căn bản để bước vào con đường đạo đức, trước tiên phải nói đến sự hiếu kính, phụng dưỡng cha mẹ. Nho giáo có câu:“Hiếu vi vạn hạnh chi tiên”.
(Xem: 30402)
Mục tiêu cuối cùng của việc học Phật là khai trí huệ. Trí huệ từ Định lực mà có, cũng chính là do tâm thanh bình đẳng mà có...
(Xem: 30050)
Nếu có tỳ-kheo chân thật muốn học đạo, hãy vứt bỏ những thứ trang sức choáng lộn, chẳng cầu danh văn, chất phác, giữ lòng chân thành...
(Xem: 24160)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 9268)
Từ xưa tới nay và mãi mãi đến mai sau, hai chữ Cha Mẹ, có lẽ được nói nhiều nhất và được viết nhiều nhất. Hai chữ Cha Mẹ là cội gốc của tình thương vô tận...
(Xem: 9629)
Một điều đáng chú ý là trong ngày hội Vu Lan Bồn, ngoài lễ nghi dâng cúng hương hoa, vật thực lên đức Phật, chư Tăng để cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ...
(Xem: 9507)
Cùng chung một niềm tri ân vô hạn, ôn lại lịch sử, nhớ gương hiếu hạnh của người xưa, lòng chúng ta rung động vì mối cảm hoài đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
(Xem: 9499)
Mục Kiền Liênhiện thân của người con hiếu thảo. Trước tội lỗi của mẹ, Ngài có oán trách đâu. Chỉ có lòng nguyện cầu xin lượng hải hà vô biên của Bồ tát...
(Xem: 7853)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
(Xem: 9067)
Một phụ nữ nhà quê. Một con người luôn ném hết nghị lực ra giữa trời đất để sống. Bảy mươi ba tuổi. Tên Cao Thị Mỹ...
(Xem: 28202)
Các Tỷ kheo thực hành pháp an cư, là biểu hiện mẫu mực đời sống ly dục, tịch tịnh của một vị A la hán. Đời sống ấy được thực hành miên mật đầy đủ bốn chất liệu thanh tịnh...
(Xem: 23696)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 12241)
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não bộ...
(Xem: 8880)
Mỗi mùa Vu lan về là những người con Phật chúng ta có cơ hội nhìn ngắm lại những chất liệu hiếu kính, trí tuệtừ bi từ nơi tâm mình... Thích Thái Hòa
(Xem: 14238)
Thiền Tiệm Ngộpháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
(Xem: 14106)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
(Xem: 9654)
Chọn cành hồng xanh lá, Hương hồng thơm đậm đà, Cắm vào bình cho mẹ, Tình con nằm trong hoa.
(Xem: 9340)
Mẹ đã lạy với trời đất rằng: Sinh con ra nhưng mẹ đã hiến dâng lên Ðức Phật, và cho con làm đệ tử của Ngài. Một sự dâng hiến cao cả, vô bờ bến.
(Xem: 9637)
Thiết nghĩ, Ngày Xuất Gia Báo Hiếu không những được tổ chức rộng rãi trong mùa Vu Lan mà cần phải được tổ chức nhiều ngày hơn nữa...
(Xem: 30886)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27115)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 32701)
Pháp sư Ấn Hải dịch từ Nhật ngữ sang Hoa ngữ vào năm 1987, Thích nữ Viên Thắng dịch từ Hoa ngữ sang Việt ngữ vào năm 2011
(Xem: 33994)
Nếu tâm chúng ta dịu dàng, nhân ái, hiểu biết, và có sự đồng cảm đối với tha nhân, chúng ta sẽ tu tập tâm từ đến người khác không mấy khó khăn.
(Xem: 27751)
Đức Phật bảo rằng cần có mười lăm đức tính để tự hoàn thiện, để có thể sinh lòng từ bi đối với mọi người quanh ta hay rộng hơn cho đến tất cả nhân loại...
(Xem: 10574)
Tất cả các pháp trong thế gian đều do nhân duyên mà sanh huyễn hóa mà có. Bởi do nhân duyên hư vọng hòa hợp mà có sanh, nhân duyên hư vọng biệt ly mà có diệt.
(Xem: 12464)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
(Xem: 58665)
Thông đạt tiếng nói các chúng sanh, khai thị thật tướng vũ trụ. Vượt khỏi các pháp thế gian. Tâm thường nguyện độ thoát chúng sanh. Đối với vạn vật tùy ý tự tại.
(Xem: 10650)
Tuổi thơ con lên mùa hy vọng Đón gió về tiếng võng đong đưa Lời ru từng nhịp thức sớm trưa
(Xem: 9389)
Mùa về gọi đón vu lan Sen hương thơm nở bên làn trúc bay Gió ngàn lay lắt lắt lay Heo may tiếng lạc bàn tay mẹ hiền
(Xem: 9556)
Mùa vu lan đến Thấy bâng khuâng lòng con nhớ mẹ Buổi ngày xưa tảo tần hôm sớm Một nắng hai sương...
(Xem: 13937)
Đạo Phật như một biển khơi, dẫu có nổi sóng ba đào trong một thời điểm biến động thì cuối cùng vẫn trở lại thể tánh an tịnh ban đầu.
(Xem: 14205)
Nếu đạo hữu đang tìm kiếm ban hộ niệm để độ người thân và độ người tín Phật liên hệ với Ban hộ niệm tại địa phương mình trong danh sách bên dưới.
(Xem: 10760)
Trời tối quá, nhưng tôi biết có 3 bông sen nở từ hôm qua, giờ này cánh sen đang úp lại, ngủ êm đềm bên những lá tròn xanh mướt, chờ bình minh lại tỏa ngát hương thơm.
(Xem: 28143)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23270)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant