Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhiệm Vụ Của Con Số

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11135)
Nhiệm Vụ Của Con Số

JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG


37

 NHIỆM VỤ CỦA CON SỐ

 

Sáu bài thơ sau đây được chọn để chứng tỏ sự quan tọng của những con số trong giáo lý của Milarepa. Tâm hồn người Ấn Độ được phú bẩm tính phân tách và xếp loại, điều này thường khiến độc giả Tây phương nản lòng. Chúng ta gặp nhiều thí dụ điển hình như thế trong bản văn này: hai công đức, ba mối triền phược, tám đường thế gian, v.v.. Nhưng đối với Milarepa, con số có một ý nghĩa siêu hình như đối với Aristotle; mỗi một số nguyên được giao phó một nhiệm vụ riêng trong sự cấu tạo vũ trụ, vai trò của số ba có một tầm quan trọng đặc biệt. Như trong mặc khải của đức Christ, Milarepa dạy nhất thể cũng là một thể ba ngôi.

 

 

Các đạo sư; Tilopa, Naropa và Marpa là ba:

ba người này là đạo sư của Mila.

Nếu ngươi thích ba đạo sư đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Đạo sư, thần giám hộnữ thiên thần là ba:

ba nơi này là nơi thờ phượng của Mila.

Nếu ngươi thích những nơi thờ phượng đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

 

Phật, Pháp và Tăng là ba:

ba nơi này là nơi nương náu của Mila.

Nếu ngươi thích ba nơi nương náu đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Quán tưởng, thiền địnhviên mãn là ba:

ba việc này là bài tập của Mila. 

Nếu ngươi thích ba bài tập đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Núi khoáng thạch, núi tuyết trắng và núi đá đen là ba:

ba núi này là nơi thành đạt của Mila.

Nếu ngươi thích những nơi thành đạt đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Nai, sơn dương và cừu núi là ba:

ba con này là gia súc của Mila.

Nếu ngươi thích ba loài gia súc đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Mèo hoang, beo rừng và chó sói là ba:

ba con này là chó giữ cửa của Mila.

Nếu ngươi thích ba loài chó đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

 

Sáo đen, gà rừng và diều hâu là ba:

ba con này là gia cầm trong sân của Mila.

Nếu ngươi thích ba loài gia cầm đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Mặt trời, mặt trăngtinh tú là ba:

ba thứ này là ánh sáng của mắt Mila.

Nếu ngươi thích ba loại hào quang của mắt đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Quỷ, thần và ẩn sĩ là ba:

ba người này là láng giềng của Mila.

Nếu ngươi thích ba người láng giềng đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Khỉ, sóc và gấu là ba:

ba con này là bạn đùa giỡn của Mila.

Nếu ngươi thích ba người bạn đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Đại hạnh phúc, cảnh an lạcsiêu việt tư tưởng là ba:

ba cái này là nguồn an ủi của Mila.

Nếu ngươi thích ba nguồn an ủi đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Tầm ma, củ cải tía và bồ công anh là ba:

ba cây này là thực phẩm của Mila.

Nếu ngươi thích ba loại thực phẩm đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Nước đá tảng, nước băng hà và nước đất sét là ba:

ba thứ này là nước uống của Mila.

Nếu ngươi thích ba thứ nước đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Hơi thở, thần lựcsinh lực là ba:

ba thứ này là y áo của Mila.

Nếu ngươi thích ba loại y áo đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

 

38

 

Ta ca tụng và tôn thờ bằng thân, khẩu, ý

dưới chân thầy, đại dịch giả Marpa,

là nơi cư ngụ tràn đầy mọi cần cầu và ước muốn

là núi cao đức hạnh huy hoàng.

 

Dẫn đạo, thiền địnhan ủi: ba thứ này

gây nên đau khổ của phân chia.

Nếu ngươi muốn tựu thành vô phân biệt

ngươi biết thế nào là nhàn hạ ngu ngơ?

 

Tài sản, giàu sangđộ lượng: ba thứ này

gây nên triền phược sâu xa vào ba cõi (15).

Nếu ngươi muốn thoát dòng sông đau khổ

ngươi biết thế nào là dứt trọn mến yêu?

 

Tự dục, tự dối và lừa đảo, ba thứ này

gây nên sa đọa vào ba tuần địa ngục.

Nếu ngươi muốn được đường tự do thiên quốc

ngươi biết thế nào là tâm giữ thẳng ngay?

 

Giáo lý, tình bạntranh luận, ba thứ này

gây nên kiêu mạn, ghét ghen.

Nếu ngươi muốn cho lòng theo thánh đạo

ngươi biết thế nào lựa chỗ ngồi khiêm hạ?

 

Quê hương, địa vị và xem trọng dư luận, ba thứ này

phá hoại sự thiền định của hiền nhân.

Nếu ngươi muốn giữ gìn trí huệ

ngươi biết thế nào là bất sỉ hạ mình?

 

Chủ, tớ và môn đệ, ba thứ này

sinh ra sự nghiêm phạt cuồng điên.

Nếu ngươi muốn học hành cô tịch

ngươi biết thế nào là chủ tớ đều không?

 

Phù thủy, ảo thuậtác ngữ, ba thứ này

gây hại cho cuộc sống hiền nhân.

Nếu ngươi muốn theo đuổi thánh đạo tối thượng

ngươi biết thế nào là hồng tước ôn nhu?

 

Bài hát về bảy phương thuốc chữa trị,

bảy nguyên nhân vi phạm thánh đạo này.

Lòng ngươi hãy bình minh đón nhận.

Hãy biết đạt tinh minh qua đức hạnh của mình.

 

 

 

39

 

Ôi, chúa, người dấu thần tính trong hình hài nhân thế

Hỡi dịch giả của những hạn từ khó dịch

Xin đảnh lễ người, ôi từ phụ Marpa.

Mặc dù con không phải là kẻ hát cho cảm quan nhóm lửa

Song vì người bảo: hát đi, hãy hát một bài

nên con hát bài tính bản nguyên vạn vật.

 

Sấm, chớp và mây phương nam là ba

Khi chúng đến, chúng đến tự trời cao

Khi chúng biến mất, chúng biến mất nơi trời cao.

 

Mống trời, sa mù và sương mù là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ hư không

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi hư không.

 

Nhựa sống, hoa màu và trái cây là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ trời cao

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi núi cao.

 

Rừng, hoa và lá là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ lòng đất

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi lòng đất.

 

Sông, bọt nước và sóng là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ biển sâu

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi biển sâu.

 

Ưa thích, ham muốn và ôm giữ là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ tự thức

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi tự thức.

 

Tự tri, tự ngộ và tự giải thoát là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ bổn tâm

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi bổn tâm.

 

Vô sinh, vô ngạivô ngôn là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ thực tại

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi thực tại.

 

Hiện tướng, nhận thứcác niệm là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ hiền nhân

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi hiền nhân.

 

Khi ma quỷ là màn ảo thuật của tâm

thì hiền nhân sẽ bị dối gạt nếu cho là có thực

Không biết rằng những ảo tưởng của mình là hư không

vì cội rễ của hư huyễn đến từ bổn tâm

và kẻ nào biết hướng vào bổn tâm

sẽ thấy rằng tịnh quang bên trong không đến cũng không đi

và khi tâm bị hiện tướng của ngoại vật lừa gạt,

đã nhận rõ bản tánh của ngoại vật

nó biết rằng không có sự phân biệt giữa hiện tượngchân không.

Lại nữa, khi tâm thấy rõ bản tánh của thiền định

nó cũng thấy rõ cái gì không phải là thiền định.

Như thế không có gì khác biệt giữa hai cái đó

tư tưởng phân biệt là cội rễ của hư huyễn

tư tưởng như thế không thể là chân lý tối thượng.

Nhưng hiền nhân xem bản tính của hư không

là như tính của bản thể tâm thức và tất cả.

Mọi sự do bản tánh của hư không tạo tác

đều chứa mầm non chân thực tại

vì thế ngươi hãy làm như là sự quán tưởng chân lý bên kia tri thức

và như là sự thiền định bước vào tinh cầu tịch nhiên bất động

và như là sự viên mãn trọn tin vào tự tánh vô ngại

và như là thành quả tránh những phân biệt về hy vọngsợ hãi.

Như thế hãy làm tròn thiên mệnh cao cả của ngươi.

 

 

40

 

Trọn tin vào bậc thầy trí huệ

gọi là đạo sư của thế giới này và thế giới bên kia.

 

Phát từ tâm vô lượng

là tích trữ lương thực cho cuộc du hành.

 

Nhìn thấy mặt trăng hiện lên giữa cõi vô minh của tri giác

là cất giữ một đạo sư.

 

Dâng hiến mọi vật đạt được cho tín ngưỡng

là cất giữ một con thuyền.

 

Nếu sự quán sát của ngươi thoát khỏi phân biệt

thì sự thiền định của ngươi thoát khỏi điên cuồng

và nếu sự viên mãn của ngươi hợp với đức tin

thì lời thánh thệ của ngươi làm hài lòng sư phụ;

thánh quả của ngươi là không tiếc nuối trong giờ chết.

 

Kẻ an ủi, kẻ bố thímôn đệ là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến họ

nhưng các ngươi là kẻ thế gian cần đến họ nhiều.

 

Tôn kính, lễ phép và nịnh hót là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến chúng

nhưng các ngươi là kẻ thế gian cần đến chúng nhiều.

 

Vật dụng, của cải và trò giải trí là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến chúng

nhưng thế gian này cần đến chúng nhiều.

 

Tắm rửa, thanh tẩy và xét nét là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến chúng

nhưng người tuổi trẻ cần đến chúng nhiều.

 

Đây là mười hai thứ không cần thiết

và ta không có thì giờ cho bất cứ thứ nào

như thế đó là sự khoe khoang của hiền nhân áo vải

và các ngươi, những người tụ hội nơi này

hãy khắc ghi vào tâm trí.

 

Nếu các ngươi ước mơ hạnh phúc

hãy thực hành thánh tín cho tròn.

Nếu các ngươi chán cảnh xôn xao

hãy trọn tin vào chốn hoang liêu cô tịch.

Nếu các ngươi có nhiệt tâm vĩ đại

hãy gửi mình vào chốn cô liêu.

Nếu các ngươi khát khao giác ngộ

hãy thiền định chuyên cần

chắc chắn các ngươi sẽ chiến thắng kẻ thù ma quỷ.

 

 

41

 

Cúi đầu đảnh lễ các chúa, các thầy

Phật, Pháp và Tăng là ba

Ba nơi này là nơi trú bên ngoài.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Đạo sư, thần giám hộnữ thiên thần là ba

Ba nơi này là nơi trú đời đời.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Hơi thở, thần lực và sức sống là ba

Ba nơi này là nơi trú bí mật.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Hiện tướng, chân khôngvô phân biệt là ba

Ba nơi này là nơi trú của lý chân.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Từ sự nhàm chán đau khổ không ngừng

trên nơi cư trú thối tha của xác thân giả hợp

cơn mưa ngày giờ đổ xuống

và trận mưa năm tháng đập lên.

Thực sự nơi cư trú thối tha của xác thân hư giả sẽ tự diệt

Phải chuẩn bị đón mưa bằng sự sẵn sàng để chết.

Giống như những chiếc bóng lê thê của ngày hấp hối

mặc dù người ta chạy trốn càng lúc càng xa

nhưng chúng đuổi theo mỗi lúc một gần.

Thực sự kẻ nào chạy trốn sẽ không thấy mình giải thoát.

 

Cảnh một tín đồ hấp hối

rao giảng sự can đảm hướng về đức hạnh

là hắn nhìn thấy niềm vui nơi mọi vật.

 

Cảnh một kẻ tội lỗi hấp hối

rao giảng sự khác biệt giữa đức hạnh và thói hư

là hắn nhìn thấy sự ăn năn nơi mọi vật.

 

Cảnh một kẻ giàu hấp hối

rao giảng rằng của cải giống như kẻ thù

là hắn thấy đủ sức đem cho nơi mọi vật.

 

Cảnh một người già hấp hối

rao giảng sự vô thường của cuộc đời

là hắn nhìn thấy nỗi buồn nơi mọi vật.

 

Cảnh một thanh niên hấp hối

rao giảng rằng cuộc đời không chấp nhận nhàn cư

là hắn nhìn thấy nhiệt tâm nơi mọi vật.

 

Hạnh phúc: quyền của mẹ cha

nhưng sao nên nếu những đứa con làm họ khổ?

 

Có sự ấm dưới áo lông mềm mại

nhưng sao nên nếu không chịu mặc vào?

 

Hoa màu gặt lên đánh tan nghèo khổ

nhưng sao nên nếu không chịu ra tay?

 

Tuấn mã có nước nhanh như gió

nhưng sao nên nếu kỵ mã không rành?

 

Tu tập đức tin khiến đời hạnh phúc

nhưng sao nên nếu không chịu thực hành.

Vì thế các ngươi hãy tự nhịn ăn để bố thí

và nhịn ngủ để thực hành đức hạnh

Hãy quan tâm những khổ đau nơi địa ngục

Hãy suy tư và thực hành thánh tín cho tròn.

 

42

 

Hỡi các ngươi những môn đệ trung thành đã đến nơi đây

Các ngươi có nhiệt tâm thực hành thánh giáo.

Trong thâm sâu hiện thể các ngươi có tin tâm có có?

Nếu các ngươi trọn tâm thực hành thánh giáokiên định niềm tin,

hãy lấy thế gian hư huyễn này làm thí dụ.

Hãy tra vấn tâm ý nghĩa thí dụ này

Các ngươi có xem hiện tướng bên ngoài như thí dụ hay không?

Khi các người xem hiện tướng bên ngoài như thí dụ

thì thí dụ đầu tiên là mưa đá trên cánh đồng bằng

thí dụ thứ nhì là đóa hoa ngọc bích

thí dụ thứ ba là nước lũ mênh mông

thí dụ thứ tư là hoa màu gợn sóng

thí dụ thứ năm là tơ lụa đầy nhà

thí dụ thứ sáu là ngọc châu quý giá

thí dụ thứ bảy là vầng trăng trong ba biến trạng

thí dụ thứ tám là một đứa con cưng.

Như thế cho đến khi nào các ngươi không còn lập lại những lời này

mà chỉ lập lại dư âm bài hát

nhưng ngôn ngữ không vén khai chân thật nghĩa.

 

Nếu các ngươi biết được ý nghĩa những lời này

- mưa đá trên đồng bằng biến mất nơi bầu trời

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Đóa hoa ngọc bích tàn tạ vì sương gió

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Nước lũ mênh mông bị lũng sâu nuốt chửng

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Hoa màu gợn sóng bị gặt đi

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Tơ lụa đầy nhà bị dùi nhọn đâm thủng

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Châu ngọc quý giá có được bị mất đi

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Vầng trăng trong ba biến trạng, mọc lên và lặn xuống

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Đứa con cưng được sinh ra rồi chết

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

Tám thí dụ kỳ diệu này

ta giảng cho các ngươi, những kẻ đồng hành với ta

để đáp lại tấm lòng tôn kính đó.

Không có mục đích nào để cho hành vi có cơ tạo lập,

hãy thực hành thánh giáo trong bất cứ việc gì mình thích.

Trong lúc các ngươi nghĩ rằng các ngươi có thì giờ nhàn rỗi

 

thì cuộc đời các ngươi cũng sắp tiêu ma.

Bởi vì các ngươi đâu biết giờ chết sẽ đến lúc nào

vì thế hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13376)
Phật là hoa sen, hoa sen là Phật. Khi Ngài sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa senhình ảnh biểu đạt con đường đi đến thăng chứng qua bảy giai trình tu tập...
(Xem: 11666)
Cái biết sáng ngời hay Phật tánh, Chân tâm, Tánh giác… thật ra không có tên gọi, không thể dùng lời diễn tả, không thể tưởng tượng suy lường.
(Xem: 11174)
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiên ba cõi.
(Xem: 11909)
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
(Xem: 10234)
Ngày Phật Ðản tin về mùa kỷ niệm Rộn ràng lên người con Phật năm châu Nghe niềm vui mang sắc thái nhiệm màu
(Xem: 29211)
Phật Đản người ơi Phật Đản về Cho lòng nhân loại bớt tái tê Chiến tranh thù hận mau chấm dứt Từ bi tỏa sáng khắp lối về.
(Xem: 11921)
giờ phút linh thiêng gió lặng chim ngừng trái đất rung động bảy lần khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt...
(Xem: 11913)
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
(Xem: 10923)
Phật nói: “Hạnh phúc thay chánh pháp cao minh” tức là sau khi sinh ra ngài đã tìm được con đường tận diệt khổ đau trong cuộc đời này...
(Xem: 19596)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7306)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
(Xem: 11351)
Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7.
(Xem: 35260)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
(Xem: 12840)
Trời cuối đông xao xác lá me rơi Đôi mắt biếc đong đầy nỗi nhớ Bờ mi lạnh...
(Xem: 12188)
Hoa cải vàng trước ngõ Lóng lánh giọt sương đêm Nắng mai lùa trong gió Rung rinh những đọt mềm.
(Xem: 17326)
Chắc chắn Đức Phật đã thiết lập nhiều quy luật đạo đứcthiền quán. Những điều này hỗ trợ cho ân cần tử tế, từ bi, bao dung, yêu thương, tế nhị cũng như tuệ trí, tập trung, và can đảm.
(Xem: 11444)
Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính lòng mình. Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 22074)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 11805)
Mái tranh nghèo của mẹ vẫn còn khói bếp. Mái bếp qua bao mùa mưa nắng vẫn tần tảo một mầu buồn in hằn năm tháng.
(Xem: 15896)
Hàng năm, cứ tháng Tư về là mỗi độ sen hồng lung linh sắc màu được tích tụ sâu trong lòng đất Việt. Một loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết...
(Xem: 12103)
Mít đã học thuộc làu làu câu ca dao từ thuở lên năm, nhưng phải đợi đến hơn bốn mươi tuổi, thực sự nuôi con, thực sự lo lắng đau khổ vì con...
(Xem: 14083)
Đối với người Việt Nam chúng ta, bà mẹ nào cũng là suối nguồn của tình thương, bao dung chở che con cháu như trời cao biển rộng...
(Xem: 12583)
Sự tích Phật đản sanh có một chi tiết rất bình thường mà cũng rất khác thường. Đó là đức Phật đã giáng sinh dưới gốc cây vô ưu.
(Xem: 13203)
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tả cuộc đời đức Phật với những thần thông biến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
(Xem: 13640)
Vu Lan không những là lễ hội của đạo hiếu mà còn là cơ hội để Phật tử tôn vinh trái tim của người Mẹ, từ đó tưới tẩm cho hạt giống tình thương nẩy mầm...
(Xem: 19963)
Cuộc sống vốn là sự hỗ tương giữa con người với thiên nhiên. Từ ngàn xưa, con người đã cảm nhận được sự cần thiết của cỏ, cây, hoa, lá theo thời gian.
(Xem: 14383)
Mùa xuân thế gian thì đến rồi đi, nở rồi tàn, còn mùa xuân tâm linh không dễ dàng chảy trôi theo định luật tự nhiên của vạn hữu.
(Xem: 13511)
Rước một cành lộc xuân Bao niềm vui hớn hở Theo mẹ đi lễ chùa Một bài thơ vừa nở
(Xem: 12332)
Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịchhoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.
(Xem: 11882)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
(Xem: 34694)
Ðức bổn sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tônthương xót tất cả chúng-sanh mà hiện ra nơi đời ác-trược, với bốn mươi chín năm thuyết pháp, mục đích mở bày và chỉ rõ Tri-Kiến Phật...
(Xem: 13383)
Trở về quê có nghĩa là quay về với khung cảnh chứa đựng nhiều hình ảnh thuộc về kỷ niệm, những kỷ niệm ấu thơ, hồn nhiên, vô tư và vô lo.
(Xem: 13695)
Có lẽ tuổi ấu thơ vô tư vô lự, là độ tuổi đẹp nhất đời người. Vì thế, người xưa đã ưu ái dành tên gọi mùa xuân để chỉ thị độ tuổi ấy.
(Xem: 31927)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 13185)
Càng xa cách càng nhớ nhung, càng cần thiết một khung cảnh quen thuộc để an ủi tâm hồn. Một ngôi chùa, một tinh xá, thiền viện để ngày cuối tuần trở về.
(Xem: 13058)
Một thiền sư Ni đời Đường bút hiệu Mai Hoa Ni viết một bài thơ. Sư nói mình đi tìm xuân, lội khắp đầu non, giày cỏ vương mây khắp chốn.
(Xem: 13406)
Dàn trải nét hân hoan tươi mới khắp tận núi khe sông hồ, đâu đâu cũng thấy một màu xuân. Nếu để lòng buồn vui theo cảnh, đó gọi là khách của mùa Xuân...
(Xem: 13292)
Mỗi người hái một lộc xuân Vô tình vùi dập bao mầm cây xanh Người ơi sao nỡ đoạn đành Bẻ đi một nhánh tươi xanh cuộc đời
(Xem: 18022)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
(Xem: 14895)
Tôi gặp cành mai ấy lần đầu, khi trời Tây còn ủ dột trong sương mù và mưa tuyết. Thời ấy nói tiếng Đức chưa rành, còn lớ ngớ chưa biết đâu là đâu, chỉ biết lạnh.
(Xem: 15703)
Mùa xuân, hơi lạnh cứ se se khiến không gian ở đâu cũng trở nên dễ chịu, thoáng đãng. Có lẽ vậy mà lòng người bỗng nhẹ nhàng thư thái hơn chăng?
(Xem: 14832)
Với tôi, hình như mùa xuân ở mỗi nơi thì mỗi khác. Và, mùa xuân ở nơi cổng chùa dường như thanh giản, nhẹ nhàng, đáng quý và đáng sống hơn...
(Xem: 15817)
Lòng tốt gõ cửa trái tim Lòng ta ngập tràn an lạc Lòng tốt gõ cửa mùa xuân...
(Xem: 20742)
Vườn thiền trầm lặng xuyết hoa vân Mây nước thanh thanh vẽ tuyệt ngần Hương thoảng lối thơ, vờn thủy mặc...
(Xem: 21274)
mẹ bồng con bên sông đăm đăm nhìn nước bạc thương con cá lạc dòng quảy lộn bến bờ xa...
(Xem: 35082)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
(Xem: 27470)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 43884)
Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.
(Xem: 37851)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 15122)
Một tia sáng bừng lên như ngôi sao năm cánh trong tim anh, tim chị, tim em và trong cả tim tôi...
(Xem: 15034)
Một thân Thái tử… vào đời, Rời Đâu-suất hóa hiện người trần gian Mượn cung điện ngọc huy hoàng...
(Xem: 12950)
Mặt trời sắp lặn sau núi, chỉ còn sót lại ánh sáng hanh vàng cuối ngày nhợt nhạt, bà Sâm vẫn còn ngồi trên manh chiếu được trải ở góc hè của một ngôi nhà hoang vắng chủ.
(Xem: 12613)
Suốt cả hai ngày nay, lão xích lô không chạy được cuốc nào. Lão nằm tréo chân trên chiếc xích lô, miệng phì phèo điếu thuốc, lòng buồn bã vô cùng.
(Xem: 15585)
Trong kinh Tăng Chi I, đức Phật dạy rằng: “Đối với bậc chân nhân, thiện nhân, hai đặc tính này sẽ được biết đến, đó là biết ơnđền ơn đúng pháp.”
(Xem: 27675)
Mặc dù đã có không ít những lời khuyên dạy về lòng hiếu thảo từ các bậc thánh hiền xưa nay, nhưng những nội dung này có vẻ như chẳng bao giờ là thừa cả.
(Xem: 14944)
Nắng ấm lên rồi xuân đã sang Đất trời lồng lộng gió thênh thang Em vui xuân mới lòng như hội...
(Xem: 11394)
Buổi sáng, khi những đứa trẻ lên xe bus đến trường, người mẹ cũng vội vàng ra xe đến sở làm. Sau đó không lâu, có ba người khách tuần tự đến dù không bao giờ hẹn.
(Xem: 53136)
Thiền như một dòng suối mát, mà mỗi chúng ta đều là những người đang mang trong mình cơn khát cháy bỏng tự ngàn đời.
(Xem: 16506)
chẳng phải là bài thơ hẹn ước chẳng phải là ý tưởng vẽ vờimùa xuân năm nay lại như cánh gió hân hoan đi về...
(Xem: 13145)
con tìm thấy… một loài hoa chợt nở trong sương đặt tên cho mẹ là hoa nhân ái
(Xem: 20671)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 12602)
Cứ mỗi độ Xuân sắp về, anh em huynh đệ chúng tôi phần đông đi học xa hay làm việc khắp nơi đều trở về thăm chùa tổ, chúc thọ Hòa thượng Bổn sư.
(Xem: 15571)
Bóng ai thả bước qua cầu Long lanh tà áo một màu chứa chan...
(Xem: 15477)
Áo bạc trăng vàng soi mênh mông Hoa bay gió thoảng chở ý xuân Thiền nhân lững thững con đường dốc...
(Xem: 14746)
Vòng xe xuống phố với người Em trôi trong nắng rạng ngời mong manh Nụ cười mây trắng trời xanh...
(Xem: 15594)
Nhẹ nhàng buông thả tứ thiền thi Mai nở vàng sân đúng hẹn kỳ Chim hót trời xanh lừng nhã nhạc...
(Xem: 13016)
Về mặt lý thuyết, khi tổ chức ngày lễ, thì phải tìm cách cho nó càng khác với ngày thường càng hay, tranh ảnh, màu sắc đóng góp vào điều đó.
(Xem: 11741)
Gọi nắng xuân về là thắp lên ngọn đèn trí tuệ trong mỗi chúng ta để tự mình thấy được những nguyên nhân đích thực của khổ đau và hạnh phúc.
(Xem: 12279)
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
(Xem: 12547)
Năm hết Tết tới, xin kính mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại của các huynh trưởng trẻ quen thuộc A,B,C xoay quanh vấn đề mùa Xuân.
(Xem: 13452)
“Ô hay xuân đến bao giờ nhỉ Nghe tiếng hoa khai bỗng giật mình Sáng nay thức dậy choàng thêm áo Vũ trụ muôn đời vẫn mới tinh”
(Xem: 12430)
Mùa xuân, mùa của những chồi xanh thay lá, mùa của ngàn cánh hoa khoe sắc, mùa của hạnh phúc vui tươi luôn trỗi dậy trong lòng mỗi người khi gặp nhau...
(Xem: 24929)
Thuở xưa, khi Đức Phật thuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
(Xem: 11944)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
(Xem: 12718)
Xuân về, rồi Xuân đi. Hôm nay Xuân lại về nữa. Nói đến Xuân, chúng ta liền nghĩ ngay đến mùa đổi mới, hay mùa cuối hoặc mùa đầu tiên của năm.
(Xem: 11588)
Trồng tre vào đầu năm mới để thể hiện tinh thần của người Việt. Và trồng tre trước cửa nhà trong những ngày đầu năm còn để đánh dấu những ngày vui, ngày hạnh phúc...
(Xem: 13708)
Khói nhang ngày Tết là nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ của Phật giáo, hoặc các dịp chạp giỗ, lễ Tết. Nén nhang như chiếc cầu nối thiêng liêng...
(Xem: 14054)
Trên thế giới có tất cả 24 loài mai thuộc họ mai, tức là chi họ Ochna (Ochnaceae) khác với loài mai mơ gần giống như hoa đào.
(Xem: 12881)
Mùa xuân là tặng phẩm của đất trời, bởi khi mùa xuân tới cây cỏ đơm hoa, mọi loài sinh sôi nẩy nở. Và mùa xuân cũng là tặng phẩm của lòng người...
(Xem: 12714)
Muốn giải thoát sanh tử, chúng ta cần phải biết gốc của sanh tử là gì? Theo pháp Mười hai nhân duyên, Phật dạy gốc của sanh tửVô minh.
(Xem: 12988)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
(Xem: 13886)
Đỉnh núi Thái sơn cao Mơ hồ con tưởng tượng Hay biết tình cha đâu Người đi, con lên bốn!
(Xem: 12967)
Xuân là sức sống trong ta, Bình an thuở trước mượt mà thuở sau. Mặc cho đời có bể dâu...
(Xem: 13590)
Trao nhau lời chúc thân thương Nghe niềm xuân trải xanh đường cỏ non Tình thương hơi thở thon von Nối vòng tay giáp vòng tròn từ tâm.
(Xem: 12426)
Theo tư tưởng Phật giáo phát triển, đức Phật Di Lặc xuất hiện ra đời vào ngày mới đầu năm – ngày Mùng Một Tết, đặc biệt là giờ phút giao thừa an lạc, linh thiêngvui vẻ.
(Xem: 14416)
Nắng đi từng bước thắm hồng Tình xuân lai láng đầy long cỏ cây Dịu dàng những cánh hoa may...
(Xem: 13278)
Mùa xuân ta có mặt nhau dù nhìn nhau kỹ trước sau đã từng; Bụi đời mòn mỏi đôi chân...
(Xem: 13735)
Nồi bánh cuộn long sùng sục Lửa đun lâu lâu lại cười Tuổi già lòng như ngày trẻ Cời than ngồi chờ đêm vơi
(Xem: 14600)
Ngày tháng qua nhanh Như điếu thuốc cháy nóng ngón tay Nhìn xuống Hoàng hôn...
(Xem: 11836)
Sau mùa tuyết lạnh ở xứ sở Phù tang, người ta bảo mùa đẹp nhất của Nhật bản là mùa này, khi cái nắng nhè nhẹ đưa hơi xuân về...
(Xem: 12700)
Dù đi đâu, ở phương trời nào hay bản lai thế giới nào thì chất xuân vẫn một màu uyên nguyên tròn đầy. Vì bản chất của xuân là trong ngần...
(Xem: 28243)
Sớm mai dậy nâng chén trà tỉnh thức Ngắm bình minh thắp nắng đẹp trong vườn Chim tung cánh hót vang lời hạnh phúc...
(Xem: 11772)
Tôi có quan niệm, dịch không phải để cho mình đọc mà để cho mọi người đọc. Vì vậy nên khi dịch, tránh dùng văn tự cầu kỳ, bóng bẩy làm người đọc tụng khó hiểu.
(Xem: 12624)
Ngữ tình vương vấn. Tâm cảnh xao động. Mối tương dữ sâu sắc giữa thiên nhân trong lần Kim Trọng trở lại vườn Thúy tìm Kiều.
(Xem: 15027)
Thiền sư Linh Vân thấy hình tượng kiếm khách để ký thác bản tâm giác ngộ rất hấp dẫnnổi bật, dễ gây cảm xúc hùng mạnh. Bản tâm giác ngộ cũng oai hùng cao cả...
(Xem: 11969)
Mai là một loài hoa đặc biệt chỉ khoe sắc thắm khi tiết trời quang đãng và ấm áp. Vì thế, nó được dân tộc Việt nam yêu quí như một người bạn thân thiết...
(Xem: 11751)
Bài thơ xuân trong cửa thiền được nhiều người biết đến nhất, có thể nói là bài "Cáo tật thị chúng" của Mãn Giác, một thiền sư Việt Nam thế kỷ thứ XI...
(Xem: 12828)
Vua Trần Nhân Tông là một minh quân đời thứ 3 triều Trần. Từ lúc còn là Thái Tử, Ngài đã được vua cha cho học Thiền cùng Tuệ Trung Thượng Sĩ...
(Xem: 11952)
Nhân nói về mùa Xuân Di-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêm về một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước.
(Xem: 11506)
Mùa xuân tự tínmùa xuân tự tin rằng, chính bản thân mình có khả năng tiếp nhận những cái không phải là mình, để tinh lọc và tạo ra được sức sống cho chính mình...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant