Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nhiệm Vụ Của Con Số

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11137)
Nhiệm Vụ Của Con Số

JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG


37

 NHIỆM VỤ CỦA CON SỐ

 

Sáu bài thơ sau đây được chọn để chứng tỏ sự quan tọng của những con số trong giáo lý của Milarepa. Tâm hồn người Ấn Độ được phú bẩm tính phân tách và xếp loại, điều này thường khiến độc giả Tây phương nản lòng. Chúng ta gặp nhiều thí dụ điển hình như thế trong bản văn này: hai công đức, ba mối triền phược, tám đường thế gian, v.v.. Nhưng đối với Milarepa, con số có một ý nghĩa siêu hình như đối với Aristotle; mỗi một số nguyên được giao phó một nhiệm vụ riêng trong sự cấu tạo vũ trụ, vai trò của số ba có một tầm quan trọng đặc biệt. Như trong mặc khải của đức Christ, Milarepa dạy nhất thể cũng là một thể ba ngôi.

 

 

Các đạo sư; Tilopa, Naropa và Marpa là ba:

ba người này là đạo sư của Mila.

Nếu ngươi thích ba đạo sư đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Đạo sư, thần giám hộnữ thiên thần là ba:

ba nơi này là nơi thờ phượng của Mila.

Nếu ngươi thích những nơi thờ phượng đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

 

Phật, Pháp và Tăng là ba:

ba nơi này là nơi nương náu của Mila.

Nếu ngươi thích ba nơi nương náu đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Quán tưởng, thiền địnhviên mãn là ba:

ba việc này là bài tập của Mila. 

Nếu ngươi thích ba bài tập đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Núi khoáng thạch, núi tuyết trắng và núi đá đen là ba:

ba núi này là nơi thành đạt của Mila.

Nếu ngươi thích những nơi thành đạt đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Nai, sơn dương và cừu núi là ba:

ba con này là gia súc của Mila.

Nếu ngươi thích ba loài gia súc đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Mèo hoang, beo rừng và chó sói là ba:

ba con này là chó giữ cửa của Mila.

Nếu ngươi thích ba loài chó đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

 

Sáo đen, gà rừng và diều hâu là ba:

ba con này là gia cầm trong sân của Mila.

Nếu ngươi thích ba loài gia cầm đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Mặt trời, mặt trăngtinh tú là ba:

ba thứ này là ánh sáng của mắt Mila.

Nếu ngươi thích ba loại hào quang của mắt đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Quỷ, thần và ẩn sĩ là ba:

ba người này là láng giềng của Mila.

Nếu ngươi thích ba người láng giềng đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Khỉ, sóc và gấu là ba:

ba con này là bạn đùa giỡn của Mila.

Nếu ngươi thích ba người bạn đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Đại hạnh phúc, cảnh an lạcsiêu việt tư tưởng là ba:

ba cái này là nguồn an ủi của Mila.

Nếu ngươi thích ba nguồn an ủi đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Tầm ma, củ cải tía và bồ công anh là ba:

ba cây này là thực phẩm của Mila.

Nếu ngươi thích ba loại thực phẩm đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Nước đá tảng, nước băng hà và nước đất sét là ba:

ba thứ này là nước uống của Mila.

Nếu ngươi thích ba thứ nước đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

Hơi thở, thần lựcsinh lực là ba:

ba thứ này là y áo của Mila.

Nếu ngươi thích ba loại y áo đó,

hãy theo người áo vải che thân.

 

 

38

 

Ta ca tụng và tôn thờ bằng thân, khẩu, ý

dưới chân thầy, đại dịch giả Marpa,

là nơi cư ngụ tràn đầy mọi cần cầu và ước muốn

là núi cao đức hạnh huy hoàng.

 

Dẫn đạo, thiền địnhan ủi: ba thứ này

gây nên đau khổ của phân chia.

Nếu ngươi muốn tựu thành vô phân biệt

ngươi biết thế nào là nhàn hạ ngu ngơ?

 

Tài sản, giàu sangđộ lượng: ba thứ này

gây nên triền phược sâu xa vào ba cõi (15).

Nếu ngươi muốn thoát dòng sông đau khổ

ngươi biết thế nào là dứt trọn mến yêu?

 

Tự dục, tự dối và lừa đảo, ba thứ này

gây nên sa đọa vào ba tuần địa ngục.

Nếu ngươi muốn được đường tự do thiên quốc

ngươi biết thế nào là tâm giữ thẳng ngay?

 

Giáo lý, tình bạntranh luận, ba thứ này

gây nên kiêu mạn, ghét ghen.

Nếu ngươi muốn cho lòng theo thánh đạo

ngươi biết thế nào lựa chỗ ngồi khiêm hạ?

 

Quê hương, địa vị và xem trọng dư luận, ba thứ này

phá hoại sự thiền định của hiền nhân.

Nếu ngươi muốn giữ gìn trí huệ

ngươi biết thế nào là bất sỉ hạ mình?

 

Chủ, tớ và môn đệ, ba thứ này

sinh ra sự nghiêm phạt cuồng điên.

Nếu ngươi muốn học hành cô tịch

ngươi biết thế nào là chủ tớ đều không?

 

Phù thủy, ảo thuậtác ngữ, ba thứ này

gây hại cho cuộc sống hiền nhân.

Nếu ngươi muốn theo đuổi thánh đạo tối thượng

ngươi biết thế nào là hồng tước ôn nhu?

 

Bài hát về bảy phương thuốc chữa trị,

bảy nguyên nhân vi phạm thánh đạo này.

Lòng ngươi hãy bình minh đón nhận.

Hãy biết đạt tinh minh qua đức hạnh của mình.

 

 

 

39

 

Ôi, chúa, người dấu thần tính trong hình hài nhân thế

Hỡi dịch giả của những hạn từ khó dịch

Xin đảnh lễ người, ôi từ phụ Marpa.

Mặc dù con không phải là kẻ hát cho cảm quan nhóm lửa

Song vì người bảo: hát đi, hãy hát một bài

nên con hát bài tính bản nguyên vạn vật.

 

Sấm, chớp và mây phương nam là ba

Khi chúng đến, chúng đến tự trời cao

Khi chúng biến mất, chúng biến mất nơi trời cao.

 

Mống trời, sa mù và sương mù là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ hư không

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi hư không.

 

Nhựa sống, hoa màu và trái cây là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ trời cao

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi núi cao.

 

Rừng, hoa và lá là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ lòng đất

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi lòng đất.

 

Sông, bọt nước và sóng là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ biển sâu

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi biển sâu.

 

Ưa thích, ham muốn và ôm giữ là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ tự thức

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi tự thức.

 

Tự tri, tự ngộ và tự giải thoát là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ bổn tâm

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi bổn tâm.

 

Vô sinh, vô ngạivô ngôn là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ thực tại

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi thực tại.

 

Hiện tướng, nhận thứcác niệm là ba

Khi chúng đến, chúng đến từ hiền nhân

Khi chúng biến mất chúng biến mất nơi hiền nhân.

 

Khi ma quỷ là màn ảo thuật của tâm

thì hiền nhân sẽ bị dối gạt nếu cho là có thực

Không biết rằng những ảo tưởng của mình là hư không

vì cội rễ của hư huyễn đến từ bổn tâm

và kẻ nào biết hướng vào bổn tâm

sẽ thấy rằng tịnh quang bên trong không đến cũng không đi

và khi tâm bị hiện tướng của ngoại vật lừa gạt,

đã nhận rõ bản tánh của ngoại vật

nó biết rằng không có sự phân biệt giữa hiện tượngchân không.

Lại nữa, khi tâm thấy rõ bản tánh của thiền định

nó cũng thấy rõ cái gì không phải là thiền định.

Như thế không có gì khác biệt giữa hai cái đó

tư tưởng phân biệt là cội rễ của hư huyễn

tư tưởng như thế không thể là chân lý tối thượng.

Nhưng hiền nhân xem bản tính của hư không

là như tính của bản thể tâm thức và tất cả.

Mọi sự do bản tánh của hư không tạo tác

đều chứa mầm non chân thực tại

vì thế ngươi hãy làm như là sự quán tưởng chân lý bên kia tri thức

và như là sự thiền định bước vào tinh cầu tịch nhiên bất động

và như là sự viên mãn trọn tin vào tự tánh vô ngại

và như là thành quả tránh những phân biệt về hy vọngsợ hãi.

Như thế hãy làm tròn thiên mệnh cao cả của ngươi.

 

 

40

 

Trọn tin vào bậc thầy trí huệ

gọi là đạo sư của thế giới này và thế giới bên kia.

 

Phát từ tâm vô lượng

là tích trữ lương thực cho cuộc du hành.

 

Nhìn thấy mặt trăng hiện lên giữa cõi vô minh của tri giác

là cất giữ một đạo sư.

 

Dâng hiến mọi vật đạt được cho tín ngưỡng

là cất giữ một con thuyền.

 

Nếu sự quán sát của ngươi thoát khỏi phân biệt

thì sự thiền định của ngươi thoát khỏi điên cuồng

và nếu sự viên mãn của ngươi hợp với đức tin

thì lời thánh thệ của ngươi làm hài lòng sư phụ;

thánh quả của ngươi là không tiếc nuối trong giờ chết.

 

Kẻ an ủi, kẻ bố thímôn đệ là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến họ

nhưng các ngươi là kẻ thế gian cần đến họ nhiều.

 

Tôn kính, lễ phép và nịnh hót là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến chúng

nhưng các ngươi là kẻ thế gian cần đến chúng nhiều.

 

Vật dụng, của cải và trò giải trí là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến chúng

nhưng thế gian này cần đến chúng nhiều.

 

Tắm rửa, thanh tẩy và xét nét là ba

và ta, bậc hiền nhân, ít cần đến chúng

nhưng người tuổi trẻ cần đến chúng nhiều.

 

Đây là mười hai thứ không cần thiết

và ta không có thì giờ cho bất cứ thứ nào

như thế đó là sự khoe khoang của hiền nhân áo vải

và các ngươi, những người tụ hội nơi này

hãy khắc ghi vào tâm trí.

 

Nếu các ngươi ước mơ hạnh phúc

hãy thực hành thánh tín cho tròn.

Nếu các ngươi chán cảnh xôn xao

hãy trọn tin vào chốn hoang liêu cô tịch.

Nếu các ngươi có nhiệt tâm vĩ đại

hãy gửi mình vào chốn cô liêu.

Nếu các ngươi khát khao giác ngộ

hãy thiền định chuyên cần

chắc chắn các ngươi sẽ chiến thắng kẻ thù ma quỷ.

 

 

41

 

Cúi đầu đảnh lễ các chúa, các thầy

Phật, Pháp và Tăng là ba

Ba nơi này là nơi trú bên ngoài.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Đạo sư, thần giám hộnữ thiên thần là ba

Ba nơi này là nơi trú đời đời.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Hơi thở, thần lực và sức sống là ba

Ba nơi này là nơi trú bí mật.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Hiện tướng, chân khôngvô phân biệt là ba

Ba nơi này là nơi trú của lý chân.

Ta, kẻ vui nhận ba nơi làm chỗ trú

Còn gì bằng nếu các ngươi cũng vui trú như ta.

 

Từ sự nhàm chán đau khổ không ngừng

trên nơi cư trú thối tha của xác thân giả hợp

cơn mưa ngày giờ đổ xuống

và trận mưa năm tháng đập lên.

Thực sự nơi cư trú thối tha của xác thân hư giả sẽ tự diệt

Phải chuẩn bị đón mưa bằng sự sẵn sàng để chết.

Giống như những chiếc bóng lê thê của ngày hấp hối

mặc dù người ta chạy trốn càng lúc càng xa

nhưng chúng đuổi theo mỗi lúc một gần.

Thực sự kẻ nào chạy trốn sẽ không thấy mình giải thoát.

 

Cảnh một tín đồ hấp hối

rao giảng sự can đảm hướng về đức hạnh

là hắn nhìn thấy niềm vui nơi mọi vật.

 

Cảnh một kẻ tội lỗi hấp hối

rao giảng sự khác biệt giữa đức hạnh và thói hư

là hắn nhìn thấy sự ăn năn nơi mọi vật.

 

Cảnh một kẻ giàu hấp hối

rao giảng rằng của cải giống như kẻ thù

là hắn thấy đủ sức đem cho nơi mọi vật.

 

Cảnh một người già hấp hối

rao giảng sự vô thường của cuộc đời

là hắn nhìn thấy nỗi buồn nơi mọi vật.

 

Cảnh một thanh niên hấp hối

rao giảng rằng cuộc đời không chấp nhận nhàn cư

là hắn nhìn thấy nhiệt tâm nơi mọi vật.

 

Hạnh phúc: quyền của mẹ cha

nhưng sao nên nếu những đứa con làm họ khổ?

 

Có sự ấm dưới áo lông mềm mại

nhưng sao nên nếu không chịu mặc vào?

 

Hoa màu gặt lên đánh tan nghèo khổ

nhưng sao nên nếu không chịu ra tay?

 

Tuấn mã có nước nhanh như gió

nhưng sao nên nếu kỵ mã không rành?

 

Tu tập đức tin khiến đời hạnh phúc

nhưng sao nên nếu không chịu thực hành.

Vì thế các ngươi hãy tự nhịn ăn để bố thí

và nhịn ngủ để thực hành đức hạnh

Hãy quan tâm những khổ đau nơi địa ngục

Hãy suy tư và thực hành thánh tín cho tròn.

 

42

 

Hỡi các ngươi những môn đệ trung thành đã đến nơi đây

Các ngươi có nhiệt tâm thực hành thánh giáo.

Trong thâm sâu hiện thể các ngươi có tin tâm có có?

Nếu các ngươi trọn tâm thực hành thánh giáokiên định niềm tin,

hãy lấy thế gian hư huyễn này làm thí dụ.

Hãy tra vấn tâm ý nghĩa thí dụ này

Các ngươi có xem hiện tướng bên ngoài như thí dụ hay không?

Khi các người xem hiện tướng bên ngoài như thí dụ

thì thí dụ đầu tiên là mưa đá trên cánh đồng bằng

thí dụ thứ nhì là đóa hoa ngọc bích

thí dụ thứ ba là nước lũ mênh mông

thí dụ thứ tư là hoa màu gợn sóng

thí dụ thứ năm là tơ lụa đầy nhà

thí dụ thứ sáu là ngọc châu quý giá

thí dụ thứ bảy là vầng trăng trong ba biến trạng

thí dụ thứ tám là một đứa con cưng.

Như thế cho đến khi nào các ngươi không còn lập lại những lời này

mà chỉ lập lại dư âm bài hát

nhưng ngôn ngữ không vén khai chân thật nghĩa.

 

Nếu các ngươi biết được ý nghĩa những lời này

- mưa đá trên đồng bằng biến mất nơi bầu trời

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Đóa hoa ngọc bích tàn tạ vì sương gió

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Nước lũ mênh mông bị lũng sâu nuốt chửng

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Hoa màu gợn sóng bị gặt đi

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Tơ lụa đầy nhà bị dùi nhọn đâm thủng

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Châu ngọc quý giá có được bị mất đi

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Vầng trăng trong ba biến trạng, mọc lên và lặn xuống

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

- Đứa con cưng được sinh ra rồi chết

cho một thí dụ về lẽ biến dịch.

Điều này thuận theo tánh ngắn ngủi vô thường.

Hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.

 

Tám thí dụ kỳ diệu này

ta giảng cho các ngươi, những kẻ đồng hành với ta

để đáp lại tấm lòng tôn kính đó.

Không có mục đích nào để cho hành vi có cơ tạo lập,

hãy thực hành thánh giáo trong bất cứ việc gì mình thích.

Trong lúc các ngươi nghĩ rằng các ngươi có thì giờ nhàn rỗi

 

thì cuộc đời các ngươi cũng sắp tiêu ma.

Bởi vì các ngươi đâu biết giờ chết sẽ đến lúc nào

vì thế hãy suy tư chân lý này và thực hành thánh giáo.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9770)
Câu chuyện của Tôn giả Mục-kiền-liên trong quá khứhiện tại như vậy là một bài học cho chúng ta, cho những người con còn biết có mẹ có cha.
(Xem: 9936)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
(Xem: 9917)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
(Xem: 20496)
Ngày lễ Vu Lan không gì khác hơn là ngày lễ dành cho cha mẹ, ngày nhắc nhở phận làm con là phải biết nhớ về cội nguồn, phải luôn tâm niệm báo đáp công ơn của cha mẹ.
(Xem: 10327)
Khi con bắt đầu lớn khôn nên người, thì lúc đó con mới cảm nhận được tình thương bao la, rộng lớn mà mẹ đã dành cho con - một sinh mạng nhỏ nhoi được lớn khôn và trưởng thành...
(Xem: 9938)
Bởi vì, em có biết không, tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Nếu em viết được chữ Hiếu để cúng dường Mẹ và mười phương chư Phật trong ngày Vu lan, em đã ở rất gần Phật rồi.
(Xem: 10324)
Sanh duyên từ là quán tất cả chúng sanh tưởng như cha mẹ. Cho nên Kinh Phạm Võng nói: "Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta.
(Xem: 9919)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
(Xem: 34385)
Phát Bồ đề tâm, nói đơn giản, là trước hết, lập cái chí nguyện mong cầu tuệ giác Vô thượng Bồ đề, kế đó, phát triển tuệ giác ấy...
(Xem: 9609)
Lễ Vu Lan xuất xứ từ kinh Pháp Thuyết Vu Lan Bồn. Theo kinh này Phật có dạy Mục Kiền Liên rằng: "Là đệ tử của Phật tu hành đạo hiếu thảo...
(Xem: 8706)
Ai biết hiếu thảo với cha mẹ thì mới có thể là một con người tốt ở trong xã hội. Cho nên hiếu thảo là một nền tảng đạo đức rất cần thiết.
(Xem: 9273)
Đêm qua, ngồi thiền dưới trăng khuya, hương đêm chợt dấy trong hồn con một cảm xúc cực kỳ mãnh liệt. Đó là cảm xúc khi Thầy vẩy nhẹ đóa hoa trên đỉnh đầu con...
(Xem: 11074)
Chúng ta thường tự dễ dãi, nhận mình là Phật tử mà ít quan tâm phản quang tự kỷ xem, là con Phật, chúng ta có thực sự tin và nghe lời Phật dạy hay không?
(Xem: 8513)
Đây là câu kết bài thơ không đề của Liên Ẩn Thiền Sư. Nội dung bài thơ rất đơn giản, ngôn từ mộc mạc, thân thương như những lời nhắc nhở của thầy với trò...
(Xem: 9784)
Sự yên tĩnh trở nên nhẹ hửng, lững lờ trôi theo dòng sông trong nắng sớm. Chén nước trà ban mai uống đã thôi không vội vàngthong thả từng ngụm...
(Xem: 9168)
Một truyền thống đẹp của mùa Vu Lan, giúp mọi người nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục, ân tổ tiên đất nước, ân Tam Bảo thầy bạn, ân chúng sanh thí chủ.
(Xem: 20409)
Việt Nam trong Đại Lễ Vu Lan, lễ cầu siêu tháng bảy chúng ta thường thấy có nghi thức đốt đèn cầu nguyện, hay là pháp hội Phóng Đăng...
(Xem: 19178)
Đại Lễ Vu Lan Bồn Đông độ dịch là Cứu Đảo Huyền, là nương theo từ bitrí tuệnguyện lực của chư Phật và Bồ Tát, để diệt trừ mọi phiền não...
(Xem: 8708)
Kinh Vu Lan thuật chuyện Tôn giả Mục Kiền Liên với thần lực đệ nhất mà vẫn không cứu được mẹ nơi cảnh khổ ngạ quỷ. Sau đó, vâng lời Phật dạy, Tôn giả đã thiết lễ trai nghi...
(Xem: 8845)
Sau khi xuất gia khoảng 5 năm, vị tân Tỷ-kheo ấy đã am tường giáo pháp và được các vị trưởng lão cùng đại chúng tán thán về đức hạnh.
(Xem: 12082)
Trên phương diện xuất thế gian, thầy dạy đạo còn có vị trí cao cả hơn, vì thầy dạy ta những phương pháp tu hành để trở thành người đạo đức, để thăng hoa đời sống tâm linh.
(Xem: 9583)
Hiếu đạo là chuẩn mực đạo đứcgiá trị chung cho toàn thể nhân loại. Giáo dục hiếu đạo góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và ổn định trật tự xã hội.
(Xem: 22984)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 8982)
Khi có con, ngoài cái trao hết cái nhựa sống, cái khí huyết của mình để nuôi con, người mẹ còn trao cho con cái tinh hoa đạo đức của mình.
(Xem: 9249)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu, một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng...
(Xem: 9954)
Khi chúng ta ngừng lại sự nói năng và suy nghĩ để chuyên chú vào hơi thở vào-ra, chúng ta đang an trú trong quê hương đích thực của mình...
(Xem: 9872)
Sở dĩ Mục Kiền Liên đắc Thánh quả một cách nhanh chóng vì Ngài đã trải qua nhiều kiếp tu hành, cho nên trong hiện đời được gặp Phật...
(Xem: 10582)
Mẹ tôi là niềm tự hào và hạnh phúc lớn nhất của tôi. Tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúchãnh diện vì có một bà mẹ tuyệt vờihiền đức như vậy.
(Xem: 10910)
Tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật đã hun đúc nên một tình thương rộng lớn không chỉ hạn cuộc trong phạm vi nhân sinh mà còn phổ huân khắp tất cả các loài chúng sanh...
(Xem: 12457)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9318)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9167)
Hàng năm, mùa Vu lan là lúc người con Phật học hạnh báo hiếu của chư Phật, làm lành, bố thí, cúng dường, ăn chay, phóng sanh để cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc...
(Xem: 9293)
Hàng năm, chúng ta vâng lời Phật dạy, làm người con thảo, nên thường dâng tứ sự, cúng dường trai tăng lên Thập Phương Thường Trú Tăng để hồi hướng phước báo đến Cha Mẹ...
(Xem: 10441)
Chân lý "bản thể tuyệt đối" vừa được khám phá, cũng là bản tánh nguyên uỷ, thường hằng, tự tại, gọi tên sao cũng được, cũng là tánh biết sáng suốt...
(Xem: 21977)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22209)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 16591)
Danh từ Vu Lan hay Vu Lan Bồn là tiếng dịch âm từ chữ Phạn Ulambana vốn có nghĩa là “Ngày hội cứu những oan hồn bị treo ngược.”
(Xem: 9516)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian.
(Xem: 10144)
Nhờ ông Phật, tôi hiểu được ba nhiều hơn. Cái khó nhất ba đã đạt rồi, đứng giữa đôi dòng Đạo và Đời. Ung dung như vị Phật...
(Xem: 8374)
Bàng bạc trong kinh điển Hán tạng (H) và Pàli tạng (P) là ơn nghĩa sanh thành, thâm ân dưỡng dục, hiếu đạo trong hiện tại, hiếu đạo ở vị lai, tội báo bất hiếu...
(Xem: 8277)
Tay bưng bát mì mà nước mắt tuôn trào từ khi nào, tôi thả đôi đũa rơi xuống đất, lâu lâu xoa nhẹ vết sưng to hơn cái bánh bao trên chân của mẹ, nước mắt cứ từng giọt từng giọt rơi xuống đất…
(Xem: 9431)
Người mẹ không đi thêm bước nữa mà ở vậy nuôi dưỡng con thơ. Lúc đó trong thôn chưa có điện, mỗi tối thằng bé thắp ngọn đèn dầu bé tí đọc sách, vẽ tranh.
(Xem: 8827)
Thương người như thể thương thân, xem mọi người như họ hàng thân tộc từ đời đời kiếp kiếp luân hồi với nhau, cho nên lúc nào cũng tận tình trợ giúp từ vật chất đến tinh thần...
(Xem: 8613)
Công ơn của cha mẹ đối với các con thật to lớn như trời cao, biển rộng, nào là mớm cơm cho ăn từng bữa, nào là săn sóc cho con từng giấc ngủ canh khuya...
(Xem: 12253)
Sự truyền ngôi báu của vua Hùng cho hoàng tử Tiết Liêu đã chứng tỏ rằng, từ ngàn xưa, cha ông ta đã biết lấy sự hiếu đạo để làm tiêu chí, và làm thước đo nhân cách...
(Xem: 9120)
Đêm nay chị lại có mặt nơi chùa xưa dự Lễ Vu lan, chị rất hạnh phúc được cài một bông hồng, và chị đã rất xúc động khi được hát lại ca khúc mà chị đã từng hát ngày nào.
(Xem: 9596)
Tôi còn nhớ những lần ngồi tô màu vẽ ở bàn ăn trong nhà bếp. “Mẹ, xong rồi. Hãy nhìn tranh của con này”. “Ồ, đẹp quá”, mẹ trả lời, và tiếp tục với công việc đang làm.
(Xem: 8599)
Ba đã ra đi rất tuyệt vời, khiến con cảm thấy Phật pháp thật nhiệm mầu và hiểu rõ mình cần chuẩn bị tư lương cho tôt trước khi xác thân tan rã. Ba ơi!
(Xem: 9433)
Đợi đôi vai của cha khuất dần trong đám người qua lại, không nhìn thấy rồi, tôi mới ngồi xuống ghế, nước mắt chảy dài từ khi nào không biết thấm vào môi mằn mặn...
(Xem: 8598)
Cúng dường làm phước hồi hướng cho mẹ cho cha. Trong nhà thuận hòa thì cha mẹ vui. Một niệm niệm Phật hồi hướng một niệm.
(Xem: 8340)
Hai tiếng mẹ cha trở nên lớn lao, là do sinh thành dưỡng dục. Không có công sinh công dưỡng, đức Phật đã không ca ngợi hai tiếng mẹ cha như vậy.
(Xem: 8442)
Cách đây mấy ngàn năm, ngài Mục Kiền Liên đã thỉnh cầu Thánh chúng cầu siêu cho mẹ. Nhờ lễ cầu siêu ấy, bà thoát kiếp ngạ quỉ...
(Xem: 10160)
Thí Vô Giá Hội là đàn tràng được thiết lập có đủ hương hoa, trà quả, thực phẩm, gạo muối, cờ phướng... kể cả ấn chú để cứu độ các loài cô hồn...
(Xem: 23599)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 9557)
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Xem: 9366)
Tôi mới chuyển nhà đến một nơi ở mới không bao lâu, và cứ mỗi ngày vào lúc trời gần sáng ở lầu trên vang ra tiếng đóng cửa rất mạnh, và kế tiếpâm thanh của một tràng tiếng chân...
(Xem: 8986)
Tiểu Phương vẫn với ánh mắt sốt ruột ngóng trông chờ đợi bức thư chúc mừng sinh nhật lần thứ 20 của mẹ gửi đến. Em mở cái hộp báu đựng những bức thư của mẹ gửi về trước đây.
(Xem: 8325)
Nước mắt tôi cứ trào ra không thể ngăn lại được, nhỏ nhẹ nói: “An An! ngoan nào, cố gắng học tốt, đợi mẹ trở về, nhất định sẽ cho con rất nhiều chocolate và ký vào vở cho con.
(Xem: 8505)
Suối nguồn chở nặng lời thơ ầu ơ ca khúc năm xưa mẹ hò Từng câu theo bước chân tròn Nuôi con khôn lớn, vào đời theo con
(Xem: 7859)
Mỗi người con khi rời xa gia đình, đều mang theo mình là cả một trời thân thương trong lời ru, trong tình thương, trong ánh mắt, trong trái tim bà mẹ.
(Xem: 7953)
Biển có động, ngàn đời xưa yên tịnh Ngôn ngữ nào rơi rụng giữa chân tâm để về sau là suối nguồn tâm mẹ Một lúc về, ngủ giấc mộng ấm êm
(Xem: 8773)
Ngày lễ Vu lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là thỉnh cầu những bậc trưởng thượng chỉ dạy mọi lỗi lầm cho mình.
(Xem: 8899)
Đạo Phật ra đời và đã mang đến cho đời một cách nhìn và cách nghĩ khác; tự do và thông thoáng về tri thứctâm linh: đó là trí tuệ Bát Nhã.
(Xem: 10043)
Đức Phật của chúng ta đã dạy rất nhiều về đạo hiếu trong khắp cả các kinh điển. Chúng taPhật tử thì phải tâm tâm niệm niệm báo đền ân đức cha mẹ...
(Xem: 8634)
Bằng đức độ, lòng từ bi và trí tuệ siêu tuyệt, Nhị Tổ Pháp Loa chinh phục được mọi hạng người trong xã hội, từ vua quan đến quân sĩ...
(Xem: 8607)
Ðiều kiện căn bản để bước vào con đường đạo đức, trước tiên phải nói đến sự hiếu kính, phụng dưỡng cha mẹ. Nho giáo có câu:“Hiếu vi vạn hạnh chi tiên”.
(Xem: 30376)
Mục tiêu cuối cùng của việc học Phật là khai trí huệ. Trí huệ từ Định lực mà có, cũng chính là do tâm thanh bình đẳng mà có...
(Xem: 30034)
Nếu có tỳ-kheo chân thật muốn học đạo, hãy vứt bỏ những thứ trang sức choáng lộn, chẳng cầu danh văn, chất phác, giữ lòng chân thành...
(Xem: 24134)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 9246)
Từ xưa tới nay và mãi mãi đến mai sau, hai chữ Cha Mẹ, có lẽ được nói nhiều nhất và được viết nhiều nhất. Hai chữ Cha Mẹ là cội gốc của tình thương vô tận...
(Xem: 9610)
Một điều đáng chú ý là trong ngày hội Vu Lan Bồn, ngoài lễ nghi dâng cúng hương hoa, vật thực lên đức Phật, chư Tăng để cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ...
(Xem: 9496)
Cùng chung một niềm tri ân vô hạn, ôn lại lịch sử, nhớ gương hiếu hạnh của người xưa, lòng chúng ta rung động vì mối cảm hoài đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
(Xem: 9486)
Mục Kiền Liênhiện thân của người con hiếu thảo. Trước tội lỗi của mẹ, Ngài có oán trách đâu. Chỉ có lòng nguyện cầu xin lượng hải hà vô biên của Bồ tát...
(Xem: 7837)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
(Xem: 9049)
Một phụ nữ nhà quê. Một con người luôn ném hết nghị lực ra giữa trời đất để sống. Bảy mươi ba tuổi. Tên Cao Thị Mỹ...
(Xem: 28171)
Các Tỷ kheo thực hành pháp an cư, là biểu hiện mẫu mực đời sống ly dục, tịch tịnh của một vị A la hán. Đời sống ấy được thực hành miên mật đầy đủ bốn chất liệu thanh tịnh...
(Xem: 23661)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 12221)
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não bộ...
(Xem: 8861)
Mỗi mùa Vu lan về là những người con Phật chúng ta có cơ hội nhìn ngắm lại những chất liệu hiếu kính, trí tuệtừ bi từ nơi tâm mình... Thích Thái Hòa
(Xem: 14232)
Thiền Tiệm Ngộpháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
(Xem: 14090)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
(Xem: 9642)
Chọn cành hồng xanh lá, Hương hồng thơm đậm đà, Cắm vào bình cho mẹ, Tình con nằm trong hoa.
(Xem: 9318)
Mẹ đã lạy với trời đất rằng: Sinh con ra nhưng mẹ đã hiến dâng lên Ðức Phật, và cho con làm đệ tử của Ngài. Một sự dâng hiến cao cả, vô bờ bến.
(Xem: 9626)
Thiết nghĩ, Ngày Xuất Gia Báo Hiếu không những được tổ chức rộng rãi trong mùa Vu Lan mà cần phải được tổ chức nhiều ngày hơn nữa...
(Xem: 30857)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27094)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 32668)
Pháp sư Ấn Hải dịch từ Nhật ngữ sang Hoa ngữ vào năm 1987, Thích nữ Viên Thắng dịch từ Hoa ngữ sang Việt ngữ vào năm 2011
(Xem: 33973)
Nếu tâm chúng ta dịu dàng, nhân ái, hiểu biết, và có sự đồng cảm đối với tha nhân, chúng ta sẽ tu tập tâm từ đến người khác không mấy khó khăn.
(Xem: 27725)
Đức Phật bảo rằng cần có mười lăm đức tính để tự hoàn thiện, để có thể sinh lòng từ bi đối với mọi người quanh ta hay rộng hơn cho đến tất cả nhân loại...
(Xem: 10562)
Tất cả các pháp trong thế gian đều do nhân duyên mà sanh huyễn hóa mà có. Bởi do nhân duyên hư vọng hòa hợp mà có sanh, nhân duyên hư vọng biệt ly mà có diệt.
(Xem: 12457)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
(Xem: 58619)
Thông đạt tiếng nói các chúng sanh, khai thị thật tướng vũ trụ. Vượt khỏi các pháp thế gian. Tâm thường nguyện độ thoát chúng sanh. Đối với vạn vật tùy ý tự tại.
(Xem: 10638)
Tuổi thơ con lên mùa hy vọng Đón gió về tiếng võng đong đưa Lời ru từng nhịp thức sớm trưa
(Xem: 9378)
Mùa về gọi đón vu lan Sen hương thơm nở bên làn trúc bay Gió ngàn lay lắt lắt lay Heo may tiếng lạc bàn tay mẹ hiền
(Xem: 9534)
Mùa vu lan đến Thấy bâng khuâng lòng con nhớ mẹ Buổi ngày xưa tảo tần hôm sớm Một nắng hai sương...
(Xem: 13927)
Đạo Phật như một biển khơi, dẫu có nổi sóng ba đào trong một thời điểm biến động thì cuối cùng vẫn trở lại thể tánh an tịnh ban đầu.
(Xem: 14192)
Nếu đạo hữu đang tìm kiếm ban hộ niệm để độ người thân và độ người tín Phật liên hệ với Ban hộ niệm tại địa phương mình trong danh sách bên dưới.
(Xem: 10754)
Trời tối quá, nhưng tôi biết có 3 bông sen nở từ hôm qua, giờ này cánh sen đang úp lại, ngủ êm đềm bên những lá tròn xanh mướt, chờ bình minh lại tỏa ngát hương thơm.
(Xem: 28105)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23255)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant