Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hỏng Trái Phạt Đền

19 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 10892)
Hỏng Trái Phạt Đền

HỎNG TRÁI PHẠT ĐỀN
Tâm Không Vĩnh Hữu
 
1- Vậy là chỉ còn ba ngày nữa, đúng chiều hai mươi ba tháng Chạp, sẽ diễn ra trận chung kết bóng đá tranh ngôi vô địch. Đây là cúp bóng đá dành cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, mồ côi được tuyển chọn từ các Nhà Mở, Làng S.O.S, và các gia đình vô gia cư sống lây lất trên vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Sau nhiều trận long tranh hổ đấu thật hào hứng ở vòng loại, tứ kết, rồi bán kết, còn lại hai ứng cử viên nặng ký ngang sức ngang tài, từng hòa nhau hai trận không tỉ số với chất lượng chuyên môn rất cao, được Ban tổ chức khen ngợi hết lời. Đội tuyển của Nhà Mở sẽ chạm trán với đối thủ cũ là đội tuyển của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi một lần nữa, lần quyết định gay cấn không được phép hòa, để nhận dạngtuyên dương những nhà vô địch trước thềm năm mới. Theo Ban tổ chức thông báo thì chiếc cúp vô địch được mạ vàng 96, do Công ty kinh doanh Vàng Bạc Đá Quý của Tỉnh tài trợ. Tiền thưởng của chức vô địch hô lên nghe cũng rùng mình: mười triệu đồng, kèm một chuyến du xuân ba ngày ở thành phố sương mù thơ mộng. Ngoài ra, còn có nhiều phần thưởng hậu hĩnh khác dành cho các danh hiệu xuất sắc, phong cách, vua phá lưới… do những cơ quan ban ngành, các vị Mạnh Thường Quân, một vài công ty tư nhân ủng hộ. Trận chung kết sẽ được tổ chức trên sân cỏ của xã Ngọc Hiệp nằm ngoại vi thành phố, một sân cỏ trung lập nằm ven Sông Cái lượn lờ. Cả hai đội bóng bước vào chung kết được một tuần lễ để củng cố đội hình, luyện tập và bồi bổ sức lực để cống hiến một trận cầu hết mình vì thể thao, làm hài lòng những người hâm mộ. Thằng Hiền Các-Lốt đi thám thính về, cả nhóm tụm lại lắng nghe nó báo cáo tình hình bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi với nét mặt lo lắng không vui: “Tưởng bên tụi nó thiếu hụt, khủng hoảng vị trí thủ môn như ở hai trận tứ kết và bán kết, ai dè giờ chót đã có thằng Phùng Mắt Trố quay trở lại đảm đương nhiệm vụ trấn giữ khung thành, làm tụi nó mừng hết lớn!”. Thằng Đại Di-Đan, thủ quân của đội Nhà Mở, cau mày: “Chết cha rồi… cái thằng mắt trố đó sao lại quay về trường làm gì vậy ta? Có nó đứng trước cầu môn rồi thị tụi bên đó yên tâm vững bụng vô cùng!”. Vỗ đét đùi một cái, thằng Sinh Béc-Câm la lên: “Mình kiện lên Ban tổ chức đi.Tụi nó chơi như vậy là phạm luật rồi!”. Nãy giờ ngồi im, thằng tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô nguýt mắt một cái, hỏi: “Sao lại phạm luật?”. Sinh Béc-Câm tía lia cái miệng: “Tao nghe nói nó được mẹ ruột tìm ra, khóc lóc van xin Ban giám hiệu nhà trường cho mẹ con trùng phùng hồi tháng trước rồi!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cau có hỏi: “Vậy thì đã sao?”. “Có mẹ rồi, vậy nó không còn là trẻ mồ côi nữa, mà không phải là trẻ mồ côi thì không được dự cái giải dành cho trẻ mồ côi như tụi mình. Đúng vậy không, tụi bây?”. Cả nhóm nhao nhao đồng tình. Nhưng thằng Đại Di-Đan ra hiệu im lặng, nói: “Chuyện này phải hỏi lại các cô chú, nếu đúng là vi phạm điều lệ giải thì mình khiếu nại ngay, chớ để thằng Phùng trấn giữ khung thành thì khó mà hạ được tụi nó!”.Thằng Long Giát-Xờ-Tam gật gù tặt lưỡi: “Đúng là thằng Phùng Mắt Trố rất xứng đáng với danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải. Nhớ lại mấy trận đầu, nó đã từng phá được trên năm trái phạt đền, từng làm nản lòng các chân sút như Mỹ Rô-nan-đô, Phong Ba-tít-tuy-ta, Khánh Ô-Quen…”. Ngắt lời thằng Long, thủ môn Dũng Bát-Tét Lên tiếng: “Tao rất kính nể nó, nếu bảo rằng chịu thua thì tao chỉ chịu thua mỗi một mình thằng Phùng Mắt Trố này. Nhớ lại coi, đến vòng tứ kết, bán kết, khi đội Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi thiếu vắng nó, khung thành tụi nó chao đảo, lưới rung lên lia lịa, nếu không nhờ có hàng tấn công quá xuất sắc thì tụi nó đã bị loại rồi, chớ hòng vào chung kết gặp mình!”. Cuộc chuyện trò trở nên sôi nổi, thằng Hiền Các-Lốt đưa thêm thông tin: “Tao nghe nói mẹ của nó đi tìm nó đã hai năm qua, khóc cạn khô nước mắt rồi, sau cùng mới gặp được đứa con trai duy nhất của mình. Nghe nói, thằng Phùng bỏ nhà ra đi khi mẹ nó lấy chồng lần thứ hai, trúng nhằm ông dượng ghẻ be bét rượu chè, hết đánh mẹ rồi đến đập con, nó leo lên tàu xuôi vào Nam, rồi khi gom vào trường, khai là mồ côi cha mẹ! Tháng vừa rồi, nó được nhà trường cho phép về ở với mẹ, nghe nói hai mẹ con ở nhà trọ gần nhà ga, vì mẹ nó đã không còn sống với ông chồng thứ hai nữa. Tao nghe…”. Thấy Hiền Các-Lốt ngập ngừng, cả nhóm nóng nảy hỏi dồn: “Nghe nói gì nữa?”. Làm mặt mày nghiêm trọng, thằng Hiền Các-Lốt tiết lộ: “Nghe nói là thủ tục xin nhận con về đoàn tụ chưa hoàn tất, vì nhà trường còn đang phải xác minh thêm trước khi chấp thuận cho thằng Phùng Mắt Trố về sống với mẹ nó. Chính vì nắm bắt được tin này, mà các chú trong Ban huấn luyện của tụi nó đã mời thằng thủ môn tài ba đó tham gia lại đội tuyển để dự trận chung kết, chỉ một trần cầu nữa thôi, đó cũng là một trận cầu từ giã đội tuyển, từ giã nhà trường của thằng Phùng Mắt Trố!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cười khẩy: “Đó, thấy chưa? Như vậy đâu có gì là phạm luật! Theo tao, tụi mình đừng kiện cáo gì cho mất công, kiện cáo đã thua lại còn lòi ra cái dở, cái hèn của tụi mình!”. Sừng sộ, thằng Đại Di-Đan hỏi: “Sao mày lại nói vậy? Dở hèn cái gì?”. Mặt bình thản, Mỹ Rô-nan-Đô nói từng lời chắc nịch: “Không việc gì phải sợ hãi cái thằng thủ môn đó. Nếu nó tài ba xuất chúng, thì đó là thử thách lớn, bắt buộc tụi mình phải chơi hết mình để giành chiến thắng. Nếu chiến thắng được khi đối phương có một thủ môn kiệt xuất thì đó mới là chiến thắng oanh liệt!”. Cả nhóm ngó nhau, rồi vỗ tay hoan nghênh ý kiến xác đáng của thằng tiền đạo mũi nhọn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô hĩnh mũi, nói: “Tao cũng rất khâm phục thằng Phùng Mắt Trố. Phục nó không chỉ ở cái tài bắt bóng, mà ở tính khiêm tốn hiếm thấy. Nghĩ coi, tụi mình và nhiều đứa của đội bóng khác, đứa nào cũng tự gán cho mình những biệt danh gắn liền với những tên tuổi của các ngôi sao bóng đá, nghe thiệt là oách. Còn nó, nó cứ lẳng lặng đứng trước cầu môn với chỉ một tên hiệu tầm thường. Tao nói thiệt, trận chung kết sắp tới mà thấy được nó, tao sẽ hứng thú lên gấp mười lần, và quyết tâm phá lưới của tao sẽ dâng cao hơn. Tao quyết sẽ hạ gục nó!”. Cả nhóm vỗ tay hoan hô thằng Mỹ Rô-nan-Đô, và hứa với nhau sẽ không ý kiến gì về chuyện thằng thủ môn Phùng Mắt Trố nữa. Đứa nào cũng nóng lòng chờ đến ngày đấu trận cuối cùng của giải. Từng ngày trôi qua, năm cũ cũng đã sắp tàn…
 
2- Hiệp một diễn ra thật căng thẳng. Hai đội đều chơi thận trọng, chất lượng được đánh giá là trung bình thấp, làm cho gần một trăm cổ động viên ngoài sân hơi thất vọng. Suốt hiệp chỉ có hai cú sút suýt trở thành bàn thắng. Hai cú vô-lê của Mỹ Rô-nan-Đô vào phút thứ 28 và 40, đã bị đôi tay thiện nghệ của thủ môn Phùng Mắt Trố chận đứng bằng pha bay người bắt bóng đẹp mắt. Tiền đạo Lộc Hăng-Ri của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi cũng có một cú đánh đầu lợi hại làm rung lưới phía sau lưng thủ môn Dũng Bát-Tét, nhưng bàn thắng không được công nhận vì chú bé trung phong cao kều này đã ở vào thế việt vị. Hai đội ra sân nghỉ giải lao. Chú Thành, huấn luyện viên của đội Nhà Mở, chỉ đạo thật cương quyết:" Vào hiệp hai phải tấn công, quyết định thắng thua sau 90 phút, không để đá hiệp phụ, hoặc phải chơi trò may rủi ở loạt đá luân lưu!". Rõ ràng Ban huấn luyện đã đánh giá cao tài nghệ bắt bóng của "chuyên gia bắt phạt đền" có tên gọi Phùng Mắt Trố của đội bạn. Phút 46 bắt đầu, đội Nhà Mở tràn lên, áp dụng lối chơi tổng lực, dồn dập uy hiếp khung thành của đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Mãi hăng tiết, say sưa tấn công, quả lốp bóng của Đại Di-Đan bị thằng hậu vệ Hữu Lơ-Bớt của đội bạn chặn đứng, bóng bắn vèo lên trên cho trung phong Hậu Roi-Giót. Cả đội Nhà Mở kinh hoàng khi không nghe tiếng còi thổi phạt việt vị. Thằng Hậu Roi-Giót đã phá bẫy việt vị, một mình một bóng lao thẳng về phía khung thành đang có Dũng Bát-Tét chơ vơ xông ra đón đầu. Sút. Lưới rung lên. Tỉ số đã được mở, 1-0 nghiêng về trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Nóng lòng san bằng tỉ số, đội Nhà Mở ào lên dũng mãnh khiến cho đối phương chống đỡ vất vả. Phút thứ 85, tỉ số vẫn như cũ. Phùng Mắt Trố quả là danh bất hư truyền, nhào lộn, bay lượn như cánh én trước cầu môn, cản phá những cú sút của cặp tiền đạo đội Nhà Mở. Lui về phòng thủ chặt để bảo toàn tỉ số, đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi nhường sân cho đối phương, và rình rập chờ cơ hội phản công nhanh. Nhưng, vào phút 87, thằng Mỹ Rô-nan-Đô dẫn bóng đột phá khu trung lộ, xâm nhập vòng cấm địa trước sự truy cản của hàng hậu vệ dầy đặc bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Thằng Hữu Lơ-bớt lúng túng, chuồi bóng cứu nguy, đạp nhằm ống quyển chân phải của Mỹ Rô-nan-Đô, làm thằng tiền đạo này ngã nhào tới trước. Tiếng còi trọng tài rít lên. Tay anh ta chỉ vào chấm phạt đền. Thằng Hữu Lơ-Bớt còn bị lãnh một thẻ vàng thứ hai, đổi thẻ đỏ, truất quyền thi đấu. Cổ động viên bên đội Nhà Mở hò reo vang dậy. Phút thứ 89, tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô bước ra đứng trước bóng nằm trên chấm phạt đền. Nó đang đối diện với tay thủ môn xuất sắc nhất của giải. Đó là điều nó mong đợi. Nó khao khát hạ gục Phùng Mắt Trố. Cả trong lẫn ngoài sân im thin thít. Ai nấy đều đã nín thở. Có vài đứa không đủ can đảm mở mắt nhìn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô chiếu mắt nhìn thẳng vào mặt thủ môn đối phương. Nó không hề run, mà hoàn toàn tự tin vào cú sút của mình. Nó phải san bằng tỉ số. Nếu hòa, bước vào hiệp phụ tinh thần của đội Nhà Mở sẽ lên cao, chắc chắn sẽ ghi bàn thắng vàng.

Nó không được phép đá trật trái phạt đền này, vì nếu trật ra ngoài, hay để thằng Phùng Mắt Trố bắt được, thì xem như chiếc cúp vô địch sẽ thuộc về tay đối phương. Hít một hơi thật sâu, dồn hết sinh lực vào đôi chân, nó chờ nghe tiếng còi hiệu của trọng tài. Đúng vào thời khắc ngắn ngủi ấy, nó nhìn thấy phía sau cầu môn, sau lưng thằng Phùng Mắt Trố đang đứng dạng hai chân, xòe hai cánh tay ra như đôi cánh đại bàng, có một người phụ nữ đứng ôm vầng ngực với vẻ mặt căng thẳng. Người phụ nữ ấy có một gương mặt dài, đôi mắt trố to sáng quắc. Thằng Phùng Mắt Trố cũng có gương mặt và đôi mắt y như vậy. Và nó nghe người phụ nữ đứng sau khung thành la lên với nước mắt rưng rưng: “Phùng ơi, cố lên. Có má đây nè, cố lên con ơi!”. Tiếng "ơi"nghe thật tha thiết và não nùng vừa dứt, trọng tài thổi còi. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô bước lùi ra sau ba bước, và xấn tới. Sút. Bóng bay lập bập trên mặt đất sau cú sút trông thật nhẹ hều. Thằng Phùng Mắt Trố đổ nhào người xuống phía bên phải, dễ dàng ôm gọn bóng vào lòng giữa tiếng reo hò ầm ỉ của cổ động viên trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Cổ động viên, Ban huấn luyện và cầu thủ đội Nhà Mở cùng ôm đầu bứt tóc kêu trời mà than tiếc… Tiếng còi vang lên ba hồi kết thúc trận chung kết. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô ngồi gục giữa sân cỏ khóc khùng khục. Không ai đoái hoài đến dỗ dành nó. Chỉ có một người lại ngồi xuống một bên, choàng vai qua vai nó thân mật. Nó ngước mắt lên nhìn. Chính là thằng Phùng Mắt Trố chứ không ai khác. Thằng thủ môn tài ba hạ giọng xuống, nói rất chân tình: “Tao cảm ơn mày, cảm ơn rất nhiều!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô buồn thiu hỏi: “Cảm ơn cái gì?”. “Cảm ơn mày đã không muốn đá trái phạt đền!”. “Tao đã đá, nhưng đá quá dở, vì tâm lý không ổn định”. “Không. Tao biết mày không đá. Mày đã tha cho tao!”.

Dứt lời, thằng thủ môn đứng dậy đi thẳng một lèo ra ngoài sân cỏ, nơi đang có một người phụ nữ đứng đợi tự bao giờ. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô uể oải đứng dậy, thễu não bước từng bước nặng nề rời sân cỏ. Lòng nó đang rộn vui vì biết được có một người hiểu cho mình. Đúng vậy. Chính nó đã chủ định đá hỏng trái phạt đền. Nó muốn tặng cho thằng thủ môn mà nó vô cùng cảm phục. Nó không có quà gì ngoài cú sút dở tệ ấy để tặng cho Phùng Mắt Trố trước khi thằng thủ môn giã từ sân chơi dành cho trẻ mồ côi, bụi đời. Nó nghĩ, đó cũng là món quà đặc biệt mừng cho cảnh xum họp trùng phùng của mẹ con thằng thủ môn số một. Chắc là người mẹ kia sẽ rất sung sướng, tự hào vì đứa con trai tài giỏi của bà. Niềm vui nhân lên, nỗi đau buồn của cuộc đời nghiệt ngã sẽ giảm vơi rất nhiều. 

Thằng Mỹ Rô-nan-Đô sẽ còn nhớ mãi gương mặt có đôi mắt trố to, rưng rưng những giọt lệ, xuất hiện sau khung thành vào những giây cuối cùng căng thẳng của trận đấu, và nhớ đến suốt cuộc đời…

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13394)
Phật là hoa sen, hoa sen là Phật. Khi Ngài sinh ra bước đi trên bảy đóa hoa senhình ảnh biểu đạt con đường đi đến thăng chứng qua bảy giai trình tu tập...
(Xem: 11705)
Cái biết sáng ngời hay Phật tánh, Chân tâm, Tánh giác… thật ra không có tên gọi, không thể dùng lời diễn tả, không thể tưởng tượng suy lường.
(Xem: 11197)
Ngài chào đời như ánh bình minh rực rỡ, như đoá đàm ưu bừng nở, gió nhạc êm đềm, chim hót líu lo, núi Tu di cúi đầu đón mừng bậc Thầy nhân thiên ba cõi.
(Xem: 11928)
Ngày Phật Đản hay ngày Giáng sanh của Đức Phật, tiếng Pali gọi là Vesak. Vesak là tên của một tháng, thường trùng vào tháng năm dương lịch.
(Xem: 10241)
Ngày Phật Ðản tin về mùa kỷ niệm Rộn ràng lên người con Phật năm châu Nghe niềm vui mang sắc thái nhiệm màu
(Xem: 29235)
Phật Đản người ơi Phật Đản về Cho lòng nhân loại bớt tái tê Chiến tranh thù hận mau chấm dứt Từ bi tỏa sáng khắp lối về.
(Xem: 11952)
giờ phút linh thiêng gió lặng chim ngừng trái đất rung động bảy lần khi bất diệt đi ngang dòng sinh diệt...
(Xem: 11937)
Ngài từ bi quán sát thương tưởng đến tất cả chúng sanh, bằng mọi phương tiện không phân biệt giai cấp, đem giáo pháp giải thoát tưới tẩm cho bất cứ ai cần đến.
(Xem: 10948)
Phật nói: “Hạnh phúc thay chánh pháp cao minh” tức là sau khi sinh ra ngài đã tìm được con đường tận diệt khổ đau trong cuộc đời này...
(Xem: 19617)
Hãy nói về những việc khác thường phải hiểu đối với Giáo Pháp Thời Luân. Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó.
(Xem: 7330)
Thiết lập nó như một mạn đà la Vô Thượng Du Già, trình bày những đặc trưng đặc biệt của nó. Rồi thì, hãy giải thích cách thức mà Giáo Pháp Thời Luân hoạt động.
(Xem: 11357)
Tục lệ Lễ hội Liên hoa đăng (Lotus Lantern Festival) ở Hàn quốc có nguồn gốc rất lâu đời, có lẽ từ thời vương quốc Silla thống nhất Triều tiên ở thế kỷ thứ 7.
(Xem: 35300)
Cuốn sách này giới thiệu với độc giả cách thọ trì đúng đắn thiền Samatha-Vipassanā (Định-Tuệ) như đã được Đức Phật giảng dạy, tu tập chánh định và thấu suốt vào các pháp chân đế...
(Xem: 12859)
Trời cuối đông xao xác lá me rơi Đôi mắt biếc đong đầy nỗi nhớ Bờ mi lạnh...
(Xem: 12207)
Hoa cải vàng trước ngõ Lóng lánh giọt sương đêm Nắng mai lùa trong gió Rung rinh những đọt mềm.
(Xem: 17335)
Chắc chắn Đức Phật đã thiết lập nhiều quy luật đạo đứcthiền quán. Những điều này hỗ trợ cho ân cần tử tế, từ bi, bao dung, yêu thương, tế nhị cũng như tuệ trí, tập trung, và can đảm.
(Xem: 11470)
Đạo Phật khơi mở để giúp con người thấy được “Đạo” đang có sẵn trong chính lòng mình. Trần Kiêm Đoàn
(Xem: 22099)
Trong một số phương diện quan trọng, tiểu sử của Milarepa giống cuộc đời của đức Phật, mười hai biến cố chính của đời đức Phật tương đương với mười hai chương của cuộc đời Milarepa.
(Xem: 11820)
Mái tranh nghèo của mẹ vẫn còn khói bếp. Mái bếp qua bao mùa mưa nắng vẫn tần tảo một mầu buồn in hằn năm tháng.
(Xem: 15916)
Hàng năm, cứ tháng Tư về là mỗi độ sen hồng lung linh sắc màu được tích tụ sâu trong lòng đất Việt. Một loài hoa có hương thơm nhẹ nhàng tinh khiết...
(Xem: 12122)
Mít đã học thuộc làu làu câu ca dao từ thuở lên năm, nhưng phải đợi đến hơn bốn mươi tuổi, thực sự nuôi con, thực sự lo lắng đau khổ vì con...
(Xem: 14100)
Đối với người Việt Nam chúng ta, bà mẹ nào cũng là suối nguồn của tình thương, bao dung chở che con cháu như trời cao biển rộng...
(Xem: 12603)
Sự tích Phật đản sanh có một chi tiết rất bình thường mà cũng rất khác thường. Đó là đức Phật đã giáng sinh dưới gốc cây vô ưu.
(Xem: 13216)
Kinh Phổ diệu là một bộ kinh có nội dung đồ sộ, mô tả cuộc đời đức Phật với những thần thông biến hóa, là một trong những bộ kinh quan trọng nhất của kinh điển Đại thừa...
(Xem: 13649)
Vu Lan không những là lễ hội của đạo hiếu mà còn là cơ hội để Phật tử tôn vinh trái tim của người Mẹ, từ đó tưới tẩm cho hạt giống tình thương nẩy mầm...
(Xem: 19986)
Cuộc sống vốn là sự hỗ tương giữa con người với thiên nhiên. Từ ngàn xưa, con người đã cảm nhận được sự cần thiết của cỏ, cây, hoa, lá theo thời gian.
(Xem: 14409)
Mùa xuân thế gian thì đến rồi đi, nở rồi tàn, còn mùa xuân tâm linh không dễ dàng chảy trôi theo định luật tự nhiên của vạn hữu.
(Xem: 13536)
Rước một cành lộc xuân Bao niềm vui hớn hở Theo mẹ đi lễ chùa Một bài thơ vừa nở
(Xem: 12341)
Hàng năm cứ vào mỗi độ tháng tư âm lịchhoa sen bắt đầu nở. Hoa sen nở báo hiệu mùa Phật Ðản trở về như để đón mừng Ðức Thế Tôn ra đời.
(Xem: 11898)
Từ ngàn năm trước cho đến tận ngàn sau, sáu chữ Nam Mô A Di Đà Phật vẫn vang dội mãi trong tâm thức đi về của Đạo Phật Việt, như một năng lực cứu độ nhiệm mầu cho chúng sanh...
(Xem: 34723)
Ðức bổn sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tônthương xót tất cả chúng-sanh mà hiện ra nơi đời ác-trược, với bốn mươi chín năm thuyết pháp, mục đích mở bày và chỉ rõ Tri-Kiến Phật...
(Xem: 13402)
Trở về quê có nghĩa là quay về với khung cảnh chứa đựng nhiều hình ảnh thuộc về kỷ niệm, những kỷ niệm ấu thơ, hồn nhiên, vô tư và vô lo.
(Xem: 13725)
Có lẽ tuổi ấu thơ vô tư vô lự, là độ tuổi đẹp nhất đời người. Vì thế, người xưa đã ưu ái dành tên gọi mùa xuân để chỉ thị độ tuổi ấy.
(Xem: 31963)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 13206)
Càng xa cách càng nhớ nhung, càng cần thiết một khung cảnh quen thuộc để an ủi tâm hồn. Một ngôi chùa, một tinh xá, thiền viện để ngày cuối tuần trở về.
(Xem: 13066)
Một thiền sư Ni đời Đường bút hiệu Mai Hoa Ni viết một bài thơ. Sư nói mình đi tìm xuân, lội khắp đầu non, giày cỏ vương mây khắp chốn.
(Xem: 13422)
Dàn trải nét hân hoan tươi mới khắp tận núi khe sông hồ, đâu đâu cũng thấy một màu xuân. Nếu để lòng buồn vui theo cảnh, đó gọi là khách của mùa Xuân...
(Xem: 13306)
Mỗi người hái một lộc xuân Vô tình vùi dập bao mầm cây xanh Người ơi sao nỡ đoạn đành Bẻ đi một nhánh tươi xanh cuộc đời
(Xem: 18044)
Trong đạo Phật, hiếu hạnh được xem là đứng đầu trong tất cả các đức hạnh. Điều này đã được đức Phật chỉ dạy trong rất nhiều kinh điển.
(Xem: 14925)
Tôi gặp cành mai ấy lần đầu, khi trời Tây còn ủ dột trong sương mù và mưa tuyết. Thời ấy nói tiếng Đức chưa rành, còn lớ ngớ chưa biết đâu là đâu, chỉ biết lạnh.
(Xem: 15724)
Mùa xuân, hơi lạnh cứ se se khiến không gian ở đâu cũng trở nên dễ chịu, thoáng đãng. Có lẽ vậy mà lòng người bỗng nhẹ nhàng thư thái hơn chăng?
(Xem: 14865)
Với tôi, hình như mùa xuân ở mỗi nơi thì mỗi khác. Và, mùa xuân ở nơi cổng chùa dường như thanh giản, nhẹ nhàng, đáng quý và đáng sống hơn...
(Xem: 15846)
Lòng tốt gõ cửa trái tim Lòng ta ngập tràn an lạc Lòng tốt gõ cửa mùa xuân...
(Xem: 20771)
Vườn thiền trầm lặng xuyết hoa vân Mây nước thanh thanh vẽ tuyệt ngần Hương thoảng lối thơ, vờn thủy mặc...
(Xem: 21297)
mẹ bồng con bên sông đăm đăm nhìn nước bạc thương con cá lạc dòng quảy lộn bến bờ xa...
(Xem: 35117)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
(Xem: 27523)
Tám mươi tư vị đại sư trong tác phẩm này là những vị tổ sư của phái Đại thủ ấn truyền thống, sống trong thời kỳ từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ 12.
(Xem: 43920)
Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.
(Xem: 37886)
Đối với người chết, không có gì quý báu hơn là tình cảm chân thật thành kính dành cho họ, và những lời nhắn nhủ khi họ đã trở nên bơ vơ một mình.
(Xem: 15135)
Một tia sáng bừng lên như ngôi sao năm cánh trong tim anh, tim chị, tim em và trong cả tim tôi...
(Xem: 15060)
Một thân Thái tử… vào đời, Rời Đâu-suất hóa hiện người trần gian Mượn cung điện ngọc huy hoàng...
(Xem: 12965)
Mặt trời sắp lặn sau núi, chỉ còn sót lại ánh sáng hanh vàng cuối ngày nhợt nhạt, bà Sâm vẫn còn ngồi trên manh chiếu được trải ở góc hè của một ngôi nhà hoang vắng chủ.
(Xem: 12637)
Suốt cả hai ngày nay, lão xích lô không chạy được cuốc nào. Lão nằm tréo chân trên chiếc xích lô, miệng phì phèo điếu thuốc, lòng buồn bã vô cùng.
(Xem: 15609)
Trong kinh Tăng Chi I, đức Phật dạy rằng: “Đối với bậc chân nhân, thiện nhân, hai đặc tính này sẽ được biết đến, đó là biết ơnđền ơn đúng pháp.”
(Xem: 27694)
Mặc dù đã có không ít những lời khuyên dạy về lòng hiếu thảo từ các bậc thánh hiền xưa nay, nhưng những nội dung này có vẻ như chẳng bao giờ là thừa cả.
(Xem: 14957)
Nắng ấm lên rồi xuân đã sang Đất trời lồng lộng gió thênh thang Em vui xuân mới lòng như hội...
(Xem: 11405)
Buổi sáng, khi những đứa trẻ lên xe bus đến trường, người mẹ cũng vội vàng ra xe đến sở làm. Sau đó không lâu, có ba người khách tuần tự đến dù không bao giờ hẹn.
(Xem: 53170)
Thiền như một dòng suối mát, mà mỗi chúng ta đều là những người đang mang trong mình cơn khát cháy bỏng tự ngàn đời.
(Xem: 16518)
chẳng phải là bài thơ hẹn ước chẳng phải là ý tưởng vẽ vờimùa xuân năm nay lại như cánh gió hân hoan đi về...
(Xem: 13160)
con tìm thấy… một loài hoa chợt nở trong sương đặt tên cho mẹ là hoa nhân ái
(Xem: 20694)
Phật giáo luôn xem vấn đề sống chết là điều quan trọng nhất cần phải được nhận hiểu một cách thấu đáo. Đây là điểm tương đồng giữa tất cả các tông phái khác nhau trong Phật giáo.
(Xem: 12606)
Cứ mỗi độ Xuân sắp về, anh em huynh đệ chúng tôi phần đông đi học xa hay làm việc khắp nơi đều trở về thăm chùa tổ, chúc thọ Hòa thượng Bổn sư.
(Xem: 15578)
Bóng ai thả bước qua cầu Long lanh tà áo một màu chứa chan...
(Xem: 15490)
Áo bạc trăng vàng soi mênh mông Hoa bay gió thoảng chở ý xuân Thiền nhân lững thững con đường dốc...
(Xem: 14754)
Vòng xe xuống phố với người Em trôi trong nắng rạng ngời mong manh Nụ cười mây trắng trời xanh...
(Xem: 15602)
Nhẹ nhàng buông thả tứ thiền thi Mai nở vàng sân đúng hẹn kỳ Chim hót trời xanh lừng nhã nhạc...
(Xem: 13032)
Về mặt lý thuyết, khi tổ chức ngày lễ, thì phải tìm cách cho nó càng khác với ngày thường càng hay, tranh ảnh, màu sắc đóng góp vào điều đó.
(Xem: 11760)
Gọi nắng xuân về là thắp lên ngọn đèn trí tuệ trong mỗi chúng ta để tự mình thấy được những nguyên nhân đích thực của khổ đau và hạnh phúc.
(Xem: 12290)
Hằng năm, trong khoảng tháng 5 Dương lịch, người con Phật trên khắp hành tinh, hân hoan và trang trọng kính tưởng ngày đức Thích Tôn đản sanh nơi thế giới Ta-bà.
(Xem: 12575)
Năm hết Tết tới, xin kính mời quí vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại của các huynh trưởng trẻ quen thuộc A,B,C xoay quanh vấn đề mùa Xuân.
(Xem: 13474)
“Ô hay xuân đến bao giờ nhỉ Nghe tiếng hoa khai bỗng giật mình Sáng nay thức dậy choàng thêm áo Vũ trụ muôn đời vẫn mới tinh”
(Xem: 12462)
Mùa xuân, mùa của những chồi xanh thay lá, mùa của ngàn cánh hoa khoe sắc, mùa của hạnh phúc vui tươi luôn trỗi dậy trong lòng mỗi người khi gặp nhau...
(Xem: 24972)
Thuở xưa, khi Đức Phật thuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
(Xem: 11964)
Mùa xuân tuy không có pháo như truyền thống, nhưng bù lại tiếng vỗ tay của hội chúng cũng gây ấn tượng phần nào chào đón xuân sang.
(Xem: 12735)
Xuân về, rồi Xuân đi. Hôm nay Xuân lại về nữa. Nói đến Xuân, chúng ta liền nghĩ ngay đến mùa đổi mới, hay mùa cuối hoặc mùa đầu tiên của năm.
(Xem: 11613)
Trồng tre vào đầu năm mới để thể hiện tinh thần của người Việt. Và trồng tre trước cửa nhà trong những ngày đầu năm còn để đánh dấu những ngày vui, ngày hạnh phúc...
(Xem: 13731)
Khói nhang ngày Tết là nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ của Phật giáo, hoặc các dịp chạp giỗ, lễ Tết. Nén nhang như chiếc cầu nối thiêng liêng...
(Xem: 14096)
Trên thế giới có tất cả 24 loài mai thuộc họ mai, tức là chi họ Ochna (Ochnaceae) khác với loài mai mơ gần giống như hoa đào.
(Xem: 12901)
Mùa xuân là tặng phẩm của đất trời, bởi khi mùa xuân tới cây cỏ đơm hoa, mọi loài sinh sôi nẩy nở. Và mùa xuân cũng là tặng phẩm của lòng người...
(Xem: 12728)
Muốn giải thoát sanh tử, chúng ta cần phải biết gốc của sanh tử là gì? Theo pháp Mười hai nhân duyên, Phật dạy gốc của sanh tửVô minh.
(Xem: 13004)
Bốn mùa đã không thì làm gì có mùa Xuân, mùa Hạ. Thế mà nói ngày Xuân, tháng Xuân, mùa Xuân là nhằm trong cửa phương tiện tương đối luận bàn.
(Xem: 13908)
Đỉnh núi Thái sơn cao Mơ hồ con tưởng tượng Hay biết tình cha đâu Người đi, con lên bốn!
(Xem: 12985)
Xuân là sức sống trong ta, Bình an thuở trước mượt mà thuở sau. Mặc cho đời có bể dâu...
(Xem: 13608)
Trao nhau lời chúc thân thương Nghe niềm xuân trải xanh đường cỏ non Tình thương hơi thở thon von Nối vòng tay giáp vòng tròn từ tâm.
(Xem: 12442)
Theo tư tưởng Phật giáo phát triển, đức Phật Di Lặc xuất hiện ra đời vào ngày mới đầu năm – ngày Mùng Một Tết, đặc biệt là giờ phút giao thừa an lạc, linh thiêngvui vẻ.
(Xem: 14430)
Nắng đi từng bước thắm hồng Tình xuân lai láng đầy long cỏ cây Dịu dàng những cánh hoa may...
(Xem: 13286)
Mùa xuân ta có mặt nhau dù nhìn nhau kỹ trước sau đã từng; Bụi đời mòn mỏi đôi chân...
(Xem: 13753)
Nồi bánh cuộn long sùng sục Lửa đun lâu lâu lại cười Tuổi già lòng như ngày trẻ Cời than ngồi chờ đêm vơi
(Xem: 14624)
Ngày tháng qua nhanh Như điếu thuốc cháy nóng ngón tay Nhìn xuống Hoàng hôn...
(Xem: 11853)
Sau mùa tuyết lạnh ở xứ sở Phù tang, người ta bảo mùa đẹp nhất của Nhật bản là mùa này, khi cái nắng nhè nhẹ đưa hơi xuân về...
(Xem: 12723)
Dù đi đâu, ở phương trời nào hay bản lai thế giới nào thì chất xuân vẫn một màu uyên nguyên tròn đầy. Vì bản chất của xuân là trong ngần...
(Xem: 28281)
Sớm mai dậy nâng chén trà tỉnh thức Ngắm bình minh thắp nắng đẹp trong vườn Chim tung cánh hót vang lời hạnh phúc...
(Xem: 11780)
Tôi có quan niệm, dịch không phải để cho mình đọc mà để cho mọi người đọc. Vì vậy nên khi dịch, tránh dùng văn tự cầu kỳ, bóng bẩy làm người đọc tụng khó hiểu.
(Xem: 12640)
Ngữ tình vương vấn. Tâm cảnh xao động. Mối tương dữ sâu sắc giữa thiên nhân trong lần Kim Trọng trở lại vườn Thúy tìm Kiều.
(Xem: 15054)
Thiền sư Linh Vân thấy hình tượng kiếm khách để ký thác bản tâm giác ngộ rất hấp dẫnnổi bật, dễ gây cảm xúc hùng mạnh. Bản tâm giác ngộ cũng oai hùng cao cả...
(Xem: 11997)
Mai là một loài hoa đặc biệt chỉ khoe sắc thắm khi tiết trời quang đãng và ấm áp. Vì thế, nó được dân tộc Việt nam yêu quí như một người bạn thân thiết...
(Xem: 11759)
Bài thơ xuân trong cửa thiền được nhiều người biết đến nhất, có thể nói là bài "Cáo tật thị chúng" của Mãn Giác, một thiền sư Việt Nam thế kỷ thứ XI...
(Xem: 12853)
Vua Trần Nhân Tông là một minh quân đời thứ 3 triều Trần. Từ lúc còn là Thái Tử, Ngài đã được vua cha cho học Thiền cùng Tuệ Trung Thượng Sĩ...
(Xem: 11968)
Nhân nói về mùa Xuân Di-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêm về một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước.
(Xem: 11518)
Mùa xuân tự tínmùa xuân tự tin rằng, chính bản thân mình có khả năng tiếp nhận những cái không phải là mình, để tinh lọc và tạo ra được sức sống cho chính mình...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant