Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hỏng Trái Phạt Đền

19 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 10893)
Hỏng Trái Phạt Đền

HỎNG TRÁI PHẠT ĐỀN
Tâm Không Vĩnh Hữu
 
1- Vậy là chỉ còn ba ngày nữa, đúng chiều hai mươi ba tháng Chạp, sẽ diễn ra trận chung kết bóng đá tranh ngôi vô địch. Đây là cúp bóng đá dành cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, mồ côi được tuyển chọn từ các Nhà Mở, Làng S.O.S, và các gia đình vô gia cư sống lây lất trên vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Sau nhiều trận long tranh hổ đấu thật hào hứng ở vòng loại, tứ kết, rồi bán kết, còn lại hai ứng cử viên nặng ký ngang sức ngang tài, từng hòa nhau hai trận không tỉ số với chất lượng chuyên môn rất cao, được Ban tổ chức khen ngợi hết lời. Đội tuyển của Nhà Mở sẽ chạm trán với đối thủ cũ là đội tuyển của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi một lần nữa, lần quyết định gay cấn không được phép hòa, để nhận dạngtuyên dương những nhà vô địch trước thềm năm mới. Theo Ban tổ chức thông báo thì chiếc cúp vô địch được mạ vàng 96, do Công ty kinh doanh Vàng Bạc Đá Quý của Tỉnh tài trợ. Tiền thưởng của chức vô địch hô lên nghe cũng rùng mình: mười triệu đồng, kèm một chuyến du xuân ba ngày ở thành phố sương mù thơ mộng. Ngoài ra, còn có nhiều phần thưởng hậu hĩnh khác dành cho các danh hiệu xuất sắc, phong cách, vua phá lưới… do những cơ quan ban ngành, các vị Mạnh Thường Quân, một vài công ty tư nhân ủng hộ. Trận chung kết sẽ được tổ chức trên sân cỏ của xã Ngọc Hiệp nằm ngoại vi thành phố, một sân cỏ trung lập nằm ven Sông Cái lượn lờ. Cả hai đội bóng bước vào chung kết được một tuần lễ để củng cố đội hình, luyện tập và bồi bổ sức lực để cống hiến một trận cầu hết mình vì thể thao, làm hài lòng những người hâm mộ. Thằng Hiền Các-Lốt đi thám thính về, cả nhóm tụm lại lắng nghe nó báo cáo tình hình bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi với nét mặt lo lắng không vui: “Tưởng bên tụi nó thiếu hụt, khủng hoảng vị trí thủ môn như ở hai trận tứ kết và bán kết, ai dè giờ chót đã có thằng Phùng Mắt Trố quay trở lại đảm đương nhiệm vụ trấn giữ khung thành, làm tụi nó mừng hết lớn!”. Thằng Đại Di-Đan, thủ quân của đội Nhà Mở, cau mày: “Chết cha rồi… cái thằng mắt trố đó sao lại quay về trường làm gì vậy ta? Có nó đứng trước cầu môn rồi thị tụi bên đó yên tâm vững bụng vô cùng!”. Vỗ đét đùi một cái, thằng Sinh Béc-Câm la lên: “Mình kiện lên Ban tổ chức đi.Tụi nó chơi như vậy là phạm luật rồi!”. Nãy giờ ngồi im, thằng tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô nguýt mắt một cái, hỏi: “Sao lại phạm luật?”. Sinh Béc-Câm tía lia cái miệng: “Tao nghe nói nó được mẹ ruột tìm ra, khóc lóc van xin Ban giám hiệu nhà trường cho mẹ con trùng phùng hồi tháng trước rồi!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cau có hỏi: “Vậy thì đã sao?”. “Có mẹ rồi, vậy nó không còn là trẻ mồ côi nữa, mà không phải là trẻ mồ côi thì không được dự cái giải dành cho trẻ mồ côi như tụi mình. Đúng vậy không, tụi bây?”. Cả nhóm nhao nhao đồng tình. Nhưng thằng Đại Di-Đan ra hiệu im lặng, nói: “Chuyện này phải hỏi lại các cô chú, nếu đúng là vi phạm điều lệ giải thì mình khiếu nại ngay, chớ để thằng Phùng trấn giữ khung thành thì khó mà hạ được tụi nó!”.Thằng Long Giát-Xờ-Tam gật gù tặt lưỡi: “Đúng là thằng Phùng Mắt Trố rất xứng đáng với danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải. Nhớ lại mấy trận đầu, nó đã từng phá được trên năm trái phạt đền, từng làm nản lòng các chân sút như Mỹ Rô-nan-đô, Phong Ba-tít-tuy-ta, Khánh Ô-Quen…”. Ngắt lời thằng Long, thủ môn Dũng Bát-Tét Lên tiếng: “Tao rất kính nể nó, nếu bảo rằng chịu thua thì tao chỉ chịu thua mỗi một mình thằng Phùng Mắt Trố này. Nhớ lại coi, đến vòng tứ kết, bán kết, khi đội Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi thiếu vắng nó, khung thành tụi nó chao đảo, lưới rung lên lia lịa, nếu không nhờ có hàng tấn công quá xuất sắc thì tụi nó đã bị loại rồi, chớ hòng vào chung kết gặp mình!”. Cuộc chuyện trò trở nên sôi nổi, thằng Hiền Các-Lốt đưa thêm thông tin: “Tao nghe nói mẹ của nó đi tìm nó đã hai năm qua, khóc cạn khô nước mắt rồi, sau cùng mới gặp được đứa con trai duy nhất của mình. Nghe nói, thằng Phùng bỏ nhà ra đi khi mẹ nó lấy chồng lần thứ hai, trúng nhằm ông dượng ghẻ be bét rượu chè, hết đánh mẹ rồi đến đập con, nó leo lên tàu xuôi vào Nam, rồi khi gom vào trường, khai là mồ côi cha mẹ! Tháng vừa rồi, nó được nhà trường cho phép về ở với mẹ, nghe nói hai mẹ con ở nhà trọ gần nhà ga, vì mẹ nó đã không còn sống với ông chồng thứ hai nữa. Tao nghe…”. Thấy Hiền Các-Lốt ngập ngừng, cả nhóm nóng nảy hỏi dồn: “Nghe nói gì nữa?”. Làm mặt mày nghiêm trọng, thằng Hiền Các-Lốt tiết lộ: “Nghe nói là thủ tục xin nhận con về đoàn tụ chưa hoàn tất, vì nhà trường còn đang phải xác minh thêm trước khi chấp thuận cho thằng Phùng Mắt Trố về sống với mẹ nó. Chính vì nắm bắt được tin này, mà các chú trong Ban huấn luyện của tụi nó đã mời thằng thủ môn tài ba đó tham gia lại đội tuyển để dự trận chung kết, chỉ một trần cầu nữa thôi, đó cũng là một trận cầu từ giã đội tuyển, từ giã nhà trường của thằng Phùng Mắt Trố!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cười khẩy: “Đó, thấy chưa? Như vậy đâu có gì là phạm luật! Theo tao, tụi mình đừng kiện cáo gì cho mất công, kiện cáo đã thua lại còn lòi ra cái dở, cái hèn của tụi mình!”. Sừng sộ, thằng Đại Di-Đan hỏi: “Sao mày lại nói vậy? Dở hèn cái gì?”. Mặt bình thản, Mỹ Rô-nan-Đô nói từng lời chắc nịch: “Không việc gì phải sợ hãi cái thằng thủ môn đó. Nếu nó tài ba xuất chúng, thì đó là thử thách lớn, bắt buộc tụi mình phải chơi hết mình để giành chiến thắng. Nếu chiến thắng được khi đối phương có một thủ môn kiệt xuất thì đó mới là chiến thắng oanh liệt!”. Cả nhóm ngó nhau, rồi vỗ tay hoan nghênh ý kiến xác đáng của thằng tiền đạo mũi nhọn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô hĩnh mũi, nói: “Tao cũng rất khâm phục thằng Phùng Mắt Trố. Phục nó không chỉ ở cái tài bắt bóng, mà ở tính khiêm tốn hiếm thấy. Nghĩ coi, tụi mình và nhiều đứa của đội bóng khác, đứa nào cũng tự gán cho mình những biệt danh gắn liền với những tên tuổi của các ngôi sao bóng đá, nghe thiệt là oách. Còn nó, nó cứ lẳng lặng đứng trước cầu môn với chỉ một tên hiệu tầm thường. Tao nói thiệt, trận chung kết sắp tới mà thấy được nó, tao sẽ hứng thú lên gấp mười lần, và quyết tâm phá lưới của tao sẽ dâng cao hơn. Tao quyết sẽ hạ gục nó!”. Cả nhóm vỗ tay hoan hô thằng Mỹ Rô-nan-Đô, và hứa với nhau sẽ không ý kiến gì về chuyện thằng thủ môn Phùng Mắt Trố nữa. Đứa nào cũng nóng lòng chờ đến ngày đấu trận cuối cùng của giải. Từng ngày trôi qua, năm cũ cũng đã sắp tàn…
 
2- Hiệp một diễn ra thật căng thẳng. Hai đội đều chơi thận trọng, chất lượng được đánh giá là trung bình thấp, làm cho gần một trăm cổ động viên ngoài sân hơi thất vọng. Suốt hiệp chỉ có hai cú sút suýt trở thành bàn thắng. Hai cú vô-lê của Mỹ Rô-nan-Đô vào phút thứ 28 và 40, đã bị đôi tay thiện nghệ của thủ môn Phùng Mắt Trố chận đứng bằng pha bay người bắt bóng đẹp mắt. Tiền đạo Lộc Hăng-Ri của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi cũng có một cú đánh đầu lợi hại làm rung lưới phía sau lưng thủ môn Dũng Bát-Tét, nhưng bàn thắng không được công nhận vì chú bé trung phong cao kều này đã ở vào thế việt vị. Hai đội ra sân nghỉ giải lao. Chú Thành, huấn luyện viên của đội Nhà Mở, chỉ đạo thật cương quyết:" Vào hiệp hai phải tấn công, quyết định thắng thua sau 90 phút, không để đá hiệp phụ, hoặc phải chơi trò may rủi ở loạt đá luân lưu!". Rõ ràng Ban huấn luyện đã đánh giá cao tài nghệ bắt bóng của "chuyên gia bắt phạt đền" có tên gọi Phùng Mắt Trố của đội bạn. Phút 46 bắt đầu, đội Nhà Mở tràn lên, áp dụng lối chơi tổng lực, dồn dập uy hiếp khung thành của đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Mãi hăng tiết, say sưa tấn công, quả lốp bóng của Đại Di-Đan bị thằng hậu vệ Hữu Lơ-Bớt của đội bạn chặn đứng, bóng bắn vèo lên trên cho trung phong Hậu Roi-Giót. Cả đội Nhà Mở kinh hoàng khi không nghe tiếng còi thổi phạt việt vị. Thằng Hậu Roi-Giót đã phá bẫy việt vị, một mình một bóng lao thẳng về phía khung thành đang có Dũng Bát-Tét chơ vơ xông ra đón đầu. Sút. Lưới rung lên. Tỉ số đã được mở, 1-0 nghiêng về trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Nóng lòng san bằng tỉ số, đội Nhà Mở ào lên dũng mãnh khiến cho đối phương chống đỡ vất vả. Phút thứ 85, tỉ số vẫn như cũ. Phùng Mắt Trố quả là danh bất hư truyền, nhào lộn, bay lượn như cánh én trước cầu môn, cản phá những cú sút của cặp tiền đạo đội Nhà Mở. Lui về phòng thủ chặt để bảo toàn tỉ số, đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi nhường sân cho đối phương, và rình rập chờ cơ hội phản công nhanh. Nhưng, vào phút 87, thằng Mỹ Rô-nan-Đô dẫn bóng đột phá khu trung lộ, xâm nhập vòng cấm địa trước sự truy cản của hàng hậu vệ dầy đặc bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Thằng Hữu Lơ-bớt lúng túng, chuồi bóng cứu nguy, đạp nhằm ống quyển chân phải của Mỹ Rô-nan-Đô, làm thằng tiền đạo này ngã nhào tới trước. Tiếng còi trọng tài rít lên. Tay anh ta chỉ vào chấm phạt đền. Thằng Hữu Lơ-Bớt còn bị lãnh một thẻ vàng thứ hai, đổi thẻ đỏ, truất quyền thi đấu. Cổ động viên bên đội Nhà Mở hò reo vang dậy. Phút thứ 89, tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô bước ra đứng trước bóng nằm trên chấm phạt đền. Nó đang đối diện với tay thủ môn xuất sắc nhất của giải. Đó là điều nó mong đợi. Nó khao khát hạ gục Phùng Mắt Trố. Cả trong lẫn ngoài sân im thin thít. Ai nấy đều đã nín thở. Có vài đứa không đủ can đảm mở mắt nhìn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô chiếu mắt nhìn thẳng vào mặt thủ môn đối phương. Nó không hề run, mà hoàn toàn tự tin vào cú sút của mình. Nó phải san bằng tỉ số. Nếu hòa, bước vào hiệp phụ tinh thần của đội Nhà Mở sẽ lên cao, chắc chắn sẽ ghi bàn thắng vàng.

Nó không được phép đá trật trái phạt đền này, vì nếu trật ra ngoài, hay để thằng Phùng Mắt Trố bắt được, thì xem như chiếc cúp vô địch sẽ thuộc về tay đối phương. Hít một hơi thật sâu, dồn hết sinh lực vào đôi chân, nó chờ nghe tiếng còi hiệu của trọng tài. Đúng vào thời khắc ngắn ngủi ấy, nó nhìn thấy phía sau cầu môn, sau lưng thằng Phùng Mắt Trố đang đứng dạng hai chân, xòe hai cánh tay ra như đôi cánh đại bàng, có một người phụ nữ đứng ôm vầng ngực với vẻ mặt căng thẳng. Người phụ nữ ấy có một gương mặt dài, đôi mắt trố to sáng quắc. Thằng Phùng Mắt Trố cũng có gương mặt và đôi mắt y như vậy. Và nó nghe người phụ nữ đứng sau khung thành la lên với nước mắt rưng rưng: “Phùng ơi, cố lên. Có má đây nè, cố lên con ơi!”. Tiếng "ơi"nghe thật tha thiết và não nùng vừa dứt, trọng tài thổi còi. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô bước lùi ra sau ba bước, và xấn tới. Sút. Bóng bay lập bập trên mặt đất sau cú sút trông thật nhẹ hều. Thằng Phùng Mắt Trố đổ nhào người xuống phía bên phải, dễ dàng ôm gọn bóng vào lòng giữa tiếng reo hò ầm ỉ của cổ động viên trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Cổ động viên, Ban huấn luyện và cầu thủ đội Nhà Mở cùng ôm đầu bứt tóc kêu trời mà than tiếc… Tiếng còi vang lên ba hồi kết thúc trận chung kết. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô ngồi gục giữa sân cỏ khóc khùng khục. Không ai đoái hoài đến dỗ dành nó. Chỉ có một người lại ngồi xuống một bên, choàng vai qua vai nó thân mật. Nó ngước mắt lên nhìn. Chính là thằng Phùng Mắt Trố chứ không ai khác. Thằng thủ môn tài ba hạ giọng xuống, nói rất chân tình: “Tao cảm ơn mày, cảm ơn rất nhiều!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô buồn thiu hỏi: “Cảm ơn cái gì?”. “Cảm ơn mày đã không muốn đá trái phạt đền!”. “Tao đã đá, nhưng đá quá dở, vì tâm lý không ổn định”. “Không. Tao biết mày không đá. Mày đã tha cho tao!”.

Dứt lời, thằng thủ môn đứng dậy đi thẳng một lèo ra ngoài sân cỏ, nơi đang có một người phụ nữ đứng đợi tự bao giờ. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô uể oải đứng dậy, thễu não bước từng bước nặng nề rời sân cỏ. Lòng nó đang rộn vui vì biết được có một người hiểu cho mình. Đúng vậy. Chính nó đã chủ định đá hỏng trái phạt đền. Nó muốn tặng cho thằng thủ môn mà nó vô cùng cảm phục. Nó không có quà gì ngoài cú sút dở tệ ấy để tặng cho Phùng Mắt Trố trước khi thằng thủ môn giã từ sân chơi dành cho trẻ mồ côi, bụi đời. Nó nghĩ, đó cũng là món quà đặc biệt mừng cho cảnh xum họp trùng phùng của mẹ con thằng thủ môn số một. Chắc là người mẹ kia sẽ rất sung sướng, tự hào vì đứa con trai tài giỏi của bà. Niềm vui nhân lên, nỗi đau buồn của cuộc đời nghiệt ngã sẽ giảm vơi rất nhiều. 

Thằng Mỹ Rô-nan-Đô sẽ còn nhớ mãi gương mặt có đôi mắt trố to, rưng rưng những giọt lệ, xuất hiện sau khung thành vào những giây cuối cùng căng thẳng của trận đấu, và nhớ đến suốt cuộc đời…

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 9786)
Câu chuyện của Tôn giả Mục-kiền-liên trong quá khứhiện tại như vậy là một bài học cho chúng ta, cho những người con còn biết có mẹ có cha.
(Xem: 9952)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
(Xem: 9930)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
(Xem: 20507)
Ngày lễ Vu Lan không gì khác hơn là ngày lễ dành cho cha mẹ, ngày nhắc nhở phận làm con là phải biết nhớ về cội nguồn, phải luôn tâm niệm báo đáp công ơn của cha mẹ.
(Xem: 10334)
Khi con bắt đầu lớn khôn nên người, thì lúc đó con mới cảm nhận được tình thương bao la, rộng lớn mà mẹ đã dành cho con - một sinh mạng nhỏ nhoi được lớn khôn và trưởng thành...
(Xem: 9951)
Bởi vì, em có biết không, tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Nếu em viết được chữ Hiếu để cúng dường Mẹ và mười phương chư Phật trong ngày Vu lan, em đã ở rất gần Phật rồi.
(Xem: 10338)
Sanh duyên từ là quán tất cả chúng sanh tưởng như cha mẹ. Cho nên Kinh Phạm Võng nói: "Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta.
(Xem: 9923)
Người Phật tử có hiếu, nhân ngày lễ Vu Lan hối tưởng lại công ơn cha mẹ, nếu cha mẹ còn hiện tiền hãy đem hết lòng thương kính, chăm sóc...
(Xem: 34405)
Phát Bồ đề tâm, nói đơn giản, là trước hết, lập cái chí nguyện mong cầu tuệ giác Vô thượng Bồ đề, kế đó, phát triển tuệ giác ấy...
(Xem: 9632)
Lễ Vu Lan xuất xứ từ kinh Pháp Thuyết Vu Lan Bồn. Theo kinh này Phật có dạy Mục Kiền Liên rằng: "Là đệ tử của Phật tu hành đạo hiếu thảo...
(Xem: 8710)
Ai biết hiếu thảo với cha mẹ thì mới có thể là một con người tốt ở trong xã hội. Cho nên hiếu thảo là một nền tảng đạo đức rất cần thiết.
(Xem: 9278)
Đêm qua, ngồi thiền dưới trăng khuya, hương đêm chợt dấy trong hồn con một cảm xúc cực kỳ mãnh liệt. Đó là cảm xúc khi Thầy vẩy nhẹ đóa hoa trên đỉnh đầu con...
(Xem: 11092)
Chúng ta thường tự dễ dãi, nhận mình là Phật tử mà ít quan tâm phản quang tự kỷ xem, là con Phật, chúng ta có thực sự tin và nghe lời Phật dạy hay không?
(Xem: 8519)
Đây là câu kết bài thơ không đề của Liên Ẩn Thiền Sư. Nội dung bài thơ rất đơn giản, ngôn từ mộc mạc, thân thương như những lời nhắc nhở của thầy với trò...
(Xem: 9794)
Sự yên tĩnh trở nên nhẹ hửng, lững lờ trôi theo dòng sông trong nắng sớm. Chén nước trà ban mai uống đã thôi không vội vàngthong thả từng ngụm...
(Xem: 9178)
Một truyền thống đẹp của mùa Vu Lan, giúp mọi người nhớ đến ân sanh thành dưỡng dục, ân tổ tiên đất nước, ân Tam Bảo thầy bạn, ân chúng sanh thí chủ.
(Xem: 20440)
Việt Nam trong Đại Lễ Vu Lan, lễ cầu siêu tháng bảy chúng ta thường thấy có nghi thức đốt đèn cầu nguyện, hay là pháp hội Phóng Đăng...
(Xem: 19190)
Đại Lễ Vu Lan Bồn Đông độ dịch là Cứu Đảo Huyền, là nương theo từ bitrí tuệnguyện lực của chư Phật và Bồ Tát, để diệt trừ mọi phiền não...
(Xem: 8750)
Kinh Vu Lan thuật chuyện Tôn giả Mục Kiền Liên với thần lực đệ nhất mà vẫn không cứu được mẹ nơi cảnh khổ ngạ quỷ. Sau đó, vâng lời Phật dạy, Tôn giả đã thiết lễ trai nghi...
(Xem: 8861)
Sau khi xuất gia khoảng 5 năm, vị tân Tỷ-kheo ấy đã am tường giáo pháp và được các vị trưởng lão cùng đại chúng tán thán về đức hạnh.
(Xem: 12107)
Trên phương diện xuất thế gian, thầy dạy đạo còn có vị trí cao cả hơn, vì thầy dạy ta những phương pháp tu hành để trở thành người đạo đức, để thăng hoa đời sống tâm linh.
(Xem: 9593)
Hiếu đạo là chuẩn mực đạo đứcgiá trị chung cho toàn thể nhân loại. Giáo dục hiếu đạo góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và ổn định trật tự xã hội.
(Xem: 22994)
Một chút ánh sáng nhỏ nhoi, giúp con soi tỏ những giọt mồ hôi không hình nơi mẹ. Nhưng phải tự khi làm mẹ, mới thấu vô vàn cái nhọc mẹ mang.
(Xem: 8994)
Khi có con, ngoài cái trao hết cái nhựa sống, cái khí huyết của mình để nuôi con, người mẹ còn trao cho con cái tinh hoa đạo đức của mình.
(Xem: 9258)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu, một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng...
(Xem: 9972)
Khi chúng ta ngừng lại sự nói năng và suy nghĩ để chuyên chú vào hơi thở vào-ra, chúng ta đang an trú trong quê hương đích thực của mình...
(Xem: 9893)
Sở dĩ Mục Kiền Liên đắc Thánh quả một cách nhanh chóng vì Ngài đã trải qua nhiều kiếp tu hành, cho nên trong hiện đời được gặp Phật...
(Xem: 10613)
Mẹ tôi là niềm tự hào và hạnh phúc lớn nhất của tôi. Tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúchãnh diện vì có một bà mẹ tuyệt vờihiền đức như vậy.
(Xem: 10924)
Tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật đã hun đúc nên một tình thương rộng lớn không chỉ hạn cuộc trong phạm vi nhân sinh mà còn phổ huân khắp tất cả các loài chúng sanh...
(Xem: 12471)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9334)
Mỗi năm đến mùa Vu Lan báo hiếu, người Phật tử tại gia thường noi gương hiếu thảo của Tôn giả Mục Kiền Liên báo đáp công ơn cao dày của cha mẹ đã qua đời cũng như còn tại thế...
(Xem: 9191)
Hàng năm, mùa Vu lan là lúc người con Phật học hạnh báo hiếu của chư Phật, làm lành, bố thí, cúng dường, ăn chay, phóng sanh để cầu nguyện cho thân bằng quyến thuộc...
(Xem: 9309)
Hàng năm, chúng ta vâng lời Phật dạy, làm người con thảo, nên thường dâng tứ sự, cúng dường trai tăng lên Thập Phương Thường Trú Tăng để hồi hướng phước báo đến Cha Mẹ...
(Xem: 10454)
Chân lý "bản thể tuyệt đối" vừa được khám phá, cũng là bản tánh nguyên uỷ, thường hằng, tự tại, gọi tên sao cũng được, cũng là tánh biết sáng suốt...
(Xem: 21995)
Hôm nay, mùa Vu Lan báo hiếu lại trở về trên xứ Việt, hòa chung với niềm vui lớn này, xin được san sẻ cùng em đôi điều về đạo hiếu của con người.
(Xem: 22240)
Ngài Mục Liên là một tấm gương sáng chói tượng trưng cho lòng chí hiếubáo ân. Ngài đã thực hành phép sám hối để báo ân mà cứu được mẹ thoát khỏi địa ngục.
(Xem: 16603)
Danh từ Vu Lan hay Vu Lan Bồn là tiếng dịch âm từ chữ Phạn Ulambana vốn có nghĩa là “Ngày hội cứu những oan hồn bị treo ngược.”
(Xem: 9533)
Tiếng chuông chùa mãi ngân vang, vào lúc buổi bình minh vừa thức giấc hay lúc chiều về, đem theo âm thanh ấm cúng, chan chứa tâm tình, lan rộng ra khắp không gian.
(Xem: 10184)
Nhờ ông Phật, tôi hiểu được ba nhiều hơn. Cái khó nhất ba đã đạt rồi, đứng giữa đôi dòng Đạo và Đời. Ung dung như vị Phật...
(Xem: 8387)
Bàng bạc trong kinh điển Hán tạng (H) và Pàli tạng (P) là ơn nghĩa sanh thành, thâm ân dưỡng dục, hiếu đạo trong hiện tại, hiếu đạo ở vị lai, tội báo bất hiếu...
(Xem: 8287)
Tay bưng bát mì mà nước mắt tuôn trào từ khi nào, tôi thả đôi đũa rơi xuống đất, lâu lâu xoa nhẹ vết sưng to hơn cái bánh bao trên chân của mẹ, nước mắt cứ từng giọt từng giọt rơi xuống đất…
(Xem: 9449)
Người mẹ không đi thêm bước nữa mà ở vậy nuôi dưỡng con thơ. Lúc đó trong thôn chưa có điện, mỗi tối thằng bé thắp ngọn đèn dầu bé tí đọc sách, vẽ tranh.
(Xem: 8829)
Thương người như thể thương thân, xem mọi người như họ hàng thân tộc từ đời đời kiếp kiếp luân hồi với nhau, cho nên lúc nào cũng tận tình trợ giúp từ vật chất đến tinh thần...
(Xem: 8624)
Công ơn của cha mẹ đối với các con thật to lớn như trời cao, biển rộng, nào là mớm cơm cho ăn từng bữa, nào là săn sóc cho con từng giấc ngủ canh khuya...
(Xem: 12274)
Sự truyền ngôi báu của vua Hùng cho hoàng tử Tiết Liêu đã chứng tỏ rằng, từ ngàn xưa, cha ông ta đã biết lấy sự hiếu đạo để làm tiêu chí, và làm thước đo nhân cách...
(Xem: 9131)
Đêm nay chị lại có mặt nơi chùa xưa dự Lễ Vu lan, chị rất hạnh phúc được cài một bông hồng, và chị đã rất xúc động khi được hát lại ca khúc mà chị đã từng hát ngày nào.
(Xem: 9603)
Tôi còn nhớ những lần ngồi tô màu vẽ ở bàn ăn trong nhà bếp. “Mẹ, xong rồi. Hãy nhìn tranh của con này”. “Ồ, đẹp quá”, mẹ trả lời, và tiếp tục với công việc đang làm.
(Xem: 8611)
Ba đã ra đi rất tuyệt vời, khiến con cảm thấy Phật pháp thật nhiệm mầu và hiểu rõ mình cần chuẩn bị tư lương cho tôt trước khi xác thân tan rã. Ba ơi!
(Xem: 9442)
Đợi đôi vai của cha khuất dần trong đám người qua lại, không nhìn thấy rồi, tôi mới ngồi xuống ghế, nước mắt chảy dài từ khi nào không biết thấm vào môi mằn mặn...
(Xem: 8622)
Cúng dường làm phước hồi hướng cho mẹ cho cha. Trong nhà thuận hòa thì cha mẹ vui. Một niệm niệm Phật hồi hướng một niệm.
(Xem: 8353)
Hai tiếng mẹ cha trở nên lớn lao, là do sinh thành dưỡng dục. Không có công sinh công dưỡng, đức Phật đã không ca ngợi hai tiếng mẹ cha như vậy.
(Xem: 8464)
Cách đây mấy ngàn năm, ngài Mục Kiền Liên đã thỉnh cầu Thánh chúng cầu siêu cho mẹ. Nhờ lễ cầu siêu ấy, bà thoát kiếp ngạ quỉ...
(Xem: 10177)
Thí Vô Giá Hội là đàn tràng được thiết lập có đủ hương hoa, trà quả, thực phẩm, gạo muối, cờ phướng... kể cả ấn chú để cứu độ các loài cô hồn...
(Xem: 23617)
Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay về giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm.
(Xem: 9571)
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
(Xem: 9390)
Tôi mới chuyển nhà đến một nơi ở mới không bao lâu, và cứ mỗi ngày vào lúc trời gần sáng ở lầu trên vang ra tiếng đóng cửa rất mạnh, và kế tiếpâm thanh của một tràng tiếng chân...
(Xem: 9001)
Tiểu Phương vẫn với ánh mắt sốt ruột ngóng trông chờ đợi bức thư chúc mừng sinh nhật lần thứ 20 của mẹ gửi đến. Em mở cái hộp báu đựng những bức thư của mẹ gửi về trước đây.
(Xem: 8337)
Nước mắt tôi cứ trào ra không thể ngăn lại được, nhỏ nhẹ nói: “An An! ngoan nào, cố gắng học tốt, đợi mẹ trở về, nhất định sẽ cho con rất nhiều chocolate và ký vào vở cho con.
(Xem: 8521)
Suối nguồn chở nặng lời thơ ầu ơ ca khúc năm xưa mẹ hò Từng câu theo bước chân tròn Nuôi con khôn lớn, vào đời theo con
(Xem: 7883)
Mỗi người con khi rời xa gia đình, đều mang theo mình là cả một trời thân thương trong lời ru, trong tình thương, trong ánh mắt, trong trái tim bà mẹ.
(Xem: 7969)
Biển có động, ngàn đời xưa yên tịnh Ngôn ngữ nào rơi rụng giữa chân tâm để về sau là suối nguồn tâm mẹ Một lúc về, ngủ giấc mộng ấm êm
(Xem: 8793)
Ngày lễ Vu lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là thỉnh cầu những bậc trưởng thượng chỉ dạy mọi lỗi lầm cho mình.
(Xem: 8933)
Đạo Phật ra đời và đã mang đến cho đời một cách nhìn và cách nghĩ khác; tự do và thông thoáng về tri thứctâm linh: đó là trí tuệ Bát Nhã.
(Xem: 10057)
Đức Phật của chúng ta đã dạy rất nhiều về đạo hiếu trong khắp cả các kinh điển. Chúng taPhật tử thì phải tâm tâm niệm niệm báo đền ân đức cha mẹ...
(Xem: 8642)
Bằng đức độ, lòng từ bi và trí tuệ siêu tuyệt, Nhị Tổ Pháp Loa chinh phục được mọi hạng người trong xã hội, từ vua quan đến quân sĩ...
(Xem: 8618)
Ðiều kiện căn bản để bước vào con đường đạo đức, trước tiên phải nói đến sự hiếu kính, phụng dưỡng cha mẹ. Nho giáo có câu:“Hiếu vi vạn hạnh chi tiên”.
(Xem: 30402)
Mục tiêu cuối cùng của việc học Phật là khai trí huệ. Trí huệ từ Định lực mà có, cũng chính là do tâm thanh bình đẳng mà có...
(Xem: 30051)
Nếu có tỳ-kheo chân thật muốn học đạo, hãy vứt bỏ những thứ trang sức choáng lộn, chẳng cầu danh văn, chất phác, giữ lòng chân thành...
(Xem: 24161)
Cái chết theo Tan-tra thừa là một quá trình tan biến tuần tự của thân xác vật chấttâm thức, các hiện tượng tan biến này được phân loại thành nhiều cấp bậc...
(Xem: 9268)
Từ xưa tới nay và mãi mãi đến mai sau, hai chữ Cha Mẹ, có lẽ được nói nhiều nhất và được viết nhiều nhất. Hai chữ Cha Mẹ là cội gốc của tình thương vô tận...
(Xem: 9629)
Một điều đáng chú ý là trong ngày hội Vu Lan Bồn, ngoài lễ nghi dâng cúng hương hoa, vật thực lên đức Phật, chư Tăng để cầu nguyện cho cửu huyền thất tổ...
(Xem: 9509)
Cùng chung một niềm tri ân vô hạn, ôn lại lịch sử, nhớ gương hiếu hạnh của người xưa, lòng chúng ta rung động vì mối cảm hoài đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
(Xem: 9501)
Mục Kiền Liênhiện thân của người con hiếu thảo. Trước tội lỗi của mẹ, Ngài có oán trách đâu. Chỉ có lòng nguyện cầu xin lượng hải hà vô biên của Bồ tát...
(Xem: 7853)
Mùa Vu Lan lại về, tôi bồi hồi xúc động. Ai cũng có một người mẹ trong trái tim. Sương mù và mưa ngâu. Nhớ thương và xót xa một cái gì đã mất.
(Xem: 9068)
Một phụ nữ nhà quê. Một con người luôn ném hết nghị lực ra giữa trời đất để sống. Bảy mươi ba tuổi. Tên Cao Thị Mỹ...
(Xem: 28202)
Các Tỷ kheo thực hành pháp an cư, là biểu hiện mẫu mực đời sống ly dục, tịch tịnh của một vị A la hán. Đời sống ấy được thực hành miên mật đầy đủ bốn chất liệu thanh tịnh...
(Xem: 23696)
Quyển "THIỀN QUÁN - Tiếng Chuông Vượt Thời Gian" là một chuyên đề đặc biệt giới thiệu về truyền thống tu tập thiền Tứ Niệm Xứ của đức Phật dưới sự hướng dẫn của thiền sư U Ba Khin.
(Xem: 12242)
Thực tập chánh niệm có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều hoạt động của hạch hạnh nhân, khu vực có kích thước bằng hạt đậu nằm ở trung tâm não bộ...
(Xem: 8881)
Mỗi mùa Vu lan về là những người con Phật chúng ta có cơ hội nhìn ngắm lại những chất liệu hiếu kính, trí tuệtừ bi từ nơi tâm mình... Thích Thái Hòa
(Xem: 14238)
Thiền Tiệm Ngộpháp hành từ tập trung trí và thức gom vào một đề mục duy nhất, hoặc dùng một đối tượng đặt ra do tư tưởng định trước.
(Xem: 14106)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
(Xem: 9654)
Chọn cành hồng xanh lá, Hương hồng thơm đậm đà, Cắm vào bình cho mẹ, Tình con nằm trong hoa.
(Xem: 9340)
Mẹ đã lạy với trời đất rằng: Sinh con ra nhưng mẹ đã hiến dâng lên Ðức Phật, và cho con làm đệ tử của Ngài. Một sự dâng hiến cao cả, vô bờ bến.
(Xem: 9638)
Thiết nghĩ, Ngày Xuất Gia Báo Hiếu không những được tổ chức rộng rãi trong mùa Vu Lan mà cần phải được tổ chức nhiều ngày hơn nữa...
(Xem: 30888)
Phật dạy: “Nếu vị a-xà-lê cùng người tu hành muốn tu hạnh Bồ-đề phần pháp và các món thành tựu, nên đối với pháp của Quán Tự Tại Bồ-tát mà tu tập.
(Xem: 27115)
Phật-pháp là trí tuệ thực nghiệm dạy chúng ta nhận định được bản chất căn bản của chúng tagiải thoát chúng ta khỏi sự sa đọa thành nạn nhân đối với những huyễn tượng...
(Xem: 32704)
Pháp sư Ấn Hải dịch từ Nhật ngữ sang Hoa ngữ vào năm 1987, Thích nữ Viên Thắng dịch từ Hoa ngữ sang Việt ngữ vào năm 2011
(Xem: 33994)
Nếu tâm chúng ta dịu dàng, nhân ái, hiểu biết, và có sự đồng cảm đối với tha nhân, chúng ta sẽ tu tập tâm từ đến người khác không mấy khó khăn.
(Xem: 27754)
Đức Phật bảo rằng cần có mười lăm đức tính để tự hoàn thiện, để có thể sinh lòng từ bi đối với mọi người quanh ta hay rộng hơn cho đến tất cả nhân loại...
(Xem: 10574)
Tất cả các pháp trong thế gian đều do nhân duyên mà sanh huyễn hóa mà có. Bởi do nhân duyên hư vọng hòa hợp mà có sanh, nhân duyên hư vọng biệt ly mà có diệt.
(Xem: 12464)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
(Xem: 58665)
Thông đạt tiếng nói các chúng sanh, khai thị thật tướng vũ trụ. Vượt khỏi các pháp thế gian. Tâm thường nguyện độ thoát chúng sanh. Đối với vạn vật tùy ý tự tại.
(Xem: 10650)
Tuổi thơ con lên mùa hy vọng Đón gió về tiếng võng đong đưa Lời ru từng nhịp thức sớm trưa
(Xem: 9391)
Mùa về gọi đón vu lan Sen hương thơm nở bên làn trúc bay Gió ngàn lay lắt lắt lay Heo may tiếng lạc bàn tay mẹ hiền
(Xem: 9556)
Mùa vu lan đến Thấy bâng khuâng lòng con nhớ mẹ Buổi ngày xưa tảo tần hôm sớm Một nắng hai sương...
(Xem: 13937)
Đạo Phật như một biển khơi, dẫu có nổi sóng ba đào trong một thời điểm biến động thì cuối cùng vẫn trở lại thể tánh an tịnh ban đầu.
(Xem: 14206)
Nếu đạo hữu đang tìm kiếm ban hộ niệm để độ người thân và độ người tín Phật liên hệ với Ban hộ niệm tại địa phương mình trong danh sách bên dưới.
(Xem: 10760)
Trời tối quá, nhưng tôi biết có 3 bông sen nở từ hôm qua, giờ này cánh sen đang úp lại, ngủ êm đềm bên những lá tròn xanh mướt, chờ bình minh lại tỏa ngát hương thơm.
(Xem: 28145)
Ngay từ lúc hóa sinh ở đấy, nguyện cho con đạt đến chính tư duy, chính định, tâm linh không điều kiện của giác ngộ, vô tận biện tài, và vô số kho tàng của tuyệt diệu như thế...
(Xem: 23271)
Số đông quần chúng cần một thời gian dài mới quen thuộc với ý niệm về tái sinh. Tôi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn trong tiến trình đưa đến sự xác tín vào tái sinh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant