- Mục Lục
- Lời Nói Đầu & Lời Giới Thiệu
- 1 Jetsun Dragpa Gyaltsen (1147 – 1216) Bài Ca Vĩ Đại Của Kinh Nghiệm
- 2 Ngonchen Kunga Zangpo Bài Nguyện Cầu Hạnh Phúc Cho Tất Cả Chúng Sinh Đang Sống
- 3 Cuộc Phỏng Vấn Pháp Vương Sakya Trizin Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 4 Giáo Chủ Chogye Trichen Rinpoche Lịch Sử Phật Giáo
- 5 Khenpo Appey Rinpoche Sự Sản Sinh Niềm Tin
- 6 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Việc Làm Thế Nào Để Dựa Vào Các Giải Độc
- 7 Khenpo Appey Rinpoche Ý Muốn Giác Ngộ
- 8 Pháp Vương Sakya Trizin Bản Tánh Của Tâm
- 9 Cuộc Phỏng Vấn Ngài Sakya Pandita Giáo Lý Cốt Tủy Của Đạo Phật
- 10 Acharya Lama Migmar Tseten Năm Kết Tập
- 11 Khenpo Appey Rinpoche Đánh Thức Phật Tánh
- 12 Khenpo Appey Rinpoche Năm Con Đường Đến Giác Ngộ
- 13 Khenpo Appey Rinpoche Mười Bhumi Đến Giác Ngộ
- 14 Chogyal Phakpa Tặng Phẩm Của Giáo Pháp Cho Kublai Khan
- 15 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tư Cách Đạo Đức
- 16 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Nhẫn Nhục
- 17 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Tinh Tấn
- 18 Khenpo Appey Rinpoche Sự Hoàn Thiện Của Thiền Định
- 19 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Thăm Hỏi Về Thể Chất Lành Mạnh
- 20 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Tán Dương Nhiệm Vụ
- 21 Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen Bài Ca Về Tám Thực Hành Của Giấc Mộng
- 22 Từ Sutra Avatamsaka Vua Của Các Bài Nguyện Cao Quý Khao Khát Các Việc Làm Xuất Chúng
- 23 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Mang Lại Kinh Nghiệm Về Thực Hành
- 24 Kính Lễ Đến Đức Phật Bậc Thực Hiện Mười Hai Việc Làm Giác Ngộ
- 25 Acharya Lama Migmar Tseten Lịch Sử Của Phái Sakya
- Tiểu Sử Các Tác Giả
21
Jetsun Rinpoche Dragpa Gyaltsen
Bài Ca Về Tám Thực Hành Của
Giấc Mộng
Con đảnh lễ đến
chư guru.
Thị trấn, dinh
thự, chợ
là những nơi mà
ngựa hoang của tâm đi rong,
vì người cỡi, sự
sáng suốt là dở và
dây cương (sự kềm
chế), sự trụ vững, là yếu
không kiểm soát
được ngựa hoang,
chạy và chạy trên
cánh đồng của nghiệp xấu,1
người ta liều mạng
rơi vào vực thẳm của đau khổ.
Giống như thú
hoang bị thương,
cư trú nơi hẻo
lánh để thực hành.
Nếu gặp gỡ nhiều,
những tranh cãi sẽ gia tăng.
Giống như kẻ ngoài
giá thú của một phụ nữ trẻ,
cư ngụ nơi hiu
quạnh và thực hành.
Thứ nhất, có được
môn phái của tu sĩ,
thứ hai, hiểu rõ
việc đề bạt của tâïp thể Tăng Đoàn,2
thứ ba, sự cúng
dường của người nam, và nữ hảo tâm;
ba điều này đều là
thực phẩm dâng cúng của các mara;3
hãy thực hành Giáo
Pháp trong cách của người không tham dục.
Thứ nhất, quá bám
luyến vào hình tướng,
thứ hai, quá bám
chấp vào tài sản và các sở hữu,
thứ ba, quá tham
muốn thức ăn và đồ uống;
ba điều này là
bệnh phình trướng của đại thiền giả;
hãy lấy thuốc xổ
mạnh của tâm không chấp bám;
thực hành Giáo
Pháp theo cách của trẻ thơ.
Thứ nhất, say sưa
làm hại sự tỉnh giác,
thứ hai, thịt làm
hại lòng bi,
thứ ba, phụ nữ làm
hại danh tiếng;
ba điều này là
khối u của các đại thiền giả;
hãy nhanh chóng có
được ngải cứu của sự từ bỏ;
thực hành Giáo
Pháp theo cách của người mất trí.
Thứ nhất, thực
hiện nghi lễ cho việc xấu ác,
Thứ hai, [nghi lễ]
gia tăng sự thèm muốn giàu sang,
Thứ ba, kiếm sống
sai trái bằng nghề coi bói;4
ba điều này là con
đường làm lạc lối cho các đại thiền giả;
những cúng dường
nên được hiểu như ma quỷ;
hãy thực hành Giáo
Pháp theo cách của người không có sự quen biết.
Thứ nhất, chỉ an
trụ trong cực lạc của tĩnh lặng,
thứ hai, kinh
nghiệm vị [của cực lạc] tương tự như sự vô minh,5
thứ ba, thiền định
tánh không mà không có lòng bi;
ba điều này là lối
ra sai lầm của các đại thiền giả;
giống như chim
Garuda6 vĩ đại bay vút vào bầu trời,
hãy thực hành Giáo
Pháp trong cách của sự hợp nhất [trí tuệ và phương tiện].
Thứ nhất, người đệ
tử có sự sùng kính,
thứ hai, các thân
nhân có mối nối kết nghiệp,
thứ ba, các anh
chị em sở hữu samaya7
khi họ xuất hiện,
nên gặp gỡ với sự thân mật.
Hiện thời, không
có cảm giác mạnh mẽ,
hãy thực hành Giáo
Pháp trong cách của giấc mơ.
Bài Ca về Tám Thực
Hành của Giấc Mộng.
Chú Thích
1. Karma ám chỉ
những hành động của thân, khẩu, ý và các kết quả của nó.
2. Đây là đại diện
cho Sangha, có nghĩa tất cả ai giữ gìn giới nguyện đạo Phật.
3. Mara (ma
vương) là những thế lực đem chướng ngại cho việc thực hành Giáo Pháp.
4. Thiêng liêng
và còn nữa.
5. Dòng này ám
chỉ lỗi lầm của việc bám luyến vào cực lạc của thiền chỉ.
6. Garuda là
vua các loài chim.
7. Các hành giả
của Vajrayana đã nhận abhiseka (quán đỉnh) của cùng vị guru.