Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Người trẻ với Vipassana

02 Tháng Mười 201200:00(Xem: 25377)
Người trẻ với Vipassana

NGƯỜI TRẺ VỚI VIPASSANA 

Nguyễn Thị Đấu

Một buổi sáng nhớ lại. Bên ly cà phê, anh Binh, anh Nam, anh Hải, chị Thủy, Chị Linh…, những thiền sinh cũ, cười nhẹ: Vậy mà đã hơn năm năm, từ cái buổi đầu không quên ấy, nhanh thật! Đúng rồi, tháng 5.2007. Ngày ấy, pháp môn Thiền Vipassana (theo truyền thống của Ngài Sayagyi U Bakhin) do thiền sư S.N. Goenka và các thiền sư phụ tá giảng dạy có mặt tại Việt Nam. Hơn 5 năm qua, và 15 khóa tích cực 10 ngày và một khóa Satipathana (dành cho thiền sinh đã tham dự được ba khóa 10 ngày). Ngoài 2 khóa đầu tiên được tổ chức tại thiền viện Nguyên Thủy (Cát Lái, Thủ Đức, Tp. HCM), các khóa còn lại được tổ chức tại Tịnh xá Ngọc Thành (Thủ Đức, Tp.HCM). Đã có hơn 1000 thiền sinh tham dự, trong số đó, người trẻ chiếm từ 30 đến 40%. Số khóa trong mỗi năm ngày càng tăng. Năm nay có đến bảy khóa, trong đó có hai khóa diễn ra vào dịp nghỉ hè nên số thiền sinh trẻ là giáo viên, sinh viên, học sinh, viên chức nghỉ phép chiếm đến 60%. Các bạn đến từ khắp nơi trong nước và những du học sinh từ nước ngoài về nước trong dịp này.

Ngoài kia và nơi đây. Ngoài kia, có nhiều sinh hoạt giải trí hấp dẫn mời gọi giới trẻ, thế nhưng tại sao những con người trẻ ấy lại tìm đến nơi đây, với thiền Vipassana? Có gì khó hiểu đâu, vì chọn lựa ấy cũng tự nhiên như… hơi thở, như Vipassana. Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía của cái xu thế công nghiệp và toàn cầu này… Để làm gì nếu không là sự tập luyện để dần dần rời bỏ những thói quen cũ. Để tuyệt đối giữ im lặng trong chín ngày. Để thức dậy từ bốn giờ sáng và đi ngủ lúc 21giờ 30. Để ngồi yên lặng mỗi ngày 10 giờ (giải lao 5 phút sau 1 giờ ngồi thiền). Để mỗi tối được nghe pháp thoại về những lời dạy của Đức Phật khoảng 1giờ 15 đến 1giờ 30 phút. Để tập buông bỏ, giữ tâm quân bình, tỉnh giác. Để thấy đúng sự thật như nó đang hiện hữu. Để tập nhìn rõ chính mình...

Điều kiệnViệt Nam còn nhiều khó khăn: mỗi năm chỉ có hai khóa (mới tăng bốn khóa vào năm 2011, bảy khóa trong năm nay); thiền đường nhỏ (chỉ chứa được tối đa 90 thiền sinh, trong khi ở Ấn Độthiền đường chứa đến 10.000 thiền sinh); chưa có trung tâm thiền chính quy (so với hơn 150 trung tâm thiền Vipassana trên khắp thế giới, những nơi này hoạt động liên tục, đã chuyển hóa được nhiều người, đặc biệt là ở các trại giam, nhà tù, các trung tâm cai nghiện…). Vậy mà đáng mừng là có rất nhiều bạn trẻ đã tham dựphục vụ nhiều khóa thiền tại Việt Nam.

Buổi sáng cuối khóa. Ngày mãn khóa và những khuôn mặt tươi vui, rạng rỡ. Bạn Hoàng Hữu Chiến (SV, 21 tuổi, dân tộc Tày, Cao Bằng, đã tu tập hai khóa 10 ngày và phục vụ một khóa 10 ngày) tâm sự: “Qua khóa thiền, em cảm thấy rất may mắn được làm người, được đến chùa tu tập, biết được chánh pháp. Em thấy mình bình tâm trước nhiều việc, không nổi nóng như trước đây nữa và có từ tâm hơn trong các mối quan hệ”. Bạn Nguyễn Ngọc Chiêm (22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học Nông Lâm, Bắc Ninh, đã dự hai khóa tu tập và hai khóa phục vụ) thì nói: Em mong ước có nhiều trung tâm thiền khắp cả nước để nhiều người được tu tập, nhất là các bạn trẻ và các quan chức. Bạn Nguyễn Trương Tuyến (29 tuổi, quê ở Quảng Ngãi, điều hành công ty cung cấp thiết bị vệ sinh công nghiệp) hớn hở cầm tờ đơn ghi danh: Em được nhiều lợi lạc qua khóa thiền nên em đăng ký cho Ba em đang ở Quảng Ngãi vào học khóa tới. Em hy vọng Ba em sẽ an vui hơn sau khi tu học. Bạn Hồ Trọng Thu (20 tuổi, Hà Tĩnh) đã “rủ rê” cả gia đình tham dự khóa thiền. Trong gia đình Thu, người dự ít nhất là hai khóa thiền tích cực. Bạn Phạm Tuấn Việt (18 tuổi, Tp.HCM, du học sinh tại Mỹ) chia sẻ: “Em nhận rõ những sai lầm trước đây với cha mẹ, em rất hối hận. Em cố gắng bình tâm hơn, luôn nhìn lại chính mình để mỗi ngày sống tốt đẹp hơn”. Bạn Nguyễn Thị Hoàng Oanh (22 tuổi, Quảng Trị, sinh viên ĐH Kinh tế, bạn Lê Đỗ Vân Anh (20 tuổi, ĐH Nha Trang) thì: “Em cảm thấy yêu cuộc sống, yêu thương mọi người hơn. Đối với những điều gây buồn phiền trước đây, giờ em cảm thấy bình thường”. Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân (27 tuổi, Cần Thơ, thạc sĩ): Gia đình em rất hạnh phúc vì cả nhà em, ba mẹ đều đã tham dựphục vụ nhiều khóa thiền. Bạn Huỳnh Thị Nguyệt (27 tuổi, chủ tiệm uốn tóc, Tp.HCM) chia vui: “Chúng em mới làm đám cưới. Chồng em là Trần Hữu Đức, 28 tuổi, nhà giáo, ở Pháp, đã dự hai khóa thiền 10 ngày bên đó. Ba mẹ chồng em đã dự các khóa thiền 20, 30 ngày. Ba mẹ chồng em thường nói: Các bạn trẻ trước khi lập gia đìnhtham dự một khóa thiền Vipassana 10 ngày thì hạnh phúc gia đình sẽ bền vững, “chắc ăn” hơn. Vợ chồng em cũng hy vọng như thế…

Chúng tôi lại nhớ đến hai vợ chồng trẻ hiện nay sống rất hạnh phúc, đó là N.C.N và T.T.M.H. đang mang thai bốn tháng, họ thay phiên nhau trông coi cửa hàng và cô con gái vừa mới lên ba để tham dự các khóa thiền theo sự giới thiệu của bạn bè khi được biết hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn. Trường hợp bạn trẻ Nguyễn Thị Thu Hằng (điều hành công ty cổ phần in Hà Nội) thì lại khác. Bạn đến với Vipassana không qua bạn bè, người thân mà tình cờ qua một thiền sinh Vipassana trong cuộc gặp mặt hiệp hội các giám đốc tại Hà Nội. Đó là bạn Nguyễn Tấn Đạt, điều hành Công ty Máy tính Bách Khoa (Hà Nội). Thu Hằng tiết lộ: “Phong thái điềm tĩnh, thanh thản; khuôn mặt từ bi và luôn như trong trạng thái chánh niệm của Đạt đã thôi thúc em hỏi cho ra lẽ. Qua một vài lần trao đổi về Phật pháp, Đạt giới thiệu em tham dự khóa thiền này. Thật là may mắn cho em!” Còn Nguyễn Thùy Anh thì được sự giới thiệu từ bạn bè ở nước ngoài. Đến TX Ngọc Thành với bụng bầu gần tám tháng và cổ chân phải sưng phù, Thùy Anh thiết tha: “Nếu khóa này không dự thì phải 3-4 năm sau em mới dự được, lâu quá! Với tư cáchbác sĩ, em hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản thân…” Thiền sư không nỡ chối từ. Ngày mãn khóa, nét mặt rạng rỡ, Thùy Anh bày tỏ: “Mẹ con em thật là hạnh phúc! …”

Hơn 400 lượt bạn trẻ đã tham dự khóa thiền là hơn 400 hoàn cảnh, 400 câu chuyện khác nhau, kể sao cho xiết! Thêm một người trẻ vào thiền đường thì xã hội bớt đi một mối lo...

 Trong email. Thư của hai thiền sinh trẻ:

- Nguyễn Thanh Quang (33 tuổi, kiến trúc sư, điều hành công ty quy hoạch và thiết kế, Đà Nẵng), trước đây đã dự các khóa thiền ở Thái Lan, Miến Điện, và vợ là Trần Đặng Uyên Châu (kiến trúc sư). Hai vợ chồng thay nhau làm việc và giữ con gái ba tuổi để đi hành thiền: “Em thường hay nói với anh em rằng, anh chị không cần dạy người ta về tình yêu môi trường, về đạo đức… mà hãy tạo điều kiện để họ tham gia một khóa thiền. Các khóa thiền này sẽ góp phần thay được những cố gắng trong giáo dục. Đó chính là giáo dục đích thực…”.

- Nguyễn Quang Ngọc (29 tuổi, Tp.HCM, điều hành Công ty Cơn Bão Triệu Phú, vừa được Tuổi Trẻ Online phỏng vấn gần 1giờ trong chương trình Tuổi Trẻ hướng nghiệp với chủ đề “Từ không một xu dính túi đến có trong tay bạc tỷ”, phát trên Đài truyền hình Đồng Nai). Ngọc có vợ đang mang thai tám tháng đã cùng cha mẹ, anh em trong gia đình, toàn thể cán bộ nhân viên công ty và gần 30 người là các cộng sự, học viên tại Hà Nội và Tp. HCM đã tham dự các khóa thiền 10 ngày. Ngọc cho biết: “Sau khi học xong, em đã ứng dụng trong gia đình, trong công việc và các mối quan hệ. Em cảm nhận rõ ràng mọi thứ đang trở nên tốt đẹp và hài hòa hơn; còn tâm trí thì luôn quân bình, không phản ứng với những tình huống không tích cực như trước đây. Pháp thiền Vipassana thực sự là một chìa khóa hữu ích cho cuộc sống, nó giúp cho mình một định hướng và một giải pháp thiết thực ngay trong cuộc sống hàng ngày để mình có thể đạt được hạnh phúc thực sự, bình an thực sự, hòa hợp thực sự…”.

*

Phần Kết. Có những tiếng động hấp dẫn trên các đường phố và trong những nơi quyến rũ khác mà không ít người trẻ tuổi đang tự đốt cháy cuộc đời mình với những cơn rơi. Cũng có những chốn yên tĩnh, trầm lặng, nơi những người trẻ khác đang cố gắng nhìn lại chính mình để bước đi về phía ánh sáng chân thực. Đó là cuộc sống. Nơi Vipassana đang chảy…

Nguyễn Thị Đấu – phục vụ viên của khóa thiền

 

Lịch các khóa thiền Vipassana cho người Việt trên toàn cầu: https://sites.google.com/site/vnvipassana/

Kết nối với ban tổ chức Vipassana Việt: http://www.facebook.com/vipassana.viet

txngocthanh03

txngocthanh01

txngocthanh01

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10045)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 20239)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11542)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 46568)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12017)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11575)
Các khoa học gia đã tìm thấy Thiền tập đều đặn có thể thay đổi cơ cấu hoạt độnghệ thống kinh mạch bên trong não bộ... Nguyên tác: Marc Kaufman; Trần Như Mai dịch
(Xem: 17743)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10056)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17591)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 18058)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 16911)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11402)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 11551)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19537)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 7079)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 9079)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 14814)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 18569)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15213)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17228)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29642)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31370)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 32686)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 30691)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 32476)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39211)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40312)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 49976)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 15895)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 17743)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 33189)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 39500)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 43867)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 22950)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 43954)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42773)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44268)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 39068)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 19173)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35548)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24111)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 20322)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 18893)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18867)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 19228)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 20245)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 15482)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 36153)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 20192)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 31380)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15848)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 35794)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 34165)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19404)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18820)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22831)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20086)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18271)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
(Xem: 19737)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19453)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant