Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bạn Nên Thiền Khi Nào Và Ở Đâu ?

21 Tháng Tám 202316:15(Xem: 786)
Bạn Nên Thiền Khi Nào Và Ở Đâu ?
Bạn Nên Thiền Khi Nào Và Ở Đâu ? 

Gyalwa Dokhampa

Chánh Niệm Trong Đời Thường



Các pháp thiền

Có ba phương pháp thiền chính giúp đưa chúng ta trở về với tinh túy của tâm và thân một cách cân bằng, giúp tâm thoát khỏi những vọng niệm thường xuyên, liên tục và giúp chúng ta quán sát, suy ngẫm mình thực sự là ai và mục đích cuộc sống của mình là gì:
  • Thiền định 
  • Thiền quán
  • Thiền chỉ
Nếu bạn chỉ thuần túy muốn thực hành thiền để đối trị một cách hiệu quả với căng thẳng thì pháp thiền đầu tiên rất hữu hiệu. Trong bài tập Quán niệm hơi thở hàng ngày, chúng ta tập trung toàn bộ ý thức và sự chú tâm vào hơi thở, điều đó khiến tâm được thư giãn. Rất nhiều người thường chẳng để cho tâm có giây phút nghỉ ngơi. Nếu bạn luôn sống trong hy vọng và lo sợ - đó là hy vọng đến từ những mong muốn, trông đợi và nỗi lo sợ đến từ những thất vọng – thì bạn sẽ không bao giờ được thư giãn, nghỉ ngơi.

Bằng phương pháp thiền quán và những bài thực hành về tâm, chúng ta dùng chính sự chú tâm có được từ thực hành thiền định để soi chiếu tâm. Chúng ta đào sâu hơn, quán sát cuộc sống cùng những suy nghĩhành vi với mục đích tìm hiểu rõ hơn về bản thân, đồng thời nhắc nhở bản thân về những gì ta đang có ngay trong phút giây hiện tại để biết trân trọng, tri ân. Chúng ta cũng dần làm quen và chấp nhận vì hiểu rằng không có điều gì trên đời này là cố định, bất biến, rằng, bất cứ thứ gì, kể cả những cảm xúc cũng như cách chúng ta nhìn nhận thế giới, đều vô thường. Bằng cách này, chúng ta trở nên linh hoạt, cởi mở và thích nghi nhanh hơn với hoàn cảnh và những đổi thay. Chúng ta không vờ như không hề có khổ đau trong cuộc đời này, nhưng biết nhìn nhận để hiểu rằng tâm ta chính là cội nguồn của cả khổ đau và hạnh phúc. Mục đích của những phương pháp thiền này là nhằm phá bỏ bức tường rào vọng tưởng và những định kiếnchúng ta đã xây nên từ bao lâu nay. Làm được như vậy, chúng ta sẽ ít bám chấp vào những xúc tình của bản thân và cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống và thế giới này cũng trở nên linh hoạt hơn. Chúng ta quán chiếu mọi hành động, lời nóiý nghĩ của bản thân và hiểu rằng tất cả những yếu tố này đều là nguyên nhân ảnh hưởng tới đời sống của chúng ta cũng như những người sống quanh ta.

Thiền chỉ giúp chúng ta lắng tâm và tập trung toàn bộ sự chú ý vào một đối tượng hoặc một âm thanh như tiếng gió chẳng hạn. Cách này giúp chúng ta vượt qua những danh xưng, nhãn mác thông thường và đi vào bản chất, cốt tuỷ của đối tượng. Chỉ trong vài phút, chúng ta ngừng bặt những vọng tưởng triền miên do tâm phóng chiếu không ngừng gắn nhãn mác, khái niệm vào tất cả những gì ta thấy, nghe, cảm nhận. Chúng ta để cho mọi xúc tình đến và đi một cách tự nhiên, không chấp nhận cũng không chối bỏ - chỉ đơn giản để mọi thứ diễn ra tự nhiên trong một khoảng thời gian.

Thiền khi nào?

Theo tôi, bạn nên thực hành vào buổi sáng vì cuộc sống luôn là một chuỗi tiếp nối các sự kiện và như vậy, chúng ta có thể  tạo ảnh hưởng tích cực cho cả một ngày nếu biết khởi đầu buổi sáng bằng cách quán sát những gì mình cảm nhận và trông đợi trong ngày. Đầu tiên, hãy dành mười phút mỗi ngày, sau khoảng ba, bốn tháng, bạn có thể tăng thời gian thực hành thiền lên hai mươi phút hoặc thậm chí nửa tiếng. Ngay cả khi đó, bạn cũng thường nên thực hành những thời khóa thiền ngắn xen kẽ với xả thiền, thay vì thực hành liên tục.
Một vài người thích ngồi yên lặng để thiền định hoặc quán chiếu, trong khi một số khác lại thích thực hành những bài tập tỉnh giác liên quan tới thân thể như yoga hoặc đi bộ. Nếu mục đích đơn giản là thả lỏng tâm, một số người sẽ cảm thấy nhàm chán và khó chịu khi phải ngồi yên một chỗ, vì thực ra họ thích những hình thức năng động hơn như ca hát hay khám phá nội tâm thông qua những bức tranh, hình ảnh. Bạn hãy tìm ra phương pháp phù hợp nhất đối với bản thân, dù sao, bạn vẫn nên dành cho mình cơ hội để thực hành phương pháp ngồi thiền tĩnh lặng. Trong thế giới ồn ào, điên đảo này, gần như khó có chỗ cho sự tĩnh lặng. Nếu bạn có thể dành cho mình những thời khắc yên tĩnh mỗi ngày, chắc chắn thế giới môi trường xung quanh cũng sẽ được lợi lạc.

Thiền ở đâu?
 
Sẽ là lý tưởng nếu bạn có thể thực hành thiền định ở một vị trí cao ráo, sáng sủa, nơi tầm nhìn không bị hạn chế. Tuy nhiên, nếu bạn không thể tìm được một nơi như vậy, điều quan trọng là nơi bạn lựa chọn để thực hành phải đem lại cho bạn cảm giác sáng sủa, rộng mở vì chính ngoại cảnh đó cũng sẽ khiến tâm bạn dễ dàng cởi mở và trở nên khoáng đạt. Nếu bạn có thể nhìn thấy bầu trời thì sẽ rất lợi ích. Đạo Phật có một phương pháp thiền địnhmục đích là hoà nhập với không gian bao la, bởi vì khi đó chúng ta sẽ thấy mọi vấn đề của bản thân thật nhỏ bé, không đáng kể. Tương tự như vậy, một vị trí cao hay một nơi nhiều không gian và ánh sáng cũng giúp tạo nên một tầm nhìn khoáng đạt.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 32019)
Những phương pháp và lời hướng dẫn mà Đức Phật đã đề ra giúp chúng ta có thể từng bước tiến đến một sự giác ngộ sâu xa và vượt bậc, và đó cũng là kinh nghiệm tự chúng Giác Ngộ của Đức Phật.
(Xem: 35202)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”.
(Xem: 44004)
Đại Sư tên Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sanh ra Sư nhằm giờ Tý, ngày mùng tám, tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12.
(Xem: 53232)
Thiền như một dòng suối mát, mà mỗi chúng ta đều là những người đang mang trong mình cơn khát cháy bỏng tự ngàn đời.
(Xem: 25019)
Thuở xưa, khi Đức Phật thuyết giảng cho một vị nào đó, một cư sĩ hay một bậc xuất gia, chỉ với một thời pháp rất ngắn, thậm chí đôi khi chỉ vài câu kệ, mà vị đó, hoặc là đắc pháp nhãn...
(Xem: 38177)
Quyển sách nhỏ này được viết ra nhằm mục đích giới thiệu với quý độc giả đang đi tìm giải thoát và nhất là thích tu thiền, một phương pháp hành thiền mà ít người để ý, đó là pháp Tứ Niệm Xứ.
(Xem: 24946)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
(Xem: 22002)
An Lạc phải bắt đầu từ nơi mỗi chúng ta mà từ, bi, hỉ, xả là nền tảng. Có từ, bi, hỉ, xả, thì đi đâu ta cũng gieo rắc tình thương và sự hòa hợp...
(Xem: 21226)
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim chỉ nam thiền tập...
(Xem: 28053)
Đây là một quyển sách căn bản dành cho người muốn tìm hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sống qua con đường tâm linh. Con đường Đạo của Đức Phật rất đơn giản, thích hợp với mọi người.
(Xem: 39294)
"Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán” đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này...
(Xem: 25706)
Với sự hỗ trợ của Phật pháp và sự thực hành chánh niệm, điều thay đổi lớn nhất mà tôi đã làm được cho bản thân, tôi nghĩ, đó là giờ tôi có thể dễ dàng tha thứ cho người...
(Xem: 14149)
Hiện nay, càng có nhiều người đang xoay qua và đặt kỳ vọng vào Thiền. Cho nên, họ rất cần thiết những phương thức hướng dẫn đơn giản nhất, để cho họ có thể tự tu tập...
(Xem: 8674)
Tác Giả- Hirosachiya - Dịch Giả-Thích Viên Lý, Viện Triết Lý Việt Nam & Triết Học Thế Giới Xuất bản 1998
(Xem: 30684)
Khi nào chim sắt bay là một cuốn sách ghi lại toàn bộ một khóa tu thiền do một trong những Đạo sư phương tây được yêu thích nhất, đó là Ni sư Ayya Khema hướng dẫn.
(Xem: 38149)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20199)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 15604)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 38816)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 13374)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17665)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 12456)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13872)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 13050)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12952)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14231)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 21147)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 13923)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 17124)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12693)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30803)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 14720)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 13115)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 20357)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant