Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Mùa Xuân Của Muôn Loài

23 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11334)
Mùa Xuân Của Muôn Loài

MÙA XUÂN CỦA MUÔN LOÀI
Bs Thú Y Nguyễn Thượng Chánh

blankTại hải ngoại, chắc chắn không ít các bạn kể cả tác giả đã từng bực mình vì chuyện con mèo hàng xóm thường có thói quen hay chạy qua sân, qua vườn nhà mình để ị.

Dưới patio phía sau nhà và khoảng trống dưới cầu thang phía trước nhà là những nơi mèo thường hay chiếu cố để giải quyết bầu tâm sự.

Một số người trong chúng ta có nhà riêng tại ngoại ô. Thường là có sân trước và sân sau nhà, bằng không thì cũng cố tạo ra một khoảnh nhỏ bên hông nhà để trồng vài ba thứ lặt vặt cho vui mắt.

Sáng ra, thấy mảnh vườn thân yêu của mình bị bươi móc, đất cát văng tùm lum tứ tung. Cây ớt, cây cà tomate và mấy cây hoa mới trồng hồi chiều, cái thì gãy, cái thì xiêng vẹo hết ráo. Dễ giận ghê.

Sau vài ngày rình rập thì biết thủ phạm không ai khác hơn là chú hay thím mèo hàng xóm.

Nhà nó nó không làm mà lại vào làm trong vườn người ta.

Có tức không...Sân si nổi lên vùng vụt.

 ***

Ai cũng biết, mèo có thói quen thưòng ị tại một chỗ để ghi dấu lãnh thổ của nó bằng mùi riêng biệt. Sau khi ị xong thì nó lấy chân lấy cẳng đùn đất đậy lấp lại.

Bởi lý do nầy mà cây cỏ mình trồng bị hư hết.

Sáng sớm tinh sương, mỗi khi đi ngang qua mảnh vườn là ngửi thấy phảng phất cái mùi xú uế tanh tanh thúi thúi rất ư là mất vệ sinh và khó chịu. Lỡ có khách đến viếng thăm thì khó coi quá.

 Đó là chưa kể đến phân mèo có thể chứa đủ thứ mầm bệnh trong đó, chẳng hạn như: vi khuẩn E coli, Salmonella, Campylobacter, Yersinia, Helicobacter...Ngoài ra còn có các trứng lãi, các ký sinh trùng đơn bào protozoan như Toxoplasma, Giardia rất nguy hiểm cho người.

Nếu tại Việt Nam thì khác...

Còn tại các xứ Âu Mỹ thì khác, có luật bảo vệ thú vật hẳng hoi, mình không có quyền hành hạ thú vật. Lỡ có người biết, họ báo phú lít thì mình mệt lắm, rắc rối với pháp luật lắm chớ chẳng phải chơi đâu.

Đừng có làm điều xằng, bỏ thứ nầy thứ nọ cho mèo xơi để nó hóa kiếp, tội mạt kiếp đi.

Ngày nay các phòng mạch thú y đều có khả năng xác định dễ dàng nguyên nhân nào mèo bị ngộ độc. Còn không thì họ chuyển xác con vật đến các trường đại học thú y để làm xét nghiệm. Không qua mặt được họ đâu.

Phản ứng đầu tiên là mình tìm đến nhà của người chủ nuôi con mèo mất dạy để nói phải quấy.

Đây là chuyện mọi người lịch sự thường làm nhưng ít khi cho kết quả mong muốn.

Bạn thử một số biện pháp sau đây xem sao

Hiện nay trong các tiệm bán thức ănvật dụng chó mèo (pet shop) đều có bán các chất phung xịt vào đất để mèo hay chó tránh xa vì chúng khôn chịu đựng nổi mùi lạ thường.

Tại Canada, các pet shop đều có bán thuốc xịt spray dùng cho chó mèo, giá 12$ - 15 $ một chai.

Get off my garden: Cat and dog repellent spray 500ml. Mỗi đêm mỗi xịt trong vườn. Một hai tuần là xài hết thuốc.

Bs Thú y Bemhard Pukay, Ottawa có mách các mánh sau đây. Bạn thử coi biện pháp nào hữu hiệu nhất.

1- Mua lưới rào khu vườn lại

2- Chịu khó, tối tối ngồi canh với cái vòi nước, chờ mèo đến là xịt bừa lên mình cho nó hết hồn hết vía tởn luôn tới già.

3- Có thể trồng thêm một vài loại thực vật mà mèo kỵ, chẳng hạn như cây rue, cây Coleus canina.(hỏi các vườn bán cây kiểng, nursery garden center). Mèo kỵ mùi hôi của cây nầy.

Coleus canina, now named by the RHS as Plectranthus ornatus, nick-named 'Scardy Cat' is a relatively new plant to cultivation which has a pungent smell reputed to scare cats away, as well as dogs, badgers etc. Coleus canina likes sun & well drained soil, in pots or the garden, tolerates light frost if kept dry. Trim in spring. Height and spread approx 40cm in two years. A great way of deterring cats from your garden and recommended by the 'Vegan Society' as a humane form of pest control

4- Rải vỏ cam, vỏ chanh, dầu sả ,tiêu, ớt bột, dầu lavender (lavender oil), dầu peppermint, thuốc lá để hút pipe (hơi uổng đa), café xay,dầu khuynh diệp (eucalyptus oil), dầu mu tạt (mustard oil), trồng thêm cây rau mùi (hún lủi...)

5- Rải các viên long não (mothball)

Các bạn hãy thử xem, chớ người viết không biết mấy thứ đó có thật sự hữu hiệu không.

 Mua lưới mua cây về rào lại là cách hữu hiệu nhất và chắc ăn nhất.

Còn muốn chơi sang, thì bạn có thể mua các dụng cụ điện tử gọi là CatStop vài chục bạc. Khi mèo đến gần, máy sẻ phát ra siêu âm làm mèo khó chịu, hoảng hồn, vọt lẹ không dám bén mảng đến nữa.

 When cats come within range, this automatic outdoor cat deterrent emits a sudden burst of ultrasonic sound (that humans can't hear) - the sound startles cats, and teaches them to stay away.

Một số ý kiến khác

- Nuôi một con chó berger để nó rượt con mèo.

- Có người còn xúi quăng vỏ chai plastic (như chai coca,pepsi...) vào trong vườn (?), mèo sợ lắm (người viết hổng biết có thật không hay là họ nói giỡn chơi?)

Không nên làm: tội lắm nghe các huynh, coi chừng bị lôi ra tòa đó.

- Lấy ná, lấy súng bắn đạn cao su nẹt con mèo một phát cho nó tởn tới già.

- Lấy cây đập, lấy dép, đá gạch chọi cho nó bị thương, què cẳng bỏ thói ị bậy. Tạt nước sôi.(hơi ác đa nghe các cha!)

- Để thức ăn, nước uống có trộn... cho nó liếm nó ăn, rồi thăng luôn...

Có thể mang tội với pháp luật trên dương thế (tùy theo xứ) và chắc chắn là phải mang tội sát sanh sau khi chết!

Kết luận

Theo sự thăm dò riêng của người viết thì những cách làm cho mèo hàng xóm đừng chạy qua ị trong sân nhà mình thì có nhiều lắm, nhưng có hữu hiệu hay không thì khó biết lắm. Mỗi người mỗi cách.

Tác giả biết chắc chắn có một cách hay nhất, cam đoan hữu hiệu 100% và giữ cho tâm mình được thanh tịnh. Hãy ngó chỗ khác, quán tâm từ bi, đừng thèm quan tâm đến con mèo hàng xóm nữa là yên chuyện.

Đúng như ông bà mình đã dạy: một câu nhịn chín câu lành.

Không làm hại đến súc vật là một cách bất bạo động, dễ làm, khỏi mích lòng chòm xóm, khỏi rắc rối với pháp luật nhưng đó đồng thời cũng là một giới luật trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử./.

 “Tôn trọng sự sống là một điều rất được đề cao trong Phật giáo. Cấm sát sanh và làm hại thú vật là một trong những giới luật căn bản dành cho mọi Phật tử. Việc tôn trọng sự sống không chỉ vì từ bi, vì niềm tin vào luân hồinghiệp báo, mà còn vì ý thức rằng mọi sinh loài đều có quyền sống bình đẳng và môi trường sống là dành cho tất cả mọi loài trên trái đất này chứ không phải dành riêng cho con người (David J. Kalupahana, 2008, tr.137-42). Thái độ của Phật giáo đối với các loài sống như vậy đã hình thành nên một quan điểm đạo đức hành xử đối với các loài không thuộc con người: con người cần từ bỏ quan điểm xem mình là sinh loài định đoạt tất cả những loài khác; cần phải xem mình và các sinh loài khác như là những "láng giếng" của nhau’’ (Peter Harvey, tr. 185).(Đạo đức Phật giáovấn đề môi trường, Thích Nguyên Hiệp. Nguồn Tập San Pháp Luân 68)
Tham khảo

-Đạo đức Phật giáovấn đề môi trường, Thích Nguyên Hiệp. Nguồn Tập San Pháp Luân 68)
http://hoavouu.com/D_1-2_2-86_4-4292_5-75_6-5_17-421_14-1_15-2/
10 cat repellents:How to keep cats away from your yard
http://landscaping.about.com/od/pestcontrol/a/cat_repellents.htm
 Many ways to keep cats out of gardens
http://www.calgaryherald.com/life/Many+ways+keep+cats+gardens/2624389/story.html

Montreal, Jan 18, 2011

Source: thuvienhoasen


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 13104)
Từ chiều ba mươi, bàn thờ Phật ở mỗi nhà đã sạch sẽ, nhiều hoa tươi, trái cây; người nghèo chỉ cần thành kính dâng lên ly nước trong cũng khiến chư Phật hết lời khen ngợi... Nhụy Nguyên
(Xem: 11152)
Tết Nguyên Đánlễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới... Ngọc Nữ
(Xem: 12631)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu... Tịnh Thủy
(Xem: 11096)
Nụ cười của Ngài thực là lạ! Cười gì mà căng hết cả đường gân sớ thịt của khuôn mặt. Cười gì mà phô ra ngoài hết tất cả hàm răng, cả đầu lưỡi... Hạnh Phương
(Xem: 31877)
Noi gương Hưng Đạo, Quang Trung, Chúng ta không thể mất vùng Hoàng Sa, Nam Quan Bản Dốc ngời ngời, Hao mòn một tất tội đời khó dung... Đào Chiêu Vọng
(Xem: 11742)
Tìm kiếm mùa xuân ở đâu xa, An lạc nào hơn xuân trong nhà, Hàm tiếu nụ cười Xuân Di Lặc, Hành nụ cười này, Xuân trong ta... Thích Viên Giác; TVG PhiLong
(Xem: 10602)
Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người... Nguyện san Chánh Pháp - Số Xuân 2014
(Xem: 10189)
Thi hào Vương Duy (701-761) cùng với Đỗ Phủ (712-770) và Lý Bạch (701-762) là ba thi nhân cự phách dưới triều đại của Đường Huyền Tông (685-762)... Hoang Phong
(Xem: 20586)
Hương quyện của đất trời, sắc màu của trần gian, hai bờ của phân ly, hai ngã của mê ngộ, một sự thảnh thơi nhẹ bước...
(Xem: 13853)
Phật tử nên tin sâu vào nhân quả, tin vào đạo lý vô thường, duyên sinh, huyễn mộng của các pháp... Thích Thông Huệ
(Xem: 15184)
Khác với Trung Quốc và một số quốc gia khác, rồng không hiện hữu nơi niềm tin của người Ấn... Nghiệp Đức
(Xem: 15365)
Nụ cười của Ngài cũng là sự thể hiện hai đức hạnh quý báu trong đạo Phật, đó là hỷ, xả. Có hỷ, xả chúng ta mới nở nụ cười vui tươi chân thật, hạnh phúc, an lạc.
(Xem: 12866)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
(Xem: 15103)
Mùa xuân gần kề với niềm tin sức sống mới. Hãy tu để chuyển nghiệp! Đức Phật đã dạy như vậy! Bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể tu được...
(Xem: 14624)
Tôi thấy thầy trao cho Út Huy gói quà, thằng nhóc vừa đưa tay nhận lấy, thầy lại móc túi áo lấy ra một chai dầu nóng dúi vào tay nó. Xong, thầy xoa đầu nó âu yếm...
(Xem: 19942)
Ta có thể chuyển nghiệp nặng thành nhẹ bằng cách ăn năn sám hối những nghiệp đã tạo và nỗ lực tu tập, tạo các nhân duyên lành làm trở ngại sự hình thành nghiệp quả.
(Xem: 20364)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 21676)
Có một ngày nào đó, Nhớ nhà không nói ra, Bấm đốt tay, ừ nhỉ, Xuân này nữa là ba... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 27549)
Nhâm Thìn năm mới ước mơ Xin dùng tâm khảm họa thơ tặng đời Cầu cho thế giới, muôn loài Sống trong hạnh phúc, vui say hòa bình
(Xem: 20350)
Khi nói đến bố thí, thì chúng ta phải nhận ra ba yếu tố tạo ra nó: người cho (năng thí), món đồ (vật thí) và người nhận (sở thí). Ba yếu tố này rất quan trọng.
(Xem: 23097)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
(Xem: 18937)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
(Xem: 16370)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
(Xem: 17990)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
(Xem: 21005)
Có lẽ Ngài chỉ mượn cảnh mùa xuân để diễn đạt sự chứng ngộ của Ngài. Mà sự chứng ngộ của riêng Ngài thì làm sao kẻ phàm phu tục tử như chúng ta có thể thấu triệt được.
(Xem: 17414)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
(Xem: 14511)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đờiảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
(Xem: 16068)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
(Xem: 17543)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả... TS Nguyễn Trọng Đàn
(Xem: 22054)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
(Xem: 15162)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
(Xem: 13534)
Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
(Xem: 14396)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
(Xem: 15437)
Kinh điển Phật giáo có nhiều huyền thoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắm cho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật...
(Xem: 15053)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
(Xem: 12750)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
(Xem: 13411)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
(Xem: 27457)
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò. Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để nói thêm.
(Xem: 12574)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
(Xem: 13256)
“Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà." TS Huệ Dân
(Xem: 12445)
Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
(Xem: 15473)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
(Xem: 12897)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 12235)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 13244)
Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
(Xem: 21726)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
(Xem: 11308)
Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
(Xem: 15144)
Đúng là Đạo bổn vô nhan sắc, nhưng ta và người thì có thể thấy được “nhất chi mai” kia là vật của đất trời, trống không, độc lập, hồn nhiên, như hữu sự mà vô sự.
(Xem: 14979)
“…Nhân diện bất tri hà xứ khứ. Đào hoa y cựu tiếu đông phong"... Thôi Hộ
(Xem: 46251)
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại Ngã... Phan Trang Hy
(Xem: 11069)
Mùa xuân đang đến. Nhìn những bọt tuyết bay bay trong trời giá lạnh, tôi lại mường tượng đến những cánh hoa xuân rơi lả tả giữa một chiều mưa bão ở quê nhà.
(Xem: 13445)
Xuân về muôn vật xôn xao, rừng mai hé nụ ngạt ngào thiền hương.
(Xem: 20027)
Cuộc sống vốn là sự hỗ tương giữa con người với thiên nhiên. Từ ngàn xưa, con người đã cảm nhận được sự cần thiết của cỏ, cây, hoa, lá theo thời gian.
(Xem: 14430)
Mùa xuân thế gian thì đến rồi đi, nở rồi tàn, còn mùa xuân tâm linh không dễ dàng chảy trôi theo định luật tự nhiên của vạn hữu.
(Xem: 13566)
Rước một cành lộc xuân Bao niềm vui hớn hở Theo mẹ đi lễ chùa Một bài thơ vừa nở
(Xem: 13426)
Trở về quê có nghĩa là quay về với khung cảnh chứa đựng nhiều hình ảnh thuộc về kỷ niệm, những kỷ niệm ấu thơ, hồn nhiên, vô tư và vô lo.
(Xem: 13740)
Có lẽ tuổi ấu thơ vô tư vô lự, là độ tuổi đẹp nhất đời người. Vì thế, người xưa đã ưu ái dành tên gọi mùa xuân để chỉ thị độ tuổi ấy.
(Xem: 13223)
Càng xa cách càng nhớ nhung, càng cần thiết một khung cảnh quen thuộc để an ủi tâm hồn. Một ngôi chùa, một tinh xá, thiền viện để ngày cuối tuần trở về.
(Xem: 13078)
Một thiền sư Ni đời Đường bút hiệu Mai Hoa Ni viết một bài thơ. Sư nói mình đi tìm xuân, lội khắp đầu non, giày cỏ vương mây khắp chốn.
(Xem: 13438)
Dàn trải nét hân hoan tươi mới khắp tận núi khe sông hồ, đâu đâu cũng thấy một màu xuân. Nếu để lòng buồn vui theo cảnh, đó gọi là khách của mùa Xuân...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant