Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Noi gương Mẹ hiền Quán Thế Âm

22 Tháng Tám 201100:00(Xem: 9866)
Noi gương Mẹ hiền Quán Thế Âm


Kính thưa quí vị và các bạn,

Chữ “Mẹ” đối với ai cũng thật cao quý, thân thương, vì không ai không có mẹ, không ai không được mẹ mang nặng đẻ đau, chăm lo săn sóc, hy sinh tận tụy… Mặc dù gần đây, trong cuộc đời “ngũ trược ác thế” này, trong thời buổi “Pháp nhược ma cường” này, cái gì cũng có thể xảy ra, có những bà mẹ đánh đập con hết sức tàn nhẫn, dìm chết con trong nước, giết con, v.v… làm chúng ta nghĩ rằng họ là những chúng sanh từ địa ngục, ngạ quỷ đầu thai lên cõi Ta-bà này chứ chúng sanhthế giới chúng ta không thể nào dã man như vậy được. Cũng may số này quá ít so với hàng tỉ chúng sanh trong thế giới loài người.

Thế nhưng tình mẹ cho dù vĩ đại đến đâu cũng có nhiều điểm cần phải xét lại. Ví dụ như có những bà mẹ vì thương con mình mà giết con người khác (chuyện này thường xảy ra trong cung cấm ngày xưa, do tranh giành ngôi báu) hay thương con mà bắt con phải chịu đau khổ nhằm phải đi theo con đường của mình chọn, phải “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” trong việc chọn lựa nghề nghiệp hay người bạn đời… [thời buổi này, ở thế kỷ 21 này vẫn còn mẫu cha mẹ như vậy chứ không phải không có đâu!☺☺] Cho nên những bà mẹ trên thế gian không phải ai cũng nêu được gương tốt cho các con noi theo.

Người Phật tử nói chung, người Huynh trưởng GĐPT nói riêng, được may mắn học Phật pháp, được biết về một người Mẹ lý tưởng, người Mẹ thương tất cả chúng sanh như con mình đẻ ra, với tình thương chan hòa tha thiết, bình đẳng, vô điều kiện, đó là đức Bồ-tát Quán Thế Âm. Xin mời quý vị và các bạn theo dõi cuộc hội thoại bỏ túi giữa các Huynh trưởng quen thuộc A, B, C nhân mùa Vu Lan, mùa báo hiếu. Vu Lan cũng là “ngày Mẹ” của người Phật tử Việt Nam chúng ta - bàn về những hạnh lành của đức Quán Thế Âmchúng ta có thể học tập và thực hành theo ngài để trở thành một ngón tay, một bàn tay, một cánh tay… của “Bồ-tát Quán Thế Âm ngàn mắt ngàn tay” nhằm có thể xoa dịu phần nào những vết thương trần thế.

A: Hôm nay chúng ta nói về kinh Phổ môn phải không các bạn?

B: Nói đúng hơn là chúng ta nói về những hạnh lành của đức Quán Thế Âm (QTÂ) mà chúng ta có thể học tập và thực hành trong đời sống hằng ngày.

C: Phải rồi, kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, nói rằng ngài có thể hóa hiện ra 32 thân để cứu độ chúng sanh,

…Cụ túc thần thông lực
Quảng tu trí phương tiện
Thập phương chư quốc độ
Vô sát bất hiện thân…
(…Bồ-tát đầy đủ sức thần thông
Rộng tu trí huệ phương tiện
Nên trong khắp các cõi nước
Chỗ nào ngài cũng hiện thân…)

Chúng ta làm sao áp dụng hạnh này? Chúng ta làm sao có thần thông như đức QTÂ vậy?

A: Trước hết, chúng ta phải hiểu “hóa hiện” hay “hiện thân” là gì? Đó là: nơi nào cần mình thì mình tới. Nơi nào có ai khổ sở, cần tới mình lắng nghe, an ủi, rồi tùy duyênsăn sóc, phục vụ thì mình tới để lắng nghe, an ủi, chăm sóc, phục vụ, v.v… Ví dụ như mình đi vào bệnh viện, viện dưỡng lão, săn sóc những bệnh nhân khôngthân nhân, những người già cô đơn, ví dụ mình đi cứu trợ nạn nhân bão lụt, ví dụ như những người lính cứu hỏa xông vào nhà cháy cứu người ra khi người ta kêu cứu… đó đều là thực hiện hạnh nguyện “hiện thân” của đức QTÂ.

B: Ngoài ra, mình xin bổ sung về “lửa” và “nước”. Ngoài thứ lửa và nước vật lý mà bạn A nói cứu trợ nạn nhân bão lụt, cứu người trong cơn hỏa hoạn, v.v… chúng ta còn nhớ đến lửa phiền não cũng có thể đốt cháy tâm can người ta, và nước tham ái có thể nhận chìm con người; tương tự, gió bão của đất trời có làm hại người nhưng rồi qua đi còn tám gió của cuộc đời (khen-chê, được-mất, vinh-nhục, hạnh phúc-đau khổ) thì con người phải luôn luôn đối diện. Nếu chúng ta nguyện lắng nghe, an ủi, tùy duyên nhắc nhở Phật pháp cho những người có nhân duyên với mình, kêu gọi mình thì mình đến với họ ngay; như vậy chúng ta cũng áp dụng hạnh lắng nghe của Bồ-tát QTÂ rồi.

C: Mình hiểu rồi, cảm ơn các bạn. Nhưng mình còn “mắc kẹt” về hạnh “vô úy thí” của đức QTÂ nữa; làm sao chúng ta có thể học tập và thực hành hạnh “bố thí sự không sợ hãi” của ngài đây? Nghĩa là làm sao cho người ta hết sợ hãi? Các bạn hãy giải thích giùm mình nha!

A: Mình không dám nói là giải thích cho bạn nhưng mình nghĩ: nếu chúng ta phân tích những loại sợ hãi thông thường thì chúng ta có thể tìm ra phương pháp giúp người ta khôi phục lại cảm giác an toàn nghĩa là không sợ hãi nữa, có đúng không? Kinh có dạy: chúng sanh trong cõi Ta-bà này thường gặp 18 loại sợ hãi như: sợ chết, sợ lạc lõng, cô đơn, sợ xa người thân, sợ gần người ghét, sợ bị chê cười, sợ bị ức hiếp, sợ bị buồn đau tang thương, sợ tuổi già, sợ nghèo đói, sợ mất mát, sợ thú dữ, sợ bóng đêm, sợ bị hăm dọa, sợ không thành đạt, sợ thiếu thốn, sợ bị trả thù, sợ đủ thứ! ☺☺!!

B: Đúng rồi! Sợ đủ thứ do tâm bất an mà ra! Như vậy, chỉ khi nào tâm chúng ta hết sợ thì chúng ta mới có thể làm cho người khác hết sợ. Kinh Hoa Nghiêm có dạy sáu cách tư duy, quán chiếu để giúp khôi phục cảm giác an toàn, không còn cảm giác sợ hãi nơi mình và cho tha nhân, đó là: 1. tự nghĩ rằng mình như một căn nhà tình thương có thể che chở tha nhân được ấm cúngan toàn; 2. tự nghĩ rằng mình như người bảo vệ ngăn chặn, không cho những phiền não xâm nhập; 3. tự nghĩ rằng mình như là ngọn đuốc thắp sáng lối đi xóa tan bóng tối sợ hãi trong tâm người; 4. tự nghĩ rằng mình như ngọn đèn giúp người thấy được cứu cánh thanh tịnh; 5. tự nghĩ rằng mình như chỗ trở về, chỗ để tin tưởng, khiến tha nhân không lo không sợ; 6. tự nghĩ rằng mình như người dẫn đường, có khả năng hướng dẫn người khác đi đúng chánh đạo.

C: như vậy là các bạn đã “diễn dịch” châm ngôn Bi, Trí, Dũng của GĐPT chúng ta thành ra những điều trên đây? Được, mình hiểu rồi, nghĩa là chúng ta phải thực hành hạnh đại bi, hạnh bao dung, v.v… của đức QTÂ Nhưng còn một điểm nữa, đó là làm sao thực hành hạnh “phản văn” của đức QTÂ Bồ-tát ?

A: Mình xin nhắc lại lời chư Phật dạy: cuộc sống hướng ngoại là cuộc sống trôi lăn theo dòng sinh tử, cuộc sống hướng nội tức cuộc sống tâm linh là cuộc sống giải thoát. Sự hài hòa giữa hai cuộc sống này chính là một cuộc sống toàn diện mà chư Bồ-tát phát triển. Đức QTÂ dạy phép “phản văn” (phản là xoay ngược lại, văn là nghe, nhìn, quán chiếu) vì lâu nay chúng ta chỉ quen nhìn ra bên ngoài mà không nhìn vào tâm chúng ta. Thật vậy, chúng ta nghe những lời phê bình chỉ trích, những lời nịnh hót của người khác nhưng không nhìn vào bên trong lòng mình để thấy những phản ứng của tâm giận dữ, tâm sợ hãi, tâm tham đắm vào danh, vào những lời khen tâm bám víu vào bản ngã của mình, v.v... để thấy những chỗ đen tối của lòng mình, nên chỉ biết trách tha nhân mà không thấy rõ những thói xấu, những lỗi lầm của mình.

B: Đúng vậy, cho nên Bồ-tát dạy: khi đắc chí, được ca tụng, được “lên hương” hãy nhìn rõ vào tâm mình để thấy những nguyên nhân tạo ra niềm vui chính là sự vi tế của tâm ngã mạn, tâm ích kỷ… Khi thất ý bị ruồng rẫy, nhục mạ… hãy nhìn sâu vào những chỗ đau đớn cùng cực để nhận ra mạng lưới chấp ngã kiên cố bảo vệ cho “cái tôi” để tỉnh thức phát hiện nguyên nhân nỗi đau chỉ là sự xúc phạm đến “cái tôi”… để thấy rõ rằng niềm vui, nỗi buồn chẳng qua chỉ là những sự ràng buộc chằng chịt của nhân duyên.

C: Mình hiểu rồi, tóm lại, cuộc sống hướng ngoại để giúp người, cứu đời còn cuộc sống hướng nội để tâm linh thăng hoa, càng ngày càng tiến lên vị tha, tách rời vị ngã, có phải không? Mình nghĩ rằng những nhà bác học phát minh ra những thứ thuốc chữa được những bệnh nan y, tìm ra điện, phát minh ra những máy dùng trong y học, kỹ thuật, nông nghiệp, cơ khí, máy tính, ti vi, những kỹ sư chế tạo máy bay, tàu thủy, xây dựng cầu, đường, v.v… chính là những vị Bồ-tát đem ánh sáng văn minh đến cứu đời cứu người, giúp cho đời sống nhân loại càng ngày càng hạnh phúc - như một thiên đàng ở trần gian.

A: Có thể nói như vậy, mặt khác, những thiền sư, những vị đạt đạo, chữa được những bệnh tâm thần, cũng là những vị Bồ-tát; bên kia chữa được thân bệnh thì bên này chữa được tâm bệnh; một bên chữa bên ngoài, một bên chữa bên trong vậy!

B: Mình xin trở lại với hạnh vô úy thí một chút; kinh Hoa Nghiêm có dạy, muốn thực hành hạnh vô úy thí, bản thân mình cần phải làm những việc như sau: 1. tập bố thí, cúng dường, hỉ xả; 2. không bao giờ dọa nạt chúng sanh hay làm họ buồn lòng, phiền não; 3. đối xử thân thương dịu dàng với người thân và cả những người không thân mà còn ghét mình; 4. tu học tất cả pháp môn mà không nhàm chán; 4. lắng nghe chân lý với lòng cởi mở, không phê phán, không tìm lỗi chê bai; 5. phát nguyện cứu độ tất cả chúng sanh trong mạng lưới nhân duyên của mình trong vô lượng kiếp để họ có thể theo học đạo Bồ-tát, mà không mỏi mệt, không thối chí.

C: Đúng là đức QTÂ có nhiều hạnh lànhchúng ta có thể tu học để thực hành nhưng chắc chỉ áp dụng trong đời này một Hạnh là đủ suốt đời làm cũng không xong!

A: Tất nhiên rồi, chúng ta đã biết tu Bồ-tát đạo phải trải qua vô lượng vô biên kiếp chứ đâu phải một đời này đâu!

B: Cho nên Bồ-tát QTÂ ngàn mắt ngàn tay còn anh chị em Huynh truởng GĐPT chúng ta trong kiếp này chỉ là một lóng tay hay một sợi lông mi của ngàn mắt ngàn tay đó, trong việc chăm sóc, hướng dẫn đàn em chúng ta tu học đạo Phật cũng là được rồi! ☺☺!

C: Buổi hội luận hôm nay thật có ích lợi đối với mình, cảm ơn các bạn và chúc các bạn một mùa Vu lan thật an lạcgiải thoát. Xin chào tạm biệt!

A và B: Tạm biệt! Tạm biệt!

Nguồn: Tập San Pháp Luân 75
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 768)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa:
(Xem: 935)
Bao tao nhân, mặc khách; bao ngôn ngữ của con người đã không tiếc lời ca tụng về Mẹ. Mẹ của tôi. Mẹ của anh. Mẹ của con và Mẹ của tất cả mọi người.
(Xem: 1961)
Trước nhất cha mẹ là những người ân cần nhất đã cho ta thân người Sau đó, đạo sư ân cần nhất trong việc trình bày giáo thiêng liêng.
(Xem: 2058)
Mẹ là cả một trời thương. Mẹ là cả một thiên đường trần gian.
(Xem: 2313)
Tháng 7 là mùa Vu Lan báo hiếu. Đó là câu chuyện về một đại đệ tử của Đức Phật.
(Xem: 2562)
Cũng như mọi năm, Vu Lan là ngày mới hồi sinh của một chuỗi dài dấu ấn tinh thần đã cũ. Các bậc tu hành Phật giáo xuống lại cuộc đời sau mùa An Cư Kiết Hạ.
(Xem: 2523)
Mỗi độ tháng bảy âm lịch về, người con phật laị nao nức chuẩn bị cho mùa hiếu hội.
(Xem: 3010)
Hôm nay ngày mẹ nhớ thương Con quỳ lạy Phật dâng hương nguyện cầu Cầu xin cho mẹ sống lâu Mẹ là tất cả nhiệm mầu thiêng liêng
(Xem: 3293)
Cứ mỗi độ Vu Lan lại về với chúng ta, đó cũng chính là mùa Báo Hiếu, không biết bao nhiêu người con Phật, từ khắp bốn phương, nhớ tưởng công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
(Xem: 12620)
Ngày lễ Vu Lan trong Đạo Phật là ngày “Phật Hoan Hỷ”, ngày “Tự Tứ”. Tăng, Ni tập trung vào sự tu niệm và thỉnh cầu những bậc...
(Xem: 5171)
Lễ Vu Lan báo hiếu không chỉ là ngày dành cho các Phật tử mà đó còn là mùa báo ân, báo hiếu của tất cả những người con dành cho bố mẹ.
(Xem: 3693)
Thế là một mùa Vu-lan nữa lại về trên quê hương xứ sở, khi những cánh hoa tâm đang đua nhau nở rộ, lòng người con Phật lại thổn thức một nỗi niềm tri ânbáo ân.
(Xem: 6295)
Bài viết này đã đăng trên Đặc San Kỷ niệm lể Vu Lan 1989, năm Kỷ Tỵ, của chùa Hoa Nghiêm ở Toronto, Canada.
(Xem: 3478)
Ngày lễ Vu lan nói theo nhà đạo là ngày Tự tứ của chúng Tăng. Chữ Tự tứ nói đủ là Tự tứ thỉnh, nghĩa là ...
(Xem: 7051)
Có rất nhiều bạn trên thế giới hiện nay hoặc vì một lý do nào đó, có thể chủ quan hoặc khách quan, đã mang tâm oán hận cha mẹ, người đã rứt ruột sinh ra mình.
(Xem: 5550)
Đọc trong mùa Vu Lan, cũng là đọc trong tất cả mọi thời. Bởi vì Vu Lan, dựa vào tích Ngài Mục Kiền Liên vào cõi ngạ quỷ tìm cứu mẹ, là nơi lửa cháy không ngừng, nơi đói khát không ngừng
(Xem: 6217)
Cũng như Phật Đản, để phù hợp với cuộc sống, sinh hoạt tại hải ngoại, Vu Lan cũng không còn là ngày mà là mùa. Từ giữa tháng 7 kéo dài cho đến cuối tháng 9 khắp năm châu đâu đâu cũng tưng bừng lễ hội Vu Lan
(Xem: 7123)
Lời Thầy thường dạy, lại bàng bạc không gian “Ta là tiếp nối của Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ. Các Ngài ở trong ta và ta ở trong các Ngài...
(Xem: 6497)
Dường như con người có thể phát tiết ra khả năng kỳ lạ để thích ứng với môi trường và hoàn cảnh sống mà có lẽ chính họ đôi khi cũng không ngờ.
(Xem: 6074)
Mỗi người con của Phật xin hãy tinh tấn tu học để báo đáp thâm ân Tam Bảo; báo đáp ơn sinh thành dưỡng dục; nổ lực góp phần vào xây dựng cộng đồng nhơn loại...
(Xem: 8129)
Không dễ tìm được một chúng sinh nào chưa từng một lần trong quá khứ là mẹ của ngươi…
(Xem: 10149)
Kể từ khi Phật giáo du nhập vào nước ta, đến thế kỷ II thì Phật giáo đã định hình và phát triển khá mạnh mẽ, nhất là đã có...
(Xem: 7030)
Mùa Vu Lan có muôn ngàn loài hoa nở, mà đẹp nhất là hoa hồng. Bởi đó là màu của tình thương yêu và hiếu hạnh.
(Xem: 10452)
Một hôm, Tôn giả Xá Lợi Phất đi trì bình khất thực trong thành Vương Xá, khi ngang qua...
(Xem: 10396)
Tôi nhớ mãi một buổi chiều, Mẹ ngồi bên thềm sân, Cúi xuống, thoang thoáng một nét buồn.
(Xem: 28297)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 7636)
Trái tim của mẹ tuyệt vời Bao dung che chở trọn đời vì con Dù cho sức mẹ hao mòn Tháng năm vất vả lo tròn tình thâm
(Xem: 11616)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11195)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11157)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12266)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15435)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10665)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11740)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10665)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11137)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10066)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10471)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11481)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 11048)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12989)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24478)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12655)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10332)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28756)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 9124)
Lễ Vu Lan là nét đặc biệt của Phật giáo Bắc truyền. Nói cách khác, Vu lan được hình thành và phát triển trong hệ tư tưởng Phật giáo Bắc tông.
(Xem: 6571)
Khi mà bạn có Mẹ hiền Chăm lo cho bạn ngày đêm an phần Những gì bạn muốn bạn cần Mẹ hoan hỉ giúp, xả thân chẳng phiền.
(Xem: 48967)
Hiếu kính Cha Mẹ là một truyền thống rất tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam chúng ta. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác
(Xem: 10793)
“Chân như Đạo Phật Nhiệm mầu, Tâm trung chữ Hiếu, niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài…”
(Xem: 10007)
Hoài niệm về tấm lòng yêu thương của cha mẹ nhân mùa Vu Lan.
(Xem: 14913)
Mùa Vu-lan báo hiếu vào tiết Trung Nguyên tháng bảy âm lịch hằng năm, xuất phát từ tích ngài Mục-kiền-liên cứu mẹ...
(Xem: 17727)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắt qua giải Ngân-hà...
(Xem: 17641)
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý nghĩa...
(Xem: 13233)
Phàm là bậc Sa-môn Thích tử, nhất định phải lấy việc hướng thượng làm tông chỉ, lìa bỏ các duyên, sống đời đạm bạc...
(Xem: 31218)
Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục, Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao
(Xem: 25838)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 14012)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh.
(Xem: 17548)
cho dù nghiệp quả của thời quá khứ có nghiệt ngã cỡ nào, trong thời hiện tại ta cứ việc làm tốt, bảo đảm tương lai của ta sẽ an lạc...
(Xem: 11017)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế.
(Xem: 10499)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant