Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

15 Tháng Ba 201100:00(Xem: 13719)
Bánh xe pháp của vua A Dục hay là bức thông điệp hòa bình gởi cho thế giới

BÁNH XE PHÁP CỦA VUA A DỤC

HAY LÀ BỨC THÔNG ĐIỆP HÒA BÌNH GỞI CHO THẾ GIỚI

Nguyên tác: Dr. R. L. Soni

Việt dịch: HT. Thích Trí Chơn

 

Thế giới hiện đang lâm vào tình trạng bất an. Hai cuộc thế chiến tàn khốc trước đây khiến cho thế giới con người đã phải đổ không biết bao nhiêu là máu, khốn cùng và kiệt quệ. Nền tảng của nền văn minhvăn hóa nhân loại hầu đã bị lung lay: Người thắng cũng như kẻ bại thảy đều là những bằng chứng để nói lên rõ sự phá sản đạo đức và sa đọa tinh thần của nhân loại. Và hiện nay, viễn tượng khủng khiếp của một trận thế chiến thứ ba như đang đè nặng trên tâm hồn con người với mọi đe dọa tàn phá ghê gớm của những loại bom nguyên tử vô cùng ác hại.

Thế giới ngày nay như chiếc xe hơi với tên say rượu cầm lái và đang lao mình xuống vực thẳm, nếu không có gì ngăn chận để hướng nó sang con đường khác an toàn hơn thì chắc nhân loại không tránh khỏi rơi vào tai họa khủng khiếp và khổ đau. Cố thủ tướng Nehru của Ấn Độ đã tỏ ra sáng suốt khi ông tuyên bố rằng: “Nếu thật thế giới hiện nay, không có gì đáng cho chúng ta duy trì để chung sống thì tốt hơn, chúng ta nên tiêu diệt nó bằng bom nguyên tử hay bất cứ loại bom nào khác. Nhưng nếu thấy thế giới này cần được cứu thoát thì nhân loại nên cố gắng tận cùng để phá hủy những loại bom ác hại đó đi. Nghĩa là bom cần đem dùng để tiêu diệt nhân loại hoặc bom phải phá hủy để nhân loại được sống còn”. Dĩ nhiên là ai cũng thích trường hợp sau. Thật vậy, cần phải có một phương pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng thập tử nhất sinh này. Phương pháp chấm dứt hận thù bằng cách gây thêm thù hận đã thất bại, nghĩa là bạo tàn không bao giờ có thể diệt được tàn bạo.

Tưởng đã đến lúc chúng ta nên lật xem lại những trang sử đã qua của nhân loại để tìm một phương thuốc hữu hiệu mong chữa lành được bệnh tình trầm trọng của thế giới chúng ta hôm nay. Phương thuốc đó chúng ta có thể tìm thấy nơi bánh xe Pháp ở chiếc trụ đá vĩ đại của vua A Dục đã dựng nên thời xưa. Qua 23 thế kỷ không bị bụi đời phủ lấp và thời gian tàn phá, bánh xe Pháp huy hoàng ấy ngày nay vẫn còn chói sáng, ngự trị trên chiếc cột trụ bằng đá cổ kính, oai nghiêm ở Ấn Độ để gởi đến thế giới đầy máu lệ, chiến tranh này bức thông điệp của hòa bình, tình thươnghy vọng. Trải qua bao thế kỷ, tiếng nói ngọc vàng của A Dục Vương vẫn còn vang dội mãi với thời gian, không gian: “Hạnh phúc con người không phải xây dựng trên hận thù mà trên tình thương. Không phải chiến tranh mà là hòa bình mới chinh phục được thế giới”. Đây là phương thuốc thần diệu, là lá bùa linh nghiệmthế giới đang khẩn cấp cần thiết để chữa lành những cơn bệnh trầm trọng, những phá sản khốc liệt về tinh thầnđạo đức của con người hiện nay. Bánh xe Pháp của A Dục Vương còn là một hình ảnh tượng trưng cho nền hòa bình thế giới được thể hiện qua tình thương. Thật không một lý tưởng cao cả nào đáng tôn thờ hơn, không một con đường hoàn hảo nào đáng theo hơn.

Chúng ta mong rằng lý tưởng cao quý này sẽ là ngọn đuốc dẫn đường, soi sáng tinh thần cho những nhà cầm quyền, các chính khách và lãnh tụ trong giai đoạn mà hiện tất cả họ như mù quáng không tìm được một hướng đi chân chính. Chỉ có vậy, thế giới mới hy vọng cứu thoát khỏi họa diệt vong, gây nên bởi những ngộ nhận, cố chấphận thù. Chúng ta càng nghĩ đến những lời giáo huấn trên của vua A Dục bao nhiêu, chúng ta càng cảm thấy thán phục lý tưởng của Ngài bấy nhiêu. Như một mặt trời thu nhỏ, nó rọi chiếu khắp nơi ánh sáng của từ bi, trí tuệđại dũng. Hoặc như chiếc hoa với những cánh thơm, đang tỏa khắp nơi mùi hương của hòa bình. Hơn thế nữa, nó còn là một biểu tượng nói lên sự tiến bộ, những hoạt độngnỗ lực chân chính hướng về lẽ thiện của con người.

Tồn tại qua bao nhiêu thế kỷ, ngày nay bánh xe Pháp của vua A Dục với một sứ mạng mới, đã gởi đến mọi quốc gia trên thế giới bức thông điệp hòa bình của Ấn độ ngàn xưa. Giữa khung trời sáng rộng, chuyển động từ trên cao của cột trụ đá, bánh xe nầy như không ngừng truyền đi khắp nơi lời nói của A Dục Vương: “Tôi nguyện sẽ không bao giờ tham dự vào những cuộc xâm lăng. Tôi nguyện cương quyết sẵn sàng chiến thắng mọi đàn áp, khủng bố, bất công và tàn bạo”. Chính bởi lúc nhân loại đang cần phục hồi lý tưởng hòa bình đó mà bánh xe Pháp này đã trở thành một bảo vật tượng trưng cho mối liên lạc tinh thần giữa các dân tộc quốc gia. Thật vậy, nó là một sức mạnh nhiệm mầu để tạo nên sự đoàn kết thế giới, là khí cụ thần diệu để đương đầu chống lại với những quả bom nguyên tử sắp tận diệt nhân loại.

Nếu hiện tại mọi người ai cũng biết thực hành theo lý tưởng trên của vua A Dục thì thế giới nhân loại ngày mai sẽ hạnh phúc biết bao. Đó là lúc mà con người sống không còn hận thù xung đột, mọi thứ súng ống bom đạn đều được phá hủy bởi sức mạnh của tình thương và mọi dân tộc bắt đầu chung sống thân yêu như anh em trong một đại gia đình. Thật vậy, đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong được hát lại với nỗi lòng thành thật sung sướng, điệu nhạc an lành khắc ghi ngàn đời nơi cột trụ đá bất diệt của vua A Dục. Đến lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới mong thực sự thưởng thức bài ca hòa bình mà qua bao thế kỷ đã được truyền đi từ tấm bia ký của Ngài. Lúc đó và chỉ lúc đó, chúng ta mới hiểu rõ được những ý nghĩa sâu xa mà vị đại vương đã nói từ xưa: “Ngày nay do nhờ kết quả thực hành Phật giáo của trẫm, mà tiếng trống chiến tranh đã im bặt và thay vào đó, người ta chỉ còn nghe những pháp âm nhiệm mầu của đức Phật”.

Mong rằng tất cả chúng ta đều hoạt động không ngừng cho lý tưởng cao quý này. Mong rằng chúng ta sẽ sớm được thấy nhân loại quay về với chủ trương hòa bình ghi trên bánh xe Pháp của vua A Dục. Chúng ta sẽ được chứng kiến cái cảnh thanh bình với sự im bặt hoàn toàn những âm thanh khủng khiếp của bom đạn và vang dội khắp nơi lời dạy ngọc vàng của đức Thế Tôn. Và chỉ có như vậy, nhân loại may ra mới được cứu thoát.

 Trích tạp chí Jayanti tập 1, số 4, ấn hành tại Tích Lan

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 16675)
Life is a gift… accept it. Đời là một món quà, hãy nhận lấy. Life is an adventure… pare it. Đời là một cuộc phiêu lưu, hãy giảm dần.
(Xem: 24143)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20571)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18821)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21314)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18271)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19847)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14844)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12971)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13955)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13147)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14008)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17636)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15397)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14691)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14455)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17852)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21896)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19451)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20605)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25133)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16878)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14711)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18980)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 22001)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20632)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25281)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15770)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15772)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20723)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17012)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18632)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20021)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39307)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31510)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30598)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36014)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23865)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26548)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant