Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cha, con & ước mơ...

04 Tháng Mười 201000:00(Xem: 14635)
Cha, con & ước mơ...

Cha, con & ước mơ...

Con tên Nguyễn Thái Bình, thủ khoa Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2007 với 27,5 điểm. Cha Nguyễn Văn Thành (50 tuổi), làm nghề thợ hồ, đang ở trọ ở P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM. Câu chuyện của hai cha con họ minh chứng cho sức mạnh tinh thần, sự cộng hưởng về niềm tin, tình cảm gia đìnhước mơ sống đẹp...

 

1. Nhật ký của cha:
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm. Nhà nghèo, má bị bệnh, các em còn nhỏ nên con lớn lên trong chật vật, khó khăn. Đi học một buổi, làm một buổi. Quê mình (ở Sơn Viên, Nông Sơn, Quảng Nam) cũng… nghèo, hàng ngày con phụ công việc ruộng đồng, rồi đi rừng đốn củi, quần quật. Vậy mà con vẫn học khá giỏi với ước mơ vào giảng đường đại học. Vì con biết ba má mong các con đều được học hành, có cái chữ để sống đàng hoàng, để không phải khổ như ba má…
Con là đứa con trai biết lo và biết nghĩ. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên con không đua đòi, không se sua như nhiều đứa trẻ khác. Đi học, con chỉ có hai bộ đồ cũ mèm, sách vở cũng cũ. Thầy cô ở trường thấy con nhà nghèo, biết lo học nên thương, vun vén cho con, dạy thêm thầy cũng không lấy tiền còn cho tập vở, giới thiệu những học bổng dành cho học sinh nghèo, vượt khó. Đó chính là động lực thứ hai để con vững bước vượt qua những gian khó của cuộc đời.
Năm 2007, mùa tuyển sinh, cũng vào những ngày tháng 7 như hiện nay, con một mình khăn gói từ Quảng Nam vào Quy Nhơn để thi. Số tiền con mang theo chỉ có mấy trăm nghìn là tiền má dành dụm cho con đi thi. Lúc đó ba đang ở xa nhà, bon chen tận Sài Gòn với nghề phụ hồ những mong kiếm chút ít cho con ăn học. Thi xong, xem đáp án trên báo, con điện thoại cho ba, nói chắc nịch một câu: “Chắc con đậu ba ơi”. Và con leo lên xe vào Sài Gòn đi phụ hồ với ba nguyên một tháng.
Ngày con biết điểm thi và nói với ba là con đậu Thủ khoa, ba mừng rơi nước mắt. Ba cảm ơn con đã khẳng định được mình để những cố gắng của ba má không uổng công. Và giờ này, con đã 20 tuổi, đã hòa nhập với môi trường sinh viên, vẫn đi về với chiếc xe đạp cọc cạch từ Bình Tân xuống tận Q.3. Ba thương con và cũng… phục sự chịu đựngcố gắng của con. Con hãy cố lên nhé, còn chưa đầy ba năm nữa con sẽ ra trường, em con cũng sắp vào đại học, ba tin ở con của ba…
2. Nhật ký của con:
Cảm ơn ba, cảm ơn má - hai đấng sinh thành đã tận tụy cả đời cho con cái. Nhìn thấy má phải rời nhà đi làm ở Đà Nẵng, ba xa má phụ hồ ở Sài Gòn, anh chị em kẻ ở Sài Gòn, người ở Quảng Nam, sống nhờ nhà người ta để ăn học con không cầm lòng được. Ba năm nay mới 50 tuổi mà trông ba già quá. Sự cực khổ đã bào mòn xác thịt con người!
Giấc mơ đại học của ba đã truyền lại cho con, nhờ niềm tin của ba nên con đã vượt qua nhiều khó khăn. Ngoài ra nhờ những tấm lòng hảo tâm yểm trợ nên việc học hành của con đỡ vất vả hơn. Số tiền đó ba cất giữ cẩn thận, ba dặn con: “Đây là tiền của những mạnh thường quân, muốn giúp cho con ăn học tới nơi, tới chốn. Con phải trân trọng tấm lòng đó và nhớ sau này phải sống cho tử tế, nếu được hãy làm những việc thiện giúp cho những người khó khổ hơn mình”.
Dạ thưa ba, con nhớ điều đó. Con sẽ cố gắng, sẽ học thật tốt để đáp đền ân nghĩa của những tấm lòng đã bao dung, chìa bàn tay ra trong lúc nhà mình khó khổ cho con được đến trường. Con biết ba, con cũng như cả gia đình mình có chung một ước mơ: Ước mơ nuôi dưỡng con chữ, ước mơ đổi đời. Mùa thi sắp đến, em con cũng đang cố gắng và chắc em sẽ đậu. Con luôn có niềm tin đối với gia đình mình...



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8822)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8739)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8469)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8548)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8716)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7745)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11764)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21916)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 7981)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9490)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14248)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9239)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 8994)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8376)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8699)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9864)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9571)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9471)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8798)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9594)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8282)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9191)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9544)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 9002)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9329)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21412)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8971)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9454)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8788)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9186)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10676)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9081)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10183)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9552)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8821)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8731)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9228)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8472)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9844)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10175)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17096)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10563)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9789)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11140)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22199)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8730)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 8134)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
(Xem: 7980)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
(Xem: 8958)
Bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa.
(Xem: 15810)
Bố thícúng dường hay giúp đỡ sẻ chia là hạnh nguyện cao cả của các vị Bồ-tát, người Phật tử chân chính noi theo gương hạnh người xưa mà ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant