Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cha, con & ước mơ...

04 Tháng Mười 201000:00(Xem: 14696)
Cha, con & ước mơ...

Cha, con & ước mơ...

Con tên Nguyễn Thái Bình, thủ khoa Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2007 với 27,5 điểm. Cha Nguyễn Văn Thành (50 tuổi), làm nghề thợ hồ, đang ở trọ ở P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM. Câu chuyện của hai cha con họ minh chứng cho sức mạnh tinh thần, sự cộng hưởng về niềm tin, tình cảm gia đìnhước mơ sống đẹp...

 

1. Nhật ký của cha:
Sau hai năm học con vẫn học giỏi với số phẩy trên 8,0, con cố gắng từng ngày vì niềm hy vọng của ba má, niềm tin của các em và của nhiều người gửi gắm. Nhà nghèo, má bị bệnh, các em còn nhỏ nên con lớn lên trong chật vật, khó khăn. Đi học một buổi, làm một buổi. Quê mình (ở Sơn Viên, Nông Sơn, Quảng Nam) cũng… nghèo, hàng ngày con phụ công việc ruộng đồng, rồi đi rừng đốn củi, quần quật. Vậy mà con vẫn học khá giỏi với ước mơ vào giảng đường đại học. Vì con biết ba má mong các con đều được học hành, có cái chữ để sống đàng hoàng, để không phải khổ như ba má…
Con là đứa con trai biết lo và biết nghĩ. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên con không đua đòi, không se sua như nhiều đứa trẻ khác. Đi học, con chỉ có hai bộ đồ cũ mèm, sách vở cũng cũ. Thầy cô ở trường thấy con nhà nghèo, biết lo học nên thương, vun vén cho con, dạy thêm thầy cũng không lấy tiền còn cho tập vở, giới thiệu những học bổng dành cho học sinh nghèo, vượt khó. Đó chính là động lực thứ hai để con vững bước vượt qua những gian khó của cuộc đời.
Năm 2007, mùa tuyển sinh, cũng vào những ngày tháng 7 như hiện nay, con một mình khăn gói từ Quảng Nam vào Quy Nhơn để thi. Số tiền con mang theo chỉ có mấy trăm nghìn là tiền má dành dụm cho con đi thi. Lúc đó ba đang ở xa nhà, bon chen tận Sài Gòn với nghề phụ hồ những mong kiếm chút ít cho con ăn học. Thi xong, xem đáp án trên báo, con điện thoại cho ba, nói chắc nịch một câu: “Chắc con đậu ba ơi”. Và con leo lên xe vào Sài Gòn đi phụ hồ với ba nguyên một tháng.
Ngày con biết điểm thi và nói với ba là con đậu Thủ khoa, ba mừng rơi nước mắt. Ba cảm ơn con đã khẳng định được mình để những cố gắng của ba má không uổng công. Và giờ này, con đã 20 tuổi, đã hòa nhập với môi trường sinh viên, vẫn đi về với chiếc xe đạp cọc cạch từ Bình Tân xuống tận Q.3. Ba thương con và cũng… phục sự chịu đựngcố gắng của con. Con hãy cố lên nhé, còn chưa đầy ba năm nữa con sẽ ra trường, em con cũng sắp vào đại học, ba tin ở con của ba…
2. Nhật ký của con:
Cảm ơn ba, cảm ơn má - hai đấng sinh thành đã tận tụy cả đời cho con cái. Nhìn thấy má phải rời nhà đi làm ở Đà Nẵng, ba xa má phụ hồ ở Sài Gòn, anh chị em kẻ ở Sài Gòn, người ở Quảng Nam, sống nhờ nhà người ta để ăn học con không cầm lòng được. Ba năm nay mới 50 tuổi mà trông ba già quá. Sự cực khổ đã bào mòn xác thịt con người!
Giấc mơ đại học của ba đã truyền lại cho con, nhờ niềm tin của ba nên con đã vượt qua nhiều khó khăn. Ngoài ra nhờ những tấm lòng hảo tâm yểm trợ nên việc học hành của con đỡ vất vả hơn. Số tiền đó ba cất giữ cẩn thận, ba dặn con: “Đây là tiền của những mạnh thường quân, muốn giúp cho con ăn học tới nơi, tới chốn. Con phải trân trọng tấm lòng đó và nhớ sau này phải sống cho tử tế, nếu được hãy làm những việc thiện giúp cho những người khó khổ hơn mình”.
Dạ thưa ba, con nhớ điều đó. Con sẽ cố gắng, sẽ học thật tốt để đáp đền ân nghĩa của những tấm lòng đã bao dung, chìa bàn tay ra trong lúc nhà mình khó khổ cho con được đến trường. Con biết ba, con cũng như cả gia đình mình có chung một ước mơ: Ước mơ nuôi dưỡng con chữ, ước mơ đổi đời. Mùa thi sắp đến, em con cũng đang cố gắng và chắc em sẽ đậu. Con luôn có niềm tin đối với gia đình mình...



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10002)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
(Xem: 10309)
Đạo Phật không chấp nhận quan điểm cố định, cái gì cũng đổ thừa cho số mệnh để rồi cuối cùng, cuộc sống giống như bèo dạt mây trôi.
(Xem: 11218)
Cho đến nay Tâm vẫn là một khái niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có, tâm nằm ở đâu trong mỗi con người?
(Xem: 9945)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất.
(Xem: 10201)
Tu hành quan trọng là phải thấy được cốt lõi trọng yếu và giữ ở mức trung đạo, không để nghiêng lệch qua bất cứ bên nào.
(Xem: 9644)
Theo tuệ giác Thế Tôn, nếu hai người tu tập như nhau cùng giữ giới đức và có trí tuệ hiểu biết ngang nhau, nhưng về ...
(Xem: 10026)
Là người Phật tử, con của Đấng Giác Ngộ, chúng ta phải có đức tin chơn chánh, được đặt nền tảng trên sự hiểu biết đúng đắnsáng suốt.
(Xem: 8786)
Người cúng dường thì được phước báo không nghèo khổ, người tùy hỷ thì được phước báu không ganh tị tật đố, bởi vì...
(Xem: 8516)
Bố thí là nền tảng cơ bản để kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống nhằm làm vơi bớt nỗi đau bất hạnh của...
(Xem: 10055)
Trong cuộc sống của chúng ta từ người có quyền hạn cao nhất cho đến thứ dân bần cùng, mỗi người đều có một trách nhiệm riêng gắn liền với ...
(Xem: 10006)
Gieo trồng công đức nơi Tam bảo là “ba căn lành chẳng thể cùng tận, đến được Niết-bàn”.
(Xem: 9430)
Làm chủ căn tai là biết chọn lọc, biết lựa chọn, biết nghe những điều hay lẽ phải, biết “bỏ ngoài tai” những lời gian dối, dua nịnh...
(Xem: 10574)
Đời là khổ và con người vì “chấp ngã” tự ràng buộc mình, nên Đức Phật mới chỉ ra con đường giải thoát.
(Xem: 9120)
Người biết gieo trồng phước đức trước tiên là họ sống an vui hạnh phúcthoải mái đầy đủ cả hai mặt vật chất lẫn tinh thần, họ sẽ là người giàu có trong hiện tạimai sau.
(Xem: 10502)
Phước đức không do thần linh, trời đất ban cho, mà do ông bà, cha mẹ mình tạo ra trong quá khứ và do chính mình tạo ra trong hiện tại.
(Xem: 11280)
Ở đời, chúng ta thường quên đi những gì chúng ta đã có và đang có, con người thật là mâu thuẫn, chỉ biết tìm kiếm thêm mà không biết quan tâm đến người khác.
(Xem: 8496)
Điều làm nên sự vĩ đại khởi đầu bằng tình thương, diễn tiến trong tình thương, và nếu có chăng một kết thúc thì cũng kết thúc trong tình thương.
(Xem: 12618)
Tâm giác ngộ là lẽ thật thiết yếu, phổ quát. Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến
(Xem: 10137)
Khi chúng ta không lo âu, sợ hãi v.v… thì bình an xuất hiện. Tuy cùng gói gọn trong chữ bình an nhưng trạng thái bình an ở mỗi người không như nhau.
(Xem: 8439)
Cách thời Phật hiện tiền khoảng một trăm năm có vua A-dục, do có tài nên ông ta bình thiên hạ dễ dàng nhưng ...
(Xem: 9659)
Phật pháp có nhiều cách để tu tậphành trì. Hôm nay, chúng ta rút ra bốn điều căn bản để mỗi người tự chiêm nghiệm và quán xét,
(Xem: 9509)
Không phải độc nhất chỉ có Thiền mới ngộ. Tất cả chúng ta đều nhiều lúc bừng ngộ chút ít trong những lần trí tuệ bản thân mình bất chợt kinh ngạc...
(Xem: 8111)
Đức Phật dạy rằng, mỗi người chúng ta có sáu căn, tức là sáu bộ phận cảm nhận, thấy nghe, hay biết là (mắt-tai-mũi-lưỡi-thân-ý).
(Xem: 9977)
Chúng ta sinh ra trong cõi Dục nên nghiệp tham áibản chất của con người.
(Xem: 9232)
Tôi không biết là mình đã bắt đầu đọc sách của Thầy Nhất Hạnh lúc nào, nhưng sớm nhất có thể là vào năm 1964 khi tôi mới vào chùa.
(Xem: 13359)
Xin nguyện cầu hồng ân Chư Phật phóng quang tiếp độ hương linh Bác Diệu Nhụy sớm vãng sanh về miền Cực Lạc.
(Xem: 9551)
Đức Phật dạy chúng ta phải nhìn vào thân, quán chiếu về thân và thấu hiểu được bản chất của nó.
(Xem: 8669)
Người xưa do kinh nghiệm một đời, đã từng học hỏi cổ nhân qua sách vỡ và thực tiển, nên các ngài lúc nào cũng
(Xem: 10318)
Hãy tu tập tâm từ với chính bản thân mình trước, với tâm nguyện sau này chia sẻ tâm từ đó với người khác.
(Xem: 8638)
Thiền tập giúp chúng ta thanh lọc các phiền muộn khổ đau do ham muốn quá đáng như tham lam, sân hậnsi mê, ganh ghét tật đố, ích kỷ, bỏn sẻn…..
(Xem: 8614)
Thân này vốn dĩ tạm bợ, thân chỉ là phần phụ vì tâm đoan chánh, ngay thẳng mới quyết định nghiệp tốt hay nghiệp xấu.
(Xem: 14196)
Chánh tinh tấn là chi thứ 6 trong Bát Chánh Đạo, có nghĩa là tinh tấn, nỗ lực, cố gắng đúng theo chánh pháp;
(Xem: 10206)
Cuộc sống với biết bao thăng trầm được mất, nên hư, thành bại, người ý thức được nguyên lý nhân-duyên-quả là điều hiếm có.
(Xem: 8601)
Sống trong pháp giới Hoa Nghiêm là sống trong “tánh khởi” hay trong Nhất Tâm của tất cả chúng sanhthế giới.
(Xem: 11495)
Thế gian này không phải ai cũng sẵn sàng cho đi, chỉ có những người đã ý thức được đạo lý nhân quả và...
(Xem: 11850)
Trên thế gian có người vật chất đầy đủ, nhưng họ luôn lấy công việc làm vui, lòng họ luôn vui vẻ rộng mở tấm lòng để giúp đỡ người khác.
(Xem: 8785)
Quan sát cuộc sống, chúng ta dễ dàng thấy đời người mong manh, nay còn mai mất, vô thường nhanh chóng chẳng chừa ai.
(Xem: 8117)
Tài sản do mồ hôi và công khó làm ra, vì thế người con Phật phải hết sức trân quý, chi tiêu đúng mực, đúng chỗ để làm lợi ích cho mình và cho người.
(Xem: 9368)
Trẫm có điều thắc mắc. Chúng sanh trong thế gian này có nhiều loài, nhiều loại; như đàn ông, đàn bà, bàng sanh...
(Xem: 10399)
Giá trị một con người xuất phát từ nội tâm chứ không phải những thứ bề ngoài, lao tâm khổ sở vì nó thật là điều bất hạnh nhất trên đời.
(Xem: 8701)
Đạo Phậttư tưởng xuất thế gian nhưng lại có chủ trương đi vào cuộc đời, để sẵn sàng chia vui sớt khổ cùng với tất cả muôn loài.
(Xem: 8797)
Nhờ hiểu được lý nhân duyên, con người dễ dàng thông cảm, khoan dung, tha thứ, do đó mà bớt chấp ngã, thấy ai cũng là người thân...
(Xem: 16076)
Sống Với Năm Nhân Tính Căn Bản - Live With Five Basic Principles of Human Nature, Tỳ Kheo Thích Minh Điền Soạn Viết, Thánh Tri dịch Việt sang Anh
(Xem: 9885)
hương pháp công hiệu nhất để tịnh hóa nghiệp phiền nãothực hành thanh tịnh nghiệp chướng bằng minh chú Kim Cang Tát Đỏa.
(Xem: 11380)
Đức Phật hơn 25 thế kỷ trước là bậc Giác Ngộ, Trí Tuệ đã ý thức được lợi ích của cây xanh cực kỳ quan trọng với sự sống của con người nói riêng và muôn loài nói chung.
(Xem: 10186)
Chánh pháp như ngọn đèn sáng xua tan bóng tối phiền não. Phiền não của chúng sinh thì nhiều vô lượng vô biên,
(Xem: 8356)
Đạo Phật đã hướng dẫn cho chúng ta thấu hiểu lý nhân quả để mỗi người sống có trách nhiệm hơn về...
(Xem: 9274)
Theo Phật giáo, con người là hợp thể năm uẩn, gồm sắc (thân) và thọ, tưởng, hành, thức (tâm). Khi một người chết đi, phần quan trọng nhất là tâm thức thì theo nghiệp tái sinh.
(Xem: 10016)
Xuất gia không có nghĩa là sự trốn chạy cuộc đời, không có nghĩa là từ bỏ cuộc sống hiện tạilẩn trốn mọi ràng buộc.
(Xem: 8596)
Nhân quả nghiệp báo rất công bằng, làm phước thì được an vui hạnh phúc, làm ác thì phải chịu quả báo khổ đau.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant