Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hoa tuyết: kiếp phù sinh

02 Tháng Tư 201100:00(Xem: 15283)
Hoa tuyết: kiếp phù sinh

HOA TUYẾT: KIẾP PHÙ SINH

Sáng tác: Thiện H. & Lotus
(Ottawa, Canada)

blankTuồng ảo hoá đã bày ra đấy
Kiếp phù-sinh trông thấy mà đau.
(Cung Oán Ngâm Khúc)

Cô bé choàng tỉnh giấc. Trời đêm. Vắng. Lạnh. Gió se sắt.

Một giọng nói êm đềm cất lên: "Chào con gái của mẹ. Con hãy gia nhập đời sống trong khoảnh khắc vô cùng. Con sẽ học hỏi những gì con cảm giác được hoặc nhìn thấy, để đời sống loài hoa tuyết mang ý nghĩa trong sự cộng sinh của muôn loài đến với thế gian này."

Cô bé ấp úng:" Mẹ, con xin chào mẹ."

Một bóng dáng vững vàng nhưng âm thanh vẫn ấm áp, nghe rất gần gủi:

- Chào con. Ta là cha của con đây. Nào, chúng ta hãy bắt đầu cuộc trải nghiệm. Con đã sẵn sàng chưa ? 

Cô bé sốt sắng: "Con đã sẵn sàng rồi, thưa cha."

Mẹ cô khoác thêm cho cô một chiếc áo trắng, được đan và kết bằng những hạt tuyết li ti. Cha cô vuốt mái tóc mịn màng, nhuyễn như tơ của con gái. Ông nắm tay cô. Cả ba tung người lên cao, hoà dịu vào ánh sáng ảo nhạt của trời đêm.

Cả một vũ trụ xoay tròn qua những bước chân uốn lượn. Cô bé kinh ngạc, đầy thích thú. Những câu hỏi không ngừng được đặt ra và cha mẹ cô ôn tồn giải thích trong kiên nhẫn, đầy yêu thương.

Ánh sáng từ một ngôi nhà hắt ra, khích động cô bé một cách tò mò bất chợt. Cô buông tay cha mẹ, lao nhanh liều lĩnh, bám vào thành cửa sổ và nhìn vào bên trong. Một gia đình đang tụ tập bên lò sưởi. Cô nghe tiếng lửa reo vui, nhìn mọi người hoan hỉ chúc mừng nhau. Những tiếng cụng ly giòn tan làm cô bé đi từ ngạc nhiên đến háo hức và bừng dậy một cảm giác sôi nổi lạ lùng.

Dường như mẹ cô đọc được tất cả những ý nghĩ của đưá con gái yêu. Bà bay đến bên cô và giải thích:

- Đó là loài người. Họ khác với chúng ta. Thân thể họ được cấu tạo bằng những hợp chất hữu cơ và vô cơ. Họ có tiếng nói và chữ viết. Chúng ta trái lại, hình tướng là tinh thể của tuyết trắng. Tiếng nói của chúng ta phải nhờ vào sức gió kết hợp với âm điệu vi vu của những vị tiền bối thông già đưa đi mọi nơi.

- Thế …tại sao chúng ta không giống họ, hở mẹ? Cô nũng nịu ngã đầu vào vai mẹ thì thầm.

Bằng một thái độ ôn nhu, mẹ cô nhẹ nhàng giải thích:

- Mỗi loài sinh ra trong thế gian đều đảm nhận một vai trò cho sự hiện hữu. Do đó, đời sống cũng mang một ý nghĩa khác nhau. Đời của loài người có thể kéo dài đến cả một trăm năm. Họ sẽ đi vào cửa tử sau khi trải qua những chặng đường “Sinh, Lão, Bệnh, Tử”. Còn chúng ta, sự sống thật là ngắn ngủi. Những nguy hại rình rập như lửa, nhiệt độ, nước và muối cũng dễ dàng khiến cho chúng ta biến mất trên cõi đời này.

- Vì thế, con hãy thận trọng, đừng để sự lôi cuốn của ấm áp mà hủy diệt đời sống tuy ngắn ngủi nhưng rất quý báu này. Nó sẽ làm con tan biến nhanh chóng. Con hãy nhìn những hạt muối trắng ngần trên mặt đường -- thoạt nhìn qua, nó cũng trông giống như thân thể của chúng ta -- nhưng nó là những vật gây tác hại vô cùng cho sự sống của loài hoa tuyết. Chỉ trong một tích tắc, chúng ta sẽ tan biến ngay khi chúng ta chạm vào nó. Con hãy ghi nhớ điều này: sự sống của muôn loài bao gồm trong ý niệm "có sinh, tất có diệt". Tuy vậy, từ "diệt" sẽ nảy sanh một đời sống khác. Đó là sự luân chuyển, là tuần hoàn, hoặc một tái sinh trong vũ trụ.

Cha cô điềm đạm, ôn tồn ngắt lời mẹ cô. Hàm râu ông lúc này dài nhanh hơn, gương mặt ông càng đăm chiêu. Loáng thoáng cô nhìn lại gương mặt dịu dàng của mẹ. Dường như cả hai người cùng già đi một cách nhanh chóng, đến độ bất ngờ. Cô quay nhìn bóng mình trong khung cửa sổ. Cô hết sức kinh ngạc. Cô đã thành một thiếu nữ. Ô kìa! Đôi môi cô đỏ thắm, má cô phơn phớt hồng. Sinh lực tràn đầy trong một cơ thể xuân thì. Cô cảm thấy yêu đời sống thế gian này quá.

- Con có anh chị và ai khác hơn ngoài cha và mẹ không

Ngước nhìn cha, cô thấy gương mặt cha xám lại vì giá lạnh của cơn gió rít từng cơn. Duới vầng trán rộng xuất hiện nhiều nếp nhăn, nhưng tuyệt nhiên không mất vẻ phong trần, và sự vững chải nơi ông khiến cô có cảm giác bình an vì được che chở một cách êm đềm.

Cha cô thong thả tiếp lời:

- Có chứ. Con cũng có anh và chị. Họ đã ra đời trước con trong tích tắc. Nhưng vì duyên nghiệp khác nhau, họ đã rời bỏ chúng ta, nương theo gió ngàn để đi đến nơi khác mãi tận đâu đâu…

Cô bé hoang mang:

- Vậy chúng ta sẽ như thế nào? Con sẽ ở mãi bên cha mẹ suốt đời chứ?

 Mẹ cô ngước mắt, âu yếm nhìn cô -- Đôi mắt đen lay láy mà cô thấy trong đó ngàn vi` sao lấp lánh.

- Không, con ạ. Chúng ta đến với nhau vì căn nghiệp, vì duyên số từ muôn trùng, muôn kiếp, từ vô lượng đời sống khác. Những gì cha mẹ truyền lại cho con chỉ là kinh nghiệm bản thânthế giới cuả loài hoa tuyết đã có mà thôi.

* * * * *

 Một cụ già đi đuờng trợt chân, té ngã. Nhìn thấy bà cụ đau đớn, cô dậy lên một niềm đau, suýt xoa chia sẻ. Bất chợt đôi dòng lệ chảy dài trên má. Mẹ cô vội lau nhanh những giọt nước mắt đứa con gái yêu. Hơi thở bà dồn dập vì xúc động:

- Con đừng bao giờ rơi lệ, vì nước mắt sẽ làm con tan biến. Nhớ nhé, con!

Vài chú bé “loài người” rượt đuổi nhau. Chúng vo tròn tuyết, ném vào nhau, vui đuà rộn rã...

- Ôi chao! Cha mẹ ơi. Những hạt tuyết kia chắc sẽ đau đớn lắm. Ồ... họ không được tự do như chúng tabị giam cầm trong hình thể tròn vo như vậy.

- Chúng ta cũng giống như loài người -- vẫn có kẻ xấu, người tốt. Kẻ gây tai họa cho đồng loạinghiệp lực của họ, và ý đồ làm hại cùng loài để thoả mãn sự đố kỵ, cũng như muốn thống trị đồng loại, phô trương quyền lực và làm cho mọi người khiếp sợ... trong phạm vi hay phương diện nào đó

- Những nắm tuyết được vo tròn đó là niềm vui của bọn trẻ và cũng là tai hoạ khi gia tốc ném hay tung lên tăng dần. Nếu ai không may đụng phải sẽ bị u đầu sứt trán đó, con ạ!

Cô bé giẫy nẩy, lắc đầu cương quyết: "Không, con không làm vậy được đâu”

Mẹ cô dịu dàng đưa tay cho cô nắm lấy. Cha cô đưa mắt hướng về khuôn viên ngôi nhà phủ đầy hoa tuyết. Một chú bé “loài người" bước ra xe với đôi tay đầy ắp những gói quà xinh xắn. Cha mẹ chú luôn miệng nhắc nhở:" Con cẩn thận, không khéo trợt ngã ". Cô bé vui thích, sà ngay xuống. Cô đậu vào bờ vai chú nhỏ, vuốt ve đôi má hồng hào, phúng phính của chú bé. Dường như chú bé cảm nhận được. Chú đưa tay hứng lấy cánh hoa tuyết nhỏ. Cô vui thích, cười rũ rượi... tiếng cười giòn tan, trong vắt như hạt pha lê

Cha mẹhãnh diện khi nhìn thấy con mình trổ mã diụ dàng, xinh xắn. Cô thẹn thùng, che giấu bối rối, tránh tia nhìn hóm hỉnh của cha mẹ bằng cách tung mình lên cao, xoay tròn trong không gian với vận tốc bất ngờ. Cha mẹhối hả theo sau sợ lạc mất đứa con gái lí lắc, ham vui.

- Cha mẹ ơi... Thế nào đi chăng nữa con và cha mẹ cũng sẽ sống vui vẻ, hạnh phúc bên nhau suốt đời như gia đình chú bé đó, cha mẹ nhé.

Mẹ cô buồn bã trầm ngâm. Giọng của bà không giấu được xúc động:

 - Con ạ! Như buổi ban đầu con mới đến thế gian này, cha mẹ đã nhắc nhở con -- đời sống loài hoa tuyềt của chúng ta rất ngắn ngủi. Duyên phận giữa cha mẹ và con cái cũng chỉ ngần ấy thôi. Trong giây phút ngắn ngủi cuả hiện tại, chúng ta hãy sống với nhau bằng tình yêu thương cao đẹp -- không hận thù, không chiếm đoạt và đem tấm lòng mình trải rộng cho thế hệ mai sau. Đó là những kiến thức, cũng là di sản quý báuchúng ta truyền đạt cho nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác khi chúng ta không còn hiện diện trên cõi đời này nữa."

Cha cô ngước nhìn mẹ cô và làm một dấu hiệu từ biệt. Cả hai nắm chặt tay nhau và trìu mến huớng về đứa con gái đang lơ lửng giữa bầu trời lấp lánh. Cô nghẹn ngào, bất động. Cô hiểu giờ khắc của “tử biệt, sinh ly” đã cận kề. Cô hụt hẫng, bâng khuâng vương ngấn lệ khi nhìn cha mẹ. Thoáng chốc dường như mất thăng bằng, họ rơi nhanh xuống và hoà lẫn vào bụi tuyết dưới mặt đường. 

* * * * *

Những hạt muối tung toé từ những cái vung tay, ném bừa vô tình và lặng lẽ từ loài người. Những cụm tuyết xê dịch, trở mình lở lói và chịu đựng.

Động cơ của chiếc xe ủi tuyết khiến cô cuống quít, bối rối. Trong giây phút thực tại, cô thấu hiểu mình không có đủ “thần nhãn” để phân tích và nhìn ra được thể phách của cha mẹ mình đang hoà lẫn trong đám bụi tuyết dưới mặt đường vô tri kia.

Họ đã dần dần tan biến. Cô nén tiếng nấc, giấu lại trong lòng một niềm thương cảm vô biên

* * * * *

Bình minh xuất hiện, gieo mầm sống mới trong sự tuần hoàn của tạo hóa. Dưới những cụm tuyết đóng thành tảng, cỏ xanh đang đâm chồi, cùng nhau reo vui, háo hức sôi nổi, hoan hỉ nhập cuộc nhân sinh.

Nhẹ nhàng và cả quyết, cô tung mình lên cao, nhìn thấu cả một không gian rộng lớn. Ánh bình minh ấm áp làm cô ngộp thở, lồng ngực thanh xuân đập hỗn loạn. Cô hoa mắt vì ánh sáng tràn ngập không gian. Hai tay cô run run, không còn đủ sinh lực để bám vào và vuốt ve những cánh thông già đang im lặng nhìn sự đổi thay của vạn vật.

Tiếng líu lo rộn rả của bầy chim chuyền cành làm vung vãi những hạt tuyết đang cố níu lấy giây phút sắp từ giã thế gian. Cô nhìn đồng loại, cùng chia sẻ nỗi chia lià. Họ cũng nghẹn ngào như cô. Tất cả khép rèm mi, như mộng mơ nửa vời khóa chặt... Cô nhớ lời cha mẹ nhắn nhủ để an tâm chấp nhận quy luật của đời sống trong vũ trụ. Cô mỉm cuời an nhiên, tự tại.

* * * * *

Nắng xuân lan rộng, tràn ngập bao phủ vạn vật. Buổi ban mai cho một ngày mới cũng là những nốt nhạc trầm buồn, dạo lời chia ly tiễn cô vào cõi vô cùng. Vẫn còn những mảng tuyết lơ thơ, rã rời tiều tuỵ trên đám cỏ khi ẩn khi hiện, rải rác đó đây. Trong ký ức chập chờn, cô nhớ lời cha ân cần dạy bảo: "Mỗi loài, mỗi sinh vật hiện diện trong thế gian này đều có một trách nhiệmcống hiến niềm tự hào để kiến thiết và góp phần làm đẹp thế gian. Chúng ta phải hợp tác thuần nhất với sự tuần hoàn của luật vũ trụ. Sự đào thải không làm mất đi -- trái lại -- là một sự chuyển hướng, hay chuyển kiếp, tái sinh theo một quy luật khác. Loài hoa tuyết của chúng ta khi tan biến sẽ thành nước và khi có điều kiện chúng ta sẽ bốc thành hơi, tụ lại thành mây... gặp lạnh biến thành những giọt nước và rơi xuống ruộng đồng... cây cỏ nhờ đó xanh tươi, đơm hoa kết trái, tạo ra một nguồn sống mới... Các loài động vật khác cũng nhờ vào nguồn cung cấp này mà sinh sôi nẩy nở... Như vậy sự tan biến của chúng ta cũng là sự tái sinh cho muôn loài khác.”

Cô đã nhìn thấy, chứng kiến giây phút cuối cùng của cha mẹ. Nỗi đau đớn nhất mà cô ghi nhận, là sự chia lìa không có nước mắt thương đau. Định mệnh của loài hoa tuyết -- một định mệnh tuy ngắn ngủi, mong manh nhưng hoàn hảo, làm đẹp cho muà đông giá rét và cũng có ích cho muôn loài.

Với sinh lực cạn kiệt, cô tung mình vào không trung trong ánh nắng chan hoà. Ở bến trần ai, cô vừa thoáng đến rồi chợt đi nhưng nguyên vẹn tinh khiết. Cô nhắm mắt “quán tưởng” để tập trung một hồi ức toàn vẹn hầu gói ghém, ghi lại và mang theo những hiểu biết -- tuy còn non kém -- nhưng cô tin rằng sẽ cùng cô đến cõi vô cùng. Ánh sáng của tâm linh chói loà ngọn đuốc trí huệ khiến cô khai thông căn thức và nhớ từng lời cha mẹ đã truyền đạt"… Mỗi loài phải trải qua muôn trùng, muôn vạn vô lượng kiếp để tích lũy kinh nghiệm và hoàn chỉnh "Chân - Thiện - Mỹ".

Những cảm xúc vô bờ dồn dập tràn ngập hồn cô - một cánh hoa tuyết mong manh.

Thật bình an, cô nhìn thế gian lần cuối. Trong thoáng chốc, một chớp mắt cuả đơn vị "sát-na", tinh thể bé bỏng hoa tuyết dần tan. Cô nhẹ nhàng thăng hoa.

Chúa Xuân ngạo nghễ, tự tin cất tiếng hào sảng chào hội ngộ muôn loài.

Mùa xuân đang đến…

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8181)
Sau khi Đức Phật thành đạoBồ đề đạo tràng, Ngài đến Lộc Uyển giáo hóa năm anh em Kiều Trần Như và cả năm vị này đều đắc Thánh quả A la hán.
(Xem: 12020)
“Tháng cô hồn” chính là quan niệm dân gian. Phật giáo Bắc tông gọi tháng Bảy là mùa lễ hội Vu lan-Báo hiếu.
(Xem: 10375)
Người ta thường nói, làm ra tiền mới khó còn tiêu tiền thì chẳng khó chút nào. Sự thật thì không phải như vậy, làm ra tiền đã khó, tiêu tiền đúng pháp lại càng khó hơn.
(Xem: 8855)
Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa là một chiều ác không, mà là lẫn lộn tốt và xấu. Kỳ thật, nghiệp cũng có lành, dữ, tốt xấu, hay nghiệp chung và nghiệp riêng.
(Xem: 10338)
Có một cuộc sống hạnh phúcước mơ của tất cả mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa hạnh phúc tùy thuộc vào trình độ nhận thức hay quan điểm về cuộc sống của mỗi cá nhân.
(Xem: 10929)
Ta cần phải luôn luôn quán chiếu về lẽ vô thường, bởi ta sẽ không mãi mãi vui hưởng trạng thái hiện tại để tự do thực hiện như ta mong muốn.
(Xem: 12033)
Sau khi thành đạo dưới cội Bồ đề, Phật đã giác ngộ-giải thoát hoàn toàn, biết được cách dứt trừ sinh tử khổ đau và sau đó Người đi vào đời hoằng pháp độ sinh.
(Xem: 8693)
Hằng năm cứ vào giữa hè, hoa, lá ngoài đường trỗ đầy, và trên không có nhiều đám mây bàng bạc, lòng tôi cứ nô nức rộn ràng nghĩ đến Khoá Tu Học Âu Châu.
(Xem: 9299)
Kinh đô ánh sáng, thành phố mộng mơ của Pháp quốc vào mùa hè năm nay đã là điểm hẹn của những người con Phật đa số là tỵ nạn từ bốn châu kéo về.
(Xem: 10041)
Sống ở đời tham lam ham hố Cuối cùng rồi cũng xuống lỗ mà thôi, Tranh danh đoạt lợi hại người Bạc vàng tích trữ lâu đài ngựa xe,
(Xem: 11326)
Ăn chay theo Phật giáo là một chế độ ăn uống chỉ gồm những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (trái cây, rau quả, v.v...), có hoặc không ăn những sản phẩm từ sữa, trứng hoặc mật ong...
(Xem: 9841)
Nhân quả là nói tắt của tiến trình nhân-duyên-quả. Nhân là tác nhân chính, duyên là những nhân phụ, quả là kết quả.
(Xem: 9376)
“Báo oán hạnh” là gì? Đó là hạnh chấp nhận những khổ đau, những chướng duyên như là những cuộc báo oán tự nhiên của luật nhân quả.
(Xem: 10093)
Xuất gia vốn đã khó, làm tròn bổn phận của người xuất gia lại càng khó hơn. Nhiều người nghĩ rằng đã đi tu, là Tỷ kheothanh tịnh, giải thoáthoàn thiện.
(Xem: 10123)
Nếu ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống của mình, thì cũng phải hiểu rằng cuộc sống của kẻ khác cũng quan trọng như thế.
(Xem: 9300)
Pháp tu cho Tam quả lại đơn giản đến không ngờ, chỉ cần tu tập trọn vẹn ba pháp “các căn tịch tĩnh, ăn uống biết tiết độ, chẳng bỏ kinh hành” là có thể thành tựu ngay trong hiện đời.
(Xem: 13316)
Trong khi hiến tặng, ta tiếp nhận được biết bao nhiêu tặng phẩm của đất trời. Một giọt sương đầu ngọn cỏ, một bông hoa nở bên vệ đường, một ngôi sao lấp lánh buổi sáng khi ta mở
(Xem: 10190)
Sự khác nhau trong đường lối giữa Phật giáo và Vedanta trong trường hợp này thể hiệncon đường tu đạo, và cái đích của tu đạo.
(Xem: 10501)
Khi nhóm năm ẩn sĩ[i] rời bỏ Đức Thế Tôn, Ngài thấy đấy là điều hay vì từ bây giờ Ngài có thể tiếp tục thực tập không còn cản trở nào.
(Xem: 10944)
Đức Thế Tôn bảo “bình an thật sự” không cách xa, nó đang ở bên trong chúng ta, nhưng chúng ta thường không nhận ra nó.
(Xem: 9124)
Tất cả mọi loài sống là để đi tìm hạnh phúc. Bản năng gốc của mọi loài là tìm kiếm hạnh phúc.
(Xem: 10296)
Theo lời Phật dạy, chuyển một cái xấu – ở đây là gian dối- trở thành cái tốt, tức chân thật, là chuyển nghiệp. Nhưng chuyển nghiệp như thế nào đây?
(Xem: 10252)
Trong lộ trình nương tựa nhau để tu học, mỗi người cần nhanh chóng nhận ra ai là thiện tri thức để thân gần và ai là ác tri thức để tránh xa.
(Xem: 9344)
Đã làm người và được sống, bất cứ ai cũng đều có cảm giác khoái lạc hay khổ đau. Cảm giác có thể sảng khoái hay dễ chịu hoặc không nằm trong hai điều đó.
(Xem: 11049)
Tất cả các pháp hữu vivô thường. Đây chính là lời dạy của đức Phật và được Ngài lập lại nhiều lần. Lời dạy này cũng là một trong những lời di huấn cuối cùng của Ngài.
(Xem: 15075)
Tuổi trẻ không tu, già hối hận, Thân bệnh tật, tai điếc mắt mờ, Gối mỏi lưng còng, giờ suy yếu, Cuộc đời gây tạo, bao ác nghiệp
(Xem: 11802)
Chịu đựng sự nhục nhã và lời thóa mạ là đức tính quan trọng nhất mà mỗi ngươi có thể rèn luyện, bởi vì sức chịu đựngvô cùng mạnh mẽ
(Xem: 10140)
Sống đồng nghĩa với hành trình, hành trình với hành trang và phương tiện chính mình, hành trình đến những mục đích.
(Xem: 12676)
Câu ‘Tâm bình thường là Đạo’ phát sinh từ câu chuyện ngài Triệu Châu đến hỏi đạo ngài Nam Tuyền. Ngài Triệu Châu hỏi: “Thế nào là đạo?” Ngài Nam Tuyền đáp “Tâm bình thường là đạo”
(Xem: 10909)
Khi trong đầu hiện ra tình cảm về ‘Tôi’, nhiều tế bào trong nhiều vùng khác nhau của não bộ trở nên năng động cùng một lúc và làm dao động hàng ngàn các tế bào não khác.
(Xem: 10430)
Kinh sách Phật Giáo thường so sánh Đức Phật như một vị Lương Y. Điều này hiển nhiên cho thấy việc chữa trị bệnh tật là tâm điểm của Phật giáo.
(Xem: 10780)
Có nhiều người nhận lầm học Phật, hiểu đôi điều về giáo lý Đức Phật là tu rồi, đây là một sai lầm lớn trong nhận thức, vì tu và học là hai phạm trù khác nhau.
(Xem: 10698)
Theo thuyết nhà Phật, có duyên mới tạo ra nghiệp, trả nghiệp sẽ có duyên cao hơn, cứ theo thế mà thoát ra khỏi luân hồi.
(Xem: 10574)
Mỗi ác nghiệp là tờ giấy nợ Trả hiện tại hoặc trong tương lai Vay nhiều thì nợ càng nhiều Nhân quả theo ta như hình với bóng
(Xem: 9996)
Thời gian qua nhanh, tháng ngày hối hả, đời người ngắn ngủi, thoáng chốc đã già, cái chết sẽ đến, không biết về đâu?
(Xem: 9316)
Hạnh nguyện độ sinh của Bồ tát Quán Thế Âm trong cõi Ta Bà giúp cho tất cả mọi người “quán chiếu cuộc đời” để đạt được giác ngộ, giải thoát.
(Xem: 9355)
Cuộc sống viên mãn của con người cần hội đủ hai phương diện vật chấttinh thần (tâm linh). Chúng phải song hành tồn tại nhằm hỗ tương lẫn nhau, giúp con người thăng hoa cuộc sống.
(Xem: 11371)
Với hành nguyện lắng nghe tiếng khổ, để đem niềm vui xoa dịu cho chúng hữu tình nơi thế giới hành đạo của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Chúng con, trên bước đường tìm cầu sự giác ngộ, cũng xin được học đòi đức tính thù diệu ấy.
(Xem: 9703)
Lòng tham con người như giếng sâu không đáy không bao giờ biết chán, biết đủ, biết dừng. Người có quyền cao chức trọng thì lợi dụng chèn ép, bóc lột kẻ dưới.
(Xem: 13084)
Bài này để nói thêm về tương quan giữa Phật học và nghệ thuật – các bộ môn như âm nhạc, thi ca, hội hoạ, tiểu thuyết, kịch, phim …
(Xem: 12634)
Ai cũng thích được tán dương, khen ngợi, ai cũng thấy dễ chịu với những lời khen, dù bản thân không đúng hoặc đúng rất ít với lời khen đó.
(Xem: 9174)
Khi được khen ta cũng chớ vội mừng và khi bị chê ta cũng chớ vội buồn. Nếu ta vội mừng hay buồn như vậy thì tâm mình rất dễ bị dao động, khi bị dao động ta sẽ bất an.
(Xem: 9580)
Từ Thứ Năm tới Thứ Hai, ngày 6 tới 10 tháng 8 năm 2015, Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ Lần Thứ 5 sẽ diễn ra tại Khách Sạn Town and Country Resort Hotel, Thành Phố San Diego
(Xem: 9613)
Thiền sư xuống núi. Một túi vải đơn sơ với y áo và dăm cuốn kinh đã lật nhăn cả giấy...
(Xem: 9641)
Ý nghĩa tích cực của giải thoát là sống ràng buộc giữa các mối quan hệ nhưng ta có tự dotự tại.
(Xem: 9196)
Sân hậnthù oán là hai trong số những người bạn gần gũi nhất của chúng ta. Khi còn trẻ, tôi đã có một mối quan hệ rất gần gũi với giận dữ.
(Xem: 8999)
Bồ-tát Quán Thế Âm luôn hiện thân trong mọi trường hợp để tùy duyên giúp đỡ, cứu khổ cho người. Đã làm người trong trời đất, ai không một lần lầm lỗi, vấp ngã, khổ đau.
(Xem: 10405)
Giảng Pháp và thính Pháp là những Pháp sự không thể thiếu trong chương trình tu học của các tự viện đúng nghĩa.
(Xem: 8639)
Nguyên tác: The Five Trainings for Bodhichitta Resolve, Tác giả: Alexander Berzin/ Moscow, Russia; Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
(Xem: 8313)
Khi những hiện tượng được phân tích một cách riêng lẻ như vô ngã, và những gì đã từng được phân tích trên thiền quán, đấy là nguyên nhân cho việc đạt đến hoa trái, niết bàn.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant