Từ bộ phim khiến cho người xem liên tưởng và so sánh với giáo điều của Phật gia ở nhiều chiều. Đặc biệt bộ phim rất ấn tượng và sâu sắc khi dung hoà được các mặt đối lập bằng cách nối chúng với nhau bằng tình yêu đôi lứa rất đẹp, cuồng nhiệt nhưng cũng đầy trắc trở và đớn đau.
Samsara
được thực hiện năm 2001 bởi tài tử - đạo diễn tài năng Ấn Độ Pan Nalin.
Bộ phim là sản phẩm hợp tác giữa bốn nền điện ảnh lớn là Ấn Độ, Pháp, Ý
và Đức trong đó chủ chốt là điện ảnh Ấn Độ. Tác phẩm này đoạt được rất
nhiều giải thưởng trong các Liên hoan phim Quốc tế, như giải
phim hay nhất trong LHP Quốc tế Melbourne 2002, Giải của Ban tuyển lựa
chính thức tại các LHP Quốc tế Sudance 2002, LHP Quốc tế Toronto 2001
và nhiều giải thưởng quốc tế quan trọng khác.
Bộ
phim ngồn ngộn những mặt đối lập tưởng chừng như không gì có thể khoả
lấp nổi. Nhưng sợi dây tình yêu, sợi dây của sự đam mê đến cuồng dại
của chàng sư thầy và cô thôn nữ đã đẩy các mặt đối lập trở nên dung hoà
hơn. Bộ phim là tiếng nói rất tinh tế phản bác một phần nào đó cái lý
của đạo Phật về quan niệm tình yêu đôi lứa, đời sống vợ chồng. Đồng
thời nó cũng là lát kéo nhẹ nhàng nhưng đủ sắc để cắt và chọc ngoáy lại
sự tầm thường và thói ích kỷ tồn tại bên trong của mỗi con người.
Mặt
đối lập thứ hai sâu sắc hơn và cũng là chủ đề mà đạo diễn muốn phản ánh
thông qua bộ phim này. Đó chính là sự đối lập trong chính con người của
chàng sư trẻ Tashi. Hình ảnh Tashi hiện lên ở hai mặt đối lập rất khác
nhau nhưng cùng tồn tại trong bản thân anh. Đó là một Tashi tu hành khổ
hạnh, phải cắt đứt mọi đam mê dục vọng chốn phàm trần và một Tashi -
người chồng người cha người đàn ông trụ cột trong gia đình, là con
người sống rất bản năng với những ham muốn tầm thường nhất.
Nhưng
niềm vui trên tồn tại không được lâu vì Tashi đã tìm được nguồn vui
mới. Một nguồn vui trần tục. Tashi đã rời bỏ chốn thiền viện, chạy theo
một cuộc tình bản năng mà chàng biết là bị ngăn cấm. Tashi yêu một cô
gái tên là Pema (do diễn viên gốc Việt Chung Lệ Đề thủ vai) ngay từ ánh
mắt đầu tiên. Sau cuộc gặp đầu tiên mà như định mệnh đã sắp đặt ấy,
Tashi đã tự đạp đổ công trình tu hành bao năm của chính mình. Chàng bỏ
lại sau lưng thế giới vô ưu vô lo mà mình từng sống ở đó, từng mất biết
bao nhiêu thời gian và công sức để đạt được để cùng Pema xây dựng hạnh
phúc gia đình. Cũng lúc này đây Tashi chợt nhận ra những bước đi đã qua
trên con đường tu hành của mình. Anh hồi nhớ về thuở ấu thơ bị người
cha bỏ mặc trên núi cùng các vị cao tăng. Anh đã đi theo chân Đức Phật
ngay từ lúc còn nhỏ dại ngây thơ đó. Nay nguồn vui trần tục mới lạ đã
đến khiến bản thân anh nảy sinh và tìm ra một con đường mới mà mình
phải vượt qua. Anh chọn Pema. Dù sư phụ anh có khuyên răn dạy bảo quyết
liệt Tashi vẫn kiên quyết chọn con đường trở thành người bình thường.
Anh không dài dòng kể lể để giải thích cho sự lựa chọn của mình. Tashi
chỉ nói với sư phụ của anh rằng, thái tử Tất Đạt Đa trước khi trở thành
Đức Phật thì Ngài cũng từng sống cuộc đời trần tục tới năm 29 tuổi. Còn
anh mới năm tuổi đã phải sống cuộc đời khổ hạnh như Đức Phật sau khi
Người rời bỏ hồng trần. Tashi phát ngôn lên trong làn nước mắt, anh
muốn chứng minh cho sư phụ anh thấy anh cũng chẳng là thần thánh gì cả,
chỉ là một con người bình thường mà thôi.
Tashi
khi là một người trụ cột trong gia đình, đạo diễn lại khắc hoạ anh dưới
một góc độ hoàn toàn khác. Đạo diễn “ép” Tashi phải vùng vẫy trong hoàn
cảnh khó khăn và nặng nề của cuộc sống con người bình thường để tính
cách anh phát triển. Vì là người cha người chồng, anh phải làm nhiều
việc khác nhau vật lộn kiếm sống để gìn giữ gia đình. Tashi khi này đã
biết ăn thịt, biết những mánh khóe nhỏ nhoi của cuộc sống mà anh chưa
bao giờ làm trong thời gian tu hành. Với anh bản năng tình dục còn lớn
hơn tất cả mọi thứ mà anh đã từng làm trước kia. Tashi chạy theo cuộc
tình bản năng không phải đơn thuần xuất phát từ bản tính đàn ông mà hơn
cả anh nhận ra sự nhàm chán của những công việc tụng kinh gõ mõ hằng
ngày. Sau này khi anh có ý định trở về tu viện cũng vì anh nhận thấy
mình đau khổ và buồn chán với những công việc lặp đi lặp lại của cuộc
sống bình thường. Tashi lại một lần nữa đứng trước những sự lựa chọn
đối lập rất khó khăn của riêng mình.
Sự lựa chọn của
anh, dù có tiếp tục con đường tu hành bỏ dở hay cùng Pema trở về gia
đình, thì sự lựa chọn ấy cũng gắn liền với trách nhiệm. Hai con đường
đối lập đến tái tê khiến Tashi lưỡng lự không thể chọn lựa nổi. Nếu anh
trở về núi tu hành thì anh sẽ là một kẻ bội bạc trong tình yêu. Một kẻ
đã từng dám phá bỏ bức tường ngăn cấm của Đức Phật để yêu một tình yêu
bị cấm đoán. Người đã cùng Pema yên ấm một mái nhà, giờ lại trở thành
một người chồng bội bạc, một người cha tồi. Nhưng chính cuộc trở lại
chốn thiền tu, Tashi lại thấy mình có trách nhiệm với giáo lý nhà Phật.
Anh thấy mình phải có trách nhiệm tiếp tục con đường đạo mà mình đã
từng theo từ thủa nhỏ. Nếu anh về với vợ con, để cứu vãn một gia đình
đang có nguy cơ tan vỡ thì anh sẽ vĩnh viễn lìa xa con đường chân tu.
Nhưng khi sống với vợ con, anh lại thấy mình làm tròn nhiệm vụ của một
người trụ cột trong gia đình. Hai con đường lựa chọn khác xa nhau, đối
lập nhau giờ đây con đường nào Tashi chọn cũng phải gắn liền với trách
nhiệm và khiến anh cảm thấy bối rối, mệt mỏi và đớn đau.
Khi
anh dứt áo ra đi, bỏ vợ con ở lại để tiếp tục con đường mà Đức Phật đã
đi. Anh đã quay trở về con sông xưa tắm sạch bụi trần, tội lỗi mà mình
phạm phải để trở lại chốn thiền tu. Lúc này đây người xem thấy được hai
quá trình ngược chiều nhau đã diễn ra trong cuộc đời Tashi. Một là, ban
đầu anh rời chốn thiền viện đi theo hành trình tìm về cõi giác. Lần thứ
hai, anh lại bỏ vợ con trở về chốn tu hành. Hai lần ra đi ngược chiều
này của anh ta thực chất chỉ nhằm một mục đích, đấy là sự vị kỉ và thỏa
mãn của riêng anh. Lần thứ nhất, anh xuống núi nhằm thỏa mãn dục tính,
bản chất “người” của mình. Lần thứ hai, anh lên núi tìm về tu viện nhằm
đoạn tuyệt với nỗi đau buồn chốn hồng trần lại cũng vì anh. Lúc này đây
anh vô tình coi cửa Phật chỉ là điểm đến để giải thoát những vui buồn,
hờn giận, chán nản và sự chai sạn với cảm xúc tình yêu – dục tính của
cuộc sống vợ chồng. Anh muốn về quỳ dưới chân Đức Phật để tụng kinh gõ
mõ rời xa cuộc sống bụi trần. Đấy chính là tính ích kỷ tồn tại trong
con người Tashi. Nó chi phối mọi hoạt động và sự suy tính của anh.
Tashi đã sống hai cuộc đời và đều có ý chối từ chúng. Mỗi lần đoạn
tuyệt với cuộc sống cũ để đến cuộc đời mới Tashi đều qua một con sông
tắm rửa. Ở đây đạo diễn Pan Nalin sử dụng hình ảnh con sông để tượng
trưng cho sự tẩy trần và gột rửa quá khứ muốn chối bỏ của Tashi theo cả
nghĩa đen và nghĩa bóng. Dù nhân vật Tashi có coi con sông là nơi anh
có thể phủ định sạch trơn quá khứ của mình nhưng anh cũng không thể nào
bình yên với sự dằn vặt của chính mình...
Pema chặn
chồng giữa đường khi anh đã cạo trọc đầu lên núi. Cô kể cho anh nghe
chuyện tình của Đức Phật tổ Siddhartha. Siddhartha đã rời bỏ vợ mình là
Yashodhara và con trai Rahul lúc nửa đêm đi tìm sự khai sáng để trở
thành Phật tổ. Nhưng liệu có ai nghĩ cho Yashodhara đã sống cuộc đời u
uất, đau ốm vì nhớ thương chồng. Sự khai sáng của đức ông chồng đã mang
lại gì ngoài nỗi bất hạnh cho bà và con trai. Lúc này đây Pema cũng bị
đặt vào tình thế ấy. Nếu Tashi bỏ gia đình tiếp tục con đường chính quả
thì anh sẽ để lại cho vợ con anh một nỗi đau dai dẳng khó lòng lấp nổi.
Đạo diễn Pan Nalin xây dựng hình ảnh Pema ngoài là đối tượng khiến
Tashi hoàn tục, cô còn là người phát ngôn các triết lý của phim. “Nếu
tâm trí anh hướng về Phật pháp cũng mãnh liệt như tình yêu và sự đam mê
anh đã cho em thấy, thì anh đã trở thành một Đức Phật ở trong lòng rất
nhiều người trong cuộc đời trần tục này”. Câu nói này của Pema
thể hiện rõ nhất tư tưởng của phim, anh hãy sống có trách nhiệm với
chính bản thân anh, với chính những người thân của anh thì anh cũng đã
trở thành một Đức Phật rồi. Sự khai sáng và giải thoát khổ đau không
nằm ở chốn nào khác mà nó nằm ngay trong thâm tâm anh. Phim cũng muốn
nói đến một góc khuất nằm trong sâu thẳm trái tim Tashi, ấy là anh phải
sống chân thật như chính trái tim dục vọng và khát khao trong con người
anh.
Đứng trước những lựa chọn cay đắng, Tashi đã khóc,
quằn quại trong đau đớn vì day dứt, vì chọn con đường nào anh cũng thấy
mình là kẻ tội đồ. Đạo diễn Pan Nalin sử dụng một hình ảnh rất đắt thể
hiện được sự lựa chọn còn mù mờ của Tashi. Tashi bước đi và để rơi
chiếc áo thầy tu xuống đất. Điều đó chứng tỏ Tashi còn vô vàn bộn bề
phân vân… Một cái kết mở khiến người xem day dứt. Hai con đuờng đối lập
nhau, một con đường lên núi đầy cát sỏi và một con đường xuống núi màu
mỡ đất đai. Ở giữa hai con đường ấy có một chàng sư trẻ Tashi lặng lẽ
bước đi và đánh rơi chiếc áo thầy tu. Chọn con đường nào cho mình, cho
điểm đến tương lai, điều đó còn bỏ ngỏ phía trước đối với Tashi và là
câu hỏi mà người xem muốn kiếm tìm ở đoạn kết của câu chuyện.
Lê Trương Công
Source: hoalinhthoai.org