Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tự tình đầu thu

19 Tháng Mười 201000:00(Xem: 12833)
Tự tình đầu thu

22/06/2009 

TỰ TÌNH ĐẦU THU

Những ngọn sóng cứ đập vào vách đá, hôm kia, hôm qua, rồi hôm nay cũng vậy. Mà hình như chưa bao giờ ngừng nghỉ, những con sóng cứ lô xô, ào ạt như thể muốn nói điều gì đó cho cuộc lữ tang bồng.

Chiều nay cũng vậy, nó lại ra ngồi trên mỏm đá đó mà nhìn ra biển. Bờ biển San Diego trầm lặng như nỗi lòng của nó, tuy biển chiều nay cũng có người tắm, có người đi tản bộ. Nó cứ đăm đăm dõi mắt về phía trước. Tai nó đang lắng nghe những thổn thức của hải triều va vào vách đá và cũng lắng nghe tiếng réo gọi xạc xào của những hòn sỏi nhỏ va vào nhau mỗi khi sóng lùi ra lại biển. Nó cứ ngồi đó, im lặng và im lặng. Im lặng như những kiếp người đi qua cuộc đời ảo mộng tử sinh, im lặng như những chiếc lá vàng khẽ khàng rơi trên bãi cỏ. Tất cả rồi sẽ ra đi im lặng như thế không để lại tỳ vết gì trên cuộc đời này mà vốn cuộc đời cũng là ảo mộng. Người ta không biết nó là ai, từ đâu đến, ra đây để làm gì. Chỉ thấy nó đầu trọc, mang bộ bà ba lam và đôi dép bẹt. Nó và người ta đều quá đỗi lạnh lùng như thẩm sâu đáy lòng của biển, như những hòn đá cuội ở đây. Nhưng tất cả chúng đều ẩn tàng những tự tình vô lượng kiếp.

Những ngọn gió biển mang vào hơi lạnh làm tê đôi bàn tay trong tứ thế ngồi thiền. Mắt nó không nhìn ra xa nữa mà nhìn xuống thật gần, gần tự hồ như nhắm. Nó vẫn im lặngim lặng. Nó đang để tâm theo dõi hơi thở vào ra chậm rãi mà sâu lắng. Từ lúc nó về đây, nó lấy biển làm bạn. Nó không biết người bạn của nó bao nhiêu tuổi, và nó cũng chưa hề nói với biển một lời nào. Hình như nó nhận ra rằng, dù cho có nói thật nhiều nhưng chỉ có im lặng mới là những lúc hiểu nhau. Nó tâm sự với biển bằng sự im lặng của con tim và bằng sự lắng nghe tiếng sóng. Bây giờ đã là mùa thu. Cái buồn, cái nhớ, cái đơn côi của tâm trạng kẻ lữ hành như đang phả vào trong từng chiếc lá. Từng chiếc lá ngả màu, từng chiếc lá hanh hao.

***

Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó đã hơn 14 năm rồi. Thật là tất cả mọi thứ hữu vi trên đời đều bị phủ mờ dưới lớp bụi thời gian. Ừ mà cũng mới đó thôi, những kỷ niệm của một thằng nhóc chăn trâu cũng đã rong rêu cùng năm tháng. Bạn bè cái thuở cắt tàu lá chuối làm ngựa phi đua, cái thuở rồng rắn lên mây, cái thuở mà còn mút chung một cây cà-lem đá… của nó bây giờ đã biệt tăm dấu nhạn.

Nó còn nhớ như in, như mới vừa hôm qua đây thôi; những chiều đốt rơm khô nướng chuột đồng, mãi mê chơi năm - mười bỏ trâu đi lạc mất. Nó còn nhớ những câu “thần chú” tìm trâu của bọn nhóc như là nhổ bãi nước bọt trên tay rồi lẩm bẩm: “ông đi qua, bà đi lại, có thấy con trâu của con đâu không?”, “khấn” xong lấy ngón tay đập nhẹ một cái, văng hướng nào thì đi tìm hướng đó. Ấy vậy mà lúc đó, nó tin không một chút nghi ngờ.

Rồi kể từ ngày ngôi Niệm Phật Đường trong ấp Bình Minh xuất hiện, nó lại cùng thằng Hoàng, thằng Bé đẩy nước lên chùa cho mọi người sử dụng. Nó cảm thấy vui vui khi mỗi chiều đi học về ghé vào chùa uống nước lạnh trong lu và có khi còn được ăn chuối cúng Phật. Có lần nó hỏi má, sao không gọi là chùa mà gọi là Niệm Phật Đường? Má nó trả lời một cách chắc như bắp rang: “thì người ta đi ngoài đường nhìn vào thấy Phật rồi họ niệm, nên gọi là Niệm Phật Đường”. “Ừ he, vậy giờ đi ngang đó mình phải niệm Phật”. Rồi gia đình Phật tử được thành lập, nó vào chi Oanh Vũ; Rồi nó được nghe kể chuyện tiền thân đức Phật, chuyện chim Oanh Vũ hái thóc nuôi mẹ mù; chuyện Mục Kiền Liên cứu mẹ… Những hạt giống đầu tiên ấy nơi cửa chùa đã bắt đầu nức mầm trong nó. Nó đi tu.

***

Hoàng hôn đã tắt tự lúc nào. Biển mênh mông kia đang bị che phủ bởi một bức màn đen mỏng. Nó đưa hai tay lên xoa vào nhau rồi áp vào đôi mắt. Nó đứng dậy đi về. Từng bước chân vổ lề đường yên lặng. Nó quên đi quá khứ. Nó không nghĩ chuyện tương lai. Nó chỉ nghe cái hiu hiu lạnh của mùa thu đầu tiên trên đất khách đang bắt đầu thấm dần vào nó…


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8820)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8733)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8465)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8545)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8712)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7743)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11754)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21907)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 7974)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9476)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14241)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9232)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 8987)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8370)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8695)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9861)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9569)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9464)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8788)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9589)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8279)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9187)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9540)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 8996)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9321)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21407)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8964)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9442)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8784)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9182)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10669)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9076)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10181)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9548)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8811)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8725)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9223)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8465)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9840)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10169)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17093)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10557)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9785)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11136)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22191)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8716)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
(Xem: 8128)
Tổng Thống Václv Havel mời Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhiều nhà tư tưởng thế giới đến Prague cho một hội nghị chuyên đề về giáo dụcgiá trị tâm linh.
(Xem: 7971)
Phật giáo là những phương pháp, những con đường để con người thực hiện hạnh phúc;
(Xem: 8944)
Bất cứ thứ gì chúng ta ngỡ là hạnh phúc thì thật ra lại là nguyên nhân gây ra khổ đau. Có thể điều này rất khó chấp nhận nhưng đây là một chân lý sâu xa.
(Xem: 15799)
Bố thícúng dường hay giúp đỡ sẻ chia là hạnh nguyện cao cả của các vị Bồ-tát, người Phật tử chân chính noi theo gương hạnh người xưa mà ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant