Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tiếp xúc với một vị Lạt Ma (nhật báo L'Ardennais)

07 Tháng Chín 201100:00(Xem: 11230)
Tiếp xúc với một vị Lạt Ma (nhật báo L'Ardennais)

TIẾP XÚC VỚI MỘT VỊ LẠT MA 

(nhật báo L'Ardennais)
Hoang Phong chuyển ngữ

Lời giới thiệu của người dịch: Trong khi Đức Đạt-Lai Lạt-Ma đang thuyết giảng tại một thành phố lớn ở miền tây nam nước Pháp, thì tại miền đông bắc một tờ nhật báo địa phương đã phỏng vấn một vị Lạt-Ma trụ trì một ngôi chùa tọa lạc trong một ngôi làng thật nhỏ nằm bên bìa một khu rừng, ngôi làng tên là Septvaux và chỉ có hơn hai trăm dân cư. Bài phỏng vấn đăng trên tờ nhật báo L'Ardennais, phát hành ngày 18 tháng 8 năm 2011, và dưới đây là phần chuyển ngữ.

Làng SEPTVAUX (thuộc địa phận tỉnh Aine) - Chỉ còn vài giờ nữa là Đức Đạt-Lai Lạt-Ma sẽ rời thành phố Toulouse, và tại ngôi làng Septvaux này một khóa tu học Phật Pháp cũng sắp được khai mạc. Chúng tôi tìm gặp vị Lạt-Ma Tenzin Samphel trụ trì ngôi chùa Shedup Künsang Chöling tọa lạc trong ngôi làng này, và cũng là người sẽ đảm trách khóa tu học.

Sao ngài không thừa dịp cuối tuần để xuống Toulouse tham dự buổi thuyết giảng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma?

Lạt-Ma Tenzin: Tôi không đi được, trước đây tôi vẫn tìm cách tham dự, thế nhưng lần này thì không thực hiện được.

Đức Đạt-Lai Lạt-Ma đến Toulouse để thuyết giảng. Thế nhưng ngôi chùa tọa lạc trong ngôi làng Septvaux này do ngài quản lý cũng sắp khai mạc một khóa tu học kéo dài một tuần. Vậy việc tu học sẽ hướng vào chủ đề nào? Có phải là chủ đề mưu cầu hạnh phúc mà Đức Đạt-Lai Lạt-Ma nêu lên hay không?

Chúng tôi tổ chức các khóa học theo từng chu kỳ nhất định. Khóa này dành cho những người đã từng tham dự các khóa học trước. Chủ đề nêu lên sẽ là các xúc cảm tiêu cực và các phương pháp loại trừ các xúc cảm bấn loạn ấy. Những người mới phải chờ các khóa nhập môn bắt đầu cho mỗi chu kỳ. Các khóa mở đầu nhắm vào việc tìm hiểu triết học, gồm thêm các buổi luyện tập du-già và thiền định (xin hiểu là dân chúng Tây phương khá linh động, tuy ngôi chùa ở nơi hẻo lánh nhưng cũng có những người từ xa đến).

Nữ diễn viên điện ảnh Véronique Jannot có viết một quyển sách tựa là "Tìm thấy một con đường" ("Trouver le chemin"), thuật lại quá trình đã đưa bà đến với Phật giáo. Trong sách bà nhấn mạnh đến tầm quan trọng cần phải có một vị thầy "giúp mình hướng vào những gì tốt đẹp nhất ?" Vậy có đúng như thế không?

Phật giáo đòi hỏi chúng ta phải biết suy tư về những gì thuộc vào nội tâm của mình, những thứ ấy thật tinh tếsâu xa. Con đường mà mỗi người phải trải qua quả thật đầy rẫy những chướng ngại, hoang mang và lầm lẫn. Vì thế phải cần có một vị thầy đích thật, đủ khả năng quán thấy các sai lầm của mình và cả các nguyên nhân sâu xa làm phát sinh ra chúng, hầu giúp mình một cách hữu hiệu hơn trên đường tu tập... Mục đích của Phật giáo nói chung là giúp cho mỗi người trở thành vị thầy của chính mình, đủ sức chủ động được những xúc cảm của chính mình.

Về phần ngài thì mỗi khi được gặp Đức Đạt-Lai Lạt-Ma thì ngài mong đợi những gì nơi Vị ấy?

Trước đây qua một thời gian dài tôi đã từng sống chung với tăng đoàn để học hỏitu tập. Hôm nay tôi đến đây để mong chia sẻ với mọi người những điều mà tôi đã học hỏi được, cũng như niềm hạnh phúc mà tôi đã tìm thấy, và cả ý nghĩa của sự sống này. Tôi học được ở Đức Đạt-Lai Lạt-Ma cách phải làm thế nào để truyền lại cho người khác tất cả những thứ ấy.

Buổi thuyết giảng của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma mang chủ đề "Nghệ thuật mưu cầu hạnh phúc" đã thu hút đông đảo người tham dự. Vậy tại nơi này ngài có nhận thấy nhiều người cũng hằng mong ước tìm thấy hạnh phúc hay không?

Hạnh phúc của riêng mình nhất thiết tùy thuộc vào hạnh phúc của người chung quanh. Con tim của mỗi người đều mang bản chất tích cực. Thế nhưng chỉ vì cuộc sống chung quanh đã tạo ra quá nhiều trở ngại khiến cho con người không phát huy được tình thươnglòng từ bi của mình mà thôi. Người tu tập Phật giáo nhờ vào các phép thiền định triết học để hòa mình với người khác và hội nhập với thiên nhiên Sự hòa đồng đó được xây dựng trên sự tin cậy lẫn nhau, không phải vì sợ hãi nhau. Người tu tập Phật giáo bao giờ cũng mong tìm thấy một sự an bình đích thực trong nội tâm mình. (Cách trả lời rất khéo, không xác nhận là tại nơi này có nhiều hay ít người hằng mong cầu tìm được hạnh phúc, mà chỉ nói rằng người tu tập Phật giáo luôn tìm cách hoà đồng với người khác, thích ứng với thiên nhiên và luôn mong muốn tìm thấy sự an bình trong nội tâm).

Diễn viên màn ảnh Véronique Jannot cũng từng nói rằng "từ lúc mà ta có cái may mắn được nghe những lời giảng huấn cho đến khi hiểu được những lời giảng huấn ấy là gì, và từ lúc biết đem những lời giảng huấn ấy ra để ứng dụng vào cuộc sống cho đến khi những ứng dụng ấy trở thành những chuyện thật tự nhiên, thì đều phải cần đến những thời gian thật dài, có thể suốt cuộc đời mình nữa". Vậy phải làm thế nào để có thể chủ động được cái thời gian dài đằng đẵng ấy?

Có những lúc cần phải dành thì giờ để lắng nghe những lời giảng huấn, để suy tư và thiền định, thế nhưng cũng có những lúc phải biết mang những kiến thức quý báu ấy ra để ứng dụng vào cuộc sống hằng ngày. Phải luôn cảnh giác. Phải canh chừng từng tư duy ngay từ lúc chúng mới vừa hé lộ. Ngày này sang ngày khác ta sẽ quen dần đi, và rồi trong từng ngày một việc cảnh giác ấy cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn... Khi gặp hoàn cảnh khó khăn thì phải canh chừng ngay những xúc cảm hiển hiện từ bên trong tâm thức của mình. Phải luôn nhớ lại những lời giảng huấn đã học hỏi được để ứng dụng vào sự sinh hoạt thường nhật, hầu mang lại lợi ích cho cuộc sống của mình. Tâm thức con người quả thật phức tạp và bướng bỉnh, thế nhưng Phật giáo luôn có cách giúp chúng ta phát huy được các khả năng cần thiết để mang lại sự an bình.

Thống kê cho biết có 800 000 Phật tử trên đất Pháp, trong số này 60% là phụ nữ. Ngài có nhận thấy sức thu hút thật mạnh đó của Phật giáo đối với phụ nữ hay không?

Có chứ, rất nhiều phụ nữ đã đến đây. Họ thật dịu dàng, khả ái, hào phóng và tâm hồn rộng mở... Có thể là vì con tim của họ nhân ái hơn, và biết đâu tình yêu thương cũng thấm sâu hơn trong lòng họ, khiến cho họ yêu đời hơn. 

Vài lời ghi chú của người dịch:

Bài phỏng vấn trên đây sở dĩ được chuyển ngữ là vì người dịch có ý nhằm vào hai chủ đíchchúng ta có thể suy ngẫm thêm: trước nhất là tình trạng hâm mộ Phật giáo của một số người dân trong một quốc gia Tây phương ngày nay, và sau đó là con số 800 000 Phật tử trên đất Pháp đã nhắc đến trong bài.

Dân số nước Pháp là 63 000 000 người. Phật giáo đứng vào hàng thứ tư, sau Thiên chúa giáo, Hồi giáoDo thái giáo. Con số 800 000 Phật tử là do tờ báo đưa ra, trong khi Bộ Nội Vụ Pháp chính thức công nhận con số này là 1 000 000 người. Tổng hội Phật giáo Pháp thì lại ước tính là số Phật tử trên đất Pháp ít nhất cũng phải lên đến 2 triệu. Tóm lại thật hết sức khó để có được thống kê chính xác số người Phật giáo, bởi vì không có nghi thức hay luật lệ nào bắt buộc họ phải khai báo tín ngưỡng của họ. Hơn nữa trong các nước dân chủ, tín ngưỡng là một vấn đề cá nhân, không ai có quyền hỏi hay chính thức kiểm kê, vì thế các con số không được chính xác lắm.

Trên một bình diện khác, một con số thống kê đơn thuần không thể biểu trưng đầy đủ ý nghĩa của một sự kiện. Điều đáng ghi nhận hơn là theo các cuộc thăm dò cho biết thì những người Phật tử Tây phương nói chung hầu hết thuộc thành phần trí thứctrình độ học vấn cao, phần lớn sinh sống trong những vùng đô thị. Sinh hoạt nghề nghiệp của họ thuộc các lãnh vực như: giáo dục, y tế, nghệ thuật, khoa học, văn hóa...

Tờ báo L'Ardennais còn cho biết thêm là trong số này 60% là phụ nữ và nêu lên trường hợp một người phụ nữ đã tìm thấy ý nghĩa cho cuộc sống của mình nhờ vào Phật giáo. Khi đọc bài báo trên đây có lẽ chúng ta cũng không khỏi liên tưởng rằng đây cũng là một lời nhắn nhủ nào đó đến những người phụ nữ khác trên những vùng quê hương khác. Thật vậy Phật giáo lúc nào cũng có thể mang lại cho họ một giải pháp và mở ra cho họ một con đường dù trong bất cứ một cảnh huống nào xảy ra với họ.

Bures-Sur-Yvette, 05.09.11

Hoang Phong chuyển ngữ 

 

blank

(tài liệu chính: http://www.lunion.presse.fr/article/aisne/rencontre-avec-un-lama)

blank

Ngôi chùa Shedup Künsang Chöling thật khiêm tốn trong ngôi làng Septvaux

thuộc tỉnh Aine trong vùng đông bắc nước Pháp

blank


Vị Lạt-Ma Tenzin Samphel ăn mặc theo người thế tục để hòa mình với những người chung quanh (?), thế nhưng bên trong ông hình như tiềm ẩn những gì thật thâm sâu.

blank

Ca sĩ, diễn viên sân khấu và ngôi sao điện ảnh Véronique Jannot

blank

Quyển sách của bà Véronique Jannot:

"Tìm thấy một con đường" (Trouver le chemin), nxb: Editions de Noyelles, 2006

"Đây là quyển sách thuật lại cuộc hành trình của cá nhân tôi đưa tôi đến với triết học Phật giáo bắt đầu từ những năm cuối cùng của thập niên 1980". Câu trích dẫn trên đây cũng là câu đầu tiên trong sách và có thể biểu trưng phần nào cho nội dung của toàn bộ quyển sách.

 

Lời giới thiệu của nhà xuất bản

Vui vẻ, yêu đời và tràn đầy sức sống là những gì luôn hiện lên nơi con người của bà, thế nhưng... Đây là lần đầu tiên, người con yêu quý của truyền hình Pháp đã thổ lộ những đớn đau của mình: một cơn bệnh ngặt nghèo xảy đến lúc mới hai mươi hai tuổi đời đã cướp đi cái diễm phúc được làm mẹ vào một ngày nào đó của một người con gái. Và cũng là lần đầu tiên trong quyển sách này bà nhắc đến tai nạn thảm thương xảy ra cho người yêu của bà là tay đua xe hơi F1 Didier Pironi. Quyển sách thuật lại thật nhiều giai thoại khiến chúng ta không khỏi cảm thấy mình cùng chia sẻ với bà con đường mà bà đã tìm thấy: đấy là con đường Phật giáo đã giúp cho bà khỏi bệnh, mang lại cho bà một tầm nhìn khác hơn về sự hiện hữu này, và giúp bà xả thân trong việc giúp đỡ xứ Tây Tạng.

Dựa vào một hướng nhìn thật trong sáng căn cứ vào triết học Phật giáo, bà đã nêu lên cho chúng ta thấy một lối sống thường nhật có thể phù hợp với khả năng của tất cả mọi người. Bà cũng không quên nhắc đến trong sách những người phụ nữ ngoại hạng mà bà đã từng gặp trong số những người dân Tây Tạng lưu vong. Bà cũng nhắc đến người thầy tâm linh của mình là Sogyal Rimpoché. Thật nhiều giai thoại đưa chúng ta lên những đỉnh non chót vót và hình như nơi những đỉnh non ấy có cất giấu những chiếc chìa khóa giúp mang lại cho chúng ta một niềm hạnh phúc đích thực.

Ghi chú thêm của người dịch:

Danh vọng, tiền bạc, sắc đẹp... thường che giấu phía sau chúng những khổ đau mênh mông. Dù chúng ta có dồn hết nổ lực để làm gia tăng thêm tiếng tăm, của cải... hầu che lấp hay bù đắp cho khổ đau, thế nhưng cuối cùng thì mọi cố gắng theo chiều hướng đó đều cũng chỉ là những cách làm cho khổ đau trở nên ngày càng gay gắt hơn. Thiết nghĩ có lẽ tốt hơn hết là nên quay lưng lại để nhìn thẳng vào khổ đau của mình hầu khám phá ra một tầm nhìn khác hơn về sự hiện hữu của chính mình trong thế gian này.

Bà Véronique Jannot sinh ngày 7 tháng 5, năm 1957, là ca sĩ, diễn viên sân khấu và tài tử điện ảnh, đã diễn xuất trong nhiều chục bộ phim. Người bạn đường của bà là Didier Pironi đã chết trong một tai nạn xảy ra khi đua tàu ca-nô cao tốc vào năm 1987. Sau biến cố đó bà thay đổi lối sống, xả thân chăm lo cho trẻ em Phi Châu và Tây Tạng.

Vị thầy tâm linh của bà là Sogyal Rimpoché, là một vị Lạt-Ma thuộc học phái Đại Cứu Kính (Dzongchen), tác giả quyển "Tử thư Tây Tạng" (Bardo Thödol). Quyển sách này đã được dịch ra 31 thứ tiếng, phát hành trong 61 quốc gia và đã bán được nhiều chục triệu cuốn.

Hiện nay bà Véronique Jannot đang hợp tác với em gái của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma là bà Jetsun Pema trong nhiều chương trình từ thiện.

blank

Nhà sư Sogyal Rimpoché, thầy của bà Véronique Jannot

và cũng là người biên soạn tập sách "Tử thư Tây Tạng"

blank

Véronique Jannot và Jetsun Pema, em gái của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15505)
Một số nhà sử học tin rằng ngài đã dành 17 năm trong buổi thiếu thời – từ lúc 13 đến 30 - ở Ấn Độ học hỏi Phật Pháp và kinh Vệ Đà... Tuệ Uyển
(Xem: 17004)
Mê tínu mê không hiểu biết chân chính, tin những điều không đúng sự thật, tin mù quáng; phần nhiều là những việc về tinh thần, nhưng cũng ảnh hưởng về vật chất, mê lầm tưởng đó là sự thực... Toàn Không
(Xem: 9816)
Trong một cuốn sách mới xuất bản có tiêu đề là “Trở Lại Kiếp Sống” (Return to Life), tác giả Jim B Tucker kể một số câu chuyện về các trẻ em có khả năng nhớ lại tiền kiếp... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9986)
Khi nguyện cho người khác hạnh phúc, chính trong lúc đó tâm ta thoát khỏi những tình cảm tiêu cực như đố kỵ, ích kỷ, ghét bỏ… Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 8185)
Ăn uống hàng ngày là cách tốt nhất để chuyển các dưỡng chất từ bên ngoài vào nuôi dưỡng và phát triển cơ thể, phục hồi sức lực.
(Xem: 10191)
Có chăng một cái gì bất diệt? Đó là cái chưa từng sinh. Đó là cái bất sinh. Cái đó không thể tìm (vì chưa bao giờ mất); không thể sở hữu (vì luôn hằng hữu)... Vĩnh Hảo
(Xem: 9775)
Vấn đề “Hộ pháp” được nêu lên trong trường hợp nầy. Nó là vấn đề tự lợi lợi tha mà muốn sống có ý nghĩa và muốn phổ biến ý nghĩa ấy trong mọi tầng lớp và mọi thế hệ, bổn phận chúng ta buộc chúng ta phải có... HT Thích Trí Quang
(Xem: 9829)
Chuyện về hai người “vô gia cư” James và Harris chứng minh cho chúng ta thấy cái “quả” tốt đẹp, bất ngờ... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 10857)
Nếu bảo con người sống trên trái đất, là chưa đúng. Trái đất cũng chỉ là một hành tinh lơ lửng giữa trời, nên con người cũng đang trụ giữa hư không... Hồ Dụy
(Xem: 11024)
“Mình với ta tuy hai mà một, Ta với mình tuy một mà hai”... Như Hùng
(Xem: 11372)
Thực thi giới không sát sanhchúng ta đang nuôi dưỡng tâm từ, tức là nuôi dưỡng tâm vô tham, vô sân, vô si... Thích Phước Đạt
(Xem: 11167)
Người Đời Ai Biết? - Tản mạn về cuộc hội ngộ của Ngài Đạt Lai Lạt Ma với Chùa Viên Giác... Nguyên Đạo
(Xem: 13235)
Tôi rất nhỏ, chắc chỉ bằng một đóa hoa nắng trong không gian, vì vậy mà thân tôi rất nhẹ, có thể bay đến bất cứ nơi nào tôi muốn và nghe được rất nhiều tâm tư của mọi người... Chiêu Hoàng
(Xem: 11296)
Hạt sương theo sức nhấn, lăn nhẹ theo, rồi đậu giữa lòng bàn tay, tròn trịa, vẹn toàn, không rơi vãi đi đâu chút nào!... Hạnh Chi
(Xem: 10761)
Che mắt, bịt tai, từ ngàn xưa, vốn không phải là hành vithái độ của người trí. Người trí là người luôn mở mắt lắng tai để thấy, để nghe, để nắm bắt thực tại... Vĩnh Hảo
(Xem: 12603)
Chính những ông thầy chùa này đã trực tiếp đóng góp một phần rất lớn trong việc làm cho đạo Phật thấm vào lòng người và lan ra xã hội... Thị Giới
(Xem: 10128)
Câu chuyện sau đây được Cố Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm kể lại vào một buổi trưa khi tôi hầu quạt cho ngài tại Am Hoàng Trúc... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 10864)
Mình đã tu. Bạn ạ. Bất ngờ lắm? Giật mình phải không. Tu rồi mới hiểu. Lâu nay mình cứ chấp thủ dựng lô cốt tự nhốt mình lại... Nhụy Nguyên
(Xem: 10347)
Một con người phi thường đã xuất hiện trên thế gian này, vì lợi ích cho số đông, vì lòng bi mẫn, vì sự tốt đẹp, vì lợi íchhạnh phúc cho muôn loài... Thiện Ý
(Xem: 10824)
Nguyện rằng suốt đời tôi, từ bây giờ cho tới mãi mãi sẽ là người che chở cho những người không được chở che, là người hướng dẫn cho những ai lạc lối... Hoa Lan Thiện Giới
(Xem: 10423)
Viết để tưởng nhớ những người Nhật Bản đã hy sinh qua trận động đất và Tsunami vào ngày 11 tháng 3 năm 2011 tại 5 tỉnh thuộc miền Đông nước Nhật... HT Thích Như Điển
(Xem: 6136)
Trong sáu nẻo luân hồi, nếu không tinh tấn tu luyện hẳn nhiều người còn phải “ghé vào” ở các kiếp kế tiếp.
(Xem: 11420)
Cho nên, không thể nói Phật ở ngoài tâm hay trong tâm được. Nói ở ngoài là nói thấp, nói ở trong là cao hơn một chút. Ðến chỗ rốt ráo, thì Phật là tâm và tâm là Phật. Cả hai vừa là thực vừa là huyễn... Tịnh Liên Nghiêm Xuân Hồng
(Xem: 10742)
“Đàm Hoa lạc khứ hữu dư hương” không sai chút nào hết. Hoa Ưu Đàm dầu cho có rơi rụng; nhưng hương thơm ấy vẫn còn đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 9953)
Mùa lễ Vu Lan vừa mới qua đi. Những buổi lễ lớn, các nhạc hội, và các khóa tu... đã được tổ chức hoàn mãn ở nhiều chùa tại hải ngoại... Nguyên Giác
(Xem: 10612)
Những khám phá vĩ đại của ngành khoa học vật lý lượng tử đem đối sánh với kinh điển nhà Phật đã phần nào hé lộ chân tướng vũ trụ trong con mắt loài người... Nhụy Nguyên
(Xem: 10775)
Cái nhì không đơn thuần là một quá trình vật lý, mà là một chuổi những quá trình vật lýtâm lý tiếp nối nhau. Trong chuỗi quá trình tâm vật lý ấy xuất hiện những thái độ tâm lý buồn, vui, ưa, ghét… Thích Chơn Thiện
(Xem: 9993)
Tâm Minh Ngô Tằng Giao - Trích dịch theo Ngụ Ngôn Thiền Ngày Nay của Richard McLean... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 11133)
Em mắt biếc ngây thơ ngày hội lớn, Khoé môi cười nắng quái cũng gầy hao, Như cò trắng giữa đồng xanh bát ngát, Ta yêu người vì khoảnh khắc chiêm bao...
(Xem: 11231)
Ngôn ngữ của Thiền trong Thi ca bất luận sử dụng theo một cấu trúc nào nó vẫn luôn hàm chứa những triết lý siêu việt, vượt ra ngoài cảm quantri giác của cuộc sống đời thường... Thiện Long - Hàn Long Ẩn
(Xem: 11144)
Tôn giáo là liều thuốc làm giảm thiểu xung đột và khổ đau của con người chứ không phải làm chúng thêm trầm trọng. Đức Dalai Lama.
(Xem: 13256)
Thân như cánh nhạn lạc bầy, Chợt vàng thu chớm nhớ ngày Vu Lan, Nhớ ngài Đại Hiếu Mục Liên, Công ơn của Mẹ lời nguyền xin dâng !
(Xem: 17931)
"Sức mạnh của Phật Giáo không phải là ở nơi chính trị mà ở văn hóaxã hội, giáo dục là hàng đầu..." Quang Trường Võ Văn Xuân
(Xem: 14675)
Cơ hội làm người của chúng ta trong đời sống quý báu của kiếp người nầy không bền lâu. Không sớm thì muộn, cái chết rồi cũng sẽ đến với tất cả mọi người... Thiện Phúc
(Xem: 11609)
“Những Điệp Khúc Cho Dương Cầm” là tập thơ gồm 23 bài – đúng hơn là 23 điệp khúc - của Thầy Tuệ Sỹ được xuất bản trong nước vào năm 2009... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11510)
Nhưng lạ lùng thay, trước đó các nhà sư Phật giáo khi đến vùng hiểm trở này lại đi lẻ loi một mình. Vậy mà đủ trí tuệ đức hạnh cảm hóa cả quốc gia theo Phật mà không hề ép buộc, hãm hại ai... Huyền Lam
(Xem: 11392)
Lắc đầu cho mọi ý nghĩ bay theo bão, thầy đi vòng quanh nhà, tay sờ vào từng chỗ cửa. Thấy đã nêm nẹp chặt chẽ. Rồi thầy lẹ làng rời căn nhà, hướng về ngôi chùa...
(Xem: 10661)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẫn quẫn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất... Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 10104)
Một trong những yếu tố khiến con người của thế giới văn minh đương thời quan tâm đến Phật giáođặc tính nhân bản của Đức Phật... Viên Trí
(Xem: 10828)
Cơm Hương Tích, cũng giống như Trăng Lăng Già, Thuyền Bát Nhã, Trà Tào Khê,… là những thuật ngữ trong cửa chùa mà ai ai cũng đã hơn một lần nghe qua.
(Xem: 11760)
He's Leaving Home, quyển tự truyện của tác gỉa Kiyohiro Miura, đã được giải thưởng đặc biệt AKUTAGAMA của Nhật. Quyển sách miêu tả về sự mâu thuẫn trong tình cảm của các bậc cha mẹ có con xuất gia...
(Xem: 9495)
Trời vừa trút xuống cơn mưa, lúc hạt nặng, lúc như mưa rào, tung tăng trên mái nhà, mặt đường, nhưng cũng đủ làm dịu mát lại bầu không gian, sau bao ngày nóng bức... Cư sĩ Liên Hoa
(Xem: 9976)
Đến với thành phố Đà Lạt, rồi xa cách, rồi chia lìa, ai cũng có lòng nhung nhớ, nhất là những người tha hương... Tâm Minh Ngô Tằng Giao
(Xem: 9602)
Lòng tin theo Phật giáo phải là chánh tín, tức niềm tin sau khi đã được cân nhắc, nghiệm xét, quán chiếu, hành trì, chuyển hoá nhờ phát sinh trí tuệ.
(Xem: 12254)
Văn chương Bát Nhã ca ngợi trí tuệ (prajñā) là Ba-la-mật (pāramitā), nghĩa đúng là “đi xa hơn” (đến Niết Bàn), và những sự “hoàn thiện” khác liên quan đến con đường của Bồ Tát (Bodhisattva-path).
(Xem: 10475)
Chúng ta đang dần dần mất đi một giá trị vô cùng to lớn, một lối nghĩ suy, một cách trải nghiệm thời gian. Ấy là chiều sâu... Trần Hữu Dũng
(Xem: 10950)
Suối biếc chuyển lời kinh vọng khắp, Bụi hồng theo ngọn gió tung hê, Bổng dưng tìm thấy con người thật, Của chính mình xưa trót lạc đề… Trần Đan Hà
(Xem: 11806)
Tóm Lược Văn Học Hoa Kỳ là Ấn phẩm của Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tháng 5/2007.
(Xem: 11361)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Châu vẫn duy trì mãi, để đem đến một làn gió mới về Phật pháp cho chúng con được nhờ. Và mong rằng hương thơm này vẫn còn mãi bay xa... Trần Thị Nhật Hưng
(Xem: 9524)
Kỷ niệm một Chuyến Hoằng Pháp Âu Châu thật tuyệt vời và đáng nhớ... Thích Hạnh Tuệ
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant