Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

“Bảy kỳ quan của Phật giáo thế giới”

08 Tháng Chín 201100:00(Xem: 10685)
“Bảy kỳ quan của Phật giáo thế giới”


blank
Mỗi người đều có khái niệm khác nhau về Phật giáo. Một số người khi nói đến Phật giáo là họ nghĩ ngay đến Đức Dalai Lama, nhưng thực sự thì chúng ta biết gì về vị lãnh đạo tinh thần hàng đầu thế giới này? Một số khác có thể sẽ nghĩ đến những tu sĩ Tây Tạng mặc pháp phục đang tụng kinh trên sườn núi, nhưng tại sao họ lại tụng kinh và họ tụng kinh cho ai?

Thậm chí một vài người có thể nghĩ đến một nhóm người tóc dài, hút thuốc phì phèo, nhảy nhót trên đường phố Oxford và miệng đọc thần chú Hare Krishna. 

Nhiều người trong chúng ta biết rất ít về đạo Phật. Với sự khởi đầu của một người đã đạt được sự giác ngộ, giải thoát hoàn toàn cách nay hơn 2.500 năm dưới gốc cây Bồ-đề tại Ấn Độ, giáo lý của Ngài, người được biết đến với tên gọi là Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhārtha Gautama), hay còn gọi là Đức Phật, hiện nay có hàng trăm triệu người trên thế giới tu tập theo, và con số này gia tăng mỗi năm.

Bản chất về cuộc sống của con người là gì? Những khám phá độc đáo và những lời dạy về sự giác ngộ đã trở nên gần gũi hơn qua việc thực hành tôn giáo, với khái niệm lúc ban đầu về Phật giáo đang tiến triển dần và điều chỉnh theo các tông phái khác nhau khi Phật giáo truyền ra thế giới.

Nhà sử học Bettany Hughes đã thực hiện cuộc viễn du vòng quanh Ấn Độ và châu Á, thăm hầu hết những công trình độc đáo được tạo ra bởi lòng tôn kính đối với giáo lý của Đức Phật, và nhà sử học đã chọn ra bảy kỳ quan của Phật giáo trên thế giới để giới thiệu về chúng. Vào lúc 9 giờ tối, ngày 24-8-2011, trên kênh truyền hình BBC đã trình chiếu chương trình giới thiệu về bảy kỳ quan này. 

Trong một chương trình được gọi là “Lịch sử của Phật giáo dành cho người chưa biết Phật giáo”, người xem được nhìn thấy sự đa dạng của những ngôi chùa và những công trình kiến trúc đã được dựng nên như thể là sự lan tỏa của niềm tin, bắt đầu ở miền Bắc Ấn Độ, tại cội bồ đề và ngôi tháp Đại Giác, nơi Đức Phật Thích Ca đã khám phá ra chân lý nhiệm mầu của cuộc sống.

Ở ngôi tháp Boudhanath tại Nepal, nhà sử học nhìn sâu vào khái niệm “Phật pháp” (Dharma, một danh từ được dùng để nói đến giáo lý của Đức Phật). Khái niệm tiếp theo đó là “Trung đạo”, cách điều tiết cuộc sống, tránh xa hai cực đoạn là sống phóng túng quá mứckhổ hạnh ép xác, nhờ đó mà hành giảthể đạt được sự giác ngộ.

Ở chùa Xá Lợi Răng Phật tại Sri Lanka, nhà sử học khám phá về khái niệm “nghiệp”, ý tưởng cho rằng hành động của chúng ta sẽ được soi rọi trong tương lai. Hiểu một cách hiểu đơn giản, nghiệp tương tự như câu châm ngôn xưa rằng, cái gì đi xung quanh thì đến xung quanh.

Tại chùa Wat Pho ở Thái Lan, Hughes khám phá ra vòng luân hồi sanh tử, một vòng tròn không bao giờ chấm dứt của sự sinh và tử mà người Phật tử tìm cách chấm dứt nó bằng cách tu tập để đạt đến sự giác ngộ. Hiểu một cách đơn giản thì đây là khái niệm của sự tái sinh, và giáo lý chỉ ra rằng, chúng ta phải hiểu điều đó nhằm thoát ra ngoài nỗi đau khổ của kiếp người.

Sự ngoạn mụcvô cùng ngạc nhiên là ngôi đền Angkor Wat tại Cambodia, nó đã khơi gợi cho nhà sử học khám phá sâu thêm về thiền. Trong khi ở Hồng Kông, cô Hughes chiêm ngưỡng một bức tượng Phật khổng lồ mang phong cách khá hiện đại và cô nhìn rõ hơn về thiền.
Kỳ quan cuối cùng được xây dựng cách đây khoảng 20 năm, cô Hughes đã đi đến chùa Tây Lai ở Los Angeles để khám phá thêm về mục đích cuối cùng của tất cả những người học Phật - Niết bàn

Nhìn chung, tôi đã khám phá ra một chương trình thực sự hấp dẫn và sâu sắc. Khái niệm “Đạo Phật” là một chủ đề rất khó nắm bắt đối với nhiều người. Chương trình như là một lời giới thiệu về con đường tâm linh, tuy nhiên nó đã thành công, bởi vì nó dễ hiểu và dễ tiếp cận - hai vấn đề mà nhiều niềm tin khác thường không có.

Nathan Rodgers - Nguyễn Thị Thu Hà lược dịch (theo Onthebox.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 24141)
Đến một lúc, mọi giông tố mịt mùng không che nổi sự bừng sáng của con tim và mọi khổ đau buồn tủi không đánh gục được niềm lạc quan tiềm ẩn trong một tinh thần.
(Xem: 20566)
Phật giáo đã bắt rễ dễ dàng trên mảnh đất Việt Nam. Những người nông dân Việt Nam đang đau khổ và khát vọng sự giải thoát, đã tiếp nhận Phật giáo một cách tự nhiên.
(Xem: 18818)
Ôn hiện thân vào đời năm Đinh Mùi, 1907, tại làng Dạ Lê Thượng, xã Thủy Phương, quận Hương Thủy, Thừa Thiên. Từ đó, Ôn đã mang hành trang của người giác ngộ...
(Xem: 21312)
Sáng sớm vị sư nữ ra mở cổng Tam Quan quét dọn. Sương mù còn giăng kín ngõ. Thoáng chút se lòng sư cô đứng lặng giữa sân như để tĩnh tâm hít thở,...
(Xem: 18269)
Ngày nay, tiền có ít nhất bốn chức năng trong việc phục vụ con người. Dù tốt hay xấu, nó là một phương tiện trao đổi không thể thiếu trong xã hội hiện tại.
(Xem: 19841)
Xung quanh ngôi thạch thất, thầy có trồng dăm loài hoa kiểng, ít cây ổi mận, đu đủ…. Ngày tháng trôi qua, cây trái đã trở nên xum xuê tươi mát, những chậu hoa cũng lấm tấm điểm một vài bông đỏ vàng rực rỡ.
(Xem: 14840)
Bồ đoàn nguyên nghĩa là cái nệm tròn đan bằng cỏ bồ, dùng để lót ngồi hay quỳ lạy. Cỏ bồ có lẽ giống như cỏ năn cỏ lát của nước mình, một thứ vật liệu đơn giản dễ sử dụng.
(Xem: 12966)
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ tử là phải phá chấp.
(Xem: 13950)
Nhìn lên bản đồ (kèm theo), ta sẽ thấy Huyền Trang đi theo một đường zigzag rộng lớn, dài hơn nửa đường biên Trung Quốc, vòng quanh nửa nước Ấn Độ...
(Xem: 13145)
Người hộ trì chánh pháp phải biết nhẫn nhục. Nhẫn nhục là biểu hiện sức mạnh nội tâm. Nhẫn nhục cò là phương thuốc thần hiệu để trị bệnh mình và bệnh người.
(Xem: 14002)
Tuổi trẻ học Phật không có mục đích trở thành nhà nghiên cứu Phật học, mà học Phật là tự thực tập khả năng tư duy bén nhạy, linh hoạt, để có thể nhìn thẳng vào bản chất sự sống.
(Xem: 17631)
Mỗi năm, đồng bào Khmer lại tổ chức lễ Sene dolta để con cháu trong gia đình biết ơn bà “chà đôl” và ơn ông “chà ta” đã dày công nuôi dưỡng, sinh thành.
(Xem: 15393)
Trong vô vàn tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Lê Cao Phan, nhất là các tác phẩm âm nhạc Phật giáo, ca khúc Phật giáo Việt Nam ra đời như là một sự kết tinh trọn vẹn nhất...
(Xem: 14688)
Với chánh niệm, bạn có thể kiến lập bản thân mình trong hiện tại để có thể chạm vào các kỳ diệu của đời sống đang có sẵn trong khoảnh khắc ấy. Có thể sống được hạnh phúc...
(Xem: 14452)
Với người lạc quan, thế gian này tuyệt đối như cánh hoa hồng. Người bi quan trái lại, thấy nó đầy gai chướng. Nhưng đối với người thực tiễn, thế gian không tuyệt đối tươi đẹp...
(Xem: 17850)
Hòa Thượng luôn luôn ý thức về những trở ngại trên bước đường hoằng hóa lợi sinh của mình, nhưng với sự quyết tâm của mình trong tự lợilợi tha Ôn vẫn bước đi...
(Xem: 21891)
Tôi tình cờ đọc được thơ của Cao Thị Vạn Giả vào lúc còn đang học trung học. Một trong những tiểu thuyết mà tôi từng rất thích là tác phẩm Khung Cửa Hẹp của André Gide, do Bùi Giáng dịch.
(Xem: 19451)
Ngày nay nhớ lại quãng đời làm điệu mà tôi cảm thấy nuối tiếc. Quãng thời gian để chỏm sao mà quá nhiều kỷ niệm dễ thương. Những kỷ niệm đầy đạo tình, đạo vị trong chốn thiền môn.
(Xem: 20601)
Bác sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động, vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí thức khác, ông sống một cuộc đời rất thực tế và không buồn lưu ý đến những điều mà khoa học chưa giải thích được...
(Xem: 25128)
Chưa thấy ai/cái gì siêng năng như cái đồng hồ. Gő măi nhịp trường canh đều đặn từ giây này đến giây kế tiếp, từ phút này đến phút kia, từ giờ kia đến giờ nọ… cho đến khi hỏng, hoặc hết năng lượng, hết bin.
(Xem: 16874)
Hoa sen hay Liên hoa là loài hoa thanh khiết thiêng liêngvị trí tôn quý đặc biệt trong giáo nghĩa cùng với sức phát triển bao trùm trên nền văn hóa Phật giáo.
(Xem: 14706)
Trong lý tưởng Bồ tát đạo, có hai ý niệm quan hệ: Đại TríĐại Bi (hay Đại Hạnh). Đại Trí chỉ cho khả năng siêu việt soi thấu bản tính của vạn hữu.
(Xem: 18970)
Ôn Già Lam, chỉ ba tiếng ấy thôi cũng đủ làm ấm lòng bao lớp Tăng sinh của các Phật Học Viện: Báo Quốc - Huế, Phổ Ðà - Ðà Nẵng, Hải Ðức - Nha Trang, Già Lam - Sài Gòn.
(Xem: 21996)
Mùa thu lãng đãng trở về đưa theo từng cơn gió nhẹ, dịu mát. Cả bầu trời như trở mình sống lại, để chuyển rơi rụng những chiếc lá vàng.
(Xem: 20631)
Mở đầu là chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch)
(Xem: 25276)
Ngược xuôi trên dòng đời, đôi lúc nhớ về cội nguồn đã xa, tâm cảm kẻ lưu đày như thiền sư Tuệ Sỹ thoáng chốc bâng khuâng, ngậm ngùi như nhà thơ đã ghi lại trong thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn: Ngược xuôi nhớ nửa cung đàn Ai đem quán trọ mà ngăn nẻo về.
(Xem: 15765)
Cùng với tượng tròn (mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu trên tập văn số 10) điêu khắc Phật giáo thời Lý, đặc biệt phải kể đến nhiều bức chạm nổi trên đá mà tinh khéo...
(Xem: 15769)
Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen...
(Xem: 20718)
Đọc thi ca chữ Hán và chữ Nôm của Thiền phái Trúc Lâm, có thể nêu lên những cảm hứng sau: Cảm hứng bản thể giải thoát, cảm hứng cõi thiên nhiên Phật nhiệm mầu...
(Xem: 17002)
Một khi ta cảm nhận được sự rộng lớn của cuộc sống này, và thấy được khả năng kinh nghiệm sự sống của mình là bao la đến đâu, thì chắc chắn ta sẽ hiểu được sự buông bỏ.
(Xem: 18630)
Trong văn học cũng như trong thực tế, người ta thường đề cập đến mùa thu có lá rơi, nhưng ít ai lại thấy thực tế hơn, chính xác hơn là trong bốn mùa, mùa nào cũng có lá rơi rụng cả.
(Xem: 20013)
Loại thức ăn thứ nhất là đoàn thực, tức là những thức ăn đi vào miệng của chúng ta. Chánh kiến cũng là biết phân biệt những đoàn thực có hại và những đoàn thực không có hại.
(Xem: 39304)
Vào độ thu, khi lúa chín rộ, những cánh đồng bát ngát như một tấm thảm vàng hoe. Nông dân đây đó tụ tập chúc mừng nhau một vụ mùa thắng lợi, và trời đất cũng hòa nhịp trong bầu không khí tràn ngập niềm hạnh phúc ấy.
(Xem: 31503)
Không có nhà tỷ phú nào không kiêu hãnh về tiền bạc, nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy, lại tạo ra những sự lo lắng, sợ hãi, nghi ngờbất hạnh cho họ.
(Xem: 30598)
Thuở nhỏ cứ mỗi khi đến rằm tháng bảy, hình ảnh Đại Hiếu Mục Kiền Liên luôn hiện về trong tôi với đoản văn Bông Hồng Cài Aó của Thầy Nhất Hạnh.
(Xem: 36008)
Trong truyền thuyết dân gian phương Đông, rồng có chín con với hình dángsở thích hoàn toàn khác nhau. Các con của rồng được dân gian sử dụng làm linh vật trang trí ở những vị trí, những vật dụng với những ngụ ý đặc biệt khác nhau.
(Xem: 23860)
Một thời Thế Tôn trú ở Ràjagaha, tại Trúc Lâm, gọi các Tỷ kheo:Này các Tỷ kheo, đầy đủ năm đức tánh, người nữ nhân hoàn toàn không khả ý đối với người đàn ông.
(Xem: 26546)
Thuở mới đăng sơn cắm dùi khẩn đất làm chốn ẩn tu, sư lủi thủi một mình chẳng có móng đệ tử lăng xăng đón đưa phục dịch, sư tự vác cuốc, quẩy gánh...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant