Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Cõi bình yên trên những cung đường

12 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 13707)
Cõi bình yên trên những cung đường

CÕI BÌNH YÊN TRÊN NHỮNG CUNG ĐƯỜNG

Trần Điếu- H.Diệu

Trên những chuyến đi dọc miền Trung theo đường Quốc lộ 1A, hay trên các cung đường có những đoạn đường đèo nguy hiểm, người đi đường chợt thấy vững tâm hơn khi trên đỉnh đèo, bên vệ đường bất chợt xuất hiện những ngôi chùa, những tượng Phật. Cảm giác có một sự gia hộ nào đó một cách vô hình giúp người đi đường cảm giác nhẹ nhàng và bình yên rất lạ…

Bình an cho một hành trình

Khi chiếc xe máy của chúng tôi vượt qua gần một nửa những cung đường của đèo Cả, con đèo được cho là nguy hiểm nhất vùng Nam Trung Bộ thì ngay lập tức, trước mặt, bên mé đường, một tượng PhậtQuán Thế Âm hiện ra. Không quá lớn, cũng không hào nhoáng, bình dị bên mé đường đèo, tượng Quán Thế Âm được che ở trên để tránh mưa, tránh nắng.

Và, bên cạnh, khá nhiều người đang dừng lại, nghỉ ngơi và cũng tranh thủ thắp hương lễ Phật. Có người đi xe máy, có người đi xe ô tô… nhưng tất cả đều chung một lòng kính ngưỡng Phật. Họ dừng lại, xuống xe, chắp tay ước nguyện dưới tượng Phật Bà và cầu nguyện bình an cho cả cuộc hành trình.

blank

Pho tượng Đức Phật tọa lạc ở dốc 47 trên Quốc lộ 51

 Chọn cho mình một chỗ để xe máy an toàn nhất ở mé đường đèo, bằng lòng thành kính, chúng tôi cũng tiến lại gần tượng Phật Bà, chắp tay cầu mong mọi điều tốt đẹp sẽ đến trên quãng đường dài sắp tới. Lòng chợt thấy yên tâm hơn, nhẹ nhàng hơn. Quay nhìn xung quanh, dường như ai nấy cũng đang nở những nụ cười tươi trước khi tiếp tục cuộc hành trình của mình. Ngước nhìn Phật Bà trên cao, vẫn là một sự hiền từ, bao dung trên khuôn mặt tượng trắng muốt. Không biết tượng đã được phát nguyện dựng lên từ bao lâu nhưng theo riêng tôi, đây là một điều rất tốt, là cõi bình yên trên đỉnh đèo Cả này.

Chạy xe máy đến đỉnh đèo Rọ Tượng thuộc huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa) thì đã gần 12 giờ trưa, chúng tôi đang loay hoay muốn tìm một chỗ nghỉ lại qua trưa thì bất ngờ tầm mắt lại chạm vào pho tượng Phật Quán Thế Âm khác. Phía trái, bên dưới, theo hướng nhìn của chúng tôi trong cuộc hành trình Nam tiến này, khuất sau những mái nhà là ngôi chùa mang cái tên không mới, Linh Ứng. Nghe qua, nhiều người sẽ dễ nhầm với một ngôi chùa cùng tên ở Khu du lịch Bãi Bụt (TP.Đà Nẵng). Nhưng không, đây là một ngôi chùa hoàn toàn khác với nhiều điểm thú vị hơn. 

blank

Tượng Quán Thế Âm trên đèo Cả

 Dưới cơn mưa chỉ vừa ướt lấm tấm trên áo, chúng tôi quyết định ghé vào chùa, nghỉ ngơi và ăn trưa trước khi tiếp tục lên đường. Lòng chợt vui hơn khi xe vừa vào tới khuôn viên chùa, tượng Phật Di Lặc như nhìn vào chúng tôi và vẫn một nụ cười đầy nhân hậu ấy. Sau khi kính cẩn chắp tay hình búp sen, tôi quyết định chụp một tấm hình bên cạnh Đức Phật Như Lai. Và cùng với đó là ước nguyện nụ cười luôn nở trên môi mình trong đoạn đường sắp tới. Dạo quanh chùa dưới tán bồ đề, quanh những tượng La Hán, tượng PhậtQuán Thế Âm, lòng chợt thấy tĩnh lặng. Sau khi ăn trưa ở một góc sân râm mát, chúng tôi thẳng vào TP.Nha Trang cho kịp tiến độ chuyến đi đã vạch ra từ trước.

Qua 2 con đèo trên cuộc hành trình đi dọc miền Nam Trung Bộ, càng thấy vững tin hơn. Nếu ai qua đây, lòng cũng mang niềm hướng Phật, dừng lại một chút để lắng lòng mình và cảm nhận thì bình an sẽ đến xóa tan bao mệt mỏi vì đường xa gió bụi, và những tai nạn không mong muốn sẽ không còn nữa. Những lúc bình an dưới tượng chúng tôi cũng mong sao, trên những đỉnh đèo khác trên mọi miền Tổ quốc này, đâu đâu cũng có bóng dáng từ bi của Đức Phật.

Phút lắng lòng chiêm bái

Tọa lạc ở góc đường đèo Prenn, ngay lối vào hồ Tuyền Lâm thuộc phường 3, TP.Đà Lạt là pho tượng Phật Thích Ca màu vàng đang tọa trên tòa sen. Bức tượng thanh thoát cao 3 mét, rộng 2 mét là nét đặc biệt cho du khách đến tham quan ở đây. Pho tượng còn là biểu tượng của đèo Prenn.

Nếu khách đi du lịch bằng xe chất lượng cao trên cung đường đến Đà Lạt hay về Sài Gòn đều dễ dàng nhận ra “ngã ba ông Bụt” lộ thiên an nhiên tự tại với cảnh trí tươi xanh, mát mắt của đèo Prenn. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen dưới tán bồ đề cũng là góc tâm linh nhỏ của mọi người khi đến thăm khu dã ngoại thác Datangla và gần ngay ngã ba đường dẫn vào Trúc Lâm thiền viện của TP.Đà Lạt. Pho tượng Phật Thích Ca tọa tòa sen còn là điểm đến của nhiều khách hành hương đến chiêm bái, lễ lạy. Theo người dân địa phương, tượng Phật Thích Ca này rất linh thiêng, có lúc bị đánh cắp nhưng sau đó được người dân thỉnh về lại chỗ cũ.

Không biết pho tượng Đức Phật có từ bao giờ, nhưng theo người dân địa phương ở đây vào năm 1965 từng có một ngôi chùa có tên là Bửu Sơn do một vị sư thuộc phái Nam tông xây dựng, trải qua thời gian và những biến cố thời cuộc, ngôi chùa bị đập phá chỉ còn lại nền chùa. Và, pho tượng Đức Phật tọa tòa sen an nhiên dưới cội bồ đề rợp bóng mát vẫn được người dân tôn thờ. Bức tượng còn đó vẻ đẹp thanh thoát cho một vùng đất vốn xanh tươi này đem đến bao sự bình yên cho lòng người từng đến đây kính ngưỡng.

blank

Đức Thích Ca tọa tòa sen khu vực đèo Prenn

Có một con dốc rất đẹp trên Quốc lộ 51 hướng đến đoạn ngã ba Thái Lan và bò sữa Long Thành, trên cung đường đẹp này nhìn về hướng phải sẽ nhìn thấy một pho tượng Phật bán thân rất độc đáo. Tượng tọa lạc trên bệ cao có bốn cánh, tạo hình như đuôi của một trái pháo, pho tượng có nét mặt thanh thoát màu đất nung rất đẹp. Với vận tốc vừa phải, người đi qua cung đường này sẽ ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của pho tượng Phật bán thân này hướng mặt ra đường an nhiên tồn tại giữa đất trời hơn bốn mươi năm qua. Để dễ nhớ, khách vãng lai và dân địa phương gọi là Tượng Phật dốc 47.

Tượng Phật dốc 47 được xây dựng từ năm 1970 do ông Lưu Yểm, đại tá tỉnh trưởng Biên Hòa lúc bấy giờ xây dựng với mục đích lấy lòng Phật tử của khu vực này, cũng có người cho rằng pho tượng được xây dựng với yếu tố tâm linh của cá nhân ông.

Người đi đường dễ dàng thu vào tầm mắt pho tượng bán thân vì tượng tọa lạc trên dốc cao, trong ráng chiều cho người đi đường một vẻ đẹp mộc mạc nhưng rất đỗi bình an. Cánh tài xế, những người thường xuyên qua đoạn đường này sẽ nhận biết ngay đoạn đường mà mình đã đi qua, ví như đã đi được 47km từ Sài Gòn, 10km từ ngã ba Vũng Tàu, 4km nữa là tới Bò sữa Long Thành…

blank

Chùa Linh Ứng nhìn từ đèo Rọ Tượng

Có những hành trình trôi tuột vào lãng quên nhưng cũng có những chuyến đi để lại những điều sâu lắng, điều chúng tôi bắt gặp và thu vào tầm mắt là những pho tượng Phật lộ thiên an nhiên trên những ngọn đèo cao hay bên trên con dốc hiểm trở của miền Trung, miền Đông.

Chúng tôi biết vẫn còn những pho tượng Phật thật đẹp như vậy trên các cung đường mà chúng tôi chưa có dịp đến nhưng chắc chắn nơi Phật tọa lạc là điểm nghỉ chân lúc mệt mỏi trong chuyến hành trình còn xa. Nơi đó còn là cõi bình yên mang lại cho mọi người những cảm nhận, những phút lắng lòng chiêm bái, quay về nương tựa rất thú vị trong một chuyến đi.

Trần Điếu- H.Diệu
Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17032)
Mục đích cao nhất của kẻ tầm đạo - không kể Ấn Độ giáo, Phật giáo hay Lão giáo - là luôn luôn tỉnh giác về sự nhất thể và về mối tương quan của mọi pháp...
(Xem: 17594)
Một phương đã rực suối nguồn, Vai mang xiềng xích vẫn thương bạo tàn...
(Xem: 13383)
Thực ra, nếu bạn biết quan sát cho sâu sắc vào thân tâmhoàn cảnh hiện tại thì chẳng có cái gì gọi là ta và của ta cả.
(Xem: 18310)
Con người không phải là thánh nhân nên tất nhiên có những sai trái, đối với những người phạm lỗi chúng ta nên có thái độ rộng lượng khoan dung.
(Xem: 16128)
Quán Âm ở đây chính là chánh niệm tỉnh giác. Chánh niệm nghĩa là bạn trở về với chính mình, tỉnh giác là thấy rõ thân tâmhoàn cảnh đang xảy ra trong hiện tại.
(Xem: 14871)
Từ ái và bi mẫn cho tất cả mọi sự sống, con người và không phải con người, là vấn đề duy nhất tồn tại có thể làm cho tương lai loài người là có thể duy trì.
(Xem: 15920)
Tình thương trong đạo Phật không dính dáng gì tới một trường hợp đặc biệt nào. Nó được đặt trên một ý thức rất rõ ràng về sự phụ thuộc của chúng ta vào toàn thể vũ trụ.
(Xem: 16147)
Chúng ta luôn nghĩ cách làm giàu và tiêu thụ cho bản thân nhưng không nghĩ đến những thiệt hại về môi trường. Chúng ta đang đi trên một con thuyền của hành tinh.
(Xem: 16161)
Cách khác để chuyển hóa lo âu là phải giảm tính tự kiêu, cho mình là trung tâm và luyện tâm trí bằng cách quan tâm nhiều hơn đến mọi người chung quanh...
(Xem: 15320)
Những lời Phật dạycon đường hoàn thiện mình cho tốt đẹp, đừng làm điều gì sai trái để cho giới trẻ bây giờ bớt đi cách sống có hại cho xã hội, đem lại lợi ích cho xã hội.
(Xem: 14923)
Theo Thế Tôn, giới hạnh hay đức hạnh, đạo đức của một cá nhân chính là nhân tố quan trọng nhất để hàng Phật tử chúng ta bày tỏ và thể hiện ứng xử cung kính...
(Xem: 15368)
Họ là hai anh em, tuổi đã cao, trên dưới tuổi về hưu. Người anh sống ở Sài Gòn còn người em sống ở một thành phố lớn miền Trung. Do tuổi tác cũng kề nhau...
(Xem: 15555)
Hạt Giống Hạnh phúc luôn sẵn có trong ta đó Bạn, mình chưa thấy được vì mình chỉ biết soi gương để chăm sóc và ngắm nhìn nhan sắc của mình bên ngoài mà thôi...
(Xem: 17207)
Tại sao tôi hiện hữu trên cõi đời này, với hình tướng và khuôn mặt này, tôi có gia đình, dòng họcha mẹ đã đặt cho cái tên, đánh dấu sự có mặt của tôi trên cuộc đời.
(Xem: 25788)
Chúng ta đừng chỉ biết nhìn vào những sai lầm đó mà hãy nghĩ đến những gì họ đã cố gắng, đã nỗ lực để làm tốt công việc của mình!
(Xem: 13919)
Khó khăn thì chẳng ai nhìn, Đến khi đỗ Trạng tám nghìn nhân duyên... HT Thích Như Điển
(Xem: 17397)
Những người hữu duyên với đạo Phật, đang thực hành pháp để chuyển hoá khổ đau, đem lại an lạc cho mình, từ đó, sẽ ảnh hưởng đến mọi người tiếp cận với những an vui...
(Xem: 17545)
Đơn giản chỉ là một cánh cửa phía sau nhà thôi, nhưng nó đã đi vào nếp sống, nếp nghĩ của mỗi người trên mảnh đất “lắm nắng nhiều mưa” của quê hương tôi.
(Xem: 16997)
Khách thập phương đến lạy Phật ngày càng đông. Những tà áo dài xanh đỏ làm chùa thêm đẹp. Những âm thanh từ chiếc chuông chùa nghe thanh thoát một cách lạ kỳ.
(Xem: 14342)
thiện căn vốn bởi lòng ta cho nên chữ Tâm không phát xuất từ Thần Linh (God) mà nó phát xuất từ bản chất thuần lương vốn có của con người: “Nhân chi sơ tính bổn thiện”.
(Xem: 13467)
Cứ để mặc cho mây trắng bay, cứ để mặc cho những nỗi niềm kia đau đáu, hay, tôi phải làm gì đó cho chính bản thân mình để rồi cống hiến lại cho dòng đời này tương tục... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 15625)
Trên đỉnh núi này, trong một buổi giảng pháp, Phật không nói gì, chỉ cầm một đoá hoa nhìn đại chúng. Chẳng ai hiểu gì, chỉ một vị đệ tử có tên Ca-diếp mỉm cười thầm lĩnh hội.
(Xem: 36510)
Bài Diễn Văn Trong Lễ Phát Giải Thưởng Danh Dự Cho HT Thích Minh Tâm & HT Thích Như Điển - những người có công mang ánh sáng Phật Pháp đến Âu Châu
(Xem: 16319)
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là "một nhưng nhiều" có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả muôn thú hay thiên nhiên.
(Xem: 17016)
Nếu hiện tại, bạn đang ở trong hoàn cảnh kém vui, thì đây cũng là dịp may mắn để bạn tìm về Chánh Pháp, chấn chỉnh lại Phước Trí cho đời này và đời sau.
(Xem: 15384)
Sự tôn trọng được đạo Phật mở rộngđào sâu để chúng ta có được sự yên tâm và hài hòa trong tâm thức. Sự tôn trọng sâu rộng ấy sẽ nâng cấp, tịnh hóa, thiêng liêng hóa tâm thức.
(Xem: 15944)
Đứng bên gốc cây xứ hoa vàng nhìn xuống sân trường, nhìn đám học sinh ngây thơ nhảy giỡn, hay nhìn đoàn nữ sinh cầm tay nhau chầm chậm bước trên lối đi...
(Xem: 14017)
Nói về sự đóng góp cho hoạt động từ thiện, dân Mỹ vẫn chi tiền, từ vài ba chục đến vài ba ngàn cho cả triệu hiệp hội hoạt động trong các lĩnh vực văn hoá, xã hội, tôn giáo...
(Xem: 16366)
Ta khổ đau và thất vọng, vì tri giác sai lầm của ta đã tách ta ra khỏi thế giới hòa điệu nhất như tuyệt đối, để khiến ta đuổi bắt một bản ngã ở trong thế giới ảo tưởng...
(Xem: 15901)
Một vấn đề thuộc phạm trù văn hóa Phật giáo được đặt ra là một bản dịch hoàn chỉnh cho Đại tạng kinh Việt Nam sẽ dựa trên căn bản Đại tạng kinh nào.
(Xem: 17861)
Cốt lõi thông điệp của Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Darbar Hall of the Taj Palace Hotel, New Delhi là chúng ta nên tìm hạnh phúclòng từ bi compassion từ bên trong.
(Xem: 16003)
Khi tâm ý yên tịnh, lời bạn nói ra sẽ chứa đựng an hòa, nội dung sâu sắc tỏa chiếu tình thương yêu, lòng hoan hỷ khiến cho người nghe cảm thấy ấm áp, thân thương...
(Xem: 19788)
Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đức Phật Quan Âm...
(Xem: 20917)
Nếu khônglòng từ bi thì hận thù sẽ chồng chất từ kiếp này sang kiếp khác. Chỉ có lòng từ bi mới cởi trói được những nỗi oan ức và những khổ đau của đời mình.
(Xem: 13602)
"Trước người rồi sau mình, không tham lam danh lợi, thời già trẻ hòa thuận, mà chánh pháp không bị suy thoái"
(Xem: 13795)
"Hạnh phúc là những gì người ta đang có, chứ không phải những gì người ta đi tìm"... HT Thích Như Điển
(Xem: 14684)
Viết để kỷ niệm nhân 30 năm thuyền nhân Việt Nam có mặt tại Berlin... HT Thích Như Điển
(Xem: 14030)
Hòa giải, được biểu hiện qua cái tách hình sọ người (chứa đầy thuốc an thần), là khả năng để chúng ta trước tiên giải quyết các bất đồng một cách nhẹ nhàng, êm thắm.
(Xem: 15140)
Duyên khởi câu chuyện cho chúng ta thấy rằng, cốt yếu của ẩn dụ này chính là vấn đề nhận thức - cố chấp cho nhận thức của mình là đúng, trong khi thực sự nó là sai...
(Xem: 14867)
Chùa nhỏ, đất hẹp như vậy mà Ni chúng ở đây đã có những lúc tập trung đến 50 vị, tạo thành một đạo tràng trang nghiêm, nề nếp... Vĩnh Hảo
(Xem: 13866)
... Thầy sẽ là người bạn đồng hành với các con trên đoạn đường bóng xế của đời mình... Tuệ Sỹ
(Xem: 13698)
Là người con Phật, chúng ta hiểu rằng chư Phật và chư vị Bồ Tát thị hiện ở đời là nhằm cứu độ chúng sinh. Trong Kinh Hoa Nghiêm Đức Phật dạy rất rõ...
(Xem: 15379)
Chúng ta thực hiện việc hành hương để giúp chúng ta nhớ tất cả những giáo huấn của Đức Phật, những tinh hoa của những điều được thấy trong bốn tuyên bố mà Ngài đã dạy...
(Xem: 28195)
Thỉnh thoảng lấp liếm từng đợt sóng nhỏ rồi rút đi. Nước thấm vào cát. Cát hiện thành thơ. Thơ thấm vào biển hát lời ngân nga... Nguyên Siêu
(Xem: 22389)
Niệm Phật. Nhớ nghĩ đến Phật. Thầm tưởng đến Phật. Phật luôn hiện hữu trong tâm. Phật và tâm bất ly. Bất đoạn. Chẳng hai. Như nhất... Nguyên Siêu
(Xem: 17248)
Trong cuộc sống hằng ngày, bình thường con người chúng ta ai cũng bị vướng vào một trong hai trạng thái buồn vui... Nguyên Siêu
(Xem: 17157)
Hình tướng của thời sơ tâm vẫn còn mường tượng. Dòng sông nọ. Mái chùa xưa như vết mòn thời gian lặng mờ trong dĩ vãng... Nguyên Siêu
(Xem: 15176)
Có một năng lượng diệu kỳ nào đó đang lan tỏa trong cơ thể của cô! Cô cảm thấy người mình như vừa thoát khỏi cơn ác mộng, tâm hồn nhẹ nhõm và bình yên hơn.
(Xem: 16223)
Theo quan điểm của Đạo Phật, một người, một đối tượng hay ngay cả một thời điểm nào đấy được diễn tả như 'thiêng liêng' khi nó không bị nhơ uế hay nhiễm ô bởi tham lam...
(Xem: 14915)
Nếu có điều kiện, chùa cần phải hòa nhập với cảnh trí thiên nhiên. Vườn cảnh quanh chùa nếu khéo phối trí có thể làm tăng vẻ u nhàn, thanh thoát, trang nghiêmthiền vị.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant