Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Câu chuyện của vũ trụ

02 Tháng Tư 201200:00(Xem: 16951)
Câu chuyện của vũ trụ

cau_chuyen_vu_tru_1-content

Bức hình NASA cho thấy một phần nhỏ của “Cygnus Loop Supernov. Cấu trúc cho thấy những dấu hiệu ngoài bìa của một làn sóng bùng nổ rộng từ một vụ tinh tú bùng nổ khổng lồ xảy ra cách đây khoảng 15 nghìn năm. Khi làn sóng ập vào trong những đám mây của khí giữa các vì sao, làm cho nó bừng sáng.

Câu chuyện của vũ trụ đã từng được kể đến trong nhiều kiểu cách bởi những con người ở trên trái đất, từ những thời điểm sớm sủa nhất của thời kỳ Đồ đá cũ (Paleolithic) phát triển và những cộng đồng làng mạc thời kỳ Đồ đá mới (Neolithic) đến những nền văn minh cổ đại mà nó đã thể hiện trong 5.000 năm qua. Trong tất cả những hoàn cảnh đa dạng này câu chuyện vũ trụ đã dâng hiến ý nghĩa của cuộc sống và sự tồn tại của chính nó. Câu chuyện đã từng được tổ chức trong những nghi thức tỉ mỉ và phức tạp. Nó đã từng ám chỉ nền tảng của chúng ta như liên quan đến những kiểu thức điều khiển của cá nhâncộng đồng. Nó đã từng thiết lập nên nền tảng của quyền lực xã hội.

cauchuyenvutru-2-contentTrong thời kỳ hiện đại, chúng ta không có một câu chuyện bao hàm toàn diện về vũ trụ. Những nhà lịch sử, ngay cả khi kết nối lịch sử thế giới, không phải với toàn bộ thế giới mà chỉ với nhân loại, giống như những con người là điều gì ấy tách biệt khỏi hay là một phần phụ lục đến câu chuyện của trái đất và vũ trụ. Những nhà khoa học đã truy tầm đến những tường thuật chi tiết của không gian, nhưng chỉ tập trung đơn thuần trên những khía cạnh vật lý và đã quên lãng khía cạnh con người trong vũ trụ. Trong phạm vi này chúng ta đã từng thiếu sót trong hệ thống giáo dục trong những khía cạnh của khoa học và nhân loại học, mặc dù những điều này một cách nào đó là độc lập với nhau.

Với tất cả những sự nghiên cứu và tất cả những tri thức khoa học, chúng ta chưa đạt đến một sự tiếp cận đầy đủ ý nghĩa như thế đến vũ trụ, và vì thế chúng ta cho đến nay có một mô thức sai lệch về sự hiện diện của loài người trên trái đất. Bằng cách nào đó chúng ta đang thất bại trong vai trò căn bảnchúng ta đáng lẽ phải thỏa mãn - vai trò làm cho có khả năng để phản chiếu toàn bộ trái đất và vũ trụ và để tán dương chính chúng, và trong những điều huyền bí sâu xa mà chúng chứa đựng, và trong một mô thức đặc biệt của sự tự tỉnh của ý thức.

Một loại lịch sử mới là cần thiết cũng như một loại khoa học mới. Đã qua lâu rồi thời kỳlịch sử được xem như là một báo cáo ghi lại những gì của một vài nghìn năm trước, và khi mà mọi thứ trước thời kỳ phát triển của người Sumerian[i] được xem là thời tiền sử. Cũng qua rồi thời kỳ khi mà những nền văn minh khác nhau có thể được giải thích qua những chuỗi chế độ chính trị, danh sách của những chiến trận và những thỏa ước. Thời điểm cũng đã qua khi chúng ta có thể đối diện với câu chuyện của loài người tách biệt khỏi câu chuyện của sự sống, hay câu chuyện của trái đất, hay câu chuyện của vũ trụ.

Một cách chắc chắn rằng, chúng ta đã vượt xa thời kỳ khi mà câu chuyện khoa học về vũ trụ có thể xác định, quá đi chứ, thế giới thực tại với những khía cạnh của vật chất và cơ giới của vũ trụ khi loại trừ khả năng của chúng ta cho sự cảm thông mật thiết với thế giới tự nhiên mà đã từng cảm hứng cho sự mạo hiểm của nhân loại qua hàng thế kỷ, một sự cảm thông mật thiết mà đã gợi lên từ thi ca, âm nhạc, nghệ thuật, và cá tính tâm linh của chúng ta, tất cả những tác phẩm tuyệt vời đã ca ngợichúng ta phối hợp với những mô thức sâu xa nhất đáp ứng đầy đủ cá tính của loài người.

cauchuyenvutru-3-contentHoàn cảnh mới này dường như kêu gọi cho một loại tường thuật mới - một điều mà chỉ mới bắt đầu tìm ra sự tuyên cáo gần đây. Câu chuyện mới này có căn bản chính yếu của nó, sự giải thích về sự phát khởi vũ trụ chẳng hạn như điều này đã từng được đối thoại với chúng ta qua khoa học quán sát và qua những thời điểm lâu xa rồi. Chúng ta mới bắt đầu đọc lại những khối lượng dữ liệu khổng lồ mà chúng ta có được trước mắt. Vấn đề lớn hơn không phải là trong sự thiếu thốn dữ kiện mà trong khả năng để thông hiểu những dữ liệu nổi bậtchúng ta đã sở hữu. Dữ liệu này chưa được thẩm thấu một cách đầy đủ để mang đến một thời kỳ mới trong sự nhận thức về chính chúng ta và chính vũ trụ.

Sự thay đổi nổi bật nhất trong thế kỷ hai mươi mốt, dường như, là thông điệp của chúng ta từ ý nghĩa vũ trụ đến ý nghĩa của tia vũ trụ. Từ khởi đầu của ý thức nhân loại, tiến trình đổi mới tuần hoàn liên tục, với sự tuần hoàn của sinh và tử, đã tác động một cách đầy năng lực trên tư tưởng loài người. Sự định hướng trong ý thức này đã định rõ đặc điểm mỗi nền văn hóa nhân loại trước đây cho đến chúng ta ngày nay. Trong thời kỳ hiện đại, và đặc biệt trong thế kỷ 21, chúng ta đã di chuyển 'mô thức không gian ưu thế của ý thức' ấy, nơi mà thời gian được trải nghiệm trong tiến trình đổi mới tuần hoàn liên tục, đến 'mô thức thời gian ưu thế phát triển của ý thức', nơi mà thời gian được trải nghiệm như một chuỗi tiến triển của những sự chuyển hóa không thể đảo ngược.

Trong thời điểm này - ý thức phát triển, chúng ta bắt đầu thấu hiểu câu chuyện vũ trụ trong những không gian nhận thức của nó và trong sự phong phú trọn vẹn về ý nghĩa của nó. Điều này là đúng một cách đặc biệt khi quan tâm đến hành tinh trái đất, chắc chắn là một hành tinh huyền bí, khi chúng ta quán sátrực rỡsáng suốt hơn bao nhiêu, khi mà so sánh với những hành tinh khác trong thái dương hệ của chúng ta, trong sự đa dạng về biểu hiện của nó và trong sự phức tạp về sự phát triển của nó. Trái đất dường như thật sự là đang phát triển với một xu hướng đơn giản ca ngợi niềm vui hiện hữu. Điều này có thể được thấy trong sự lộng lẫy sắc màu của những thực vậtđộng vật đa dạng, trong sự bay bổng tuần hoàn phiêu diêu của chim nhạn cũng như sự rộ nở của bông hoa mùa xuân; mỗi một sự kiện này đòi hỏi sự sáng tạo vô tận qua hàng tỉ năm nhằm để đi đến như điều mà chúng ta gọi như trái đất. Chỉ bây giờ chúng ta mới bắt đầu thấu hiểu rằng câu chuyện trái đất cũng là câu chuyện của con người, cũng như câu chuyện của mỗi chúng sinh trên trái đất.

Chúng ta bây giờ đang kinh nghiệm rằng thời khắc hấp dẫn ấy khi ý nghĩa mới của chúng ta, câu chuyện mới của chúng ta đang tượng hình. Câu chuyện này là cách duy nhất để cung cấp, trong những thời điểm mới của chúng ta, những câu chuyện huyền bí của vũ trụ đã cung cấp gì cho những bộ lạc con người và cho những nền văn minh sớm sủa trong thời gian của họ. Lợi ích cuối cùng của câu chuyện này có thể cho phép cộng đồng nhân loại trở thành hiện hữu trong một cộng đồng trái đất rộng lớn hơn trong một cung cách hỗ tương dễ thương hơn. Chúng ta có thể hy vọng rằng nó sẽ tìm ra một tuyên cáo nhanh chóng không chỉ đơn giản trong một chuyện kể như thế này mà trong thi ca, âm nhạc, và nghi thức khắp mọi tầng lớp của nền văn hóa hiện đại, trên mức độ toàn cầu, toàn vũ trụ. Một tuyên cáo như thế sẽ khiến cho mọi người cảm xúc đến câu chuyện mà mỗi động vật, mỗi dòng sông, và mỗi vì sao đang nói đến. Mục tiêu không phải để đọc một quyển sách; mà mục tiêu là để đọc câu chuyện xảy ra chung quanh chúng ta.

Sự cấp thiết của thời đại chúng tacâu chuyện trở nên ảnh hưởng một cách năng động. Sự tan rã hiện thời về hệ thống của sự sống trên trái đất là vô cùng rộng lớn mà chúng ta có thể đang đưa đến sự chấm dứt rõ ràng của kỷ nguyên Cenozoic mà đã cung cấp đặc tính cho sự sống sở hữu trái đất trong 67 triệu năm qua. Trong thời kỳ này sự sống phát triển với sự hưng thịnh kinh ngạc nhất trước khi đến thời kỳ tiếp theo của loài người.

cauchuyenvutru-4-contentNhưng cho đến hiện tại con người đã tiếp tục khống chế bao quát những hệ thống của sự sống trên trái đất đến nỗi tương lai sẽ phải tùy thuộc trên quyết định của loài người đến một sự mở rộng chưa bao giờ có thể mơ đến được trong những thời kỳ trước đây. Chúng ta đang quyết định những chủng loại sẽ sống còn hay tuyệt chủng, chúng ta chọn lựa cấu trúc hóa học trong đất đai, không khí, và nước; chúng ta đang sắp xếp những khu vực hoang dã mà chúng sẽ được cho phép như thế nào để thể hiện chức năng trong những phương thức tự nhiên của chúng.

Tất cả những điều này bị phủ đầy với hiểm họa và tính tự phụ của loài người, nhưng nếu có bất cứ một phương cách nào để hướng dẫn đường lối của chúng ta trong những quyết định khó khăn như thế, nó sẽ được khám phá chỉ qua một sự thông hiểu về những khía cạnh mật thiết nhất của thế giới thiên nhiên. Đây là điều gì đấy hơn là những môn khoa học của chúng ta quan tâm đến. Một sự huyền bí mới là cần thiết, nhưng sự huyền bí phối hợp với trình độ kiến thức lĩnh hội và phê bìnhtrình độ cao nhất.

 * * *

Tiến sĩ Brian Swimme là một nhà vũ trụ học và giám đốc của Trung tâmCâu Chuyện Vũ Trụ tại Học viện California vì sự Nghiên cứu phối hợp. Tác giả của bốn quyển sách về vũ trụ học, tiến hóa, và tôn giáo, ông đã từng tuyên bố: Nếu quý vị đón nhận Phật giáo hay Ki Tô giáo, v.v… sẽ có một loại chiến trận - một chiến đấu tế nhị xảy ra bởi vì họ không đứng trong một nền tảng thông thường nhưng… tiếp nhận trái đất hay sinh thái, thế thì bỗng nhiên họ có thể bắt đầu khám phá những gì họ phải cống hiến. Vì thế, tôi nghĩ một cách chắc chắn rằng sẽ có một sự rộ nở của những tôn giáo, không phải là một sự xem thường ngay lập tức. Và tôn giáo sẽ phát triển đến một cấp độ mà chúng sẽ đi đến phạm vi của hành tinh và vũ trụ. Tôi ngay cả nghĩ như một thực tế rằng một số tuệ giác nội quán trọng tâm của những tôn giáo được trình bày một cách mạnh mẽ hơn qua những gì chúng ta biết về vũ trụ bây giờ, sau khi chúng lần đầu tiên được trình bày một cách rõ ràng chính xáchệ thống. Tiến sĩ Thomas Berry (2009) là một tác giả hùng biện nhất về văn hóa, vũ trụ học và sinh thái học (tác phẩm Vĩ đại, Vũ trụ thiêng liêng), và đồng tác giả của Câu chuyện vũ trụ. Đề tài trên được trích ra từ phần giới thiệu của nó.

Photos courtesy of NASA & Mongabay.com

The Universe Story

 

[I] Những người thời kỳ này sáng tạo một loại ngôn ngữ không liên hệ với bất cứ ngôn ngữ nào khác, khoảng bốn nghìn năm trước Tây lịch, thuộc loại ngôn ngữ Á Phi, gần với tiếng Do Thái, Ả Rập, và Aramaic. …

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 2366)
Con người sinh ra đời, sống và lớn lên trong gia đình được ấp ủ bởi tình thương của cha mẹ, tình anh chị em, tình bà con dòng họ.
(Xem: 1959)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2075)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2264)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2546)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2567)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2104)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2554)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1892)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1998)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2281)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2801)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1721)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1624)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1817)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1657)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2236)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2398)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2106)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1889)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1800)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1985)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1716)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2720)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1864)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2192)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2164)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2518)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1819)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2006)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1876)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2054)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2633)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3717)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2301)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2299)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1687)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 2000)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2336)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2330)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2172)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3134)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2151)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2543)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2059)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1990)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2200)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2507)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2069)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2463)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant