Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hòa Thượng Phương trượng Viên Giác cùng Tăng - Ni sinh Delhi ngày nắng mới

30 Tháng Ba 201200:00(Xem: 16701)
Hòa Thượng Phương trượng Viên Giác cùng Tăng - Ni sinh Delhi ngày nắng mới

Với những Tăng – Ni sinh từng du học tại Ấn Độ hẳn khi nhắc đến Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác - Hanover - Đức quốc chắc mọi người ai cũng như tôi; sẽ đọng lại hoặc đong đầy những cảm xúc khó phai nhòa trong tâm khảm.

 

Tôi còn nhớ như in buổi sáng hôm ấy nơi xứ Phật, trong khuôn viên của trường đại học Delhi. Nắng trải vàng trên cỏ, thứ nắng mới đầu mùa Hạ vàng quánh, đặc sánh ngan ngát tỏa đều khắp không gian. Trong khi chờ đợi các Tân Tiến sĩ nhận lãnh văn bằng; chúng tôi cùng Hòa thượng trốn nắng dưới tán cây rợp mát, hàn huyên tâm sự tình đạo, ý đời.

 

Nhịp sống hối hả, ồ ạt của thời buổi hôm nay luôn như một dòng chảy siết cuốn trôi theo bao não phiền, hệ lụy của kiếp nhân sinh. Nó làm cho con người ta ngột ngạt, khó thở đến vô cùng. Trong không gian mênh mông và thật sự tĩnh lặng như thế; những lời thủ thỉ của Hòa thượng đã cho tôi sự an toàn, lấp đầy nguồn năng lượng đã hư hao, sau bao xô bồ, quăng đập bởi nghiệp lực nơi cõi Ta Bà.

Với tôi, cảm giác đong đầy, niềm xúc động chân thành sâu lắng nhất là buổi họp mặt toàn bộ Tăng – Ni sinh đang du học tại Delhi vào tối ngày 24/ 03/ 2012. Trong muôn ngàn lời ca, tiếng hát, trong vạn lời chúc tụng hân hoan công đức như trời biển của Hòa thượng. Với tôi, chỉ một phút, một phút thôi cũng đã trở thành mãi mãi, khi cả hội trường như lặng đi vì xúc động nghe Đại đức Thiện Nghiêm “cây văn nghệ” của Delhi dâng lên Ngài bài ca tựa đề : “giã biệt Sư phụ” do chính Thầy sáng tác. Và tôi còn xúc động hơn bao giờ hết khi biết Hòa thượng không quản đường xá xa xôi, cách trở đã đến để chia vui cùng các Tân Tiến sĩ trong thời khắc quan trọng của cuộc đời tăng sĩ; Hòa thượng còn tự tay mình đem theo 22 chai nước tương – maggi từ nước Đức xa xôi để làm quá biếu Các Tăng – Ni sinh đang tu học tại quê hương Đức Phật.

 

Như con ong đi hút nhụy hoa; không phải để nhả hoa mà để nhả cho đời những giọt mật ngọt ngào bổ dưỡng. Như con tằm ăn lá dâu; không phải để nhả dâu mà để nhả cho đời những sợi tơ vàng óng, lóng lánh sắc màu. Với mục đích giáo dục đào tạo một thế hệ Tăng – Ni tài đứckiến thức uyên thâm về Phật học, thế học nhằm phục vụ hữu hiệu cho Giáo hội Phật giáoxã hội; Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác – Hannover – Đức quốc đã cùng các tín đồ Phật tử trong suốt 20 năm qua tài trợ trên 200 suất học bổng cho các Tăng – Ni nghiên cứu sinh Phật học cũng như thế học.

 

Cũng như bao buổi thiết trai cúng dường Tăng – Ni mà tôi từng tham dự. Cũng như bao lần cầm máy chụp hình để ghi lại từng khoảnh khắc đáng nhớ, đáng nâng niu, trân trọng giữ gìn trong cuộc sống hôm nay. Biết bao thế hệ Tăng – Ni sinh du học tại Delhi đã trở thành những Như Lai sứ giả, nhờ sự lưu tâm, dốc sức tạo mọi thiện duyên của Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác.

 

Dù chẳng phải là kẻ thọ ân nhưng trong tôi vẫn dấy lên niềm kính quý, cảm phục Ngài. Không cảm phục sao được khi trong suốt 20 năm qua Hòa thượng đã nhọc tâm lao tác, gánh vác biết bao Phật sư lớn lao. 1 triệu USD con số đó chẳng hề nhỏ khi được Hòa thượng cùng các Phật tử đã đầu tư vào giáo dục thông qua chính sách tài trợ học bổng cho các Tăng – Ni sinh. 132 tấm bằng Tiến sĩ danh giá; đánh dấu sự trưởng thành cả về chất lẫn lượng của các Tăng – Ni sinh viên đến từ Đài Loan, Đức, Ấn Độ, Hoa Kỳ… đã được thành kính dâng lên Hòa thượng ngự lãm. Không kính quý sao được khi sự viên mãn giới thân, huệ mạng của các Tăng – Ni sinh viên Delhi đã cho quả ngọt, chín đỏ ước mơ vào một sáng Delhi đầy nắng. Nhưng có ai biết rằng trái chín đỏ ước mơ kia, tấm bằng danh giá lấp lánh hào quang kia đã được Hòa thượng Phương trượng Viên Giác cũng như các Phật tử hàng ngày vun trồng, tưới tẩm bằng sự chắt chiu, góp nhặt từng đồng bạc lẻ nơi Đức quốc xứ khách, quê người. Bằng bao giọt mồ hôi thánh thót rơi giữa đêm Đông băng tuyết tê người.

Ngoài việc hằng tâm, hằng sản để vun bồi ruộng phước Hòa thượng còn là tấm gương “hiện thân thuyết pháp”, giáo hóa đồ chúng bằng chính sự dấn thân, cống hiến nhiệt tình, sự hy sinhđiều kiện cho sự nghiệp giáo dục Tăng tài nói riêng và sự phát triển Phật giáo nói chung của nền Phật giáo đương đại.

 

Qúy Ngài chẳng khác chi những vị Bồ Tát mang trên mình bi nguyện độ tha để hoằng truyền chánh pháp lợi lạc nhân quần.

 

Như vậy đã đủ chưa để khẳng định về hạnh nguyện thiết tha cứu khổ độ sinh và nhân cách, công hạnh của Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác. 1 triệu USD sẽ chả là gì so với số tiền của một đại gia mua vui khi tậu cho mình một con “xế hộp”. 1 triệu USD cũng sẽ chẳng thấm tháp gì so với số tiền một “quan” tham bỏ ra vi vu đi du lịch trời Tây. Nhưng với những kẻ chỉ biết vun vào lợi nhuận mà chả biết cho đi giá trị thặng dư, với những kẻ chưa từng biết tạo phước bố thí, cúng dường …thì con số 1 triệu USD quả thật khiến người ta phải giật mình hổ thẹn mà tự vấn lương tâm, cách sống, khi mình chưa thể làm gì hữu ích cho tha nhân, cho cộng đồng xã hội, cho các thế hệ tương lai.

 

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến Quản Trọng (725 – 645 BC) một chính trị gia, nhà quân sự và nhà tư tưởng nổi tiếng Trung Quốc thời Xuân Thu (685 TCN); người từng dâng kế sách giúp Tề Hoàn Công đưa nước Tề trở thành cường quốc bằng chính sách đào tạo giáo dục của mình như sau:

 

“Nhứt niên chi kế mạc như thụ cốc

Thập niên chi kế mạc như thụ mộc

Chung thân chi kế mạc như thụ nhân

Nhứt thu nhứt hoạch giả, cốc dã

Nhứt thu thập hoạch giả, mộc dã

Nhứt thu bách hoạch giả, nhân dã”


Tạm dịch:

“Tính kế một năm, chẳng gì bằng trồng lúa

Tính kế 10 năm, chẳng gì bằng trồng cây

Tính kế trọn đời, chẳng gì bằng trồng nguời.

Trồng một, gặt một, ấy là trồng lúa

Trồng một, gặt mười, ấy là trồng cây

Trồng một, gặt trăm, ấy là trồng người”


200 Tăng – Ni tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học đã thành nhân chi mỹ – lực lượng các Tăng – Ni sinh sau khi đạt học vị Tiến sĩ sẽ trở thành đội ngũ chuyên ghành lớn mạnh đủ sức đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của quần chúng nhân dân và nhu cầu thỏa mãn tri thức của thời đại nhờ sự tận tâm giúp đỡ tài vật của Ngài.

 

Với riêng cảm nhận của cá nhân tôi; việc tài trợ học bổng cho các Tăng – Ni sinh viên của Hòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác – Hannover – Đức quốc hôm nay, cũng chẳng khác gì chính sách đầu tư cho giáo dục của Quản Trọng năm xưa. Việc tài trợ học bổng một cách thiết thực của Hòa thượng cùng các Phật tử chùa Viên Giác – Đức quốc không chỉ là công việc “trồng” người, hun đức tài năng, ươm mầm Phật Pháp, nuôi dưỡng những nhân tố tích cực giúp việc hữu hiệu cho giáo hội sau này. Mà nó còn là tiền đề cho sư phát triển vững mạnh của Tăng đoàn trong tương lai.

 

Nếu hôm nay chúng ta đã phát nguyện, đã đề ra đường hướng hoạt động rồi thì nên chăng chúng ta có kế sách lâu dài để đào tạo, “trồng” nên một thế hệ Tăng – Ni tài đức.? như lời Đại đức Thích Như Tú đã chân thành bộc bạch : “nhất định trong tương lai sẽ có một học bổng mang tên Hòa thượng Thích Như Điển” – vị ân sư khả kính của bao thế hệ Tăng – Ni du học sinh. Có như vậy mới không phụ lại cái tâm ban sơ, chí xuất trần Thượng sĩ, phụ lại cái tâm thường hằng bất biếnHòa thượng Phương trượng chùa Viên Giác cùng toàn thể đạo tràng đã dày công kiến tạo trong suốt 20 năm qua.

 

Nhật Mai

an_do__13_an_do__12_an_do__11_an_do__10_an_do__9_an_do__8_an_do__7_an_do__6_an_do__5_an_do__4_an_do__3_an_do__2_an_do__1_

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1952)
Phải học kinh điển một cách khôn ngoan. Chúng ta biết rằng hơn 400 năm sau khi Bụt nhập diệt, kinh điển mới được chép thành văn.
(Xem: 2068)
Trong rất nhiều phương pháp giảng dạy thì phương pháp định hướng tư tưởng được đức Phật chú trọng sử dụng trong lời dạy của mình.
(Xem: 2255)
Đức Phật dạy về nhân quả thật rõ ràng. Ai gây nhân tạo mười loại nghiệp bất thiện thì chịu quả đi đến ác xứ, không thể đổi khác được.
(Xem: 2526)
Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ hiện đang được xem là yếu tố quan trọng đối với sự tiến bộ kinh tế, xã hộidân chủ
(Xem: 2557)
Buông là một triết lý nhân sinh của nhà Phật. Triết lý đề cao năng lựctrí tuệ cá nhân trên con đường vạn dặm dứt bỏ luân hồi nghiệp báo “trở thành Thánh Nhân (ariya savaka)”.
(Xem: 2091)
Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người…
(Xem: 2543)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường...
(Xem: 1881)
Thói đời, chúng ta thường hay nghe mọi người than rằng: “Kiếp nhân sinh của ta, là gì - ra sao?”
(Xem: 1980)
Đức Phật dạy được làm người là khó. Mong sao mọi người hiểu được Chánh pháp, cố gắng tu dưỡng để ít nhất được tái sinh trời, người.
(Xem: 2262)
Phật tử chân chính là người theo Phật, yêu quý Ngài, kính trọng giáo pháp của Ngài và đi theo con đường Tám Bước Cao Quý mà Đức Phật đã trải qua biết bao gian khổ mới tìm được.
(Xem: 2786)
Người giữ giới không sát sanh được Thiện thần bảo hộ, tai ách tiêu trừ, tuổi thọ dài lâu, con cháu hiếu thảo hiền lương, mọi chuyện đều may mắn tốt đẹp.
(Xem: 1703)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 1615)
Nhà thơ, nhà văn nổi tiếng người Đức Hermann Hesse có lần viết trong tác phẩm “Siddhartha” rằng: “Cả hai đều lắng nghe dòng nước, đối với họ đó không chỉ là dòng nước, mà còn là âm ba của cuộc sống, tiếng nói của cái đang là, tiếng nói của cái sắp là.”
(Xem: 1808)
Chúng ta sinh ra và lớn lên trong cuộc đời này nhưng không phải ai cũng hiểu được nhờ đâu mà ta sinh ra hay mất đi và vì nhân duyên gì mà ta khổ đau hay hạnh phúc?
(Xem: 1642)
Phật Giáo đã có mặt trên quê hương Việt Nam kể từ thời bình minh dựng nước của 2000 năm trước.
(Xem: 2217)
Nếu một người có nghị lực, tâm trí, trong sáng trong suy nghĩ, lời nóiviệc làm một cách cẩn trọngcân nhắc, kiềm chế các giác quan của mình, kiếm sống theo Luật (Dhamma) và không vô tâm, thì danh vọng và tài lộc của người có tâm đó đều đặn tăng lên.
(Xem: 2379)
"Một thời Đức Phật du hóa tại nước Xá-vệ, trong rừng Thắng, vườn Cấp Cô Độc. Bấy giờ Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:
(Xem: 2091)
Hạnh “bố thí” là một trong sáu hạnh của Bồ-tát làm phương tiện đưa đạo vào đời, đem lại niềm vui và xoa dịu nỗi đau của chúng sanh.
(Xem: 1875)
Từ nơi cao rộng mới thấy bao quát toàn cảnh bên dưới. Nào là núi, nào là rừng. Núi xa thì màu nhạt đi, núi gần thì sậm màu đất đá. Rừng thưa thì thấy cả những đường mòn quanh co xuyên qua các thảm lá mục và những tảng đá phong rêu; rừng sâu thì chỉ xanh một màu lá.
(Xem: 1792)
Trong kinh Thừa tự pháp, đức Phật dạy hàng đệ tử nên thừa tự giáo pháp của Ngài chứ không nên thừa tự tài vật của Ngài.
(Xem: 1973)
Người xưa thường nói: “Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được hành động, nhưng không thể kiểm soát được kết quả” Xin Hãy Buông Gánh Nặng Xuống.
(Xem: 1707)
Dù những vật hữu tình hay vô tình đều có cội nguồn hình thành, lá rụng về cội, nước chảy về nguồn.
(Xem: 2694)
Khi bàn về cái tôi, người ta thường nói hóm hỉnh rằng: trong cuộc sống, cái tôi mà thệm dấu nặng thì thành TỘI; cái tôi huyền thì thành TỒI; và cái tôi sắc thì thành.. TỐI.
(Xem: 1856)
Muốn đi vào con đường giải thoát an vui thì phải đi qua con đường vô ngã, phải giải trừ, phải giảm nhẹ tình chấp ngã, không đường nào khác.
(Xem: 2185)
Tôi chưa từng chứng kiến sự ra đi của bất cứ ai. Trước khi mẹ tôi trở nên quá yếu, tôi chưa từng thấy ai bệnh nặng cả.
(Xem: 2151)
xuất gia hay tại gia, giàu hay nghèo, nam hay nữ, trẻ hay già cũng đều phải biết điều tiết, chế ngự tâm mình.
(Xem: 2498)
Có người nói tu không cần học Phật Pháp cũng được, chỉ cần học một pháp môn nào đó rồi chuyên tu pháp môn đó thì kết quả còn tốt hơn học nhiều pháp môn mà không chuyên tu.
(Xem: 1815)
Phật tử, chúng ta phải hằng ngày tự thân tu tập, tụng kinh, niệm Phật, ngồi thiền để tự cải tạo tâm mình theo hướng chân, thiện, mỹ.
(Xem: 2001)
Đừng đặt nặng vấn đề sống, chết. Đừng nghĩ đến điều đó. Chỉ cần thanh lọc tâm trí của bạn, thì điều đó sẽ an bài tất cả mọi thứ.
(Xem: 1869)
Trụ là ở chùa; Trì là gìn giữ trông nom chùa. Nghĩa là đối với sự uỷ thác của thập phương tín thí, nhân dân sở tại phải hết tâm, hết sức.
(Xem: 2045)
Đã xuất gia thì không ai là người ác cả, ác Tỷ kheo dùng để chỉ cho những người xuất gia tiến bộ chậm, chưa chuyển hóa các tập khí xấu ác của chính mình.
(Xem: 2615)
Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại.
(Xem: 3686)
Trong cuộc sống thường ngày có nhiều người rất dễ rơi vào tình trạng đau khổ, bởi vì có quá nhiều áp lực, nhiều gánh nặng, nhiều ưu tư, nỗi buồn trong lòng.
(Xem: 2291)
Những thành bại, được mất, hơn thua, tranh đoạt, tham vọng và thù hận v.v… sẽ chẳng có giá trị gì nếu như gần kề với cái chết.
(Xem: 2294)
Theo Thế Tôn, người tu mà không có lòng tin thiện pháp là một biểu hiện của bần cùng.
(Xem: 1678)
Cây phong đầu ngõ đã dần dần chuyển sắc lá. Lá vàng chen lá xanh. Lác đác vài chiếc lá phong chỉ mới úa vàng đã rơi quanh gốc, không theo tiến trình sinh trụ hoại diệt của thiên nhiên.
(Xem: 1984)
Các vị thiền sư tu tập theo pháp Phật khẳng định rằng tuy tâm khônghình dáng nhưng chúng ta có thể phân biệt được lúc nào tâm khỏe mạnh và lúc nào tâm bệnh hoạn.
(Xem: 2317)
Hôm trước, tôi có chia sẻ một phương cách để đối trị vọng tưởng, tâm chạy đi lang thang chỗ này chỗ kia bằng cách...
(Xem: 2323)
Khi có một điều không may mắn, bất như ý xảy đến thì đa phần chúng ta đều nghĩ và thậm chí đổ lỗi là do nghiệp.
(Xem: 2159)
Buông bỏ tất cả để tu hành vốn không bị xem là ích kỷ, thậm chí đó là cao thượng nhưng rũ bỏ trách nhiệm trước một thực trạng gia đình ngổn ngang là không thể chấp nhận, đáng bị phê phán.
(Xem: 3124)
Pháp luân nghĩa là bánh xe Phật pháp. Dhamma trong tiếng Pali (Nam Phạn) có nghĩa là Pháp Bảo, lời dạy từ Đức Phật.
(Xem: 2142)
Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện.
(Xem: 2536)
Đây là một lời dạy phù hợp với cái nhìn sâu sắc cốt lõi của Phật giáo: rằng chúng ta đau khổ bởi vì chúng ta tin rằng chúng ta có một cái tôi.
(Xem: 2053)
Một nhóm sinh viên đến chùa để tìm hiểu về đạo Phật và kiến trúc chùa nhằm phục vụ cho chương trình học. Có một em tự giới thiệu mình là tín đồ của đạo Thiên Chúa.
(Xem: 1983)
Duyên khởi cho bài viết này là từ một bản tin BBC News có nhan đề “Thiền định chánh niệm có thể khiến con người xấu tính đi?”
(Xem: 2192)
Đời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không.
(Xem: 2492)
Đức Phật không phải là một vị Thượng đế, vậy thì tại sao giáo huấn của Ngài là một tôn giáo và tại sao Phật tử tôn thờ Ngài như Thượng đế?
(Xem: 2058)
Xưa nay, nhân loại vẫn mơ ước một thứ ngôn ngữ chung, một thứ ngôn ngữ trực tiếp phản chiếu và thông diễn mọi sắc thái của thực tại sống động
(Xem: 2452)
Giáo pháp tứ y trong đạo Phậtgiáo pháp nói về bốn phương pháp thực tập sự nương tựa (y cứ) dẫn đến giác ngộ giải thoát.
(Xem: 2419)
Giáo pháp của Đức Phật tuyên thuyết là một sự trải nghiệm sinh động mang tính ứng dụng rất thiết thực chứ không phải là những giáo thuyết
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant