Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đức Đạt Lai Lạt Ma với phóng viên Đài Loan

18 Tháng Sáu 201200:00(Xem: 15013)
Đức Đạt Lai Lạt Ma với phóng viên Đài Loan
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA
VỚI PHÓNG VIÊN ĐÀI LOAN
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Mabiên tập viên
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển - 7/6/2012


dalailama-luuvong1ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Một số gọi tôi là Phật Sống, có khi gọi là Thánh Vương[1], Bắc Kinh gọi tôi là ác quỷ, kể cả một số người gọi tôi là quốc xã - Nazi. Tôi nghĩ không ai tin thế.

Tôi tự diễn tả tôi là một "thầy tu giản dị'', hầu như không bao giờ trong giấc mơ tôi nghĩ tôi là Đạt Lai Lạt Ma, tôi luôn luôn cảm nhận tôi là một thầy tu. Tất cả chúng ta giống nhau, có cùng điều kiện vật lý, cùng thân thể như nhau, cùng cảm xúc: giận hờn, yêu thương, thù ghét,...

HỎI: Ngài có bao giờ giận dữ với ai không? Lớn tiếng với người nào đấy chứ?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Vâng, dĩ nhiên.

HỎI: ? Có à?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Mới hôm qua, điều gì đấy xảy ra. Người nào đấy đem đồ lễ ra không đúng, nên tôi cảm thấy mất bình tĩnh.

Thật sự từ quan điểm của Đạo Phật. Quan điểm của hành giả Phật tử, người tạo nên rắc rối với bạn là cho bạn cơ hội để thực hành bi mẫn. Lòng từ bi chân thật, lòng từ bi không định kiến và rồi đấy là sự bao dung, kiên nhẫn. Nếu cuộc đời của bạn trôi qua một cách êm ả, đôi khi nó làm hư bạn.

HỎIMột số người Tây Tạng trẻ tuổi tự thiêu...

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: Rất buồn, rất đáng buồn! 

taytangtuthieuBây giờ những người quan tâm nên tiến hành nghiên cứu điều tra, nguyên nhân tại sao đối với những vụ tự thiêu. Điều ấy là quan trọng, phải đối diện với nguyên nhân của vấn đề. Nhưng tôi nghĩ nguyên nhân của vấn đề này không phải là Đạo Phật, không phải bị tạo ra bởi Phật Giáo Tây Tạng, rất hòa bình, rất từ bi như tôi đã đề cập. Đây hoàn toàn là do chính sách không thực tiễn, những người tạo ra chính sách ấy phải suy nghĩ một cách nghiêm chỉnh về chính sách ấy.

Tất cả những điều này xảy ra không phải không có nguyên nhân. Hãy nghiên cứu những điều kiện, những nguyên nhân nào đó và sự kiện xảy ra. Và một cách căn bản là đây (chỉ vào trái tim), việc vắng bóng sự tôn trọng đời sống của kẻ khác và sự thiếu vắng của một quan điểm thánh thiện, một cái nhìn rất thiển cận và một thái độ rất vị kỷ. Quyền lực của ta, ta phải khống chế những con người này, ngay cả giết chóc. Cái nhìn rất thiển cận. Tư duy rất ngô nghê. Hoàn toàn thiếu vắng một cái nhìn tổng thể. Và những con người này suy nghĩ như thú vật, như những con cọp hay con mèo. Họ không nghĩ đến những hậu quả, những hình ảnh thánh thiện mà chỉ như tưởng tượng cái gì đó trước mặt và cố vồ lấy hay làm tồn hại, như thế đấy.

Nên rất là đáng buồn! Bây giờ chúng ta không thể đổ thừa những người này, toàn bộ xã hội của chúng ta, một cách tổng quát, thường suy nghĩ rất vị kỷ, chỉ là tôi tôi tôi. Và nghĩ đến tiền bạc, đến quyền lực, không bao giờ quan tâm một cách nghiêm túc đến những giá trị nội tại. Những người cầm quyền khắc nghiệt này chẳng kể đến con người, luôn che dấu sự thật, nên người dân chỉ biết những tin tức sai lạc.

dalailama-luuvong2Tôi nghĩ ở đây, có một dấu hiệu hy vọng, Ôn Gia Bảo, mấy năm trước, trong vài trường hợp đã tuyên bố rằng, Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa cần một số cải tổ về chính trị. Ngay cả trong một trường hợp, ông đã mở rộng đến việc thiết lập dân chủ. Trước đây, người ta hơi nghi ngờ, lời tuyên bố này thật chân thành hay chỉ là trên đầu môi. Bây giờ, ngay sau Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc[2], trong một cuộc họp báo, ông đã tuyên bố Trung Hoa cần sự cải tổ. Và chỉ trong ngày, một lãnh đạo cứng rắn là Bạc Hy Lai bị thất sủng. 

Nên vấn đề quý vị thấy là, sự suy nghĩ càng khai phóng, càng tư duy thực tiễn, những người lãnh đạo cao cấp dường như trở thành những người đi đầu. Do vậy quý vị thấy đấy là dấu hiệu rất đáng hy vọng.

1,3 tỉ người Trung Hoa có quyền để biết sự thật, cho dù tốt hay xấu, họ phải biết. Họ có thể phán xét điều gì đúng, điều gì sai. Nên sự kiểm duyệtphi đạo đức, không thực tế, thật tai hại. Nên nhất định phải khai phóng. Vấn đề Tây Tạng cũng như vậy.

Về lâu về dài, tôi nghĩ Trung Hoa như những người thực tiễn biết hành động như thế nào. Tôi nghĩ sự việc sẽ thay đổi. Đây là sự tin tưởng của tôi.

Đồng thời, như Đài Loan, những người Đài Loan, các bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của chính các bạn. Đài Loan là một đảo nhỏ, nhưng phát triển cao độ. Tại sao? Vì có dân chủ ở đấy.

Một số người Hoa Lục viếng thăm Đài Loan. Vậy thì có điều gì ấn tượng ở đây cho những người đến từ Hoa Lục? Thì một người Đài Loan đã nói với tôi rằng những người ấy ở lại Đài Loan dài ngày, khoảng mười ngày thì nói rằng, trên hòn đảo này không có sợ hãi (cười). Nên họ rất sung sướng cảm nhận không khí ấy, không phải sợ những sự theo dõi. Một số người Hoa Lục nói rằng, điều ấy rất đúng.

Nên tôi nghĩ trách nhiệm đạo đức của quý vị là cho họ thấy giá trị nền tảng của quý vị ở Đài Loan, dân chủ cùng pháp trị.

Tôi nghĩ quý vị chắc chắn có thể nói với họ rằng, cựu tổng thống của quý vị là Trần Thủy Biển, một người bạn rất tốt của tôi và rất thông cảm, khi ông bị bắt giam, như một người bạn tôi cảm thấy buồn. Nhưng đồng thời, tôi cảm thấy tự hào rằng, Đài Loan, dưới pháp luật, từ tổng thống đến hành khất là giống nhau. Đấy là một điều tuyệt vời. Quý vị phải cho những anh chị em đến từ Hoa Lục thấy những việc như vậy. Cho họ thấy. Đấy là xã hội pháp trị.

Tôi nghĩ khi Mã Anh Cửu đắc cử tổng thống, ông đã đem lại mối quan hệ gần gũi hơn với Hoa Lục, và quý vị đã được một số lợi ích kinh tế. Và rồi thì một vấn đề nghiêm trọng hơn, là căng thẳng vì phi đạn hướng từ Hoa Lục đến Đài Loan so sánh thì đã được giảm thiểu ít nhiều. Điều ấy là tốt.

Nhưng rồi đồng thời, tôi không biết, quá gần gũi với một chế độ chuyên chế, tôi nghĩ là hoàn toàn không thể (cười). Tôi nghĩ là rất, rất là gần gũi, điều ấy cũng là khó khăn, ngoại trừ người dân Hoa Lục trở nên cởi mở hơn, theo lề lối dân chủ hơn, trong sáng hơn. Khó lắm!

Nên quý vị thấy, một số biểu hiện đang chuyển hướng đúng đắn. Nhưng trên hết, sự cấu thành, tôi muốn nói, một hệ thống chuyên chế, sự thể chế hóa, không phải quá dễ dàng. Nhưng cuối cùng tùy vào người Trung Hoa. 

Tôi luôn luôn tuyên bố rằng, địa cầu là của loài người trên thế giới, 7 tỉ người. Và mỗi quốc gia là của người dân đất nước ấy, chứ không phải của các đảng phái nào, không phải của một thể chế chính trị nào. Thế nên, như Trung Hoa, xét cho cùng là của 1,3 tỉ người Trung Hoa, không phải của Cộng Sản Đàng, không phải của Quốc Dân Đảng, hay Dân Tiến Đảng,...

Nguyên tác: 達 賴 喇 嘛 的 智 慧!自 焚 背 後 的 醒 思
Ẩn Tâm Lộ ngày 08/06/2012
http://www.youtube.com/watch?v=fZ0DekKyInY&feature=related


[1] God King: Thần Quân

[2] Quốc Hội

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 8411)
Nhân Quả báo ứng một mảy may cũng không sót. “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa khó thoát”.
(Xem: 12968)
Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên Đói đến thì ăn mệt ngủ liền Trong nhà báu sẵn thôi kiếm tìm Đối cảnh không tâm, chớ hỏi thiền
(Xem: 8929)
Lâu nay chúng ta cứ than là đã bị trầm luân từ vô thủy, hết kiếp này đến kiếp khác lăn lộn mãi trong đường luân hồi, không biết đâu là lối ra.
(Xem: 9386)
Không phải ai cũng có đủ duyên lành để bố thí rộng rãi, cùng khắp nên đa phần đều lập hạnh tùy duyên bố thí.
(Xem: 9471)
Làm việc gì cũng cần có hiệu quả, nhưng không phải vì gấp rút theo đuổi hiệu quả. Thái độ khi đối diện với công việc phải “tranh thủ nhưng không cần vội vàng”.
(Xem: 8622)
Tenzin Palmo là một trong số các phụ nữ Âu Châu đầu tiên được thụ phong ni sư Tây Tạng. Bước vào con đường tu tập với một lòng quyết tâm vô song...
(Xem: 8351)
Trong những thập niên gần đây, chúng ta đã chứng kiến những sự tiến bộ phi thường trong sự thấu hiểu của khoa học về não bộ và thân thể con người,
(Xem: 9534)
Dưới đây là phần chuyển ngữ một bài viết về một phụ nữ Pháp thật phi thường là bà Alexandra David-Néel (1868-1969).
(Xem: 10277)
Mọi người đều nên có một tôn giáotôn giáo này biểu lộ tư tưởng của họ. Không có tôn giáo, con người sẽ trở thành mối nguy hiểm cho xã hội.
(Xem: 9117)
Bất cứ quốc gia nào, xã hội nào cũng có những loại tín ngưỡng truyền thống do nhiều thế hệ lưu lại.
(Xem: 9221)
Để giải thoát chúng ta khỏi khổ đau, chúng ta phải thấu hiểu những gì xảy ra trước khi khổ đau.
(Xem: 11292)
Cuộc sống luôn biến động, mọi thứ thoắt ẩn thoắt hiện, có đó rồi không đó. Không ít người đã tự chiêm nghiệm và ...
(Xem: 10025)
Khi chúng ta giận ai, chúng ta thường bám vào khía cạnh nào đó của người đó. Thông thường, chỉ cần một hay hai giây phút cũng đủ buông ra...
(Xem: 17481)
Năm mươi năm qua, Cố HT Thích Thiên Ân, Thiền Sư Thích Nhất Hạnh, và nhiều tăng, ni và cư sĩ Phật Giáo Việt Nam khác đã nỗ lực không ngừng đem Phật Pháp đến với người Mỹ bản xứ...
(Xem: 8123)
Khi chúng ta tiếp cận thế kỷ 21, thì những truyền thống tôn giáo thích đáng hơn bao giờ hết.
(Xem: 8340)
Đạo Phật không phải là tôn giáo như chúng ta thường gọi bây giờ, mà là một con đường sáng để phá tan tối tăm mờ mịt...
(Xem: 8537)
Tôi thường tự giới thiệu mình như một tu sĩ Phật Giáo giản dị vì cá nhântính cách của tôi...
(Xem: 8192)
Tôi Được Triệu Đến Để Trở Thành Đức Đạt Lai Lạt Ma Để Phụng Sự Người Khác.
(Xem: 10066)
Biết ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống thì nhân thân trở thành điểm son cho xã hội, và xã hội sẽ là một cộng đồng để chúng ta muốn sống.
(Xem: 8204)
Trong mùa đông của năm 1940, người ta đem tôi đến điện Potala, nơi tôi được chính thức đăng quang như một lãnh tụ tâm linh của Tây Tạng.
(Xem: 9654)
Khi thực hành chánh niệm là khi ý tưởng bắt hiện ra trong tâm, thì quý vị chỉ cần theo dõi hay buông xả cho chúng tự biến đi.
(Xem: 8483)
Những ngày trong đời tôi bắt đầu vào khoảng ba đến ba giờ rưởi sáng. Khi thức dậy, tôi nghĩ về Đức Phật,
(Xem: 8311)
Ở Dharamsala, trong những người Tây Tạng lưu vong, chúng ta đi gặp người này, một con người trọn vẹn mà chỉ tiếp cận với người ấy có thể thay đổi chúng ta.
(Xem: 8601)
Từ bi có thể bị trộn lẫn với khao khát và dính mắc: tình thương của cha mẹ dành co con cái...
(Xem: 9831)
Mỗi người chúng ta sinh ra trong đời này đều có túc duyên khác nhau. Ai cũng có nghiệp chung, nghiệp riêng, tùy theo khả năng tạo nghiệp của mình.
(Xem: 11196)
Có một anh chàng trai nghèo khổ nhưng lại có một tâm đạo rất lớn.
(Xem: 10212)
Không hiểu con người biết thương-ghét tự bao giờ. Chắc chắn khi còn nằm trong bụng mẹ thì không có thương -ghét.
(Xem: 9378)
Bài viết này được đăng tải trên nhiều trang mạng, và gần đây hơn đã được giới thiệu qua lá thư hàng tháng của Viện Nghiên Cứu Phật Học.
(Xem: 9509)
Cũng nhờ tâm con người vô thường, luôn thay đổi, chúng ta mới tu được, mới chuyển hóa được những ý nghĩ xấu xa.
(Xem: 11804)
Biện tài hay biện tài vô ngại là một trong những phẩm chất cần thiết của vị sứ giả Như Lai.
(Xem: 8607)
Bất kể chúng ta đến từ nơi nào trên thế giới, một cách căn bản tất cả chúng ta là những con người như nhau.
(Xem: 9180)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh
(Xem: 8884)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi...
(Xem: 9283)
Nghiệt ngã thay dòng đời mê muội, bởi thấy biết sai lầm nên mới chuốc họa vào thân, dù biết đó là tai hại, khổ đau, nhưng nhiều người...
(Xem: 10864)
Trong Tâm lý học Phật giáo, có sáu Thức nhận biết: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỉ thức, Thiệt thức, Thân thứcÝ thức.
(Xem: 9966)
Chúng ta sống để được tự dohạnh phúc, nhưng phải có hiểu biếtnhận thức đúng đắn, chứ không phải chấp trước...
(Xem: 8552)
Trên con đường tu học, nếu ta không can đảm bỏ bớt con mắt thứ hai, mà thậm chí còn thêm nhiều con mắt khác...
(Xem: 9935)
Nguyên nhân của khổ đau, luân hồi sinh tử là gì? Là sự chấp ngã bám víu vào sắc thân năm bảy chục ký lô này là ta, là của...
(Xem: 10040)
Nếu con người có khả năng yêu thương bằng trái tim hiểu biết, sẽ dễ dàng tiếp nhận bình an, hạnh phúc thật sự ở cõi lòng, mà không hề có...
(Xem: 8900)
Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận, bởi các thói quen lâu đời do ta đã huân tập.
(Xem: 13379)
Thái độ sống lạc quan là điều cần thiết để giúp chúng ta sáng suốt nhìn thấy bản chất của cuộc đời là luôn đối lập nhau.
(Xem: 10094)
Đệ tử tại gia hay xuất gia ai ai cũng làm tròn bổn phận của mình, hỗ trợ nhau, làm thiện tri thức của nhau trên con đường thật tu thật ngộ của Phật.
(Xem: 9205)
Ai cũng biết bố thí là san sẻ, cho đi một phần những gì mình có. Bố thí thì được phước.
(Xem: 26841)
Có những lời nói khi thốt ra làm tan nhà nát cửa, nước mất, nhà tan, tổn hại dân chúng; nhưng cũng có những lời nói làm cho gia đình sống an vui, hạnh phúc...
(Xem: 9938)
Hầu như người đời ai cũng có lần giận dữ chỉ là sự thường. Thế nhưng nhà Phật cho giận dữ là một trong những trạng thái tâm lý quan trọng...
(Xem: 12786)
nhân quả của một người hay cộng nghiệp của một quốc gia không phải tự nhiên mà có, mọi việc đều do chúng ta tạo tác mà kết thành quả báo.
(Xem: 10806)
Chúng ta phải học biết cách sống trong hiện tại để có thể cảm nhận, tận hưởng được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống này.
(Xem: 9905)
‎Cái gì có nương tựa, cái ấy có dao động. Cái gì không nương tựa, cái ấy không dao động. Không có dao động thì có khinh an.
(Xem: 10200)
Đạo Phật không chấp nhận quan điểm cố định, cái gì cũng đổ thừa cho số mệnh để rồi cuối cùng, cuộc sống giống như bèo dạt mây trôi.
(Xem: 11096)
Cho đến nay Tâm vẫn là một khái niệm trừu tượng. Có tâm hay không? Nếu có, tâm nằm ở đâu trong mỗi con người?
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant