Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

02 Tháng Tư 201300:00(Xem: 13535)
Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

Chút Kỷ Niệm Trong Khóa Tu Học Phật Pháp Của GĐPT Thụy Sỹ

 

Tuyết phủ trắng núi cao, phủ trắng những mái nhà, phủ trắng những con đường mòn dẫn vào ngôi nhà đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp. Những hàng cây thông cao vút, vươn thẳng thân mình hiên ngang như bất chấp cái lạnh, cái giá băng của mùa đông Thụy Sỹ. Bên cạnh đó, những hàng cây khác trụi lá, trơ xương, đơi côi, đứng âm thầm hứng chịu cái buốt lạnh đêm ngày.

gdpt_thien_tri__56_

Những áng mây xám trôi nhẹ ngang lưng chừng núi tạo thành một vẽ đẹp u huyền như trong tranh thủy mặc. Thỉnh thoảng, có vài tia nắng mỏng manh cắt ngang bầu trời, xuyên qua cành cây thông, làm lấp lánh những bông hoa tuyết trên cành. Tia nắng ấy cũng làm óng ánh những giọt nước còn đọng trên lá thông như những viên kim cương trong cửa tiệm trên phố Paris. Khung cảnh núi đồi yên tỉnh, cách xa thành phố, cách xa con đường cái chính, cách xa nhà dân…, khung cảnh đó đã được chọn cho khóa tu học Phật pháp kỳ 5 nầy của GĐPT Thiện Trí – Thụy Sỹ.

Từ Paris, chúng tôi đi đến đây bằng những chuyến tàu điện tốc hành. Tàu chạy nhanh khoảng 300 km/giờ, không nghe tiếng động bên ngoài. Nếu đóng hết cửa sổ lại, ta sẽ không biết được tàu đang chạy hay đứng yên.

khoa_tu_hoc_thuy_sy__2_

Hệ thống tàu điện ở Âu Châu nói chung là phương tiện di chuyển công cộng chính yếu. Ở thành phố Paris, với hàng trăm năm phát triển hệ thống đường tàu dưới mặt đất đã tạo nên một nét văn hóa di chuyển đặc biệt. Hơn 70% người dân ở thành phố sử dụng hệ thống di chuyển công cộng nầy. Vì vậy, dân Paris di bộ rất nhanh và rất ít thấy trẻ em cũng như người lớn bị bệnh béo phì so với Mỹ. Đất nước Thụy Sỹ nhỏ hẹp. Dân cư thưa thớt khoảng 8 triệu. Đồng bằng và núi non chen lẫn. Những cánh đồng cỏ bát ngát màu xanh, những con sông lững lờ trôi… đã tạo nên một miền quê Thụy Sỹ với dáng vẻ hiền lành, êm ả. Chúng tôi đến ga Bulle – Thụy Sỹ lúc 5 giờ chiều. Trời mưa nhẹ, vài cụm băng tuyết còn sót lại trên những vỉa hè. Cái lạnh của vùng đất cao 7000m đang phả vào thân tâm của khách lữ hành. Đặt bước chân xuống tàu, chúng tôi đã cảm thấy được cái mới lạ, cái trống vắng, cái không quen thuộc ở đây. Từng khung cảnh, từng con người, từng lời nói… tất cả xa lạ với mình.

Bác gia trưởng của GĐPT Thiện Trí đón chúng tôi ngay tại lối vào bến đổ. Xa lạ mà như quen, chỉ với một câu mở đầu “A Di Đà Phật, …”, bác chở chúng tôi về thẳng nơi đạo tràng tu học. Bửa cơm chiều muộn, ai cũng đói vì gạo chưa đem lên kịp. Ngôi nhà này có sức chứa 110 người với đầy đủ tiện nghi cho những người đi du lịch. Nó vốn được dùng cho những người đi trượt tuyết vào mùa đông và leo núi vào mùa hè. Nơi đây vắng vẻ, cách xa hàng xóm, núi non hữu tình,… rất thích hợp cho khóa tu học Phật pháp.

gdpt_thien_tri__87_

Trong khóa tu học này có sự chứng dự của HT Thích Bổn Đạt đến từ Canada, TT Thích Hạnh Đức, ĐĐ Thích Hạnh Tuệ đến từ Hoa Kỳ, cùng quý sư cô: Tịnh Hóa, Đàm Thính, Đàm Thuận đến từ Thụy Sỹ, và sự tham dự của hơn 100 đoàn sinh cũng như phụ huynh của các em trong GĐPT Thiện Trí. Thiện Trí là gộp chung đạo hiệu của hai vị Hòa Thượng Thích Thiện Hoa và HT Thích Trí Thủ, hai bậc thầy của biết bao nhiêu thế hệ học tăng, hai bậc danh Tăng của lịch sử Phật giáo Việt Nam cận đại. Mỗi năm một lần vào dịp lễ Phục sinh và đây là lần thứ 5, GĐPT Thiện Trí tổ chức khóa tu học Phật pháp cho tất cả đoàn sinh các ngành từ Oanh vũ, Thiếu, Thanh và phụ huynh của các con em.

gdpt_thien_tri__40_

Với tinh thần cầu học tinh chuyên, quý Phật tử tham dự rất nghiêm túc và nhiệt tâm. Tám khóa giáo lý cho người lớn và chưa kể các lớp vở lòng Phật pháp cho Oanh vũ do quý Thầy đảm trách đã thành tựu viên mãn. Bên cạnh đó còn có những chương trình khác như Tụng kinh, niệm Phật, tọa Thiền, quả đường, Phật pháp vấn đáp, đố vui để học, trò chơi thiếu nhi, văn nghệ… cũng thành tựu như ý muốn.

gdpt_thien_tri__11_

Bốn ngày cho một khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 của GĐPT Thụy Sỹ không dài và cũng không ngắn để thấy được tấm lòng của những người con Phật phụng sự Tam Bảo. Những người Phật tử thuần thành, mang tâm nguyện vào đời gầy dựng chồi non Phật pháp. Dấn thân để vượt qua những khó khăn về mọi mặt, các anh chị em đã cùng nhau góp một bàn tay xây dựng căn nhà tâm linh cho những cánh chim non Oanh vũ trở về vui chơi, học hỏi. Hình ảnh các em chập chững trong những bước đi kinh hành, phát âm từng câu niệm Phật,… đã biểu tỏ tinh thần truyền lưu, giáo dưỡng chân thành của các huynh trưởng. Hình ảnh các vị Phật tử hộ pháp như: đi chợ, vệ sinh, trai soạn, hành đường, hương đăng… âm thầm, lặng lẽ trong bổn phận của mình, cũng chứng tỏ được trái tim sùng phụng thiết tha.

gdpt_thien_tri__101_

Khóa tu học Phật pháp lần thứ 5 kết thúc trong tinh thần thanh tịnhhòa hợp. Chư Tôn Đức Tăng Ni tiếp tục con đường hoằng pháp của quý Ngài ở khắp nơi nơi. Chư Phật tử cũng lui về trú xứ của mình để tiếp tục công việc thường nhật. “Dây thân ái” đã kết chặt tay nhau, hứa hẹn sẽ vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn và phát triển các khóa tu học Phật pháp mỗi năm một lần vào mùa nghỉ lễ Phục Sinh.

gdpt_thien_tri__59_

Thành tâm cầu nguyện Chư Phật mười phương lân mẫn, gia hộ cho GĐPT Thiện Trí chân cứng đá mềm để bước tiếp con đường phụng sự tha nhânbồ đề tâm tăng trưởng để học hỏi giáo pháp, thành tựu giáo pháp.

 

Jaun chiều tuyết trắng 1/4/2013

Thích Hạnh Tuệ

Xem thêm hình ảnh khóa tu học [Phần 1] [Phần 2]
Ý kiến bạn đọc
07 Tháng Tư 201307:00
Khách
"Bạch thầy, con rất mừng, thầy là một trong những tu sĩ trẻ tài hoa của Phật giáo hiện nay. Chẳng những viết văn rất hay, thầy còn thuyết giảng thật tuyệt vời: sôi động, lôi cuốn, hấp dẫn...mà con được may mắn tham dự ở khóa tu học tại Thụy Sĩ.Có như thế sẽ hướng dẫn Phật tử hữu hiệu hơn trên con đường tu tập.
Qua bài viết trên rất hay của thầy, khiến con càng yêu cảnh sắc Thụy Sĩ hơn, yêu không khí khóa học hơn, và gợi lại trong con nhiều kỷ niệm êm đềm, ấm áp như được sống trong một đại gia đình hạnh phúc mà cha lành là đấng Thế Tôn.
Nam Mô A Di Đà Phật
Trần Thị Nhật Hưng".
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10273)
Khi bạn phân tích triết lý này từ quan điểm của y học Trung Quốc cổ đại, sinh lý học và tâm lý học hiện đại, bạn có thể thấy rằng “tướng do tâm sinh” là có thể lý giải.
(Xem: 9044)
Mở bất kỳ Kinh Nhật Tụng nào trong các chùa Bắc Tông, chúng ta đều thấy có các nghi thức cầu an, cầu siêu. Nhiều người nghĩ rằng...
(Xem: 9072)
Tiếng chuông chùa ngân nga, văng vẳng trong không gian rồi tan loãng giữa xóm làng sau khi đã thâm nhập chốn dương trần và đưa nhân gian vào cõi tịch tĩnh hư không.
(Xem: 22040)
Tính từ đêm nhìn ngắm trời sao Paris qua khung cửa sổ Linh Sơn, hơn ba mươi năm đã qua còn nhanh hơn bóng câu qua cửa.
(Xem: 8859)
Theo quan điểm Phật Giáo, đau khổsự thật mà không ai có thể trốn tránh được. Chúng ta ai rồi cũng phải đối mặt với sự già nua, sự đau ốm...
(Xem: 8778)
Đặc thù của tướng mạo có quan hệ với sự di truyền của bố mẹ, như màu da sắc tộc, tính nết của con người hoặc đẹp hay xấu đều ảnh hưởng nửa đời trước của chính mình,
(Xem: 8503)
Phòng hành thiền của Đức Đạt Lai Lạt Ma được tắm trong ánh nắng dịu dàng của buổi sáng.
(Xem: 8581)
Đức Phật thành tựu giác ngộ cũng nhờ nương theo tinh thần trung đạo, tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnh.
(Xem: 8752)
Nếu muốn mang lại cho mình sự bình lặng thì các bạn phải thực hiện được nó trên tất cả mọi mặt.
(Xem: 7802)
Bậc chứng thánh, bậc chân tu thực sự có công phu, sống trong tịnh pháp, phần lớn đều là những người vô bệnh.
(Xem: 11826)
Phải chăng còn tùy vào căn cơ của mỗi chúng ta nhận nhiều hay ít, nhưng dòng sông không biết đợi mà sẽ chảy hoài chảy mãi không thôi...
(Xem: 21954)
Phật dạy: với người không có duyên, ta dù có nói bao nhiêu lời và dùng nhiều phương tiện thiện xão cũng bằng thừa.
(Xem: 8011)
Các pháp hữu vivô thường, có được rồi cũng sẽ mất, có thành thì phải biến hoại, có sinh thì ắt sẽ bị già bệnh chết.
(Xem: 9530)
Jürgen Habermas sinh năm 1929 là giáo sư Triết học tại Đại học Frankfurt (Đức) mà tên tuổi cuả ông gắn liền với Trường phái Triết học Frankfurt.
(Xem: 14278)
Thiền sư Thích Nhất Hạnh dành thời gian cả cuộc đời mình cho Phật giáo, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho mọi người.
(Xem: 9287)
Kinh vô lượng nghĩa. Vô lượng trước hết nên hiểu nghĩa từ cạn đến sâu, từ thấp lên cao.
(Xem: 9024)
Tôn giáo là hình thái ý thức xã hội gồm những quan niệm dựa trên cơ sở tin và sùng bái những lực lượng siêu tự nhiên.
(Xem: 8399)
Những Thiền sư VN đã sống trọn vẹn đời mình theo những điểm căn bản của Đại thừa như vậy, và một khi phát khởi tâm Bồ đề...
(Xem: 8733)
Lời khuyên của Đức Phật là khi làm từ thiện, chúng ta hãy kêu gọi những người khác cùng chung-sức với mình, như thế ...
(Xem: 9907)
Muốn sống với chân hạnh phúc xin hãy chặt đứt mọi vọng tưởng điên đảo. Khi vọng tưởng điên đảo chấm dứt thì Chân Tâm sáng tỏ.
(Xem: 9626)
Thở vào để hàm dưỡng sinh lực, thở ra với lòng lành hướng về tất cả chúng sinh.
(Xem: 9518)
Đừng nói sáo ngữ rằng ta là cát bụi sẽ trở về với cát bụi, khi chúng ta tiếp tục tham lam, theo đuổi không ngừng ý muốn chiếm hữu, tranh đoạt cho phần mình.
(Xem: 8836)
Chúng ta cần phải lưu ý đến một điểm thật quan trọng và tế nhị là dù mình đã đạt được nhiều kinh nghiệm luyện tập thiền định.
(Xem: 9621)
Người sống được một-trăm-năm mà không hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt, thì không tốt-đẹp cho bằng người chỉ sống một-ngày mà hiểu-rõ cuộc-đời là vô-thường và sinh-diệt.
(Xem: 8308)
Không phải ngẫu nhiênĐức Phật xem việc gần gũi vua quan là nạn, và mạnh mẽ cảnh tỉnh chúng Tăng: “Gần gũi bậc vua chúa vương gia có mười việc phi pháp”.
(Xem: 9238)
Đức Thánh Thiện không thù ghét người Trung Hoa. Như một vấn đề thực tế, ngài tha thứ họ và không để lòng gì cả.
(Xem: 9579)
Thực hành tính nhẫn nại với động cơ bồ-đề tâm được coi là nhẫn nại ba-la-mật hay sự nhẫn nại hoàn hảo.
(Xem: 9044)
Một trong những khổ đau dai dẳng của kiếp người là sự lo sợ, lo nghĩ, lo phiền, ưu tư, sầu muộn.
(Xem: 9377)
Theo quan điểm của giáo lý Phật giáo sự bất công trong đời sống chứa đựng nhiều nguyên nhân. Có những nguyên nhân...
(Xem: 21487)
Trăm năm trước thì ta chẳng có, Trăm năm sau có cũng như không. Cuộc đời sắc sắc không không, Trăm năm còn lại tấm lòng từ bi
(Xem: 8996)
Ban rải lòng từ, đem tình thương đến với mọi người, mọi loài và nỗ lực bảo vệ sự sống là sứ mạng của những người con Phật.
(Xem: 9498)
Bước vào con đường tu tập Dhamma (Đạo Pháp) mà không giữ được quân bình giữa sự tập trung (concentration/sự chú tâm) và sự quán thấy (discernement/sự nhận thức) thì ...
(Xem: 8840)
Một số người có duyên lành trải qua kinh nghiệm cận tử, sau khi thoát nạn thì thay đổi hoàn toàn từ nhận thức, quan niệm sống đến hành xử theo hướng thiện lành.
(Xem: 9241)
Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX.
(Xem: 10706)
Từ bùn lầy hoa sen vươn lên và nở hoa thơm ngát, cũng vậy, ai cũng có khả năng giác ngộ giải thoát như nhau.
(Xem: 9122)
Bồ Tát Quan Thế Âm là vị Bồ Tát đã được người đời nghĩ tới và niệm danh hiệu của Ngài vì Ngài đã ...
(Xem: 10287)
“Vô Thường! Vô Thường!” Đây là đặc tính vi diệu, khó thấy thứ nhất của sự hiện hữu do Đức Thế Tôn ấn chứng.
(Xem: 9659)
Những lời chỉ dạy của đức Phật có khả năng chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ bằng...
(Xem: 8854)
Chúng ta phải làm thế nào để có thể quán thấy thật minh bạch năm thứ cấu hợp (ngũ uẩn) - tức là cả cái khối "thân-xác-tâm-thức" gây ra đủ mọi thứ khổ đau và căng thẳng.
(Xem: 8783)
Qua các thời kỳ thật xa xưa, kể cả thời đại khi Đức Phật còn tại thế, nhiều phụ nữ cũng đã đạt được chánh quảtrở thành arhat/A-la-hán
(Xem: 9275)
Trong cuộc đời luôn có nhiều hoàn cảnh trái ngược nhau với nhiều nỗi niềm mà con người phải trải qua.
(Xem: 8506)
Bệnh tật là một trong những nỗi khổ lớn của chúng sinh. Ai cũng đã từng trải qua đau ốm nên phần nào thấu hiểu sự khổ não của bệnh tật.
(Xem: 9905)
Sống ở đời, chỉ có thiện tâm mới có thể khiến người ta thay đổi, còn hận thù thì chỉ khiến lòng người ngày càng thêm xa cách mà thôi.
(Xem: 10235)
Hình chữ Vạn vốn là biểu tượng biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung.
(Xem: 17163)
Mấy tháng nay, Chú Pháp Đăng lúc nào cũng ngồi một mình trầm tư ngay gốc cây Sala ở phía trước chùa sau những thời kinh Tịnh Độ.
(Xem: 10659)
Thả tự do cho những người trong căn phòng tối tăm kia, cũng chính là thả tự do cho chính bản thân mình đấy! Oán hận người khác thực ra là đang cầm tù chính bản thân mình.
(Xem: 9827)
Xét về nghiệp quả nhân duyên giữa cha mẹ và con cái, nhà Phật cho rằng: Con cái đến với cha mẹ ở kiếp này là có 4 loại.
(Xem: 11169)
Đã làm người trong trời đất, ai cũng muốn công danh tột đỉnh, giàu sang phú quý, quyền cao chức trọng.
(Xem: 22319)
Nhân quả rất đa dạng và phức tạp, sự diễn biến từ nhân đến quả còn tùy thuộc vào các duyên, nhân quả có thể báo ứng liền tức khắc như ...
(Xem: 8762)
Kinh Thiện pháp (Trung A-hàm) có nêu lên bảy pháp mà bất kỳ một Tỳ-kheo nào thành tựu cũng có an lạc, đem đến lợi ích cho mọi người.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant